Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Hướng đi tích cực, đối tác toàn diện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, trái,
và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh
sau khi ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ tại Hà Nội.                                                                                                                Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  Ashton Carter  và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam  Phùng Quang Thanh sáng nay ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.
Hướng đi tích cực và tiếp nối
Bản Tuyên bố được ký trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011. Tuyên bố bao gồm 5 nội dung: Tăng cường tham vấn chính sách; hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn và tẩy độc dioxin; hợp tác gìn giữ hòa bình của LHQ; khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu trợ; và hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển trên cơ sở luật pháp quốc tế và luật pháp mỗi bên.
"Bản Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ gìn hoà bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, với nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi nước và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không làm phương hại đến an ninh của nước khác", Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định.
Lễ đón chính thức Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter
được tổ chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng.
 
Ông Carter cho hay, theo sau quyết định của Mỹ năm ngoái cho phép dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, hai nước đã cam kết đẩy mạnh thương mại, quốc phòng. Mỹ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, đào tạo nhân viên cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam, cũng như hỗ trợ cho Việt Nam một số trang bị cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển, hợp tác về lĩnh vực quân y, cũng như tham vấn cơ chế quốc phòng giữa các nước ASEAN, ASEAN mở rộng
Chuyến thăm Việt Nam của ông Carter diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1995 - 2015).
"Tất cả những việc này khó có thể tưởng tượng được cách đây 20 năm. Với chuyến thăm ngày hôm qua đến Hải Phòng, tôi là Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm một căn cứ quân sự của Việt Nam cũng như lên thăm một con tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Những điều này cho thấy một hướng đi tích cực và tiếp nối về mối quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh biển", Bộ trưởng Ashton Carter chia sẻ.
Ông Carter cho biết thêm Mỹ sẽ cung cấp một gói 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam để mua sắm một số tàu tuần tra. Mỹ cũng đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển trung tâm huấn luyện gìn giữ hoà bình cho quân đội Việt Nam
"Mỹ cam kết ủng hộ một đất nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng, tôn trọng quyền con người và quy định của luật pháp. Chúng ta nhất thiết phải làm việc cùng nhau để đảm bảo duy trì hoà bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, để tất cả các nước trong khu vực cùng được hưởng lợi, bao gồm cả Việt Nam và Mỹ, thật nhiều và thật lâu nữa", ông Carter khẳng định.
"Mỹ sẽ vẫn bay, sẽ vẫn căng buồm" ở Biển Đông
"Mỹ cùng có mối quan tâm về tự do hàng hải, về giải pháp hòa bình ở Biển Đông, như các nước châu Á và các nước trên thế giới. Do đó Mỹ sẽ làm hai điều. Thứ nhất, không hoạt động của bất cứ bên nào làm thay đổi được hoạt động của Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn bay, vẫn căng buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Thứ hai, Mỹ kêu gọi giải pháp đa phương và hòa bình, sát với đề xuất của chúng tôi là các nước liên quan dừng vĩnh viễn hoạt động cải tạo hoặc quân sự hóa ở Biển Đông", ông Carter nói.
Theo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Washington phản đối hành động quân sự hóa và hoạt động tạo nên căng thẳng ở Biển Đông. Mỹ ủng hộ việc đàm phán của ASEAN và các nước liên quan đến tranh chấp và đã thảo luận điều này với các quan chức Việt Nam cùng các nước trong khu vực tại Đối thoại an ninh Shangri-La cuối tuần qua. Washington mong muốn tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, vì an ninh và thịnh vượng cho các nước ở khu vực này.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tái khẳng định quan điểm của Việt Nam rằng luôn chủ trương giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không mở rộng tranh chấp, không làm phức tạp thêm tình hình. Ông Thanh cho hay các nước ASEAN sẽ nỗ lực cùng Trung Quốc để sớm có Bộ Quy tắc ứng xử (COC). 
"Việt Nam vừa qua củng cố các đảo thuộc chủ quyền của mình. Việt Nam hiện nay đóng quân ở 9 đảo nổi và 12 đảo chìm. Ở các đảo nổi, chúng tôi chỉ kè lại xung quanh để tránh sóng, đảm bảo cho người dân và các lực lượng đóng quân trên đảo có cuộc sống an toàn. Ở các đảo chìm chúng tôi chỉ xây dựng các nhà nhỏ, ở ít người và không mở rộng ra. Tính chất quy mô của chúng tôi hoàn toàn là dân sự", Bộ trưởng Thanh lý giải hoạt động cải tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ông Phùng Quang Thanh cũng bày tỏ mong muốn sắp tới Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. "Hai nước bây giờ là bạn bè, là đối tác toàn diện, làm vậy sẽ thể hiện sự tin cậy lẫn nhau, phù hợp với lợi ích cả hai nước", ông nói.
Về các trang thiết bị, Bộ trưởng Thanh cho hay Việt Nam không chỉ đề nghị riêng với Mỹ, mà ông cũng trao đổi với đại diện các nước tại Shangri -la vừa qua, 18 nước thuộc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+), ASEAN + 1, tức ASEAN và Trung Quốc. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam mới được thành lập hơn 15 năm, rất cần các nước chia sẻ về kinh nghiệm, đào tạo cũng như hỗ trợ trang thiết bị. "Việt Nam hoan nghênh các nước hỗ trợ các loại tàu tuần tra để thực thi luật pháp trên biển và bảo vệ ngư dân, tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam", ông Thanh nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã trao hai kỷ vật thời chiến tranh gồm một cuốn nhật ký và một dây thắt lưng của một người lính Việt Nam cho ông Phùng Quang Thanh. Ông Carter mong rằng những kỷ vật này sẽ được trao về cho các thành viên trong gia đình người lính Việt Nam. "Mỹ sẽ tiếp tục hàn gắn lại những vết thương của quá khứ", ông nói.
Viễn Huy/Tamnhin
---------------

19 nhận xét:

  1. Cựu sĩ quan QĐlúc 17:29 2 tháng 6, 2015

    Bước đầu là như vậy. Phùng Quang Thanh ký "chung chung" như vậy. Nhưng những người thực hiện, những sĩ quan và chiến sĩ thực thi nhiệm vụ có quyền phát huy sứ mạng của mình.
    Giặc đến là phải đánh.
    Không thể để xẩy ra trận Gạc Ma năm xưa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng chuyện "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" đã được "cập nhật hóa" rồi.
      Trên Facebooks, câu cổ võ này đang bị người ta cười nhạt... "Hy sinh" cho ai, vì ai? Là vấn đề đã mang bộ mặt mới.

      Xóa
    2. Bạn còn nhớ các câu ca dao ở miền Bắc trước đây không?:
      1) "Bác Mao nào ở đâu xa, Bác Hồ ta đó, chính là bác Mao" (Chế Lan Viên)
      2) "Việt nam - Trung quốc: vừa là đồng chí vừa là anh em".
      3) "Việt nam - Trung quốc như răng với môi, môi hở thì răng lạnh".

      Xóa
  2. nhất định là phải đánh rồi,nhưng chưa biết lúc nào, đang cố gắng làm cho chậm lại để chuẩn bị

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với Cựu sỹ quan, bước đầu vậy và phải tiến nhanh mạnh hơn nữa theo xu hướng chìa tay của Mỹ. Mạnh mẽ hợp tác với Mỹ và các nước phương Tây thì dân mừng và ủng hộ. Tình thế đã rõ nhau quá rồi, vất thập lục kim tự, vất đại cục, vất làng giềng hữu nghị vớ vẩn đi. Nhu nhược và sợ Tàu là dân khinh.

    Trả lờiXóa
  4. Trong đêm tối mịt mù một ông già lầm lũi xây cầu.

    Một lữ khách tiến đến bảo ông rằng:
    "Ông xây dựng chỉ phí công vô ích
    Rồi đến lúc sức cùng lực tận
    Ông sẽ chẳng được đi trên chiếc cầu này
    Ông đã qua được dòng sông lớn
    Sao ông lại muốn xây dựng một chiếc cầu?"

    Ông già ngẩng mái đầu bạc trắng
    "Này anh bạn, trên đường tôi đã qua
    Giờ đây có bao người tiếp nối
    Những chàng trai cũng phải qua lối này
    Sông lớn không làm tôi chùn bước
    Thế hệ trẻ rồi cũng phải qua sông
    Và cũng phải vượt dòng trong đêm tối
    Vì lẽ đó tôi phải xây cầu này".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí lý ! Lý của bậc đại nhân thức giả. Ngu Công đào núi chẳng để cho một mình Ngu Công đi.

      Xóa
  5. Việc ký kết này có một ý là có nước lớn giàu có ,lại có sức mạnh về quân sự ra mặt bảo vệ sự an toàn lãnh thổ của dân tộc,như các nước Nhật, Nam Hàn và Phi,nhưng phần dân tộc ta phải có sự tự do, dân chủ mới là con đường mang lại phồn thịnh hạnh phúc cho toàn dân Việt,sau đó điều này phải lây lan sang Trung Hoa thì niềm vui mới trọn vẹn, vì ta và Tàu có mối liên hệ giữa răng và môi.

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng sao tớ thấy mặt đồng chí Vịnh nhà mình bùn bùn thế nào ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc vì không thể hành nghề một cách thoải mái như xưa?

      Xóa
    2. Hì hì tôi củng cam thấy vậy, ngay cà Phùng tướng quân nụ cười ''heo hắc'' . Ông nào xem ra như quá tâm tư.
      Cái này trong như bất đắc dĩ. Giống như chuyên một cậu con trai ngu ngơ mê mẫn muốn chung sống với một cô ã đào lã lơi lưu manh nhưng cứ bị cô này lợi dụng, lấy tiền lấy nhà lấy cữa, đá lên đá xuống , nên anh chàng thân tàn ma dại, bất đắc dĩ đành đi với cô khác nhưng tinh thần vẫn tâm tư tiếc mãi!!!

      Xóa
  7. "Đảng và nhà nước" đã kí rất nhiều văn bản rồi : Công ước về quyền trẻ em,Công ước chống tra tấn,Bản tuyên ngôn nhân quyền LHQ...nhưng thực hiện hay không là phụ thuộc vào ý thích của mấy cha nội cầm đầu
    Mỹ thừa biết bản chất xảo trá của "đảng và nhà nước" rồi,nhưng phải hợp tác vì vẫn còn một chút hi vọng vì chủ quyền mà một số vị chống Tàu trong đảng sẽ lên tiếng
    Minh bạch,chân thành,dân chủ như Hàn Quốc,Nhật Bản,Đài Loan... thì không những Mỹ viện trợ vũ khí mà còn đưa quân đội đến đồn trú nữa,vì thế mà Trung cộng chẳng dám làm gì họ.Còn đối với VN thì Trung cộng hết đá đít rồi đến bợp tai,hết lần này rồi đến lần khác vì bọn chúng đã nắm được cổ mấy tên chóp bu rồi nên muốn làm gì thì làm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Thủy càng còm càng lên tay.
      Đúng là các bác lãnh đạo nhà mình bị bọn Tàu đá đít bợp tai liên tục, làm đám dân đen chúng ta cũng bị nhục thay.

      Xóa
  8. chet chua, bao THANH NIEN co bai NGA se tap tran voi TRUONG QUOC o bien dong. coi chung giong mien dong UK .

    Trả lờiXóa
  9. Phóng viên:
    - Theo tổng thống, muốn thành công phải làm sao?
    Tổng thống JFK:
    - Khá dài dòng đấy. Nhưng tôi biết cách để thất bại nhanh nhất là cố gắng lấy lòng hết mọi người.

    Trả lờiXóa
  10. TT JFK rất ngu: Làm quái gì "Lấy hết long mọi người". Ở ta vừa lấy được lòng những người CM lại vừa lấy được lòng bọn phản động chỉ nhăm nhăm lật đổ chế độ- Có tài thánh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này... ngu quá! Đọc kỹ lại đi. Hay bạn là dân 3 củ?

      Xóa

  11. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặt tay phải lên lồng ngực trái Con tim nhắn gửi thông điệp


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/8846.jpg


    Bộ trưởng Quốc phòng nào phải võ biền
    Tay đấm chân đá tay chào bắn chỉ thiên !
    Chàng ta Đại trí thức đầy khoa bảng
    Chẳng phải con cháu các cụ Mỹ lắm tiền
    Mẹ cô giáo cha cựu chiến binh giải ngũ
    11 tuổi hè đi rửa xe hốt rác công viên !
    Nhờ xuất sắc đi học nhờ toàn học bổng
    Bốn đại học Mỹ Anh lừng danh ưu tiên
    Chớ đâu học tại chức còn nhờ học hộ !
    Tác giả 11 quyển sách + 100 bài cứu nghiên
    Tiến sĩ Vật lý Lượng tử như Nữ Thủ tướng Đức
    Giáo sư giảng dạy nhiều Đại học lừng danh
    Giám sát giải giới Liên Xô vũ khí nguyên tử
    Nhà Chiến lược hoạch định Chiến tranh
    Bộ trưởng Mỹ khu Thái Bình Dương dậy sóng
    Mỗi cử chỉ nhắn gởi nhiều biểu tượng trao dành
    Tay phải đặt ngực trái Con tim gửi thông điệp
    Trân trọng Cựu thù mong khép lại Hồi ký Chiến tranh
    Một Thời Chinh chiến nay Đồng minh Chiến hữu
    Sứ mệnh bình định Biển Đông bạt ngàn sóng xanh .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Ashton Carter

    http://en.wikipedia.org/wiki/Ashton_Carter#cite_note-8

    From Wikipedia, the free encyclopedia




    Trả lờiXóa
  12. Thực ra bọn phản động người việt lưu vong ở Mỹ đã dùng trăm phương, ngàn kế để lật đỏ chế độ CS ở VN nhưng dều that bại nhục nhã, bất cứ âm mưu phản loan nào đều bị CM bóp chết từ trong trứng nước. Họ không hề muốn HK thiết lập quan hệ với VN, quan hệ Việt- Mỹ càng sâu sắc thì họ càng uất hận. Nhưng, họ chưa và sẽ không bao giờ dám phàn nàn chứ đừng nói đên chửi bới quan thầy cũ và hiện đang là nơi cho họ tá túc. Chẳng người VN nào tin họ nữa. Thôi các vị ạ, hay cam chịu đi cho lòng thanh thản chứ không làm gì được đâu. Chế độ CS ở VN vẫn vững như thành đồng, Các vị nên nhớ 40 năm về trước nửa triệu quân Mỹ và chư hầu và một triệu ngụy quân, ngụy quyền các vị vẫn bị CM đánh cho chạy mất dép thì bây giờ các anh hung bàn phím sẽ chẳng bao giờ làm nên trò trống gì đâu.

    Trả lờiXóa