Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Vay tiền Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông 
thực hiện theo Hiệp định vay vốn ODA 
được ký giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2003. 
Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn kiêm luôn thầu thi công và giám sát.

* NAM NGUYÊN
         Vay vốn rẻ của Trung Quốc là chuyện lợi bất cập hại điển hình trong Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Điều này được chính ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhìn nhận với báo chí Hà Nội hôm 9/6/2015.

            Đằng sau các gói viện trợ và vay ưu đãi
Sự lệ thuộc nguồn tiền Trung Quốc và những tệ hại của Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông gây bức xúc công luận chưa từng có. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tiết lộ với báo chí là người dân bất bình đến mức độ đã gửi nhiều tin nhắn đe dọa ông.
Trả lời Nam Nguyên, Giáo sư Tiến sĩ Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nhận định: “ Trên thực tế không bao giờ có giá rẻ hoàn toàn, bởi vì trong kinh tế thị trường ngày nay thì không thể có những cái giá quá rẻ, hoặc thực sự rẻ của nước này đối với nước kia. Bởi vì kinh tế cần phải sòng phẳng. Còn nếu có giá rẻ thì sẽ kèm theo bên trong một vấn đề gì đó…tôi cho rằng kèm theo vấn đề gì đó mà chúng ta bên ký hợp đồng không có nhận thức đầy đủ, thì chắc chắn là sẽ có sự thiệt hại.”
Tất nhiên tất cả các nước cung cấp viện trợ phát triển hay tín dụng ưu đãi đều ràng buộc điều kiện như phải sử dụng nhà thầu, tư vấn, thiết kế giám sát, thi công, cũng như mua sắm thiết bị từ quốc gia cho vay vốn. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói như vậy khi giải bày về việc ông không thể thay nhà thầu Trung Quốc, khi họ quá bê bối và yếu kém trong thực hiện Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Ông Bộ trưởng nhấn mạnh, khi Trung Quốc cho vay ưu đãi họ đặt điều kiện doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu xây lắp; trong đó bao gồm cả gói thầu cung cấp trang thiết bị, và mua toàn bộ 13 tàu điện của họ.
..Trên thực tế không bao giờ có giá rẻ hoàn toàn, bởi vì trong kinh tế thị trường ngày nay thì không thể có những cái giá quá rẻ, hoặc thực sự rẻ của nước này đối với nước kia. Bởi vì kinh tế cần phải sòng phẳng. Còn nếu có giá rẻ thì sẽ kèm theo bên trong một vấn đề gì đó
Báo chí mô tả dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông là chậm tiến độ, đội vốn và để xảy ra nhiểu tai nạn trong lúc thi công. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam với đường tàu dài 13 km khổ rộng 1.435 mm tốc độ chạy tàu 80km/giờ. Dự án này được thực hiện theo Hiệp định ký kết năm 
2008 giữa Việt Nam và Trung Quốc, vốn đầu tư ban đầu 550 triệu USD, khởi công năm 2011 nhưng đến năm 2014 đã phải tăng vốn thành 891 triệu USD. Ban đầu Việt Nam vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi các nguồn khác là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 2.123 tỷ đồng; Thông tin không nói rõ phần tăng thêm 315 triệu USD là từ vốn nhà nước hay nguồn nào khác.
Nhà phản biện độc lập TS Nguyễn Quang A ở Hà Nội từng cảnh báo việc sử dụng viện trợ phát triển, vốn vay ưu đãi cần hết sức thận trọng. Ông nói: “ Những người đóng thuế hiện tại, tương lai của đất nước Việt nam này là những người phải còng lưng ra để trả những khoản nợ đó của nước ngoài mà chính quyền Việt Nam vay để làm đầu tư công. Việc vay các khoản tín dụng ODA chẳng hạn để phát triển đất nước là chuyện rất tốt nếu người ta làm một cách tử tế. Nhưng nếu làm không tử tế thì nó tạo ra một gánh nặng lớn cho chính người dân Việt Nam bây giờ và con cháu chúng ta sau này.”
Cắm dao đằng lưỡi
Người Hà Nội từng vui mừng vì sắp có tàu điện chạy trên cao như bên Thái Lan, nhưng họ đã từ chỗ ngỡ ngàng chuyển sang giận dữ hoặc bất bình. Tổng thầu Trung Quốc thiếu trách nhiệm, các nhà thầu phụ thi công không an toàn gây nhiều tai nạn kể cả tai nạn chết người và hủy hoại tài sản của người dân. Cụ thể vào ngày 6/11/2014 máy cẩu của đơn vị thi công đứt cáp rơi bó thép xuống đường; đến ngày 28/12/2014 giàn giáo chống bị sập khi đổ bê tông đè nát một chiếc taxi. Trong hai vụ tai nạn do thi công này đã có 1 người chết, 2 người bị thương, một taxi, ba xe máy bị hư hại. Trước khi chính phủ Việt Nam chấp thuận tăng vốn, dự án này có lúc đình trệ, tổng thầu Trung Quốc nợ tiền các nhà thầu phụ.
Nhà báo tự do Phạm Thành từ Hà Nội cũng bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề lệ thuộc Trung Quốc, mà ông cho rằng cả trong chính trị lẫn kinh tế. Ông nói: “ Nỗi bức xúc của người dân là lớn nhưng cũng không biết làm gì được, chắc là đợi đến lúc nào đó thể chế chính trị này thay đổi thì quan hệ làm ăn mới trở nên tốt đẹp sòng phẳng, chứ như hiện nay hai bên ăn chia với nhau rồi thì chết dân Việt Nam…công trình nào làm ra chất lượng cũng thấp, vốn thì đội lên. Nhìn chung thì cả cái nền kinh tế chúng ta đều thế quá lệ thuộc vào Trung Quốc cho nên không phát triển được.”
Tuyến đường sắt trên cao Cát linh-Hà Đông trị giá gần 1 tỷ đô la do bị đội vốn thêm và kéo dài thời gian thi công. Khi báo chí đưa tin sắp mua 13 tàu điện của Trung Quốc, người dân Việt Nam phản ứng đến mức độ gởi tin nhắn, đe dọa Bộ trưởng Đinh La Thăng. Không hiểu sự kiện này có khiến nhà nước thận trọng hơn hay không trong các dự án tương lai.
“Trung Quốc là nước luôn đi tìm ảnh hưởng về mặt chính trị, kinh tế, quân sự ở Việt Nam, thành ra những nguồn viện trợ của Trung Quốc phải hết sức cẩn trọng.” Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu từng có nhận định đáng chú ý như thế trên báo Đất Việt.
N.Ng/RFA
-----------

12 nhận xét:

  1. Giống như vay tiền của xã hội đen...
    Tin bên lề, "Công Sơn" đã mất nửa năm. Chúng ta mất đi một tay bình luận "đại học tổng hợp tả pí lù"...

    Trả lờiXóa
  2. Con dân đất Việtlúc 07:39 12 tháng 6, 2015

    Không đời nào thằng Tầu tử tế với dân mình.
    Đây là bài học tổ tiên đã dậy, dân ta đời phải nhớ

    Trả lờiXóa
  3. Các HĐ vay vốn rẻ của TQ thực sự là thảm họa đối với người dân VN, nhưng với các quan chức thì ngược lại, đó là những miếng mồi béo bổ. Điều đó được thể hiện qua thái độ hồ hởi khi ký được những HĐ đó. Đau xót thay!

    Trả lờiXóa
  4. Bán nước!
    Ông Tổng Nguyễn Phú Trọng ơi! Thì ra các bác ký Hiệp định vay vốn ODA của Tàu Cộng có kèm theo điều kiện Tàu Cộng là tổng thầu, thi công, giám sát và mua thiết bị của Tàu Hán tham ăn và lật lọng. Thế là các bác (đảng, chính phủ) đã bán nước Việt Nam cho Tàu Cộng rồi đó. Hèn chi, người dân bức xúc với hành vi Tau Cộng xâm chiếm biển đảo tỏ thái độ phản đối, các bác cho công an hốt sạch về đồn cảnh sát. Thé là rộ rõ toàn bộ Kẻ Bán nước hại dân là các bác rồi.
    Dân tôi ngu ngơ thật, cứ tưởng các bác là người tốt, ai dzè các bác bán rẻ dân tôi từ những năm 90 của thế kỷ 20.
    Kính mong bác Tổng Trọng ra tay trị bọn "phản quốc" đang nấp dưới bóng nhân danh đảng và nhà nước làm bậy! Bán nước hại dân tôi!

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện làm ăn với Trung quốc: Nghe chuyên gia KT Cao Đăng Doanh (Đại ý) Các nhà đầu tư TQ lại quả cho chủ đầu tư tới 30%, lại rất an toàn, đó là một trong những nguyên nhân khiến quan chức VN thích làm ăn với TQ. Vừa qua lại nghe ông Thăng tương tư... Thật buồn Cho Đất nước (!). Vậy tôi xin hỏi TẬP THỂ VUA (BCT của ĐCS VN) Đất nước VN ta đã ĐỘC LẬP TỰ CHỦ chưa (???). Các ông đừng biến dân tộc VN thành chuột bạch, đừng biến đất nước thành bãi xả rác của TQ.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 12:52 12 tháng 6, 2015

    Chưa hết đâu các Bạn ạ !
    1/-Mua tàu dzõm của TQ.Nó sẽ hư dài dài.Và sẽ phụ thuộc thiết bị dài dài.
    2/-Từ chuyện nhỏ nầy, mình suy ra chuyện đại sự của cả quốc gia.TQ muốn "nắm cổ" VN mãi mãi.
    3/-Mấy ông biết điều đó,nhưng tại sao cứ tiếp tục?-Vì tiền các Bạn ạ.Người CS không giáo dục lòng yêu nước mà chỉ dạy "lập trường giai cấp". Chuyện Tàu,Cuba,Triều Tiên ...không thành vấn đề,miễn là cùng "CS anh em". Cho nên họ đút tiền vô túi cái đã.Còn "TQ giử dùm Hoàng Sa cho mình" mà.....
    4/-Đau xót lắm anh chị em ạ.VN kẹt cứng ngắc.Càng ngày càng lún sâu vào TQ.Trừ phi có một cuộc các mạng thể chế để VN có một chế độ Dân Chủ.

    Trả lờiXóa
  7. cứ mạnh dạn vay càng nhiều càng tốt phải tranh thủ gấp.vì trung quốc gần tiu rồi! sắp toi rồi! nhanh lên.mỹ khôn vay quá trời luôn, mỹ thật nhanh tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ vay Tầu để mở hãng xưởng lắp ráp tại Tầu, vừa dùng nước nó chấm nó, vưà bán được hàng của mình trong thị trường rộng lớn đó. Khi có chiến tranh, Mỹ lấy cớ rút, chẳng mất gì. Nếu TQ đòi tiền, Mỹ sẵn sàng in đô ra trả, ̣để giá đô tụt dốc, giá trị ̣đồng đô mất đi một nửa, thì thằng Tầu chêt theo. Trong khi xuất khẩu Mỹ tăng mạnh để bù vào. Đó là chiến thuật, kiểu thằng Tầu cho VN vay vốn đó bạn.

      Xóa
  8. Ngày 14/6 2015 (chủ nhật). Tại Berlin -cộng hoà liên bang Đức, người Việt Nam tổ chức cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn ở Biển đông. Theo ban tổ chức cập nhật thông tin đến hôm nay 12/6 đã có 18 hội đoàn và hàng trăm cá nhân đăng ký tham gia, tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng gồm 250 cờ to, hàng trăm cờ nhỏ, băng rôn, khẩu hiệu, âm thanh, ô tô, áo phông...
    Tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, tất cả vì dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Gia Hiềnlúc 05:29 13 tháng 6, 2015

      Ở nước ngoài là vậy, thực sự tôn trong dân chủ, nhân quyền, tự do; còn ở trong nước, động một chút là chính quyền cho CA vây, bắt, đánh đập, giam, tù. Vậy, Hiến pháp là thứ vứt sọt rác à?

      Xóa
    2. SỢ "SỰ THẬT VÀ CÔNG LÝ"đến thế là cùng: đảng định bỏ internet để bưng bít thông tin, che giấu sự thật như xưa chăng?
      tôi từng xem những cuộc biểu tình chống Tàu của dân ở Hà nội, lúc nào cũng có các XE PHÁ SÓNG của công an đi theo để bưng bít thông tin của người biểu tình, làm cho thông tin liên lạc của người biểu tình và của các nhà báo tự do, các nhà báo quốc tế có mặt tại đó muốn đưa tin cũng không đưa được tin. Những tiếng loa "Nhắc nhở, cảnh báo (đe dọa), giải thích đường lối chính sách..."của công an ra rả inh tai mở hết công suất làm át cả tiếng hô "Hoàng sa , Trường sa"" Trung quốc cút khỏi biển Đông"...của người biểu tình.
      csVN sợ sự thật bị phơi bày, sợ công lý và lẽ phải đến với mọi người dân -là nguyên nhân mà họ phải ngăn chặn thông tin tự do, chứ là một chế độ đàng hoàng tử tế thì không bao giờ phải làm những trò mèo âý.
      Nay thấy các trang mạng tự do phơi bày sự thật quá nhiều , không biện bạch và giâú giếm che đậy được thì csVN đâm lo quá, sợ Sập đảng hơn sợ Mất nước.
      csVN nên nhớ, dân tộc này còn, nhân dân còn, tổ quốc còn thì csVN mới còn, còn nước mất, dân tộc bị đồng hóa, nhân dân bị cai trị bởi ngoại bang thì csVN dù là những tên thái thú, nhưng cũng chỉ là những con chó để ngoại bang sai khiến mà thôi. Làm người tử tế thì không muốn, lại muốn làm chó à?
      Những gì thuộc về quy luật thì có bố tổ cụ csVn cũng không thể đảo ngược được bánh xe lịch sử, vì chính csvn đã hoàn toàn lừa bịp phản bội lại dân tộc này, nhân dân này-khi mà dân tộc này, nhân dân này đã cưu mang nuôi nấng che giấu csvn từ bé đến lớn, chịu đựng biết bao nhiêu tai họa do csvn xui khiến mà gây ra, để đến ngày nay csvn phương phi vô ơn mà biến người dân thành những con vật chỉ biết làm nô lệ cho csvn .

      Xóa
  9. Vay kiểu này như quả lừa cho vay không lấy lãi nhưng vài năm sau tỉ giá đô thay đổi rốt cuộc vay 1 tỷ trả 2 tỷ. Hôm nay đọc báo thấy phó thủ tướng bàn về xã hội hóa có phải tư nhân hóa hay không, ... thì thấy rõ ông này nói chuyện đúng nghĩa trên tư thế "Tiền của người khác", không phải việc của mình.
    Dính tới ba cái đất đai, ngân hàng thì toàn là tài sản họ hàng của cấp cỡ bí thư tỉnh. Bí thư tỉnh mà toàn đồn điền cao su, kinh doanh vàng, .... Nhiêu đó chuyện không lo bàn, bàn toàn chuyện thu phí, tạo ra phí toàn dân.

    Trả lờiXóa