Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Lực lượng phối hợp hai nước Việt - Lào lập công lớn

Qđnd - Ngày 23-7, lực lượng phối hợp của Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay (Lào) đã đấu tranh thành công Chuyên án 466 Lv, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ 5,5 tấn ma túy.
Lực lượng chức năng hai nước 
lấy lời khai ban đầu từ các đối tượng.
Tháng 5-2015, trong quá trình phối hợp làm nhiệm vụ, lực lượng bảo vệ biên giới của hai nước Việt Nam, Lào đã phát hiện dấu hiệu một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam và đi một số nước khác tiêu thụ. Nguồn tin đã được báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay xin ý kiến chỉ đạo. Khi nhận được nguồn tin, chỉ huy hai đơn vị BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay chỉ thị các trinh sát của hai lực lượng tiếp tục thu thập nguồn tin liên quan, củng cố chứng cứ về đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát báo cáo đã thu thập được những thông tin, đủ cơ sở khẳng định về sự tồn tại của đường dây tàng trữ, sản xuất, vận chuyển, buôn bán ma túy. Đồng thời cũng chỉ rõ quy mô, những khó khăn gặp phải khi đánh vào hàng ổ ma túy này. Theo đó, đường dây này có rất đông đối tượng với nhiều quốc tịch như: Mỹ, Ca-na-đa, Mi-an-ma, Thái Lan, Lào, Việt Nam… tham gia.
Khi có nguồn tin chính xác, tháng 6-2015, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã mời lãnh đạo Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay sang Hà Tĩnh để bàn phương án phối hợp đấu tranh. Sau cuộc gặp gỡ đột xuất, thống nhất được quan điểm, hai bên đã đi đến xác lập chung Chuyên án 466 Lv do Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Thoong Đen, Giám đốc Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay làm đồng trưởng ban. Chuyên án được xác lập, hàng chục trinh sát tiếp tục được chỉ đạo theo dõi mọi diễn biến của xưởng sản xuất ma túy.
Lượng tang vật ma túy khổng lồ bị thu giữ.
Các trinh sát điều tra nhận thấy, đường dây tàng trữ, chế biến, buôn bán ma túy này núp bóng dưới một xưởng sản xuất than xuất khẩu nằm trong rừng sâu, xa khu dân cư, cách đường biên giới Việt Nam-Lào khoảng 20km. Xưởng này do đối tượng Lam Phun Xi La Xa, 47 tuổi, quốc tịch Thái Lan điều hành. Cùng với nhiều nhân công tham gia trực tiếp việc thu mua, chế biến, vận chuyển ma túy. Xưởng ma túy này còn có hàng chục đối tượng “ngụy trang” tổ chức canh phòng cẩn mật từ xa.
Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Khi nhận được báo cáo của các trinh sát nội tuyến, tôi và đồng chí Thoong Đen đã thường xuyên điện đàm trao đổi tình hình, quyết tâm đánh sập đường dây ma túy lớn này. Để làm được điều đó, hai bên đã đi đến quyết định lựa chọn các trinh sát giỏi mà đơn vị có, tập hợp tại một địa điểm lên các phương án, huấn luyện đánh thực địa khi có thời cơ”.
Sau hơn hai tháng xác lập chuyên án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Chuyên án 466 Lv đã vượt qua nhiều bức “tường lửa” canh phòng của nhóm tội phạm nhằm tiếp cận, mật phục sát xưởng sản xuất ma túy của chúng tại bản Bua Viêng Khăm, huyện Pạc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay, chờ thời cơ tấn công. Nhiều ngày đêm mật phục, các trinh sát chia nhau từng miếng lương khô, từng ngụm nước. Đến 14 giờ ngày 23-7, khi nhận được lệnh từ Thượng tá Võ Trọng Hải và Đại tá Thoong Đen, gần 100 cán bộ, chiến sĩ của hai lực lượng đồng loạt tấn công khiến các đối tượng không kịp trở tay. Tại hiện trường, lực lượng đánh án đã thu giữ 3,5 tấn tiền chất ma túy (chất Safrole), 2 tấn cần sa khô (1.998 bánh), 1 máy ép cần sa, 1 xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Tất cả 11 đối tượng (1 quốc tịch Thái Lan và 10 quốc tịch Lào) đã bị bắt giữ, gồm: Lam Phun Xi La Xa, 47 tuổi (quốc tịch Thái Lan); Ma La Van Thom Ma Vong (nữ) 24 tuổi; Kô, 36 tuổi; Xan Nha Tha Ma Vông, 28 tuổi; Xôn Xi Ly, 25 tuổi; Xa Khon Xay Nha Xeng; Phút Xa Vi Xét, 27 tuổi; Xeng Phết Vi Xay Xúc, 28 tuổi; Bun Phi Thạt Phin Xu Văn, 27 tuổi; Bua Văn Tha Ma Vông, 40 tuổi và Thin Na Thi, 16 tuổi (đều mang quốc tịch Lào).
Với bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng hai nước Việt-Lào, chuyên án thành công, chặt đứt con đường vận chuyển ma túy vào Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Kết thúc chuyên án, cán bộ, chiến sĩ hai lực lượng tuyệt đối an toàn. Chiến công của BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và lực lượng chức năng bạn Lào càng khẳng định hơn nữa sự phối hợp hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn biên giới hòa bình.
Bài, ảnh: Trần Hoài-Lam Thương
--------------

6 nhận xét:

  1. Hoan hồ bộ đội BP VN, nhưng mong các anh cũng tài giỏi như thế trong triệt phá các tổ chức phả dộng và các cá nhan chống đối CM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 01:54 27 tháng 7, 2015

      Thưa Nặc Danh 09:02.
      Việt-Nam đã tham gia,ký kết, và long trọng tuyên hứa tuân thủ, Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc,trong đó có điều 19:"Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia".
      Thế thì "phãn động chống đối cách-mạng" ở chỗ nào?. Anh nói là việc của anh còn chuyện phãn đối là quyền của tôi. Tại sao lại "triệt phá trấn áp" là sao?-Vô lý quá.Bạn phải học cái văn-minh của xã-hội chứ.

      Xóa
    2. chống làm sao được, nó ngồi ngay ở Ba đình?

      Xóa
  2. An ninh như trấu rắc mà không bắt được thì toi cơm, toi tiền dân nộp thuế, mua xăng ga đắt để nuôi báo cô côn an à?
    bắt rồi thì tang vật phải được bạch hóa, khi hủy phải có sự công khai minh bạch, đừng đem "tái xuất" như vụ 620kg xuất sang Đài loan qua đường hàng không nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 14:51 26 tháng 7, 2015

    1/-Lê Anh Hùng đưa cho đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc (và phỗ biến rộng rãi) chứng cớ phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải buôn ma túy.....mà không thấy ai làm rõ.Nếu có, thì phải trị tội Hoàng Trung Hải.Nếu không, thì phải đưa Lê Anh Hùng ra tòa chứ.Sao lại im lặng?.
    2/-Cách đây không lâu,một ông Đảng to nào đó dính vào đường dây buôn 600 ký bạch phiến ở Đài-Loan.

    Trả lờiXóa
  4. He.he..."xuất khẩu" TS phòng chông TP ma túy. Chúc mừng các lồng chí.

    Trả lờiXóa