Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Nước cờ 'chiếu bí' của Nga trên Biển Đông

Chắc chắn Mỹ và phương Tây đã có bài học về bất chấp lợi ích của Nga sẽ bị Nga giáng trả như thế nào.
Dư luận thế giới và các nhà bình luận quân sự đã nóng lên chuyện Mỹ tăng cường lực lượng quân sự trên Biển Đông để ngăn chặn Trung Quốc, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. 
Nhưng, có một điều thực sự thách thức trực tiếp “ngay và luôn” đến tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông của Liên bang Nga thì ít bị để ý đến.
Biển Đông là nơi xảy ra tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, là nơi đụng độ chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc đang xảy ra rất gay gắt, là nơi mà Nhật Bản cũng sẵn sàng can thiệp bằng quân sự khi an ninh quốc gia bị nguy hại…thì ai cũng biết, vậy Liên bang Nga ở đâu trên Biển Đông?
Lợi ích Nga trên Biển Đông
                                                 >>Mỹ và Việt Nam nên là bạn
Trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước, Liên Xô cũ kết hợp với Việt Nam thành lập công ty góp vốn, cùng liên thủ khai thác mỏ Bạch Hổ ở Biển Đông, sản lượng khai thác chiếm một nửa tổng sản lượng dầu thô của Việt Nam. Đến nay, đây vẫn là mỏ dầu lớn nhất của Việt Nam.
Theo thống kê, đến nay Nga đã trở thành đối tác hợp tác nước ngoài lớn nhất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Nga đã trở thành chỗ dựa lớn nhất của cộng đồng kinh tế do Việt Nam liên kết với các cường quốc trên thế giới tạo nên trên vấn đề Biển Đông. Các công ty dầu mỏ phương Tây khác như Exxon Mobil, BP, TOTAL những năm gần đây mới góp vốn với Việt Nam khai thác dầu khí.
Nga hợp tác với Việt Nam bởi Nga được chia sẻ lợi ích kinh tế to lớn tại Biển Đông, đồng thời đảm bảo được lợi ích an ninh, mang tính chiến lược toàn cầu của Liên bang Nga thời Putin.
Quân cảng Cam Ranh đã từng là căn cứ quân sự của Nga đến năm 2001 phục vụ cho chiến lược toàn cầu của Nga thì ngày nay với quan hệ truyền thống, thủy chung, tin cậy lẫn nhau giữa 2 nước, Nga được Việt Nam ưu tiên sử dụng theo thỏa thuận đã ký.
Với Mỹ, từ khi Trung Quốc trỗi dậy, không che đậy mưu đồ bá chủ thế giới thì Mỹ với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton vào tháng 7/2010 tại Hà Nội “Mỹ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông” đã khiến Trung Quốc nhảy dựng, phản đối quyết liệt.
Xét ở góc độ chiến lược thì “lợi ích quốc gia” của Mỹ tại Biển Đông chủ yếu là để ngăn chặn Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà”, thành khu “đặc quyền quân sự”, tiến xuống phía Nam thách thức vị thế, quyền lực của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khống chế tuyến hàng hải trên Biển Đông và đe dọa an ninh của đồng minh Nhật Bản, Úc…
Chiến lược “xoay trục” sang châu Á-TBD của Mỹ có tính “sống còn”, cấp thiết, hơn Nga. Nếu Trung Quốc chiếm Biển Đông thì Nhật Bản, đồng minh của Mỹ sớm muộn gì cũng bị chi phối và tầm ảnh hưởng của Mỹ sẽ rất bất lợi. Vì thế, Biển Đông hiện giờ được coi như là khu vực “quyết chiến chiến lược” của 2 cường quốc Trung-Mỹ, nhưng loại Nga hay không để ý đến Nga trên khu vực này là một sai lầm chiến lược.
Chắc chắn Mỹ và phương Tây đã có bài học về bất chấp lợi ích Liên bang Nga, cảm giác an ninh Nga sẽ bị Nga giáng trả như thế nào.
 (ĐVO)
----------------

20 nhận xét:

  1. Nhật Bản công bố kế hoạch viện trợ 110 tỷ USD cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở châu Á.
    (Sắp có quả liếm nữa rồi. Cầm muỗng đũa đỏ sẵn sàng thôi!)

    Trả lờiXóa
  2. Gớm, đ/c Mockuradov này hung hăng nhỉ? Không nhớ mình đã được Đồng Minh cứu, nếu không sẽ trở thành một vùng "tự trị" của Phát Xít Đức à?
    Thế năm 1944 tại sao cứ kêu gào: "Mỹ không nhanh chóng mở Mặt Trận Thứ Hai, Liên Xô chúng tôi sẽ bị Hít Le vùi dập!"?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu sói vồ được con gà to , thì những con gà nhỏ khác, liệu sói có để cho yên thân ????. Chả lẽ những còn gà "thông thái" cứ ngồi chờ đến lượt mình làm mồi cho sói !!!!

      Xóa
  3. Thấy nước Mỹ lại nhớ tới tinh thần "Những việc cần làm ngay!" của Nguyễn Văn Linh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Linh làm ngay cái Hội nghị Thành Đô nữa đấy ông Nặc danh 06:25 ạ

      Xóa
    2. Ý tôi mỉa mai rằng, "nói và làm" ngay là chuyện của Mỹ, chứ không phải Nguyễn Văn Linh bốc phét.
      Rút kinh nghiệm, tôi phải đưa ra ý kiến không cần động não. Nhưng lại trái với tinh thần của con người "Chúng ta suy nghĩ là chúng ta tồn tại."

      Xóa
  4. Nghe Thống này ba hoa cho con nít nghe. Nga giờ chỉ là cường quốc hạng trung, làm gì là tay chơi toàn cầu vậy ông. Putin chơi trò đục nước béo cò, bán vũ khí bên này bên kia hưởng lợi thôi. Biển đông là sống còn của VN chứ sống còn gì của mẽo vậy ông Thống? Giờ đọc vài câu là biết bài của ông roài, chán hết muốn đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nga hết tiền rồi . Xe tăng Amata T14 vừa mới làm xong , chưa đánh đấm gì đã lỗi tứ tung cả , nay đang chém gió ào ào để bán . Nước Nga chỉ múc dầu đem bán và buôn vũ khí , ngoài ra chẳng có gì đáng nói .

      Xóa
  5. Cái luận điệu giẻ váy của tuyên giaó này chỉ có thể là cuả chú em Quang Thống thì phải?
    cái vaý ấy được tuyên giáo LX, Tàu dệt từ những năm 50 còn đem ra nhai ư? xưa rôì diễm ạ.
    chỉ có những kẻ ngu mới luôn luôn coi Nga là cường quốc hiện nay, mới coi Nga là văn minh hiện nay. Lo đối phó với dân trong nước còn chẳng xong, lo đôí phó với Ucraina còn chưa đâu vào đâu còn làm được cái trò gì. đồng rúp thì từ 30 lên 60 mới đổi được 1 đô từ khi dầu mất giá còn hung hăng với ai được?
    Chỉ có cán bộ đảng là cứ ngu mãi, vì không được đi đâu ngoài các nước cs để mở rộng tầm nhìn, để khai sáng tư duy- cũng vì họ là những ký sinh, sống gửi vào người dân lao động và dân tộc nên chẳng có việc gì ngoài lừa bịp và nói láo, có nghề ngỗng gì mà đi Âu, đi Mỹ để hiểu ra nên làm theo ai, ai văn minh tiến bộ hơn ai? may ra chỉ có vài thằng cán bộ chuyên môn của các bộ ngành trong chính phủ là có cơ hội sang các nước tư bản để học tập, điều nghiên và ăn cắp cách làm của tư bản thì may ra có hiểu biết sơ sơ về tính ưu việt của nền kinh tế, chính trị và xã hội của tư bản dân chủ, còn lại lũ cán bộ chuyên trách lãnh đaọ đảng thì biết gì mà đi? và ai tiếp lũ đười ươi ấy?
    Thống cũng nằm trong cái đống ngu lâu nhờ cám đảng ấy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo Việt Nam hiện giờ chỉ có 3 việc để làm :

      1-Bằng mọi cách nhanh nhất vơ vét mọi thứ có thể
      2- Ăn chơi đàng điếm bằng tiền đã cướp được
      3- Tìm cách cất giữ và tẩu tán tài sản phòng hậu họa

      Xóa
  6. Nga hiện nay ngoài ăn mày quá khứ và moi dầu đem bán , chẳng có phát kiến nào mới . Pu tin đang tập chung quanh mình những đệ tử tham nhũng và biết vâng lời . Chiếu bí gì chứ , nuôi béo chính quyền CSVN tham nhũng thì đúng hơn . Một tuồng giống nhau cả .

    Trả lờiXóa
  7. Cái ao Biển Đông đã có đủ mặt anh tài trên thế giới. Việt Nam không đơn độc đâu mà lo.

    Trả lờiXóa
  8. Ô thống chỉ được cái "nổ" là giỏi, nhất là "tâng " Nga lên tận trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ để xem thằng Nga râu ngô và thằng Tàu khựa ( kể cả CSVN ) còn tồn tại đến bao giờ để những tên bồi bút và những tờ báo lá cải nâng bi, bê bô nhằm kiếm chút cơm thừa , canh cặn nữa ! Chỉ thương cho chúng là lúc đó cháy của nồi cháo còn kg có mà ăn !

      Xóa
  9. Nga hiện nay gắn liền với Putin. Nhưng Putin không phải là Nga. Hãy xem 10 năm sau khi hết Putin. Đáng buồn cho nước Nga.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi vẫn yêu nước Nga
    Nhưng
    Nga đã hết vai trò siêu cường rồi
    Kinh tế chủ yếu là dựa vào bán rẻ nguyên liệu thô cho các nước mà thôi
    Trong ngoai nước Nga đang rất nhiều ổn

    Trả lờiXóa
  11. Bệnh glôcôm (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống) đứng thứ hai sau đục thể thủy tinh là một trong các nguyên nhân gây mù lòa ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn không thể hồi phục.

    Trả lờiXóa
  12. Chế độ độc tài theo tư bản cạnh tranh mua bán chỉ tạo nên tham nhũng , hối lộ , đưa đất nước đến phá sản , vì thiếu yếu tố tự do ngôn luận , báo chí nhằm phát hiện ngăn chận .

    Nga , TQ , VN đều dẫm đạp lên khung tử huyệt giống nhau như trên . Đàn áp được tự do dân chủ , đồng thời cũng tạo nên môi trường tốt cho tham nhũng hối lộ phát triển không luật pháp nào có thể ngăn chận được .

    Mặt yếu của tư bản bóc lột chính là thiếu tự do ngôn luận . Có định hướng XHCN hay không định hướng cũng đều chết , đều dẫn đến bóc lột , phản kháng và đấu tranh lật đổ chính quyền khi đời sống dân chúng bị đảo lộn do đất nước ấy đứng bên bờ phá sản .

    Nga & TQ không phải chỉ đang đương đầu chỉ riêng với Mỹ mà đương đầu với cả một khối đại cường của thế giới . Cả hai đều thất thế về mặt tuyên truyền về chính nghĩa của hành động bị xem là bá quyền nguy hiểm . Bá quyền nhằm giải quyết bất ổn về kinh tế do tham nhũng và hối lộ tạo nên . Tình trạng này giống hệt ĐỨC , NHẬt trong thế chiến lần thứ hai . Càng muốn dương oai sức mạnh , càng lâm vào thế bị cô lập và bị tiêu diệt .

    Obama là một luật sư nên mọi vấn đề giải quyết đều đặt nặng về bằng chứng cụ thể , được báo chí xác nhận . Đó là việc mà Mỹ đã hành động quyết liệt đối đầu với TQ trong những ngày vừa qua tại Biển Đông , nhờ bằng chứng cụ thể của CNN . TQ sụp bấy ngầm của Obama tại biển Đông cũng như Nga tại Ukrain .

    Nga đã tìm cách làm hoà với Mỹ , rồi đây Tập cũng vậy thôi . Chiến tranh bằng mồm thì dễ dàng hơn chiến tranh vũ khí .

    Trả lờiXóa
  13. Xem bon VTV co suy cho hanh dong cua Nga o mien dong Ukraina ma lon ca ruot
    Sao chung khong nghi den than phan cua nuoc minh neu o trong hoan canh tuong tu nhu Ukraina
    Vua roi tren mang co bai chui 'bon cuong My', nhung toi nghi ho con thong minh va trong sang hon bon 'cuong Nga va Tau' nhieu lan

    Trả lờiXóa
  14. Năm 1988 còn đóng tại Cam Ranh nếu Nga thực hiện đúng cam kết với VN chắc chắn TQ đã không dám ra tay tại Gạc Ma, Cô Lin...Nga đã im lặng .Sự kiện dàn khoan HD 981 năm 2014 Nga cũng im lặng.Nga chỉ bán súng đạn ,máy bay, tàu ngầm....Đừng ảo tưởng thổi kèn cho Putin .

    Trả lờiXóa