Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

'Nói dân trí thấp là một sai lầm'

Quan chức Việt Nam nào nói rằng người dân Việt Nam 'dân trí thấp', thì đó là 'một sai lầm', theo ý kiến của một nhà quan sát, bình luận từ trong nước.
Gần đây, trong một phiên họp của Quốc hội Việt Nam vào ngày 4/6/2015, một Đại biểu là Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đưa ra một nhận định cho rằng vì 'dân trí thấp', nên Việt Nam chưa nên có luật 'Trưng cầu dân ý'.
Hôm thứ Tư, Đại biểu Hà Minh Huệ nói trước Quốc hội Việt Nam:
"Dân chủ của ta có hạn, dân trí còn rất thấp, số người dân trí cao là thiểu số, trưng cầu (dân ý) có khi gây hại, không thể tùy tiện."
'Rất là sai lầm'
Bình luận về quan điểm này, hôm Chủ nhật 07/6, nhà báo tự do Trần Tiến Đức, nguyên Vụ trưởng Ủy ban Dân số & Kế hoạch hóa Gia đình của Việt Nam, nguyên nhà báo thuộc ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam (VTV), nói: "Vậy thì trong 70 năm sống dưới thể chế này và đặc biệt 40 năm kể từ ngày chiến tranh kết thúc, thì nhà nước đã làm những gì để cho dân trí nâng lên?
"Và nếu bây giờ anh còn chê dân trí còn thấp, chứng tỏ là anh chưa làm được gì và chứng tỏ là anh cũng không quan tâm đến việc nâng cao dân trí của người dân.
"Nhưng mà tôi nói rằng, đấy là một nhận định rất là sai lầm.
"Tức là 'dân trí thấp' là một nhận định sai lầm của những người mà có chức có quyền."
Đưa ra một so sánh với thời mà thân phụ của ông Trần Tiến Đức, bác sỹ Trần Duy Hưng còn làm Thị trưởng Thành phố Hà Nội, hơn 60 năm về trước, nhà báo tự do nói: "Lúc bấy giờ không ai dám nói, chê người dân là dốt nát đâu. Có (thể có) một số quan chức trong bụng người ta nghĩ thế, nhưng phát biểu công khai thì không ai dám miệt thị người dân, coi người dân là lạc hậu kém hiểu biết."
Bình luận về câu nói của ông Hà Minh Huệ được truyền thông Việt Nam trích dẫn, nhà báo Trần Tiến Đức nói tiếp: "Điều mà ông ấy nói dân chủ hạn chế thì đó là đúng. Thực chất ở Việt Nam chúng ta đều biết rằng dân chủ còn rất nhiều hạn chế.
"Nhưng mà gọi rằng dân trí thấp để mà hạn chế quyền dân chủ, thì (điều) đó tôi nghĩ rằng đó là một sự hồ đồ.
"Và ở bên này (Việt Nam), dư luận trong nhân dân, đặc biệt trong giới trí thức, đều nói rằng hiện này chính là có khoảng cách rất lớn giữa dân trí và quan trí.
"Dân trí đã phát triển rất nhiều, và có rất nhiều điều người ta (người dân) đã học hỏi được, đã tiếp thu được từ nền văn minh của thế giới và từ truyền thống của đất nước này," ông Trần Tiến Đức nói với BBC.
Hôm thứ Năm, 4/6, khi được một tờ báo mạng trong nước đặt câu hỏi "Ông đánh giá thế nào trình độ dân trí của chúng ta hiện nay?", Đại biểu Hà Minh Huệ, tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình đã nêu trước Quốc hội Việt Nam một ngày trước đó.
Ông nói với tờ báo điện tử VTC News: "Nước ta đang phát triển mọi mặt, trình độ dân trí tăng lên, nhưng trình độ thực hiện dân chủ chưa có đủ kinh nghiệm để làm, nên tôi đề nghị làm việc gì cũng hết sức thận trọng, đặc biệt là vấn đề trưng cầu dân ý.
"Các thế lực thù địch bên ngoài sẽ thúc đẩy trưng cầu dân ý, và khi có 1 vấn đề cần trưng cầu dân ý mà họ xúi giục người dân thì chúng ta phải làm như thế nào giải quyết những vấn đề đó?
"Đây là những vấn đề cần phải hết sức thận trọng khi xây dựng Luật này," ông Hà Minh Huệ nói với truyền thông Việt Nam.
'Phải xem lại thật'
Hôm 07/6, khi được đề nghị bình luận về phát biểu và quan điểm của ông Hà Minh Huệ, trước câu hỏi liệu Đại biểu Quốc hội Việt Nam nào mà còn có tư duy và những phát biểu được cho là 'miệt thị', 'xúc phạm' người dân, thì có nên bị xem lại tư cách hay không, Tiến sỹ Phạm Thị Loan, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam, nói:
"Có những người người ta cũng không nghĩ xa cho nên có thể có những phát ngôn không được chính xác.
"Nhưng mà nói xem lại tư cách cụ thể nào đấy, thì tôi nói thật là cũng phải xem lại nhiều.
"Bởi vì nói thật trong việc bầu bán của mình (Quốc hội Việt Nam), nhiều khi chẳng phải là tuyệt đối đâu.
"Có nhiều người vào để cho đủ thành phần, hoặc là vào theo kiểu sắp xếp, cho nên có phải như ở những nước khác, như Quốc hội của người ta là người ta bầu một cách chọn lọc rất kỹ lưỡng và rất chất lượng.
"Còn ở mình, nói thật nhiều khi đó là sự sắp xếp, đó là sự 'thành phần', rồi những đối tượng được sắp xếp, cho nên cái đấy tôi biết thì biết rõ, nhưng mà nói thì tôi không muốn nói nhiều, nhưng chất lượng (dân biểu) của mình cực kỳ hạn chế như vậy."
Trước câu hỏi liệu Quốc hội Việt Nam cần ban bố một đạo luật 'cấm' hoặc 'không cho phép' quan chức, kể cả Đại biểu Quốc hội, có những lời lẽ, hành vi có tính 'miệt thị', 'thóa mạ', 'coi thường' ngưoiừ dân hay không, nữ cựu Đại biểu Quốc hội nói: "Tôi cũng đồng tình với ý là đừng có miệt thị dân, bởi vì dân trí đừng có vơ đũa cả nắm mà nói là 'dân trí thấp'.
"Thực ra trong số dân trí thì cũng có người cao, cũng có người thấp, nhưng mà mình vơ đũa cả nắm để rồi biện minh cho những việc mà không muốn làm thì không nên.
"Còn tất nhiên mình cấm người ta (quan chức, dân biểu) thì chẳng cấm được.
"Bởi vì là mỗi người một ý thôi, mình cấm thì mình không cấm được.
"Nhưng mà tất nhiên những người ấy tất cả người dân người ta sẽ không ủng hộ và cũng phải xem lại thật," bà Phạm Thị Loan nói với BBC.
-------------

23 nhận xét:

  1. Nếu muốn xem lại tư cách nghị gật Đảng của ông Hà Minh Huệ, câu nói "nước ta có dân chủ còn hạn chế" đáng bị đem ra chỉ trích hơn nhiều, vì ông ta lỡ tiết lộ "bí mật quốc gia". Trong khi đó câu nói "dân trí thấp" lại làm ông xứng đáng là nghị gật của Đảng .

    Hay nói theo bài này, ông Hà Minh Huệ là sản phẩm lý tưởng của cách bầu bán "Đảng cử dân bầu".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trí cao cao sao tham nhũng
      Mua bằng chạy chức vượt con buôn?
      Lại hỏi dân tình sao dại thế
      chân tình mấy kiếp lại bảo ngu ?
      /thật thà là cha gian dối/

      Xóa
    2. dân trí có thấp thì nó mới bầu mày (huệ) ạ, nó mà cao thì cả thằng tổng nhà maỳ cũng bị lôi xuống đập đầu chết chứ cái đảng như thế ai để đè đầu cưỡi cổ người dân?

      Xóa
  2. Loại lùn trí tuệ như ông Huệ thì làm sao hiểu được nghĩa từ dân trí. Thế mà ông còn làm được PCT Hội nhà báo VN, chẳng trách gì mà báo chí VN với hơn 700 tờ và loại CT hay PCT như ông trở thành thiên hướng lá cải. Cái hài hước là làm thế nào mà hắn trở thanh đại biểu QH được. QH đâu phải là cái trường bổ túc văn hoá đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy nghe Đô trưởng Phnôm pênh của Campuchia nói:
      “Làm cán bộ Việt Nam là sướng nhất!”. “Vì không phải sợ ai và cũng không có ai để sợ. Làm sai, cứ rút kinh nghiệm sâu sắc, thậm chí, cũng chẳng cần xin lỗi”.
      “Chẳng bù cho bọn này. Nói gì, làm gì cũng phải cân nhắc, nhìn trước ngó sau vì đối thủ luôn chờ mình sơ sẩy. Vì một câu nói thiếu suy nghĩ, mất chức như chơi”.
      http://thegioitiepthi.net/hinh-chay/van-hoa-phat-ngon-cua-chinh-khach/

      Xóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 05:58 8 tháng 6, 2015

    Các-Mác nói:"Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại".
    VN ra ngõ gặp anh hùng (nhiệt tình) + Dân trí VN thấp (ngu dốt) = Té ra dân VN toàn "phá hoại"?.

    Trả lờiXóa
  4. Bác sỹ Trần Duy Hưng nguyên Chủ tịch TP Thành phố Hà Nội mà nghe con trai là Trần Tiến Đức nói rằng: vì 'dân trí thấp', nên Việt Nam chưa nên có luật 'Trưng cầu dân ý'. chắc ông đau lòng lắm.
    Một đất nước có hơn 600 Học viện, trường đại học, cao đẳng...Đào tạo ra hàng chục nghìn kỹ sư bác sỹ. Hiện tại Việt Nam đang có trên 25 nghìn Tiến sỹ và hàng nghìn giáo sư phó giáo sư...
    Chưa kể đến hàng chục triệu lao đông có tay nghề và chuyên môn kỹ thuật cao có trình độ học vấn từ THPT trở lên.
    Học sinh Việt Nam trong các kỳ thi Học sinh giỏi Quốc tế đều đạt thành tích cao...Đứng tốp 10 thế giới trở lên. Như vậy là ông Đức đã phủ nhận tất cả công lao của ngành GD-ĐT trong máy chục năm qua. Có lẽ ông bị "thế lực thù địch" lôi kéo tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam...
    Quốc Hội cần xem xét lại tư cách đại biểu của ông Trần Tiến Đức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hiểu sai về phát biểu của ông Trần Tiến Đức rồi.

      Xóa
    2. Có lẽ do trời nóng bức , nên Nặc danh06:47 " Trảm " nhiều quá chăng . Đợt này chỉ một mình thằng Huệ thôi . Ông Đức nói tốt mà .

      Xóa
  5. Tui thì nghĩ ở xứ mình chỉ có "quan trí" thấp thôi. Cứ nghe các phát biểu của mấy quan từ lớn tới bé mà báo chí lề phải đã đăng thì biết ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đúng thế, do Quan Trí thấp, cho nên mới xuất hiện hàng trăm câu nói ngô nghê, phản cảm, chối tai, dốt đặc cán mai ở nhiều hội nghị có truyền hình trực tiếp hoặc nói trước cử tri, hoặc khi "bị" phỏng vấn.
      Tay Huệ này trời đã sinh sẵn cái tướng mạo rồi: "Thờn bơn méo miệng chế trai lệch mồm". Mình Quan trí thấp, qua thấp, lại đi chế "Dân trí thấp"!

      Xóa
    2. Quan trí đảng trí thì cao nhỉ?
      toàn một lũ LỚP BA TRƯỜNG LÀNG dán mác tự sướng chứ tài tướng khỉ gì? cứ xem trong các cơ quan công sở của nhà nước thì biết kẻ giỏi thì không được trọng dụng, kẻ lưu manh thì lên làm sếp và chỉ đạo người tài.... thì biết.
      đã "chuyên" thì "hồng" làm sao được?

      Xóa
  6. một người chửi dân mình ngu thì kẻ đó còn ngu gấp vạn lần dân...

    Trả lờiXóa
  7. Mấy thằng đó suy cho cùng cũng là dân thôi (không lẽ là Lợn?)
    Vậy thì chúng nó tự vả vào mặt mà không thấy đau à?
    Càng ngày càng hiểu tại sao thế giới người ta ghê tởm CNCS!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ hắn tự vỗ ngực đã 'thoát dân' mà là 'quan..tài". Hắn , ông bà, cha mẹ hắn không từ dân mà học rồi có chức vị, thì từ đâu ngoi len, từ kẻ nẻ ao tù mùa hạn ngoi lên à?

      Xóa
  8. Neu noi 'dan tri cao' thi chang hoa ra chinh sach ngu dan cua Dang that bai hay sao?

    Trả lờiXóa
  9. Miệng rằng dân trí không cao
    Dân chủ không có làm sao giãi bày
    Tội này đâu phải thằng Tây
    Lỗi này đâu phải Mỹ dây vô phần
    Ngàn lần sai tại thằng dân
    Bầu ra đại biểu đại đần đại ngu
    Hiệp thương Mặt trận chủ trì
    Chiểu theo danh sách đảng ghi rõ ràng
    Thằng A điều xuống tỉnh Giang
    Thằng B phố núi vững vàng tiến thân
    Thằng C chưa chắc có phần
    Thì thôi nhét nó xà quần quê hương
    Thằng D tuy dốt nhưng thương
    Ba đời nhà nó đường đường làm quan
    Thằng Đ dù có nói ngang
    Nó điên tùy lúc nó “phang” tưng bừng
    Thôi thì cũng có chút mừng
    Đại biểu đại láo cũng chừng đó thôi.
    *cude*

    Trả lờiXóa
  10. “ Dân trí thấp “ là cách nói giảm để ám chỉ sự ngu muội , dốt nát của người dân Việt Nam nói chung .

    Với phát biểu đậm chất khinh thị kể trên . Để bảo toàn vị trí , tâng công với đảng . Hà Minh huệ thực chất đang nhạo báng và sỉ nhục người Việt . Huệ đã tự nộp mình cho quỷ . Dân tộc này là ai nếu không ngoài cha mẹ , vợ con , dòng họ tổ tiên của ông ta . Và những người khác .

    Hà Minh huệ có gì hơn Bà trưng bà Triệu , Trần Hưng Đạo , Lê lợi , quang Trung, Nguyễn Trãi , Nguyễn Du , Hồ xuân Hương . Và toàn thể dân tộc này .

    Nói “ dân trí thấp “ . Vậy ai đã sinh ra , nuôi dưỡng Huệ ăn học để hôm nay nói những lời này .
    Nói “ dân trí thấp “ tức tự cho mình cao hơn dân nhiều lần . Coi khinh trí tuệ người Việt .
    Nói " Dân trí thấp " Không chỉ là sai lầm mà phải bị coi là phạm tội .

    Với những phát biểu phách lối này . Quốc hội và chính phủ VN cần phải loại bỏ ngay HMH và những người đã từng có phát ngôn như ông ta khỏi mọi vị trí đang nắm giữ , đồng thời truy tố vì tội phỉ báng người khác ( Theo điều luật hình sự ) . Nếu để họ tồn tại , tức các vị đang ngầm thừa nhận những lời họ nói là đúng , và như vậy các vị cũng như họ dưới con mắt người dân – Coi dân như cỏ rác , như Cừu , Bò , để chăn .

    Về cá nhân . Hà Minh Huệ nên tìm một đống cát , rúc đầu vào đó và suy nghĩ về những điều mình đã phát ngôn . Không phải để “ Kiểm điểm sâu sắc “ mà để ăn năn , hối hận vì sự thấp kém , láo xược và ngu muội của mình .

    Bất kể ai là công dân Việt Nam , cũng có quyền khởi kiện Hà Minh Huệ vì tội đã nhục mạ mình qua phát biểu kể trên . Nhẹ nhất là “ Mời “ ông ta vào ngồi trong thùng rác – Như người dân Ucraina đã từng làm với các đại biểu QH nào không phù hợp với ý nguyện của dân .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  11. Nói dân trí thấp là tầm bậy rồi.

    Thực trạng ở VN hiện nay ,chỉ nhận thức(do ít được thực hành) và ý thức trách nhiệm của người dân về dân chủ là chưa cao.

    Nguyên nhân chủ yếu thực trạng buồn này do cái gì việc gì Đảng và Nhà nước cũng toàn nhận trách nhiệm về mình , làm thay ,lo thay cho dân tất cả(Thói quen Đảng cử dân bầu chẳng hạn) .Ý kiến dân không mấy khi được coi trọng nên dân chủ dần trở thành hình thức,người dân chỉ quen chấp hành,thiếu vắng dần ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quyền dân chủ.

    Tuy nhiên tình trạng này sẽ ngay lập tức chấm dứt nếu Nhà nước thôi không quyết thay ,làm thay những việc thuộc quyền dân chủ của công dân .

    Dân trí của người dân VN trong thời đại hội nhập toàn cầu, thế gới phẳng hiện nay là đủ cao để thực thi quyền dân chủ .

    Nếu có ai đó lo về dân trí,chẳng qua đó chỉ là nỗi lo mất quyền nọ quyền kia vì lâu nay họ tự nhận quyền làm thay trách nhiệm dân chủ của người dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Thích Nói Thậtlúc 15:07 8 tháng 6, 2015

    70 năm đảng cs VN lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện miền bắc , 40 năm lãnh đạo tuyệt đối toàn diện cả nước , mà ông Huệ kêu dân chủ ít , dân trí thấp vì ai ???

    Đảng muốn "ngu dân , để dẽ trị " . Bây giờ lại chửi dân là thấp trí ?. Đúng lHà Minh Huệ là sản phẩm của cái chế độ chính trị đảng trị tật nguyền !!!!.

    Trả lờiXóa
  13. Hà Minh Huệ ơi là Hà Minh Huệ ! Sao ông lại dám nói Ông Bà Cha Mẹ mình là ngu. Trẻ con lên ba cũng đều hiểu : Dân là Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ ,Dân tộc, Đất nước mình. Thật thê thảm cho " quan trí " của một ĐBQH. Ông sinh ra từ đâu vậy ???????

    Trả lờiXóa
  14. Hà Minh Huệ hắn thừa biết hiện VN QUAN TRÍ RẤT THẤP
    Hà Minh Huệ nói VN dân trí thấp là DO MỒM hắn BỊ TẬT BỆNH nói nhầm đấy thôi.
    THA CHO HẮN

    Trả lờiXóa
  15. một thằng cầm đầu nói "dân trí thấp" để đổ vấy cho dân không làm theo ý chúng.
    thế là cả lũ đồ đệ nói "dân trí thấp"
    và người dân (vốn sợ dùi cui, nhà tù, ...) nên cũng kệ chúng nói (mình không bị cúp lương, không bị mất hột cơm nào) nên kệ các lãnh đạo, muốn nói gì thì nói, "miệng quan trôn trẻ"mà.
    Thành ra, cán bộ tha hồ miệt thị "dân trí thấp" tùm lum.
    Làm lãnh đạo VN sướng nhất thế giới: tha hồ ăn tục nói phét đánh rắm rong.

    Trả lờiXóa