Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

CẦN NÓI RÕ SỰ THẬT

* TÔ VĂN TRƯỜNG
Đất nước ta đang trong giai đoạn đầy khó khăn về con đường phát triển, kinh tế văn hóa xã hội ngày càng bị tụt hậu xa hơn so với các nước trong khu vực. Muốn tận dụng cơ hội  và vượt qua thách thức, những người có trách nhiệm quản lý điều hành đất nước cần nói rõ sự thật, phân tích đúng  nguyên nhân và đưa ra giải pháp hữu hiệu, không được “úm ba la” như xưa nay nữa.
Hoàng đế Napoleon Bonaparte là nhà quân sự và chính trị kiệt xuất người Pháp (1769-1821) để lại câu nói bất hủ cho đến tận ngày nay là quân lịnh phải: “Rõ, hiểu  ngay, nhớ dai và làm theo không sai!”.
Thể chế Xã hội chủ nghĩa  ở Đông Âu kể cả Trung Quốc được xây dựng trên nền tảng đức tin Cộng Sản, một loại nhà nước tôn giáo, ở đấy Giáo chủ (hoặc Tổng bí thư) giống như một ông vua.  Điểm khác với thể chế Phong kiến là ông vua ấy không thể nhường ngôi kế nhiệm cho con mình. Nhưng lại độc quyền cai trị bằng liệu pháp "Chuyên chính vô sản"  kiểu quân chủ. Và đây chính là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến đấu đá nội bộ để tranh dành quyền lực trong giới lãnh đạo. Đấu đá không bao giờ dừng lại ở cấp chóp bu mà luôn lây lan ra cả hệ thống. 
Đảng Cộng sản  Việt Nam là đảng cầm quyền, không phải là một ngoại lệ, việc đấu đá vì quyền lực là bản năng tự nhiên, có tính quy luật. Mà đã là quy luật thì làm gì có " tốt hay xấu" để mà phê phán, phê bình. Vì suy nghĩ như vậy nên trong nghiên cứu, tôi không hay viết các vấn đề liên quan đến đoàn kết nội bộ, vì chẳng để làm gì. Trong hành động tôi tránh xa các cuộc đấu đá, giữ vững nguyên tắc đi giữa đường hát cho đồng bào tôi nghe. .
Gần đây, hầu như tất cả báo lớn của nước ta, cả báo giấy lẫn báo điện tử, cả báo hình lẫn báo nói đều đăng tải, giới thiệu bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về 30 năm đổi mới với tựa đề: "Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh, tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ, phát triển sáng tạo, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại" . (dưới đây xin dùng cụm từ “Bài viết của Chủ tịch” để chỉ bài viết này).
Để có cảm nhận, để hiểu được ý nghĩa và viết ra những điều đó về bài viết của một vị nguyên thủ quốc gia, một trong những lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng cộng sản Việt Nam như Ông Trương Tấn Sang, cần phải có thời gian, công sức. Bởi, ngay một vấn đề đơn giản là bài viết này nhân dịp nào, nhằm mục tiêu gì…thì các tờ báo lớn của nước ta cũng có ý kiến khác nhau, chẳng hạn, Báo Nhân dân và Nhân dân điện tử: Không có lời “phi lộ”;  Cổng TTĐT Chính phủ đã viết “xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với nhan đề[…] “nhân cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm thành lập nước; tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.”; Báo Tuổi trẻ thì ghi “ Trong bối cảnh sau 30 năm đổi mới, cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm thành lập nước; tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài viết[…]"; Báo Tiền phong ghi “Vượt qua thách thức đưa Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại: Trong bối cảnh sau 30 năm đổi mới, cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm thành lập nước; tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài viết:[…];  Còn Báo Hà Nội Mới lại viết “Chủ tịch nước: 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự phát triển của đất nước, mang tầm vóc, ý nghĩa cách mạng sâu sắc. Hànộimới trân trọng giới thiệu bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhan đề:[…] "…
Vì vậy, khi đọc bài viết nói trên của Chủ tịch nước đã thôi thúc người viết bài báo này viết ngay ra băn khoăn lớn, đầu tiên của mình, với mong muốn tiếng nói của những người có trách nhiệm cao của Đảng và Nhà nước cần chỉ rõ được những vấn đề cấp thiết và định hướng cụ thể của sự phát triển đất nước đang được xã hội quan tâm.
Điều băn khoăn, khó hiểu thứ nhất: Bài viết của Chủ tịch còn chưa nói đúng sự thật của tình hình khó khăn, thách thức của đất nước ta hiện nay và nguyên nhân cốt lõi của nó.
Ông Võ Văn Kiệt đang thảo luận về chiến lược phát triển
tài nguyên nước ở Đồng bằng sông Cửu Long
với Ông Trương Tấn Sang (ngồi giữa)
và tác giả bài viết này (Tô Văn Trường) ngồi phía bên phải.
 
Ông Chủ tịch nước đã dành phần quan trọng của bài viết để đánh giá Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự phát triển của đất nước ta.”. Về thành tựu trong 30 năm đổi mới Bài viết của Chủ tịch ghi rõ: “Bằng những cải biến sâu sắc và toàn diện, quá trình đổi mới đã đem lại những thành tựu phát triển to lớn, có ý nghĩa lịch sử” . Bên cạnh đó, Bài viết của Chủ tịch đã dành thời lượng lớn (khoảng 2000 từ trên 7000 từ) để nói về những “khó khăn, thách thức” của nước ta hiện nay và những nguyên nhân gây ra nó. Tuy vậy, Bài viết của Chủ tịch vẫn chưa “nói rõ sự thật”, chưa “nói hết sự thật” và cũng chưa nói “đúng sự thật” về những khó khăn thách thức của nước ta hiện nay. Nêu vài thí dụ:
Mở đầu phần nói về khó khăn, thách thức, Bài viết của Chủ tịch nêu “đất nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức[...], làm tăng nguy cơ tụt hậu của nước ta với các nước công nghiệp và ngay cả với nhiều nước trong khu vực”.  Nhận định như vậy là không đúng, không phù hợp với thực tế đang diễn ra. Việt Nam đã bị tụt hậu xa hơn chứ không còn ở tình trạng có hay tăng  “nguy cơ tụt hậu” như Bài viết của Chủ tịch nêu và không chỉ tụt hậu về kinh tế mà cả văn hóa, xã hội so với các nước. Mong muốn đuổi kịp nước này, nước khác trong vùng về thu nhập đầu người đã trở nên hết sức khó khăn.
 Lấy vài thí dụ minh chứng: Năm 2005, GDP bình quân đầu người của Thái Lan là 2690 USD và VN là 700 USD, cách nhau 1990 USD. Đến năm 2014 lần lượt là 5561 USD và 2052 USD, cách nhau 3509 USD, tức khoảng cách doãng ra gấp 1,8 lần, sau có 9 năm. Theo cách lập luận trên đây với các số liệu tuyệt đối đã công bố: Khoảng cách giữa VN so với Malaysia về GDP bình quân đầu người năm 2005 là 4854 USD/người thì năm 2014 là 8778 USD/người, đã doãng ra gấp 1,81 lần; tương tự như vậy so với Indonesia đã doãng ra gấp 2,55 lần, so với Philippines đã doãng ra gấp 1,58 lần; so với TQ đã doãng ra gấp 5,37 lần; so với Hàn Quốc đã doãng ra gấp 1,55 lần.
Về chất lượng cuộc sống của người dân hiện nay, Việt Nam được website Numbeo.com đánh giá là quốc gia có chất lượng cuộc sống thấp bậc nhất trên thế giới với số điểm – (âm)13,89, xếp sau cả Lào và Campuchia.  “Chất lượng cuộc sống” được tính toán khá toàn diện dựa trên hàng loạt yếu tố, bao gồm mức độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, giá tiêu dùng, sức mua, giao thông đi lại, giá nhà đất so với thu nhập và mức độ ô nhiễm môi trường. Nước được xếp có chất lượng cao nhất là Thụy sĩ  với 288,03  điểm; VN xếp thứ 6 từ dưới lên với số điểm - (âm)13,89; Campuchia xếp thứ 8 từ dưới lên với số điểm - (âm) 0,01…(Theo Vietnamnet công bố ngày 17/5/2015).
Bài viết của Chủ tịch đã dành đến 1/7 thời lượng để vạch ra những  nguyên nhân gây ra những yếu kém, thách thức của nước ta hiện nay, chủ yếu tập trung vào nguyên nhân yếu kém trong quản lý phát triển kinh tế và trong quản trị quốc gia.
Theo tôi hiểu các nguyên nhân gây ra yếu kém Chủ tịch nước đã vạch ra trong bài viết đều đúng, nhưng còn chưa đủ, còn quá xa so với sự thật. Bởi lẽ, Bài viết của Chủ tịch mới dừng lại nguyên nhân bề nổi, trung gian, các nguyên nhân gây ra yếu kém chỉ thuộc về trách nhiệm của những người tổ chức thực hiện, chưa “động” đến nguyên nhân cốt lõi gây ra khó khăn, thách thức hiện nay của nước ta mà thực tế vẫn đang có nguy cơ tiếp diễn là rất đáng lo ngại. Không ít nhà nghiên cứu, nhà báo, những người tâm huyết với đất nước, kể cả những đảng viên kỳ cựu cho rằng nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra tình hình khó khăn hiện nay của Việt Nam là những do sai lầm nghiêm trọng trong đường lối của Đảng cộng sản cầm quyền gây ra. Tạm nêu vài dẫn chứng :
-  Chính quan điểm sai lầm “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. […]. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”  (Cương lĩnh)…là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các nguyên nhân phát sinh như Chủ tịch nước nêu trong bài viết: “Khu vực kinh tế tư nhân trong nước, chưa được khuyến khích phát triển,”; “Đổi mới doanh nghiệp nhà nước còn chậm”;…
-  Chính sự độc quyền tuyệt đối về công tác tổ chức và cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam thiếu tính khoa học  đã và đang tạo ra bộ máy kém năng lực, thiếu tư chất và trách nhiệm. Đảng vẫn duy trì mô hình về tổ chức bộ máy cầm quyền lỗi thời, lạc hậu, kìm hãm quá trình phát triển của đất nước.  Đảng vẫn duy trì tình trạng mất dân chủ trong bầu cử  kiểu “Đảng cử, dân bầu” …đó là nguyên nhân dẫn đến tình hình như Bài viết của Chủ tịch đã chỉ ra: “Hệ thống quản trị quốc gia và thể chế kinh tế đang bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém”; “Đội ngũ công chức, viên chức đông nhưng không mạnh,”; “Tình trạng tham nhũng, lãng phí và trục lợi ở những thay đổi của chính sách, lợi ích nhóm đang trở thành nguy cơ ngày một lớn có thể kìm hãm, thậm chí đẩy lùi quá trình đổi mới đất nước.”…. Nếu không chỉ ra được nguyên nhân mà chỉ nói về hiện tượng như trên thì không có tính thuyết phục mà còn mất niềm tin của nhân dân đối với đảng. Với bất cứ một thể chế chính quyền nào , muốn bền vững thì dân phải là điểm tựa. Mất điểm tựa vững chắc này thì chính quyền sẽ tựa vào đâu!?.
Điều băn khoăn, khó hiểu thứ  hai: Bài viết của Chủ tịch chưa đủ dũng cảm để chỉ ra được “ai là người bắt buộc phải đổi mới tư duy”và “những nhận thức mới trong đổi mới tư duy”.
Với những diễn biến của tình hình thế giới và mối quan hệ ngoại giao quốc tế của Việt Nam hiện nay, Bài viết của Chủ tịch rất đúng khi chỉ ra: “Đây là vận hội (Đại hội XII) lớn của đất nước ta sau 30 năm đổi mới, thực sự là thời điểm và cơ hội để chúng ta đổi mới mạnh mẽ hơn trong tư duy” Tuy nhiên, người viết bài này rất thất vọng khi đọc đi, đọc lại toàn bộ phần nói về đổi mới tư duy. Bài viết của Chủ tịch không chỉ ra được ai là chủ thể đi đầu trong đổi mới tư duy, những nhận thức mới trong đổi mới tư duy so với hoàn cảnh hạn chế trước đây. Khi buộc phải nói đến chủ thể đổi mới tư duy thì Bài viết của Chủ tịch chỉ nói chung chung “chúng ta”. Thực tế chỉ ra rằng, một khi nói “chúng ta” chịu trách nhiệm về một việc cụ thể nào đó thì có nghĩa là “không ai chịu trách nhiệm cả”. Đây là điều thụt lùi rõ ràng nhất so với Đại hội Đảng lần thứ VI (1986). Lúc bấy giờ đã chỉ ra được đổi mới tư duy bắt đầu tư đảng cầm quyền, còn hiện nay, ngay trong chỉ đạo biên soạn văn kiện Đại hội XII đã chụp lên đầu mọi người cái vòng kim cô “nội dung văn kiện không được vượt Cương lĩnh”, tức là mọi thứ vẫn “Vũ Như Cẩn”.
 Nếu Đảng cầm quyền vẫn giữ nếp tư duy cũ kỹ như hiện nay thì những điều Bài viết của Chủ tịch đặt ra: “Đổi mới tư duy và phương thức đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.”; “Cải cách hệ thống quản trị quốc gia một cách toàn diện và sâu sắc.” với 4 nội dung (từ i đến iv) ở cuối bài viết…chỉ tồn tại trên giấy, chẳng bao giờ đi vào cuộc sống.
Thay cho lời kết
Tôi đã được nghe nhiều thành viên Ban biên tập văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 kể các câu chuyện liên quan đến việc Ông Trường Chinh, sau khi nhậm chức Tổng bí thư  (tháng 5 năm 1986) đã bổ sung thành viên Ban biên tập ra sao, đã chỉ đạo việc biên tập lại, mà thực chất là viết lại dự thảo văn kiện Đại hội đã đưa về thảo luận ở Đại hội đảng các cấp chỉ khoảng 6 tháng trước khi Đại hội toàn quốc khai mạc theo tinh thần: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật”... Nhờ đó, dự thảo văn kiện chính thức trình Đại hội VI đã “minh oan” cho những việc làm của những cá nhân, ngành, địa phương, cơ sở mà trước đó đã từng bị kết tội “phá rào”;  làm trái Nghị quyết của Đảng…. Dự thảo văn kiện mới đã phản ảnh đúng hơn, trung thực hơn hiện tình kinh tế - xã hội của đất nước và nguyên nhân đích thực gây ra nó. Trên cơ sở đó,  Đại hội VI đã đề ra được các giải pháp đột phá đưa đất nước dần phát triển theo quy luật.
Trước thềm Đại hội  Đảng XII hiện nay cũng có tình hình tương tự như cách đây 30 năm, nhân Bài viết của Chủ tịch, các câu chuyện được nghe kể lại trên đây thôi thúc tôi viết ra những suy nghĩ của mình về hiện tình thực tế của đất nước (dĩ nhiên là chưa phải tất cả); nguyên nhân cốt lõi gây ra nó với một mong mỏi duy nhất là góp tiếng nói nhỏ bé của mình cho những người chịu trách nhiệm chính chuẩn bị văn kiện Đại hội XII với cảnh báo: Hãy kìm chế bớt sự lạc quan về những thành tích mang tính tạm thời, bề nổi; Hãy nhìn thẳng vào tình hình đất nước đúng hơn, trung thực hơn;…trên cơ sở đó hãy đưa ra cho được các giải pháp thực sự đột phá nhằm đưa đất nước ta phát triển theo đúng quy luật vốn có của nó.
TVT (Tác giả gửi BVB)
---------

63 nhận xét:

  1. Hiểu biết chút ítlúc 18:21 3 tháng 8, 2015

    Tác giả Tô Văn Trường viết cũng hay, nhưng ông vẫn là người TRUNG DUNG .
    Theo tôi, nếu mong muốn đảng sửa bớt cái sai để gọt thêm cái tôt là không tưởng

    Trả lờiXóa
  2. Hội chứng tâm tư
    Những người có tâm huyết với Đất Nước như bác Trường thì tâm tư trước tình trạng sức khoẻ bèo nhèo của Đất Nước
    Lãnh đạo đảng thì tâm tư cho sức khoẻ đảng ta
    Phia bên kia biên giới thì trùm xã hội đỏ tâm tư về Phùng tâm tư
    Còn Dân Việt thì tâm tư đảng lo

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả chắc mất nhiều công đọc các tờ báo có bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để phân tích rất thuyết phục cả về lỹ lẽ và minh chứng bằng số liệu. Đúng thế, phải bỏ khái niệm chúng tôi tức là chẳng ai chịu trách nhiệm. Nhìn tấm hình lại nhớ ông Võ Văn Kiệt , đất nước rất cần những vị lãnh đạo như Ông trong thời khắc này.

    Trả lờiXóa
  4. Đấu đá nội bộ thời nào cũng khốc liệt . Thời nay, Dân rất thông minh và hiểu rõ những ai còn tâm tư như tướng Phùng Quang Thanh chẳng sớm thì muộn cũng bị đào thải. Không biết đại hội 12 có nhân tố mới nào đáp ứng được kỳ vọng của Dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tin là có nhân tố mới.

      Nhưng vẫn là: Sống theo điều 4 hiến pháp, chỉ có chúng tôi được phép là lãnh đạo, tôi chỉ tay, quốc hội gật và dân các anh, chỉ có nghĩa vụ chấp hành, không được cãi.

      Xóa
  5. Tôi làm về thông kê rất thích đoạn phân tích về sự tụt hậu của VN ngày càng doãng ra chứ không phải nguy cơ tụt hậu nữa. Không biết ai soạn bài viết cho Chủ tịch nước TTS có thấm thía khi đọc bài viết của Ts Tô Văn Trường? Cám ơn blog đại tá BVB

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết tốt rất thẳng thắn, đặc biệt đoạn kết luận chuẩn không cần chỉnh

    Trả lờiXóa
  7. Chưa nhìn thấy nhân tố nào dám đổi mới như ông Tổng bí thư Trường Chinh vì họ còn lo cái ghế của mình hoặc cùng ê kíp. Chưa biết thằng Tầu sẽ tác động ra sao?

    Trả lờiXóa
  8. Phải nhìn thẳng vào sự thật là trách nhiệm dẫn đến tình hình tụt hậu của đất nước là do đường lối lãnh đạo của đảng. Bài viết này nên đăng trên các báo chính thống để dễ so sánh đối chiếu với bài của chủ tịch nước .

    Trả lờiXóa
  9. Nếu vẫn Đại hội này ĐH nọ thì bài viết trên Vô tích sự ! Sao giờ còn mong nọ kia khi cái cầm quyền vẫn cũ ! Tốn giấy mực, tốn công đọc ! Tổ làm chậm bước tiến của Dân tộc. Chỉ có 1 cách duy nhất là hãy cải tổ ngay như Goocbachop đã làm cho LX trước đây !

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều vị lãnh đạo các nước tự tay soạn bài diễn văn hoặc nói ý chính để bộ phận thư ký soạn thảo rồi tự mình rà soát lại. Lãnh đạo nước ta phần lớn do thư ký soạn thảo có khi đọc cũng ngắc ngứ làm sao có những áng văn hay đi vào lòng người. Vị lãnh đạo nào sắc sảo hay nói vo thì lại bị ghen ghét khó mà nói đến đổi mới tư duy

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết của chủ tịch nước vừa dài, vừa loãng còn rất nhiều hạt sạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy phải phạt thằng thư ký của ông ta!

      Xóa
  12. Nhiều vị lãnh đạo các nước tự tay soạn bài diễn văn hoặc nói ý chính để bộ phận thư ký soạn thảo rồi tự mình rà soát lại. Lãnh đạo nước ta phần lớn do thư ký soạn thảo có khi đọc cũng ngắc ngứ làm sao có những áng văn hay đi vào lòng người. Vị lãnh đạo nào sắc sảo hay nói vo thì lại bị ghen ghét khó mà nói đến đổi mới tư duy

    Trả lờiXóa
  13. Nếu để ý trong bài viết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang hầu như không nhắc đến vai trò lãnh đạo của đảng?

    Trả lờiXóa
  14. Vào thời diểm 85-86 khi khủng khoảng lãnh đạọ ĐCS Liên Xô (do Bregenev qua đời), tờ Time International có bài viết phân tích về lãnh đạo các nước CS. Đại ý là hệ thống CS chỉ có thể tim ra được những người vượt qua được đấu đá nội bộ, không mắc khuyết điểm gì và cũng không hề đưa ra một sáng kiến nào mà chỉ giáo điều lên làm lãnh đạo. Lãnh tụ các nước CS đều già cỗi, chai lỳ và bất kỳ sáng kiến nào đưa ra khác với giáo điều đều bị bóp ngẹt (ví dụ như sáng kiến khoán sản phầm trong nông nghiệp của ông Kim Ngọc của Việt Nam). Việt Nam bây giờ vẫn thế thì lấy đâu ra sự phát triển?
    Về đổi mới, gần đây tôi có đưa ra bình luận rằng: tầng lớp thống trị chỉ và duy nhất chỉ thay đổi khi đứng trước nguy cơ bị diệt vong, trước sức ép buộc phải thay đổi do các thế lực khác. Sự thay đổi này diễn ra có khi êm thấm (một số nước Đông Âu) có khi phải bằng bạo lực (Rumania).
    Việt Nam cũng đã thay đổi và không còn là nước CS (hãy chỉ ra các đặc trưng của một nước CS đi!) nữa mà chỉ còn những người lãnh đạo tự xưng là CS nắm giữ quyền lực mà thôi. Đó là điều hiển nhiên. Cái nguy cơ hay lý do của sự tụt hậu là sự bưng bít thông tin, lợi dụng quyền lực để kiếm lợi ích cá nhận và lợi ích nhóm; là mâu thuẫn giữa lợi ích của người cầm quyền với lợi ích chung của đất nước. Vấn đề không phải là luật pháp, nghị quyết, chỉ thị, đường lối ... đúng, tân tiến hay lạc hậu; đủ hay thiếu mà là vấn đề thực thi các diều quy định trong các văn bản ấy. Nó chỉ được con người cụ thể thực thi hay lờ đi khi nó trùng với lợi ích cá nhân của họ hay không mà thôi. Cái duy nhất duy trì sự vận hành của đất nước này là đồng tiền, đồng tiền và đồng tiền. Dù có quy định rõ ràng đến đâu mà không có đồng tiền đi kèm thì bộ máy cũng không chạy. Nếu nói theo TVT thì những điều trên đây cũng chỉ là hiện tượng. Vậy đâu là nguyên nhân? Sao không nói thẳng ra là nguyên nhân xuất phát từ độc quyền lãnh đạo? là thiếu bộ máy kiểm soát độc lập? là thiếu tự do ngôn luận và báo chí? là thiếu dân chủ (ngay cả trong đảng)?... Nói nhiều rồi nhưng hãy tin rằng chắc chắn sẽ thay đổi không êm thấm thì kèm theo bạo lực.

    Trả lờiXóa
  15. Cứ mỗi lần đại hôi Đảng CS VN dân lại dài cổ ra trông đợi.
    Nhưng sau đó tất cả dân đều thất vọng
    Còn điều 4 HP thì VN không thể đổi mới và phát triển được. Dân còn khổ nữa, khổ mãi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ mỗi lần đại hôi Đảng CS VN dân lại dài cổ ra trông đợi? Trông đợi vào cái Đội hại?
      Ôi, thảm thương thay!

      Xóa
  16. Nếu dân mà được góp ý thì lời lẽ đơn giãn , thẳng thắng của dân sẽ “ Nói rõ sự thật “ hơn nhiều .
    Cái cổ máy cồng kềnh lạc hậu , tốn quá nhiều xăng mà lại chạy ì ạch ,phun khói bụi mịt mù ngửi không nổi , dân thở không vô , thiên hạ đã kinh nghiệm xài qua , đã vứt bõ lâu rồi , Xứ mình còn tiếc , rán xài thì than là than cái giống gì ,làm sao mà cải thiện .

    Có rán tận dụng cơ hội ,phát triển sáng tạo , cố gắng , kiên trì , kiên nhẩn gì gì đó thì cũng phải tới lúc dẹp bỏ đi mới thấy …hừng đông ló dạng .
    Dân phải đóng thuế cho bộ máy cồng kềnh quá , to gấp 2 ,3 lần bình thường của các xứ khác , Đảng , Nhà nước , các bộ phận ngoại vi Mặt trận tổ quốc , công đoàn ….Một ông Trưởng có tới 6,7 ông phó , đó là chưa kể mạnh ai nấy kiếm tiền bỏ túi riêng ,
    Thì lấy gì mà chạy cho lẹ , lấy gì mà cất cánh bay cao như các con rồng Châu Á . Chỉ là Xuống Hố Cã Nước .

    Nếu chỉ vậy thôi , thì cũng Mackeno, đàng này cái tệ hại hiện nay là Anh Hai muốn vậy , anh Hai xỏ mũi dẩn đi đến tình trạnh như vậy để mà …đi đúng hướng …sáp nhập .
    Đúng chính xác như bài bản của Tôn Tử , muốn thu tóm nước lân bang thì phải làm cho kinh tế yếu kém , dân tình chia rẽ , mất ý chí phản kháng , mất sự đoàn kết ,sợ sệt , hèn nhát , dùng rượu bia , ma túy nhiều , ăn chơi sa đoạ khắp nước , lại không có liên minh với nước mạnh nào ,lệ thuộc , mắc nợ khủng với mình .
    Huống hồ họ đã đẽ ra mình , đào tạo cán bộ nồng cốt theo ý họ từ bao đời , ràng buộc với biết bao hiệp ước , nhất là thòng lọng Thành Đô .

    Kiến trong miệng chén mà bò đi đâu ?
    Miếng đất , cái nhà thấy đã giao cầm mất rồi , ngay cã cái mạng còn không thấy an toàn thì nói chuyện trồng thêm rau , làm sao tưới nước thêm cho ruộng tốt …chỉ là chuyện ruồi bu . cái đài cứ bấm nút là phát ra cùng 1 giọng điệu như bao thuở nào , cũng chẳng thấy ai để tâm tới .

    Trả lờiXóa
  17. Nếu dân được tự do mở miệng không bị chụp mũ làm khó dễ thì sẽ có nhiều người dân hiến kế cho nhà nước . Tình hình hiện nay botay.com

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta hãy chờ trước mắt là hội nghị trung ương tháng 10 năm 2015 xem có gì chuyển biến đột phá về tư duy không? Hy vọng chứ không kỳ vọng.

    Trả lờiXóa
  19. Khẩu hiệu cách mạng và khoa học đối với đảng csvn là chỉ để trưng diện với thiên hạ
    Chứ trên thực tế họ đối lập với khoa học , đối lập với đội ngũ trí thức yêu nước chân chính. Mấy đaịi hội trước họ cho mấy chục vị đảng viên trí thức nhóm họp lại để tham gia góp ý vào văn kiện đh (do ông Trần Phương nguyên phó thủ tướng phụ trách)nhưng rút cục chẳng vị lãnh đạo tw nào đến dự và văn bản tham gia xây dựng góp ý vào văn kiện đh
    củng bị ném vào sọt rác ...mọi chuyện của đại hội kể cả công tác nhân sự theo thông báo của ông Tô Huy Rứa đầu năm với hội nghị cán bộ tw thì họ đả hoàn tất đâu vào đấy cả rồi ...thật vô vị

    Trả lờiXóa
  20. Nói đúng sự thật là phải thay đổi thay chế và con người

    Trả lờiXóa
  21. Mấy cha nội chóp bu khi nói hay dùng từ "chúng ta".
    Làm giống như dân có quyền bầu lãnh đạo,có quyền lên tiếng,có quyền tham gia vào các chính sách không bằng.
    Mấy ông tự nói,tự làm,tự quyết hết có coi thằng dân ra gì đâu mà mở miệng ra là nói "chúng ta"

    Trả lờiXóa
  22. Chế độ toàn trị chỉ có riêng Triều Tiên là cha truyền con nối rất kệch cỡm. Các nước XHCN khác tuy không cha truyền con nối nhưng bảo thủ mất dân chủ chỉ tự sướng đưa những người cùng vây cánh lên lãnh đạo đất nước. Chỉ có thay đổi tư duy xây dựng nhà nước pháp quyền tâm quyền phân lập, kinh tế thị trường (không có đuôi XHCN) và xã hội dân sự thì may ra nước ta mới ngóc đầu lên được. ,

    Trả lờiXóa
  23. Mong chờ người CS.nói rõ sự thực là chuyện ảo tưởng,
    thưa qúy bác kính mến !
    Ceaucescu của Romania trong những ngày cuối đời vẫn
    huyên hoang "đất nước ta chưa bao giờ tốt đẹp như hôm
    nay" nhưng dân Romania thì than van là "chúng tôi" đang
    đói khát mọi thứ mà chúng vẫn tuyên truyền dối trá !

    Trả lờiXóa
  24. Căn bệnh ăn nói mập mờ, sáo rỗng đã ăn sâu vào các tầng lớp lãnh đạo cao cấp. Không nhìn thẳng vào sự thật thì đến bao giờ mới có được sự đổi mới tư duy, nhìn lại mình và vượt lên chính mình vì lợi ích Quốc gia và lợi ích Dân tộc. Vấn đề cốt lõi và nguyên nhân sâu xa của mọi nguyên nhân vẫn là độc đảng, độc quyền, thiếu dân chủ dẫn đến sự tụt hậu và khủng khoảng trầm trọng và toàn diện trước những thách thức của thời đại. Lấy Dân làm điểm tựa mà không nói hết và nói rõ mọi sự thật thì chính quyền không biết rồi đây sẽ tựa vào AI ??? . Bài viết của TS TVT phân tích khá sâu sắc và toàn diện.

    Trả lờiXóa
  25. Không nói hết và rõ sự thật đồng nghĩa với trốn tránh sự thật. Một nửa sự thật là giả dối và ngụy biện. Trong khuôn khổ bài viết của TS TVT " Cần nói rõ sự thât " nhưng thực ra Tác giả cũng chỉ mới vạch ra được một số trong muôn vàn sự thật cần phải được công khai và làm rõ. Có như vậy đất nước mới tận dụng được các cơ hội và tránh được các thách thức thời đại. Suy cho cùng then chốt vẫn là triệt để cải cách thể chế và phát huy dân chủ để tận dụng sức mạnh tiềm tàng và to lớn của Dân.

    Trả lờiXóa
  26. Tại sao các người vẫn còn cố bám lấy một cái đảng vô vọng, lừa dối và tàn bạo?
    Tại sao ở nước Đức, nơi sinh ra ông Marx và nước Nga, nơi sinh ra ông Leni, người ta đã không tôn sùng hai ông đó nữa, người ta từ bỏ CNXH của các ông mấy chục năm rồi, mà ở VN, một đất nước xa xôi, không có gì liên quan đến luận thuyết của các ông đó, lại cố bám lấy và bảo vệ đến cùng?
    Tại sao?
    Tại ngu dốt, bệnh hoạn, cuồng tín hay chỉ vì cố bám lấy những lợi lộc bẩn thỉu đã xây dưkng mấy chục năm qua?
    Khẳng định một điều, cho đến lúc này, quyền lợi của ĐCS không liên quan gì đến quyền lợi của Tổ quốc của dân tộc.
    Phải kiên quyết xóa bỏ ĐCS, không thể cải lương.
    Không thể xoa dịu và lừa dối dân lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cần phải kiên quyết giải tán và cấm tuyên truyền cs để lừa bịp người dân

      Xóa
  27. Càng gần đến đại hội đảng càng cần nhiều bài viết nói rõ sự thật và các bình luận rất xác đáng thẳng thắn ở blog của đại tá Bùi Văn Bồng

    Trả lờiXóa
  28. Các vị lãnh đạo đảng và nhà nước cử thư ký, trợ lý, người nhà đến các quán cafe, ra chợ hay đi taxi, xe ôm, về quê gặp nông dân nghe họ nói về tình trạng đất nước rồi về báo cáo thực tế thấy rõ dân mất lòng tin vào chế độ như thế nào. Cả nước đang trong thời khốn khó, các quan lại ở địa phương đua nhau xây tượng đài Bác Hồ cả trăm tỷ đồng (Sơn La 1400 tỷ) người dân gọi thẳng là tượng đài tham nhũng . Không thay đổi thể chế, không thay đổi cách tuyển trạch nhân tài đất nước này sớm hay muộn cũng phá sản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng cần mất công thế đâu bác.Bảo họ vào trang bác Bồng đọc là đủ rồi.

      Xóa
    2. Bọn này lợi dụng HCM để tham nhũng. Giá CT HCM biết được điều này nhỉ ?

      Xóa
  29. Buổi thời sự tối nay trên Tivi chiếu chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu huấn thị tại tỉnh Quảng Ninh về công tác cứu hộ phòng chống lụt bão. Ông nói vo , người nghe thấy rõ nhiều chỗ nói lắp, trùng lặp. Từ đó, nhìn lại bài viết của ông có nhiều chỗ ngạc nhiên khó hiểu cũng chẳng có gì lạ.

    Trả lờiXóa
  30. Đừng mong chờ gì mà tốn công phí lời ở đại hội đảng sắp đến. Người ta quy hoạch sắp xếp hết "các ghế" có chủ cả rồi còn lại mang ra trình diễn cho có lệ.

    Trả lờiXóa
  31. Chính quyền với những cá nhân từ cấp thấp đến cấp cao dấm dúi tham nhũng, không ai bảo được ai, không ai trị được ai. Đến nay chính quyền tham nhũng đó đã tiến tới tập thể công khai tham nhũng bằng việc ném hàng trăm, hàng ngàn tỉ tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân vào những công trình không những vô bổ mà còn phản văn hóa nhân loại, phản đạo lí dân tộc, phản cả sự trung thực của lịch sử đất nước. Tiền đầu tư công trình càng lớn thì tiền lại quả để những người có chức, có quyền chia nhau càng lớn.
    Tỉnh khó Quảng Nam thu không đủ chi. Đất nghèo, dân đói, giáp hạt nhiều năm phải xin nhà nước mỗi năm cả ngàn tấn thóc cứu đói nhưng tỉnh cũng cố bòn rút 141 tỉ tiền ngân sách xây tượng đài Mẹ Việt Nam. Tỉnh trung du bán sơn địa Vĩnh Phúc, kinh tế ăn đong, ăn bữa sáng lo bữa tối cũng cố sống cố chết đổ ra 300 tỉ đồng xây Văn miếu thờ ông Khổng Khâu bên Tàu, thờ người đã dựng lên hệ thống giáo huấn trói buộc lương dân, khinh rẻ phụ nữ, bảo vệ trật tự phong kiến cổ hủ, trì trệ, ngưng đọng, thối nát, phản tự nhiên, phản tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  32. Bạn Lệ Thủy nói đúng đấy . Trang của bác Bùi Văn Bồng vì đại cuộc không đăng nhiềù bình luận người dân tức quá kể cả chửi tục hay mạt sạt cá nhân. Ngoài đường dân đều gọi lãnh đạo là thằng này thằng kia nghĩ mà buồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như ND 03:53 - 5/8,
      Ở quán cà phê, bàn trà, tôi chửi Đ.M thằng này thằng nọ lãnh đạo cấp bự thoải mái. Vào Comt trên trang bác Bồng, tôi cũng chửi thằng này thằng kia, nhưng có lẽ vì cân đối các 'mối quan hệ', cân nhắc gì đó nhạy cảm tế nhị gì đó, các câu chửi của tôi bị bác BVB xóa hết.
      Thế cũng được, không được chửi qua Comt, nhưng vào trang bác Bồng đọc cũng sướng, mỗi lần tôi mở trang này 3-4 lần. Cảm ơn bác BVB.

      Xóa
  33. Hãy nhìn thẳng vào sự thật là các văn kiện chuẩn bị cho đại hội đảng khóa 12 "vũ như cẩn" thì hiểu đất nước này sẽ đi về đâu? Tụt hậu đã thấy rõ nhưng nguy cơ vỡ nợ như Hy Lạp đã cận kề. Biên chế song trùng bên đảng, chính quyền chưa kể đoàn thể phình to , phải vay nợ để trả nợ, trả lương trong khi dầu khí là nguồn thu lớn nhất bị thiếu hụt 50% so với dự toán.

    Trả lờiXóa
  34. Thiên hạ đồn thổi có người trong danh sách quy hoạch Bộ chính trị khóa tới từng bị kỷ luật trong thi cử như Đào Ngọc Dung vẫn có trong danh sách đúng là gian lận trong nhân sự! nhiều vị trong diện quy hoạch nổi tiếng lắm tiền nhiều bạc nhưng lại nghèo trí tuệ. Không đổi mới tư duy về việc chọn người thì đừng hòng nói đến vượt qua thách thức.

    Trả lờiXóa
  35. Đổi mới toàn diện phát triển sáng tạo nghe khẩu hiệu của chủ tịch nước rất kêu , xin hỏi thế tại sao trước đây trung ương sáng suốt giải tán hai ban của đảng là ban nội chính trung ương và ban kinh tế trung ương đến khóa 11 lại thành lập lại 2 ban này, thêm biên chế gánh nặng cho dân, hoạt động không hiệu quả, song trùng với bên hành pháp. Giảm biên chế là phải giảm trước hết từ bên cơ quan của đảng . Phải học các nước về công tác tổ chức thay đổi thể chế lãnh đạo quyền cao chức trọng phải chịu trách nhiệm cá nhân trước dân.

    Trả lờiXóa
  36. Tôi vẫn tin tưởng đại hội đảng khóa 12 sẽ có nhiều chuyển biến , đột phá mới. Hãy chờ xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng có ngu mà hy vọng vào lũ lừa đảo, chúng vẫn chủ trương "lừa, lừa nữa, lừa mãi" để đè đầu cưỡi cổ dân tộc này, làm tay sai cho Tàu cộng.
      còn csVN cai trị thì đừng hy vọng gì VN tiến bộ văn minh.

      Xóa
    2. Bác cứ mơ như người dân ta từng mơ từ khi nghe lũ lừa đảo ấy cách đây 85 năm qua.
      VN sẽ tuyệt chủng vì đảng cs.

      Xóa
  37. Thời ông TBT Nguyễn Văn Linh khuyến khích người dân tự cứu lấy mình và có chuyên mục Nói và làm nhưng thực tế ông mang con bỏ chợ đi đêm trong vụ Thành đô. Thời nay đảng kêu gọi dân góp ý với đảng nhưng khi các vị trí thức kiến nghị viết thư góp ý sửa Hiến pháp bị chụp mũ suy thoái làm khó đủ điều kể cả lão thành cách mạng. Bởi thế người dân mất lòng tin thì trước hết đảng phải nhìn lại chính mình đừng trách dân. Cương lĩnh còn đặt trên Hiến pháp quyền lợi của đảng trên quyền lợi của đất nước của dân tộc thì chỉ còn đám dư luận viên cơ hội, trở cờ , xum xoe bên cạnh đảng mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nên xem cuốn "bên thắng cuộc" của Huy Đức để hiểu rõ thêm về ông Linh, loại người như ông Linh là loại người không thể chấp nhận được, một tên bán nước;
      cái gọi là "đổi mới" của ông Linh thực chất là "nhổ ra rồi lại liếm lại" mà thôi, mới cái con khỉ?

      Xóa
    2. Bạn chưa hiểu hết câu nói của ông ta. Chả lẽ mình bạn có quyền tự cứu lấy mình còn họ thì không ư? Thực chất câu nói đó là mạnh thằng nào thằng ấy sống.

      Xóa
  38. 'Ta đang nợ dân, nợ tương lai và bạn bè' là tiêu đề bài phỏng vấn ông Vũ Ngọc Hoàng Phó ban thường trực ban tuyên giáo trung ương đăng trên Tuàn VN phản ánh rất rõ về sự tụt hậu và nợ nần của đất nước . Tư duy , tầm nhìn của ông Vũ Ngọc Hoàng khác hẳn ông Chủ tịch nước. Các bài viết của tác giả Tô Văn Trường , Huy Đức, Hoàng Xuân Phú vv... rất đáng suy ngẫm.

    Trả lờiXóa
  39. Năm nay miên Trung hạn hán khốc liệt khô da cháy thịt, miền Nam mặn xâm nhập sâu nội đồng , biển đông biển tây lở đê, miền bắc lụt chồng lụt đặc biệt ở Quảng Ninh thiệt hại lớn về người và của. Phải chăng trời đầy nước ta đến khi tứ bề nan thọ địch mới cuống cuồng đi úy lạo không biết lo trước cho dân "mất bò mới lo làm chuồng". Thay đổi tư duy đừng quên hãy làm từ việc phòng chống thiên tai một cách chủ động hạn chế thiệt hại ít nhất cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
  40. Trung Quốc đã công khai dã tâm xâm chiếm nước ta không chỉ ở biên giới hải đảo mà thò cả bàn tay lem luốc vào kinh tế và nhân sự cấp cao. Đại hội đảng 12 là thách thức rất lớn đối với chế độ . Không người dân nào muốn đất nước lộn xộn, mất ổn định nhưng cũng không ai muốn đất nước trì trệ bi bét như hiện nay. Người dân mong mỏi đại hội đảng phải loại bỏ các phần tử thân Trung cộng chọn người có trí tuệ , bản lĩnh , am hiểu kỹ trị để lãnh đạo đất nước.

    Trả lờiXóa
  41. Hy vọng những người có trách nhiệm ĐỌC và LĂNG NGHE những ý kiên phản biện trên trang của BVB !
    Bài viết của TS TVT luôn được dư luận theo dõi và com rất nhiệt tình và chân thành .

    Trả lờiXóa
  42. Bác Bùi Văn Bồng xóa các com chửi cho hả giận là còn vì bảo đảm sự an toàn không để người ta không lấy cớ làm khó dễ chủ blog. Tôi ủng hộ cách làm của bác Bồng

    Trả lờiXóa
  43. Mong ước của bạn Mạnh Hùng rất chính đáng nhưng vô vọng bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  44. Lòng tin và truyền thông
    Blogger Song Chi viết rằng người dân đã mất lòng tin vào nhà cầm quyền và hệ thống truyền thông của họ, sau bao nhiều lần sự thật bị bưng bít và bóp méo.
    Ý đó được trích ra từ bài viết mới của bà ngay sau khi nghi ngờ của dư luận xung quanh câu chuyện của đại tướng Phùng Quang Thanh dường như đã được giải tỏa. Nhưng dù hình ảnh, phim ảnh truyền hình về vị đại tướng đã được loan báo rộng rãi, nhiều người vẫn không tin.
    Người ta vẫn tiếp tục đặt những nghi vấn, nêu lên những giả thuyết về các âm mưu,… thậm chí trên trang blog Đinh Tấn Lực, tác giả đặt ra tới 62 dấu hỏi khác nhau xoay quanh sự việc nóng nhất trên các trang truyền thông điện tử một tháng qua. Sự việc ấy không chỉ được bàn tán trên các trang ở hải ngoại hay những trang không do nhà nước kiểm soát, mà cả giới truyền thông chính thống cũng đã được huy động rất rầm rộ trong cuộc chiến truyền thông này. Cuộc chiến mà nhiều người cho rằng truyền thông của đảng cộng sản vẫn chưa chiếm lại được trận địa quan trọng, trận địa lòng tin.
    Một trong những nguyên nhân của sự thất bại ấy, theo Song Chi chính là chuyện báo chí của nhà nước chỉ được phép đưa tin những gì mình được phép. Mà những điều được phép ấy không phải bao giờ cũng là sự thật. Blogger Giáo sư Nguyễn Hưng Quốc viết rằng chỉ có một vũ khí duy nhất mà truyền thông chính thống của VN có thể dùng để chiến thắng, đó là sự thật.

    Trả lờiXóa
  45. Dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu?



    Dân tộc sẽ đi về đâu khi chỉ biết đào tài nguyên thô lên bán, đến cái đinh, con ốc vít chẳng làm nên, cứ đi vay để đáo hạn nợ vay, rồi đổ nợ lên đầu con cháu?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi “ Tư duy lợi ích”, chính sách chủ trương làm lợi một nhóm người, ăn chặn của dân trên nước mắt, mồ hôi, khoảng cách giàu nghèo kéo dài vô tận?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi vẫn nhủng nhẵng cái đuôi lợi ích, cố thủ quyền bao cấp xin cho, dự án về đâu, được lại bao nhiêu? Thu phần trăm được coi là thành tích?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi tính GDP như múa gậy vườn hoang, ngàn nọ ngàn kia mà sự thật quá phủ phàng, sao không ngước mặt lên mà nhìn Nhật, Hàn, Sinh, Thái?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi lạm phát “Vỹ nhân”, buôn thánh bán thần bằng thuế khóa của nhân dân, để tụt hậu ngày càng xa so với Kăm, Lào, Miến Điện?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi tỉnh nào cũng đua xây sân bay, bến cảng, cũng nhà máy đường, nhà máy giấy, xi măng, những văn phòng, trụ sở mênh mông, dồn một đống “nợ công” nhân dân gánh?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi xã hội quay cuồng theo bằng cấp, tiến sỹ giáo sư nhiều như hàng mã ven đường, Cứ có tiền là mua được cả tiên, cần chi phải “ Tầm sư học đạo"?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi nền giáo dục quay cuồng theo " Cải cách", để Chị không dạy được Em, Cha chẳng dạy được Con, mặc cho nhân dân dài cổ mỏi mòn, chỉ lo chạy “ bao nhiêu tiền cho dự án”?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi có hàng vạn cử nhân thạc sỹ, tốt nghiệp xong không xin nổi việc làm, vất vưởng nơi cuối chợ đầu đường, với viễn cảnh tương lai màu xám?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi quay cuồng theo từ “chạy” - chức tước, ghế, quyền, cấp bậc, phẩm hàm- dốt giỏi thấp cao cần chi có tài năng, mà định giá như mớ rau ngoài chợ?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi thật khó kiếm những lời nói thật, xã hội ngập chìm trong lừa đảo dối gian, trước nhân dân thì chém gió oang oang, Nhưng “ Nói vậy mà tao không nghĩ vậy”?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi báo chí chuyên tâm vào “Chém, đâm, cướp, hiếp”, truyền thông tung hô hình mẫu kiểu “ Lệ Rơi”, dựng kịch làm phim kiểu dự án tiền chùa, đầu độc hàng ngày vào tương lai con trẻ?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi chúng ta đang nhồi vào đầu lớp trẻ, “ ...không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”, thu vén lợi danh bằng buôn chức bán quyền, không lẽ đó là tương lai đất nước?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi hàng chục triệu nông dân chân chất, lam lũ tối ngày không lo đủ miếng ăn, vay ngân hàng để chạy việc " osin", nơi đất khách quê người tha phương cầu thực?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi " Nhân công giá rẻ", làm quần quật quanh năm cũng chỉ đủ qua ngày, tết đến xuân sang chẳng đủ tiền vé về quê, nghĩ tủi phận " Tiền phong giai cấp"?

    Dân tộc sẽ đi về đâu khi loạn ngoại cảm, tâm linh, buôn bán máu xương đồng bào, đồng chí đã hi sinh, nhân danh nào để vinh danh cho loài bịp bợm?
    ................................

    Ai cũng mong cho dân giàu, nước mạnh, mong tương lai dân tộc vững bền, không chấp nhận xấu xa, bạc nhược đớn hèn, nhưng lại tặc lưỡi :" Việt Nam mình nó thế"???????

    Trả lờiXóa
  46. Bình luận dân tộc sẽ đi về đâu rất hay đúng là VN mình nó thế

    Trả lờiXóa
  47. Nhiều nhà khoa học bình luận mới vào mừa mưa chưa có bão lớn các tỉnh bắc bộ nhất là Quảng Ninh đã lộ rõ công tác ăn xổi ở thì đua nhau đào bới tài nguyên đem bán, không có quy hoạch rõ ràng nên hậu quả mấy ngày mưa đã lộ rõ các bất cập. Đổi mới tư duy ngay từ các địa phương đến trung ương cứ phá rừng đầu nguồn, bóc lột tài nguyên thì mọi thành quả bước đầu đều trôi ra sông ra biển. Đại hội đảng ở các cấp cần chọn người có năng lực có tâm có tài phụng sự đất nước.

    Trả lờiXóa
  48. VTV1 đã chiếu hình ảnh tướng tâm tư Phùng Quang Thanh rõ nét tiếc là thông tin quá chậm, để tù mù theo chủ đích nào không rõ làm dân chúng bình loạn. Sự thật ông Thanh chưa chết nhưng dân ném đá đến chết coi như toi rồi. Thế mới biết công khai minh bạch rất cần thiết nhất là khi dân nghi ngờ.

    Trả lờiXóa
  49. Dân tộc VN đừng có đi về Thành đô bị nó đồng hóa hết đấy

    Trả lờiXóa
  50. luôn tự hào là quang vinh , muôn năm thì chẳng bao giờ thấy khuyết điểm của mình, quá tự mãn, khinh thường địch, so vơi câu Tổ quốc danh dự và trách nhiệm vẫn thấy nhân bản hơn

    Trả lờiXóa