Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Đại Vệ chí dị: ‘Tiêu thổ đạo đức’ !


Nhà Sản cai trị đất nước 70 năm, trải qua bao binh biến cơ đồ vẫn vững như bàn thạch. Đến năm Vệ Kính Vương thứ tư nhà Sản một mặt thuần phục nước Tề láng giềng phương Bắc, mặt khác kết giao với Cờ Hoa phương xa. Thế đứng càng vững chắc.
Trong nước dân tình đói khổ, điêu linh. Tầng lớp trọc phú nhờ và quan lại cấu kết với nhau thống trị thâu tóm tài sản trong thiên hạ thành một lớp quý tộc mới, lại có một lũ hầu hạ bọn quý tộc này được ban chút bổng lộc cũng đủ thành lớp trung lưu.
Các phường nghệ sĩ, con hát, văn sĩ cũng gia sức hầu hạ bọn quý tộc để thành lớp trung lưu.
Bấy giờ nước Vệ trong dân đen loạn lắm, giết người cướp của xảy ra như cơm bữa. Thiên hạ ngày đêm làm đồ giả, bán đồ gian, bày đủ mưu kế lường gạt dẫm lên nhau mà sống. Người Vệ có lúc ban ngày không dám ra khỏi cửa.
Nghĩa binh nổi lên khắp nơi, nhưng sức yếu, thế cô chỉ như ngọn lửa bùng lên rồi lại tắt.
Nhà Sản vẫn vững như bàn thạch. Quan lại nhũng nhiêu trắng trợn, công sai giết người thẳng tay. Nước Vệ vô pháp lẫn vô đạo.
Mỗ là kẻ vô học, từ nhỏ quen thói lưu manh, chớp được cơ hội bèn khăn gói tót khỏi nước Vệ chạy tít sang trời Âu. Thỉnh thoảng nhớ quê cũ biên vài chuyện cho vơi nỗi nhớ nhà. Người trong thiên hạ gọi là Lái Gió, ý chỉ kẻ chuyên bịa chuyện hươu vượn mua vui.
Ngày nọ có nhân sĩ Vệ qua nơi mỗ ở, họ ghé thăm rồi hỏi.
- Nước Vệ sẽ thế nào.?
Mỗ chắp tay xá.
- Nước Vệ kẻ sĩ nhiều vô kể, bên trong có đến hàng vạn, bên ngoài cũng đến hàng ngàn. Nữ nhi nước Vệ oai chả kém San Cửu Kỳ nước Miến, thiếu niên anh dũng chả kém Hoàng Chí Phong khu Hồng. Bên ngoài nhóm Hoàng Kỳ nghe nói cũng tinh thông, thao lược, uyên thâm. Hỏi chuyện nước Vệ phải hỏi những người như thế mới rõ. Còn hỏi chuyện ăn chơi, đàng điếm, hút xách, hoang đàn thì mỗ có thể kể ngọn ngành các ngón.
Nhân sĩ điềm nhiên nói.
- Kẻ sĩ  đã từng gặp nhiều, hỏi qua gần hết. Giờ tiện đây muốn hỏi kẻ lưu manh như ngươi. Nước Vệ sẽ thế nào.?
Mỗ đáp.
- Ngài hỏi nước Vệ sẽ thế nào, không hỏi nhà Sản ra sao. Phải chăng ý ngài muốn nói sau khi nhà Sản mất nước Vệ sẽ thế nào.?
Nhân sĩ mỉm cười gật đầu nhẹ.
Mỗ tiếp.
- Tôi thân phận hèn mọn, nghĩ không quá xa bãi nước tiểu của mình. Sợ lời nói nông cạn làm nản lòng kẻ sĩ, xin cho được nói chuyện khác.
Nhân sĩ nói.
- Nước Vệ sau thế nào.?
Mỗ thấy nhân sĩ kiên quyết, lòng muốn cáo từ, nhưng thấy khó, bèn nói bừa cho qua chuyện.
- Nước Vệ ngày trước đói khổ, gạo không có mà ăn, phải độn khoai sắn. Nhưng lúc ấy hàng xóm tối lửa, tắt đèn tương thân, tương ái với nhau. Đến khi nhà Sản hội ước với Tề ở Thành Đô nhận làm chư hầu. Người Vệ có dư dật hơn, nhưng đạo đức ngày càng xuống cấp. Con giết cha, vợ giết chồng, anh em lừa hại lẫn nhau, tớ phản chủ, thầy thông dâm với trò. ...như thế không có gì khiến nhà Sản phải sụp đổ cả, đừng nói chuyện nước Vệ ngày sau.?
Nhân sĩ ngừng tay quạt, nghiêm mặt hỏi.
- Nhà Sản cai trị, nước Vệ vô đạo. Trời không dung, đất không tha. Tại sao vô đạo mà không thể sụp đổ. ?
Mỗ đáp.
- Phàm vô đạo do u mê như Trụ Vương, Đường Minh Hoàng, Lê Long Đĩnh đều phải sụp đổ. Nhà Sản khiến thiên hạ vô đạo là do chủ trương chiến lược của họ. Cho nên nước càng vô đạo thì nhà Sản càng vững chắc. Đó là kế tiêu thổ đao đức của nhà Sản.
Nhân sĩ hoài nghi.
- Xưa nay chỉ nghe nói đốt kho tàng, thành quách, nhà cửa, chưa từng nghe tiêu thổ đạo đức bao giờ.?
Mỗ đáp.
- Người xưa chú trọng cái ăn, cho nên ngày xưa tiêu thổ cái ăn, chỗ ở. Ngày nay thế giới tiến bộ, cái ăn đã nhiều hơn xưa. Giả dụ có lật đổ được một triều đại, dù vườn không, nhà trống cũng chả phải là mỗi lo lớn cho kẻ đến sau. Nhà Sản được Tề chỉ cho bí kíp cai trị là tiêu thổ đạo đức người dân. Chuyện người dân tự tiện mở lòng tốt làm từ thiện phát gạo, cấp nước cho dân là chuyện nhỏ với đời, nhưng là chuyện lớn với nhà Sản. Bởi thế ta hay thấy người làm việc thiện không được tuỳ tiện mà phải trình qua quan phủ địa phương, phải biếu xén, nịnh bợ quan lại địa phương để làm từ thiện. Qua việc biêú xén, nịnh bợ tự nhiên tư cách cũng bị xói mòn đi. Còn không biêú xén hay nịnh bợ lập tức bị cản trở, tịch thu đồ từ thiện. Người làm từ thiện là người tốt, bị ép đến khi nào trở thành người không tốt mới được làm từ thiện. Như thế  còn ai dám làm người tốt.
 Nhân sĩ trầm ngâm nói.
- Chuyện rông dài, chưa thấy liên quan gì.
Mỗi kiên nhẫn đáp.
- Người tốt không có, bởi thế nghĩa quân nổi lên năm lần bảy lượt mà không có hưởng ứng. Tất không thành đại sự.
Nhân sĩ nói.
- Tức nước vỡ bờ, như các cuộc cách mạng khác, chỉ cần mồi lửa là bùng thiêu cháy hết bọn tham tàn.
Mỗ chắp tay không dám nhìn nhân sĩ, cúi đầu đáp.
- Dân nước Vệ vô đạo, nhà Sản triệt tiêu đạo đức là có ý tiêu thổ nhân cách con người.  Con người không có nhân cách thì không có lòng tự trọng, không có lòng tự trọng thì không biết phẫn uất. Đã không biết phẫn uất thì không thể nào làm cách mạng. Nhà Sản đã thành công huấn luyện tiêu thổ đạo đức con người nước Vệ, tức là cách phòng thủ hữu hiệu nhất để triệt tiêu mầm mống phản kháng của con người. Đội quân tiêu thổ đạo đức con người của nhà Sản tinh nhuệ, hùng hậu, tiền bạc dồi dào từ ban tư tưởng, tuyên giáo, ban tôn giáo tổng cục chính trị, bộ văn hoá, thông tin, giáo dục, tuyên truyền viên, dư luận viên...ngày đêm ra sức triệt tiêu ý chí của con người. Không những thành công khiến họ mất ý chí phản kháng mà còn khiến họ thành những kẻ vô đạo, thủ lợi riêng tư, chỉ mong mưu cầu lợi ích cho bản thân. 
Xưa nay những kẻ đại ác trong thiên hạ chỉ nghĩ đến tiêu thổ vật chất, còn tiêu thổ tính cách nhân phẩm con người thì chỉ có nhà Sản mới dám làm mà thôi. Chưa có cách nào phá được kế sách ấy thì đừng nói đến chuyện nhà Sản sụp đổ, huống chi là nói chuyện Nước Vệ sau này ra sao.
Nhân sĩ đứng lên, không buồn nghe nữa, ngài đi thẳng.
Mỗ đứng nhìn theo, khi ngài khuất xa sau hàng cây. Ngẩng nhìn trời phía Nam thấy sao các tướng, quan lại nhà Sản vẫn sáng rõ, chỉ có đám dân đen là mờ mịt như muốn rụng.
Tỉnh dậy mới biết là mình mơ, bỗng tự trách mình mang bụng tiểu nhân mà luận chuyện nước nhà.
Người Buôn Gió’s Blog/TTHN
------------

12 nhận xét:

  1. Hiểu để viết được như thế này là quá giỏi.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc truyện nhà sản ở nước Vệ sao giống y truyện Việt Nam CS thế nhỉ... Chỉ khác là nước Vệ không có bộ máy tuyên truyền khổng lồ gồm 800 cơ quan báo ch,í phát thanh, truyền hình như Việt Nam ta ngày nay mà họ vẫn làm rất tốt việc tuyên truyền cho nhà sản...
    Điều này VN cần học hỏi thêm..

    Trả lờiXóa
  3. Không chừng Nhân sĩ đây có thể là Vệ Vương . Hồi này đám phản động nước Vệ ló mặt ra hơi nhiều nên Vệ Vương có phần ái ngại . Nghe đồn Lái Gió nổi tiếng thâm trầm , tư tưởng thâm sâu nên giã dạng ghé qua hỏi ý thăm dò .
    Bây giờ biết chắc cứ một mực theo đúng bí kíp cai trị “ Tiêu thổ đạo đức “ mà nhà Tề chỉ dẩn , thì cơ đồ nhà Sản vô cùng bền vững , yên tâm .
    Phen này trong diễn văn khai mạc đại hội nhà Sản , Vệ Vương sẽ nổ cho điếc tai luôn , ý sẽ bảo các quan nhà Sản yên tâm , kiên trì xây dựng thiên đường nhà Sản tới cuối thế kỹ này rồi tính sau .

    Trả lờiXóa
  4. GIÓ ƠI
    Đã là đóng kịch thì chỉ chốc lát thôi
    Phải sớm đến lúc mở bài ngửa và công khai trong mọi quan hệ

    Trả lờiXóa
  5. Sách lược tiêu thổ đạo đức này mới nghe thì hơi lạ 1 tí , nhưng ngẩm nghĩ thì cũng chỉ là 1 biến chiêu nằm gói gọn trong sách lược chiếm nước lân bang của Tổ sư Tôn Tử .
    Muốn chiếm nước kế bên mà hàng ngàn năm nay Tề vẫn không thực hiện được thì nay họ phải đem bí kíp của Tôn tử ra xài .
    Trước tiên phải đem người thân tín qua giúp , hổ trợ tạo dựng 1 Vương quyền theo ý mình , rồi thao túng Vương quyền này .
    Kiểm soát , chỉ vẽ cách cai trị , làm cho đạo đức suy đồi , ý chí thanh niên bạc nhược chỉ biết ăn chơi hưởng thụ .Nhất là cách tổ chức xã hội phải sao cho giống hệt nước Tề để về sau hội nhập khõi phải mất thời gian chỉnh sữa .
    Cứ để mặc cho quan lại tham nhũng thì nước Vệ mới suy yếu , lở có chuyện ngoài ý muốn thì cũng khó phản kháng lại được .
    Quan trọng là văn hoá , truyền thống phải phá đi , xoá sạch nề nếp văn hoá cổ truyền ngàn năm của nước Vệ thì những thế hệ non trẽ sau này của nước Vệ không còn nhớ tổ tiên , gốc tích của mình nữa , không còn nghĩ đến chuyện phản kháng .
    Mọi việc thực hiện phải từ từ êm thấm , tưởng như tự nhiên mới là thượng sách , các nước khác không cách chi mà la ó được .
    Bởi vậy Vệ triều thi hành sách lược tiêu thổ đạo đức này thì đem lại thành công vô cùng vĩ đại cho Tề .
    Công lao các đời Vệ vương đối với Tề thật là to lớn .

    Trả lờiXóa
  6. Đời ông cho chí đời cha
    Tiêu thổ kháng chiến đả qua một thời
    Bây chừ nhìn lại hởi ơi
    Tiêu thổ đạo đức đời con teo đời
    Nhà sản nắm hết cơ ngơi
    Tiêu tang nước Vệ theo Tề là xong
    Vệ Vương một lủ đứng đường
    Dân tình đói khổ tai ương dập dồn
    Ra đường ngó trước ngó sau
    Sợ anh lính sản cướp đường ra oai
    Bao năm thống khổ bi ai
    Dân đen nước Vệ cúi đầu trăm năm

    Trả lờiXóa
  7. Những ngôi sao dân đen của nước Vệ dòm tối thui , như muốn rụng . Bởi vậy ông Phó Vương nước Cờ Hoa thấy tội nghiệp mới mách nước cho Vệ Vương , nếu có thương , nghĩ tới dân thì vén mây dòm , thế mới thấy sao sáng hơn .
    Chờ hoài chẳng thấy vén mây mà chỉ thấy vén quần .

    Trả lờiXóa
  8. Lái Gió sao hổng suy nghĩ xem kẽ Nhân sĩ đó là ai mà lại hỏi dò những điều đại sự có vẽ liên quan đến bí mật quốc gia vậy .
    Sao tui nghi đó là Vệ Vương giã dạng , đi thăm dò ý dân tình quá .
    Mai mốt Nhân sĩ này mà có ghé lại lần nữa hỏi “ nước Vệ sẽ thế nào " thì Lái Gió nói hụych tẹt luôn đi : Bằng khoán đất đã ký lâu rồi , đám dân đen nước Vệ được gã khổng lồ Gu Gồ lẽo mép nói banh cho nghe hết rồi , thì tương lai nước Vệ là như trong mấy chử ký đó đó chứ còn gì khác mà hỏi .

    Trả lờiXóa
  9. Nước Vệ đời nhà Sản suy đồi đạo đức là đúng sự thật . Nhưng không phải do nhà Sản muốn thực hiện Tiêu thổ đạo đức sau khi liên kết với Tề qua hiệp nghị Thành Đô , nhằm để giữ ngôi báu truyền kiếp đời đời .

    Xét về Triều nhà Sản sau 70 năm cai trị , từ đạo đức của một xã hội nho giáo nô lệ Tề nghìn năm và trăm năm bị loài Quỷ Tây đô hộ vẫn cố gắng duy trì đạo Đức tốt đẹp, vụt , biến thành một xã hội chủ nghĩa vô đức phi đạo . Trách nhiệm này , tội lỗi này do nhà Sản gây ra do lầm lẫn ngu muội , chính xác hơn là cố tình với chiến thuật Tiêu thổ Đạo Đức để cai trị .

    Nên nhớ người lãnh đạo nhà Sản đầu tiên từng tuyên bố " Vì lợi ích mười năm phải trồng cây , vì lợi ích trăm năm nên trồng người " ! Điều này cho thấy nhà Sản vẫn đặt nặng trồng người theo tiêu chuẩn đạo đức " Mình vì mọi người và mọi người vì mình " hay " Cần kiệm liêm chính , chí công vô tư " ....vv...!

    Chiến lược trồng người của nhà sản khác biệt với chính sách trồng người của nước Vệ có sẵn 4000 năm dựng nước . Thay vì dụng kẻ sĩ để lãnh đạo trồng người , nhà Sản cho tiêu diệt kẻ sĩ , lại sử dụng thành phần giai cấp Công Nông ít học để lãnh đạo cho việc trồng người .

    Lầm lẫn cộng với ngu dốt và háo thắng đã phá vỡ cái đạo đức trồng người do giai cấp kẻ sĩ hơn 4000 nghìn năm chăm bón . Một xã hội triều nhà Sản được xây dựng trên tinh thần võ biền , năng nổ nhưng yếu kém về tri thức lãnh đaoj lẫn đạo đức làm sao có thể nối nghiệp được đặc sản của giống cây Đạo đức trong con người nước Vệ ? Chính cái thành phần Vô Sản vô kiến thức đã phá nát mầm móng đạo đức trong chiến lược trồng người cho nhà Sản .

    Bảy mươi năm sau nhìn lại , thì chẳng còn chi . Đạo đức trong chế độ nhà Sản chỉ là bóng mờ hư ảo . Nó lôi kéo cái chế độ nhà Sản vào tranh giành đoạt vị , cướp bóc chém giết lẫn nhau , tội ác xã hội như cơm bửa .

    Chính ngu muội và năng nổ của giai cấp Công nông kém tri thức được nhà Sản ưu đãi tin tưởng giao phó , sau hơn 70 năm chịu trách nhiệm trồng người , theo kinh điển Mác Mao Lê Hồ , nắm cương vị Văn hoá Giáo dục , đã phá hoại di sản đạo đức dân tộc Vệ có sẵn qua 4.000 năm bồi dưỡng giáo dục .

    Sự tàn rụi đạo đức trong bản thân người Vệ đời nhà Sản , biến thành chất kịch độc tiêu ruội nhà Sản sau đấy . Nhưng nước Vệ còn hay mất , dân Vệ có tồn vong hay không ? Điều này chưa nghe lịch sử nhắc đến ...!

    Ừ thôi , lịch sử cũng chỉ là một giấc mơ ! Giấc Nam Kha khéo bất bình , bừng con mắt dậy thấy mình ....Chẳng giống ai ...! Hì hì ....!

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  10. "Rằng hay thì thật là hay, xem ra đắng đắng cay cay thế nào".
    Không khen Lái Gió là người thâm thúy, hiểu đời thì không được. Mà khen thì cảm thấy trong long bất nhẫn với nước Việt quá... Mong sao, mong sao đừng có là sự thực

    Trả lờiXóa
  11. Khong phai Lai Gio nghi tieu cuc the dau
    Do nang long voi dat nuoc nay nen hay viet nhung bai theo kieu 'khich tuong'. Hong khoi day y chi cua moi nguoi thoi
    Giong chi si Tan Da truoc day co cau tho ma nhieu nguoi da biet
    Cung boi thang dan ngu qua lon
    Cho nen lu ay moi lam quan

    Trả lờiXóa
  12. Nước Ve se sát nhập thiện triệu la cai chắc chi con tgian thoi

    Trả lờiXóa