Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

“Cuộc hôn nhân” trước ngõ cụt

* VŨ HÙNG
Sau khi nỗ lực xin gia hạn thanh toán nợ bị chối từ, Hy Lạp đã chính thức bị tuyên bố là “vỡ nợ” đối với khoản vay 1,5 tỷ ơ-rô (1,7 tỷ USD) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cận kề với “thảm họa” bị loại ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung ơ-rô (Eurozone).
Còn nhớ năm 2001, Hy Lạp đã bỏ đồng nội tệ drachma để dùng đồng ơ-rô và trở thành thành viên thứ 12 của Eurozone sau khi chứng minh được một nền kinh tế khỏe mạnh, đạt các tiêu chí về giá cả ổn định và tài chính công. Ba năm sau đó, Hy Lạp bất ngờ thể hiện bản lĩnh của một “tay chơi Eurozone” khi bỏ ra tới 9 tỷ ơ-rô để tổ chức Olympic Athens 2004. Nhưng dường như đó là một quyết định sai lầm. Bởi hầu hết những công trình được xây dựng phục vụ cho sự kiện này lại gần như bị bỏ không, trong khi Hy Lạp bắt đầu ngập chìm trong những khoản nợ khổng lồ và rơi vào cuộc khủng hoảng nợ kéo dài đến tận hôm nay. 
Cũng trong năm 2004, thiên hạ mới té ngửa ra rằng, Chính phủ Hy Lạp trên thực tế đã “thổi phồng” các số liệu về thâm hụt ngân sách nhằm đáp ứng đủ điều kiện để gia nhập Eurozone.
Hàng dài người xếp hàng trước ATM ở Athens,
khi chính phủ đã quyết định đóng cửa ngân hàng một tuần
và chỉ cho phép mỗi cá nhân rút 60 euro mỗi ngày.
                                                                 Ảnh: TTXVN.
Những năm sau đó, A-ten bắt đầu thấm đòn “lạm chi” khi liên tục bất ổn về tài chính, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, luôn ở mức ngất ngưởng. Năm 2010, Hy Lạp phải nhận những gói cứu trợ đầu tiên trị giá 110 tỷ ơ-rô từ bộ ba IMF, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ủy ban châu Âu (EC).
Nay thì Hy Lạp đang nợ đến 242,8 tỷ ơ-rô từ các chủ nợ quốc tế, trong đó Đức là chủ nợ lớn nhất. Nhiều khoản nợ cũng đang sắp đến kỳ phải trả, nhất là trong mùa hè này. Chỉ riêng với khoản vay 1,5 tỷ ơ-rô của IMF vừa hết hạn vào ngày 30-6, Hy Lạp cũng hoàn toàn không có khả năng chi trả.
Cứ nhìn hình ảnh người dân Hy Lạp đua nhau xếp hàng để rút tiền tại ngân hàng và các máy ATM suốt hai ngày cuối tuần vừa qua sẽ thấy “xứ sở thần thoại” đang phải đối mặt với “thực tế ảm đạm” thế nào. Hiện toàn bộ hệ thống ngân hàng của Hy Lạp đã phải tạm đóng cửa để ngăn dân chúng rút sạch tiền trong các tài khoản, thị trường chứng khoán tê liệt và các nhà đầu tư tháo chạy.
Nếu trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5-7 tới đây, đa số cử tri Hy Lạp bỏ phiếu chống các đề nghị của các chủ nợ quốc tế thì Hy Lạp gần như chỉ còn con đường duy nhất là bỏ đồng ơ-rô để trở về với đồng nội tệ drachma trước đây.
Xem ra, viễn cảnh Grexit (nghĩa là Hy Lạp ra khỏi Eurozone) đang đến rất gần!
Mới cách đây không lâu thôi, Thủ tướng A-lếch-xít Xi-pơ-rát vẫn tự tin rằng, châu Âu sẽ không dám thẳng chân “đá văng” Hy Lạp ra khỏi Eurozone. Có lẽ, đức tin “trạng chết chúa cũng băng hà” đó của ông A-lếch-xít Xi-pơ-rát không phải không có cơ sở!
Trên thực tế, nhiều quốc gia thuộc Eurozone đang lo sốt vó trước khả năng Hy Lạp ra đi, dù nền kinh tế Hy Lạp chỉ chiếm khoảng 2% tổng GDP của Eurozone. Trước hết, Hy Lạp biến mất khỏi Eurozone cũng đồng nghĩa với việc các quốc gia, ngân hàng sẽ đối mặt với nguy cơ “mất trắng” các khoản vay từng dành cho A-ten, chưa kể các khoản thua lỗ nảy sinh sau đó. Sự ra đi của Hy Lạp cũng dẫn tới hiệu ứng đô-mi-nô tồi tệ, khiến các nước từng nhận các khoản tiền cứu trợ như Ai-len hay Bồ Đào Nha tiếp tục rơi vào khủng hoảng tài chính.
Hơn nữa, ai dám chắc rằng sau “tiền lệ xấu Hy Lạp”, các nền kinh tế yếu khác không mạnh miệng dọa ra khỏi Eurozone để được nhận những khoản vay?
Trong bối cảnh Eurozone vẫn đang hướng tới “dự án” gây dựng sự thịnh vượng, sự ra đi của Hy Lạp cũng sẽ khiến tham vọng duy trì Eurozone và niềm tin về sự tồn tại lâu dài của đồng ơ-rô bị lung lay.
Ngoài ra, như Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Pa-nốt Cam-mê-nốt (Panos Kammenos) từng tuyên bố, nếu A-ten bị đẩy vào thế vỡ nợ, châu Âu cũng sẽ rơi vào tình cảnh "ngập lụt" người di cư.
Ngay cả Mỹ, nước hầu như chỉ đứng bên lề trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính của Hy Lạp, mới đây cũng đã phải lên tiếng tỏ ý lo lắng về những tác động lên kinh tế toàn cầu trong trường hợp Hy Lạp ra khỏi Eurozone. Nhưng ai cũng hiểu rằng, Oa-sinh-tơn lo sợ sự ra đi của Hy Lạp sẽ khiến xuất khẩu của nước này sang EU bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí khiến đà phục hồi kinh tế của Mỹ bị chậm lại. Đó là chưa kể, một khi ra khỏi Eurozone, Hy Lạp sẽ dễ dàng “ngã” vào vòng tay của Nga-đối thủ của Mỹ, và khiến ảnh hưởng của Oa-sinh-tơn tại khu vực châu Âu suy giảm đáng kể.
Với riêng Hy Lạp, việc phải ra khỏi Eurozone dĩ nhiên sẽ là một thảm họa, nhãn tiền là quốc gia này sẽ bị gạt ra khỏi các thị trường tín dụng quốc tế, khiến cho khả năng phục hồi nhanh chóng càng trở nên xa vời. Tỷ lệ thất nghiệp cũng theo đà đó mà tiếp tục tăng cao, trong khi các ngân hàng rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng.
Tất cả đều đang hy vọng rằng chủ nợ sẽ sớm gật đầu với đề nghị của Hy Lạp về việc gia hạn các khoản vay, đồng thời giúp quốc gia này ở lại Eurozone. Nhưng cho dù điều đó có xảy ra thì trong tương lai gần, A-ten vẫn chưa thể thoát khỏi vai “con nợ” và tình trạng bất ổn tiếp diễn tại nước này là điều chắc chắn không thể tránh khỏi.

Thế mới thấy, dù Hy Lạp đi hay ở lại, “mối lương duyên” kéo dài suốt 14 năm qua giữa nước này và Eurozone tựu trung lại vẫn là một thất bại.
V.H/QĐND
--------------

16 nhận xét:

  1. Người biết xỉ nhụclúc 06:39 2 tháng 7, 2015

    Trông người mà nghĩ đến ta.
    Bao giờ thì VN vỡ nợ đây????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. csVN không vỡ nợ. csVN đang vắt kiệt sức dân đẻ trả nợ nhỏ giọt.
      Ặc! Ặc!

      Xóa
    2. VN không bao giờ vỡ nợ : thiếu tiền là tăng các khoản phí lên , vẽ ra các khoản phí mới (phí đường bộ , phí ô tô phí xe máy phí xe đạp điện....) búa xua các loại phí chụp lên một cái đầu dân. Cần gì phải sáng chế , sản xuất , kinh doanh....lằng nhằng mệt đầu mà lâu có "xiền". Ngày trước học lịch sử PT các thầy cô vẫn dạy "bọn thực dân vẽ ra trăm thứ thuế bóc lột dân ta" , không biết giờ còn dạy thế nữa không?

      Xóa
    3. Sao lại không dạy thế nữa chứ ? Đấy là sự thật lịch sử mà, bọn phong kiến đế quốc chúng tàn độc làm thế để nhân dân luôn phải chịu cảnh lầm than để chúng dễ bề bóc lột và cai trị !

      Xóa
  2. Một bài viết nói vè đất nước Hy Lạp xa xôi, nhưng bọn chống phá vẫn cứ cố lái vào VN để chống phá đất nước. Âm mưu đen tối của chúng đã quá rõ. Bây giờ nếu có một bài viết nào nói về động đất ở Canađa thì chắc chúng cũng sẽ lu loa lên là : "Dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN thì rồi động đất cũng sẽ xảy ra nay mai ở VN" cho mà coi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhảm và thảm cho loại dân trí thấp này !

      Xóa
    2. Thế Nặc danh08:53 Ngày 02 tháng 07 năm 2015 đóng phí chồng phí xe máy chưa?

      Xóa
    3. Thế nào là thông tin trong thời đại "thế giới phẳng" ?

      Xóa
    4. Ai là những người chống phá đất nước nếu không là LĐ hiện nay?

      Xóa
    5. Tôi còm không được hay lắm , nên ít khi còm . Nhưng tôi chỉ rình có thằng DLV nào vào đây là tôi đập . Thằng 08:53 này loanh quanh kiếm ăn ở đây mấy hôm nay rồi , mày định ném đá phá hội nghị à . Xéo ngay .

      Xóa
    6. Bạn Nặc danh22:07 Ngày 02 tháng 07 năm 2015 còm vậy là không hay, mà là quá hay!

      Xóa
  3. Nói về Hy Lạp nhưng trông người hãy nghĩ đến ta. Đó là bài học không thừa đâu các bác ạ. VN đang lâm nạn phí chồng phí, lắm khoản thu đấy. Trần nợ công cũng không thấp tí nào đâu,đừng vội chủ quan các Sếp ơi.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng dư luận viên 08:53 ngu quá,nó ăn nói kiểu lưỡi gỗ của nó! nếu có một bạn com nào đó đem việc vỡ nợ của Hi Lạp mà liên tưởng đến VN là điều hết sức đúng,hết sức chính xác không sai một ly nào,VN nợ như chúa chỗm,và cứ tình trạng tham nhũng quá độ như thế này thì VN không biết ngày nào đây,chắc là không xa lắm đó thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Bên bờ vực của sự vỡ nợ, kinh tế hỗn loan, người dân đói khổ. ĐÚng thôi, hoàn toàn đúng vì với một quốc gia độc đảng trị của cộng sản lại đi theo đường lối XHCN như Hy Lạp thì cái chết này không có gì bất ngờ.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng giống như các vị,hễ thấy thằng dư luận viên nào là đập chết,phải nói là căm thù sâu sắc, nếu ở ngoài đời mà tôi biết chắc chắn nó là dư luận viên,tôi sẵn sàng cho xe leo lên lề đường và cán chết nó liền ! bọn đê tiện và ngu ngốc !

    Trả lờiXóa
  7. TÔI ĐỒNG YA VỚI Nặc danh09:58 Ngày 03 tháng 07 năm 2015. thẢM HỌA của Hy Lạp là do ở đó do ĐCS cai trị và do nước đó đi theo CNXH, chứ nếu Hy lạp đi theo XNTB và có chế độ đa đảng thì đâu dến nỗi vậy các bác nhỉ?

    Trả lờiXóa