Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

“Tan sương đầu ngõ…”

* HẠ ĐÌNH NGUYÊN
Thế là chuyến đi Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc, đã có nhiều tiếng vỗ tay ở trong và ngoài nước. Chuyến đi đã ít nhiều gây ấn tượng, nhưng ấn tượng đậm nét nhất là sự “xoay trục” của chính bản thân ông.
Điều này gợi nhớ về sự thay đổi tư duy chính trị, “viết lại báo cáo” của cố Tổng Bí thư Trường Chinh, về chủ trương đổi mới, tạo nên một bước ngoặt quan trọng của giai đoạn lịch sử từ Đại hội VI của Đảng. 
Nếu so sánh, người ta lại hoài nghi sự thay đổi của ông Trọng về tính triệt để và logique của nó, bởi ông mang nặng cái nhìn giáo điều, bảo thủ và có tiếng là “thân” Trung Quốc. Niềm tin kiên định của ông với đất nước “lý tưởng tương đồng” đã được duy trì, ít nhất cho đến sự kiện bẽ bàng của giàn khoan HD 981 xuất hiện trong vùng biển Việt Nam, và sau 30 cuộc gọi mà Tập Cận Bình không thèm nhấc máy. Càng yêu nhau lắm, càng cắn nhau đau. Biết đâu, vết thương lòng đã góp một phần vào sự xoay trục!
Tình thế trong nước và tình hình Biển Đông buộc con người bình thường cũng thấy cần phải thay đổi. Nhưng sự thay đổi muộn màng của ông cũng có giá trị, dù sau những bước “đi trước” rất quyết liệt và gian nan của một bộ phận trong Đảng và của toàn dân. Nó mang lại tiếng thở phào nhẹ nhõm ở diện rộng, sau sự hồi họp bởi ấn tượng chưa phai của bài diễn văn đầy tai họa năm nào ở Cuba, mà qua đó ông toan “đội đá vá trời”, để dựng lại chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới. 
Nhưng hẳn nhiên, bây giờ là không, không cả việc nhắc đến tên!
Nhưng cốt lõi trong tư duy “xoay trục” của ông hiện nay là ở đâu? Là ở chỗ vẫn giữ được bảng hiệu “xã hội chủ nghĩa” và tiếp tục sự tồn tại của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà ông là Tổng Bí thư. Điều này là phù hợp với tình hình chung. Vì ý thức hệ đã không còn là vấn đề quan trọng đối với thời đại, dĩ nhiên đối với cả Mỹ. Sự hiện diện của Đảng Cộng sản Việt Nam (nếu) với xu thế đổi mới, dân chủ hóa từng bước trong một tiến trình ổn định, cũng là yêu cầu của đất nước, đặc biệt trước áp lực bành trướng thô lậu hiện nay của Trung Quốc .
Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tính giáo điều và sự tự mãn về niềm tin/tri thức xã hội chủ nghĩa của ông, liệu rằng ông có tiến lên, tự vượt qua mình được không, đi thêm một bước nữa, về khái niệm mà ông từng mơ ước nhiều lần là “đột phá”? Nhưng chuyến đi này cũng có thể gọi là “đột phá”, đặc biệt là “đột phá” đối với chính ông, một nỗ lực đáng ghi nhận. Dù sao thì ông cũng chỉ còn tại vị được khoảng 6 tháng nữa thôi, như dự kiến và mong muốn của đại đa số. 
Ông có thể về nhà và hài lòng ngồi nhìn hàng bông trước ngõ, trong bối cảnh mà ông Phó Tổng thống Mỹ Biden đã hóm hỉnh mô tả, theo cách mà ông Trọng rất ưa thích – “lẩy Kiều” – là, đã “tan sương đầu ngõ…”, mà ông đã có góp phần. 
Sương đã tan ở đầu ngõ và đã nhìn thấy lối ra. Trên bầu trời màn mây đen – bảo thủ, giáo điều, Hán hóa xã hội chủ nghĩa – cũng tự cuốn đi để lộ ra khoảng trời xanh. 
Không có vinh dự của một người (đáng lẽ ra) khởi đầu nhưng dù sao cũng có vinh dự là người kết thúc bước khởi đầu cho một cuộc hành trình mới, tuy cuộc hành trình ấy sẽ không có ông. Ông đã góp một phần để “bước ra đầu ngõ”. 
Người dân sẽ dành cho ông một tình cảm, nếu ông chỉ ngồi ngắm hoa đầu ngõ, mà không tung tăng lễ hội như những tiền nhiệm gần của ông, hoặc âm thầm cố trao “y bát” cho truyền nhân tâm phúc không xứng tầm. Theo đạo Phật, những ngày tháng cuối mùa, cuối đời thường có những thay đổi đáng giá, gọi là ánh sáng của giai đoạn “cận tử nghiệp”. Tình hình này ứng vào bản thân ông, vào thể chế, và cũng là tình hình đất nước. 
Lành thay! 
Đáng hoan nghênh thay! 
Chúc mừng cuộc Mỹ du của ông đã kết thúc tốt đẹp.
H. Đ. N
 -----------------
** Nói thêm:
Nhân đây, cũng có lời hoan nghênh ông Biden về việc “lẩy Kiều”. Nếu ông Trọng đã văn chương trong cuộc thù tạc với Obama: 
“Phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”mang màu sắc 16 chữ vàng theo hơi của Giang Trạch Dân, thì ông Biden lại rất tinh tế Việt Nam, hợp cảnh lại cũng hợp tình, cho cái riêng lẫn cái chung: 
“Trời còn, để có hôm nay. Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời”. 
Để có người khỏi hiểu nhầm là ám chỉ ông Trọng “vén mây”, mà là mây đã tự vén, sương tự tan, xin trích bản dịch của cụ Nguyễn Văn Vĩnh cho rõ hơn: “Puisque le ciel nous donne encore à vivre ce jour./ Admirons les fleurs quand au bout des allées du jardin la brume se dissipe et contemplons la lune lorsqu’au ciel les nuages s’écartent”.
Tác giả gửi BVN.
-------------

6 nhận xét:

  1. Xin sửa một chút, ông Phó TT Joe Binden đọc bản tiếng Anh:

    Thank Heaven we are here today
    To see the sun through parting fog and clound

    nghĩa là

    Cám ơn ông Trời cho chúng ta ở đây hôm nay
    Để nhìn thấy anh nắng xuyên qua sương mù và những đám mây.

    Bản này không rõ ai dịch, nhưng cũng trùng với nghĩa với bản tiếng Pháp của cụ Nguyễn Văn Vĩnh là:
    Ông Tổng không phải vén mây nữa, mây đã tự vén rồi

    Trả lờiXóa
  2. Tên ông,LHĐ,HTM,LCG rất nổi tiếng tước 75 mà nhiều người gọi là A8CQGTMCS.MNVN điêu linh cũng nhờ cái giuộc của ông.Đến ngày giờ này bọn ông chưa bỏ đ..,chưa thống hối những việc các ông đã làm.
    Vậy người cả đời chỉ biết rèn giũa chuyện xây dựng đảng mà ông mơ rằng họ thay đổi hay xoay trục.Hãy nhớ:cs từ ngày có mặt trên trái đất này chưa hề vì quyền lợi tổ quốc và nhân dân.Và cũng nên nhớ rằng:Đi với Tàu mất nước nhưng còn đảng(trường tồn,muôn năm hay không chưa biết),đi với Mỹ còn nước nhưng chắc chắn mất đảng.
    Ông có nhớ chiêu bài :làm theo năng lực,hưởng theo nhu cầu:,để thằng thất học không kỹ năng khi nắm quyền thì muốn gìđuược nấy.Bỉ ổi không ông?

    Trả lờiXóa
  3. “Phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”?
    Nói phét! Nước Mỹ chẳng có gì tương đồng với VNcs cả! Về cơ bản, chính phủ Mỹ gồm những nhân vật xuất sắc, lo cho dân cho nước, không tơ hào 1 xu của quốc gia. Họ thực sự lấy cuộc sống "vì người khác" làm tôn chỉ. Tài năng và sự minh bạch của họ đã làm cho nước Mỹ lúc nào cũng đứng đầu thế giới. Con cái của họ cũng phải tự bươn chải bằng tài năng, và không được sống bám vào cha mẹ "làm lớn". Nếu có kẻ nào làm vậy, dân chúng sẽ liệt vào dạng "tâm thần", và sự nghiệp sẽ kết thúc trong xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  4. Lời phát biểu của ông Trịnh Văn Chiến (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa) tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh không những hợp lòng dân mà còn được nhiều người tán đồng.
    Phát biểu "gây bão" của Thượng tọa Thích Thanh Quyết
    Theo đó, tại phiên thứ 3 và cũng là phiên cuối cùng của kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thanh Hóa, sau khi nghe lãnh đạo Sở Công Thương và Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa trả lời thắc mắc của người dân, vị Bí thư Tỉnh Ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến thẳng thắn:
    “Các đồng chí cần trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, đừng đi lòng vòng mất thời gian, mà nói nôm là “cử tri ngứa chỗ nào thì gãi chỗ đó"".
    Trước đó, theo tường thuật trên tờ Người lao động, hàng loạt vấn đề nóng được người dân phản ánh tới kỳ họp trên như: Xây chợ bỏ hoang, cắt điện không báo trước, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu công nghiệp...
    Thế nhưng, trong phần trả lời của mình, trước khi đi vào trọng tâm câu hỏi, lãnh đạo Sở Công thương và Sở Tài nguyên - Môi trường đã có phần trả lời lòng vòng, lan man. Vị Bí thư Tỉnh ủy đã phải cắt lời để các lãnh đạo trên trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm.
    Trước phát biểu thẳng thắn của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, nhiều độc giả đã bày tỏ sự đồng tình của mình. Độc giả Taquangxinh viết: "Hay thật!". Trong khi đó, độc giả Kiệt Ròm lại có so sánh vui: "Hỏi 1 phút trả lời một tiếng...".
    Được biết, kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVI diễn ra từ ngày 15-17/7/2015. Các đại biểu đã đưa ra nhiều vấn đề chất vấn Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Sở Tài Nguyên - Môi trường.
    Trong phát biểu bế mạc của mình, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có đánh giá mặt chưa được của hoạt động chất vấn bên cạnh những điều đã làm tốt.
    Vị này nói: "Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, tuy chưa đáp ứng được hết yêu cầu và mong muốn của cử tri trong tỉnh, nhưng đã có những đổi mới theo hướng thiết thực, trong bầu không khí thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm".
    Cũng theo ông Chiến, việc trả lời chất vấn đã tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm.
    (Tổng hợp)
    Cử tri Thanh Hóa có nhiều chổ ngứa hiểm lắm. Bác đúng là quê bác Nghị BT HN rồi !!!

    Trả lờiXóa
  5. TRẦN- VĂN-THƯƠNGlúc 20:38 19 tháng 7, 2015


    Người xưa nói rằng: "Kẻ thù của kẻ thù có thể xem là bạn". nên "Ta cần có nhau".
    Tuy nhiên, càng gần Mỹ ta càng có điều kiện chấn hưng kinh tế (trước và trên hết là thoát Trung). Sau nữa, hy vọng 6 tự do thuộc "Nhân quyền" cũng được cải cách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi bạn TRẦN- VĂN-THƯƠNG20:38 Ngày 19 tháng 07 năm 2015 ! Đừng có mơ . Chuyến đi của ông Trọng chỉ để cho vui thôi. Còn chuyện tự do-nhân quyền thì không có đâu , ngay cả quan hệ với Tàu cũng vẫn thế : vẫn 4 tốt và 16 chữ luôn được đặt lên đầu. Mỹ cũng chẳng dại gì tin VN , vậy nên để bảo vệ tự do hàng hải , Tư lệnh HQ Mỹ đã phải thị sát và cắm thường trực 4 tàu khu trục tại biển Đông để canh chừng. Làm gì có chuyện Vn đi với Mỹ chống Tàu???

      Xóa