Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Những luận án Tiến sĩ không dám cho ai đọc

Ai đó đã nói người có học thức cần thể hiện sự học và sự thức của mình bằng việc làm cụ thể, thông qua những đóng góp cho xã hội, chứ không bằng cái tem dán ngoài.
Ngôn ngữ loài người từ lâu lắm rồi, đã có từ “hư vinh”.
Mỗi thời, mỗi mô hình xã hội đều xây dựng hệ giá trị riêng để vinh danh. Không ngành nào không có "danh hiệu" để trao tặng: Ngành dạy học thì có nhà giáo Nhân dân, văn nghệ thì có nghệ sỹ Nhân dân, công chức có chiến sĩ thi đua, v.v…
Danh hão và sự phiền toái
Đôi khi có những khác biệt trong bộ giá trị, nên không phải ai được hệ thống vinh danh cũng được xã hội công nhận, và ngược lại.
Song suy cho cùng, thời gian luôn là vị giám khảo công minh nhất.
Vào thời mở cửa quảng giao với thế giới, vì mục đích “đối ngoại”,
hàng loạt phó tiến sĩ – cái “học vị” chẳng giống ai – sau một đêm ngủ dậy bỗng thành TS.
Phó tiến sĩ các ngành, trong đó có cả quan chức ngành giáo dục thời đó thành TS rồi GS,
có vị lãnh đạo thậm chí còn đạo văn để có bằng TS.
Sản phẩm nào, công trạng nào sống xuyên thời gian, sống được với đời, thì sản phẩm đó, danh hiệu đó có giá trị đích thực. Với người dạy học, danh hiệu cao quý nhất là sự quý trọng của người học. Với văn nghệ sỹ, danh hiệu cao quý nhất là sự yêu quý của người đọc, người xem. Với nhà khoa học là sản phẩm trí tuệ, họ phải mang lại lợi ích cho xã hội.
Trong một xã hội quang minh, xấu - tốt không lẫn lộn, người được vinh danh rất đáng tự hào. Còn nếu ngược lại, thì nhiều người thậm chí không muốn nhắc đến danh hiệu, hoặc đến cuối đời nhận thấy cái vinh đó là... hư vinh.
Một lần trong một hội nghị chuyên môn, một người được mời trình bày báo cáo trong phiên toàn thể, đại diện cho nhóm ngành của mình. Người dẫn chương trình, chắc muốn tăng độ “oai” cho ông nên nói: “Tôi xin giới thiệu tiến sĩ A đọc tham luận …”.
Ông bạn này chủ động, đàng hoàng cải chính lời của người dẫn chương trình. Bước lên bục diễn giả, ông tươi cười: “Cảm ơn ban tổ chức hôm nay đã phong học vị tiến sĩ cho tôi. Xin thưa tôi chưa bao giờ là tiến sĩ cả.” Cử tọa vỗ tay và ông bắt đầu phần trình bày tham luận của mình.
Ai đó thích danh chắc sẽ lẳng lặng nhâm nhi lời giới thiệu kia. Người có lòng tự trọng và tự tin không làm vậy.
Khi được hỏi tại sao không "làm TS", ông tâm sự: Với tôi, học đến tiến sĩ là quá sức. Khó lắm. Cái đó đòi hỏi sự giỏi giang, thông tuệ,… và cả lòng kiên nhẫn, toàn những thứ mình không có thì làm thế nào được.
Vào thời mở cửa quảng giao với thế giới, vì mục đích “đối ngoại”, hàng loạt phó tiến sĩ – cái “học vị” chẳng giống ai – sau một đêm ngủ dậy bỗng thành TS.
Thật – giả lẫn lộn
Trong giới khoa bảng có những người thật sự giỏi giang, đáng để mọi người trân trọng và noi gương. Họ là những vị GS miệt mài nghiên cứu đến tận cùng lĩnh vực theo đuổi, cho tới những GS trăn trở vì đất nước bằng những đề tài nghiên cứu, phản biện. Họ là những người mà ta phải ngước lên nhìn.
Họ khác hẳn một số GS với những “luận án” TS không dám cho ai đọc, như tác giả bài viết đăng cách đây khá lâu, Khắc bia 16 nghìn TS: Xin can!, từng bộc bạch.
Sau bao năm gõ đầu trẻ, ông bạn nói trên của người viết bài này không hề có bất cứ loại huân huy chương nào, kể cả loại phổ thông nhất, đơn giản vì ai muốn có thì đều phải khai để “xin”, còn ông không khai và không xin.
Do thế, trên tường nhà ông chẳng thấy bất cứ bằng khen nào, nhưng ông là người “chở đò ngang” được rất nhiều khách quá giang quý mến. Ông bảo đó chính là tấm huy chương quý nhất.
Để tạo không khí hài hước vui vẻ cho những buổi trà thuốc, tôi đã nhân danh… quần chúng in, ký tên và “long trọng trao tặng” cho ông danh hiệu “Người không ưa danh hão”. Đó là “bằng khen” duy nhất mà ông treo nơi trang trong nhất trên tường phòng khách nhà ông, cho giống với phòng khách của một số gia đình Việt Nam, nơi người ta có xu hướng trưng ra những gì được họ cho là "bắt mắt" nhất, trong cái tủ ly bày các vỏ chai rượu ngoại, những vỏ hộp màu sắc sặc sỡ.
Có lần từ trong túi giấy đã cũ trên giá sách, tôi thấy ông lôi ra mấy tấm hình đen trắng. Trong đó có tấm hình ông và bốn người khác chụp chung với Thủ tướng CP những năm 1970. Ông là một trong số ít sinh viên giỏi ở trường được cử ra gặp mặt Thủ tướng. Nếu là người khác, hẳn ông đã phóng to và treo tấm hình này ở phòng khách.
Ai đó đã nói người có học thức cần thể hiện sự học và sự thức của mình bằng việc làm cụ thể, thông qua những đóng góp cho xã hội, chứ không bằng cái tem dán ngoài.
Nguyễn Phương/(VnN)
--------------

25 nhận xét:

  1. Tôi đọc các bài báo rất dị ứng với những vị cứ trưng các chức danh, học hàm, học vị càng nổ bao nhiêu thì nội dung lại rỗng tuyếch bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa
  2. Cai gi nhieu cung thanh re rung thoi
    Co o dat nuoc nao ma giao su, tien si nhieu hon ca cong nhan co tay nghe cao nhu o ta khong ?
    Ti le cong chuc tren dau dan cao nhu o ta khong ?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Nguyễn Văn An nguyên Chủ tịch Quốc hội có lần phân tích công khai phê phán thể chế các ông vua tập thể BCT, và lỗi hệ thống rất chính xác, được lòng dân. Tiếc là sau đó, ông lặn mất tăm. Làm đến tứ trụ triều đình , về hưu rồi mà ông còn sợ "vòng kim cô" thì mong bạn đọc đừng quá khắt khe với người tại chức dũng cảm như ông Vũ Ngọc Hoàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và cũng tiếc rằng chỉ khi thôi làm Chủ tịch QH ông mới bắt đầu làm việc để bạn có dẫn chứng trên.

      Xóa
    2. Kg hieu sao bon mafia lam lanh dao cai dat nuoc khon kho nay. Thi moi chuyen toi te gi cung co xay ra..du dong dang cua no vay trai i no vanthu tieu thi dung noi chi nguoi dan ..vay ma co nhieu ban tre kg nghi ma lai hua theo bao ve cai Dang Mafia de kiem an ma ko nghi Hau Qua .sau nay

      Xóa
  4. Xin lỗi 1 số vị chân chính, nhưng phải cay đắng mà nhìn nhận rằng, chưa bao giờ mà các học hàm học vị bị khinh khi rẻ mướn như ở VN hiện nay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN mình nghỉ đào tạo Thạc sỉ - Tiến Sỉ trong nữa thế kỷ cũng con nhiều để dùng - Theo tôi nên nghỉ là vừa - Các bác có thấy không : Trong chiến tranh huynh đệ tương tàn - mấy ông bộ đội có học mấy đâu vẫn đánh thắng / sau chiên thắng lên làm lảnh đạo sáng suốt vang vang ấy mà có điều mấy ông nghỉ có học hàm học vị mới oai - Thôi để cho mấy ông oai dài dài - Bộ giáo dục nghỉ đào tạo cho đở tốn kém ĐỦ DÙNG RỒI .

      Xóa
  5. chính cái chế độ xã hội chủ nghĩa nó tạo ra cái tiêu chẩn bằng cấp và nó là nguồn gốc bằng dởm ra đời, cũng chính cái chế độ XHCN nó tạo cho con người cái háo danh, hư danh, cái mất đạo đức thông qua xây dựng điển hình tiên tiến mà nó đẻ ra anh hùng rởm lê văn tám đuốc sống, xe tăng húc đổ dinh độc lập, hồ xuân mãn anh hùng ở huế.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói cũng đúng vì cái gì của họ cũng
      giả dối hay nói rõ hơn là không có thực
      chất và không có chính danh (mà là có
      quyền lực nhờ họng súng) !
      và,không có thực chất !

      Xóa
  6. Ở các nước tư bản văn minh lây bằng cấp trước để thi vào công chức hoặc các ngành - Ở nước ta XHCN có khác là Được Đảng phân công nhiệm vụ sau đó học tại chức lấy bằng cho có học hàm với người ta - Có vị nhờ học thế nhờ thi thế thậm chí miêng quan chức nổ như pháo bông mà đầu rỏng toét - Do đó 40 năm thống nhất đất nước mấy ông lảnh đạo vẫn mù mờ lái con thuyền VN đi tụt hậu nhưng vẫn hô vang : Đỉnh Cao Trí Tuệ vẫn quang vinh cuối cùng tiến lên hiên đại hoá bằng cách xuất khẩu lao động - Văn minh đến nổi con gái thiếu vải khoe mông khoe đít bán sản phẩm tự có - Nhìn xả hội hiện nay người ta nói con gái ăn chơi VN chống Tàu bài Hán thể hiên mặt quần thếu vải BÀY HÁNG là đấy . Ô hô...

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh 19:14 ngày 13/6 nó bậy Ông không thấy là đại đa số cán bộ của ĐCSVN được đào tạo bài bản à, số học tại chức lấy danh hão cũng có nhưng không phải chiếm đa số. Ông mù hay ông giả ngơ. Thành tựu của đất nước có được thì ông sổ toẹt, những cái chưa được, cái tồn tại thì ông và những kẻ phản động, cơ hội cố tình thổi phồng, khoét sâu. Các ông luôn đeo kính đen khi nhiền vào đất nước, vào dân tộc. Thật xấu hổ cho những loại nười như các ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này chắc muốn làm con đà điểu rúc đầu
      vào cát để không thấy đất nước tụt hậu qúa
      nhiều so với lân bang và nhất là sắp trở thành
      chu hầu của giặc Tàu cộng.

      Xóa
    2. Còn ông Nặc danh21:25 Ngày 13 tháng 06 năm 2015 thì cãi chầy cãi cối giống như Lý Toét làng tôi. Càng nói càng xuẩn!
      He he!

      Xóa
    3. Tranh luận cho đàng hoàng đi Nặc danh21:25 , việc gì phải giãy nảy lên thế . Ngay trong biện luận của ông cũng lòi cái dốt và ngụy biện rồi đấy . Thế nào là không chiếm đa số . thật mơ hồ . Người ta thường đánh giá vào thành tựu chung của đất nước . Đừng giả mù giả điếc trước thực tại hiện nay . Nặc danh19:14 phản ánh đúng thực tế , dù còn thiếu một chút dẫn chứng . Tôi đồng ý là được .

      Xóa
    4. Ông 21:25 hãy xem "thành tựu của đất nước" :
      40 năm trước,kinh tế miền Nam phát triển hơn Hàn Quốc.Nay,ở VN có 90 nghìn người HQ làm ăn ở VN,hầu hết là làm ông chủ và củng có khoảng 90 nghìn người VN làm ăn ở HQ,hầu hết là làm culi,ôsin,bán thân làm vợ cho lớp người thấp kém
      Từ khi bình thường hoá quan hệ với Mỹ và các nước phương Tây,mỗi năm,Việt kiều gửi về nước hơn 10 tỉ đô la,hiện tại,đảng vẫn đang nợ nước ngoài hơn 70 tỉ đô la
      Mấy chục năm trước,tài nguyên của đất nước như than,rừng,dầu,sắt,đồng...rất phong phú,nay,đã đào lên bán gần hết
      Mấy chục năm trước,2 quần đảo Hoàng Sa,Trường Sa,biên giới phía Bắc vẫn còn sở hữu của VN,nay,Hoàng Sa đã mất,Trường Sa đã bị chiếm một phần và đang bị uy hiếp,biên giới phía Bắc mất diện tích tương đương tỉnh Thái Bình,ải Nam Quan,phần đẹp của thác Bản Giốc đã rơi vào tay giặc
      VN là nước có tỉ lệ xuất khẩu culi,ôsin lớn nhất thế giới.Đến nỗi,Thái Lan,Angola mà củng có culi người VN,một đất nước "thiên đường xhcn"...

      Xóa
    5. tôi nghĩ rồi sẽ đến lúc phải vứt bỏ bớt khoảng 2/3 số bằng tiến sĩ,giáo sư hiện nay.Học phổ thông thì kết quả kém,thi đại học được vài điểm ,vậy mà cứ làm quan to nhất là trong hệ thống đảng-chính quyền là bỏ công việc để hưởng nguyên lương mà đi học,vài năm sau có bằng tiến sĩ.tiến sĩ cho oai nhưng không có công trình khoa học nào ngoài cái luận án tiến sĩ mà nhiều trường hợp là do thầy làm cho,chỉ bỏ tiền ra mua.loại tiến sĩ rởm này bây giờ đầy ở công sơ tỉnh,huyện.

      Xóa
  8. Cái chế độ này nhồi sọ người ta kinh khủng lắm! Những năm 1960, bạn tôi đến nhà luôn bị mẹ tôi chất vấn: "Thế cháu có phải đoàn viên không? Bạn thằng X nhà bác tiêu chuẩn phải là đoàn viên (thanh niên lao động HCM!"?
    (Người Hà Nội)

    Trả lờiXóa
  9. Cai gi la thanh tuu, chang qua la an theo su phat trien khoa hoc cong nghe nhu vu bao tren the gioi thoi. Cac ong sang tao ra cai gi hay toan lay tien cua dan mua ve roi khoe khoang
    Hay nhin vao mat bang kinh te, khoa hoc cong nghe, van hoa giao duc xem ta dang o cai ho trung nao roi hay no nhe.
    Neu khong thay ta o duoi cho trung tuc la ong dang deo kinh han den kit cua bon tho han o ban li luan trung uong roi day (chung dang gan va cho mo li luan quai thai ma nhan loai da vut vao thung rac tu lau)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên viết có dấu cho dễ đọc nhé . Thanks

      Xóa
  10. Cơ quan tôi đi học "thọt sĩ" tùm lum, tốn mớ tiền của cá nhân, của dân rồi cơ quan cũng thế, cá nhân đó cũng thế thế ! Chỉ có trường và thầy là sướng: Vé máy bay vào ra, khách sạn, tiệc chiêu đãi, đưa thầy cô đi chơi, quà bì cho thầy cô mang về ... cả lớp góp lại lo. Đậu chắc !

    Trả lờiXóa
  11. Con cháu học chết cha chết mẹ mà thi trật lên trật xuống. Cha mẹ ông bà vừa làm, vừa chơi, vừa nhậu, vừa mánh mung, vừa ... học mà thạc-tiến sĩ hà rầm. Có phúc hay vô phúc đây !

    Trả lờiXóa
  12. Có một ông quan đầu nước nhắc nhủ con cái trong nhà :
    - các con phải cố gắng học lấy bằng tốt nghiệp khi đó bố phân công chức vụ thuận lợi hơn .
    Thằng con trả lời :
    -Ôi bố ơi nhà mình giàu - tiền của nhà đất ăn 10 đời không hết - học mà làm gì không cần học ở nhà hưởng thụ giàu sang - mà bố có học mấy đâu mà bằng cấp gì bố cũng có phải không bố

    Trả lờiXóa
  13. Không chối cãi,VN đang tụt hậu,tụt càng ngày càng sâu,càng ngày càng đậm,sợ một lúc nào đó VN đứng bét thế giói cũng nên ! ( nếu không thay đổi chế độ độc tài toàn trị này !)

    Trả lờiXóa
  14. ĐCS VN cầm quyền
    VN có 10 triệu người chêt và bị thương
    Trong 10 triệu người chêt và bị thương đó hầu hết là dân oan

    Đến nay những gì VN nhất thế giới thì cũng đều là những cái mà thế giới đào thải
    Chẳng hạn lãnh đạo Đảng - Nhà nước VN luôn tham lam và vô cảm nhất thế giới
    Kết nạp càng nhiều Đảng viên ĐCS VN thì quần chúng ngày càng trong sạch

    Trả lờiXóa
  15. XÃ TÔI Ơ THANH HÓA CÓ 2 TIẾN SỸ
    NHƯNG CHÚNG CHẲNG TÀI CÁN GÌ NGOÀI SỰ DỐI TRÁ VÀ LƯU MANH NỔI TIẾNG CỦA HẮN

    Trả lờiXóa