Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Giàn khoan 981 ‘đáo’ Lăng Thủy ?

Trung Quốc đưa giàn khoan 981 
xuống Biển Đông: "Hành động điên rồ"
Với Kế hoạch đưa giàn khoan Hải Dương 981 trở lại giếng Lăng Thủy thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc đã quên ngay Thông cáo chung Tập – Trọng vừa ký kết rất “hữu hảo” và qua đây càng bộc lộ ‘truyền thống hứa hão’ của Trung Nam Hải!
Giàn khoan 981 đang hoạt động ở Biển Đông
"Thật là điên rồ nếu Bắc Kinh lại muốn đưa giàn khoan của mình vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam lần nữa" - đó là nhận định về khả năng Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trở lại vị trí năm 2014 của Tiến sỹ Ian Storey từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đặt tại Singapore.
"Nếu nhớ lại ảnh hưởng nghiêm trọng cho quan hệ Trung -Việt cũng như phản ứng tiêu cực trong khu vực mà việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan hồi năm ngoái gây ra, cộng thêm sự quan ngại trước các hoạt động xây đảo nhân tạo mới đây của Trung Quốc tại Biển Đông, thì thật là điên rồ nếu Bắc Kinh lại muốn đưa giàn khoan của mình vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam lần nữa"- ông Storey nói.
"Tuy nhiên quá trình ra quyết định của Trung Quốc không rõ ràng minh bạch và trong những năm qua, chúng ta thấy Trung Quốc sẵn sàng chịu thiệt hại uy tín và vẫn tiếp tục thái độ hung hăng tại Biển Đông thì khó có thể khẳng định điều gì", ông Storey cho hay.
Thông báo đăng trên website của Cục Hải sự Quốc gia Trung Quốc nói trong thời gian 10 ngày từ 6.5-16.5, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tác nghiệp tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1, tọa độ 17°03′44″.5 Bắc/109°59′02″.7 Đông. Vị trí này nằm cách thành phố Tam Á, thủ phủ tỉnh Hải Nam, khoảng 75 hải lý về phía Đông Nam.

Vị trí giếng Lăng Thủy 25-1S-1. Đồ họa: HH
Vị trí này ở ngoài vùng biển Việt Nam. Giới quan sát đang tìm hiểu sau ngày 16.5 khi công việc ở giếng Lăng Thủy kết thúc, giàn khoan 981 sẽ di chuyển đi đâu.
Ông Ngô Ngọc Thu, đại diện Cảnh sát Biển Việt Nam, cho hay các cơ quan Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trên biển.
Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có kế hoạch sẽ đề cập chủ đề tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông với lãnh đạo Trung Quốc khi ông thăm Bắc Kinh cuối tuần này.
Ông Kerry "sẽ cảnh báo Trung Quốc rằng việc cải tạo cơi nới đảo mà nước này đang làm ở Biển Đông sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới ổn định khu vực cũng như cho quan hệ Trung-Mỹ", theo Reuters.
Trước đó, hôm 12.5, một quan chức Mỹ cũng nói Lầu Năm Góc đang cân nhắc điều chiến đấu cơ và tàu chiến tới để bảo đảm tự do đi lại quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang ngang nhiên xây dựng và cải tạo tại Biển Đông.
Trung Quốc phản ứng giận dữ trước thông tin này và đòi giải thích.
(Theo G.M/BBC/Lao Động)
----------------

15 nhận xét:

  1. Để xem lần này ông Tổng Trọng, Phùng tướng quân sẽ nói gì hay lại im thin thít như lần trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vợ chồng nó đang bận nhận quà của tay BTQP tàu trên Lào cai rồi! Không biết nhục.
      CCB đánh Tàu.

      Xóa
    2. Thằng đó họ Feng. Chắc cũng dân gốc TC? Thôi rồi Tố Hữu Lượm ơi!

      Xóa
  2. tôi mong giàn khoan nó vào sâu hơn nữa để đánh giấu tình hữu nghị giữa hai nước mà Ô trọng đã ký đợt vừa qua

    Trả lờiXóa
  3. "Thật là điên rồ nếu Bắc Kinh lại muốn đưa giàn khoan của mình vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam lần nữa"?
    Nhưng "vua (Lú) thua thằng (TC) liều"!

    Trả lờiXóa
  4. Trung cộng đưa giàn khoan trở lại vùng biển chủ quyền của Việt Nam còn ông BT Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đón tiếp BT quốc phòng Trung cộng trên bên giới. Nhìn cảnh ông bắt tay và nói những lời tốt đẹp về tình hữu nghị mà đau lòng.

    Trả lờiXóa
  5. Hy vọng gì tướng, tá hiện nay hở các bác. Tài của Phùng Đại Khái thì "Chân dung Quyền lực" đã nói quá đúng rồi. Nay sau khi nắm chặt tay Bộ Tàu, Biết chắc âm mưu của "Nước lạ" Phùng Dại Tương đang đi nắm chắc tình hình các đơn vị, nắm chắc các địa bàn "Xung yếu"...Để "Mua Sắm Vũ Khí" (Siêu lợi nhuận), Quy hoạch lại vị trí đóng quân: Để có đất dành cho công ty chiến lược QP- Công ty 319...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang lo để tranh thủ nhiệm kỳ hùn thêm vốn bự cho Phùng Quang Hải!

      Xóa
  6. Phùng Quang Thanh và Thường Vạn Toàn vừa gặp nhau tại Lào Cai ngày hôm qua 15-5 để giao lưu hữu nghị quốc phòng . Không biết họ giao lưu ra sao , nói với nhau những gì trên cầu Hồ Kiều , nhưng nhìn khuôn mặt mừng rỡ như cha con lâu ngày gặp nhau , cái bắt tay như níu chặt không muốn rời , thì có thể thấy rằng giàn khoan này có vào khoan ở Vũng tàu cũng không thành vấn đề nữa rồi .

    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/bo-truong-quoc-phong-viet-trung-bat-tay-nhau-o-bien-gioi-20150515150512405.htm

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nghĩ có lẽ cái việc Trung cộng lại đưa giàn khoan 981 vào vùng biển Việt nam đã được sự " thỏa thuận " giữa hai đảng " anh em " nhân chuyến đi thăm Trung cộng vừa qua của ông tổng Trọng . Và nhất là cuộc giao lưu " trùng phùng " quân đội hai nước Việt cộng - Trung cộng , cái bắt tay " thắm tình hữu nghị " giữa hai ông bộ trưởng quốc phòng ...đã chứng minh hùng hồn cho cái gọi là " việc trong nội bộ gia đình " như ông " Phùng tượng Đái " đã phát biểu trước đây . Chính vì vậy việc TQ có đưa một dàn khoan chứ đến chục giàn khoan 981 vào vùng biển VN " công tác " thì cũng chẳng có gì là quan trọng . Chúng ta có thấy các đồng chí " lãnh đạo thiên tài " nước Việt lên tiếng gì đâu , chỉ có các học giả nước ngoài và các " thế lực thù địch " lên tiếng chỉ trích hộ chúng ta mà thôi ! Các bạn có thấy bức ảnh đăng trên Vietnamnets và các báo " lề phải " đăng tải hôm nay không ? đó là cái bắt tay " đầy tình hữu hảo " giữa hai ông bộ trưởng BQP Việt - Trung tại cửa khẩu Lào cai , nhìn mà lòng cảm thấy tràn trề " xúc động " !!! Thế rồi gần đây " vô tuyến truyền hình Việt nam " dưới sự lãnh đạo của ông Trần bình Minh ( UVTU đảng CSVN ) chẳng biết " vô tình hay hữu ý " lại dịch chuyển Thủ đô Hà nội sang tít tận tỉnh Vân nam TQ , thế có oai không ? Chứ cái chuyện giàn khoan 981 ... là cái đinh gỉ !!!

    Trả lờiXóa
  8. Không có gì để nói

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có gì để nói thì chửi vậy . Đây . tin Tàu vừa cấm đánh bắt cá ở biển đông trưa nay .

      Xóa
    2. Nếu thuyền đánh cá cắm cờ Trung Cộng thì nó cho phép. Bở vây ta vẫn có cá ăn... Nhưng đây đúng "Miếng ăn là miếng tồi tàn!"

      Xóa
  9. Nặc danh 15:06 / 16.05.2015 nói có lý lắm ! Họ đã thỏa thuận với nhau cả rồi !!!

    Trả lờiXóa