Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Hun Sen nói gì với 5000 sĩ quan chỉ huy các lực lượng vũ trang Campuchia?

Hun Sen đánh giá cao vai trò của các lực lượng vũ trang Campuchia và nỗ lực không mệt mỏi cũng như cam kết của họ trong việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn...

Tân Hoa Xã ngày 23/7 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm Thứ Năm 23/7 đã có cuộc họp “hiếm gặp” với khoảng 5000 sĩ quan chỉ huy cấp cao của các lực lượng vũ trang Campuchia trên cả nước. Cuộc họp diễn ra tại trụ sở Trung tâm Vệ sĩ của Thủ tướng ở huyện Takhmao tỉnh Kandal.
Trong cuộc họp này ông Hun Sen đánh giá cao vai trò của các lực lượng vũ trang Campuchia và nỗ lực không mệt mỏi cũng như cam kết của họ trong việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia. Hun Sen cũng kêu gọi các lực lượng vũ trang Campuchia tiếp tục hợp tác duy trì hòa bình, ổn định chính trị, an ninh và trật tự công cộng, tăng cường đảm bảo duy trì pháp luật, thúc đẩy tự do dân chủ.
 Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Tân Hoa Xã nhấn mạnh, cuộc họp được ông Hun Sen triệu tập trong bối cảnh phe đối lập CNRP lặp đi lặp lại cáo buộc (bịa đặt phi lý) rằng chính phủ Campuchia sử dụng các bản đồ vẽ bởi Việt Nam trong những năm 1980 để đàm phán phân giới cắm mốc.
Thủ tướng Hun Sen đã khẳng định rõ, bản đồ mà chính phủ của ông dùng đàm phán phân giới cắm mốc với Việt Nam là đáng tin cậy, Tân Hoa Xã nói. Ủy ban Biên giới Quốc gia Campuchia cho biết, bản đồ này do Sở Địa dư Đông Dương của Pháp xuất bản năm 1951, được lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc năm 1964.
Trong một động thái có liên quan, Thông tấn xã Campuchia AKP ngày 23/7 cho biết, Học viện Hoàng gia Campuchia hôm Thứ Năm đã giới thiệu quá trình đàm phán, phân giới cắm mốc với Việt Nam và các tài liệu liên quan, chấm dứt những hiểu lầm của một số chính trị gia và công chúng Campuchia xung quanh nỗ lực của chính phủ về việc phân định biên giới.
Tiến sĩ Sok Touch, Trưởng nhóm Nghiến cứu biên giới của Học viện Hoàng gia Campuchia cho biết: “Biên giới là vấn đề rất nhạy cảm đòi hỏi sự cẩn trọng cao độ. Chúng tôi khuyến khích chia sẻ các tài liệu chính thức có liên quan, nhưng chúng tôi hoàn toàn bác bỏ tất cả các tài liệu không rõ nguồn gốc, căn cứ”.
5000 sĩ quan chỉ huy các lực lượng vũ trang Campuchia
trong cuộc họp "hiếm thấy" với ông Hun Sen. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Học viện Hoàng gia Campuchia cũng khuyến nghị 2 nước Việt Nam, Campuchia cần thông báo cho nhau biết những diễn biến mới ngoài biên giới trên cơ sở luật pháp quốc gia và quốc tế, nguyên tắc hòa bình và hợp tác để tiếp tục đàm phán, thỏa thuận về vấn đề biên giới. Các nhà nghiên cứu cũng đề nghị Campuchia sửa đổi các thủ tục pháp lý quan trọng đang cản trở việc sử dụng tài liệu hỗ trợ cho việc đàm phán phân giới cắm mốc với láng giềng.
Để tạo sự đồng thuận trong nhận thức, chính phủ Campuchia đã yêu cầu Liên Hợp Quốc và Pháp, Anh, Hoa Kỳ cung cấp các bản đồ chính thức do Sở Địa dư Đông Dương phát hành trước 1954 để kiểm tra chéo. Nhóm nghiên cứu biên giới của Học viện Hoàng gia Campuchia tin rằng quá trình làm việc minh bạch của họ sẽ ngăn chặn các luận điệu vô căn cứ cũng như hoạt động lợi dụng vấn đề biên giới kích động người dân của một số chính trị gia nước này.
“Cho đến nay chúng tôi đã nhận được các bản đồ chính thức, tài liệu chính thức từ chính phủ, cựu lãnh đạo Ủy ban Biên giới quốc gia ông Sean Peng Se và những người khác. Chúng tôi chưa nhận được bất cứ tài liệu gì từ Liên Hợp Quốc và 3 nước Mỹ, Anh, Pháp. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được các tài liệu liên quan”, Tiến sĩ Sok cho biết.
Theo Khmer Times ngày 22/7, cũng chính Tiến sĩ Sok Touch đã xác nhận, cái gọi là bản đồ biên giới mà lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy “đưa về từ Pháp” trong tháng Bảy này là một đĩa CD sao chụp không rõ nguồn gốc, không thể sử dụng để đàm phán phân giới cắm mốc giữa hai nước. Tiến sĩ Yong Pao, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu cho biết, tất cả các bản đồ phải được in sao bởi một tổ chức được công nhận và được chính phủ sử dụng. Không thể sử dụng những bản đồ sao chép không rõ nguồn gốc để đàm phán phân giới.
Tiến sĩ Chhrot Bunthong, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu đã yêu cầu CNRP cung cấp các tài liệu liên quan chứng minh cho cáo buộc của họ, nhưng CNRP đã không trả lời. Một số nhà lập pháp đã sử dụng vấn đề biên giới vào mục đích chính trị. “Đừng lấy bản đồ làm con tin cho các chính trị gia”, Tiến sĩ Chhrot Bunthong nói.
Yem Pohnearith, người phát ngôn CNRP ủng hộ quan điểm này của nhóm nghiên cứu. Ông cho biết đảng của ông không có bản đồ gốc bằng giấy mà chỉ có ảnh chụp trên một đĩa CD. 
Hồng Thủy (Giáo Dục)
---------------

8 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 12:59 24 tháng 7, 2015

    Tại sao ngay thời điễm nầy thì lại có chuyện Campuchia ?-Không TQ giựt dây thì là gì?.

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước Việt Nam ta hiện nay toàn những Hình Nộm lãnh đạo như < Em Chả > trong số đỏ đất nước còn chìm sâu trong rối ren .

    Trả lờiXóa
  3. Khả năng xảy ra chiến tranh tổng lực với CamPuchia như 1979 là có thể , nhưng thấp , dựa vào các yếu tố sau :

    1- Chính phủ CPC được điều hành bởi Hunsen đã quá hiểu khả năng tác chiến của quân đội VN nếu có chiến tranh . Dù quân đội VN hiện tại không còn thiện chiến như 1979 , nhưng những tố chất con người vẫn còn nguyên vẹn , Hunsen chắc chắn không hề muốn thử sức với đội quân như vậy khi ở tuổi đã khá già – Một sự mạo hiểm ngu xuẩn , khi thất bại đã được biết trước .

    2- Về sách lược và tư tưởng , dẫu sao Hunsen cũng chưa thể hiện sự điên cuồng chống VN như Polpot , IENG SARY . Sự cưu mang Hunsen và bộ sậu lãnh đạo CPC của VN , ít nhiều cũng để lại ở họ những vấn đề nhất định , cảm giác kiềng nể VN sẽ ngăn trở những hành động bất trắc và mạo hiểm của họ .



    3- Các phe phái CPC thường kích động dân chúng để kiếm phiếu và tranh giành ảnh hưởng trên chính trường , tha hồ chém gió , kích động , nhưng hành động cuối cùng lại phụ thuộc vào chính phủ hiện tại .


    4- Dưới góc độ chính trị . Xét mối quan hệ tay ba : CPC – Việt – Trung , thì hình như có sự mỉa mai rằng . Ban lãnh đạo VN hiện tại , còn thân TQ hơn cả lãnh đạo CPC với TQ . Nếu TQ kích động CPC đánh VN , thì sẽ là sai lầm chiến lược của TQ , là cơ hội để VN thoát Trung , và là động lực rất mạnh để VN ngả hẳn về MỸ - Điều mà TQ không hề muốn . TQ chỉ muốn khống chế VN bằng một chế độ thân TQ như hiện tại , và CPC chỉ là một quân bài nhằm tô điểm cho chiến lược nham hiểm đó của TQ .

    Với những yếu tố trên . VN không nên quá lo lắng mặt CPC . Với nước này , khi có biến động , chỉ 1 quân đoàn chủ lực là đủ . Hãy để tâm đến Biển Đông và ngay chính nội bộ của VN . Nguy cơ ở đó rất lớn và tiềm tàng .

    Về phía chính quyền VN , hình như họ cũng đang nỗ lực tận dụng tình hình CPC để hướng sự chú ý của dư luận , nhằm đánh lạc hướng về sự yếu kém , đói nghèo , tham những , Biển Đông , đấu đá lẫn nhau ……



    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  4. Nhờ bọn Tàu nó làm cho cái bản đồ trên CD thì có khi đất của Cambodia lại kéo đến tận...Hà Nội cho mà xem , bọn ngu ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn ngu là bọn bất lực. Ý bạn là vậy?

      Xóa
  5. Lãnh đạo đất nước không có TẦM NHÌN mà chỉ có TẦM TIỀN ,thì làm sao dân giàu nước mạnh đây ? làm sao tránh nạn bị ăn hiếp đây ? Thằng giặc Tàu giỏi ăn hiếp thằng Mỹ đi,giỏi ăn hiếp thằng Nhật đi,mà cứ theo bóp nặn,vặn vẹo bắt nạt thăng VN chúng ta ?

    Trả lờiXóa
  6. Lãnh đạo VN đã và sẽ tiếp tục sáng suốt lãnh đạo nhân dân bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ TQ của chúng ta các bác nhỉ? Chấp gì luận điệu ngu của mấy đứa chống phá trong và ngoài nước các bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồ đần! TC nó đang nuốt dần VN. Mày thử làm ngư dân đi. Mới chạy ra 1 quãng là bị tầu TC đâm cho nát bét!

      Xóa