Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Mạo danh ‘Thanh tra chính phủ’ lừa hàng trăm USD và gần 2 tỉ đồng


Mặc dù chỉ học hết lớp 12, không công ăn việc làm, nhưng thông qua một người bạn quê tận Nghệ An, cặp đôi hoàn hảo đến từ Bắc Giang đã nắm bắt được nhu cầu muốn ra nước ngoài làm việc của hàng trăm con em nông dân nghèo nên đã mạo danh là Thanh tra Chính phủ, có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động với chi phí thấp.
Bằng chiêu bài này, trong thời gian ngắn, chúng đã khiến hàng trăm gia đình rơi vào cảnh lao đao, lừa chiếm đoạt thành công gần 2 tỷ đồng và hàng trăm đô la rồi cao chạy xa bay.
Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp để truy tố hai đối tượng Ngô Thu Lý (SN 1993) và Giáp Văn Trung (SN 1978), cùng trú tại thôn Lý, xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 
Trong thời gian từ cuối năm 2011 đến tháng 3/2014, cặp đôi này đã mạo danh Thanh tra Chính phủ, sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo nhiều người dân đi xuất khẩu lao động tại các tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn và Bắc Giang. Sau khi chiếm đoạt được tiền, chúng đã bỏ trốn.
Mạo danh Thanh tra Chính phủ để lừa đảo
Chuyện bắt đầu từ năm 2010, khi Giáp Văn Trung rời quê Bắc Giang vào Nghệ An làm công nhân thi công công trình khách sạn Mường Thanh tại thị trấn huyện Diễn Châu, dưới danh nghĩa là công nhân của Công ty AnPa Hà Nội.
 Tại đây, Trung quen biết với một người làm cùng là Chu Ngọc Lâm (SN 1979), trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành và qua Lâm, Trung biết được thông tin có nhiều người ở quê muốn đi sang nước ngoài lao động nhưng phần vì chi phí quá cao, phần nữa do không biết công ty môi giới nên đành bất lực. 
Trong một lần về Hà Nội họp công ty, tình cờ Giáp Văn Trung gặp đồng hương là Ngô Thu Lý. Lý vốn là dân lao động tự do, khi ở quê hết mùa thì rời xa chồng con xuống Hà Nội tìm kiếm công việc theo mùa vụ, công việc chủ yếu là phiên dịch bởi Lý có biết một ít tiếng Trung trong thời gian lao động ở Trung Quốc trước khi lấy chồng. 
Sau thời gian ngắn quen biết nhau, Trung và Lý đã nhanh chóng trở thành cặp đôi. Khi nghe Trung kể về chuyện biết nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động, Lý đã vồn vã cho biết, mình có quen biết với một số người có khả năng bảo lãnh để đưa người sang các nước Canada và Hàn Quốc với chi phí thấp, từ 5.000 – 7.000 USD mỗi trường hợp. Lý cũng không quên cho Trung biết, nếu mỗi trường hợp đi trót lọt, phần “hoa hồng” mà cặp đôi này thụ hưởng sẽ là 300 – 500 USD, tùy từng nước sẽ đến. 
Cặp đôi lừa đảo Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý
Trở lại Nghệ An, Giáp Văn Trung trao đổi với Chu Ngọc Lâm, với mức phí cho mỗi người nếu đi làm việc ở Hàn Quốc sẽ là 10.000 USD và đi Canada là 11.000 USD, với mục đích để cắt phần chênh lệnh so với mức phí mà Lý đưa ra. Tin tưởng, Lâm đã về quê nhờ người tìm kiếm những lao động muốn xuất cảnh để giúp đỡ. 
Để làm tin, Trung và Lý đã đưa cho Lâm các loại giấy tờ liên quan như phiếu thu, hợp đồng lao động và thông báo tuyển dụng bằng tiếng Việt, có đóng dấu đỏ của Bộ Lao động các nước Canada, Hàn Quốc và Tập đoàn điện tử Samsung - Hàn Quốc,            Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại Phương Đông - Cannada và một số giấy tờ khác. 
Sau này, qua giám định cũng như khai nhận của các đối tượng tại cơ quan điều tra thì tất cả những loại giấy tờ này đều do Ngô Thu Lý nhờ người làm giả để chiếm dụng lòng tin của người lao động. Thậm chí, để người dân yên tâm giao tiền, Trung bố trí cho Lâm gặp Ngô Thu Lý và giới thiệu là cán bộ cao cấp của Thanh tra Chính phủ. Từ đấy, Lâm đi khắp các vùng quê của các huyện Yên Thành và Diễn Châu, khẳng định có người của Chính phủ bảo lãnh nên nhân dân rất yên tâm.
Chân dung cặp đôi lừa đảo hoàn hảo
Nhiều trường hợp bắt đầu giao tiền cho Lâm và toàn bộ số tiền nhận được, Lâm đều giao lại cho Trung. Mỗi đợt nhận được tiền như vậy, Trung lại bay về Hà Nội gặp Lý và cặp nhân tình này bắt đầu hú hí bằng những chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng từ chính tiền của người lao động. Hồ sơ liên quan, chúng thẳng tay vứt vào sọt rác mà không hề ăn năn, bối rối, bởi chúng thừa biết đó là hồ sơ giả, không có giá trị pháp lý, nếu giữ lại cũng chẳng có giá trị gì. 
Vì tin tưởng vào lời hứa hão là sau 3 tháng kể từ ngày nộp tiền, người dân sẽ được xuất cảnh nên hàng chục người đã vay ngân hàng, bán gia sản gom góp tiền nộp cho “cán bộ” Thanh tra Chính phủ. Đến tháng 6/2013, tổng số tiền mà người dân huyện Yên Thành giao cho Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý thông qua Chu Ngọc Lâm là 309.700 USD và trên 800 triệu đồng tiền mặt. 
Tuy nhiên, sau thời gian này, nhiều người chưa thấy được xuất cảnh, đã gây sức ép, buộc Lý và Trung phải nhờ thêm hai người bạn nữa về xã Tiến Thành, huyện Yên Thành tổ chức cuộc họp với đầy đủ các “nạn nhân” để trấn an. 
Tại cuộc họp, Trung giới thiệu với mọi người, Lý là cán bộ Thanh tra Chính phủ, còn hai người bạn của Trung đang làm tại Công ty Samsung và là cán bộ của Bộ Ngoại giao. Lý do chậm bay mà nhóm người này đưa ra là do ảnh hưởng của máy bay rơi tại Malaisia, chúng cũng đưa ra bản thông báo lịch bay sau 2 tháng nữa. Trong thời gian chờ bay, người lao động sẽ được phía công ty trả 70% lương. Ngay sau đó, Ngô Thu Lý đã đưa cho Chu Ngọc Lâm 130USD và 100 triệu đồng tiền mặt để “trả lương” trấn an lao động.
Tuy nhiên, sau thời gian này, Lý và Trung lại tiếp tục đưa ra chiêu bài hoãn bay, đồng thời yêu cầu người lao động phải nộp thêm tiền “chống trốn” để xuất cảnh vào cuối tháng 4/2014. Do đã lỡ nộp tiền, lại muốn được đi xuất khẩu lao động nên nhiều người đã nộp thêm tiền để tiếp tục hi vọng. Để kéo dài thêm thời gian, ngày 28/3/2014, Lý và Trung yêu cầu các lao động phải đến học định hướng trước khi xuất cảnh tại trường 10 Bộ Quốc phòng, địa chỉ 101 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. 
Đến tháng 3/2014, quá mệt mỏi với các chiêu trò này, người lao động đã đồng loạt làm đơn tố giác đến cơ quan Công an và hai tháng sau đó, lần lượt Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung và Chu Ngọc Lâm đều bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Quá trình điều tra, Công an Nghệ An làm rõ, Trung còn sử dụng các giấy tờ do Lý cung cấp để trực tiếp “tuyển” thêm được 7 người lao động ở các tỉnh Bắc Kạn, Nghệ An, Bắc Giang, với tổng số tiền thu được là 19.500 USD và 372 triệu đồng tiền mặt. Tổng cộng, cặp đôi mạo danh Thanh tra Chính phủ này đã lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 100 lao động ở hai huyện Yên Thành và Diễn Châu thông qua Chu Ngọc Lâm là 311.500 USD và 490.580.000 đồng tiền mặt.
Ngoài ra, quá trình thụ lý vụ án, cơ quan CSĐT còn phát hiện và làm rõ, Ngô Thu Lý còn tham gia vào việc lừa “chạy” việc vào các cơ quan nhà nước và đi du học nước ngoài để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, Lý cho biết mình đã “nổ” với Trung và Lâm rằng mình có một số chỉ tiêu vào công chức Nhà nước và một số suất đi du học ở Đức và Mỹ, nếu ai có nhu cầu sẽ giúp đỡ. 
Tin lời, Chu Ngọc Lâm đã liên hệ với 4 người ở các xã Diễn Kỷ, Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) và một trường hợp ở huyện Ý Yên (Nam Định) để xin cho con cái vào làm việc tại Cục Thuế Hà Nội, giáo viên biên chế và đi du học tại Mỹ. Tổng số tiền mà Lý nhận từ 4 nạn nhân này là 7.700 USD và 517 triệu đồng tiền mặt. 
Để tạo lòng tin, Lý đã tạo ra cái gọi là “Quyết định về việc hợp đồng làm việc lần đầu đối với viên chức” gửi cho các nạn nhân và bảo chờ cơ quan gọi. Nhưng sau nhiều tháng ngóng tin không thấy, người nhà tìm đến tận nơi hỏi thì mới hay, các cơ quan liên quan trong văn bản cho biết, họ không hề ban hành các công văn nói trên. Tổng cộng, trong vụ án này có hơn 100 bị hại với tổng số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt là 336.900 USD và gần 2 tỷ đồng.
Vinh Thành/Cảnh sát toàn cầu
------------

23 nhận xét:

  1. Phải công nhận là, mang mác "Thanh tra Chính phủ" csVN rất dễ lừa đảo thiên hạ!
    Ha ha! Hô hô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. công an nữa chứ ....

      Xóa
    2. thêm tòa án kền kền đỏ...

      Xóa
    3. Việt nam đã đổ hàng núi xương, sông máu để giải phóng nhân dân khỏi ách nô lệ ngoại bang, tại sao bây giờ lại phải đút lót cả đống tiền để được đi làm nô lệ ngoại bang vậy?

      Xóa
    4. Bác ơi !.Mỹ là kẻ thù ý thức hệ thì mới xua
      dân vào chổ chết cho đảng thống trị.
      Còn đây Tàu cộng là bạn,anh,thầy thậm
      chí là cha mẹ thì trái ngược 180 độ, làm
      sao họ dám phản đối Tàu cộng,chứ đứng
      nói chưởi như họ đã chưởi Mỹ trước kia ?

      Xóa
    5. Trương Minh Tịnhlúc 10:57 26 tháng 6, 2015

      07:48 hỏi hay quá. Ước gì Nguyễn Phú Trọng trả lời câu nầy.

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 19:23 25 tháng 6, 2015

    Đọc bài nầy, tôi có 3 ý:
    1/-Tôi khâm phục cô Ngô Thu Lý nầy.Giỏi.Thông minh tuyệt trần.Nếu có điều kiện học hành,cô sẽ là 1 thần đồng.
    2/-Cái chế độ gì mà người dân chỉ mong thoát ra ngoài để làm cu-li (thích đến nỗi bị gạt gẫm).Thế mà gọi là "thiên đàng xã hội chủ nghĩa" "đất nước đi lên....".
    3/-"Thanh tra chính phủ" thiệt cũng gạt chứ đâu phải chỉ "giả dạng thanh tra".Tôi hỏi quý vị nhé!-Nếu không lường gạt của công thì làm sao (nguyên) Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền có bấy nhiêu nhà ?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vừa đọc xong tính viết như bác ,nhưng bác đã viết trước tôi .cám ơn bác nhiều .

      Xóa
    2. Em cũng tính như ND19:33.

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 20:05 25 tháng 6, 2015

    Bọn này tham thật, xấu thật. Chúng đã mạo danh người khác để chiếm đọt tiền bạc mồ hôi nước mắt của bao người lương thiện khốn khổ. Rồi sơh bị lộ , chúng đã cao chạy xa bay.

    Nhưng còn có nhiều kẻ xấu hơn, chúng không cần mạo danh ai cả, chúng ngồi giữa công đường lừa nhiều người hơn để chiếm nhiều tiền hơn. Đến khi bị lộ, bòn này chẳng sợ ai, vẫn ngang nhiên vênh váo thách thức công luận và tiếp tục lừa đảo dân lành

    Trả lờiXóa

  4. Cái nghề Thanh Tra dễ kiếm tiền ...nên ai cũng muốn mạo danh.!!
    ...hihihih

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì là nhà nước pháp quyền theo kiểu CS nên ai cũng sợ ông thanh tra (thanh mẹ thanh dì, có phong bì là thank you :D)

      thanh tra ...bói ra ma quét nhà ra rác ..kiểu gì cũng có sai do VN có 1 rừng luật ...toàn luật rừng ... luật USD là cao nhất ...

      Xóa
    2. nghề công an nữa chứ ...

      http://basam.info/2015/06/25/4184-de-nhu-lam-cong-an-xa/

      Xóa
  5. Xét về nhân cách, hai kẻ lừa đảo này và "đồng chí" Trần Văn Truyền (và đồng bọn) là MỘT. Việc làm của chúng về bản chất là giống nhau. Nhưng TVT và đồng bọn LÀM ĐƯỢC, còn hai kẻ lừa đảo này KHÔNG ĐƯỢC LÀM! Vì "việc làm" đó là đặc quyền của các QUAN! Chế độ ta "ưu việt" là ở chỗ đó!

    Trả lờiXóa
  6. Thật vô lý khi khởi tố cô Trang Trần vì cô quá say rượu. Bọn nhỏ nhen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân gian có câu:" ai chấp với người say" nhưng nay chính quyền ta lại nhất định chấp nhặt với người say, trong khi người say này chỉ nói khi không làm chủ được bản thân.

      Xóa
  7. Hàng trăm người dân kia thật là đáng trách.Đang "làm chủ" trên một đất nước "thiên đường xhcn" không chịu mà lại tìm cách đi qua các nước "tư bản giãy chết" để làm culi.
    "Đội tiền phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động VN" đâu rồi nhỉ?Sao mấy ông không đi chết đi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh 22:38 nói đúng !

    Trả lờiXóa
  9. Hãy tẩy chay luận điệu "Tôi quen ông lớn đỏ này nọ"! Chỉ có tứ chết đến chết!

    Trả lờiXóa
  10. Ở các nước dân chủ, chỉ lừa đảo với tư cách cá nhân. Không thể mang danh chính quyền để lừa bịp người dân.
    Việc này lại luôn xảy ra ở xứ Vịt Đỏ Lòm.
    Đó là chân lý?!

    Trả lờiXóa
  11. Chính danh cũng lừa,
    Giả danh cũng lừa!
    Dân ta sống ở Xứ Lừa,
    Đảng Ta vẫn cố gắng lừa Dân Ta!
    Bao giờ Dân nổi Can qua,
    Đảng Ta thất thế thành ra..Lũ Lừa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính danh lừa dễ hơn giả danh ..
      mà có bị lộ cũng an toàn hơn

      giả danh bị lộ là vô tù ...còn chính danh bị lộ thì ..bung dù, hạ cánh an toàn ...(kiểm điểm , rút kinh nghiệm ăn nhớ chùi mép)

      Xóa
  12. Nếu TTCP , CA...mà làm việc nghiêm túc đứng đắn thì chẳng có kẻ nào giả danh làm gì! Bởi vì có thằng nào giả danh trí thức như bác đại tá đi kiếm tiền không nhể?

    Trả lờiXóa