Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Hơn 10 năm tù oan, mừng vì hai từ “Xin Lỗi” ?

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Lý Nguyễn Chung một mình sát hại chị Hoan

(Theo Tin mới) - … Cách đây hơn 10 năm, ông Chấn phải ngồi tù oan bởi cơ quan chức năng đã quy kết ông phạm tội "Giết người".
Ông Chấn đã liên tục kêu oan, đã kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Tuy nhiên, ở phiên tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội đã bác đơn kêu oan của ông Chấn.
Sau 10 năm ông Chấn phải ngồi tù oan, người ta mới phát hiện ra hung thủ thực sự là Lý Nguyễn Chung. Cục Điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc và Chung cũng đã ra đầu thú, thừa nhận mình là kẻ đã sát hại nạn nhân để cướp tài sản.
Chung phải ra hầu tòa, đồng thời 2 bản án buộc tội ông Chấn đã bị huỷ.
Ngày 18/4/2014, TAND tối cao nhận được đơn bồi thường của ông Chấn theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Thanh Chấn chia sẻ, cả đêm hôm qua, gia đình ông đã không thể chợp mắt. Sáng sớm, ông dậy thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên, báo cáo việc ông sắp được xin lỗi.
Hàng xóm cũng kéo sang chia sẻ niềm vui với gia đình khiến ông cảm động…(Đức Hòa)
*         *        *
(Theo VOV) -Căn cứ vào tài liệu thu thập được trong vụ án, cơ quan điều tra tiếp tục khẳng định không có đồng phạm gây án giết người cùng Lý Nguyễn Chung.
Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Trước đó, chiều tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi Chung mang trong người một con dao bấm. Trong khi giao dịch, nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan, Chung nảy sinh ý định giết người cướp của.
Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công. Mặc dù chị Hoan tìm cách bỏ chạy nhưng Chung vẫn không buông tha mà truy sát đến cùng.
 
Lý Nguyên Chung tại phiên tòa đầu tháng 3/2015
Sau khi nạn nhân tử vong, Chung tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay chị Hoan và lấy tiền rồi tắt điện, đóng cửa, ra về.
Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp qua nhà nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.
Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Còn tại thôn Me, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và kết án tù chung thân. Ông Chấn chịu tội thay cho Chung 10 năm tù oan.
Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.
Sau nhiều lần hoãn, đầu tháng 3 vừa qua, TAND Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử.
Tại Toà, bà Hoàng Thị Hội (mẹ của bị hại) cho rằng, Lý Nguyễn Chung không phải là đối tượng duy nhất gây án vào buổi chiều tối 12 năm trước.
Cơ quan điều tra kết luận Lý Nguyễn Chung phạm tội chủ yếu dựa vào những lời khai, lời luận tội của những người làm chứng.
Phía bị hại cho rằng một trẻ em thực hiện hành vi sát hại đối với người trưởng thành là vô lý.
Để làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không, thẩm phán Ngô Quang Dũng – Chủ tọa phiên tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Bản kết luận điều tra của Bộ Công an mới đây cho biết, lời khai của người thân và bạn bè Lý Nguyễn Chung cho thấy, Chung là người cao to, khỏe mạnh hơn bạn bè cùng trang lứa, đủ thể lực giết nạn nhân Hoan như nội dung vụ án.
Theo lời khai của anh Nguyễn Văn An, người đi qua nhà nạn nhân vào thời điểm xảy ra án mạng cho biết, anh này nhìn thấy thanh niên cởi trần cao khoảng 1,65m, khoảng 30 đến 35 tuổi. Tuy nhiên qua thực nghiệm điều tra, anh An cho hay, chỉ thấy người đàn ông khom người, cúi mặt và những con số kia là do anh An suy đoán.
Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện dấu vết lạ trên cửa hậu ngôi nhà nạn nhân.
Chung lại khai không hề mở cửa hậu. Các tài liệu cũng không đủ căn cứ xác định dấu vết màu nâu (nghi máu) trên cửa hậu được hình thành khi nào và không xác định được ai là người tạo ra dấu vết này.
Anh Văn Công An (ở Đắk Lắk) khai, nghe một người sống cùng gia đình Lý Nguyễn Chung ở Đắk Lắk nói rằng: "Chung cùng ai đó" phạm tội, bỏ trốn vào Tây Nguyên.
Tuy nhiên, sau khi đối chất giữa các bên, anh An thừa nhận câu nói này là không chính xác.
Bị cáo khai, sau khi sát hại, bị cáo lôi nạn nhân nhưng hiện trường không thể hiện dấu vết dạng quệt. Trong khi đó, cán bộ kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, không nhớ xung quanh nơi nạn nhân nằm có dấu vết máu dạng quệt hay không.
Riêng dấu vân tay trên vỏ chai bia tại hiện trường (vỏ chai mà Chung dùng gây án), qua trình điều tra xác định, trước khi bị giết, chị Hoan mở của hàng bán tạp hóa, có nhiều chai bia Habada. Nhiều người mua bia về uống rồi trả vỏ và có thể để lại vân tay. Do vậy không xác định được dấu vân tay trên vỏ chai bia gây án là của ai.
Đối với dấu vân chân thu tại hiện trường, so sánh với vân chân của Lý Nguyễn Chung in trên khổ A4, cơ quan kỹ thuật hình sự xác định 2 dấu chân đều của cùng một người.
Hiện nay, vẫn không xác định được bộ quần áo và đôi dép Chung mặc khi gây án ở đâu. Bà Lành (mẹ kế của Chung) xác định, sau khi Chung lên Lạng Sơn thì bộ quần áo ngâm ở chậu nước không còn.
Chung khai khi gây án, Chung đi dép nhưng không nhớ rơi ở đâu. Trong khi đó, biên bản khám nghiệm của cơ quan điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) lại xác định: hiện trường khi khám nghiệm đã bị xáo trộn. Do vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an không có căn cứ truy tìm.
Căn cứ vào những kết luận nêu trên, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) vẫn xác định không có đồng phạm với Lý Nguyễn Chung trong vụ án mạng thôn Me 12 năm trước.
Cơ quan điều tra giữ nguyên quyết định đề nghị VKSND tối cao truy tố một mình Lý Nguyễn Chung về tội giết người cướp tài sản./.
Việt Đức/VOV
--------------

9 nhận xét:

  1. Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, mấy cấp liền-điều tra sai, hồ sơ vụ án làm ẩu, luận án sai, điều tra, thẩm định, xác minh sai, xét xử sai thủ tục, kết án sai...Gây oan lớn. Nhiêu flaafn nạn nhân kêu oan, phớt lờ! Nay chỉ cần "Xôi Lỉn". Xong!
    Cuối cùng, không ai sao cả. Nói như thơ Nguyễn Duy: "Ai? Không ai"!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He...he... Pháp luật VN ta mà "có cả rừng luật, nhưng xét xử theo luật rừng" (Luật gia Ngô Bá Thành).
      - Chính xác: "Ai? không ai!", "Sao? Không sao!"; "Rồi sao nữa? Chỉ thế thôi"!!!

      Xóa
  2. Vụ Thanh Chấn này mới đúng là "phá án" - án bị phá tanh bành. "VN chỉ có 1% cán bộ, công chức làm việc thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ" (Bộ trường Nội vụ Nguyễn Thanh Bình)

    Trả lờiXóa
  3. Không biết cụm từ "xin lỗi" có từ bao giờ? nhưng nó thật hữu dụng cho những kẻ phạm sai lầm và rồi thì buông 2 từ đó ra là có thể phủi đít quay đi.
    Ngẫm ra cuộc đời và số phậm con người đôi khi cũng thật bạc bẽo và rẻ tiền khi ở một môi trường XH đầy cạm bẫy rình rập.
    Rình rập từ lời ăn tiếng nói, từng chữ viết, rình rập mỗi khi ra đường, mỗi khi gặp ai, làm gì.
    Một XH mã bệnh thành tích và dối trá là thượng phong, vậy mà đôi khi có dịp kỷ niệm nào đó là dân lại vỗ tay tung hô cổ vũ.
    Sự ngu dân của ta đến giờ này thôi thì đã bị Hán hóa phần lớn mà vẫn chưa bị diệt vong hoàn toàn là may rồi.
    Dẫu sao cũng xin chúc mừng ông Nguyễn Thanh Chấn vì ông có bố là liệt sỹ nên giờ này ông cũng còn được hưởng dương để mà nhận được 2 từ "Xin nôi".
    Ông cũng may mắn bởi ông Lý Nguyễn Chung còn có chút lương tâm sót lại không thì có lẽ giờ này ông vẫn còn ngồi sau song sắt.
    Cuối cùng là ơn Đảng, ơn Bác Hồ đã cho ông được sáng mắt sáng lòng.

    Trả lờiXóa
  4. Còn các vụ oan sai: Hồ Duy Hải (tỉnh Long An) , Lê Bá Mai (tỉnh Bình Phước), Hàn Đức Long (tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Văn Chưởng (TP Hải Phòng); Huỳnh Văn Nén (tỉnh Bình Thuận) … thì sao? Ông Chánh Trương?

    Trả lờiXóa
  5. Có một đặc điểm ở các vụ án oan sai là các "cán bộ" đầu đất thường bị chết vì tai nạn giao thông không lâu sau khi "vụ án" (oan) triển khai, trong khi nạn nhân dân oan vẫn còn có thể sống. Ông Trời có mắt?

    Trả lờiXóa
  6. Ông chán án tòa án tối cao Trương Hòa Bình vẫn còn gân cổ khi bị chất vấn vụ Hồ Duy Hải, vẫn nói xử đúng. Luật sư người ta đã chỉ ra bao nhiêu cái sai mà vẫn nói xử đúng. Kỳ thiệt. Vì đâu mà ông cứ cố giết Hồ Duy Hải khi không đủ chứng cớ? Bây giờ tòa án tối cao còn định ép quốc hội miễn trừ trách nhiệm cho thẩm phán xử oan. quốc hội mà chấp nhận đề nghị này thì còn nhiều người chết oan nữa. Không biết ông chánh án đợt tới còn về ứng cứ đại biểu quốc hội ở quê Long an nữa không? Nếu ứng cử ở Long An thì dân Long an chắc cũng cân nhắc với lá phiếu của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lá phiếu? Ôi! Trò lừa đảo mà thôi!...

      Xóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 01:23 20 tháng 5, 2015

    Ai nói Công An Việt-Nam giỏi nhất thế giới ?-Ừa ! Thì giỏi nhất 2 việc:
    1/-Tham nhũng hối lộ.
    2/-Đàn áp dân lành.

    Trả lờiXóa