Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Gần Mỹ tốt hơn cho Việt Nam?

* Ts. ĐOÀN XUÂN LỘC
Những diễn biến mới đây cho thấy Hà Nội và Washington đã hiểu nhau nhiều hơn và – cũng nhờ vậy – quan hệ Việt-Mỹ đã và đang có những thay đổi tích cực đáng chú ý.
Chẳng hạn, trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã được các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam trọng thị đón tiếp. Trong hai ngày ông ở Việt Nam, hai bên còn có những thỏa thuận quan trọng, trong đó có việc ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng.
Nhìn chung, báo chí và dư luận Việt Nam phản ứng khá tích cực về chuyến thăm của ông Carter và những phát triển mới trong quan hệ Việt-Mỹ nói chung.
Có thể nói nhiều người Việt trong và ngoài nước cảm thấy vui về những bước tiến mới này và muốn chính quyền tiếp tục đẩy mạnh bang giao với Mỹ vì biết rằng gần Mỹ sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều lợi ích – không chỉ trên bình diện an ninh, quốc phòng mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.
An ninh, quốc phòng
Tuy từng là cựu thù, hiện giờ Mỹ không có bất cứ tranh chấp, đe dọa nào đối với Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải.
Mỹ cũng không có bất đồng lớn nào với Việt Nam về an ninh, chiến lược. Trái lại, Mỹ có nhiều điểm chung với Việt Nam trong lĩnh vực này và điểm tương đồng lớn nhất liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Cũng giống như Mỹ, Việt Nam lo lắng về các động thái rất mạnh bạo – nếu không muốn nói là ngày càng hung hăng, trắng trợn – của Bắc Kinh ở Biển Đông. Đây cũng là lý do chính yếu khiến Hà Nội và Washington xích lại gần nhau hơn trong thời gian vừa qua.
Mỹ lo ngại vì tham vọng bành trướng, bá quyền, bá chủ của Trung Quốc ở Đông Á và Biển Đông nói riêng sẽ gây bất ổn trong vùng, đe dọa đến quyền lợi của mình. Để giới hạn, kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh và duy trì an ninh, hòa bình khu vực, Mỹ cần đến sự ủng hộ các nước trong vùng.
Với địa chính trị khá đặc biệt lại có mô hình chính trị, kinh tế giống Trung Quốc, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia mà Washington muốn củng cố quan hệ.
Nhưng Hà Nội cũng có nhiều lý do để tăng cường quan hệ với Mỹ.
Có thể cũng như lãnh đạo nhiều nước khác trong khu vực, giờ các lãnh đạo Việt Nam hiểu rõ được dã tâm, tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Trước những hành động khiêu khích, lấn chiếm biển đảo của Bắc Kinh trong thời gian qua, có thể giờ họ cũng nhận ra rằng chỉ bằng con đường đàm phán song phương hay dựa vào một thứ ‘hữu nghị viễn vông’ nào đó, Việt Nam không chỉ không thể lấy lại được những hòn đảo đã bị Trung Quốc đánh chiếm mà còn bị người ‘làng giềng’, ‘đồng chí’ này thôn tính nhiều biển đảo khác thuộc chủ quyền của mình.
Và rất có thể, họ cũng biết chỉ Mỹ mới có đủ thế lực, khả năng kiềm chế, ngăn chặn tham vọng bành trướng, bá quyền, bá chủ của Bắc Kinh.
Có thể đây chưa phải là lúc để Việt Nam thiết lập một liên minh quân sự với Mỹ. Nhưng nếu không tỏ rõ lập trường, nếu không chủ động tăng cương quan hệ với Mỹ, Việt Nam sẽ luôn rơi vào tình trạng yếu thế, chịu thua thiệt và bị Bắc Kinh chèn ép trong vấn đề Biển Đông.
Thân thiện với Mỹ, Việt Nam không chỉ nhận được sự ủng hộ từ Washington và nhiều nước khu vực mà còn tranh thủ được sự ủng hộ nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt các nước thuộc G7 - nhóm bảy quốc gia phát triển nhất thế giới. Đa số các nước trong khu vực là đồng minh hay có quan hệ gần gũi với Mỹ và tiếng nói, ảnh hưởng của Washington trong G7 rất lớn.
Một sự ủng hộ như vậy từ Mỹ và các quốc gia đồng minh, thân cận với Mỹ sẽ giúp Việt Nam rất nhiều trong vấn đề Biển Đông.
Kinh tế, thương mại
Ngoài những lợi thế, lợi ích về mặt chiến lược, quan hệ gần gũi với Mỹ cũng rất tốt cho Việt Nam về mặt kinh tế. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Chẳng hạn, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ năm 2014 là 34,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Mỹ lên tới 28,5 tỷ USD và nhập từ Mỹ khoảng 6,2 tỷ USD. Như vậy, năm ngoái Việt Nam đã xuất siêu sang Mỹ tới 22,3 tỷ USD.
Trong khi đó, dù là đối tác thương mại số một, Trung Quốc chủ yếu xuất sang Việt Nam. Trong năm 2014, Trung Quốc chỉ nhập từ Việt Nam khoảng 15 tỷ USD nhưng xuất sang Việt Nam đến gần 44 tỷ USD.
Nói cách khác, Việt Nam đã nhập siêu 29 tỷ USD từ Trung Quốc. Đó là một con số quá lớn, không có lợi hay tốt đẹp gì cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.
Tường thuật về phiên thảo luận tại Quốc hội sáng hôm nay (08/06/2014), tờ VnEconomy của Việt Nam đã trích dẫn phát biểu của ông Mai Hữu Tín, trong đó ông cảnh báo về nguy cơ nhập siêu từ Trung Quốc.
Một chi tiết đáng lo ngại được ông Tín chỉ ra là theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc thì năm 2014, nước này chỉ nhập khẩu từ Việt Nam 19,9 tỷ USD nhưng lại xuất khẩu sang Việt Nam đến 63,7 tỷ USD.
Như vậy, năm 2014, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc là 43,8 tỷ, cao hơn đến 45% so với con số của Tổng cục Thống kê Việt Nam.
Nếu không có một thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ (và sau đó là Cộng đồng chung châu Âu), nhiều doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn, điêu đứng hay thậm chí bị phá sản.
Điều đáng nói là nhập siêu từ Trung Quốc của Việt Nam đã liên tục tăng và tăng rất nhanh trong những năm qua. Chẳng hạn, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2012 con số nhập siêu là 16,4 tỷ USD, nhưng năm 2013 con số ây lên 23,7 tỷ USD.
Xu hướng này vẫn tiếp diễn trong những năm tới nếu Việt Nam không tìm cách điều chỉnh quan hệ kinh tế với Trung Quốc và cơ cấu xuất nhập khẩu của mình.
Như vậy, nguy cơ từ Trung Quốc mà Việt Nam phải đối diện không đơn giản chỉ có chuyện chủ quyền biển đảo mà còn là những thách đố, đe dọa về kinh tế.
Mối quan hệ gần gũi với Mỹ - và qua đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng vào thị trường này hay thị trường các nước khác thuộc TPP mà Hà Nội đang đàm phán với Washington - chắc chắn sẽ giúp Việt Nam tránh được nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc hay bị nền kinh tế này kìm kẹp, gây tác hại.
Một Việt Nam phồn thịnh
Khác biệt về nhân quyền, dân chủ vẫn là một cản trở lớn trong quan hệ Việt-Mỹ. Đến giờ chính quyền – hay một bộ phận nào đó trong giới lãnh đạo – Việt Nam vẫn cho rằng Mỹ có ý đồ chuyển hoá, chuyển đổi thể chế chính trị Việt Nam.
Có thể cũng vì biết được điều này, ngay sau chuyến thăm Việt Nam của ông Ashton Carter, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã có bài viết cảnh báo Việt Nam không nên tin Washington vì cho rằng Mỹ ‘không thích gì thể chế chính trị ở Việt Nam’ và nhắc nhở họ rằng Trung Quốc mới là nguồn để họ tìm tính chính danh cho thể chế chính trị của mình.
Nói cách khác, trong mắt của Hoàn cầu Thời báo và giới lãnh đạo Trung Quốc nói chung, nếu gần Washington, xa Bắc Kinh, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không thể duy trì tính chính danh, sự tồn tại của mình.
Nhưng có thể nói Mỹ không có mục đích lật đổ chế độ hay làm phương hại Việt Nam. Trái lại, quốc gia này chỉ muốn những điều tốt cho Việt Nam.
Chẳng hạn, trong buổi họp báo sau ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu rõ: ‘Mỹ cam kết ủng hộ một đất nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền’.
Trước đó, khi tiếp xúc báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày cuối trong chuyến thăm bốn ngày tới Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh thiện chí này của Mỹ.
Đây có thể nói là điểm khác biệt lớn giữa Mỹ và Trung Quốc. Dù dùng mọi lời hoa mỹ, đủ mọi phương châm như ‘bốn tốt’ hay ’16 chữ vàng’, Bắc Kinh không bao giờ muốn thấy có một Việt Nam thực sự độc lập, giàu mạnh, phồn thịnh, tự do, dân chủ, minh bạch.
Ngay cả chủ quyền của Việt Nam Trung Quốc cũng không tôn trọng và luôn tìm cách lấn chiếm biển đảo của láng giền nói chi đến chuyện muốn Việt Nam giàu mạnh, phồn thịnh, tự do, dân chủ.
Do đó không quá ngạc nhiên trong khi có đến 76% người Việt được hỏi có cảm tình với Mỹ, chỉ có 16% thích Trung Quốc, theo thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2014. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken còn cho biết dựa trên một số khảo sát, có đến 85% người Việt dưới 30 tuổi có cái nhìn tích cực về Mỹ.
Và có thể cũng vì hiểu được thiện chí của Mỹ và thấy rõ dã tâm, tham vọng của Trung Quốc, nhiều người Việt hoan nghênh những bước tiến mới trong quan hệ Việt-Mỹ cũng như ủng hộ chính quyền trong việc tăng cường quan hệ với Mỹ.
Đẩy mạnh quan hệ với Mỹ và đưa Việt Nam phát triển theo hướng mà Mỹ cam kết ủng hộ không chỉ tốt đất nước, người dân Việt Nam mà còn tốt cho chế độ. Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không còn bị chỉ trích, tính chính danh, sự tồn tại của của mình sẽ được bảo đảm nếu giúp xây dựng được một đất nước thực sự độc lập, giàu mạnh, phồn thịnh, tôn trọng nhân quyền và thượng tôn pháp luật.
/TS. Đoàn Xuân Lộc gửi cho BBC từ Anh quốc/(BBC)/
--------------

33 nhận xét:

  1. cựu quân nhân bảo vệ biên giới phía Bắclúc 09:21 9 tháng 6, 2015

    bác Đoàn Xuân Lộc có lẽ nhầm số liệu thống kê..."chỉ có 16 % thích TRung Quốc.." hoặc sót 1 dấu phẩy ( 1,6 %).số này gồm một nửa UV BCT. lãnh đạo các tỉnh,thành,khu công nghiệp có 100 % vốn Tàu,có đất và rừng đầu nguồn cho Tàu thuê,họ là lũ Lê Chiêu Thống chứ bảo là của dân VN thì em sợ rằng xúc phạm đến người yêu nước ạ.

    Trả lờiXóa
  2. VN hợp tác với MỸ sẽ nhanh chóng trở thành con rồng châu á (giống như HÀN -NHẬT) chơi với tàu thì chỉ thành con RỒNG LỘN

    Trả lờiXóa
  3. gần Mỹ thì tốt hơn cho Vn rồi, kể cả đảng csVN cũng sẽ được tốt hơn vì phải bớt độc tài, bớt láo với dân, bớt bị csTQ bắt nạt.
    Nhưng gần Mỹ thì csVN không liếm bậy được, không làm cha làm mẹ dân tộc được.

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô ĐBQH Thích Thanh Quyết đã có tiếng nói lên án mạnh mẽ hành động xâm lược từ từ của Trung Quốc đối với Việt Nam( Ông gọi bọn lãnh đạo Trung Quốc là bất nhân...). Rõ ràng là "Phật pháp không lìa pháp thế gian". Mong nhà sư Thích Thanh Quyết đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng vững mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão hòa thương này là GS Tiến sĩ phật đó, một tay công an đội lốt nhà sư để đại náo quốc hội như vừa qua, chuyên nịnh CSVN và ninh bọn công an.
      Phải nói là lão Thích Thanh Quyết cũng có khả năng … nguỵ biện. Chuyện lão so sánh vụ Nguyễn Trãi và các án oan sai thời nay chẳng khác gì so sánh trái táo với trái cam. Đó là một so sánh hết sức vô duyên và vô minh. Hình như lão không cập nhật thông tin rằng vụ án Lệ Chi Viên là một âm mưu sát hại công thần do một người có liên quan đến hoàng tộc chủ mưu, còn những án oan sai cho hàng ngàn hay hàng vạn vụ trên cả nước mà người ta đang bàn là do sự bất tài của giới hành pháp, tư pháp và toà án.

      Xóa
  5. Điều quan trọng nhất mà tác giả xem nhẹ trong phần kết của bài viết : nếu đất nước VN thực sự "độc lập,giàu mạnh,phồn thịnh,tôn trọng nhân quyền và thượng tôn pháp luật" thì không có chổ để đcsVN tồn tại

    Trả lờiXóa
  6. Gần Mỹ là tốt, mà không chỉ gần Mỹ, VN ta muốn là bạn với mọi quốc gia vùng lãnh thổ trên TG. Gần Mỹ nhưng không có nghĩa là lien minh với Mỹ để chống TQ. Nếu làm vậy thì chẳng khác nào "Đuổi voi cửa trước, rước hổ cửa sau"
    Thực ra các thế lực phản động lưu vong ở Mỹ hoàn toàn không muốn Mỹ quan hệ với VN, nhưng quan thầy đã quyết thì chúng đành phải im re. Không dừng lại đó, quan hệ VN-Mỹ ngày càng nâng cao thì họ càng cay cú. Uất ức mà không làm gì được, chửi quan thầy thì e không còn chỗ dung thân, còn tung hô thì không muốn. Nên thôi đành qua sang chửi ĐCSVN, dân tộc VN, kích bác, xúi dục lậy đổ CQ.
    Dã tâm của họ that thâm độc. Nhưng có lẽ cần phải nhắc lại bài học lịch sử cay đắng của họ: nữa triệu quân Mỹ và chư hầu, cùng bộ máy chiến tranh khổng lồ (1 triệu quân ngụy) mà vẫn không sao thắng nổi CS để rồi bị CM đánh cho tan tác, phải chạy sút cả quần để sang Mỹ xin tá túc ở nhờ. Thân phạn họ giờ đây là than phận con chó dưới gầm chạn, thật tội nghiệp. Đã bao lần đem quân xâm nhập vào VN hòng lật đổ chế độ nhưng bất thành. Giờ đây chỉ còn những anh hùng bàn phím trói gà không nổi nữa thôi. Cố đấm ăn xôi làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tàu ngày càng gặm nhắm từ từ đất biển mà không chống lại? Tâm tư sợ dân VN chống Tàu ư? Thế là Việt gian!

      Xóa
    2. hoài nam(cán bộ hưu trí)lúc 12:24 9 tháng 6, 2015

      ND10:34 ơi,chắc ông là bác sĩ nên nhìn đâu cũng có vi trùng bệnh,ông à,xin nhắc để ông rõ tập đoàn CSVN là lũ vi trùng nguy hiểm có mầm mống xuất sứ từ hội nghị THành Đô,còn nguy hiểm hơn MERS -CoV vì loại này hủy hoại toàn dân tộc và tàn phá cơ đồ của tổ quốc VN

      Xóa
    3. Giọng điệu vu cáo của kẻ mù thông tin và cực đoan cs nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia để trị giữa người Việt tị nạn với người trong nước (không có tị nạn thì hàng năm lấy đâu ra thêm 12 tỷ đô cho mày nói xằng vu cáo họ) , để níu giữ thằng "bạn vàng" bốn tốt mong nó bảo kê cho sự tồn tại bất chính của csvn.
      Cái chỗ dựa tinh thần cuối cùng ấy là để lũ bán nước cho Tàu bấu víu vào, chứ người VN ở Hải ngoại họ ỉa đái vào về nước mà làm "lãnh đạo" để mà gánh nợ gánh tội cho đảng csVN (nếu sau này csVN sụp đổ) làm sao khắc phục được những di họa mà csvn để lại cho dân tộc naỳ-đó là những việc rất khó khắc phục.

      Xóa
    4. Giọng này của chú em Dư luận viên Trần nhật quang đây.
      Chú mày có đầu mà không có óc, các anh không chấp. Nhưng nói cho chú mày biết, các anh viết ở đây là > 90% đang ở VN, mà phần lớn là ở Hà nội, trung tâm đầu não của độc tài đảng trị csVN chứ không phải ở đâu xa. Nếu sau này csVN sụp đổ, chú sẽ thấy người viết này cũng không xa lạ đối với chú ở ngay Hà Nội mà chú vẫn gặp và tiếp xúc thường ngày. Nhưng chú đừng lạ bởi chính cái điều luật 258 phản động của đảng nó bắt người dân phải giả thái độ lãnh đạm trước những giống người như chú đấy mà thôi.

      Xóa
    5. Ha ha chú này chỉ có một nội dung viết lui viết tới, còm nào cũng như nhau trên diễn đàn này. Đọc ra là biết ngay , vẫn bài cũ xào đi xào lại haha

      Xóa
    6. Đề nghị ban tuyên giáo cử người khác thay cái tay 10:34,được có một ý củ rích mà cứ nhai lui nhai tới hoài,hoặc là cho ông ta đi bồi dưỡng thêm nghiệp vụ,chứ tranh luận kiểu này mất mặt đảng quá.Nghe nói đảng nhiều "đỉnh cao trí tuệ" lắm cơ mà

      Xóa
    7. Đồng ý với bạn Nặc danh12:38 Ngày 09 tháng 06 năm 2015.
      Thằng đó là Quang Lùn, tay sai của Hoa Nam!

      Xóa
  7. Gần Mỹ tốt hơn cho Việt Nam?
    Sao lai la dau cham hoi
    Dan thi muon lam roi nhung khong duoc
    Con bon lanh dao thi da 'gan' tu lau
    Vo con chung di lai suot nhu dan ta di cho
    Tien cua chung cat o do cung bao la
    Ca biet thu, lau dai va trang trai nua
    Nhung lai bao dan chui My thom thom
    Bon khon nan

    Trả lờiXóa
  8. Đi với Mỹ thì mất đảng, đi với Trung Quốc thì mất nước khó thật!!!

    Trả lờiXóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 11:19 9 tháng 6, 2015

    Tôi cá với Quý Vị là từ nào tới giờ,100% Ũy Viên Trung Ương đảng CS đều biết đi với Mỹ thì tốt hơn cho VN.Nhưng mấy ông không đi (mà theo TQ).Chỉ vì sợ mất quyền.Mà mất quyền là mất tiền.Từng bó bó đô-la.
    Cái khốn nạn của đất nước là ở chỗ nầy.

    Trả lờiXóa
  10. Tất cả mọi nước lớn, từ Mỹ, Nga, Trung Quốc, đến Anh, Đức....quan hệ với ai, đều xuất phát từ quyền lợi của họ.
    Mỹ là một Hợp chủng quốc với hơn 300 triệu dân ở Tây bán cầu cũng không dấu diếm điều đó. Khi quyết định "xoay trục" về Đông Nam Á, họ tuyên bố rõ ràng họ hành động vì họ, chứ họ không giúp không công cho ai cả.
    Nhưng chính xuất phát từ quyền lợi của mình, họ muốn giúp cho các nước đồng minh của họ mạnh lên, văn minh lên để tự tồn tại, tự bảo về và kề vai sát cánh với họ lâu dài. Hiện nay Philippin, Nhật, Ấn Độ đang được họ cư xử như vậy.
    Việt Nam ranh ma lật lọng, chỉ muốn lợi dụng Mỹ nhưng không muốn ( hoặc không dám ) thân Mỹ, họ biết thừa nhưng họ không thèm chấp, họ vẫn giúp ít một, ít một mong sao Việt Nam tự tin hơn, ít sợ Tàu khựa hơn, để ngả dần về phía họ.
    Như vậy là người Mỹ khôn ngoan và biết nhìn xa trông rộng

    Còn người Tàu, hàng ngàn năm nay, các triều đại của Tàu không dấu diếm tham vọng ăn tươi nuốt sống các quốc gia nhỏ bé như Việt Nam.
    Chủ nghĩa đại Hán của Tàu là chủ nghĩa mọi rợ, thâm hiểm, độc ác và tìm mọi cách để hại người.

    Nếu tỉnh táo, nếu thông minh ra, giới asc VN đã bgaajn ra điều đó từ lâu.
    Nhưng đúng nghĩa của hao từ NGU LÂU, nhiều kẻ trong chính quyền VN vẫn cố tình không hiểu.

    Nhưng thằng ngu nào cũng có lúc nhận ra mình quả là ngu.
    Cám ơn trò hề 4 TỐT và 16 CHỮ VÀNG.
    Chính do hành động quá ngang ngược của chúng mày đang đần dần thức tỉnh bọn NGU QUAN VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Việt Nam ranh ma lật lọng"
      Bác Giác Ngộ nên sữa thành "đảng cộng sản VN ranh ma lật lọng" cho chính xác kẻo oan cho...tôi

      Xóa
  11. Đối với TQ không hề có chung sống hòa bình mà chỉ có diễn biến hòa bình. Mỹ dùng sức mạnh quân sự để chống lại diễn biến hòa bình của TQ trên biển Đông và biển Hoa Đông. Chống lấn chiếm biên giới lãnh thổ là của các nước cạnh TQ trong đó có VN.

    Trả lờiXóa
  12. Có thể CS TQ sẽ xoay qua lấy các đảo của VN ở TS nếu họ bị Mỹ chăn lại chuyện lấy biển đông. Trong trường hợp này Nhà nước CS VN không có đủ khã năng giử các đảo ấy, mà cũng không được nước nào giúp đở kể cã Mỹ vì VN không có ký bất hợp tác quân sự với bất kỳ nước tư bản nào. Nếu tình huống này xãy ra, thì không lẽ họ sẽ dùng vòi phun nước đánh Tàu và sẽ "chiến thắng huy hoàng" như vụ giàn khoa HD981. Các bạn nghĩ thế nào về chuyện này?

    Trả lờiXóa
  13. Thời đại nào cũng vậy nhưng kẻ ngu và ác thường chống văn minh và bác ái ngày nay lũ người ngu muội độc tài độc ác thằng nào cũng hô chống Mỹ,bọn cộng sản hô hào chống Mỹ thằng nào cũng tắm ngập trong máu dân,tham ô tham nhũng còn hơn cả ác quỷ!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  14. mỹ đã thỏa thuận từ 2015 đến 202o sẻ lấy lại các đảo giao lại cho việt nam quản lý, đồng thời thay mỹ trực tiếp trong coi biển đông cùng với nhật bản.đảm để bảo tự do hàng hải,mỹ sẻ cùng việt nam sản xuất vủ khí tại việt nam.hai bên đã có được niềm tin chiến lược.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tin này có vẻ xác đáng. Thanhk.

      Xóa
    2. Vui nhỉ . Thế còn ý các lão lãnh đạo thế nào ? Bỏ bạn bốn tốt rồi à .

      Xóa
    3. Chẳng có đâu.
      Vũ khí đó rợi vào tay lực lượng quốc gia (không ưng hộ quan điểm của đảng cộng sản: cái gì cũng do tao chỉ huy), thì đàng mất quyền. Không bao giờ, đảng cộng sản VN, lại ngu như vậy.

      Xóa
    4. Mỹ nó cũng không ngu như Nặc danh23:01 Ngày 09 tháng 06 năm 2015 để csVN lại đem biếu bố Tàu những bí mật kỹ thuật qs.
      Kể cả khi cs bị sụp đổ, sau đó kể cả khi đã có một hiến pháp dân chủ, dân Việt tị nạn thì không bao giờ muốn về ở VN (có chăng là về thăm nom gia tộc họ hàng để giúp đỡ và thấy sự đổi thay), chứ hầu như không ai muốn về lãnh đạo cái đất nươc mà kẻ cầm quyền cs đã phá tan phá nát từ kiến trúc thượng tầng đến cơ sở hạ tầng, từ kinh tế đến văn hóa giaó dục, y tế, quốc phòng an ninh, từ taì nguyên đến taì chính ngân sách đều cạn kiệt và nợ ngút đầu.... đó là những di họa rất khủng khiếp mà hầu như rất khó khắc phục để đất nước này hôị nhập với loài người văn minh, là trách nhiệm qúa nặng nề cho những ai phải nhận công việc gánh vác phận sự đất nươc sau khi cs bị lật đổ. chẳng ai đang sống trong một đất nước văn minh, giaù có, hạnh phúc, tôn trọng con người mà về làm ở cái xứ sở lừa, xứ sở nợ, xứ sở mọi rợ, xứ sở của mọi thứ giá trị bị đảo lộn như thế này cả, dù có tâm có tầm họ cũng chỉ gánh tội gánh nợ cho csVN vài năm đầu mà thôi, dưới chế độ đa đảng, tam quyền phân lập, người dân giám sát lãnh đạo đất nước, dân trực tiếp bầu lên người ta, thì danh dự và trách nhiệm nó ràng buộc người ta phaỉ vì quốc gia dân tộc mà làm việc, chứ bổng lộc gì to tát tham nhũng được như cs đâu mà phải tranh giành bắn giết?.

      Xóa
  15. ĐCSVN vẫn cứ muốn kéo dài thời gian làm tay sai cho giặc TQ

    Nhưng nhân dân VN không như vậy
    Nhân dân VN cần văn minh và nhân quyền đúng nghĩa nên 98% họ muốn gần nước Mỹ

    Trả lờiXóa
  16. không phải dân việt nam muốn gần mỹ mà lưởng viện quốc hội mỹ đảng cộng hòa và dân chủ đều muốn gần việt nam,quan hệ việt mỹ được mỹ đánh giá bước đi của việt nam là rất khéo rất thông minh,đi đúng bước,đúng thời điểm,đúng tiến độ, đúng dần, đúng điệu, tuyệt vời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu và lưu manh ngoan cố thì có, chứ khéo và thông minh gì cái lũ lãnh đạo lừa đảo, bịp bợm ấy.

      Xóa
  17. việt nam đã làm cho mỹ cảm phục và nể trọng,chuyên gia hàng đầu của mỹ xem việt nam là do thái ở châu á,năng lực ,trách nhiệm với quốc tế đáng tin cậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi phải vãi đái ra vì câu này của bạn Nặc danh14:45 Ngày 10 tháng 06 năm 2015

      Xóa
  18. Gần Mỹ là tốt, mà không chỉ gần Mỹ, VN ta muốn là bạn với mọi quốc gia vùng lãnh thổ trên TG. Gần Mỹ nhưng không có nghĩa là lien minh với Mỹ để chống TQ. Nếu làm vậy thì chẳng khác nào "Đuổi voi cửa trước, rước hổ cửa sau"
    Thực ra các thế lực phản động lưu vong ở Mỹ hoàn toàn không muốn Mỹ quan hệ với VN, nhưng quan thầy đã quyết thì chúng đành phải im re. Không dừng lại đó, quan hệ VN-Mỹ ngày càng nâng cao thì họ càng cay cú. Uất ức mà không làm gì được, chửi quan thầy thì e không còn chỗ dung thân, còn tung hô thì không muốn. Nên thôi đành qua sang chửi ĐCSVN, dân tộc VN, kích bác, xúi dục lậy đổ CQ.
    Dã tâm của họ that thâm độc. Nhưng có lẽ cần phải nhắc lại bài học lịch sử cay đắng của họ: nữa triệu quân Mỹ và chư hầu, cùng bộ máy chiến tranh khổng lồ (1 triệu quân ngụy) mà vẫn không sao thắng nổi CS để rồi bị CM đánh cho tan tác, phải chạy sút cả quần để sang Mỹ xin tá túc ở nhờ. Thân phạn họ giờ đây là than phận con chó dưới gầm chạn, thật tội nghiệp. Đã bao lần đem quân xâm nhập vào VN hòng lật đổ chế độ nhưng bất thành. Giờ đây chỉ còn những anh hùng bàn phím trói gà không nổi nữa thôi. Cố đấm ăn xôi làm gì? cÓ giỏi thì lọ mặt mo đi nào?

    Trả lờiXóa