Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

THÓI TẬT CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO KHÔNG CHẤP NHẬN DÂN CHỦ

* TÂM VŨ
Trong bài diễn văn đọc trước hội nghị Liên Hiệp Phi Châu (AU) ngày thứ Ba 28/7/2015 tại Adis Ababa, Ethiopia, tổng thống Hoa Kỳ, Ông Barak Obama nêu vấn đề thiếu tinh thần dân chủ tại Phi Châu, nguồn gốc của những bạo loạn và thoái bộ. Ông nói: “Tôi phải nói rằng tiến trình dân chủ tại Phi Châu đang có nguy cơ lớn do các nhà lãnh đạo từ chối không chịu rút lui khi nhiệm kỳ mình chấm dứt”. “Tôi thành thật cùng quý vị, tôi không hiểu vì sao.
Tôi đang ở nhiệm kỳ thứ hai. Tôi rất ưa thích công việc (tổng thống) của tôi nhưng theo hiến pháp (HK), tôi không thể tiếp tục. Tôi nghĩ tôi là một tổng thống khá tốt. Nếu tái ứng cử, tôi có thể sẽ thắng, nhưng tôi không thể làm như vậy”.
(“I have to say Africa’s democratic progress is also at risk from leaders who refuse to step aside when their terms end,” Obama told delegates from across the continent. Let me be honest with you – I just don’t understand this. I am in my second term … I love my work but under our constitution, I cannot run again. I actually think I’m a pretty good president: I think if I ran I could win, but I can’t).
            Quả thật đây là vấn nạn của những nhà lãnh đạo các nước còn sơ khai về dân chủ. Những  nhà lãnh đạo ở đó vì quá say mê quyền lực mà để quốc gia phải lâm cảnh tranh chấp, giết chóc, nghèo đói…
            Không cần phải nhắc đến các nước theo chế độ cộng sản, hoặc độc tài toàn trị như Bắc Hàn, Trung Cộng, Việt Nam, Cuba, Syria…, chúng ta chỉ đề cập các nước có hình thức dân chủ, có bầu cử, có đối lập…, nhưng nhà cầm quyền dùng mọi quyền hành, mánh khóe, lợi dụng mọi khe hở để thu tóm hoặc kéo dài quyền năng.
            Nước Nga sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, một thể chế dân chủ được dựng nên, người dân từng bị gông cùm xiềng xích cộng sản trên 70 năm đã được hưởng không khí tự do. Các nước từng bị Liên Xô sát nhập đã được tự mình định đoạt số phận. Nhưng một cựu nhân viên tình báo KGB là ông Vladimir Putin đã âm thầm thăng hoa đánh bóng mình để nắm chức tổng thống Nga trong một tiến trình bầu cử dân chủ. Người ta tưởng ông Putin sẽ đem lại tự do no ấm và phồn vinh cho người dân trong nền dân chủ mới của nước Nga, không ngờ ông ta lại dùng mọi thủ đoạn để nắm quyền hành một cách trắng trợn trước mắt hàng tỷ người trên hành tinh. Nắm tổng thống trong 2 nhiệm kỳ (10 năm), xuống làm thủ tướng, sau trở lại nắm tổng thống với nhiệm kỳ dài hơn (6 năm), và rối cứ tiếp tục cái vòng quay quyền lực cho đến mãn đời. Nước Nga thật bất hạnh.
            Sở dĩ tổng thống Obama phát biểu như trên vì ông chứng kiến những màn nắm bắt  quyền hành một cách bất hợp pháp gây hậu quả tai hại cho xứ Phi Châu nghèo khổ này. Tổng thống Pierre Nkurunziza, nước Burundi là một thí dụ. Ông này đã cưỡng bức thay đổi hiến pháp để ông nắm thêm nhiệm kỳ thứ ba, tạo ra những bất ổn nghiêm trọng. Tương tự như vậy đã xảy ra tại nước Cộng Hòa Dân Chủ Congo, nước Rwanda…
TT Obama bày tỏ ngạc nhiên về một số nhà lãnh đạo Phi Châu đang cố bám quyền bính nhất là khi họ đã có được nhiều tiền. Ông nói: “Khi nhà lãnh đạo cố tình thay đổi luật pháp (vào giữa nhiệm kỳ) nhằm tiếp tục ngồi lại, nó sẽ gây ra khủng hoảng, bất ổn và xáo trộn như chúng ta thấy ở Burundi. Thường đây là bước khởi đầu dẫn đến các hiểm họa. Nếu những nhà lãnh đạo nghĩ rằng chỉ có mình mới điều hành được quốc gia,, nếu quả như vậy, những nhà lãnh đạo này đã thất bại trong xây dựng quốc gia của họ”. Ông nêu ra thí dụ của Ông Mandela, Ông nói: “giống như Washington, Ông Mandela đã tự rèn luyện mình để có quyết định rời nhiệm sở, trao quyền hành cho người khác.” Ông Mandela, một nhà tranh đấu bền bỉ và nổi tiếng cho nền tự do của Nam Phi chỉ giữ chức tổng thống trong một nhiệm kỳ.
            Một số nhà lãnh đạo khác tại Phi Châu đã không làm vậy.
            Teodoro Obiang Nguema Mbasogo và Jose Eduardo dos Santos đã cai trị Guinea và Angola suốt 36 năm. Tổng thống Zimbabwe là ông Robert Mugabe nắm chức tổng thống từ năm 1980 nay vẫn tại vì (35 năm). Ông ta không được mời tham dự khi TT Obama nói chuyện mặc dù ông ta là chủ tịch của AU (Liên Phi). Quốc hội Rwanda đã bỏ phiếu thay đổi hiến pháp để tổng thống Paul Kagame tiếp tục tổng thống nhiệm kỳ thứ ba.
            Trước hoàn cảnh này, Ông Muthoni Wanyeki, giám đốc vùng của Ân Xá Quốc Tế đã  phải than thở: “Đây là một sự thối lui trước những tiến bộ đạt được vào thập niên 90”. Phi Châu đã thành công trong quá trình dân chủ hóa được gọi là cuộc cách mạng thứ hai tại Phi Châu. Mọi người đồng ý giới hạn chức vụ tổng thống trong hai nhiệm kỳ, nhưng nay họ lại muốn tiếp tục ngồi khi nhiệm kỳ sắp chấm dứt.”
            DÂN CHỦ TẠI CỘNG ĐỒNG HẢI NGOẠI
            Cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại là môi trường thuận lợi để người Việt hải ngoại phát triển dân chủ, phục vụ cộng đồng, giúp đỡ đồng hương, đấu tranh yểm trợ các cao trào đòi dân chủ tại quê nhà. Đây là dịp chúng ta thực hành dân chủ, trái ngược hoàn toàn với những gì đang xảy ra tại Việt Nam.
            Đa số các nơi đều áp dụng các thể thức dân chủ, tuân theo nội quy, hiến chương của cộng đồng, hội đoàn... Tuy nhiên, vẫn có một số người (may là rất ít) vẫn bắt chước con đường của các tổng thống ở Phi Châu, ở Nga, như nói ở trên. Họ dùng đủ mọi cách để giữ chặt quyền hành. Thực ra quyền hành ở đây chẳng có gì là lợi lộc, lớn lao, cho mình, cho gia đình mình. Cộng đồng chỉ là nơi để phục vụ, hy sinh. Có chăng chỉ là sự an ủi về tinh thần khi được đồng bào nhắc đến với lời khen nếu ta làm đúng.
            Những mánh khóe để bám giữ quyền bính rất nhiều không thể kể xiết, chỉ xin nêu một vài thí dụ:
 -         Tìm cách thay đổi nội quy để mình được ngồi lại.
-         Tổ chức bầu cử gian dối làm lợi cho phe mình
-         Tạo rối loạn, truất phế người khác một cách bất hợp lệ, nếu không được thì tách ra lập một nhánh khác.
-         Tổ chức đại hội bất thường bất hợp lệ, không theo thể thức quy định, để tự phong cho mình, nhóm mình, hoặc tách rời thành nhóm khác
-         Tạo rối loạn không bàn giao v.v…
            Đây là vấn nạn lớn cho cộng đồng người Việt tỵ nạn nơi xứ người.
            Vấn đề đặt ra: Nếu muốn nắm quyền, tại sao người ta không chuẩn bị trau dồi cá nhân, hay nhóm của mình, chờ đến khi có cơ hội bầu cử, mình ra tranh cử một cách công khai, minh bạch và hợp pháp. Kết quả cuộc bầu cử sẽ ấn định ai là người thắng sẽ nắm quyền, tạo một sự hài hòa, chính danh, dễ đạt thành công.
            Nói tóm lại, vào thời đại dân chủ này, vẫn còn một số nhà lãnh đạo không có tinh thần dân chủ. Nói chữ “dân chủ” rất dễ, nhưng muốn theo và tôn trọng nó không phải là dễ dàng đối với những kẻ luôn luôn đói khát quyền  năng một cách bất chính.
T.V (From:  Nguyen Binh Nguyennguyenbinh.translator@gmail.com)
-----------------

22 nhận xét:

  1. Thử hỏi trong bộ chính trị có ai làm nổi một bài toán lớp bốn không?! Vậy mà tài sản của bọn chúng gấp trăm lần tài sản của tổng thống Huê Kỳ đó là lý do chúng tham quyền cố vị!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhưng khả năng lừa đảo của lớp 4 phải gọi chúng tớ bằng cụ!"

      Xóa
  2. Thực chất những Tên ĐT chỉ vợ ở tại Chúc là những tên cướp của dân mà thoi

    Trả lờiXóa
  3. Nghe Nặc danh19:42 Ngày 31 tháng 07 năm 2015 nói tôi thấy thương cho hắn. Căm tù CS, tuyên truyền, kích động, nói xấu mà nói kiểu này thì ai mà them nghe. Chả lẽ BCT CSVN không có ai làm nổi bài toán lớp 4, mà lại có thể lãnh đạo đát nước đã giữ vững độc lập tự chủ, đưa đát nước ngày càng phát triển. Dẹp tan mọi âm mưu xấu xa của bọn phản động ư? Chúng có trình độ cao lắm thế mà sao bao nhiêu năm vẫn không làm gì nổi CMVN nhỉ? Chính lời bình của ông đã cho mọi nghười biết : Nặc danh19:42 Ngày 31 tháng 07 năm 2015 chưa qua khỏi lớp 4 ông có biết không hả nhà RẬN CHỦ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừ, đất nước có phát triển thật ...nhất là tham nhũng và vô đạo đức !! và tư bản đỏ sinh sôi nảy nở càng ngày càng đông

      cách đây 20 năm có thấy tham nhũng tràn lan và ngay cả thầy cô giáo cũng mất đạo đức như hôm nay đâu ...

      nhật 30 năm sau thế chiến thành cái gì và VN 40 năm sau nồi da xáo thịt thành cái gì ... trẻ ranh cũng biết chỉ có 16 cái đầu hói kia và đám nô tài như ND 21:33 ko biết thôi

      Xóa
    2. Hà, hà, có "thương cho hắn" thật không?

      "RẬN CHỦ" là chủ của ĐỒNG CHÍ, ĐỒNG RẬN đang NÃNH ĐẠO, hút máu SỐNG BÁM nhân dân, làm nghèo đất nước đấy, ở đó mà chửi nhá.

      Vâng "Chúng có trình độ cao lắm"(!?)
      Từ lớp 3 trường làng Vào đảng năm 11 tuổi, bồi bếp tàu Pháp, ĐM thiến heo, phu cạo mũ cao su ....

      Thêm nữa, ĐỒNG RẬN
      nhìn đâu cũng thấy "bọn phản động", "THẾ NỰC GHÉT(thù) ĐỊT", "tuyên truyền, kích động, nói xấu" cho nên phải đàn áp phải bạo lực VÌ chúng đang SỢ phải không nào?

      Xóa
    3. ND 19:42 nói cực kỳ chính xác đấy. Nặc danh21:33 Ngày 31 tháng 07 năm 2015 đừng sủa bậy.

      Xóa
    4. Ý của ông 21:33 là ai đánh nhau,chém giết giỏi thì là "đỉnh cao trí tuệ" cả.
      Hèn chi cái lão Đỗ Mười chuyên ngành mổ heo lại làm đảng trưởng suốt một thời gian dài

      Xóa
    5. làm tổng bí thư toàn lớp 4 trở lại, chỉ có anh Răng chắc...bền, thì mới học hết trung cấp nông lâm, còn thủ tướng chỉ có ạnh Khải là học đại ở Nga còn ai hơn?
      "coi hồng hơn chuyên" mà! mà với bọn đĩ chính trị ấy, thì đã "chuyên" thì lấy đâu ra "hồng" được?

      Xóa
  4. Trong bài nói chuyện của tổng thống Obama tôi thích nhất là câu ông nói về phân biệt trong cách đối xử giữa người và người ; Vì chỉ coi phe của mình là độc nhất có tài năng nên có quyền coi những kè khác là công dân hạng hai như người đồng tính ,đàn bà, trẻ con, phe nhóm khác hay tôn giáo khác,từ đó sinh ra sự đối xử không công bằng nên người ta thẳng tay hành hạ, bắt bớ những người không có cùng ý tưởng giống như của mình hay phe nhóm mình. Chuyện này xảy ra ngay từ ngày đảng Công Sản vẫn còn trong trứng, nước: Thủ tiêu tất cả những người đã từng hoạt động trong các chính quyền trước đó, sau này giết hết bọn địa chủ để toàn dân thành một bọn vô sản cho dễ bề điều khiển! dân chúng khi thấy câu : Toàn dân tin tưởng dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng, mà không thấy sôi máu vì tin vào một bọn man rợ kẻ đưa dân tộc trở lại thời kỳ sơ khai!

    Trả lờiXóa
  5. Đọc thấy hai ông hàng xóm phát biểu mà thấy tức cười , ngồ ngộ . nhưng ngẩm nghĩ lại thì thấy cũng hay hay , có những điều thâm thúy lại phát xuất từ những câu nói ngắn gọn , ngây ngô , vô lý . Ví dụ : Cây cột đèn nếu có chân thì nó cũng đi…vượt biên rồi .
    Ở Mỹ vài người nắm quyền cao nhất là Tổng Thống , Phó TT, Chủ tịch quốc hội Thượng , Hạ viện ,Bộ Trưởng Quốc Phòng , Bộ Trưởng ngoại giao . Nhưng chắc chắn tài sản của tất cã những người này gom lại , kể cã dòng họ của họ có di sản để lại , cũng chẳng nhằm nhò gì so với các ông vua của nước ta hiện nay .

    Còn toán lớp 4 là như thế này : Thời đảng CS mới thành lập vì thực hiện đường lối CN Mac -Lenin nên đảng viên nồng cốt phải là thành phần 3 đời bần cố nông , thì lấy đâu mà làm toán lớp 4 nổi , thời đó học trò lớp 4 ở Hà Nội là đã nói tiếng Tây như bắp rang nổ rồi , chỉ lớp ba mà toán cộng trừ nhân chia chưa rành thì đã bị thầy đánh nát đít rồi .
    Ngay cã sau 75 , nhiều chủ tịch Huyện mà còn ký tên hình chử thập , không biết đọc biết viết .

    Hơn 30 năm trước báo Mỹ có chế nhạo BS mà TQ đào tạo ra hàng loạt là “ Bare foot doctor " , là Bác sĩ đi chân đất , họ lấy những người ở nông thôn ít học rồi đào tạo nhanh chóng ra BS để phục vụ vùng nông thôn xa xôi .Tiến sĩ mọi nghành cũng gọi là Doctor .,” tiến sĩ chân đất “.

    Bây giờ thì lãnh đạo có bằng cấp rất cao , tiến sĩ giấy , nhưng kết quả làm ra thì sao ? Xã hội tụt hậu , kinh tế nợ ngập đầu , văn hoá xuống cấp hãi hùng ,còn an ninh ,độc lập lãnh thổ thì khõi dám bàn tới luôn .
    Vậy thì sợ e rằng dở như người làm toán lớp 4 không nổi cũng là may phước cho đất nước vì họ nhất định vẫn còn có lương tri dân tộc , yêu nước thương nòi , không quên lời huấn thị của tổ tiên , không đến nổi đưa đất nước đi vào bờ vực Đại Hoạ nô lệ , diệt vong như hiện nay .

    Trả lờiXóa
  6. Lô súng ‘khủng’ bảo vệ nguyên thủ bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất
    Bạn đọc Danlambao - Hôm 31/7/2015, giới chức Việt Nam cho biết đã bắt giữ được lô vũ khí quân dụng cực lớn đang được vận chuyển vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

    Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên Online, lô súng ‘khủng’ này gồm có 94 khẩu súng ngắn hiệu CZ P-07 và 472 hộp tiếp đạn. Đây là loại súng do cộng hoà Séc sản xuất, có thiết bị ngắm bắn bằng tia lazer chuyên được dùng cho các đội đặc nhiệm bảo vệ nguyên thủ quốc gia.

    Lô vũ khí này bị phát hiện sau khi lực lượng hải quan và CA phối hợp ‘kiểm tra đột xuất’ một chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

    Đây được coi là vụ vận chuyển vũ khí qua đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay. Dù vậy, các cơ quan chức năng lẫn giới truyền thông nhà nước vẫn chưa thống nhất đây là vụ ‘nhập lậu’ hay ‘gửi nhầm’ vũ khí.

    Nguồn tin của báo CA TP.HCM thì cho rằng: “Số vũ khí này do cảnh sát Singapore nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ, đây là vũ khí đặc nhiệm dùng bảo vệ nguyên thủ. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục hải quan, số hàng này bị chuyển nhầm sang sân bay Tân Sơn Nhất”.

    Trong khi đó, báo Dân Trí khẳng định số lượng vũ khí này ‘được cất giấu tinh vi’ và đang được ‘thấm lậu vào lãnh thổ Việt Nam’.

    “Vụ việc này mang tính chất cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”, báo Dân Trí cho biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. an ninh cuốc ra cho tàu bảo đảm rồi.
      ba cái khẩu súng lục ấy thì làm trò gì?
      Cứ yên trí đến 2020 thì là nô lệ cho tàu rồi còn thắc mắc gì.

      Xóa
  7. Cái giỏi của người lãnh đạo là biết
    LẮNG NGHE, SUY NGHĨ, HÀNH ĐỘNG
    không phải để nói ba lăng nhăng.

    Trả lờiXóa
  8. Lãnh đạo csVN đều giỏi và có bằng cấp,toàn là tiến sĩ không đấy chứ.NHƯNG CÓ ÔNG NÀO LÀM ĐƯỢC BÀI TOÁN LỚP 4,có ai dám đánh cá với tôi không?bạn DLV 21:33

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lấy gì CM là các ông ấy làm đc , Nặc danh05:58 nói thử coi ? Học như mấy ông này thì tôi có một tủ bằng TS , tha hồ chém gió !

      Xóa
  9. Dư luận viên 21:33 nên kiếm một nghề lương thiện mà làm đi bạn,nghề dư luận viên của bạn đê hèn thấp kém quá,bạn có biết là cả xã hội đang căm ghét và rất đổi khinh khi những người như ban không ? sự thật mếch lòng,nhưng không nói không được,xin bạn tha lỗi cho !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người quan sátlúc 10:10 1 tháng 8, 2015

      To 8:9
      Hãy xem những bức ảnh để biết DLV là ai.
      Là các cháu rất nhỏ tuổi, không nghề nghiệp, được sứ quán TQ trả lương ( thông qua bí thư Phạm quang Nghị chẳng hạn ) rồi may cho những cái ái áo có cờ đỏ, có búa liềm.... để đi phá rối các cuộc biểu tình và vào đây phá rối các Comment.
      Thực chất bọn trẻ này chỉ làm công ăn lương, chúng nói chúng bảo vệ ĐCS, chúng yêu nước.... nhưng chúng đâu có hiểu, TBT NPT thì đi đặt vòng hoa xin theo chủ nghĩa Thomas Jefferson con tướng PQT thì đi mổ ung thư?
      Hãy thương lấy chúng và hãy giúp chúng hiể biết hơn

      Xóa
  10. Người quan sát 10:10 nói đúng,lũ dư luận viên này thật là một ung nhọt của xã hội VN chúng ta ngày nay ! thật cũng khó để chỉ đường chính nghĩa cho chúng !

    Trả lờiXóa
  11. Đó là những nhà lãnh đạo độc tài, tham lam và độc ác. Họ làm chính trị chỉ để thỏa mãn quyền lực và lợi ích cá nhân.
    Chế độ dân chủ sẽ không có những lãnh đạo loại này. Họ muốn tham quyền cố vị cũng không thể được và không bao giờ được. Việt Nam phải phấn đấu để trở thành một nước dân chủ thực sự thì mới loại bỏ được những loại lãnh đạo kiểu như vậy. Trước mắt phải tận dụng mọi cơ hội " thoát Trung " và tiến dần tới dân chủ phương tây. Có như vậy Dân tộc ta mới phát triển bền vững và sánh vai được với các cường quốc khu vực và trên thế giới.
    Các bạn bình tĩnh khi tranh luận tránh mạt sát nhau thì mới thuyết phục và tìm ra chân lý để đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước !

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh 19:14 nói đúng,không thể phủ nhận ý kiến của bạn,nhưng đối với bon dư luận viên của nhà nước,bạn có thể nào bình tĩnh để thảo luận được không ? lời lẽ cách ứng xử của chúng hết sức vô lễ xấc láo ,một bà cụ gần 90 tuổi,đáng tuổi bà cố nó,nó vẫn gọi bằng mầy,con kia ! Nghe được không ? - nhiều lắm,tội ác của chúng kể ra không hết ! (mời bạn vào trang Loa Phường đọc đi,sẽ thấy ),nó nói theo lệnh của chủ nó,mà chủ nó là ai,bạn biết rồi ! Tranh luận gì với bọn này ?

    Trả lờiXóa
  13. Trong những cuộc tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh ở biên giới , ở Hoàng Sa, Trường Sa, những lần đi thăm các tù nhân lương tâm ( TNLT), chúng tôi đều bị đám DLV đánh phá. Đa phần họ còn rất trẻ.Họ xấc láo và nói năng như những kẻ vô học. Tôi rất xót xa mỗi khi chứng kiến sự hỗn láo của họ. Nói cho đúng thì họ là nạn nhân của những kẻ hám quyền lực.

    Trả lờiXóa