Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Nhớ ơn cha ông đổ mồ hôi, xương máu xác lập chủ quyền

Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền
Những hình ảnh tư liệu về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa như các trạm khí tượng, các chuyến khảo sát giai đoạn 1930-1974; nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân như ống nhòm, cáng thương chuyển cán bộ chiến sĩ bị thương, hy sinh trong chiến dịch CQ 1988; trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển đang được trưng bày tại Nha Trang, Khánh Hòa.
Trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang 2015 sáng 11/7, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa khai mạc triển lãm bản đồ "Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".
Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền
Mô hình tàu HQ 335 
Triển lãm trưng bày hàng trăm bản đồ, hình ảnh, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đó là các văn bản do triều đình phong kiến VN ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt có các châu bản của triều Nguyễn có ghi rõ việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền ở 2 quần đảo này.
Bộ sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do VN và các nước phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, bộ sưu tập bản đồ do các nhà nước TQ xuất bản qua các thời kỳ lịch sử cho thấy TQ không hề quản lý 2 quần đảo này cũng được giới thiệu với nhân dân.
Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền
Có 4 tập bản đồ (atlas) do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản gồm: TQ địa đồ (xuất bản năm 1908), TQ toàn đồ (1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (1933). Cương giới cực Nam của TQ ở trong các tập bản đồ này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề có Hoàng Sa và Trường Sa...
Triển lãm cũng trưng bày một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỳ XIX liên quan đến chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả VN và nước ngoài về chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo này được xuất bản từ năm 1975 đến nay .
Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền
Những hình ảnh tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa như các trạm khí tượng, các chuyến khảo sát giai đoạn 1930-1974; nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân: ống nhòm, cáng thương chuyển cán bộ chiến sĩ bị thương, hy sinh trong chiến dịch CQ 1988; trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển hiện nay cũng có mặt tại triển lãm.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định các tư liệu, hiện vật trưng bày chỉ là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của VN. 
Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết bàn giao bộ sưu tập bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền của VN với Hoàng Sa, Trường Sa
Ông nhấn mạnh cuộc triển lãm cũng khẳng định lập trường chính nghĩa của VN, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân TQ, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân VN trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.
Đồng thời, thông qua triển lãm để nhớ ơn các thế hệ người VN đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại.
Mai Thanh/VnN

8 nhận xét:

  1. Người VN chân chínhlúc 07:23 12 tháng 7, 2015

    Tôi nghĩ đã đến lúc VN có thể lên tiếng đòi TQ không chỉ ngừng tay làm bậy trên Biển Đông mà phải hủy bỏ đường lưỡi bò 9 đoạn vô lối kia đi.
    Cũng đã đến lúc VN đưa v/đ này ra tòa án quốc tê như Philippin đã làm. Cái khó lâu nay là Phùng Quang Thanh thì gần như công khai theo TQ còn ông TBT thì ú ớ ngậm bồ hòn.
    Bây giờ đã có thuận lợi hơn từ sự ủng hộ từ Mỹ, nhưng phải hết sức cảnh giác với Putin. Putin vẫn giữ Cam Ranh là quan hệ Việt Mỹ vẫn còn ngáng trở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như người VN chân chính.
      Nếu mj] khi thấy TQ hung hăng làm nhiều điều xằng bậy trên Biển Đông mà Mỹ thì vào giúp ta, còn Nga thì thờ ơ đứng ngoài cuộc và dèm pha rằng "Mỹ gây rối làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp"
      Điều đó cho thấy Putin đồng tình với chủ nghĩa bá quyền của TQ và Putin không muốn giúp VN đòi lại chủ quyền.

      Còn vấn đề cảng Cam Ranh? Lịch sử ghi nhận VN đã từng cho LX sử dụng cảng Cam Ranh, nhưng từ khi Liên Xô đổ, không có lý do gì Nga có quyền dùng cảng Cam Ranh để chống lại Mỹ?
      Tôi hiểu một cách sâu sắc rằng mấu chốt vấn đề là ở đây.
      Ngáng trở cuối cùng chưa cho phép quan hệ Việt Mỹ thực sự gắn bó cũng là ở đây. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói: "Không liên kết với bước này để chống nước kia".
      Vậy ông hãy làm đi Rõ ràng Nga đang muốn khôi phục uy quyề của Liên Xô cũ và Nga cũng muốn dùng VN đánh Mỹ như thủa xưa.
      Thủa ấy qua rồi.
      Tham vọng của Putin không bao giờ thực hiện được. Tại sao VN phải giúp anh ta dựng một xác chết đã thối rữa lên?

      Xóa
  2. Putin,xuyên qua những hành động của hắn trong những thập kỷ qua,chứng tỏ hắn là tên phát-xít cuồng tin,độc ác ...không kém gì Hitler,Stalin,Mao trạch Đông ! tống cổ hắn đi là việc nên làm để tránh hậu họa !

    Trả lờiXóa
  3. Pu Tin là nhà độc tài, là tên lái súng, tham vọng cá nhân quá lớn. Những người như thế không vì ai, chỉ vì mình. chả nhẽ ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ không nhận ra ư?
    Người Mỹ tài năng thu thế giới cho mình sau đó ban phát cho người khác để người khác làm việc cho mình.người Mỹ sợ Nga vì Nga có vũ khí hạt nhân và trình độ hạt nhân ngang ngửa với Mỹ. Còn Trung Quốc đang đà phát triển nhanh nhưng là do ăn cắp công nghệ và làm hàng giả...Trong thời điểm nhất định họ có thể làm được mức nào đó nhưng thật sự không bền vững khi thế giới bóc mẽ được ngón nghề trộm cắp của họ.

    Trả lờiXóa
  4. Kịch bản Trung Quốc đang thực hiện để xử lý Việt Nam hiện là kịch bản tối ưu số một đối với họ. Bởi vì kịch bản này đang mang lại kết quả nhiều nhất, rẻ nhất, “êm ả” nhất: Duy trì được sự khiếp nhược hiện tại của Việt Nam để lấn chiếm tiếp, uy hiếp tiếp mà không phải dùng đến những biện pháp quân sự trực tiếp và ồn ào hơn.

    Chừng nào còn sự khiếp nhược này, kịch bản này còn phát huy tốt tác dụng. Làm quá tay dân chúng Việt Nam có thể sẽ nổi lên chống chế độ, mà như thế sẽ rất bất lợi cho kịch bản rẻ, tốt, “êm ả” và đang rất hữu dụng này!
    Nếu tình hình đòi hỏi chuyển kịch bản cũng không sao, mọi thứ Trung Quốc đã sẵn sàng... Cứ nghe những tuyên bố mới nhất của Tập Cẩm Bình cho rằng Biển Đông là lợi ích cốt lõi không thể nhân nhượng của Trung Quốc, rồi nhìn các hành động leo thang tiếp tục của Trung Quốc đang diễn ra, có thể thấy rõ toàn bộ cục diện Biển Đông hiện nay

    Trả lờiXóa
  5. Cái đáng lo đối với nước ta không phải là việc Trung Quốc có thể gọi mưa hú gió trị ta thế nào! Đấy không phải câu chuyện đáng sợ nhất, nước ta đã từng bị thử thách như thế nhiều lần rồi và không sợ. Đất nước này không thể mất về tay Trung Quốc được đâu. Nhưng thật sự cái đáng lo nằm ở chỗ bất ngờ hoặc để xảy ra hoang mang, tự ta phá ta, mắc bẫy vào chính cái võ kích động của quyền lực mềm Trung Quốc... Rồi cái nhân danh chống kích động và bạo loạn đển đàn áp dân… Trong khi đó đất nước đang phải đối mặt với trăm nghìn vấn đề nhạy cảm giữa hòa bình và chiến tranh, giữa ổn định và đổ vỡ. Ngay giữa Hà Nội mà có chỗ cứ lát 1m vỉa hè hết một tỷ đồng! Nhiểu nơi ở miền Trung có nơi hạn hạn nặng hàng tháng nay không có nước cho người, gia súc và cây trồng.

    Khu công nghiệp Vũng Áng được hưởng ưu đãi đến tột cùng với hàng nghìn lao động Trung Quốc chỉ cách căn cứ hải Quân Du Lâm ở Hải Nam và giàn khoan HD 981 khoảng trên dưới 200 km sẽ là cái gì đối với Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  6. Xin cám ơn bài viết của bạn Mai Thanh và trang mạng của bác Bồng,cái tít của bài viết đã nói lên tất cả.Hôm nay là 12/7- đúng ngày này 31 năm về trước, hàng nghìn người lính đã anh dũng hy sinh tại mặt trận Vị xuyên Hà giang, trong đó trung đoàn 876 của sư đoàn 356 gần như xóa sổ. Cũng hôm nay truyền hình Việt nam tuy không được đưa vào chương trình có tiếng có hình, nhưng đã có dòng chữ" Giáo hội phật giáo tỉnh Hà giang tổ chức Đaị cầu siêu cho 1700 liệt sỹ tại nghĩa trang LS Vị xuyên" và " Vào ngày này cách đây 31 năm hơn 600 chiến sỹ sư đoàn 356 đã hy sinh giữ từng tấc đất tại trận địa Vị xuyên" còn đánh nhau với ai hay tự nhiên lăn ra chết để giữ đất vì sụt nở thì không biết . Nhưng dù sao cũng là điều tốt cho đất nước này , ít nhất là những ngừơi lính đã hy sinh không uổng, tuy muộn mằn nhưng hộ đã được nhắc đến . Đây là một trận có thể lớn nhất trong giai đoạn 1984=1988 đầy bi tráng và đau thương , cái đau thương nhất là không được nhắc đến để dân tộc VN cảnh giác với giặc Tàu, đến bây giờ còn nhiều ngườ chưa biết , tôi không trách những người không biết , nhất là thế hệ trẻ mà trách chính những người đã buộc dân tộc này không được biết , bưng bít thông tin , ru dân tộc ngủ ngon trong lôi có 16 chữ vàng kèm theo 4 tốt nó nguy hiểm như Phùng Đại tướng đã từng lo. Sau trận đánh này bọn Tàu nó bắt VN phải đeo cờ trắng nó mới cho lấy xác Tử sỹ nhưng ta không làm điều đó, ta đi lấy về đêm, nhưng nó bắn pháo sáng để kiể soát mình , pháo sáng của Tàu sáng lắm nó soi từng con kiến lên ta đành chịu. sau vài ngày chúng dập pháo các loại và phần thi thể còn lại của các anh mãi mãi không bao giờ lấy được nữa. Trận đánh này rất nhiều đơn vị tham gia Sư 313,314,356,trung đoàn phối thuộc 981,982,983,754, lữ pháo binh 168...Hôm nay là ngày Đại giỗ các anh với lòng cảm kích trước sự hy sinh mất mát quá lớn lao của đồng đội tôi xin được thành kính tri ân sự hy sinh đó , đồng thời kêu gọi mọi người hãy chung tay góp sức đồng lòng đoàn kết tạo nên sức mạnh vô địch để chiến thắng kẻ thù. Tổ quốc đời đời ghi công các anh.
    CCB chống Tàu F313-QK2 mặt trận Hà giang 1984-1988

    Trả lờiXóa
  7. Tôi tuy ở rất xa,nhưng xin cho tôi được phép kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của những người đã nằm xuống cho đất nước này tồn sinh ! Xin cầu chúc mài an bình nơi cõi vĩnh hằng !

    Trả lờiXóa