Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Bài học quý giá từ 'MỘT ĐỐM LỬA NHỎ GẠC MA'

 
* TÔ VĂN TRƯỜNG
Tôi nhớ có lần đọc ở đâu đó, có người viết đại ý:  “Một định lý trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa lan tỏa. Một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao bạn, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng”...
Nhiều đơn vị lớn có uy tín đã từng tổ chức tưởng nhớ tri ân các chiến sỹ đã hy sinh anh dũng ở Gạc Ma nhưng đều bất thành. Hình ảnh một số người dân Việt Nam tụ tập biểu lộ lòng yêu nước và  tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh anh dũng ở Gạc Ma bị đám đông dư luận viên phá rối thô bạo năm ngoái ở thủ đô Hà Nội vẫn ám ảnh nhiều người bỗng nhiên vỡ òa nhờ sự kiện “Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”  kết thúc thật có hậu và lan tỏa khắp cả nước thật xúc động ngoài tiên liệu của Ban tổ chức và người khởi xướng từ ý tưởng nhờ họa sĩ vẽ bức tranh ban đầu đến tổ chức thực hiện chính là ông Nguyễn Văn Phước, giám đốc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News.
Khi cuộc đấu giá của First News đi được nửa chặng đường thì một nhân tố mới xuất hiện đã hỗ trợ rất nhiều và cùng đứng ra tổ chức Đại lễ tưởng niệm lần đầu tiên cho các chiến sĩ Gạc Ma trên 4000 người tham dự vô cùng xúc động và uy nghiêm, được báo chí và VTV đánh giá như một “Hội nghị Diên Hồng” – Đó là Thương Tọa Thích Thanh Phong, Trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm, đã trực tiếp đấu giá bức tranh và đứng ra cùng First News kết nối với Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam thực hiện rất thành công sự kiện vô tiền khoáng hậu này.
Ban tổ chức, các nhà tài trợ tổ chức thực hiện thành công chương trình đấu giá bức tranh “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” và trao toàn bộ số tiền cho 64 gia đình liệt sỹ, kể cả 7 chiến sĩ Gạc Ma (1988)  từng bị Trung Quốc bắt giam giữ 3 năm và  5 gia đình tử sĩ trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 còn ở Việt Nam  đồng đều mỗi gia đình 20 triệu đồng là một việc làm hết sức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, biểu lộ sự hòa giải dân tộc cùng là con cháu dòng máu Lạc Hồng hy sinh bảo vệ hải đảo của tổ quốc. Ban tổ chức cũng đã tặng Cảnh sát Biển Việt Nam 300 triệu đồng.
Tiếng vang và cách thức truyền thông của sự kiện đấu giá “Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” rất đặc biệt ở chỗ: Sự việc không chỉ được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống của nhà nước, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, Face book trong và ngoài nước, nhất là ở Mỹ. Đích thân ông G. James Zumwalt - con trai Đô đốc Hải Quân Mỹ Zumwalt - từng là Trung tá Hải quân trong chiến tranh Việt Nam viết bài trên báo ở Mỹ. Rất nhiều người bất ngờ đặt câu hỏi thú vị: “Điều lạ gì đang diễn ra đây?”. “Diễn biến gì đây?” khi bức tranh Gạc Ma được những người đấu giá muốn tặng cho Quốc hội, cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho Tổng Thống Obama, cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho Viện bảo tàng vv… cùng những lý do xác đáng và thú vị. Đúng là một sự kiện chưa từng xảy ra, bất ngờ nối tiếp bất ngờ. Vâng! Chỉ có lòng yêu nước mới lan tỏa với độ nóng và nhanh rộng, đầy cảm xúc đến như vậy. Và cũng đã rất lâu rồi, cảm xúc đó mới xuất hiện trở lại ở Việt Nam…
            Một đốm lửa nhỏ từ sự kiện “Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã thổi bùng lòng yêu nước bất tử không chỉ thể hiện qua những câu chuyện trong các trang sử, mà hiện diện ngay giữa cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể thấy được, chạm đến được và cùng rung động với sự bất tử đó.  
Bức tranh Gạc Ma tại Đại lễ Cầu siêu ở chùa Vĩnh Nghiêm
            Hành động hung hăng tàn bạo của Trung Quốc thể hiện rõ trong vụ thảm sát những lính Việt Nam dũng cảm với "Vòng tròn bất tử" được tạo ra bởi 73 chiến sĩ hải quân dàn thế phòng thủ cố giữ lá cờ. Ai đã coi Clip video quay thật về cuộc tàn sát này đã đăng tải trên internet vào năm 2012  càng thấy rõ mức độ tàn ác của cuộc thảm sát và dã tâm ngày nay của Trung Quốc tiếp tục bành trướng muốn độc  chiếm biển Đông.
Bằng ngôn ngữ “biểu tượng”,  Bùi Lệ Trang đã khéo léo thể hiện một “trận chiến” dưới dạng một vòng  cung, một chiến lũy “nước” ở trung tâm bức họa; giống như một vòng hoa lớn được đan kết bằng những con người đang giương cao 3 lá cờ Tổ quốc (qua khứ, hiện tại và tương lai) trong trận chiến “quyết tử vì Tổ quôc quyết sinh”,  dưới làn đạn dày đặc, hung hãn của quân thù.
Biểu tượng “người chiến sỹ cầm Cờ đỏ sao vàng, không vũ khí trong tay với trái tim rỉ máu”, là phần thể hiện tinh thần tinh tế nhất của bức tranh muốn chuyển tải đến người xem, gây cảm xúc mạnh. Nó thể hiện ý chí sắt đá và tinh thần quật cường, bất diệt của dân tộc ta, không khuất phục trước bất kỳ kẻ thù nào, được trang bị vũ khí tối tân đến mấy (những họng súng đang nhả đạn). Đây cũng là thông điệp hòa bình của Việt Nam ta gửi cho thế giới thông qua biểu tượng “đường chân trời hình vòng cung, biển xanh, mây trắng”.
Một bất ngờ sau cùng - Sau cuộc đấu giá và đại lễ, Ban tổ chức và rất nhiều người đã xúc động bật khóc khi đọc bức thư cảm ơn chân tình, mộc mạc của Trần Thị Thủy, con gái của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương, người giữ cờ và hi sinh trên đảo Gạc Ma – Quần đảo Trường Sa trong trận chiến không cân sức với quân xâm lược tàn bạo Trung Quốc, được đăng nguyên văn như sau:
Vừa qua, con được tham dự đại lễ cầu siêu cho anh linh của ba con cùng những đồng đội đã hi sinh tại Chùa Vĩnh Nghiêm và nhân đây con cùng gia đình những đồng đội của ba được nhận sự ủng hộ từ số tiền bán đấu giá bức tranh “ Gạc ma  - Vòng tròn bất tử” của Ban tổ chức.
Trước hết, con xin được thay mặt gia đình cảm ơn sự động viên, quan tâm của tất cả mọi người. Xin được gửi lời cảm ơn tới Ban Trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm cùng toàn thể tăng ni phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức một buổi đại lễ cầu siêu cho linh hồn của ba con và đồng đội, đây là một đại lễ lớn nhất và diễn ra đầu tiên kể từ khi ba con nằm xuống, đã 27 năm rồi, thời gian trôi qua không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng cũng không phải là ngắn đối với gia đình chúng con; những gia đình mất đi người thân, người mẹ mất con, người vợ mất chồng và những đứa con vĩnh viễn không bao giờ được gặp người cha thân yêu của mình. Đó chính là nỗi đau thương thiệt thòi quá lớn mà không gì có thể bù đắp được . 27 năm trôi qua con chưa bao giờ được chứng kiến hay tham dự một buổi đại lễ cầu siêu nào để cầu cho linh hồn những người đã không tiếc thân minh hi sinh cho Tổ quốc để họ được yên ủi nằm lại trong lòng biển sâu lạnh lẽo, băng giá.Cho tới ngày hôm nay con mới được chính thức tham dự một đại lễ cầu siêu lớn như vậy, thực sự con cảm thấy rất ấm lòng, cũng là sự động viên tinh thần rất lớn đối với gia đình con cũng như gia đình 63 liệt sỹ khác.
Xin cảm ơn họa sĩ Bùi Lệ Trang, người đã vẽ lên bức tranh bằng những đường nét sắc sảo để có một bức tranh mang đậm chất nhân văn và đánh vào lòng tự trọng của những kẻ đã đang tâm ăn cướp của người khác.
Cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới giám đốc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt ( First News), người đã có ý tưởng và cùng với Ban tổ chức, các nhà tài trợ… tổ chức thực hiện thành công chương trình đấu giá bức tranh “ Gạc ma – Vòng tròn bất tử” và trao toàn bộ số tiền cho 64 gia đình liệt sỹ, một việc làm hết sức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là sự động viên lớn cho những gia đình như chúng con trong dịp 27/7 này.
Nhân dịp này không chỉ gia đình con mà cả gia đình của 63 liệt sĩ khác được công khai khóc cho những người chồng, người cha của mình mà không phải sợ bị ảnh hưởng đến tập thể hay cá nhân nào. Thiết nghĩ, cha mình hi sinh không tiếc bản thân mình cho Tổ quốc; không phải là để ghi danh hay gia đình đòi hỏi bất cứ một thứ gì, nhưng thời gian qua kể từ lúc cha con hi sinh gia đình con rất ít khi được nhận sự quan tâm của Nhà nước. Thi thoảng chỉ là những dịp lễ, ngày thương binh liệt sỹ; thế nhưng dần già càng về sau thì càng bị quên lãng. Ba con mất đi chỉ có gia đình, mẹ con con chịu thiệt thòi, mất mát. Một mình mẹ phải gánh vác mọi việc trong gia đình, ruộng vườn cày cấy, làm thuê cuốc mướn vất vả khó nhọc để có tiền nuôi con ăn học trưởng thành. Bởi vì với những đồng tiền trợ cấp ít ỏi của con không thể đủ để cho mình con ăn học. Bản thân mẹ không được nhận trợ cấp cho đến năm 2009, qua bao nhiêu lần ngược xuôi làm giấy tờ thủ tục thì mới được hưởng. mọi khó khăn khổ nhọc trong cuộc sống có lẽ là mẹ đã trải qua không bỏ sót cái nào.

Hai mẹ con vợ liệt sĩ Trần Văn Phương
            Trong những năm trước, có thể nói nhắc đến sự kiện 14/3/1988 là điều không thể, như bị ngăn cấm, như sợ bị ảnh hưởng đến quan hệ ”quốc gia láng giềng tốt đẹp”  giữa mình và một đất nước đã đang tâm cướp đi bao sinh mạng, bao người thân yêu của chúng con. Với tư cách là một người con mất cha, con cảm thấy rất căm thù kẻ thù, lòng căm hận sôi sục nhưng tại sao lại không được bày tỏ, tại sao lại không được nhắc đến và tại sao chúng ta lại phải giấu diếm cho tội ác tày trời của chúng. Chúng ta kìm nén, chúng ta nhường nhịn và chúng ta nhẫn nhục mãi cho tới tận ngày hôm nay để chúng ta nhận được những gì, cũng không có gì thay đổi, vẫn là sự ngang nhiên xâm chiếm, vẫn là sự ngang tàng táo tợn khó hiểu của những kẻ bộc lộ rõ bản chất xấu xa với những ý đồ nham hiểm trên vùng biển của ta; làm hại người dân của ta. Cho tới ngày hôm nay khi được tự do nói đến, khi được một số cơ quan, đoàn thể quan tâm đến thì có một số người cha người mẹ của liệt sỹ đã mất vì già yếu, bệnh tật. Cũng có một số thương binh trở về từ cuộc chiến đã mất, những người còn sống cũng chưa được hưởng chế độ gì, hoặc nếu có thì phải trải qua bao khó khăn mới có được như mẹ con.
Những điều tâm sự con nói ở đây không phải là để chỉ trích toàn bộ hệ thống mà đây là một số bộ phận, cơ quan nhà nước và những cá nhân tắc trách trong công việc. Họ không hề biết rằng ai đã hi sinh ai đã đổ máu để lại phía sau là gia đình, là vợ góa con côi, mẹ già côi cút để cho họ có quyền được sống và ngồi đó hưởng sự sung sướng. Họ hạch sách và đòi hỏi đủ điều để phục vụ cho lợi ích của họ.Đây chính là điều mà con cảm thấy không được hài lòng nhất trong thời gian qua. Cha con và đồng đội ngã xuống vì Tổ quốc, để lại cho người thân của họ những nỗi đau không gì bù đắp được, thế nhưng khi những người còn sống đã chịu nhiều đau thương mất mát thì lại không được quan tâm chia sẻ, động viên. Không phải đòi hỏi nhưng đó là quyền lợi mà những người thân như gia đình chúng con cần được có; chúng con cần những lời động viên , cần sự quan tâm và cần sự chia sẻ để lấy đó làm niềm an ủi tinh thần mà vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống; và con nghĩ mọi sự chia sẻ ấy sẽ làm yên lòng người đã khuất, và ấm áp lòng người còn sống.
Cho nên trong dịp này, một đại lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sỹ và một cuộc đấu giá để hỗ trợ cho gia đình là rất có ý nghĩa. Một lần nữa con xin cảm ơn tấm lòng quan tâm chia sẻ của tất cả mọi người.”
Thay cho lời kết của Nhân quả:
“Nếu ta bắn vào quá khứ bằng súng lục – tương lai sẽ bắn ta bằng đại bác”
            Lịch sử có cả gam mầu hồng và mầu tối. Trận "thảm sát" Gạc Ma, không hiểu vô tình hay hữu ý, mà người ta (giới hữu trách) không hề nói nhiều về nó? Có thể, họ ỉm đi để đổi lấy "mối quan hệ" với ông bạn láng giềng đểu giả. Điều đáng nói nữa về mt đối nội (nội bộ ta), hình như họ muốn quên Gạc Ma, họ lại chối bỏ quên luôn cả 64 người con anh dũng đã hi sinh để bảo vệ lãnh hải của tổ quốc? Giả thử, nếu Trung Quốc không công bố đoạn video nhạy cảm và dã man ấy, thì mấy ai ở Việt Nam biết được điều sự thật này?
Dân tộc ta luôn trân trọng và yêu quí sự thật, và lòng trung thực, đừng làm mất lòng dân vì thiếu trung thực. Mà có dân mới có tất cả - mất lòng tin của dân là mất tất cả. Hãy nhớ rằng khi có giặc ngoại xâm, chỉ có dân và con cái người dân đi đánh giặc – nên hãy biết tri ân từ bây giờ, kẻo muộn.
Bài học quý giá qua sự kiện đốm lửa nhỏ Gạc Ma đã làm rõ thêm nhiều điều cần phải bàn tiếp. Đặc biệt là vấn đề chia sẻ thông tin của giới hữu trách với người dân; việc cư xử, tri ân với những người đã hi sinh trong cuộc chiến biên giới chống quân giặc Tầu.
Lịch sử tồn tại của một dân tộc là chuỗi các sự kiện tích cực và tiêu cực. Giới chính trị thường lợi dụng phần tích cực của lịch sử và "ỉm đi" phần không có lợi cho họ (tiêu cực). Sự kiện Gạc Ma chỉ là một trường hợp cụ thể cho sự "què quặt" đó. Người dân Việt Nam và giới trẻ ngày nay không thích học sử Việt vì người ta đã chủ ý "bẻ" đi phần không thích, để nó tồn tại như một con chim Việt bị què.
Xin trích câu nói nổi tiếng trong ngôi đền thờ cổ Vua Hùng để kết luận cho bài viết này: 
“Ngọn muốn vươn đến tột đỉnh của tương lai,
Rễ phải bám chặt tận cùng của quá khứ”.
Ông cha ta với lịch sử 4000 năm văn hiến đã dạy truyền thống tốt đẹp như vậy, tại sao không nghe theo?
TVT (Tác giả gửi BVB)
-------------

52 nhận xét:

  1. Quá nhiều bài viết hay; xúc động lòng người nhưng tiếc thay nó lại giống như đàn gảy tai trâu. Họ không lay chuyển, có thể không có gì có thể làm họ lay chuyển trừ... phong bì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mà qua cái cuộc đấu giá này có anh hùng Lê Mã Lương lên tiếng tham gia và tổ chức, nếu không bọn lừa đảo chóp bu trong csVN đã vu cho những người tổ chức là "phản động" lợi dụng để nói xấu lãnh đạo đảng (lê đức anh) và quyên góp cho thân nhân "Ngụy"quyền Sài gòn.
      Tiên sư bố lũ lừa đảo lưu manh cosavina
      (CCB đánh Tàu 79, đảng viên nhiêu năm đã bỏ đảng)

      Xóa
  2. Bài viết diễn giải rất hay lột tả được sự sáng tạo của những người trong cuộc mượn bức tranh vòng tròn bất tử để khơi dậy lòng yêu nước của người dân từ học sinh, sinh viên đến các cụ già, nhà sư, các cựu chiến binh và tác động vang xa ra ngoài biên giới. Đúng thế có niềm tin của dân là có tất cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng yêu nước luôn thường trực ở trong mỗi con người Việt Nam chân chính. Nó bừng dậy mỗi khi kẻ thù lăm le xâm phạm bờ cõi. Người bạn học cũ của tôi, một sỹ quan thông tin phục vụ trên một tàu hải quân. Trong một lần tâm sự anh nói rằng nếu cần, anh và đồng đội anh sẵn sàng hy sinh đẻ bảo vệ biển đảo. Thế nhưng, số phận của 64 chiến sỹ hải quân chết ở Gạc Ma, sự thờ ơ của xã hội đối những hy sinh mất mát nà họ và gia đình họ phải gánh chịu làm anh và đồng đội anh không khỏi day dứt. Nếu các anh chết trong khi làm nhiệm vụ giữ gìn toàn vẹn lãnh hải của đất nước thì sự hy sinh ấy được Đảng và Nhà nước nhìn nhận thế nào?. Liệu họ có chung số phận như 64 người kia không?. Thật đau lòng và phẫn nộ khi xem những videoclip tàn sát bộ đội Ta mà phía „ BẠN” đưa lên mạng cho toàn thế giới xem. Ta thì như kẻ bị đòn đau còn bị bịt miệng, cấm kêu. Nhục nhã vô cùng.

      Xóa
  3. Trịnh Đình Duyênlúc 18:53 12 tháng 8, 2015

    Bài viết sâu sắc, chọn lọc thông tin, lý giải sâu và có lý, tuy tác giả chỉ nhẹ nhàng nói lên sự kiện “Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” và hoạt động của chùa Vĩnh Nghiêm như "đốm lửa nhỏ" nhưng ý nghĩa thật lớn lao, sâu sắc, làm rung động lòng người!

    Trả lờiXóa
  4. Bức thư của con liệt sĩ Phương thật xúc đông lòng người nhưng cũng rất người lớn làm cho những người có trách nhiệm lâu nay thờ ơ với các gia đình liệt sĩ phải thấy hổ thẹn. . Nhìn hình ảnh 2 mẹ con liệt sĩ nước mắt lưng tròng thương quá đi thôi. Tin rằng ở cõi vình hằng 64 liệt sĩ Gac Ma được thanh thản rất nhiều. ,i

    Trả lờiXóa
  5. Không biết các dư luận viên ở Hà Nội mà giám độc sở công an chưa vạch mặt chỉ tên những kẻ phá rối năm ngoái khi người dân làm lễ tri ân cấc chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma đọc bài này có úp mặt vào tường để sám hối. Tôi đánh giá rất cao hành động ngoài tri ân các chiến sĩ ở Gạc Ma ban tổ chức đã không quên 5 gia đình có người thân hy sinh ở Hoàng Sa 1974 của chế độ Việt Nam cộng hòa. Lâu nay nhà nước nói hòa giải dân tộc thì chính hành động nhỏ này sẽ là đốm lửa lan tỏa sự yêu thương giữa lời nói và việc làm rất có ý nghĩa sâu xa này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn DLV này làm việc cho Tàu. Chỉ khi nào có những sự kiện liên quan đế Tàu thi chúng mới ló mặt ra : tương niệm Gạc Ma, Truong Sa, chien tranh biên giới

      Xóa
  6. Rung động lòng người dân nghèo đồng cảm . Còn bọn quan tham thì còn lâu . Bọn chúng là lòng lang dạ sói rồi . Những ngôn từ viết bằng cả trái tim cũng chẳng là gì với bọn chúng . Chúng đã để cho tàu chó đẻ giết dân mình . bây giờ chúng lại làm bia tưởng niệm tiền lấy từ đâu mọi người biết k lại hút từ mồ hôi nước mắt của dân để xây chứ ở đâu . Trời cao đất dày ơi sao k tru đất diệt bọn chúng đi hả trời .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một điều rõ như ban ngày là những người có quyền quyết thường rất thích thú với những đề án, công trình lớn vì nhờ nó mà họ đánh bóng được tên tuổi và điều quan trọng không kém là số tiền rút ruột, tiền "lại quả", tiền chênh lệch... từ công trình cũng rất lớn. Đủ để "bôi trơn" từ trên xuống dưới. Làm nổi bật tính ưu việt của chế độ ta. Họ hoàn toàn không đánh trách bởi nếu chúng ta ngồi vào ghế của họ. Tôi dám quả quyết rằng chúng ta cũng làm như họ. Có khi còn hơn họ nữa. Căn bệnh của hệ thống xã hội ta vô phương cứu chữa. Chúng ta hãy vui vẻ chung sống hòa bình với nó và hy vọng mả nhà ta sớm phát để ta...cũng được thế.

      Xóa
  7. Người dân yêu nướclúc 19:45 12 tháng 8, 2015

    Có rất nhiều cách để tri ân liệt sĩ, nhưng việc làm này là hay nhất, gây xúc động nhất trong dư luận cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  8. Đọc đoạn kết của bài viết như thấy có gì nghẹn trong cổ người đọc " Lịch sử tồn tại của một dân tộc là chuỗi các sự kiện tích cực và tiêu cực. Giới chính trị thường lợi dụng phần tích cực của lịch sử và "ỉm đi" phần không có lợi cho họ (tiêu cực). Sự kiện Gạc Ma chỉ là một trường hợp cụ thể cho sự "què quặt" đó. Người dân Việt Nam và giới trẻ ngày nay không thích học sử Việt vì người ta đã chủ ý "bẻ" đi phần không thích, để nó tồn tại như một con chim Việt bị què.

    Xin trích câu nói nổi tiếng trong ngôi đền thờ cổ Vua Hùng để kết luận cho bài viết này:
    “Ngọn muốn vươn đến tột đỉnh của tương lai,
    Rễ phải bám chặt tận cùng của quá khứ”.
    Ông cha ta với lịch sử 4000 năm văn hiến đã dạy truyền thống tốt đẹp như vậy, tại sao không nghe theo?
    Tác giả TVT có sức viết thật đáng nể. Cám ơn blog của đại tá BVB

    Trả lờiXóa
  9. Bác Bồng ơi, bác là người lính cụ Hồ là nhà báo bác cảm nhận như thế nào về bài viết "Bài học quý báu của từ đốm lửa Gạc Ma"?

    Trả lờiXóa
  10. Càng đọc càng căm thù quân Trung Quốc dã man và bọn tay sai của chúng .

    Trả lờiXóa




  11. Từ Lý thuyết Nhân quả phải phân định Thù-bạn và tìm ra Thủ phạm từ Biến cố Gạc Ma
    *************************************

    https://vuongthuc.files.wordpress.com/2015/07/49438-16.jpg?w=640&h=634


    Đốm lửa Gạc Ma vẫn chưa thành Ánh lửa lan tỏa
    Tưởng niệm chiến sỹ bị ép làm Bia Sống vẫn chưa vỡ òa
    AI đã thảm sát và chính AI đã nối dáo cho giặc ? ? ?
    ''Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử'' dễ gì thứ tha ?
    Đại lễ Tưởng niệm lần đầu vẫn chưa chắc đủ ! ! !
    64 liệt sỹ từ ấy vẫn mãi mãi xa Mái nhà
    Vâng ! Chỉ mới có Dấu hiệu Lòng yêu Nước lan tỏa
    Nhưng đâu rồi Luật Nhân quả vẫn chưa tìm ra ? !
    Bọn ma quỷ hại Dân bán Nước vẫn ngồi chễm chệ
    Thằng thiến lợn Tên cai phu chột vẫn thống lĩnh chuyện nhà !

    http://a8.vietbao.vn/images/vn802/chinh-tri/20816194_images1667647_12.jpg

    Tên ma quỷ dưới chữ ''TÂM''


    Cần siết chặt cổ bọn Hoàng Văn Hoan - lũ Lê Chiêu Thống !
    Bằng Uất hận Gạc Ma bằng Vòng tròn bất tử quyết không tha ! .. ..
    Vì Liệt sĩ Gạc Ma phải đưa chúng trước Vành móng ngựa Pháp luật
    Hai phản tặc Đỗ Mười - Lê Đức Anh vừa quỷ lẫn ma !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  12. Đất nước còn tồn rất nhiều chuyện đáng buồn và vẫn còn không ít những kẻ vô ý thức gây nhức nhối trong dư luận.
    Tuy vậy cái thiện bao giờ cũng có cỗ đứng vững vàng trong lòng dân.
    Tôi hy vọng trong thời gian không xa nữa, những kẻ cuồng tính ngăn cản việc làm thiện nguyện sẽ hết dần, nhừơng cho những tấm lòng yêu nước, nhân ái được trân trọng

    Trả lờiXóa
  13. Thay lời kết nhân quả: Kẻ nào cố ý không đưa vào sử sách của dân tộc về chiến tranh biên giới Tây nam( với Kam pu chia)chiến tranh biên giới phía Bắc từ 1979- 1988( với Trung quốc) Gạc ma 1988, không dám mở mồm kêu mất Hoàng sa- đó đều là tội đồ của dân tộc, những kẻ đó đều xứng đáng bị nguyền rủa- hơn 2000 năm nay tổ tiên người Việt đã khai phá giữ gìn nhưng đến giờ không giữ được , mất không dám kêu, giết những người lính con em của dân tộc không dám vinh danh, nhục vô cùng.
    CCB chống Tàu F313-QK2-MT Vị xuyên HG1984-1988

    Trả lờiXóa
  14. Ông Đại Tướng Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Lê đức Anh là người chịu trách nhiệm về vụ Gạc Ma!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội ông này còn hơn thế. Sự kiện thành đô cũng từ nó chứ đâu.

      Xóa
  15. Đọc báo thấy nhiều nơi người ta cấu kết với các quan chức thoái hóa khai man danh hiệu gia đình thương binh liệt sĩ để hưởng chế độ chính sách của nhà nước. Đấy là những kẻ gian trá bị lộ. Đọc thư của con gái liệt sĩ Phương người quấn lá cở tổ quốc bên mình cho đến khi bị đich bắc chết ở Gạc Ma bao năm bị lãng quên ghẻ lạnh phải cạy cục mãi nhiều năm sau mới được hưởng chế độ. Trong số các chiến sĩ bị bắt ở Gạc Ma có người sau 3 năm thả về cũng cầu bơ cầu bất không có chế độ , không việc làm thật đau lòng .

    Trả lờiXóa
  16. Lời bình của người dân yêu nước rất hay. Xin cám ơn ông Phước giám đốc nhà xuất bản Trí Việt là người đã đột phá đưa ra ý tưởng và nhờ họa sĩ vẽ bức tranh Gạc Ma vòng tròn bất tử. Phật tử nước Việt cảm kích và biết ơn Thượng tọa Thích Thanh Phong đã góp sức thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong lòng dân. Buổi lễ cầu siêu có đến hơn 4000 người tham gia, hình ảnh Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Anh hùng quân đội thương binh Thiếu tướng Lê Mã Lương vv,...đến tham dự cầu siêu cũng rất đáng ghi nhận trong xã hội xô bồ hiện nay. Tổ quốc hay là chết , đất nước ta không bao giờ cam chịu khuất phục trước kẻ thù thâm hiểm phương Bắc nhưng luôn biết phân biệt giữa nhân dân Trung Quốc với giới cầm quyền bành trướng .

    Trả lờiXóa
  17. Do hậu quả của chiến tranh ngân sách nhà nước có hạn nhưng tri ân các gia đình có công với cách mạng vẫn là việc làm thiết thực nhất mà cũng chẳng đáng là bao so với nạn tham nhũng lãng phí tràn lan rút ruột các công trình thi nhau đội giá, mới làm xong đã hỏng. Đấy là chưa kể , các công trình hoành tráng trụ sở của công quyền "song trùng" đảng và nhà nước, các tượng đài, quảng trường, nhà bảo tàng, sân gôn, cảng, sân bay mọc lên như nấm. . Nếu cụ Hồ có linh thiêng cụ sẽ chửi lũ hậu duệ mượn danh cụ để ăn tàn phá hoại không làm theo di chúc của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa chắc Cụ đã chửi lũ hậu duệ ăn tàn phá hại. Ngược lại, có khi Cụ còn khen ngợi chúng, cổ vũ chúng cố gắng " xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn ", tạo cơ hội cho chúng thẳng tay rút ruột công trình, tham nhũng những mong chúng sẽ " lại quả ", sẽ "đền đáp công ơn ", sẽ "đời đời nhớ ơn" Cụ đến nơi đến chốn. Chúng sẽ dùng tiền thuế của dân hay tiền vay nước ngoài dựng cho cụ những tượng đài nguy nga tráng lệ "hơn mười ngày nay".

      Xóa
  18. Kính nhờ đại tá Bùi Văn Bồng cho đường link về clip quân Trung Quốc dã man bắn giết chiến sĩ ta ở Gạc Ma. Xin cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.youtube.com/watch?v=0lb_SINa9l8

      Xóa
  19. Bài viết này không chỉ tri ân các liệt sĩ , thổi bùng lòng yêu nước, hòa hợp dân tôc mà còn làm cho toàn dân thấy rõ bộ mặt tàn bạo thâm hiểm của kè thù phương Bắc.

    Trả lờiXóa
  20. Đi công việc đêm khuya hôm qua nghe đứa cháu phone bảo chú vào trang của Bùi Văn Bồng đọc bài nói về ngọ lửa Gạc Ma. Sáng sơm hôm nay mới kip đọc và rủ mấy đưa bạn cựu chiến binh ra quán cafe để ôn nghèo nhớ khổ một thời chinh chiến nhưng may mắn vẫn còn cái gáo để về nhà lấy vợ đẻ con. Tiêc thương , quý trọng đồng đội đã ngã xuống, cầu mong hương hồn các chiên sĩ được thanh thản yên nghỉ dù thân xác còn lãnh lẽo ở biển Đông hay đã được chốn cất trên đất liền, gia đình vẫn chưa tìm thấy xương cốt nhưng dân tộc này, đất nước này không phụ những hy sinh xương máu của các anh đã hy sinh vì tổ quốc..

    Trả lờiXóa
  21. Bộ trưởng Bộ công an xuất hiện tại đại lễ cầu siêu các chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma tổ chức ở chùa Vĩnh Nghiêm vừa qua là cái tát thẳng vào mặt bọn dư luận viên và bè lũ đứng sau chúng phá đám quấy rối người dân tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma ở Hà Nội năm trước. Ban tổ chức lễ cầu siêu thật tuyệt vời , thể hiện rõ ý dân, lòng dân

    Trả lờiXóa
  22. Tôi phải nhờ đứa cháu thông thạo máy tính đến tận nhà chỉ dẫn mới vào được blog Bùi Văn Bồng. Nó bảo bị tường lửa . Anh Bồng có cách nào để bạn đọc có thể dễ dàng vào thăm trang mạng được không?

    Trả lờiXóa
  23. Thời đại tin học sức mạnh của truyền thông nhất là trên các trang mạng xã hội có úy tín nhiều bạn đọc , chính quyền không thể xem thường. Hãy giữ vững tôn chỉ của Blog là phục vụ nhân dân tôn trọng sự thật thì nhân dân chính là chỗ dựa vững chắc nhất của các bloggers trong đó có trang mạng của đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng. Blog muốn có nhiều bạn đọc thì phải trân trọng các cộng tác viên có tên tuổi, có nhiều bài viết có lửa, trí tuệ và xây dựng.

    Trả lờiXóa
  24. Đại tá Bùi Văn Bồng chuyển bài viết này đến lãnh đạo đảng và nhà nước nhé kể cả Bộ thương binh và xã hội

    Trả lờiXóa
  25. Bức ảnh đầu minh họa thấy chiến sĩ ta bắn súng theo tôi hiểu không đúng sự thật vì họ được lệnh trên không được bắn . Bức tranh "Gạc Ma vòng tròn bất tử" và nội dung bài viết này chuẩn không cần chỉnh.

    Trả lờiXóa
  26. Không chỉ Gạc ma có thời kỳ ngay các chiến sĩ hy sinh ở mặt trận biên giới phía Bắc cũng bị ỉm đi không kỷ niệm không nhắc đến sợ phật lòng kẻ thù phương Bắc. Nhục!

    Trả lờiXóa
  27. Nếu thông tin báo giấy , báo mạng ,lề phải ,lề trái cùng chiến đấu như trang của Bác Bồng và một số trang khác thì bọn Tàu nó phải chùn bước , máu sẽ ít bị chảy trên các nẻo đường phù sa đất Việt.
    CCB F313-QK2-HG

    Trả lờiXóa
  28. Chúng ta không muốn nhưng không sợ chiến tranh khi kẻ thù cố tình xâm phạm chủ quyền của đất nước. Trung Quốc có thể cố ý tiết lộ coi Việt Nam và một số nước là mối đe dọa. Việt Nam là láng giềng duy nhất có thể chống chọi với Trung Quốc về quân sự... Vương Nghị: Philippines kiện Biển Đông là muốn đối đầu với Trung Quốc Tân Hoa xã ca cẩm Nhật Bản tặng trang bị cho Việt Nam, Philippine Báo Trung Quốc liên tục bàn tán về lực lượng tàu ngầm Việt Nam Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 9 tháng 8 đưa tin, hãng tin RIA Novosti Nga dẫn một báo cáo bí mật của Học viện chỉ huy không quân Trung Quốc cho rằng, khu vực kiểm soát của Không quân Trung Quốc sẽ mở rộng đến toàn bộ Tây Thái Bình Dương, tới tận khu vực căn cứ quân sự của Mỹ. Một khi bị xâm lược, Trung Quốc có thể tiến hành tấn công đối với nó.

    Trả lờiXóa
  29. Ngày nào tôi cũng vào mạng của bác Bùi Văn Bồng để đọc các bài viết và lắng nghe các bình luận để mở mang đầu óc. Bạn già của tôi đã chống gậy không biết máy tính nhưng lại thích được nghe kể lại các bài viết mới trên trang mạng này. Cám ơn bác Bồng

    Trả lờiXóa
  30. Muốn đất nước ổn định phát triển cần phải giữ hòa hiếu với nhân dân Trung Quôc, nhưng muốn bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước phải dựa vào dân và liên kết với Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, ASEAN để tạo thế đứng Việt nam ngăn chặn bá quyền muốn chiêm biển Đông của Tầu. Không liên kết để đánh ai nhưng có quyền liên kết để bảo vệ mình là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau, Kinh nghiệm xương máu về Gạc Ma đừng quên

    Trả lờiXóa
  31. Càng tri ân các anh hùng liệt sĩ bao nhiêu thì càng căm hận kẻ đã ra lệnh cấm các chiến sĩ bắn trả kẻ thù,bắt các anh phải là bia sống cho bọn chúng.
    Lão chột Lê Đức Anh là người trực tiếp gây ra tội ác này.Nhưng có lẽ,đứng đằng lão ta là cả bộ sậu chóp bu của đảng vào thời điểm đó

    Trả lờiXóa
  32. tổ quốc danh dự và trách nhiệm, nếu nói cán bộ là đầy tớ của dân thì sẽ thấy : đầy tớ quang vinh muôn năm, lạ nhỉ, chỉ thích làm đầy tớ quang vinh và suốt đời

    Trả lờiXóa
  33. Nhờ có Anh hùng quân đội thiếu tướng Lê Mã Lương dũng cảm nói thẳng rằng có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thời đó lĩnh ta ở Gạc Ma không được bắn nên dân mới biết đó là lệnh của ông Lê Đức Anh . Thời ấy uy quyền của ông Nguyễn Văn Linh, ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh bao trùm cả đất nước.

    Trả lờiXóa
  34. Trước đây nhà báo Huy Đức, nhà báo Kim Hạnh và cộng sự đã tổ chức quyên góp tiền mua nhà cho bà quả phụ Ngụy Văn Thà (tử sĩ trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa) là việc làm rất có ý nghĩa đối với người lĩnh chế độ cũ đã hy sinh bảo vệ tổ quôc . Việc làm đó chỉ thông báo trên mạng xã hội. Lần này ban tổ chức tài trợ cho 5 gia đình có người hy sinh ở Hoàng Sa (có cả gia đình bà quả phụ Ngụy Văn Thà) đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng càng có ý nghĩa hơn về hòa giải dân tộc.

    Trả lờiXóa
  35. Cám ơn ĐT BVB đã đăng bài viết rất hay và rất xúc động của TS TVT về chiến sỹ Gạc Ma. Đất nước và dân tộc sẽ không bao giờ quên ơn các Anh ! Lịch sử sẽ mãi mãi ghi công các Anh. Các Anh không cần tượng đài !. Chính lòng dân là bức tượng đài vĩ đại nhất dành cho các Anh !!!

    Trả lờiXóa
  36. Có ý kiến bảo rằng không có lệnh cấm bắn mà chỉ vì ta ít súng lại bị động không nổ súng trước nên bị địch tàn sát. Chỉ biết chính xác 64 liệt sĩ đến nay có nhiều người chưa tìm thấy xương cốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì có lệnh cấm bắn của lão chột nên đoàn công binh giữ đảo hôm đó chỉ mang theo 01 khẩu AK cho có thôi.
      Bức tranh đầu bài viết có nhiều súng và có bắn trả là láo xược,nhồi sọ

      Xóa
  37. Blog của đại tá Bùi Văn Bồng là một trong những blog ăn khách nhất hiện nay. Mong đại tá luôn khỏe mạnh, chân cứng đá mềm

    Trả lờiXóa
  38. Đúng thế, một đốm lửa nhỏ Gạc Ma đã và sẽ lan tỏa lòng yêu nước. Hy vọng đất nước ta sẽ có nhiều đốm lửa nhỏ góp thành bão lửa thiêu cháy tất cả những thành trì của bảo thù và lạc hậu

    Trả lờiXóa
  39. Các bạn hãy 1 lần lên Đồng văn ,Vị xuyên tham quan, đất nước ta đẹp lắm, các bạn hãy qua Nghĩa trang Vị xuyên thắp hương cho các anh linh Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc hôm nay, trong đó có những người lính Trung đoàn 568 (phiên hiệu tại Vị xuyên là E983)-Đó là những người lính của Tướng Lương họ mãi mãi nằm lại cùng đồng đội để giữ gìn biên cương Tổ quốc , máu thịt của họ đã thấm đẫm đất mẹ Việt nam.
    CCB chống Tàu F313-QK2 MT Vị xuyên HG 84-88

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bức thư của con gái liệt sỹ ở đảo GẠC MA còn thiếu một câu mà không được trích ra ở đây , xin viết lại nguyên văn "... phai chăng ba cháu và các đồng đội của ba cháu là có tội với tổ quốc này nên không được đảng và nhà nước quan tâm - còn chúng cháu và các quả phụ kia là mầm mống của bọn phản động - của bọn diễn biến hoà bình , đề nghị đảng và nhà nước cần công bố công khai ván đề này cho toàn dân biết

      Xóa
  40. Tiếc quá, sự kiện “Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” giá như mời được đỗ mười, lê đức anh, lê khả phiêu, nông đức mạnh, nguyễn minh triết... đến dự có phải là nâng tầm giá trị lên nhiều lần. Xin phê bình anh Lê Mã Lương và Ban tổ chức.

    Trả lờiXóa
  41. Đỗ Mười & Lê Đức Anh ngồi trên xe lăn nhìn lại bức tranh Gạc ma vòng tròng bất tử có khi ân hận lại thăng thiên tại chỗ khổ ban tổ chức. Lê Khả Phiêu thì thích đi ngao du tháp tùng lãnh đạo nơi này nơi khác khánh thành hoặc khởi công công trình không biết để làm gì? Lê Khả Phiêu-Nông Đức Mạnh nếu còn chút lòng tự trọng thì đừng xuất hiện trên báo đài hay ti vi nữa.

    Trả lờiXóa
  42. Trung Quốc không chỉ tấn công xâm chiếm biển Đông, đang phá hoại kinh tế của VN và chi phối ủng hộ vây cánh tại nhân sự đại hội đảng 12. Dân ta đã khôn lên nhiều nhìn rõ bộ mặt của Tầu những kẻ theo Tầu chắc chắn sẽ bị đào thải không sớm thì muộn.

    Trả lờiXóa
  43. còn lâu mới đào thải được bọn ta , ngay trong ngày thương binh liệt sỹ 27-7 trong chương trình khát vọng đoàn tụ cũng phải lấy nhạc tàu của ta hát đấy thôi , sách giáo khoa học sinh cũng phải dùng cờ của nước ta dẫn đường chỉ lối đấy thôi . bộ chính trị và chính phủ việt nam cũng phải do bọn ta duyệt mới được thành lập đấy thôi

    Trả lờiXóa