Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Hóa ra, vẫn có tờ báo 'không yêu', không sợ TQ !

Một tờ báo địa phương ở trong nước đã cho đăng bài viết có tựa đề “26 năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn: Những hồi ức bị cấm đoán”, trong khi hàng trăm tờ báo khác đồng loạt im tiếng.
Bài trên trang web của báo Nghệ An viết rằng “ngày 4/6/2015 đánh dấu 26 năm kể từ vụ trấn áp tàn bạo của Trung Quốc tại Thiên An Môn nhưng các du khách tới thăm quảng trường này sẽ khó có thể tìm thấy các biển chỉ dẫn hay đài tưởng niệm ghi dấu một cuộc nổi loạn với đông đảo sự tham gia của dân chúng từng diễn ra tại nơi đây".
Báo Nghệ An là tờ duy nhất đăng tin về vụ Thiên An Môn
nhân 26 năm ngày xảy ra cuộc thảm sát đẫm máu.

"Chính phủ Trung Quốc đã không ngừng nỗ lực trong suốt hơn ¼ thế kỷ qua nhằm cấm đoán các hoạt động tưởng niệm và tuần hành của dân chúng để tưởng nhớ hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong sự kiện lịch sử này”, tờ báo viết tiếp.
 “Các cuộc tuần hành đông đảo đòi cải cách dân chủ đã được sinh viên Trung Quốc khởi xướng tại quảng trường này từ tháng 4/1989, sau cái chết của một thành viên theo chủ nghĩa tự do trong Đảng Cộng sản, ông Hồ Diệu Bang, vốn ủng hộ mạnh mẽ các cải cách”.
“Các sinh viên này đã tụ tập tại quảng trường và ở đó trong 3 ngày sau khi Hồ Diệu Bang qua đời. Đám đông lớn dần và lên đến 100.000 người tham gia đám tang cấp nhà nước của nhà lãnh đạo này,” báo Nghệ An viết.


Tờ báo còn cho đăng bức ảnh một người biểu tình đứng chặn đoàn xe tăng của quân đội Trung Quốc, vốn đã trở thành biểu tượng của cuộc thảm sát Thiên An Môn.
Theo các nhà báo ở trong nước, truyền thông Việt Nam bấy lâu nay vẫn coi vụ Thiên An Môn là một đề tài nhạy cảm, và thường phải tự kiểm duyệt về đề tài này.
       >>  Và xem thêm ở đây   
Năm ngoái, một số tờ báo Việt Nam đã cho đăng các bài về vụ Thiên An Môn mà các tờ này nói là “vụ thảm sát” và “bi kịch đẫm máu”, nhưng sau đó đã phải rút xuống mà không cho biết lý do.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng cấm thảo luận và đề cập tới cuộc đàn áp Thiên An Môn, và các vấn đề này thường bị kiểm duyệt trên mạng của quốc gia đông dân nhất thế giới.
Các nhà quan sát nhận định rằng trong hai năm trở lại đây, báo chí Việt Nam dường như đã được bật đèn xanh để chỉ trích Trung Quốc vì những hành động lấn lướt trên biển Đông của nước láng giềng này.
Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, một nhân vật cấp cao của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh muốn “thúc đẩy mối quan hệ Việt - Trung đi đúng hướng”.
(VOA)
--------------

35 nhận xét:

  1. VN có tự do báo chí hơn nhiều lần tư bản ...mà

    Trả lờiXóa
  2. Giữ quyền độc đảng toàn trị bằng dùng xe tăng nghiến nát dân biểu tình ôn hòa như thế mà cũng có thằng coi là "đồng chí 4 tốt", là bạn "vàng"à?; như thế mà gọi là đảng "cách mạng";anh em à? và vẫn hô và đòi hô "....quang vinh muôn năm" à? lộ mặt phản đôngj diệt chủng chống lại loài ngươì đến thế là cùng?
    Giết dân như ngóe như thế để giữ lấy được quyền ăn trên ngồi trốc thống trij dân tộc là bản chất của ý thức hệ cs; Cho nên, bạn chí thân với nó, cùng hệ ý thức cs như vậy, thì ai dám chắc đảng csVN không dám học tập và làm theo..."đồng chí" của mình?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Thanh Liêmlúc 03:02 6 tháng 6, 2015

    Phùng Tượng Đái sẽ ghét báo Nghệ An, bởi vì như ông ta nói: "“Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc". He he.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khương Linh Hoạtlúc 03:23 6 tháng 6, 2015

      Quân đội nhân dân VN, từ nhân dân mà ra-Vì nhân dân mà chiến đấu, đừng có tàn ác như Quân đội Trung Quốc nhé! Mong tướng Phùng và các tường lĩnh hiểu cho.

      Xóa
    2. Vừa rồi Phùng Bại Tướng "Nhân dân VN đời đời nhớ ơn TQ" trong đó kjoong có tôi, còn các bạn thì sao?

      Xóa
    3. Thiều Vĩnh Dươnglúc 05:50 6 tháng 6, 2015

      Tướng Rụt Cổ: Phải giáo dục cho mọi người lính, mọi ngươi dân từ già đến trẻ không nên chỉ thấy cái xấu, cái ác, cái yếu, sự gian ác, đểu giả, hứa hão của TQ, mà phải hết lời ca ngợi, phải yêu TQ, yêu say đắm, yêu dài dài. Hề...hề...

      Xóa
    4. đảng viên ( tự suy thoái)lúc 11:09 6 tháng 6, 2015

      Vâng,bạn 05:01 ơi.cũng ko có tôi một quân nhân đã nghỉ hưu.

      Xóa
  4. Hôm qua, 4-6, báo Dân Trí Online cũng đưa phóng sự ảnh, VDO về thảm sát Thiên An Môn, nhưng liền có lệnh cho bóc đi:
    > Những hình ảnh từng gây chấn động về vụ trấn áp ... - Dân trí
    dantri.com.vn › Thế giới
    04-06-2014 - (Dân trí) - Ngày này 25 năm trước, quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc đã chứng kiến cuộc trấn áp gây nhiều đổ máu, khi nhiều xe ...
    > Thiên an môn, thông tin hình ảnh video về thiên an ... - Dân trí
    dantri.com.vn/thien-an-mon.tag
    Thiên an môn - Dân trí cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về chủ đề thiên an môn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Tội ngu dân, tội thủ tiêu ý thức tự tôn dân tộc, tội bán nước (mà bạn Cửu Hoàng03:40 Ngày 06 tháng 06 năm 2015 nói) ấy là liên quan đến những tên Gơ-ben cs ở Ban tuyên giáo trung ương

      Xóa
  5. Tàu sẽ gọi bảo lấy xuống giờ.
    Chờ xem.

    Trả lờiXóa
  6. Các bạn trẻ chưa biết tại sao thế giới liệt CS vào danh sách "chủ nghĩa DIỆT CHỦNG" thì nên vào Google tìm kiếm "Tiananmen square protests of 1989 video" thì sẽ nhìn tận cuộc tàn sát chính dân mình của CS bằng video (không phải của Hollywood như csTQ tuyên truyên)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ sẽ có lúc ai đó thống trị thế giới qua Internet nhưng không cách nào có thể che dấu được tội ác đã gây ra. Dân của chúng mà chúng còn giết thì dân của ai chúng chừa.

      Xóa
  7. Lạ nhỉ, chuyện cs Tàu nó giết dân nó vì tội phản đối bằng biểu tình ôn hoà mà báo VN không được đăng, bị cấm vì đó lại là chuyện NHẠY CẢM của "đất nước hồ chí minh" (lời Trọng Lú) không lẽ đât nước hcm là đất nước của Tàu(!?)

    Trả lờiXóa
  8. Theo ghi nhận của các tổ chức có uy tín và đáng tin cậy quốc tế thì trong vụ Thiên An Môn Đặng tiểu Bình đã ra lệnh tàn sát - Và,số sinh viên bị xe tăng cán nát là TRÊN 10 ngàn người ! thằng chó này,con cháu nó nó còn cho xe cán chết - thì, nó còn thương ai trên đời này ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ấy chết, sao bác gọi đồng chí kính mến của lãnh tụ đảng "ta" là "thằng chó"?

      Xóa
    2. Gọi là "con cẩu" cho nó Hán Việt Gian.

      Xóa
  9. Tôi lại nghĩ khác. Liệu chúng có dùng hình ảnh man rợ này để đe dọa phong trào dân chủ?
    Nhưng cũng có nhiều người dân khôn ra phết. Họ cười: "Dân mình có kinh nghiệm chiến tranh du kích lắm. Thấy xe tăng né liền".
    Cũng nhưng, vẫn có thanh niên nằm trước bánh xe tải, phản đối nhà máy điện bẩn do TC làm ở Bình Thuận!
    Những oan hồn Thiên An Môn vẫn đấu tranh!...

    Trả lờiXóa
  10. “Những điều đằng sau, những điều trước mặt, đều không đáng kể khi so với những điều bên trong chúng ta”.
    OLIVER WENDELL HOLMES

    Trả lờiXóa
  11. Hành động quân đội, công an TQ thảm sát sinh viên (khoảng 3 nghìn SV bị bắn chết, bị xe tăng nghiến nát, 7 nghìn bị thương) không ác như phát xít, Polpot mà còn ác hơn nhiều lần. Cộng sản mà thế à? Đề nghị Bộ Chính trị đảng CSVN bình tâm, suy ngẫm cho kỹ, xem lại: TQ có đúng là đảng CS hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có trái tim là con người cũ.
      Con người mới XHCN phải khác chứ - không có trái tim!

      Xóa
  12. Trung Cộng nói Việt Nam “xâm phạm chủ quyền” khi dự định tổ chức tuyến du lịch ra quần đảo Trường Sa.
    Hôm 4/6, một quan chức ở Sở Du lịch TP. HCM nói với BBC đang có ý tưởng sẽ tổ chức tour cho du khách ra thăm Trường Sa.
    Tuy nhiên, ý tưởng này cần được sự chấp thuận của Thành ủy và Bộ Quốc phòng trước khi trở thành hiện thực?
    Tại Bắc Kinh ngày 5/6, người phát ngôn ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi bày tỏ giận dữ: “Hành động của Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Việt Nam tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, không có hành động làm phức tạp tình hình!”
    [Chán như con gián. Thôi, vào sân golf Tân Sơn Nhất đánh để cho Trung Cộng hài lòng, ông Lợn Đỏ Béo nhỉ?]

    Trả lờiXóa
  13. Để hiểu về vụ Thiên An Môn và phong trào dân chủ nói chung tại Trung Quốc, Marie Holzman gợi ý với quý độc giả Pháp ngữ cuốn "A la recherche d'une ombre chinoise. Le Mouvement pour la démocratie en Chine [1919-2004]" của nhà Trung Quốc học Jean-Philippe Béja. Một cuốn sách tuy nhỏ, nhưng có thể mang lại rất nhiều hiểu biết căn bản.
    Nhà nghiên cứu Trung Quốc và bảo vệ nhân quyền người Pháp Marie Holzman nhấn mạnh đến sự tương phản giữa thực trạng ký ức bị sói mòn, bị vùi dập và bị tước đoạt qua các thế hệ tại Trung Quốc lục địa, với kinh nghiệm chủ động kết nối với quá khứ của giới trẻ Hồng Kông qua một câu nói của người thanh niên Hoàng Chi Phong - Joshua Wong, một trong những người lãnh đạo phong trào đòi bầu cử dân chủ tại Hồng Kông hiện nay. Một câu nói mà bà cho là « rất đẹp » : «Tôi không thể nhớ về cái thời đó (lẽ đơn giản bởi lúc vụ Thiên An Môn xảy ra, anh chưa ra đời), nhưng tôi không dám quên ».
    Tối 4-6-2015, tại Hồng Kông, khoảng 100.000 người (46.000 theo cảnh sát) đã tham gia buổi thắp nến tưởng niệm những sinh viên đã ngã xuống trong phong trào mùa xuân 1989 tại Trung Quốc, mà cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn đã trở thành một biểu tượng. Từ ít lâu nay, một số người ghi nhận : phong trào tranh đấu cho quyền phổ thông đầu phiếu tại Hồng Kông – còn gọi là phong trào « ô vàng » hay « dù vàng » - đã tìm thấy ở những người « Thiên An Môn » năm xưa nguồn cảm hứng sâu xa, cũng như nhiều bài học kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
  14. Những hình ảnh từng gây chấn động về vụ trấn áp Thiên An Môn
    (Dân trí) – 04/6/2014 – Ngày này 25 năm trước, quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc đã chứng kiến cuộc trấn áp gây nhiều đổ máu, khi nhiều xe tăng, binh lính được triển khai giải tán sinh viên biểu tình. Đạn thật cũng được sử dụng trong các vụ trấn áp này.

    Ngày 4/6, đánh dấu dịp kỷ niệm 25 năm vụ trấn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ, vốn kết thúc trong đụng độ đẫm máu. Theo BBC, những người biểu tình khi đó muốn cải cách chính trị, nhưng lệnh trấn áp đã được phát đi sau khi những người theo tư tưởng cứng rắn thắng thế trong giới cầm quyền Trung Quốc.

    Giới chức Trung Quốc xem vụ biểu tình năm 1989 là nổi loạn, phản cách mạng. Tuy nhiên, tại Hồng Kông và Đài Loan, hàng nghìn người đã xuống đường để tuần hành tưởng nhớ sự kiện này.

    https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=6&cad=rja&uact=8&ved=0CDYQFjAF&url=https%3A%2F%2Fnhatnguyet2014.wordpress.com%2F2014%2F06%2F06%2Fnhung-hinh-anh-tung-gay-chan-dong-ve-vu-tran-ap-thien-an-mon%2F&ei=KzJyVeDmLYTFogT25ID4CA&usg=AFQjCNER7i0AhfrbwKUwHIUaqZzjpjjwlQ&bvm=bv.95039771,d.cGU

    Trả lờiXóa
  15. Thằng Lông Mao ngu xuẩn nói gì? "Chính quyền tồn tại bằng nòng súng"? Khốn nạn!

    “Sự tự do cuối cùng của con người là chọn lựa thái độ cho mình, chọn con đường cho chính mình, trong bất cứ hoàn cảnh nào”.
    -VIKTOR FRANKL

    Trả lờiXóa
  16. Ôi tự do báo chílúc 08:31 6 tháng 6, 2015

    Tôi vừa vào Nghệ An, bài và hình trên Trang chủ rất đẹp.
    Đề nghị bác Bổng lưu bài này lại, không thì lát nữa người ta bắt Nghệ An gỡ bài thì tiếc lắm

    Trả lờiXóa
  17. Hoan hô báo Nghệ An. Những hình ảnh đàn áp ở Thiên An Môn cho thấy sự đàn áp tàn bạo phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng không thể ác bằng ở Thiên An Môn được.
    Các bác đừng gỡ bài báo xuống nhé!
    Không hiểu sao mình nghĩ Việt Nam sẽ có sự thay đổi. Mà muốn có sự thay đổi thì phai có con người và mình cứ nghĩ có lẽ người xứ Nghệ sẽ làm cuộc thay đổi này. Tất nhiên là thay đổi theo chiều hướng tích cực, tốt hơn cho dân tộc. Những con người xứ Nghệ chân chất, mộc mạc, thẳng băng nhưng rất trí tuệ sẽ là hạt nhân của sự thay đổi.

    Trả lờiXóa
  18. Hoan hô Nghệ an Quê choa không chịu khuất phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xứng đáng bản lĩnh sống của quê hương Xô-viết nghệ Tĩnh. Cảm ơn báo Nghệ An, làm gương cho Nhân dân, Quân đội nhân dân, VTV, VOV và nhiều báo Quốc Roanh khác.

      Xóa
    2. Cũng phải bản lĩnh lắm đấy . Xin cảm ơn Thu Giang ( tác giả bài báo ) và báo Nghệ an . Chẳng bù cho Phùng rụt cổ và lão lú mang danh lãnh đạo quốc gia nhưng hèn .

      Xóa
  19. Hoan hô báo xứ Nghệ,ít ra có nhà báo chân chính trung thực cho nhân dân đở tủi

    Trả lờiXóa
  20. Nghệ An có tờ Văn hóa Nghệ An cũng nhiều bài sát thực tế, sát dân ý dân nguyện, nói thẳng nói thật. Điều này cũng hoan hô Ban Tuyên giáo và CA Nghệ An đã không khép chặt cửa. Hà Nội, Tp HCM là khép cửa chặt nhất, hà khắc, cổ hủ, giáo điều, ác và cực đoan nhất!

    Trả lờiXóa
  21. Hãy nhớ lấy Tuyên giáo ở đâu bịt miêngj dân, tuyên truyền ngu dân để níu giữ độc tài, thì người cầm đâù ở đó sẽ phải bị trừng trị trước hết, nếu có "biến" xaỷ ra.

    Trả lờiXóa
  22. Gỡ hết hình ảnh rồi...may quá tôi đưa về Blog....

    Trả lờiXóa
  23. Nghệ An là cái nôi của Cách mạng. Thời nào cũng thế, hy vọng với truyền thống, người dân Nghệ sẽ "đứng đầu dậy trước", cùng với nhân dân cả nước đứng lên phá bẻ xiềng gông, đập tan ách nô lệ, xóa bỏ sự bất công, đem lại tự do, bình đẳng và bác ái cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  24. Cái khổ và cái hèn của người Việt là chỉ nói sau lưng người khác.Thật buồn và thất vọng khi nhìn lũ quan lại mồm miệng bóng nhẫy cười hô hố khi đọc những bản tin và những dong chia sẻ này!

    Trả lờiXóa