Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

"Những điều tốt đẹp trong quan hệ Việt - Mỹ mới chỉ bắt đầu"

Theo The Diplomat, hôm 8/7, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tin tưởng, mối quan hệ Việt - Mỹ sẽ có một tương lai vô cùng hứa hẹn và những điều tốt đẹp trong mối quan hệ này chỉ mới bắt đầu.
Lời phát biểu trên được đưa ra khi Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm lịch sử tới Washington.
Ông Joseph Biden cũng là người đã kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Việt Nam khi ông trở thành một thượng nghị sĩ hồi năm 1972. Ông Biden khẳng định, bản thân ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều cho rằng, tất cả những thành quả mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua chỉ là sự sự khởi đầu trong mối quan hệ giữa hai nước.
Phát biểu trong buổi tiệc trưa chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông nói: “Với những gì đã đạt được trong hai thập kỷ qua, tôi và ngài Tổng thống đều tin rằng mối quan hệ tốt đẹp của chúng ta mới chỉ bắt đầu”.
Trước đó cùng ngày, ông Obama cũng khẳng định rằng, cuộc gặp giữa ông với ông Nguyễn Phú Trọng là một cơ hội tốt cho cả hai bên đề ra tầm nhìn cho tương lai hợp tác toàn diện giữa hai nước vốn đã được ký kết năm 2013.
Việt - Mỹ đang có tương lai đầy hứa hẹn khi hai nước đã cùng kí kết một số thỏa thuận nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương. Hai bên đạt được bản ghi nhớ về việc phòng ngừa, phát hiện sớm và đối phó với các bệnh dịch nguy hiểm, thực hiện các chuyến thăm giữa các đoàn đại biểu quốc phòng và quân sự về hoạt động gìn giữ hòa bình.
Hai nước cũng đã đi đến một hiệp định tránh đánh thuế hai lần và tăng cường an toàn hàng không. 
Ngoài ra, ngày mai (9/7), hai bên còn dự định kí kết một số thỏa thuận thương mại khác trong sự kiện do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN và Phòng Thương mại Mỹ tổ chức. Ông Biden cũng nhấn mạnh vào sự hợp tác đang ngày càng phát triển giữa hãng Boeing và hãng hàng không Vietnam Airlines.
Ông Biden cho biết mục tiêu chính của cả hai bên trong năm 2015 là tăng cường hợp tác kinh tế. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế
chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng.
Ông Biden nói: “Vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Nhưng sau 5 năm đàm phán, chúng tôi tin rằng các bên sẽ đạt được mục tiêu này trong vài tuần tới”.
Ngoài ra, cũng theo Phó Tổng thống Mỹ, hai nước nên mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh hàng hải, các chương trình hạt nhân dân sự, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, vấn đề biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và năng lượng sạch ở khu vực sông Mekong.
Cả hai nước cũng sẽ tiếp tục hợp tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi Mỹ chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á nơi cả Việt Nam và Mỹ đều có nhiều lợi ích chung đối với hòa bình và ổn định trong khu vực, thịnh vượng của ASEAN.
Ông Biden cũng khẳng định tầm quan trọng trong chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông, một trong những yếu tố quan trọng trong
việc tăng cường các mối quan hệ song phương là xây dựng các mối quan hệ cá nhân.
Ông nói: "Phải thiết lập được một mối quan hệ cá nhân thì mới xây dựng được lòng tin. Đó là nền tảng cho tất cả các thỏa thuận".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. The Diplomat bắt đầu ra mắt từ năm 2002 và cho đến nay đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà bình luận, nhà hoạch định chính sách và các học giả chuyên sâu về các vấn đề trong khu vực này.
Phạm Khánh (Lược dịch)/Infonet
----------------

5 nhận xét:

  1. Người VN chân chínhlúc 09:54 9 tháng 7, 2015

    Bước đầu như vậy là được. Nhưng tôi không thích kẻ nói nhiều. Chỉ cần là hai việc:
    1- Thả hết tù chính trị ra
    2- Hãy làm như Philippine kiện TQ ra tòa án quốc tế ( VN đã có lúc rục rịch rồi? )

    Chỉ cần 2 việc đó thôi, quan hệ Việt Mỹ đã tốt lên nhiều rồi

    Trả lờiXóa
  2. Nước Mỹ đã có 4 người bạn rất lạ:
    1- Sau chiến tranh ác liệt chống quân Anh xâm lược năm 1812, Anh và Mỹ trở thành hai quốc gia rất thân nhau
    2- Sau Đại chiến thế giới thứ 2, hai nước phát xít Đức và Nhật , kẻ thù của đồng minh trong đó có Mỹ , đã phục hồi nền kinh tế kiệt quệ, trở thành bạn thân của Mỹ,
    3- Sau chiến tranh Triều Tiên năm 1953, Nam Triều Tiên nhờ sự giúp đỡ bảo trợ của Mỹ, trở thành một nước thịnh vượng và thân Mỹ
    4- Việt Nam sẽ là nước thứ 5 có mối quan hệ đau buồn với Mỹ sau mấy chục năm hận thù. Niềm tin Việt Nam là nước thứ 5 thân thiết với Mỹ. Ta hãy tin và hãy "vun đắp" cho mối tơ duyên đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc Tổng thống Hoa Kỳ đi ra ngoài truyền thống ngoại giao, đồng ý gặp Tổng bí thư đảng CSVN tại Tòa Bạch Ốc, tiếp đón một người không giữ vị trí chính thức trong chính phủ là một thông điệp chính trị có tính đoán. Thông điệp đó là: Chính quyền Obama công nhận vai trò lãnh đạo độc tài của đảng cộng sản và tư thế lãnh tụ của ông Nguyễn Phú Trọng.

      Việc tiếp đón và thông điệp bảo đảm an toàn chính trị của Hoa Kỳ đối với đảng CSVN là kết quả của một tiến trình đàm phán lâu dài. Không ai biết rõ nội dung chi tiết từ đầu đến cuối của tiến trình đàm phán này - đằng sau cánh gà sân khấu chính trị Hoa Kỳ đã đòi hỏi những gì, đảng cộng sản tương nhượng nhiều hay ít???

      Xóa
  3. Gần 100 năm rồi đấy! Lúc nào cũng thấy "bắt đầu"?

    Trả lờiXóa