Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Mỹ nối lại các tuyến phà và đường bay thẳng tới Cuba

Chính quyền Mỹ ngày 5-5 đã cấp phép cho một số công ty nối lại các tuyến phà giữa Mỹ và Cuba lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, mở ra con đường vận chuyển mới cho hàng trăm nghìn hành khách và hàng hóa trị giá hàng trăm triệu USD qua lại giữa FloridaHavana mỗi năm.
Theo hãng thông tấn Reuters, một giấy phép được cấp cho Baja Ferries USA, chi nhánh tại Miami (Mỹ) của công ty Baja Ferries, công ty chuyên về vận tải hàng hóa và hành khách có trụ sở tại Mexico; một giấy phép khác được cấp cho công ty America Cruise Ferries có trụ sở tại Puerto Rico.
“Nếu mọi việc tiến triển tốt, chúng tôi có thể hoạt động vào tháng 9 tới”, Joseph Hinson, Phó chủ tịch Baja Ferries USA nói, đồng thời cho biết, công ty của ông vẫn cần phải có được sự cho phép từ phía Cuba cũng như các quan chức tại cảng Florida.
Ngoài hai công ty nói trên, theo nhật báo Sun-Sentinel tại Florida, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã cấp phép cho ba công ty khác mở tuyến phà tới Cuba.
Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC), quản lý các lệnh trừng phạt về kinh tế và thương mại của Mỹ, xác nhận các giấy phép đã được cấp nhưng từ chối cho biết cấp cho ai và số lượng giấy phép được cấp.
Chính phủ Cuba chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.
Dịch vụ phà giữa Cuba và Mỹ đã bị ngừng vào đầu những năm 1960. Các chuyến phà sắp tới được nối lại sẽ chỉ có thể trở các hành khách được cấp phép tới Cuba, bao gồm những người Mỹ gốc Cuba thăm hỏi người thân và những người Mỹ đến Cuba thông qua các chuyến thăm liên quan đến giáo dục và văn hóa. Các hoạt động thương mại và kinh doanh của khu vực tư nhân được cấp phép cũng sẽ được chấp nhận.
Theo lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, công dân Mỹ không được phép tới Cuba trong những chuyến du lịch thường xuyên.
Công ty Baja Ferries có kế hoạch vận chuyển ba đến bốn ngày trong tuần, sử dụng các tàu vận chuyển khoảng 1.000 hành khách và hàng hóa. Trong khi công ty America Cruise Ferries cũng có kế hoạch thực hiện các chuyến vận tải ba lần một tuần giữa Miami và Havana với khoảng 1.000 hành khách cũng như các phương tiện xe cộ và hàng hóa.
Cùng ngày, hãng hàng không JetBlue Airways của Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện các chuyến bay trực tiếp từ New York (Mỹ) tới Thủ đô Havana (Cuba) mỗi lần một tuần. Dự kiến, các chuyến bay sẽ bắt đầu được thực hiện từ đầu tháng 7-2015.
B.M/(Reuters, AP)
---------------

9 nhận xét:

  1. Theo tôi biết Cuba có nền công nghệ sinh học và y học rất mạnh về nghiên cứu. Việc nối hợp tác với Hoa Kỳ thì việc Cuba trở thành một cường quốc công nghệ là trong tầm tay.

    Trả lờiXóa
  2. Cuba sẽ sớm thoát khỏi địa ngục...

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước dân chủ , tự do đang đến với đất nước và nhân dân Cu Ba . còn Việt Nam ta không biết đến bao giờ bọn cộng sản mới tháo gông cùm xiềng xích cho nhân dân .

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn trên đường toàn xe thập niên 5x voi 6x thế kỷ trước, Cu ba bảo tồn đồ cỗ vãi quá các cụ nhỉ?! Sắp chết nên quay qua ôm mỹ rồi

    Trả lờiXóa
  5. Sau nửa thế kỉ cùng VN "thức ngủ,canh hoà bình thế giới" chắc người dân Cuba đã quá mệt mỏi rồi.
    Nếu không có đường lối phản động của lão Fidel chắc giờ này họ củng chẳng thua kém Mỹ bao nhiêu,chứ không phải như bây giờ,hầu hết dân Cuba không biết đến điện thoại di động

    Trả lờiXóa
  6. Mong co them thang Venezuena tinh ngo nua de nuoc My ranh tay xu ly nhung thang khac

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Venezuena này cũng sáp song đến nơi rồi . Dân ở đó xếp hàng cả cây số để mua đường . Theo cảm quan của một người Hà nội từng xếp hàng cả ngày để mua gạo , thì nơi nào xếp hàng càng dài càng chóng đi .

      Xóa
  7. Cu ba may mắn và hạnh phúc nhỉ ! /còn VN thì sao ? không lẽ cứ mãi mãi trong đêm tối âm u như thế này sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Phidel Castro chết sớm chừng náo thì tốt cho người dân và Đất nước Cuba thôi.

    Trả lờiXóa