Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Ranh giới giữa nói xấu và nói sự thật?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Hiện nay mạng xã hội rất phát triển, 
tôi được biết trong nước có vài chục triệu người đang sử dụng mạng xã hội. 
Bật điện thoại là có thể lên Facebook. Thông tin đưa lên mạng thì không cấm được …”
Chủ đề "bảo vệ lợi ích quốc gia trên mạng", một trong bảy nhóm vấn đề chính trong Dự luật An toàn thông tin được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội Việt Nam lần này, càng trở nên nóng khi Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Nguyễn Bắc Son mới đây tuyên bố phải 'nghiêm trị' đối với việc sử dụng Facebook để "nói xấu Đảng, nhà nước".
Trong lúc thừa nhận rất khó áp dụng các biện pháp chế tài đối với hoạt động trên Facebook, Bộ trưởng Son khẳng định giới chức vẫn đang "tìm cách giải quyết" bởi "nếu đăng thông tin bôi xấu người khác thì quyền tự do của anh lại vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do của người khác".
Facebook là mạng xã hội được ưa chuộng tại Việt Nam, với tổng số người dùng hàng tháng lên đến 30 triệu người, theo số liệu được đưa ra gần đây.
               >>  “…Facebook nói xấu đảng, nhà nước phải ‘nghiêm trị”  
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói 
những người dùng Facebook để 
"nói xấu Đảng, nhà nước thì cần phải nghiêm trị"
Phản ứng ngay lập tức của Nguyễn Tiến Trung, một cựu tù nhân chính trị ở TP. HCM, là: "Tôi và cộng đồng mạng thấy bất bình về câu nói của Bộ trưởng Son. Cộng đồng mạng phản đối chuyện này."
Theo Tiến Trung, "cần phân biệt giữa 'nói xấu, bôi nhọ' với việc nói ra sự thật. Nếu người dân nói ra sự thật và sự thật đó đúng là xấu xa thì chúng ta không thể nói rằng đó là họ nói xấu được. Đó là họ nói thật."
"Không thể cấm dân phê phán chính phủ. Chính phủ là do dân bầu ra, thậm chí dân có quyền phế truất, thay đổi chính phủ thông qua lá phiếu của mình. Bản thân tôi khi ở trong quân đội thì suốt ngày phải phê bình và tự phê bình. Vậy khi người dân phê bình Đảng Cộng sản thì không thể quy chụp là họ nói xấu Đảng được," Tiến Trung nói với BBC Tiếng Việt hôm 30/6.
"Bộ luật Hình sự không có điều khoản nào quy định chế tài đối với các trường hợp người dân nói xấu lãnh đạo Đảng cộng sản. Dân có quyền làm những gì luật pháp không cấm. Do đó, ông Bắc Son nói vậy là vượt quyền, là lạm quyền," Tiến Trung nói thêm.
Nguyễn Tiến Trung: "Việc đàn áp diện rộng hàng ngàn, 
thậm chí hàng chục ngàn người trên mạng xã hội 
sẽ không thể xảy ra như trước kia được nữa."
Nguyễn Tiến Trung nêu quan điểm "chính quyền không thể làm cảnh sát mạng được".
Giải pháp thích hợp nên là "những người cảm thấy bị xúc phạm hãy tự đưa đơn lên tòa yêu cầu phân xử, thay vì chính quyền phải đi theo dõi từng tài khoản Facebook xem có ai nói xấu ai, rồi bắt bớ đàn áp", tuy Tiến Trung nói anh thấy việc nhà nước có kiểm soát ở chừng mực nhất định là điều hợp lý.
Cựu tù nhân Nguyễn Tiến Trung cho rằng nhiều người dân vẫn có tâm lý e dè, không dám bày tỏ chính kiến trên mạng xã hội là bởi "Đảng Cộng sản từ trước tới nay thường đàn áp những người lên tiếng phản kháng nhà cầm quyền".
Tuy nhiên, Tiến Trung nhận xét rằng ngày càng có nhiều người nhận thức được "quyền làm chủ" của mình. "Họ không sợ hãi và dám công khai lên tiếng phê phán chính quyền. Đó là điều đáng mừng bởi nó thể hiện là người dân đã ý thức mạnh mẽ về dân chủ, chính quyền không thể tiếp tục quản lý xã hội theo cách thức cũ được nữa," Tiến Trung nói.
Với những kinh nghiệm từng trải qua, Tiến Trung cho rằng những ai đang còn ngần ngại "hãy cứ nói thẳng, nói thật những gì họ nghĩ".
"Họ cần hiểu rằng chúng ta, những người dân bình thường, chính là những người làm chủ đất nước. Những gì chúng ta nói ra là để góp phần làm đất nước tươi đẹp hơn, không có gì sai trái hay vi phạm pháp luật. Họ không cần phải lo lắng."
"Nếu như có chuyện đàn áp bắt bớ xảy ra thì những người như chúng tôi, vốn đã nói thẳng, nói thật từ lâu nay rồi, sẽ phải đi tù trước tiên chứ không thể đến lượt họ. Việc đàn áp diện rộng hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người trên mạng xã hội sẽ không thể xảy ra như trước kia được nữa."
"Tuy nhiên, chúng ta có quyền bày tỏ chính kiến của mình trên Facebook hay các mạng xã hội khác, nhưng chúng ta không nên nói chuyện cực đoan, thù hận hay kích động bạo lực. Khi phê phán bất kỳ vấn đề gì, chúng ta cũng nên đề ra giải pháp để giới chức và Đảng Cộng sản thấy rằng chúng ta là những người đàng hoàng, biết nói chuyện phải trái chứ không phải chỉ đả phá, chống đối," Tiến Trung nhấn mạnh.
(BBC)
----------------

33 nhận xét:

  1. Thủ tướng nói vậy, chính xác. Tổng Trọng hô hào phê bình, kêu gọi trí thức phản biện, mà phản biện phải có phê, chê (mình xấu, kém, dở, người ta chân thành nói thật là nói xấu à). Không hiểu vì lý do gì, tư duy tầm nào, theo ai, mà ông Bộ trưởng Son lại phát biểu như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người nói xấu và chửi đảng CSVN đầu tiên ở VN là đồ con hoang chính là ông nhà thơ Tố Hữu, nguyên là phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng VN thời năm 1980.
      Ông này có bài thơ nói về đảng CSVN như sau:

      "Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ
      Không quê hương, sương gió tơi bời
      Đảng ta sinh ở trên đời
      Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay"

      Như vậy, đảng CSVN là một đứa con vô thừa nhận, sinh ra trên bãi cỏ, không có quê hương và chắc cũng không biết bố mẹ là ai, Vậy đảng ta đúng là đồ con hoang.
      Rõ ràng ông Tố Hữu chửi đảng CSVN, sao ông SON không nghiêm trị đi, dù ông Tố Hữu đã mất lâu rồi thì vẫn có thể tước thẻ đảng viên, tước hết mọi chức vụ cũ cho dân biết, như vậy mới đúng là Nghiêm Trị chứ?
      Hay là sợ sự thật, sợ đụng đến ông này thì ông SON bị CSVN cho về vườn, không khéo còn bị truy tố vì tội dám nói xấu lãnh tụ đảng???

      Xóa
    2. Bầy sâu " , đàn chuột " ......là những câu nói của ông Trọng và ông Tư sang nói về các đồng chí trong đảng đấy , ông son bắt bẻ đi , hoạnh họe người dân mãi được sao .

      Xóa
  2. Chính quyền độc tài nào cũng muốn người dân là đàn cừu dễ chăn .

    Trả lờiXóa
  3. Xin ông Bắc Son phân biệt nói xấu, bôi nhọ với nói đúng sự thật xấu xa, bỉ ổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói xấu và nói đến những chuyện xấu là khác nhau,hehe bạn nói có lý

      Xóa
  4. Lương Minh Phiếnlúc 20:21 1 tháng 7, 2015

    Bộ trưởng, và nói chung là lãnh đạo có chức có quyền, cần nhớ nhằm lòng câu ngạn ngữ của Pháp: "Hãy uốn lưỡi 7 lần trước khi nói"! HCM cũng dạy: " Suy nghĩ trước khi nói, cẩn thận khi cầm bút".
    Chỉ một câu nói bừa, nói ẩu, nói đại, nói do động cơ vì ai đó, hoặc vì cá nhân mình mà gây tội ác, oan sai, thậm chí giết người một cách vô tội vạ, gây hậu họa, rắc rối cho XH, đời sống.
    Cho nên, khi các vị phát biểu, chỉ đạo cần rất thận trọng, chuẩn xác, có tâm, có tầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người như thế không bao giờ được "cơ cấu" bác ạ

      Xóa
    2. Chỉ được "gi... cấu" thôi.

      Xóa
  5. Tất nhiên nói xấu, kích động lật đổ CQ thì phải nghiêm trị. Đối với bọn phá hoại đất nước thì chỉ có gian dối, bịp bợm chứ làm gì có sự that. Loại phản động cứng đầu như Nguyến Tiến Trung cần phải trừng trị đích đáng, không thương tiếc. Nếu tôi gặp hắn ngoài dường tôi sẽ nhổ nước bọt vào mặt hắn. Chính vì dân chủ, nhân đạo mà đảng đã quá hiền lành: để cho loại người như Trung nởn nhơ thách thức PL.Người dân thật bức xúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. loại DLV này được nuôi bằng tiền thuế của dân , nhưng ăn nói rất phách lối . Dân gì loại này .

      Xóa
    2. Nặc danh20:36 đúng là một tên dư lợn viên lọt vào đây.

      Tại sao bác Bồng lại cho những tên chó má này vào bôi bẩn trang của bác Bồng?
      Thằng này cùng với lũ dư lợn viên là những tên vô học, ăn trộm ăn cắp ngoài chợ được bộ 4T thuê mỗi tháng 3 triệu đồng chuyên đi kích động phá rối dân chúng và các trang mạng lề dân.

      Xóa
    3. 20:36 quá đần độn đầu óc thiển năng

      Xóa
    4. Đúng là bị nhồi sọ và tẩy não hết thuốc chữa !
      Loại này không đáng làm người biết suy nghĩ
      bằng trí óc của mình,nhưng nếu là con người
      mới XHCN.thì đất nước và dân tộc VN.sẽ còn
      tụt hậu hơn nữa,thậm chí diệt vong sớm.
      Than ôi ! Ai làm dân trí VN.thấp như thế này ?

      Xóa
    5. Lật đổ "Tà quyền" thì sao?

      Xóa
    6. Nếu là tốt thật thì sao phải sợ nói xấu?
      Nếu nói xấu mà nhiều người tin là sự thật thì có phải là nói xấu không?
      Nếu nói ra sự thật mà bị quy là nói xấu thì kẻ quy tội có phải là kẻ xấu không?
      đề nghị các chú em đang lãnh đạo bộ tuyên truyền lừa đảo (4T) hãy trả lời anh câu hỏi trên.
      CCB, đảng viên huy hiệu "40 năm|(bị lừa) đã bỏ đảng.

      Xóa
  6. "cần phân biệt giữa 'nói xấu, bôi nhọ' với việc nói ra sự thật. Nếu người dân nói ra sự thật và sự thật đó đúng là xấu xa thì chúng ta không thể nói rằng đó là họ nói xấu được. Đó là họ nói thật." Nếu đảng CSVN làm những điều xấu xa, phản dân hại nước thì phải nói ra cho biết sự thật.
    "Không thể cấm dân phê phán chính phủ. Chính phủ là do dân bầu ra, thậm chí dân có quyền phế truất, thay đổi chính phủ thông qua lá phiếu của mình.

    Khi người dân phê bình Đảng Cộng sản thì không thể quy chụp là họ nói xấu Đảng được,"
    "Bộ luật Hình sự không có điều khoản nào quy định chế tài đối với các trường hợp người dân nói xấu lãnh đạo Đảng cộng sản. Dân có quyền làm những gì luật pháp không cấm. Do đó, ông Bắc Son nói vậy là vượt quyền, là lạm quyền," ...

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chưa biêt Tiến Trung là ai? Nhưng thấy những ý kiến trên của Trung là người biết trọng sự thật, có chính kiến rõ ràng. Còn cách "phản ứng" như nặc danh 20:36 thì thấy tầm...thấp quá! Không biết có phải là DLV?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Tiến Trung - Một thanh niên còn trẻ, từng là Thủ khoa tin học toàn quốc, Thạc sỹ Tin học tại Pháp, từng là học sinh chuyên Lê Hồng Phong (Sài gòn), có tư tưởng dân chủ, không chấp nhận độc đảng, bị bắt và cầm tù, đã được trả tự do từ 2014

      Xóa
  8. Nếu đảng cs không xấu xa bẩn thỉu ngu dốt , tàn ac thì chẳng có đứa nào nói xấu cả . Việt Nam có câu : " Cây ngay không sợ chết đứng", làm sao cứ phải sợ lời nói của nhân dân .
    "Có tật giật mình" à, hả bộ trưởng Nguyễn Bắc Sơn ?( Ông BVBồng cho tôi nói câu vừa rồi nhé, xin cảm ơn )

    Trả lờiXóa
  9. trị những người nói xấu chứ ông son có nói trị người nói sự thật đâu,tự suy rồi tự đặt đó chính là nói xấu,con nít còn biết xấu chính là bịa đặt,vu vạ còn nói sự thật không ai nói là xấu cả.

    Trả lờiXóa
  10. Chào bác Bồng! Đề ngậy với Bác viêt một bài về tình trạng..."đa dich" đã và đang hoành hành (Không phải "dịch" y tế), đó là "Dịch chạy trường" - Từ lớp nhà trẻ, mẫu giáo cho đến THPT, PH đều phải..."chay". "Dịch chay bằng cấp" - có thể "đánh trống ghi tên" mà vẫn...có bằng, nghe nói ta đã có trên...16 ngìn "Tiến sẩy", chuẩn bậy được ...xây bia. Rồi "Dịch chạy cấp bậc " , "Dịch chạy chức" - mang tính phổ biến trong hệ thống. Rồi "Dịch chạy dự án" v.v... tất cả các loại "dịch " trên đang "tàn phá" xã hội về nhiều mặt, những hệ lụy của nó cả trước mắt và lâu dài không biêt lấy ..."thuốc" ở mô? TR.H

    Trả lờiXóa
  11. Chừng nào đất nước còn tồn tại loại "dân" như kẻ nặc danh 20:36, thì Dân đúng nghĩa còn khổ, bác Bồng ạ, mà tôi thấy loại...."ngu trung" này vẫn còn nhan nhãn...Buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng! Bọn này đần lắm. Đi xem đá bóng mà đưa hình lãnh tụ lên gào thét? Lúc VN thua nhiều đứa quăng hình lãnh tụ xuống chân, mõm lấm bầm cái gì đó?

      Xóa
  12. Còn trên cả nói xấu, chính các "đồng chí" của "bộ trưởng" Son (và không loại trừ cả đồng chí Son) đã và đang làm nhục đảng và Nhà nước bằng những hành động trắng trợn, càng ngày càng công khai, những hành động tham nhũng càng ngày càng "quyết liệt". Tự các "đồng chí" đã biến mình thành những kẻ chống cộng điên cuồng nhất, làm cho dân từ chỗ "gửi trọn niềm tin vào Đảng" bây giờ càng ngày càng căm ghét đảng, một cái đảng chỉ toàn là Dương Chí Dũng, Trần Văn Truyền, Hồ Xuân Mãn, Phùng Quang Thanh (và vô số các "đồng chuột" còn chưa bị lột mặt nạ). Những kẻ đó phải bị "nghiêm trị" như thế nào hỡi "đồng chí" Son???

    Trả lờiXóa
  13. Khi nào những cấp lãnh đạo nhà nước biết được dùng hai từ " Trừng trị " khi phát ngôn là xâm phạm đến lòng tự ái , tự trọng , tự do của nhân dân , lúc đó may ra VN mới tiến bộ được .

    Thông tin tuyên truyền cộng với trừng trị , nghiêm trị không xem pháp luật ra gì , chính là độc tài tự cao tự đại , quyền hành này thể hiện tính chất của các ông trời con xem thường dân chủ .

    Trả lờiXóa
  14. Khi chường bộ mặt thật xáu xa của mình ra, ai còn sợ loại người đó nữa?

    Trả lờiXóa
  15. Facebook sinh ra tại nước Mỹ, nơi ông Obama – đương kim tổng thống Mỹ có không ít những bức hình trên mạng gác chân lên bàn khi đang thảo luận với các đồng nghiệp. Và mạng xã hội không vì điều này mà có thể làm cho ông ấy từ chức được. Áp lực của dư luận phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật, tôn trọng quyền con người.
    Một phản ứng phút chốc chủ quan, cực đoan, thiếu suy nghĩ có khi là thêm phần hủy hoại, thêm phần mất tin niềm vào những điều tốt đẹp, mất niềm tin giữa con người với con người.
    Bill Gates từng nói: “Tất cả mọi thông tin nằm dưới những đầu ngón tay của bạn”, mong rằng những đầu ngón tay ấy được điều khiển từ những cái đầu có đạo đức và kiến thức, nếu không, mạng xã hội dần dần sẽ là cơn ác mộng của tất cả mọi người.
    Muốn làm một nhà đạo đức, nhà phê bình thì trước hết hãy học cách tôn trọng mọi người!

    Trả lờiXóa
  16. Làm sao mà ông có thể bịt miệng dân chúng khi họ bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội ? Làm thế nào để ông đàn áp nổi cư dân mạng ? Không ai sợ đâu, họ chỉ lo cái chế độ bị dân coi thường do các loại quan chức ngu, tham lam, và độc ác... Lạy các ông cả nón vì sự hung hăng ngu độn !

    Trả lờiXóa
  17. Lắm lí sự quá ! đến như Quốc hội bàn về biển đông và khai trừ Nghị viên đại gia Châu ...lừa, cũng phải họp kín, không cho dân biết. Thì chịu thua bác Son rồi !!!???

    Trả lờiXóa
  18. Ở đây, "nói xấu" là nói về cái xấu! Đơn giản vậy thôi!
    "Vu khống; vu cáo" mới phạm tội. Chẳng hạn, ai đó nói chính phủ Thụy Điển "tàn ác với nhân dân". Hắm ta sẽ bị công tố ra lệnh bắt (công an không có quyền bắt người, trừ trường hợp khẩn cấp, đương sự đe dọa tính mạng người khác). Sau đó, pháp luật sẽ mở một phiên tòa cho y cơ hội chứng minh rằng, chính phủ Thụy Điển "tàn ác với nhân dân". Nếu y không thể, sẽ bị nhốt tù!

    Trả lờiXóa
  19. Tầm nhìn và tâm địa hẹp hòi như ông Sơn thì nhìn sao thấy và phân biệt sao nổi NÓI SỰ THẬT VÀ NÓI XẤU.
    Bài viết của Anh Trung rất xác đáng !

    Trả lờiXóa
  20. không thể tin được lời các nhà lãnh đạo VIỆT NAM , như ông NGUYỄN VĂN LINH đấy hô hào cởi trói , hô hào những việc cần làm ngay hãy nói thật và nhìn vào sự thật .thế là các văn nghệ sỹ bị lừa , sau đó bị bắt hàng loạt : nhà văn DƯƠNG THU HƯƠNG bị bắt , vợ chồng nhà viết kịch LƯU QUANG VŨ bị ám sát

    Trả lờiXóa