Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Dân tôi khổ thế!


            Đọc bài ‘Công Lý’ của nhà báo Huy Đức, đăng trên trạng mạng này, tôi thấy nảy ra những suy tư và kiến giải như sau:
1. Các nước dân chủ và tiến bộ, người dân được tôn trọng và tự do phát triển. Vì, tạo hóa sinh ra con-người đã có quyền Tự do về Sinh học và Sở hữu riêng (bầu vú mẹ). Đi liền (đồng thời) với nó là một chính quyền của dân, do dân và vì dân hiện hữu trên thực tế cuộc sống của muôn người. Đó là một Quốc gia từ kẻ làm Quan đến người là Dân đã thật sự trưởng thành-Con đã thành Người!
2. Với tiêu đề ‘Công lý’, Huy Đức viết quá thân thiện và trách nhiệm với thân phận Người Dân và quyền hạn (dân ủy quyền) của Cơ quan công an điều tra và ngành Tư pháp (Tòa án, Kiểm sát). Phải nói đây là một bài viết hay và từ tâm. Các vị nên đọc và ngẫm nghĩ về thể chế nhà nước Việt Nam hiện nay. Riêng mình cảm thấy:
a) Các tướng công an đồng thanh không chấp nhận qui định "quyền im lặng" vào luật cũng có cái đúng. Vì, xưa nay, người dân có quyền gì đâu. Trên đảng lãnh đạo, dưới công an quản lý. Người dân không có mảy may một chút quyền và tư cách gì là công dân-Con người.
Mỗi khi, có việc gì mà có "giấy triệu tập" của công an gửi đến, từ chính quyền (do dân ủy quyền quản trị địa phương) đến người dân-cộng đồng xã hội (làng, xóm, họ hàng thân thích...) đương nhiên cho là người đó có tội;  là ‘bị’ nhìn với con mắt khác, là bắt đầu sự manh nha khinh mạn, đàm tiếu, bàn tán, xì xầm to nhỏ, tức bị coi là “người không tốt, không bình thường” (!). Thế là lâu thành quen, công an tự cho mình đứng trên Người Dân; còn Người Dân tự hạ thấp mình xuống (trừ mấy ông bà có học) như kẻ có tội. Vì, họ sợ, lơ mơ là còng số 8 bập vào tay, không biết tội gì.
                         >>  Lối sống né tránh, co lại   
Công an nhân dân, nhưng nghiễm nhiên ‘dưới sự lãnh đạo của đảng’ lại trở nên có quyền lực, quyền uy, quyền hành, một thứ đẳng cấp đứng trên dân, mãi thành nghiện, thành quen. Bởi thế, công an nói dân phải cúi mặt nghe dù đúng, dù sai cũng cam chịu. Nay luật qui định công dân có quyền im lặng trong điều tra thì bằng đánh đố những quán trí thấp (điều tra viên) thích dùng đủ thứ quyền được ‘chế độ ban cho’, thích dùng sức mạnh cơ bắp hơn hơn tâm đức-trí tuệ. Thế đó,  Tướng công an mà đứng trước công dân "im lặng" có khi cũng nổi xung. Nên phải phản bác quyền im lặng chính đáng của mọi con người.
b) Hãy trở lại với nền Tư pháp đích thực của một chính quyền của dân, do dân và vì dân. Cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp độc lập. Sự độc lập này phải bắt nguồn từ việc xây dựng pháp luật (Quốc hội), thực thi pháp luật (chính quyền) và áp dụng pháp luật (tư pháp); không lẫn lộn đại biểu quốc hội và hội đồng nhân nhân như hiện nay.
Về mặt hình thức, trụ sở Cơ quan tư pháp (Tòa án, Viện KS) phải công khai minh bạch và đàng hoàng, khang tra, to cao như trụ sở Cơ quan chính quyền (ở cả Trung ương và địa phương). Hiện nay về hình thức đã thấy Cơ quan hành pháp (hành chính, công an, thuế vụ...) lấn át cả Cơ quan Tư pháp (Tòa án, Kiểm sát), nhất là các địa phương (huyện, tỉnh) rất khó tìm và đến được hai cơ quan này (Tòa án, Kiểm sát). Các bác cứ thử quan sát coi, có đúng không?
c) Hãy trả lại chức năng quản lý về việc giam giữ, (trại gian, nhà tù) trở lại Bộ Tư pháp như trước năm 1960. Tức là, việc bắt người theo thủ tục pháp lý do công an thực hiện. Phê duyệt việc bắt giữ, truy tố do Viện kiểm sát thực hiện theo qui định của luật pháp phê duyệt. Quản lý trại giam, nhà tù do Bộ Tư pháp quản lý. Nếu muốn hỏi cung, điều tra xét hỏi người bị nghi, tạm giam, bị đơn, bị cáo. phải làm đúng và đủ các thủ tục theo qui định thì Giám thị Trại giam mới cho nghi can, bị can, bị cáo ra và hết giờ điều tra phải giao lại theo thủ tục qui định thì Giám thị Trại giam…mới nhận lại người nghi can, bi tạm giam...Nếu có vấn đề gì liên quan đén nhân thân, nhân phẩm nghi can, bị can, bị cáo thì điều tra viên phái chịu trách nhiệm.
d) Tuy nhiên, miếng mồi (món hời) quản lý trại giam, nhà tù hiện nay khó lòng mà Bộ Công an (nhất là các ông tướng) giao lại cho Bộ Tư pháp quản lý. 
Vì thế, tội phạm, nghi phạm, cả dân oan còn tiếp tục khổ về nạn bạo hành, bức cung, nhục hình của lực lượng điều tra viên công an. Án oan, án sai còng tiếp tục!
Xưa và Nay! Cơ quan chủ trì xây dựng pháp luật lẫn lộn, đá lộn sân, dẫm chân lên nhau, làm sao Tòa án Việt Nam không gây hại cho các doanh nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà (?). Nghĩ thấy vui!
Xưa (cả ở Ta và Tây) đều phận định rạch ròi:
(a) Cơ quan Lập pháp-Xây dựng qui định luật pháp,
(b) Cơ quan Hành pháp-Thực thi quản lý đất nước và cư dân theo qui định của luật pháp,
(c) Cơ quan Tư pháp-Áp dụng pháp luật trong việc phân định đúng sai và hình phạt. Đó là ba chân kiềng về quản trị trong một Quốc gia-Đất nước-Dân tộc mà hiện nay thường nói là nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.
Nay riêng Quốc gia VN ta, không biết từ khi nào, lại có sự trộn lẫn (lẫn lộn chức năng) của Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp cơ quan nào làm cũng được. Bởi thế, Tòa án Nhân dân Tối cao mới ‘Tự hào và Vui vẻ’ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo về Bộ luật Tố tụng Dân sự sửa đổi dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp. Như thế là Cơ quan Tư pháp đã lấn sân và đá nhầm sân của Cơ quan Lập pháp. Đó có lẽ chỉ có ở nước Việt ta!
Còn thời nay, có thể tôi chưa biết không một quốc gia và dân tộc nào lại gia cho Cơ quan áp dụng pháp luật lại tự xây dựng luật. Như thế là định ra tội hoặc qui định thủ tục tố tụng là Ta (Tòa án) và Kết luận cá nhân, tổ chức vi phạm các điều do Ta qui định cũng chính là Ta (Tòa án)...! Thế mới biết, các dân tộc trên thế giới có nhiều cái đầu có học nên họ mới thiết kế thể chế quản trị Quốc gia và Dân tộc mô phỏng thế Kiềng Ba Chân: Lập-Hành-Tư pháp. Vì thế, quốc gia dân tộc mới phát triển và bền vững! 
Ôi, công lý xứ Việt Nam ta! Sao mà dân tôi cơ khổ, mất tự do, chịu nhiều oan trái đến thế? Bao giờ mới được thực sự là người dân của một nước có Độc lập, Tự do đúng nghĩa?
HoangGia (From:  HoangGia 
------------

22 nhận xét:

  1. Những trăn trở, suy tư, bức bách của toàn xã hội. Bài viết phân tích sâu, có lý!
    Đảng, chính quyền, công an đọc bài này mà không có chút suy nghĩ, động lòng thì đúng là "giai cấp vô cảm nắm chính quyền"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha...ha...Bạn HTD trúng ý tui quá: "Giai cấp Vô cảm nắm chính quyền". Quá chính xác!

      Xóa
    2. Hiện nay có 5 giai cấp, giai tầng xã hội ( trí, công, nông, binh, thương) đang mâu thuẫn gay gắt, có khi đối kháng với "Giai cấp lãnh đạo vô cảm"!

      Xóa
    3. không chỉ vô cảm ...mà còn vô tâm, vô học ...nên hành xử theo kiểu ..vô giáo dục ...tham nhũng là vô đạo đức ..giải quyết công việc 1 cách vô tổ chức ..

      chỉ khổ dân việt là vô phước ...lại vô bị vô duyên nên tư bản mỹ không ở lại lâu như hàn quốc chứ không cũng dỡ khổ

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 13:01 29 tháng 5, 2015

    Bái viết hay......
    Công An đã "nghiện" quyền lực.
    Không ai cho không mình cái gì. Muốn tự do,phải tranh đấu. Chế độ độc tài CS phải cáo chung.Nhường chỗ cho Dân Chủ đa đảng.Không có cách gì khác.

    Trả lờiXóa
  3. Dòng chữ trong khung hình :"Dân nghèo này - không tiền này - cho mầy chết ! " đó là lời nói của các quan án // đúng 100% trong hiện tình của đất nước chúng ta hôm nay !

    Trả lờiXóa
  4. Bần về công lý ,tại sao bác Huy Đức không nói : Viên chức ngành Viện kiểm soát và tòa án phải trung lập chính trị , tức là KHÔNG ĐƯỢC THAM GIA VÀO TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ NÀO !!!!. Còn như hiện nay "đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diên" và đương nhiên đảng chỉ đạo cả quan tòa thì công bằng cái khỉ ...gì !!!! Điều này có công nhận với em không hả bác Huy Đức ????

    Mặc dù bác Huy Đức nói phải phân chia công an điah phương và công an trung ương v.v.v... Tôi phải nói thật với bác Huy Đức thế này , có thể bác HĐ chưa nghĩ ra , hoặc không dấm nói : Khi còn thể chế độc đảng , toàn quyền túc là chế độ " đảng trị" , thì có thay đổi kiểu gì , cũng không có tác dụng gì , Thực ra chỉ là ẢO THUẬT thôi .



    Mối mọt chỉ sống ở gỗ mục và gỗ tạp ,chứ không thể sống được ở gỗ nghiến , gỗ tấu . Chính gỗ mục , gỗ tạp là môi trường nuôi dưỡng nó và tạo điều kiện cho mối mọt sinh xôi phát triển .

    Nói tóm lại là cần phải thay đổi cái hệ thống chính trị độc đảng , toàn quyền . Nó làm hỏng cả những con người tốt ,đang viên tốt , biến họ thành bầy sâu , đàn chuột . Chính nó là nguồn căn sinh ra mọi vấn đề !!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Độc đảng cs toàn trị là tự sát dân tộc.
      đã độc đảng thì vĩnh viễn không có gì thay đổi, chỉ có sự bịp bợm lừa lọc người dân mà người ta không nhận ra.

      Xóa
  5. Tôi nghĩ bài hát thời đánh Tàu rất hay: "Giặc dùng đạn bom thì ta đánh trả đạn bom" Thằng đếch nào mà không khiếp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giặc tay sai của Đại Hán ở VN là nguy hiểm hơn giặc Đại Hán. Không diệt được bọn chó ấy thì chẳng có giữ được nước, chẳng có tự do, dân chủ và nhân quyền.

      Xóa
  6. Các cụ ngày xưa nói về chế độ PK đến nay vẫn đúng với chế độ “dân chủ gấp vạn lần...”. tướng CA phản đối quyền im lặng cũng do xuất phát từ cái nghề có nhiều "đặc ân". Những người không xuất thân từ ngành CA thì cũng phải có cái nhìn khác mới đúng. Nhưng ông Đỗ Văn Đương Đại biểu QH của TP HCM thì lại còn nâng cái việc phản đối quyền im lặng lên “một tầm cao mới” là ông gán quyền im lặng là “diễn biến hòa bình ...”. Khiếp!
    Khi được giới thiệu là ứng cử đại biểu QH thì ứng viên nào cũng nói hay viết giỏi. Việc nói-viết ở giai đoạn này của ứng cử viên mới là HÀNH VI NÓI. Khí đã là đại biểu QH rồi thì việc phát biểu, phát ngôn của đại biểu là HÀNH VI LÀM.
    Sinh thời, Bác hồ cũng thường nhắc cán bộ đảng viên: nói phải đi đôi với làm. Rõ ràng ông Đương đã có hành vi “nói không đi đôi với làm”. Đây là bài viết tranh cử đại biểu của ông:
    “Nếu cử tri tín nhiệm, ủy quyền làm đạibiểu Quốc hội và theo dự kiến nếu trúng cử tôi sẽ được phân công làm đạibiểu Quốc hội chuyên trách, tôi xin trình bày chương trình hành động như sau:
    1. Thường xuyên gần gũi với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân,trước hết là cử tri nơi ứng cử để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, kịpthời có ý kiến với Quốc hội, với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tiếpnhận, nghiên cứu đầy đủ các khiếu nại, tố cáo do cử tri chuyển đến; chủđộng đôn đốc xử lý và nêu những vấn đề cử tri quan tâm tại các kỳ họp của Quốc hội.
    2. Dành 100% thời gian cho hoạt động đại biểu Quốc hội; tập trung trítuệ, phát huy sở trường nghiên cứu, xây dựng chính sách pháp luật, gópphần để các đạo luật thấm sâu tư tưởng dân chủ, công bằng, văn minh; tạođộng lực thúc đẩy các quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội vận động, phát triểnlành mạnh; bảo đảm quyền của người dân, hợp lòng dân, vì dân.
    3. Cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội của thành phố, phối hợp chặt chẽvới cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảngbộ thành phố lần thứ 9, tập trung vào 9 mục tiêu hàng đầu là chống ngập, kẹtxe, xây dựng nguồn lực chất lượng cao, chống ô nhiễm môi trường; chuyểnđổi mô hình tăng trưởng kinh tế; loại bỏ thủ tục hành chính; kiến nghị xâydựng chính quyền đô thị, luật đô thị; trợ cấp đối với người có thu nhập thấp, người nghèo./."
    Nếu áp cái bài văn vận động vào cái phát biểu của ông ở QH thì nó chẳng trùng nhau ở điểm nào cả.

    Trả lờiXóa
  7. "Nay riêng Quốc gia VN ta, không biết từ khi nào, lại có sự trộn lẫn (lẫn lộn chức năng) của Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp cơ quan nào làm cũng được"

    Từ thời Bác Hồ ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oan cho Cụ Hồ!
      Chủ tuyết của Cụ Hồ là xây dựng chế độ Cộng hòa Nhân dân và Nhà nước tam quyền phân lập rõ ràng và được thể hiện trong qui định Hiến pháp năm 1946. Nhưng từ sau Đại hội II và Đảng Lao động Việt Nam ra hoạt động công khai. Mọi việc của đất nước và dân tộc...theo nguyên tắc đa số quyết định (phi thực tế) kiểu Mao ít bên Tàu Cộng. Cụ Hồ là thiểu số, đành chào thua!
      Vì thế đừng qui kết oan cho Cụ Hồ!

      Xóa
    2. Năm 1949, Trung Quốc thành lập nước CHND Trung Hoa (Quốc khánh), từ đó Mao thường xuyên áp sát VN về chính trị, đường lối của Việt Nam . Đại hội Đảng lần thứ 2 (11 đến 19-2-1951) coi như thực chất Trung Quốc chỉ đạo Đại hội. Trường Chinh, Lê Duẩn , Lê Đức Thọ lúc đầu theo Tàu, răm rắp nghe theo Tàu, chế ngự HCM, kể cả làm theo Tàu các vụ sai làm như Nhân văn giai phẩm, Cải cách ruộng đất,...Sau này theo Liên Xô, Vì Lê Duẩn thông gia với Bregiơnep, mới quay sang chống Tàu. Có thể nói, từ đó ông HCM rơi vào thế "Việt vị", bị cô lập, bị đảng 'kiểm soát' chặt chẽ. Dẫn tới, trên bảo dưới không nghe. Sự "ra đi" của HCM đúng ngày 2-9, cũng còn nhiều bí ẩn? !!

      Xóa
  8. Ồ thì ra câu nói : " "Nhà nước của dân, do dân và vì dân". là của Abraham Lincon đã nói từ hơn 100 năm nay . Nhà nước CSVN gần đây hay trích dẫn , tôi cứ tưởng là ý tưởng của họ . Thì ra là đi ăn cắp ( Đạo văn ) cả thôi . Chẳng hay ho gì . Nhưng cái quan trọng nhất là chính quyền biết thế là hay , nhưng lại không làm theo .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đừng hỏi Tổ Quốc làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho Tổ Quốc?!" là của TT JFKennedy.

      Xóa


  9. Cảm Tạ Miền Nam

    Nhà thơ Phan Huy:


    Đã từ lâu, tôi có điều muốn nói
    Với Miền Nam, miền đất nước điêu linh
    Một lời cảm ơn tha thiết chân tình
    Của Miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.
    Tôi còn nhớ sau cái ngày “thống nhất”
    Tôi đã vào một xứ sở thần tiên
    Nếp sống văn minh, dân khí dịu hiền
    Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.
    Tôi đã ngạc nhiên với lòng thán phục
    Mở mắt to nhìn nửa nước anh em
    Mà đảng bảo là bị lũ nguỵ quyền
    Áp bức, đoạ đày, đói ăn, khát uống.
    Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động
    Đất nước, con người, dân chủ tự do
    Tôi đã khóc ròng, đứng giữa thủ đô
    Giận đảng, giận đoàn, bao năm phỉnh gạt.
    Sinh ra, lớn lên, sau bức màn sắt
    Tôi chẳng biết gì ngoài bác, đảng “kính yêu”
    Xã hội sơ khai, tẩy não, một chiều
    Con người nói năng như là chim vẹt.
    Mở miệng ra là: “Nhờ ơn bác đảng
    Chế độ ta ưu việt nhất hành tinh
    Đuốc soi đường chủ nghĩa Mác Lê nin
    Tiến nhanh, tiến mạnh lên thiên đường vô sản.”
    Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng
    Xã hội thụt lùi, người kéo thay trâu
    Cuộc sống xuống thang, tính bằng tem phiếu
    Thân phận con người chẳng khác bèo dâu.
    Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối
    Để tôi được nhìn ánh sáng văn minh
    Biết được nhân quyền, tự do, dân chủ
    Mà đảng từ lâu bưng bít dân mình.
    Cảm tạ Miền Nam soi đường chỉ lối
    Đưa tôi trở về tổ quốc thiêng liêng
    Của Hùng Vương, quốc tổ giống Rồng Tiên
    Chớ không phải Các Mác và Lê Nin ngoại tộc.
    Cảm tạ Miền nam mở lòng khai phóng
    Đưa tôi hội nhập cùng thế giới năm châu
    Mà trước đây tôi có biết gì đâu
    Ngoài Trung quốc và Liên xô đại vĩ
    Cảm tạ Miền Nam một thời làm chiến sĩ
    Chống lại Cộng nô cuồng vọng xâm lăng
    Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỉ
    Dù không thành công cũng đã thành nhân.




    https://www.youtube.com/watch?v=e5k_-c6hxiQ




    Chỉ còn một Con đường duy nhất thoát Hán là Con đường Dân chủ Tổ Quốc Việt Nam



    Căn Ung thư mang chất độc Đại Hán
    Gần như đã quá muộn lan tràn
    Tầm thực Nước Việt lãnh vực sinh tử
    Chính trị quân sự kinh tế biển Nam
    Vịt cộng từ Hồ tặc đến Trọng 'lú'
    Nối dáo cho giặc Tàu lũ vịt gian !
    Chỉ còn Con đường duy nhất thoát Hán
    Con đường Dân chủ Tổ Quốc Việt Nam
    Toàn Dân hiểu Tự do Pháp quyền quán triệt
    Chắc cùng tất cả vùng lên xiềng xích bứt tan


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa
  10. Đảng cho cơ quan nào có quyền gì thì họ mới có quyền đó mà thôi!

    Trả lờiXóa
  11. Dân tôi khổ thế!
    Dân tôi bị lừa dối một cách chuyên nghiệp từ năm 1930! Theo đúng phương pháp của trùm tuyên truyền Phát xít Gơ-Ben "Sự thật là sự giả dối được lặp đi lặp lại!"
    Vụ án Ôn Như Hầu không như các bạn bị nhồi sọ đâu! Và gần như 100% các vụ việc mà họ nói đều là đổi trắng thay đen - theo kiểu bá đạo!

    Trả lờiXóa
  12. Mot tri thuc chan chinh nhu Tran Trong Kim ma chung con phi bang la ' bu nhin, ban nuoc '
    thi con gi de noi voi bon nay nua

    Trả lờiXóa
  13. NỢ như Chúa Chổm là do BÔI TRƠN rút ruột ĐẠI CÔNG TRÌNH
    Chuyện Quê Mẹ hàng ngàn chiếc Cầu mới dã chiến dã Dân đã sập chỉ hai tuần !
    http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20150528/cau-moi-khan-thanh-12-ngay-da-sap/753621.html

    Cầu mới dã chiến dã Dân đã sập chỉ hai tuần !
    Thương quá hàng tỉ đồng mồ hôi nước mắt từ Thuế dân
    Chắc lại lọt vào tiền bôi trơn đút quan tham quan đỏ
    Đem gởi xứ giãy chết Thụy Sĩ đầy công băng ngân hàng
    Ấy thế nhân lực Việt Nam chật quan tham quan đỏ
    Đã sẵn sàng phát triển cả điện hạt lựu hạt nhân
    Dân Việt chuyến này chắc như Dân Liên Xô viết
    Hưởng trọn vụ nổ nhà máy điện nguyên tử phanh thân
    Trong khi bầy Quan dâm quan tham Quan đỏ
    Hạ cánh an toàn bên xứ tư bản giãy chết phì gia vinh thân

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  14. Quốc hội này sẽ còn cãi nhau như đám mổ bò , và rồi cũng chẳng đi đến đâu ( Hoặc có đi nhưng trên đà đi xuống ) . Bi kịch nằm ở chỗ . Cơ quan quyền lực cao nhất ( Quốc hội ) nhưng vẫn nằm dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng . Hành pháp , lập pháp , tư pháp không phân định rõ ràng ( Tam quyền phân lập ). Một ông tướng công an ( thuộc hành pháp ) , nhưng lại có quyền bàn về lập pháp ( Quyền chỉnh sửa , ấn định và ban hành luật ) - Vừa đá bóng vừa thổi còi .

    Quốc hội có thể “ Ghi bàn “ được không ( Ban hành luật ) khi trong sân chơi này vốn không chỉ có một ông cầm còi . Và cuối cùng “ Ông áo đen “ – Trọng tài chính ( Đảng lãnh đạo ) có thể dừng cuộc chơi bất kỳ lúc nào khi cảm thấy bàn thắng sắp được ghi sẽ mang đến kết quả bất lợi .
    Để gió cuốn đ

    Trả lờiXóa