Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Không chấp nhận hành động hung hăng ở Biển Đông

Hạ nghị sĩ Matt Salmon (trái) tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. 
                                                                                                          Ảnh: VTV
Quan ngại việc cải tạo đảo của TQ, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần về Biển Đông - ông Matt Salmon, Chủ nhiệm Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương của UB Đối ngoại Hạ viện chia sẻ với báo giới sáng nay tại Hà Nội.

Hạ nghị sĩ Matt Salmon cho biết, ông đã lên tiếng nhiều lần về những hành đông gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như kêu gọi có những động thái mang tính quốc tế để đối phó tình trạng này.
Ông Salmon, hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà, cùng hai thành viên UB Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ là ông Tom Emmer và Alan Lowenthal vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ ngày 4/5.
Sau khi trở về từ chuyến công du này, ông Salmon và một số hạ nghị sĩ khác sẽ tổ chức phiên điều trần liên quan đến một nghị quyết về Biển Đông mà ông bảo trợ.
Ông Salmon cũng cho biết trong các cuộc tiếp xúc, các lãnh đạo Việt Nam đều nhấn mạnh rằng Mỹ phải có quan điểm thật rõ ràng trong các thông điệp đối với Trung Quốc, để tránh lặp lại tình trạng căng thẳng như thời gian qua.
"Chúng tôi rất quan ngại những hành động cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông, các vụ va chạm tàu cá..., những hành động hung hăng đó là không thể chấp nhận được", ông Salmon nói.
"Tôi tin rằng tiếng nói của Việt Nam sẽ được nhân lên nhiều lần khi đó là tiếng nói chung với các quốc gia khác. Trước hết, chúng tôi muốn đảm bảo các vấn đề tranh chấp hàng hải trong khu vực này được giải quyết hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan trong Chính phủ Mỹ để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông. Nhưng xét cho cùng, đây không phải là vấn đề của riêng nước Mỹ. Các nước đều cần tham vấn lẫn nhau trong khu vực để có tiếng nói và thông điệp chung, rõ ràng, kiên quyết".
Từ đó, hạ nghị sĩ Matt Salmon nhấn mạnh rằng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam đang tham gia đàm phán, không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa địa chính trị.
"Tham gia TPP, Việt Nam sẽ có thêm các đối tác kinh tế mạnh, từ đó tiếng nói sẽ được nhân lên nhiều lần sức mạnh, cùng có tiếng nói chung với các quốc gia khác. Theo tôi, trong 12 nước tham gia đàm phán TPP, Việt Nam sẽ được lợi nhiều nhất", ông Matt Salmon nói.
Hiện Hạ viện Mỹ đang thảo luận việc trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống để thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán và hoàn tất TPP.
Về khả năng dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, ông Salmon nhận định: Mọi việc phải tuần tự từng bước, hiện việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm đang tập trung vào khía cạnh thương mại giữa hai nước.
"Ngay bây giờ, toàn Hạ viện chưa thảo luận chủ đề này vì đang tập trung vào về TPA và TPP. Các vấn đề liên quan đến dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí mới đang được thảo luận ở Ủy ban Quân lực, ban đầu là với vũ khí phi sát thương, sau đó sẽ là vũ khí sát thương", ông Salmon nói.
"Với việc quan hệ hai nước đã phát triển và cởi mở hơn sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, tôi kỳ vọng hợp tác trên mọi lĩnh vực sẽ được cải thiện, trong đó có vấn đề mua bán vũ khí".
Trong chuyến làm việc lần này tại Việt Nam, ba Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, làm việc với Bộ Ngoại giao, Công thương và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng.
Chung Hoàng/VnN
----------------

8 nhận xét:

  1. Khong chap nhan thi phai lam gi chu, Day la cau hoi danh cho nhieu nuoc nhung dac biet la VN. Nguoi ta chong lung cho minh ma cu nhat nhu cay thi ai ma giup duoc, chan qua !

    Trả lờiXóa
  2. "..ông Salmon cho biết trong các cuộc tiếp xúc lãnh đạo VN đều nhấn mạnh rằng Mỹ phải có quan điểm thật rõ ràng trong các thông điệp đối với TQ.."...mẹ kiếp,vậy lãnh đạo VN thì ngồi nhìn khi biển đảo của mình bị Tàu cướp,làm sân bay,xây công sự tiền đồn ? vô cảm với nguy cơ xâm lược.Xưa cha ông ta vũ khí chỉ là "hỏa mai bện bằng rơm con cúi ,cũng đốt xong tầu dạy giặc kia.." ngày nay ý chí chống xâm lược của 16 vị BCT đâu cả rồi ? tên lửa, tầu ngầm tốn tiền dân đóng thuế mua về gặp khi có giặc ko mang ra bảo vệ đất nước,lại phải nhờ Mỹ tỏ thái độ,hèn nhát hết chỗ nói. chết cả đi cho đỡ nhục dòng giống Lạc Hồng.

    Trả lờiXóa
  3. Chiêu thức để thắng Trung Hoa( làm họ rùng mình) là dân tộc Việt Nam phải có tự do và dân chủ trong mọi lãnh vực kinh tế, chính trị, xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ đang chuyền bóng cho VN đá vào khung thành Biển Đông TQ . Nhưg VN chần chừ đợi TQ bị phạt đền .

    Bán độ cho TQ , cầu hoà . Hành động này thể hiện tinh thần yêu mến nhân dân .......TQ hơn chính bản thân mình .

    Đối với Đảng , chia xẻ Biển Đông hay cho dù mất trọn cho TQ thì so với tình nghĩa huynh đệ nào có sá gì . Đảng sẵn sàng hy sinh Đảng và dân Việt để thể hiện tình huynh đệ và nhất là phải MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI .

    Thế này thì cũng đành kết cỏ ngậm vành , xin bái lạy ĐẢNG CSVN ba lạy . Nếu không biết nói sao đây Cho vừa lòng Đảng !

    Trả lờiXóa
  5. Một chiếc cà vạt màu hồng có thể là dấu hiệu "đoàn kết với phụ nữ".

    Trả lờiXóa
  6. Tổng thống Reagan luôn muốn những hậu sinh của mình phải cứu VN bằng các cách có thể. Ông hối hận vì Nixon, Ford đã quá ngu ngốc trong cuộc chiến VN, để mặc cho dân VN chìm trong địa ngục.
    Do vậy, ngày hôm nay nước Mỹ vẫn đeo bám VN. Chiến lược của họ không nên phê phán trên bề mặt, mà phải hiểu từ sâu thẳm bên trong.

    Trả lờiXóa
  7. Tàu nó nghe xong rất khoái vì các ông chỉ toàn ...NÓI , có hành động "éo" gì đâu. Còn nó thì "nói đằng này làm đằng kia".

    Trả lờiXóa
  8. Sao ko nha bao nao hoi chinh phu VN lam nham luon ma TQ no van ko nghe .Vay VN .anh hung co bien phap gi doi pho voi lu 4 tot va 16 chu vang khe nay ko ,?

    Trả lờiXóa