Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Vài ngày nữa sẽ khôi phục xong cáp quang AAG

Đây là lần thứ hai trong năm 
tuyến cáp quang biển AAG bị đứt, gây ảnh hưởng 
đến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế. 
Vụ đứt cáp quang AAG hôm 23/4 đã gây ảnh hưởng đến việc truy cập internet quốc tế của người dùng trong nước, bao gồm người dùng tại tất cả các nhà mạng có sử dụng tuyến cáp này, như VNPT, FPT, SPT, Viettel... Trong đó, VNPT là đơn vị sử dụng lưu lượng quốc tế qua đường cáp AAG nhiều nhất.
Người dùng than trời vì mạng internet chậm
Chị T.T.L.Đ, người dùng ADSL của nhà mạng VNPT cho biết, công ty sử dụng gói cước MegaMaxi trọn gói gần 1 triệu đồng/tháng nhưng tốc độ tải xuống chỉ đạt 20-40KB/s, thấp hơn nhiều so với tốc độ gói cước (1MB/s) và chỉ bằng khoảng 1/2 tốc độ tối thiểu cam kết (64KB/s).
Còn anh Long (Q.Tân Phú, TP.HCM) sử dụng gói cước VNPT dành cho giáo viên, khẳng định mạng internet rất chậm trong những ngày qua. Và anh Long mong muốn nhà mạng "miễn cước thuê bao thời gian mạng bị gián đoạn". Ngoài ra, anh Long cho biết thêm, anh còn tốn tiền đăng ký gói cước 3G để sử dụng thay thế nhưng tốc độ cũng không khả quan hơn.
Bên cạnh đó, nhiều người dùng khác cũng khẳng định, họ gần như không thể sử dụng internet quốc tế trong thời gian xảy ra sự cố đứt cáp quang AAG. Trong đó, một trong những tác vụ quan trọng và bị ảnh hưởng nặng nề là Gmail.
Đáng chú ý, đây không phải là sự cố đứt cáp hiếm hoi xảy ra. Trước đó, cáp quang AAG cũng đã bị đứt vào 8 giờ ngày 5.1.2015 và cần tới 19 ngày để hoàn thành khắc phục sự cố. Trong năm 2014, cáp AAG cũng đã bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. 
Trước tình huống này, nhà mạng FPT đã gửi tới Dân Việt thông báo sự cố vào sáng 23.4 cùng thông tin hướng khắc phục và lời xin lỗi khách hàng. Riêng VNPT đã thiết lập hệ thống tự động thông báo sự cố khi khách hàng gọi đến tổng đài hỗ trợ.
Trao đổi với Dân Việt vào sáng 8.5, đại diện FPT cho biết thêm, "FPT Telecom tiếp nhận khiếu nại qua nhiều nguồn khác nhau, gồm tổng đài, báo chí, văn bản... Trường hợp khách hàng khiếu nại internet chậm do sự cố đứt cáp AAG thì tùy trường hợp sẽ có những tư vấn giải quyết theo quy định".
Tổng đài chăm sóc khách hàng VNPT thì cho biết, VNPT đã giải quyết giảm trừ cước cho một số khách hàng khiếu nại tốc độ truy cập internet bị gián đoạn do đứt cáp quang biển AAG. Khách hàng có thể gửi khiếu nại tới VNPT thông qua biểu mẫu tại các trung tâm chăm sóc khách hàng. Ngoài ra VNPT không cho biết rõ tỉ lệ giảm trừ cước, mà phải xem xét riêng từng trường hợp.
Cũng trong sáng 8.5, phóng viên Dân Việt đã gửi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của SPT câu hỏi về việc "giảm trừ cước khi internet chậm do đứt cáp quang", thì nhân viên tổng đài nói: "Đây là sự cố bất khả kháng, tất cả các nhà mạng đều bị ảnh hưởng chứ không riêng gì SPT nên mong khách hàng thông cảm". Trong trường hợp muốn khiếu nại giảm trừ cước thì "phải thông qua ban giám đốc".
Người dùng bị ảnh hưởng có quyền khiếu nại
Liên quan tới sự cố đứt cáp AAG gây ảnh hưởng tốc độ internet và công việc của người dùng, luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Khi các bên giao kết hợp đồng với nhau, ngoài việc phải tuân thủ theo qui định của Luật Viễn Thông thì còn phải tuân thủ theo qui định của Bộ Luật Dân Sự, bởi đây cũng là một giao dịch về cung ứng dịch vụ. Theo đó, bên doanh nghiệp viễn thông là bên cung ứng dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ viễn thông là bên thuê dịch vụ".
Theo luật sư Thảo, trong trường hợp mạng viễn thông thường xuyên bị chậm làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đường truyền, không đúng chất lượng đường truyền như đã thỏa thuận trên hợp đồng cung ứng dịch vụ, thì theo quy định của điểm e, khoản 1, điều 16, Luật Viễn Thông, bên sử dụng dịch vụ viễn thông được "khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra".
Còn theo qui định của khoản 4 điều 524 BLDS: "Trong trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên thuê dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại".
"Có thể thấy qui định của pháp luật để điều chỉnh các trường hợp trên đều đã có nhưng thực tế, người sử dụng dịch vụ cũng ít khi nào khiếu nại hay yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ngược lại, đa phần người sử dụng chỉ chấp nhận đóng phí như cũ và hy vong đường truyền mau sớm được khắc phục để những hoạt động công việc của họ không bị ảnh hưởng", luật sư Thảo nhìn nhận.
Nói về lý do "bất khả kháng" mà nhà mạng thường đưa ra, luật sư Thảo cho hay: "Sự kiện 'bất khả kháng' là một thuật ngữ pháp lí được qui định trong pháp luật dân sự nói chung, để chỉ những việc xảy ra ngoài tầm kiểm soát của con người và trong các giao dịch dân sự. Khi gặp sự kiện 'bất khả kháng' làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng thì các bên sẽ được miễn trừ trách nhiệm dân sự. Qui định của pháp luật Việt Nam vẫn chưa định nghĩa rõ thế nào là sự cố bất khả kháng mà chỉ mang tính chung chung".
Theo qui định của điều 161 BLDS thì: "Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường hết trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép".
"Thế cho nên, khi xảy ra các trường hợp vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm thường cho rằng lỗi là do bất khả kháng và việc xác định có phải là bất khả kháng hay không vẫn chưa được rõ ràng, mà thông thường chỉ mang tính nhận định chủ quan của mỗi người. Nếu bên gây thiệt hại chứng minh được đó là sự kiện bất khả khàng thì sẽ được miễn trừ trách nhiệm dân sự. Còn không chứng minh được, là đã vi phạm hợp đồng và phải bồi thường. Điều này đã được qui định cụ thể ở điều 33 Luật Viễn Thông", luật sư Thảo nói.
Khiếu tại như thế nào?
Theo luật sư Thảo, trong trường hợp người sử dụng mạng viễn thông muốn nhà mạng phải bồi thường cho mình do đường truyền internet chậm so với hợp đồng đã thỏa thuận trước đó, thì người sử dụng cần phải thực hiện các việc sau:
1. Khiếu nại trực tiếp với nhà mạng đang cung cấp về chất lượng sản phảm của mình.
2. Chứng minh được chất lượng đường truyền không đáp ứng đúng như thỏa thuận.
3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, như phải bỏ tiền ra mua gói cước 3G để sử dụng.
4. Nếu không giải quyết được thì người sử dụng có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
"Vấn đề khó nhất hiện nay là bên sử dụng phải chứng minh được thiệt hại của mình như thế nào? Có căn cứ để được tòa án chấp nhận hay không? Và lưu ý là doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng gây ra", luật sư Thảo nói.
Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang AAG: Khi khôi phục xong cáp quang,  100% kênh truyền trên tuyến cáp quang AAG sẽ được khôi phục, việc truy cập internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
*           *             *
Chủ nhật (10-5), các đội tàu đang tiếp tục công việc sửa cáp quang AAG và dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.
Trao đổi với VnExpress, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I cho biết đến chiều 10/5, các tàu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG đang tiếp tục công việc. Đội sửa chữa phải xử lý từng đoạn cáp, hàn nối, sau đó sẽ chôn cáp xuống khi hoàn thành. Trong quá trình này, đường truyền Internet qua đây hoàn toàn bị ngắt. Dự kiến công tác sửa chữa được hoàn thành và Internet khôi phục trong vài ngày tới, ông Lâm Quốc Cường nói thêm.
Trả lời về việc kết nối Internet chập chờn trong sáng 10/5, đại diện VNPT-I cho biết sau khi xảy ra sự cố đứt cáp, nhà mạng đã chuyển hướng lưu lượng Internet sang các hướng khác. Cáp AAG hiện vẫn là đường truyền Internet lớn nhất từ Việt Nam đi quốc tế.
Cáp AAG lại bị đứt từ cuối tháng 4. Đến 6/5, tàu của Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển này mới tiếp cận được vị trí gặp sự cố để tiến hành sửa chữa. Công tác sửa chữa được dự báo hoàn thành vào ngày 10 đến 13/5.
            Đây là lần thứ hai trong năm cáp AAG bị đứt. Trong sự cố hồi đầu năm, công tác sửa chữa kéo dài 19 ngày. Năm ngoái, cáp quang AAG cũng đứt 2 lần và đều mất trên hai tuần để khôi phục đường truyền Internet. 
 AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
(Dân Việt và VnEx)
---------------

11 nhận xét:

  1. Việc này, ai cũng thấy thiệt rõ ràng cho người tiêu dùng. Một người ăn cắp, mọi người đều thấy, thế mà còn đòi phải làm đơn mới xử lý à? Bắt khách hàng trả tiền theo tháng, người ta không xử dụng được , cứ thu tiền rồi xin lỗi xuông, còn thiệt hại của người ta thì không tính, còn phải xin cho.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có bọn "giãy chết" mới tôn trọng người khác thôi. Còn đám "muôn năm" thì luôn hành xử kiểu "sống chết mặc bay!"

      Xóa
  2. Những ngày không dùng được - thì,hãy trừ tiền là đúng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Trừ là sao? Tăng viện phí là có lợi cho người bệnh đấy!"
      (Cim Tiến)

      Xóa
  3. Chắc lẽ vì anh bạn 4 tốt làm biển đông dậy sóng nên cá trích cắn đứt cáp
    qua

    Trả lờiXóa
  4. Thằng giặc Tàu cộng phá hoại chứ cá mập gì cắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giặc tàu không có giặc ta thì cắn chim dân tộc Vietj chẳng xong thời nay, tiên sư đứa bào coi nó là đồng chí/

      Xóa
  5. Bac noi ai roi .ko co dau TQ la ban tot cua ta .Ban tot chi vo y lam dut thoi ..ta noi lai chu noi mich long ban thi minh Tam tu lam lam

    Trả lờiXóa
  6. Khi nao co nhung su kien nong .co kha nang anh huong den chinh tri o Vn la cap bi dut???????moi cu de y xem nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá mập cắn đứt cáp là khắc tinh của "thế lực thù địch"!

      Xóa
    2. Cá mập là thế lực 4 tốt đấy...

      Xóa