Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Mỹ xác định Nga, Trung...là mối đe dọa đặc biệt


Mỹ coi Nga, Trung Quốc và một số nước khác là mối đe dọa đặc biệt, đồng thời tìm cách đối phó trong tương lai.

Ngày 1/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố "Chiến lược Quân sự Quốc gia" mới nhất. Điểm đáng chú ý là Lầu Năm Góc đã nêu đích danh Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là những mối đe dọa đặc biệt, liệt những nước này vào nhóm "các quốc gia theo chủ nghĩa xét lại".
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, viết trong phần mở đầu của bản báo cáo: “Hiện nước Mỹ phải đối mặt với một loạt các thách thức an ninh từ các chủ thể nhà nước truyền thống và mạng lưới xuyên khu vực của các tổ chức phi nhà nước – tất cả đều đang tìm cách tận dụng sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu với những chiến dịch kéo dài chứ không phải chỉ là những cuộc xung đột được giải quyết nhanh chóng”.
Tàu sân bay - một trong những ưu thế quân sự vượt trội của Mỹ hiện nay
Người Mỹ cho rằng những tiến bộ công nghệ, được thúc đẩy bởi quá trình toàn cầu hóa, đang cho phép các tổ chức và nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới thách thức những lợi thế lâu nay của nước Mỹ, ví dụ như khả năng cảnh báo và tấn công chính xác.
Điều này đòi hỏi Mỹ cần phải “linh hoạt hơn, đổi mới hơn và đoàn kết hơn” để đối phó được với những thách thức đó, và “quân đội Mỹ cần tiếp tục hiện diện trên toàn cầu để định hình môi trường an ninh và bảo toàn mạng lưới các quan hệ đồng minh của Mỹ”.
Báo cáo nhấn mạnh Mỹ là "quốc gia mạnh nhất trên thế giới, có những lợi thế độc nhất vô nhị về công nghệ, năng lượng, dân số, quan hệ đồng minh và đối tác. Tuy nhiên, những lợi thế này đang bị thách thức”.
Các nhân tố chính thách thức những lợi thế kể trên của Mỹ bao gồm các chủ thể nhà nước là Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên, và các tổ chức phi nhà nước - đặc biệt là “các tổ chức bạo lực cực đoan” (VEO) ví dụ như Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và Taliban.
Tài liệu của Lầu Năm Góc cáo buộc Nga có nhiều “hành động quân sự” vi phạm “một loạt thỏa thuận”. Bình luận về nội dung này, báo chí Nga cho rằng trong danh sách các thỏa thuận mà Lầu Năm Góc cho rằng Nga đã vi phạm có một số hiệp ước mà Mỹ cũng vi phạm, ví dụ như Hiệp ước Tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông được chụp từ máy bay Mỹ
Đề cập tới Trung Quốc, báo cáo khẳng định Mỹ ủng hộ sự trỗi dậy của Bắc Kinh song bày tỏ những quan ngại đặc biệt về các hoạt động của nước này ở Biển Đông.
Báo cáo nêu rõ: "Cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc giải quyết các vấn đề hàng hải theo hướng hợp tác và không có những hành động cưỡng ép, đe dọa. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản ứng bằng các nỗ lực tuyên bố chủ quyền đối với những vùng lãnh hải và lãnh thổ rộng lớn với mục đích nhằm cho phép họ có thể đưa lực lượng quân sự đến án ngữ ở các tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng... Trung Quốc nên giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế".
Tuy gọi Nga, Trung quốc và Triều Tiên là các mối đe dọa, nhưng người Mỹ vẫn tỏ ra rất tự tin bởi báo cáo tổng kết: “Không nước nào trong số các quốc gia này được cho là sẽ tìm cách gây xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ”.
(ĐVO)
--------------

10 nhận xét:

  1. Cải thiện quan hệ Mỹ-Việt; Mỹ-Cuba chứ không phải tăng cường lực lượng quân sự là những nước cờ sáng suốt của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  2. Pu tin đã lộ nguyên hình là một thằng Cộng sản Xô Viết. Có điều đáng tiếc là các nước cộng hòa trong Liên Xô cũ đã tách ra và các nước XHXN Đông Âu không còn phụ thuộc Nga nữa, nên cho dù Putin có xoay xỏa kiểu gì cũng không trở lại thời huy hoàng như Liên Xô thủa xưa. Cũng như thủa xưa, mối đe dọa lớn nhất của Nga là nước Mỹ

    Trung Quốc đã nhiều năm cam phận làm đàn em của Liên Xô. Nhưng từ năm 1972, TQ đã mưu phản và bí mật hợp tác với Mỹ. Nhập nhằng kiểu đó cho đến khi Liên Xô đổ, tình anh em đã rạn nứt từ thời kỳ xét lại coi như kết thúc và đường ai người nấy đi.

    Nay TQ đang trỗi dậy và đang nuôi tham vọng làm bá chủ toàn cầu, để đối phó với Mỹ, TQ và Nga hợp tác vưới nhau và nối lại tình anh em thủa xưa.
    Nhưng Trung Quốc và Nga có thật lòng với nhau không? Không hề.
    Bởi vậy mối quan hệ thân thiết này chẳng chóng thì chầy sẽ đổ vỡ.

    Còn Việt Nam suốt mấy chục năm ngộ nhận, bị lợi dụng và đã trở thành công cụ "Vì Liên Xô và Trung Quốc, quyết đánh Mỹ đến người VN cuối cùng"

    Bởi vậy cho đến nay, ĐCSVN và không ít người VN vẫn nhớ ơn LX và TQ đã giúp VN đánh Mỹ. Lúc này nhân dân VN đã dần dần tỉnh ngộ ra và muốn thoát khỏi bàn tay đao phủ của Nga và TQ.

    Đây là một cuộc phản tỉnh quyết liệt và lâu dài.

    Nhưng tôi tin là mọi việc đã dần dần vỡ lẽ.

    Hôm nay, ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã đến Whashington DC, nơi đầu tiên mà ông đến thăm là nhà tưởng niệm Thomas Jeffrson, tổng thống thứ 3 của nước Mỹ, người đã tự tìm đến VN từ khi mới chỉ là một nhân viên ngoại giao trên đát Pháp và là người đã viết bản tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ về bình đẳng nhân quyền cho nhân dân Mỹ, một bản tuyên ngôn lịch sử, bản tuyên ngôn đã được trích đọc tại Ba Đình ngày 2/9/1945.
    .Điều đó nói lên gì?
    Thiết tưởng không cần nhiều lời

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng ý với nội dung bài viết,đặc biệt là suy nghĩ & phát biểu của các tướng lãnh hàng đầu của Mỹ - sở dĩ trật tự thế giới vẫn còn tôn trọng,và loài người vẫn còn sống ( tuy không hạnh phúc bao nhiêu !) lá còn có nước Mỹ hùng mạnh,chứ nếu không,chưa biết đã ra sao ! /// Giả dụ nước Mỹ lụn bại yếu kém thì Putin chiếm tron và sát nhập Ucraina và lãnh thổ Nga rồi chứ không phải chỉ thôn tính bán đảo Cremea mà thôi đâu,xong rồi Putin sẽ đưa quân quậy phá những quốc gia nhỏ bé lân cân... trong âm mưu thành lập đế quốc Nga như ông cha hắn đã nhiều lần nghĩ đến ( nhưng không thực hiện được !) - còn thằng Chệch ( tức Tàu cộng,tức TQ ),nó chiếm trọn Hoàng Sa,Trường Sa từ lâu rồi,và có thể toàn lãnh thổ VN // chứ không phải vừa chiếm vừa xem chừng như bây giò đâu,xong VN nó tràn sang Lào,Campuchia,Thái Lan,Miến Điện,Malaysia ...( lời nói của Mao Trạch Đông lúc chưa mắt trí !) //vậy mà loài người không cảnh giác là sao ???

    Trả lờiXóa
  4. Do phải diễn tập quá nhiều để răn đe Mỹ . Trong tháng vừa qua đã có tới 5 máy bay Nga bị rơi . Nguyên nhân được cho là do tình trạng bảo dưỡng kém , phi công quá tải . Với đà này chẳng mấy mà Nga hết nhẵn máy bay .

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/5-may-bay-nga-gap-nan-trong-mot-thang-3275995/

    Trả lờiXóa
  5. "Xác định Nga Trung là mối đe dọa đặc biệt" thể hiện Mỹ đã đúng , không tâm thần như thời Ních sơn và Kit sing gơ , giờ phải sửa sai chết mệt. Riêng với Tàu , Mỹ phải nhận định rõ rằng : phải chia cắt Tàu thành 5-6 nước nhỏ với chính thể dân chủ tự do thì TG mới yên , biển Đông mới lặng được.

    Trả lờiXóa
  6. Dac biet voi ca My thi voi VN la dai hoa

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh 08:34 / 08.07.2015 nói hay quá,trúng ý tôi 100%,cám ơn bạn nhé ! chừng nào mà TQ còn thống nhất và hùng mạnh- thì ngày đó loài người ăn không no ngủ không yên với nó !

    Trả lờiXóa
  8. Putin là ma cà rồng,Tập cận Bình là quỉ sa tăng ! có thể là chúng lợi dụng nhau thôi ( nếu có thể ),hết lợi dụng được,coi chừng chúng lại ăn thịt nhau ! loài quỉ mà !

    Trả lờiXóa
  9. Người quan sátlúc 04:33 9 tháng 7, 2015

    Đúng vậy.
    Nga Trung là hai kẻ tham vọng đang bắt tay nhau, nhưng chỉ tạm thời thôi.
    Một thằng bá quyền truyền kiếp như Tập Cận Bình không bao giờ vô tư tôn sùng Nga đứng trên mình
    Một thằng Xô Viết trá hình đang nuôi giấc mộng thống soái, lại cú vọ như Pu tin chẳng bao giờ thán phục Tập Cận Bình.
    Liên minh lỏng lẻo của hai kẻ đó sẽ bộc lộ hết chân tướng.
    Ta đề phòng nhưng ta không sợ

    Trả lờiXóa