Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

7,2 tỉ đồng bồi thường cho ông Chấn lấy từ đâu?

Những cá nhân, cơ quan nào từ chỉ đạo, điều tra, xác minh, thụ lý, công tố, xét xử gây oan sai phải bỏ tiền túi ra mà bồi thường!
“Khi đã phát hiện oan sai thì các cơ quan tiến hành tố dụng, cơ quan làm sai tạo nên sự oan sai đó phải minh oan cho họ, bồi thường cho họ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần một cách kịp thời.Về tiền bồi thường, tôi đồng tình với quan điểm cho rằng người tạo ra oan sai cũng phải chịu trách nhiệm, phải bỏ tiền bồi thường cho việc làm oan sai của mình, chứ không phải tạo ra cái sai rồi bắt cả xã hội phải gánh, mà ở đây là tiền ngân sách, tiền thuế dân đóng, sẽ phải bỏ ra trả” (Đại biểu QH Lê Như Tiến).
Ngay khi Infonet đưa tin về việc “ông Chấn sẽ được bồi thường 7,2 tỉ đồng, nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi: Tiền lấy ở đâu? và "thắc mắc" hộ ông Chấn rằng: Có phải nộp thuế cho khoản tiền 7,2 tỉ không?
                             >> Án oan sai –Tiền nào bù đắp?   
Để giải đáp câu hỏi này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Công Út, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm Nghiêm.
- Thưa ông, là người theo dõi rất sát vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan về tội giết người cướp của, chiều nay đọc tin ông Chấn đã được bồi thường 7,2 tỉ đồng. Cảm giác của ông thế nào?
- Ngày xưa, Bác Hồ từng phát biểu một câu trước hội nghị của ngành tư pháp nghe qua dễ ngộ nhận nhưng tôi cho rằng, rất thâm thúy: “Các đồng chí xét xử đúng thì tốt, nhưng không phải xét xử lại càng tốt hơn”. 
Nếu ngày nay, việc ông Chấn và Tòa Phúc thẩm TAND tối cao không thỏa thuận được mức bồi thường phải kéo nhau ra Tòa án để tranh tụng thì kết quả dù đúng hay sai thế nào đi chăng nữa cũng không thể bằng việc hai bên, giữa ông Chấn với Tòa Phúc thẩm TAND tối cao, là cơ quan tố tụng cấp cuối cùng đã xử oan ông Chấn thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường mà ông Chấn hài lòng, phía bị bồi thường cũng cảm thấy hợp lý. 
Như vậy theo tôi, tranh chấp này không phải xét xử là kết quả tốt nhất. Mặc dù quyền tự do về thân thể là quyền con người, không có giá trị vật chất nào có thể bù đắp nổi bằng những năm tháng tù đày từng giết chết tuổi xuân có giới hạn của một con người.
Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày được thả về
- Ông đánh giá thế nào về số tiền bồi thường kể trên?
- Trước hết, nói về thiệt hại do tổn thất về tinh thần thì theo quy định của pháp luật, trong trường hợp bị buộc phải chấp hành hình phạt tù oan thì mức bồi thường được xác định là ba ngày lương tối thiểu cho một ngày bị chấp hành hình phạt tù oan đó.
Đây là quy định mang tính cào bằng thân phận của mỗi con người mà không tính đúng tính đủ về vị trí xã hội hoặc hoàn cảnh sống của từng người bị tù oan nên việc bồi thường đó có khi sẽ không thỏa đáng. Nói về thiệt hại do thu nhập thực tế bị giảm sút thì pháp luật quy định trường hợp không xác định được thu nhập trung bình thì tiền bồi thường được xác định theo mức lương tối thiểu chung đối với cơ quan nhà nước tại thời điểm giải quyết bồi thường.
Do đó, nếu ông Chấn thuộc trường hợp này thì ông Chấn phải gánh chịu khoản bồi thường vừa “tối thiểu”, lại vừa bị áp dụng như đối với người làm việc ở cơ quan nhà nước vốn bị xem là mức lương không đủ sống.
Nói về thiệt hại về sức khỏe thì theo pháp luật quy định những khung bồi thường cho từng tổn thất đều buộc người bị oan phải chứng minh về sự tổn thất của mình. Nhưng sức khỏe là vàng. Nó có thể là tổn hại phía bên ngoài hay phần thẩm mỹ của con người, nhưng đa phần những người tù oan lại bị tổn hại từ bên trong nội tạng do những cuộc bức cung, nhục hình nhưng không để lại dấu vết thì không thể có quy định khung nào tính toán một cách tương xứng với những tổn thất về nội tạng của họ được. Nói thế để thấy, đó là những khiếm khuyết của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Từ đó có thể thấy việc bồi thường hoàn toàn bất lợi cho phía người bị tù oan. Nhưng dù sao, ông Chấn cũng chấp nhận mức bồi thường mà ngay cả ông cũng không thể chứng minh được các thiệt hại của mình để biến sự tổn thất vô hình thành hữu hình, thì tôi cho rằng, đó là thắng lợi không chỉ của riêng ông, mà cũng là thắng lợi của phía cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường.
- Số tiền đó, theo quy định của pháp luật sẽ được lấy từ đâu, thưa ông?
- Theo quy định của pháp luật thì số tiền bồi thường cho ông Chấn sẽ được lấy từ ngân sách trung ương. Sau đó, Hội đồng xét xử cấp Phúc thẩm lần hai đã tuyên bản án oan ông Chấn phải có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước 7,2 tỷ đồng mà Nhà nước đã bồi thường cho ông Chấn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền bằng tiền và tài sản của cá nhân Hội đồng xét xử ấy.
Điều 52. Kinh phí bồi thường
1. Trường hợp cơ quan trung ương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách trung ương.
2. Trường hợp cơ quan địa phương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách địa phương.
Điều 56. Nghĩa vụ hoàn trả và xử lý trách nhiệm của người thi hành công vụ
1. Người thi hành công vụ có lỗi gây ra thiệt hại có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước một khoản tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Người thi hành công vụ có lỗi vô ý gây ra thiệt hại quy định tại Điều 26 của Luật này không phải chịu trách nhiệm hoàn trả.
3. Người thi hành công vụ ngoài việc phải hoàn trả khoản tiền quy định tại khoản 1 Điều này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm còn phải bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(Trích Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước)
- Theo quy định của pháp luật, số tiền kia có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không thưa ông?
- Riêng khoản thiệt hại do thu nhập cá nhân bị tổn hại thì người được bồi thường vẫn có thể phải chịu thuế thu nhập cá nhân nếu thu nhập của người bị oan thuộc loại thu nhập cao, thuộc trách nhiệm phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Còn các tổn hại khác như tổn hại về sức khỏe, tổn hại về tài sản… thì không phải chịu thuế.
- Xin cảm ơn ông!
Hồng Chuyên (thực hiện)/Infonet
------------

25 nhận xét:

  1. Loay hoay rồi lại lấy tiền công quỹ tức là thuế của dân ra để đền bù.

    Trả lờiXóa
  2. Thích Nói Thậtlúc 19:05 6 tháng 6, 2015

    Trước khi bình luận về tiền đền bù .v.v.v. Phải nói qua về vụ án ông Chấn .

    Xét xử oan sai ở đâu cũng có , ngay cả nước văn minh . Nhưng vụ án ông Chấn công an , công tố viên , quan tòa đã CỐ TÌNH làm oan sai , chứ không phải do khách quan mang lại !. Đây là áp lực của "bệnh thành tích" , mà chỉ có ở hệ thống đảng trị !

    Và trớ trêu thay THÁM TỬ thu thập chứng cơ và điều tra lại là người thân của ông Chấn , chứ không phải cơ quan công quyền . Nếu người thân gia đình ông không TỰ điều tra , thì ông Chấn sẽ chết oan ở trong tù !!! .Đây là một thói vô cảm của chế độ đảng trị.

    Cuối cùng thì ra là lỗi của điều tra viên , công tố viên và của cả quan tòa . Đây là bằng chứng rõ ràng nhất của hệ thống pháp luật khuyết tật đảng trị !. Sự ngu mội , vô đạo đức của hệ thống pháp luật tàn tật đã làm cho một công dân chịu đau khổ , tủi nhục 10 năm trong nhà tù và nhân dân VN mất gần 10 tỉ đồng tiền bồi thường !

    Trả lờiXóa
  3. 7,2 tỉ chưa thấm gì với sự mất mát của ô Chấn.Kinh phí lại lấy từ tiền thuế của dân chứ đâu. Việt Nam vẫn thế mà!

    Trả lờiXóa
  4. Theo tính tính toán của tôi, đổ đầu mỗi người dân phải đóng thuế gần 100 đồng để đền bù oan sai cho ông Chấn. Chuyện vặt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng bạn hãy cộng dồn rất nhiều những " chuyện vặt này , từ tham nhũng , đến lãng phí đến các chi phí , thuế ...tất cả đổ lên đầu dân thì thành món tiền khổng lồ đấy.

      Xóa
  5. Người thi hành công vụ do có lỗi gây ra thiệt hại có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước một khoản tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.Ngoài ra, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm còn phải bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Vậy phải đem mấy tên của tòa án ông Chấn ra tòa mà xử tiếp.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu bồi thường oan sai thì phải lấy tiền của người làm oan sai trả cho người bị oan, ở vụ ông chấn này thì cơ quan điều tra, tòa án... phải bị trừ lương chứ không thể lấy tiền ngân sách của nhà nước do người dân chúng tôi nộp thuế để trả cho ông Chấn.
    Đảng mà lấy tiền ngân sách để trả ông Chấn là bất công. phải phạt các cơ quan làm sai, trừ lương và thu tài sản của ho. mới có công lý.
    Đảng không làm được việc này thì dân coi đảng chẳng là cục C....gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khuất Hạnh Liênlúc 20:06 6 tháng 6, 2015

      Họ làm việc tắc trách, cốt nhanh xong việc, thiếu nghiêm túc, vô cảm, hoặc động cơ gì nữa...phải bắt họ bỏ tiền túi ra đền, trừ lương, cũng cần cách chức, kỷ luật đảng...Nếu làm oan sai, gây hậu quả nghiêm trọng cho người bị oan, ảnh hưởng xã hội mà bỏ tiền nhà nước bồi thường, thì thằng cha khác đâu có ngán, cứ làm sai, "có đảng, nhà nước lo"!

      Xóa
    2. Phải có hẳn cả điều luật về những chuyện " oan, sai" này.

      Xóa
  7. Thôi cứ cho là chúng "lấy mỡ dân rán dân" đi (lấy tiền của các còm sĩ trong này "bồi thường" cho ông Chấn, mặc dù chúng ta không có lỗi với ông [DKM tụi Đỏ!])
    Nhưng phần cùng phải làm là xét xử và tống cổ bọn "do nóng vội(?) mà gây oan sai" vào tù, có được chú trọng không?
    "Không!" là câu trả lời của bọn đểu giả!

    Trả lờiXóa
  8. “Bạn tin là mình có thể hoặc không thể làm được điều đó? Bạn đều đúng cả”.
    (HENRY FORD nói về sự quyết tâm, đừng đầu hàng trước gian khó)

    Trả lờiXóa
  9. Rồi cuối cùng cũng chẳng có thằng cha, con mẹ nào bỏ tiền túi ra đâu! VN là dzậy. Cùng lắm là...đã kiểm điểm ...nghiêm khắc và....rút kinh nghiệm là chấm hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui lieu manh tu che ra cáioi day rut kinh nguyet .thi se con xay ra nhung viec to lon hon nua va trien mien,vay chung ta can kien nghi ra. QUOC HOI yeu cau bai bo cai chyen Cb rut kinh nghiem.va luat Buoc .CB lam sai trai phai CACH CHUC.thi may rá se gam . Con kg thi ko bao gio .. CHI CO CS DOC TAI MOI VAY .Cac nuoc van minh kg ai ,dam hanh xu nhu Dang tot dep cua ta dau.

      Xóa
    2. Can phai yeu cau QHbai bo viec CB lam viec sai trai chi rut kinh nguyet. Va ko co boi thuong .thi muon viec kho thay doi ,Noi cho nhieu nhung vu nhu can Thoi

      Xóa
  10. “Khi đã phát hiện oan sai thì các cơ quan tiến hành tố dụng, cơ quan làm sai tạo nên sự oan sai đó phải minh oan cho họ, bồi thường cho họ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần một cách kịp thời.Về tiền bồi thường, tôi đồng tình với quan điểm cho rằng người tạo ra oan sai cũng phải chịu trách nhiệm, phải bỏ tiền bồi thường cho việc làm oan sai của mình, chứ không phải tạo ra cái sai rồi bắt cả xã hội phải gánh, mà ở đây là tiền ngân sách, tiền thuế dân đóng, sẽ phải bỏ ra trả” (Đại biểu QH Lê Như Tiến)...DU'NG ! DONG TIEN LA NUM RUOT .. HO. PHAI? BO? TIEN TUI' CUA CA' NHAN CO QUAN TO TUNG ...TRU` LUONG HAY CHIET KHA'U BOT RA TU TRONG LUONG BONG CUA HO. ...CHO' KHONG THE ..LA.M DU.NG TIEN THUE' CUA~ DAN HOA`I NHU VAY !!!!

    Trả lờiXóa
  11. ông chấn không được có cái quyền câm miệng nên mới ra nông nỗi này. Thế mà nhiều kẻ vẫn dài mỏ ra bắt người ta phải mở miệng.
    Đúng là Quốc hội của ta
    Thằng cha Hữu Phước phát loa nói càn
    Nó khùng nên đã phải can
    Câm mồm đừng nói lan man trò hề
    Hay thay có kẻ tiếp nghề
    Đương điên họ Đỗ đệm là tên Văn
    Hắn khua hắn múa tưng tưng
    Bắt người phải nói đừng im cái mồm
    Nay thêm thằng Huệ lôm côm
    Nó chồm lên nói trí dân quá thường
    Thằng này như ngựa không cương
    Nhố nhăng chẳng biết cương thường là đâu
    Rõ là ba kẻ bâu xâu
    Khùng - điên - tưng tửng ngu lâu dốt dày
    Về nhà dắt mũi trâu cày
    Quốc hội đâu chốn chúng mày lu loa
    Về nhà cầm gậy đuổi gà
    May ra còn chút ích nhà lợi riêng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe dau thang HHP no tron benh vien tam than mo ra ung cu QH .Nen an noi lung tung .Chinh dong nghiep .ma cung bi no .lam nham roi di xin loi. Vay cac ba con xin tha cho no .cho du ta noi nhieu no Chang hieu gi dau..toi nghiep

      Xóa
  12. Tiền dân cày còng lưng đóng thuế để xây dựng đất nước và giúp cho an sinh xã hôi.
    Chúng, lũ bầy đàn Việt gian cs CƯỚP tiền THUẾ dân,mđể trả cho ĐẢNG VIÊN của chúng sao không một ai DÁM lên tiếng hử?
    Tiền có 7.2 tỷ so với tiền trả cho lũ đảng viên làm nghèo đất nước thì đâu có đáng là bao nhiêu, mà la nhiều dử vậy các vị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì nó sai luật lệ, đạo đức! Cứ ù xọe như vậy, chúng vặt dân mãi!

      Xóa
    2. moi quan tam theo roi YEU CAU BUOC CHINH QUYEN.PHAI THU HOI TIEN CUA VA TAI SAN CUA NHUNG THANG CB XU LI ON SAI DE TRA LAI CHO NHAN DAN...

      Xóa
  13. Việc đền bù thiệt hại cho ông Nguyễn thanh Chấn ở mức 7.2 tỷ đồng là đúng,người dân chúng tôi đồng tình /// nhưng,số tiền này KHÔNG ĐƯỢC LẤY RA TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ( ngân sách nhà nước là tiền của dân ),số tiền này phải bắt những người làm sai như các quan tòa,các điều tra viên...liên hệ xuất tiền túi ra mà trả-ĐỀ NGHỊ ĐUỔI VIỆC những cá nhân làm sai này & đồng thời truy tố hình sự chúng về tội lơ là trách nhiệm,làm việc cẩu thả,thiếu lương tâm nghề nghiệp...dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.tác động xấu đến xã hội về nhiều mặt,đặc biệt về tâm lý quần chúng và an ninh xã hội !

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn ĐB quốc hội Lê như Tiến,ông nói đúng, nhưng chưa đúng lắm ! 100% số tiền này phải bắt những người làm sai xuất tiền túi ra trả- đồng thời ngưng chức ngay lập tức và truy tố hình sự những người này vì không làm tròn bổn phận do nhân dân giao phó gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đến đời sống xã hội,tác động xấu nhiều mặt đến quần chúng nhân dân !

    Trả lờiXóa
  15. Các bác cứ yên tâm đi, không lấy tiền thuế của các bác để bồi thương oan sai đâu mà sợ...
    Cuốc hội sẽ thông qua điều luật cho phép Xã hội hoá công tác bồi thường oan sai.

    Trả lờiXóa
  16. trời mưa đất chịu

    Trả lờiXóa
  17. Chỉ 1 vụ ông Dân oan Chấn mà lòi đủ thứ dốt của đám nãnh đạo!

    Trả lờiXóa