Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Mỹ đi tới cùng trên Biển Đông, chuyện gì sẽ xảy ra?

Máy bay trinh sát - săn ngầm Poseidon của Mỹ
Theo The Diplomat, việc Mỹ tuyên bố đưa máy bay và tàu chiến vào gần chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông là một "nước cờ" cho thấy Washington không hề để ý phản ứng từ Bắc Kinh.
Ông Amitai Etzioni, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học George Washington cho rằng, Washington đang đi một "nước cờ" mà không cần biết Bắc Kinh sẽ phản ứng ra sao và cũng không tính đến chuyện mình sẽ làm gì tiếp theo. Ông nhận định, động thái mạnh mẽ trên của Mỹ có thể gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. 
Theo ông Etzioni, trước đây, Mỹ đã có nhiều lần hành động tương tự như vậy. Mỹ đã giải tán quân đội Iraq sau khi lật đổ chế độ Saddam Hussein mà không cần tính đến chuyện những binh lính bị giải ngũ sẽ làm gì sau đó. Mỹ sa thải hàng ngàn viên chức mà không nghĩ đến chuyện các cơ quan chính phủ Iraq sẽ hoạt động thế nào. Tại Libya, Mỹ góp phần lật đổ Muammar Gaddafi, nhưng lại không chuẩn bị đối phó với tình trạng hỗn loạn tiếp đó. 
Trong trường hợp ở Biển Đông, có rất nhiều câu hỏi đặt ra: Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động xây đảo nhân tạo bất chấp việc Mỹ đưa tàu chiến giám sát xung quanh thì sao? Mỹ có định sử dụng vũ lực để ngăn chặn các tàu dân sự của Trung Quốc ra vào khu vực này hay không? Nếu có, Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào? 
Không ai chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với các cuộc đối đầu như vậy. Tuy nhiên, lịch sử chỉ rằng Mỹ sẵn sàng bước lên "một chiếc thang cuốn" mà không cần biết nó sẽ đi đến đâu và làm thế nào để thoát ra trong trường hợp khẩn cấp.


Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang cải tạo các bãi đá ở Trường Sa,
 ngang nhiên xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Lần này, Mỹ hành động tương tự ở Biển Đông có lẽ bởi gần đây, Mỹ và cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại trước những động thái của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng bằng cách xây dựng những hòn đảo nhân tạo và những cơ sở hạ tầng dành cho quân sự ở Biển Đông.
Theo The Diplomat, Mỹ đã đúng khi thúc giục Trung Quốc giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng. Bên cạnh đó, Mỹ có thể giúp giải quyết các vấn đề Biển Đông bằng cách phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), bao gồm các quy định giải quyết các tranh chấp. Công ước này hiện đã được Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam, và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới phê chuẩn.
Nếu Trung Quốc vẫn khăng khăng cố chấp, phớt lờ các quy định quốc tế, Mỹ và các đồng minh có thể sử dụng những phương tiện phi quân sự để gây áp lực đối với Bắc Kinh. 
Theo The Diplomat, khi đưa tàu chiến và máy bay vào Biển Đông, Mỹ dường như đã định sẵn việc bước vào một 'ván cờ' phải chơi tới cùng. Nguyên nhân bởi vì quy luật đầu tiên của việc sử dụng quyền lực là nếu một quốc gia đưa ra mối đe doạ như triển khai tàu chiến, nhưng lại không theo được đến cùng, thì quốc gia đó bị cho là thất bại tới hai lần. Đầu tiên, nước đó thua cuộc ngay trong vấn đề đó; thứ hai là mất đi uy tín.
Cái giá của việc mất uy tín rất đắt vì nó khiến cho những lời đe dọa của nước đó trong tương lai bị xem thường hoặc bị phớt lờ, do đó buộc phải dùng hành động để chứng minh.
Do đó, The Diplomat nhận định, Mỹ cần kiềm chế đưa ra những mối đe doạ quân sự và dùng các biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình hiện nay ở Biển Đông.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Phạm Khánh (Lược dịch)
------------

18 nhận xét:

  1. Nếu Mỹ khai hỏa trừng phạt kẻ bá quyền, chắc chắn tôi và rất nhiều người sẽ ủng hộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kệ mạ cho 2 con bò choảng nhau
      xong mình chén cả 2 con
      (Trích nghị quyết mới nhất của bô 9 chị)

      Xóa
    2. "9 chị" đó giống như mấy con chuột ghẽ lỡ rụng lông ngồi trong hang tự sướng?

      Xóa
  2. Yên tâm đi, Hoa Kỳ luôn là Người-Hành-Động!
    Nhưng nên nhớ, hãy là Đồng Minh của Mỹ, chứ đừng làm chư hầu của họ.
    Tư thế sao, vận mệnh vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Mỹ vậy mà ngu. Chỉ cần viện trợ vài ti đô la mỗi năm, Mỹ sẽ có ngay một Israel ở Đông á, sẵn sàng đánh Trung Quốc đến người cuối cùng. Chỉ có mỗi cách là lấy bài của Tàu trị Tàu mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ không ngu. Vì nó biết còn chềnh ềnh cái 'bộ phận không nhỏ' trong lãnh dạo các cấp của ĐCSVN, còn lũ chuột chui nấp trong "bình quý" của cụ Tổng, thì vài tỉ đô chứ có đến mấy chục tỉ đô cũng rơi vào túi ca nhân chúng nó hết. Không đem lại gì. Mà lũ tham đó đã nhận tiền Mỹ còn "ra giá" câu với Tàu, ăn tiền hai mang! Vô ích!

      Xóa
    2. Chưa hết Làng chài Tàu nơi Vịnh Cam Ranh thì nay lại Nhà Chọc Giời KHỰA Tháp 65 tầng (1) đang lấn biển Nha Trang

      HÈ ĐẾN RỒI SAO ???

      Đi nghỉ hè trên bãi biển NHA TRANG xem GIÁN ĐIỆP TÀU KHỰA ....

      Chưa hết Làng chài Tàu nơi Vịnh Cam Ranh thì nay lại
      Nhà Chọc Giời KHỰA Tháp 65 tầng (1) đang lấn biển Nha Trang

      Gián điệp Nhật nâng ly Nhật tửu trong khách sạn
      Trên đồi Hạ Uy Di ống nhòm bên cạnh bàn
      Theo dõi quân cảng Mỹ vạch trận Trân châu cảng.
      Gián điệp Liên Xô nằm vùng nốc vodka nơi Đảo Guam
      Bấm ngón tay đếm máy bay B52 báo cho Hà Nội

      Nay Tàu xây Tháp 65 tầng (1) lấn biển Nha Trang
      Chú Chệt nằm vùng ống nhòm ngắm quân cảng phi cảng
      Như làng chài toàn Khựa vừa lộ chạy bỏ cả Nàng + hàng
      Vừa nốc cốc Mao Đài vừa gái gú chân dài Nước Vệ
      Một tay sờ mu rùa ... một tay đẩy hạt đậu trượt hàng
      Báo cáo Bắc Kinh bao hạt đỗ trên bàn tính
      Vịnh Cam Ranh có bao máy bay Mỹ bao tầu hàng
      Lạ nhỉ Nguyễn Vỉnh Vịnh - Phành Quang Thung chẳng hé mõm
      Cú này Tân Trân Châu Cảng nơi Quê hương Đất trắng Nha Trang

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      (1) Dự án bãi biển Phượng Hoàng ở Nha Trang với trị
      giá hơn 2,63 tỉ Mỹ kim do bọn nội gián giặc trong là UB
      Nhăn Dăng tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Dewan
      International VN (95% vốn của Trung Quốc) …

      Xóa
  4. Người viết bài này không hiểu gì hoặc ăn lương của TQ nhằm ngăn cản Mỹ trong vấn đề Biển Đông! Bởi vì hậu quả chiến tranh thì từ ngàn năm trước ai cũng biết là vô cùng lớn lao khó mà khắc phục theo nguyện vọng của người lính cũng như người dân khi chiến tranh kết thúc. Một vấn đề ai cũng có thể thấy là những người lính của Việt Nam Cộng Hòa bị tàn phế khi bị thua cuộc ai trợ cấp và công nhận thương binh cho họ để hưởng chính sách của nhà nước? còn những người dân làm ăn lương thiện bị bom rơi, đạn lạc thành tàn phế ai cưu mang họ?việc này không chỉ ở miền nam Việt Nam mà cả ở miền Bắc Việt Nam. Rồi những người dân như ở tỉnh Quảng Bình đem bàn thơ, cỗ ván lót đường cho xe đi ai tính công cho họ?... nhiều, nhiều lắm không kể hết được.Anh đem những hậu quả của chiến tranh ra nhằm kích động "nhân dân" phản đối hiệp sĩ để ủng hộ kẻ cướp thì anh không phải là người lương thiện nói gì đến anh là người cầm bút định dạy ai? Mong rằng nhân loại hãy cảnh giác với kẻ cầm bút kiểu này và tốt hơn hết có điều kiện nên bắt anh ta làm ngư dân của Việt Nam, Philippin để anh ta thấy được nỗi khổ của người dân, tự do bắt cá trên biển đã đầy khó khăn nhiều khi phải đổi bằng tính mạng, nay thêm sự áp bức bằng bạo quyền, súng đạn của kẻ cướp nữa...xin mời tác giả hãy làm người dân như thế tôi tin anh ta sẽ viết các bài báo sâu sắc, toàn diện hơn sẽ nhân văn hơn! THỬ NGHĨ XEM, KẺ CƯỚP KHÔNG BỊ NGĂN CHẶN NÓ SẼ LÀM GÌ?

    Trả lờiXóa
  5. Các nước phát triển do biết làm kinh tế.
    Chẳng hạn, Common Agricultural Policy (CAP) Chính Sách Nông Nghiệp Chung.
    Một chế độ do Cộng đồng Kinh tế châu Âu đề ra nhằm vừa để duy trì và thúc đẩy tự do thương mại trong cộng đồng vừa để bảo hộ lợi ích của các nông gia sản xuất các loại lương thực thực phẩm trong các nước thành viên. Việc bảo hộ này được tiến hành bằng cách ấn định những mức giá cả khác nhau, thường cao hơn giá thị trường quốc tế, cho từng loại sản phẩm và bằng cách áp dụng những mức thuế nhập khẩu và trợ cấp khác nhau. Mục đích của chính sách này là để giữ cho các giá cả trong nước như hay gần như giá thị trường quốc tế, tránh, được sự cạnh tranh của những nông sản ngoại quốc có giá rẻ hơn. Nếu sản lượng một nông sản nào đó cao hơn mức tiêu dùng thì các nhà chức trách sẽ mua số dư thừa theo giá bao cấp để tích trữ hay để xuất khẩu. Các nước thành viên Cộng đồng phải mua các nông sản được sản xuất ra trong Cộng đồng, nếu giá mua thứ nông sản ấy cao hơn giá thị trường quốc tế thì sẽ được Cộng đồng bù giá cho khỏi bị thiệt.

    Trả lờiXóa
  6. My ma lam toi cung thi lam kho cho bon 'du day' roi. Nhung dan toc VN se het long ung ho cho ho, nhung toi nghi VN se phai la nguoi khai hoa
    Viec cua minh ma khong tien phong thi khong ai giup dau

    Trả lờiXóa

  7. Thế giới Ai dám đụng đến Cơ quan Quốc tế Túc cầu đầy Quyền lực FIFA ? ? ? Chỉ CHÚ SAM ! ! ! .. ..
    **********************************************


    Thế giới Ai dám đụng đến FIFA ? ? ?
    Chỉ CHÚ SAM dám động đất xông nhà
    Đột nhập bắt tại trận trên Thụy Sĩ
    Tên trùm gốc Chệt (1) con cờ Chú Ba !
    Kéo Vòi Bạch tuộc Đại Hán vào Nam Mỹ
    Sẽ vào nắm Ban Lãnh đạo Fifa (1)
    Bắt cùng với 6 tay Trùm siêu hạng
    Sắp dẫn độ về Mỹ ra Tòa chắc khó tha
    Làng Toàn cầu có Bác cảnh sát trưởng
    Vì Dân Thế giới thẳng tay nện hết ga
    Mới đây hai tên độc tài làm bằng chứng
    Thằng bị treo cổ - thằng tùng xẻo thịt da ! ! !
    Biển Đông CHÚ CHỆT đã chơi trò Hải tặc
    CHÚ SAM đang chuyển trục Cơ bắp tung ra
    CHÚ KHỰA TẬP Tành Tành chắc sa lưới
    Thêm Nàng BÀNH Chành Bành (2) ru chàng Ngục ca

    Nước Tàu rồi chắc như Liên Xô tan rã
    Thời Chiến quốc Mới chia năm xẻ ba .. ..


    TỶ LƯƠNG DÂN


    (2) Bành Lệ Viện

    Theo báo The New York Times cho hay cảnh sát mặc thường phục đã lấy chìa khóa phòng từ lễ tân khách sạn Baur au Lac, nơi các quan chức nghỉ chân, và lên tầng vào phòng khách sạng.

    Không có ai chống cự gì và chiến dịch diễn ra suôn sẻ.

    Eduardo Li (Costa Rica), người dự kiến sẽ vào ban điều hành Fifa tuần này.

    Eugenio Figueredo ̣(Uruguay), chủ tịch Hiệp hội bóng đá Nam Mỹ - Conmebol.
    Jose Maria Marin (Brazil), một thành viên ban các câu lạc bộ Fifa.

    (1) Được biết ông Eduardo Li là người gốc Hoa tại Costa Rica và đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây cất Estadio Nacional, sân vận động quốc gia của Costa Rica bằng tiền Trung Quốc, trị giá 105 triệu USD.

    Hồi 2013, sân vận động này được giới thân Trung Quốc ở Nam Mỹ gọi là "món quà của chủ tịch Hồ Cẩm Đào" cho Costa Rica.

    Theo báo The New York Times, những người bị bắt sẽ bị dẫn độ về Mỹ.


    Cuộc điều tra của Mỹ nói giới chức trong Liên đoàn bóng đá thế giới (Fifa) nhận hàng triệu đôla trong 20 năm để phân phát các giải đấu và gian lận trong bầu cử.
    14 người đã bị truy tố, trong đó có 7 người bị bắt tại Zurich hôm thứ Tư 27 tháng 5 năm 2015
    Bộ tư pháp Mỹ nói 14 cá nhân bị cáo buộc nhận hối lộ lên tới 150 triệu đôla.
    Trong số này có:
    Jeffrey Webb, đứng đầu Liên đoàn bóng đá khu vực CONCACAF (Bắc và Trung Mỹ)
    Jack Warner, cựu phó chủ tịch Fifa
    Eduardo Li, đứng đầu liên đoàn Costa Rica
    Eugenio Figueredo, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Nam Mỹ
    Jose Maria Marin, một thành viên ban các câu lạc bộ Fifa

    Tin cho hay có tới 7 quan chức cấp bự của Fifa bị bắt trong các vụ việc liên quan đến tiền hối lộ 100 triệu USD trong 20 năm.





    Trả lờiXóa
  8. Mỹ sẽ để TQ dần VN ra bã đã, mới tỉnh, nó đâu ngu mà lăn vội vào? Nếu VN tỉnh sớm thì cục diện sẽ khác. Không biết ông Tổng đi lần này chọn đường nào? Ôi VN ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chọn đường vào siêu thị Mỹ mua hàng cho cá nhân (từ tiền công quỹ)...

      Xóa
    2. Nhận định của bác này cũng giống như tôi : Mỹ nó ở chiếu trên , nên nó đủng đỉnh "tọa quan sơn hổ đâu" cái đã , từ từ rồi tính sao cho tốn kém ít nhất mà một mũi tên đạt đc nhiều mục đích. Kiểu gì rồi cuối cùng thằng Tàu cũng phải qui phục. Nhưng còn mọt vấn đề tôi cứ hoài nghi : vậy tại sao thằng Tàu nó ngu thế hay sao mà cứ phải nhăm nhe oánh nhau? Chẳng nhẽ nó không biết nó mạnh đến đâu sao? Tôi tin là trong nội bộ Tàu có vấn đề gì mà TG chưa tỏ tường!

      Xóa
  9. Xin tham khảo ý kiến LUẬT TRƠI
    http://www.voatiengviet.com/content/song-ngam-trong-moi-quan-he-giua-vietnam-trung-quoc-va-my/2580512.html

    CĂN CỨ THEO ĐẠI VẬN 8 NĂM TRONG LUẬT TRỜI ( 2014-GIÁP NGỌ đến 2021 Tân sửu)
    …thì ở thời điểm 2015 các hành động nghịch thiên cũa Tàu cộng phải bị bẻ gãy …bởi vì nếu các hành động nghịch thiên cũa TC không bị ngăn chận ...thì đến năm 2016 Bính thân-Ly thế lực cũa Tàu cộng sẽ vụt lớn mạnh không ngờ ( theo tính lý tượng Ly cũa năm 2016…)
    Nếu năm 2015 Tàu cộng bị thãm bại ở Biển đông …năm 2016 các nước Nội mông ,Tân cương, Tây tạng , và các vùng như Hồng Kông, Quãng đông … đồng khởi cuộc tranh đấu đòi chủ quyền độc lập … sẽ thành công vào năm 2018-2019

    Trả lờiXóa
  10. Ong Tong ma con phai hoi a.
    Co nghi khac truoc cung khong giam lam noi
    Co noi cung khong giam lam
    Co lam cung khong thanh cong
    Chu yeu di My de lam le voi thang Tau thoi ma

    Trả lờiXóa
  11. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bảo vệ Đông Nam Á như ''sắt THÉP'' - Bộ trưởng Ngoại giao Tàu Vương Nghị tham vọng chiếm Đông Nam Á như ''sắt ĐÁ'
    '

    BẤT ĐẲNG THỨC CHIẾN THẮNG thuộc về Ai ? ? ?
    Tranh hùng tranh bá Biển Đông ai kỳ tài
    Bộ trưởng Tàu tham vọng như sắt đá
    Xâm chiếm Đông Nam Á cơ bắp dài
    Bộ trưởng Mỹ bảo vệ như sắt thép
    Đồng minh Nhật-Phi-Úc-Hàn .. .. còn AI ? ?
    Chớ dại đi dây chết với Đại Hán ! ! !
    Chỉ bọn hại Dân bán Nước chuyên loài
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hét ra bom đạn
    Bộ trưởng Ngoại giao Tàu ''sủa'' (1) nước bọt hàm quai
    Trẻ con cũng biết sắt THÉP ''hơn'' sắt ĐÁ
    Chỉ có TRỌNG lú VƯƠNG không biết ai !
    Vế nào ''thua'' trong BẤT ĐẲNG THỨC CHIẾN THẮNG
    Thế mà Hồng đế Vua đỏ rõ nhục chẳng sai ! ! !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) ''sủa'' là động từ ''nói'' trong tiếng Tàu Nỉ huầy ''sủa'' Trung của hoa ? Bạn có biết nói tiếng Trung hoa không ?? ??

    Vô tình các cụ nhà ta thâm thật bảo con chó trông nhà con vện nó ''sủa'' bọn trộm cắp

    Trả lờiXóa