Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Liệu ông Trọng có dám 'vén mây giữa trời'?

* TRẦN HỒNG TÂM
Hơn 40 năm sau khi Mỹ rút quân ra khỏi Việt Nam, và 20 năm sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, tuần này Tổng thống Obama đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng – Điều mà Hồ Chí Minh khi lập quốc 70 năm trước đây chỉ thấy trong mơ.
Ông Trọng không nắm giữ bất cứ trọng trách trong chính phủ Việt Nam, nên Obama khó thực hiện những nghi thức ngoại giao thông thường. Tuy vậy, Obama lách luật để đón tiếp ông Trọng một cách trọng thị, theo nghi thức của một nguyên thủ.
Tháp tùng ông Trọng gồm hai Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội, Lê Thanh Hải Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi, tháp tùng ông trong chuyến đi Trung Quốc dạo tháng Tư vừa qua gồm bốn Ủy viên Bộ Chính trị: Đinh Thế Huynh, Nguyễn Thị Kim Ngân, Phùng Quang Thanh, và Trần Đại Quang.
Nếu chỉ tính riêng về số lượng, thì số Ủy viên Bộ Chính trị của đoàn đi Trung Quốc gấp đôi đoàn đi Mỹ. Còn xét về mặt chất lượng thì hai nhân vật Tòng Thị Phóng và Lê Thanh Hải không có nhiều ảnh hưởng trên chính trường Việt Nam bằng Đinh Thế Huynh, Nguyễn Kim Ngân, Phùng Quang Thanh và Trần Đại Quang. Điều này cho thấy trên bàn cân riêng của ông Trọng thì Trung Quốc cũng nặng kí hơn Mỹ rất nhiều.
Ông Trọng là hiện thân của nền bảo thủ, giáo điều trong Đảng Cộng sản Việt Nam, người đứng đầu nhóm chống Mỹ thân Tầu. Tuy thế, Mỹ vẫn giành cho ông sự ưu ái đặc biệt, mà không hề bị chơi xỏ, chơi khăm, gài bẫy, qua mặt như Tầu vẫn thường làm với những nhà ngoại giao Việt Nam từ thời Lê Duẩn (trừ Hồ Chí Minh chưa bị Tầu chơi bẩn lần nào).
Không chỉ bằng đầu môi chóp lưỡi, Mỹ đã dành cho Việt Nam những ân huệ tuyệt vời. Việt Nam không phải là nền kinh thế thị trường. Luật lao động và quyền của người lao động Việt Nam vẫn rất lạc hậu, lương tối thiểu của Việt Nam quá thấp v.v nhưng hình như Mỹ đã bỏ qua. Obama lại lách luật để o bế Việt Nam ra nhập TPP.
Hiện tại, trao đổi thương mại Mỹ – Việt lên tới 35 tỷ Mỹ kim năm. Việt Nam đã trở thành quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ. Dự kiến đến năm 2020, Trao đổi thương mại Mỹ – Việt lên tới 57 tỷ Mỹ kim năm.
Tháng trước hai nước Việt – Mỹ đã nới rộng những quan hệ quốc phòng bao gồm sự hợp tác đào tạo kỹ thuật quân sự, tham dự vào việc cứu nạn, duy trì hòa bình, và đang thương lượng cho Mỹ có quyền tiếp cận những quân cảng của Việt Nam.
Để tìm kiếm mối quan hệ gần gũi với Việt Nam, Tổng thống Obama đã phải chịu sự chỉ trích gay gắt từ lưỡng viện Hoa Kỳ, và những nhà hoạt động nhân quyền. Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng, độc tài. An ninh Việt Nam thường xuyên đàn áp, sách nhiễu nhiễu những nhà bất đồng chứng kiến, và đang giam giữ 110 tù nhân lương tâm.
Trong cuộc đàm đạo với ông Trọng, Obama đã thẳng thắn nêu vấn đề nhân quyền, tôn giáo, và sự khác biệt chính trị giữa hai quốc gia, nhưng không thấy ông Trọng đáp lại bằng lời hứa hẹn gì. Trên đất Mỹ, ông Trong đi đến đâu, đều bị hỏi về vấn đề nhân quyền. Ông luôn lặp lại luận điệu: “Việt Nam không có tù nhân lương tâm, những người đang bị giam là những kẻ phạm pháp”.
Phía Việt Nam đưa ra bằng chứng: Năm 2014 và đầu năm 2015, Việt Nam đã thả 50 tù nhân trong tổng số 160 tù nhân chính trị. Phía Mỹ có ghi nhận sự tiến bộ này, nhưng e ngại rằng đó chỉ là sảo thuật để đạt được những thỏa thuận kinh tế, quân sự và chính trị trước mắt như họ thường làm trước đây. Về căn bản Đảng của ông Trọng vẫn không thay đổi bản chất. Vậy mà, Obama vẫn tươi cười thân mật bắt tay, đứng song song bên nhau chụp hình.
Ngày giờ Obama đến thăm Việt Nam vẫn chưa ấn định. Lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vẫn còn hiệu lực. Hiệp ước TPP vẫn đang lơ lửng. Về phía Mỹ đã làm tất cả, trái bóng đang ở chân ông Trọng, liêu ông có dám sút ghi bàn?
Có một vài người lạc quan về thái độ của ông Trọng gần đây. Người ta ví von: Bảo thủ, giáo điều cỡ Trường Chinh, nhưng cuối cùng đã chuyển đổi thành một kiến trúc sư của Đổi Mới ở Đại hội VI năm 1986. Liệu ông Trọng có thể làm nhữ vậy vào Đại hội XII năm 2016 hay không?
Trong yến tiệc khoản đãi ông Trọng lần đầu tiên đến Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lầy Kiều:
“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”
Liệu ông Trọng có dám bức phá để lại dấu ấn lịch sử hay không? Liệu ông Trọng có dám “vén mây giữa trời” hay vẫn cứ mờ mịt tăm tối, u mê, lú lẫn, vùng vẫy, ngụm lặn trong mớ lý thuyết giáo điều bảo thủ.
T.H.T/Đàn chim Việt.VNTB
------------

23 nhận xét:

  1. Không thể so sánh ông Trọng và ông Trường Chinh được. Ông Trường Chinh tuy giáo điều nhưng là người có học thức thật sự, có kinh nghiệm và đặc biệt là rất hay đi thực tế. Chính những chuyến đi gặp nông dân ở Nam Bộ, gặp bà Ba Thi...Mắt thấy tai nghe và có đầu óc duy vật biên chứng nên ông mới có thể thay đổi trên nền tảng lý luận của ông ấy.
    Còn ông Trọng thì tuy có học nhưng là học giả, không chịu đi thực tế, đầu óc lú lẫn, không có trình độ lý luận thì làm sao thay đổi được.

    Ông Trọng sau khi thấy người Mỹ là như thế nào rồi thì sẽ có thể làm hòa với ông NT Dũng và để cho ông này làm TBT và thay đổi thể chế như đã từng nói và đây là dịp thuận lợi nhất vì thế lực bảo thủ nhất là ông Trọng đã chịu nhìn nhận tầm quan trọng của quan hệ Việt Mỹ.

    Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn là một điều bí ẩn. Tuy có người nghi vấn sự thành thật của ông, ông vẫn là chính khách hùng biện nhất của Việt Nam và là tác giả của kế hoạch có chủ trương tự do nhất cho sự phát triển của Việt Nam, đó là bài phát biểu Năm Mới 2014 của ông. Ông nhiều lần tuyên bố rằng “dân chủ là tương lai”, không nao núng trước những trò gây hấn hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và dường như rất thoải mái với ý tưởng bang giao mật thiết với Mỹ.

    Chúng ta hy vọng là ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ là người vén mây giửa trời. Tuy nhiên trình độ ông này lại yếu quá, bu xung quanh toàn lũ nịnh thần tham ô, ăn hại đái nát nên có lẽ ông này cũng chỉ cùng lắm là giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung quốc và tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở Việt Nam mà thôi.
    Phải đợi một nhân vật khác thường xuất hiện thì Việt Nam mới thay đổi được, một nhân vật như ông Võ Văn Kiệt chẳng hạn thì VN chắc chắn sẽ thay đổi trong thời cơ chiến lược Việt Mỹ này. Tiếc thay vào giai đoạn này VN không có một nhân vật nào như thế cả. Người ta hy vọng vào một vài nhân vật như ông Nguyễn Thiện Nhân, ông Vũ Đức Đam nhưng 2 ông này uy tín và tầm vóc còn yếu quá, sẽ không được ủng hộ.
    Tuy chúng ta không thể tiên liệu tương lai, những sự kiện gần đây cho thấy nền chính trị ở Việt Nam minh bạch hơn. Tuy không phải do chủ đích, điều này vẫn là một diễn biến quan trọng. Nó hé mở một góc bé xíu để ta nhìn vào chính trường ngày càng năng động của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong lúc ở Mỹ, ông Trọng đang bị thế lực thù địch là đế quốc Mỹ làm cho phải tự diễn biến, tự chuyển hóa sang thân Mỹ thì ở nhà, ông Tô Huy Rứa lại hô hào trong hội nghị nhân sự TW:
      Tích cực phòng, chống “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” ngay từ trong từng chi bộ vụ, cục, đơn vị; tiếp tục xây dựng Đảng bộ đoàn kết, thật sự trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
      Xem: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ban-to-chuc-trung-uong-chuan-bi-nhan-su-khoa-moi-882250.tpo

      Xóa
    2. Hãy nghe ông Trọng khoác lác khi trả lời phỏng vấn về mối quan hệ giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời kỳ đổi mới ở Mỹ:

      “Chúng xin nhắc lại lời tuyên ngôn độc lập của ngài Thomas Jefferson mà chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi nhắc lại bằng câu mở đầu của tuyên ngôn lập 1945 ‘sinh ra ai cũng có quyền bình đẳng với nhu cầu cuộc sống tự do hạnh phúc sung sướng. Việt Nam chúng tôi xem đây là mục tiêu rất cơ bản, chiến lược phấn đấu để bảo đảm quyền lợi ích chính đáng của người dân. Cộng đồng Việt Nam chúng tôi có lẽ chưa bao giờ có được một đời sống dân chủ như bây giờ.”
      Ông còn dám mạnh miệng bảo là ở VN hiện nay chưa bao giờ có được một đời sống dân chủ như bây giờ???

      Xóa
    3. Ông bà nào mà vẫn là cộng sản... mất thời gian lắm!
      Đừng mơ mộng lãng phí thời gian - Don't dream away your time!

      Xóa
  2. Bình thơ kiểu Tâylúc 19:18 10 tháng 7, 2015

    Bản dịch tiếng Anh mà ông phó TT Mỹ đọc không được tinh tế như cách chơi chữ của Nfuyeexn Du:

    Thank Heaven we are here today
    To see the Sun through parting fog anh Clouds

    Cám ơn Thượng Đế cho ta ở đây hôm nay
    Để nhìn thấy Mặt Trời xuyên qua sương mù và những đám mây

    Vậy là ông Trọng không phải "vén mây" đâu bà con ạ.
    Nguyên bản cau thơ thì thâm thúy như vậy, nhưng bản dịch cho phép ta hiểu rằng : Giữ quan hệ đến hôm nay là được nhìn thấy anh sáng mặt trời xuyên qua sương mù và mây che rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Mỹ chỉ dịch ý cầu Kiều chứ không dich lời như vậy đâu.
      Người ta từ 2 câu Kiều để chuyển thành câu thơ Mỹ, thơ kiều rất khó dịch sát ý được.

      Xóa
    2. Chuyên gia bình thơlúc 06:27 11 tháng 7, 2015

      Đã là THƠ thì phải có Ý THƠ, TỨ THƠ, NHẠC THƠ, SẮC THƠ, CẢNH THƠ..... Hai câu nguyên gốc trên của Nguyễn Du trọn cả Y, TỨ, NHẠC và SẮC.... thì ông Tổng, mặc dù là "Văn thơ chuyên nghiệp" cũng không cảm thụ được và không đủ bản lĩnh để VÉN MÂY. Còn theo bản dịch thì chỉ cần TO SEE thôi, còn tay không động đậy thì cần gì lấy can đảm?

      Xóa
  3. Hy vọng vào trò... hề.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trọng không thể vén mây. Nhưng qua chuyến đi Mỹ lần này, mong ông ta có thể sáng thêm gì đó để thắng được sức ì, bảo thủ, giáo điều, trì trệ , rập khuôn máy móc của ông ta. Nếu ông mạnh dạn chọn được người vén mây, giao quyền cho họ rồi lặng lẽ lui về phía sau, thì có chút vinh quang, nếu không bị mang tiếng và chịu nhục suốt đời!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi không tin ông Nguyễn phú Trọng làm được việc này,trừ phi có một phép nhiệm màu nào đó !

    Trả lờiXóa
  6. " Vén mây " là đại sự , không phải bất cứ ai cũng làm được . Bây giờ tôi cũng như các bác có lái máy bay được không ? chắc chắn là không , vì con người ta phải có đủ tiêu chuẩn cần thiết thì mới có khả năng . . . . . . lên trời !

    Trả lờiXóa
  7. Dù ngài phó TT rất hóm hỉnh, thì ta có thể yên tâm ông Tổng không phải làm động tác "Vén mây" trong chuyến công du này.
    Thứ nhất bản dịch tiếng Anh đã cắt chữ "vén mây" thay bằng chữ To see "nhìn thấy".
    Thực tế chuyến đi này đã được ai đó "vén may" cho rồi ( sự mất tích của bộ trưởng Phùng Quang Thanh, sự thay thế nhân sự của Bộ tư lệnh Thủ đô, Đại hội thi đua toàn quân với sự chủ tọa của TT nguyễn Tấn Dũng và một vòng hoa chúc mừng của Chủ tịch Quân ủy TW gửi tới ) Từng ấy thứ đã diễn ra nhịp nhàng đúng lúc có bắt ông TBT phải lên gân "vén mây" không? Không.
    Ông chỉ việc thảnh thơi lên may bay và "To see" ( nhìn thấy ) thôi, dễ quá.
    Nhưng tôi lo ngại một chuyện khác:
    Hôm nay TBT sẽ trở về và sự an toàn của ông đã chuẩn bị ra sao? Đành rằng lực lượng AN ngầm, đã làm được một loạt việc như ta đã biết, thì vẫn phải hết sức đề phòng đ/c Tổng ạ.

    Tôi nói tầm phơ thế này cho vui thôi. Chứ tôi biết " vỏ quýt dầy có móng tay nhọn"

    Trả lờiXóa
  8. Con người ấy, định kiến ấy, giáo điều ấy...khó thay đổi lắm!

    Trả lờiXóa
  9. Chứng khoán TQ sụp đổ.
    Đã mất 2400 tỷ USD rồi và cpfn mất nữa.
    Tạ ơn Trời.
    Thế là Trời đã giúp ông Tổng " vén mây" để ông ung dung nhìn thấy ( to see ) ánh nắng rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin lạc hậu rồi
      Đến sáng nay, TQ đã mất 3200 Tỷ USD.
      Tạ ơn Trời.
      Nhưng TQ vẫn đe trả thù ông Trọng đấy.
      Hãy cẩn thận BỆNH LẠ

      Xóa
  10. Tổng Chọng vừa thăm Mỹ. Ở nhà chúng liền dùng xe xúc cán chết dân!
    Đừng hy vọng hão huyền quý vị ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Người giác ngộlúc 12:36 11 tháng 7, 2015

    Màn kịch diễn ra trong nửa tháng qua, tuy có hơi vội vã gấp gáp nhưng không đến nỗi vụng về:

    1- Phùng Quang Thanh biến mất:
    Tại sao ông tướng to như hộ pháp ấy biến mất?
    Ai tạo nên sự cố biến mất?

    2- Đại hội thi đua toàn quân không có ông chủ tịch và phó chủ tịch quân ủy TW. Ông TT và hai ông Thượng tướng điều hành hội nghị.
    Một câu khẩu hiệu bắt nguồn từ bài giáo huấn cổ TẬN TRUNG VỚI NƯỚC TẬN HIẾU VỚI DÂN được trịnh trọng nhắc lại trước toàn quân.

    3- Ông TBT với đoàn tháp tùng trên 100 người đi Mỹ. Không có Phùng Quang Thanh, không có Phạm Quang Nghị.

    4- Bộ Tư lệnh Thủ đô thay 2 thủ trưởng chủ chốt. Bí thư Phạm Quang Nghị có mặt chứng kiến ( chứng tỏ Nghị hết vây cánh tại Hà Nội )

    5- Hà Nội chính thức "nghiêm túc" ra các chỉ thị sửa chữa sai lầm vụ cây xanh.

    6- Tại Washington DC diễn ra nhiều màn vui như đang chắp lại mối "tơ duyên sau nhiều năm lỗi hẹn"

    7- TQ gào lên vì vụ "thằng đàn em phản bội" và dọa dẫm "Tao thiến".
    Nhưng TQ đang run lên vì đã mất 3200 tỷ USD. Các thành phố lớn Thượng Hải và Thẩm Quyến hoảng loạn.

    8- Hôm nay anh Tổng cùng đoàn tùy tùng trở về.

    9- Chuẩn bị xem màn 2, màn 3, màn 4....những đệ tử thân tín của anh Trọng có xuất hiện nữa không?

    Bây giờ kẻ ngu si này mới lơ mơ hiểu mấy chữa VAI TRÒ LỊCH SỬ.
    Thì ra chính trị là một vở tuồng : VAI TRÒ là vai gì trò gì trong vở tuồng này?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn khổ lâu, kỳ nhông đấy thôi.

      Xóa
  12. Nên nhớ rằng :Yếu tố lãnh thổ+dân tộc Việt Nam là quan trọng ...!Nên Người Mỹ đã mở rộng tầm tay nhân bản bang giao , nhằm cứu khổ 90 chục triệu người dân đã và dang vướng một cổ hai tròng quằn quại đau thương trong suốt chiều dài của lich sử cân đại ..!Chứ chắt chắn Họ không vì cái đảng cs cặn bã trong hố rác nhân loại./Hoan nghênh ông BiDen đã am hiểu sâu sắc Văn hóa VIỆT và ứng dụng văn cảnh lảy kiều nhằm 2 câu rất ấn tượng ./

    Trả lờiXóa
  13. Tôi tán đồng ý kiến của Nặc danh 13:28 ! nhưng có một điều làm cho mọi người đau đớn đến tận tâm can - đó là,mình hành hạ con cái mình đến độ thậm tệ (cấm đoán những điều cơ bản nhất,không được ăn no,không được nói trái ý- mặc dầu mình quá đổi sai trái như ngu ngốc,tham lam vô độ,phá hoại tài sản của gia đình ...) ĐỂ ĐẾN NỔI NGƯỜI LỐI XÓM ĐẾN NĂN NỈ MÌNH ,XIN MÌNH THA CHO CON CÁI MÌNH ! trời ạ,như vậy mình là gì đây ? súc vật chăng ? hay ác quỉ ?

    Trả lờiXóa
  14. Trọng lú Mĩ du sắp trở về
    Cái đầu liệu có bớt u mê ?
    Hay là KHỈ lại leo dây KHỈ
    Bốn tốt, chữ vàng ...nuốt vẫn ...phê !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi càng cao càng u mê mà thôi. Ba vợ tôi vừa đi Mỹ một chuyến, cũng chẳng nói gì khác trước. Rồi ông cụ qua đời. Có sự thay đổi nào đâu?
      Nếu nói đi như vậy và qua đó tình hình sẽ thay đổi, vậy nãnh đạo VN đi loạn cào cào. Nhưng sao nhỉ? Tốn bao nhiêu tiền thuế của dân nghèo! Đó là kết quả cụ thể.
      Dzủ Như Cẫn!

      Xóa