Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Cây xanh ăn tiền 'rất siêu' !?

Khó tin: Một quận chi 18 tỷ 
để bảo dưỡng cây xanh
Công việc đơn giản là chăm sóc, tưới nước, cắt tỉa cây xanh
trên địa bàn Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) nhưng phải chi
một năm trên 18 tỷ đồng là con số ít người dám nghĩ tới 
Việc duy tu cây xanh riêng một quận Bình Thủy, (TP.Cần Thơ) chỉ trong một năm, ít ai dám nghĩ phải chi gần 18,5 tỷ đồng.
Thông tin của VietNamNet, phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) là đơn vị chủ đầu tư trong dự án: “Duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy 2015” ký hợp đồng thuê Công ty CP Đầu tư Việt Tín (Công ty Việt Tín - TP Cần Thơ) là đơn vị trúng thầu.
Tổng giá trị trúng thầu của Công ty Việt Tín trong việc duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy năm 2015 là gần 18,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/1 đến 31/12/2015.
Công việc hàng ngày của đơn vị trúng thầu là tưới nước, cắt tỉa, phân bón và theo dõi sự phát triển của cây xanh trên một số tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Trần Quang Diệu, Cách Mạng Tháng Tám, khuôn viên trong và trước UBND quận Bình Thủy…
Trước đó, ngày 21/11/2014, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) phê duyệt dự toán (trên 18,5 tỷ đồng) và kế hoạch đấu thầu, duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy 2015.
Ngày 25/12, Công ty CP xây dựng Tấn Phát (đơn vị được thuê) thay mặt chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thủy (Q.Bình Thủy) đứng ra tổ chức đấu thầu trên địa bàn quận này.
Các đơn vị tham gia đấu thầu gồm có: Liên doanh Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP.Cần Thơ - Công ty TNHH MTV công trình công cộng Vĩnh Long; Công ty CP xây dựng Huỳnh Phát; Công ty TNHH xây dựng Môi Trường Xanh và Công ty CP Đầu tư Việt Tín.
Kết quả trúng thầu thuộc về đơn vị bỏ giá cao nhất là Công ty Việt Tín, trị giá gói thầu gần 18,5 tỷ đồng. Những đơn vị khác bỏ giá thấp hơn nhiều tỷ đồng đều bị loại ngày từ vòng kiểm tra hồ sơ kỹ thuật.
Điều đáng nói, giá trị dự toán ban đầu mà UBND Q.Bình Thủy đưa ra không được tiết lộ cho các đơn vị dự thầu biết. Tuy nhiên, khi Công ty Việt Tín trúng thầu với giá sát giá dự thầu quận đưa ra, khiến nhiều người nghi ngờ có sự “thông đồng với đơn vị trúng thầu” ngay từ trước khi tổ chức mời thầu.
 Công ty TNHH xây dựng Môi Trường Xanh - đơn vị bị thua thầu 
làm đơn khiếu nại lên Thường trực UBND TP.Cần Thơ 
đề nghị vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Cho rằng kết quả không minh bạch, ông Vũ Văn Cương – GĐ Công ty Môi Trường Xanh (đóng tại TP.HCM) đã làm đơn khiếu nại theo trình tự đến UBND TP.Cần Thơ yêu cầu can thiệp, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Theo khiếu nại của doanh nghiệp này, giá trị gói thầu của Công ty Việt Tín trúng thầu là gần 18,5 tỷ đồng (gần sát với giá dự thầu của chủ đầu tư là trên 18,5 tỷ), trong khi Công ty Môi Trường Xanh bỏ giá thầu thấp hơn 12 tỷ đồng (thấp hơn 6 tỷ 220 triệu đồng).
Cũng theo doanh nghiệp này, việc bỏ giá cao sát với giá dự thầu như trên là để các bên “chia chác phần lợi nhuận” và gây thất thoát nguồn ngân sách lớn của Nhà nước?
Chủ đầu tư đưa ra lý do Công ty Môi Trường Xanh không trúng thầu là vì: “Qua kiểm tra hồ sơ dự thầu của công ty nhận thấy thiếu giấy chứng nhận an toàn lao động của từng cá nhân”.
Tuy nhiên, ông Vũ Văn Cương giải thích: “Trong hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp này chỉ được cấp chung theo danh sách tập thể chứ không có danh sách từng cá nhân”.
Năm 2015, với giá trị trúng thầu trong việc việc duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy phải chi trên 18 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng phải chi hơn 1,5 tỷ đồng và bình quân mỗi ngày quận Bình Thủy chi trên 50 triệu đồng/ngày cho việc bảo trì cây xanh.
Điều tra của PV cho thấy, ngay từ năm 2014, Công ty Việt Tín đã được UBND quận Bình Thủy giao thầu ‘duy tu cây xanh’ trên địa bàn quận này với trị giá hợp đồng là trên 16,3 tỷ đồng. Năm nay, Việt Tín lại được chọn giao, tuy nhiên giá trúng thầu đã tăng hơn 2 tỷ đồng (hơn 18 tỷ), trong khi các DN bỏ giá thấp hơn thì bị loại từ vòng đầu (?)  
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) xác nhận: “Do mới chuyển về công tác nên mọi hồ sơ chưa nắm rõ. Chỉ việc trình và ký. Bây giờ có tổ chức đấu thầu lại hay không thì phải chờ cấp trên giải quyết”.
Theo một nguồn tin, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ vào cuộc điều tra, xác minh thông tin mà nhà thầu phản ánh.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Quốc Huy/VnN

---------------/
Chỉ rõ những bất thường vụ 
chi 18 tỷ chăm cây xanh
Trả lời PV VietNamNet, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ hứa sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong vụ đấu thầu duy tu cây xanh ở quận Bình Thủy. Trong khi đó, PV cũng phát hiện thêm nhiều bất thường của vụ việc.

Năm 2015, quận Ninh Kiều được phê duyệt chi trên 22 tỷ đồng/năm
để chăm sóc duy tu cây xanh
            Theo ông Dũng, đoàn thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ đang tiến hành thanh tra, đúng sai sẽ có kết luận cụ thể. Trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể...
Theo tài liệu của PV VietNamNet, Công ty CP Đầu tư Việt Tín (Công ty Việt Tín) thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 5 vào ngày 8/9/2012, bổ sung thêm các ngành nghề: trồng hoa, cây cảnh, trồng rau và duy trì cây cảnh...
Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, công ty Việt Tín được Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy (chủ đầu tư) công bố trúng thầu gói duy tu cây xanh năm 2013.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thể hiện ngày 8/9/2012,
Công ty Việt Tín mới chính thức tham gia lĩnh vực duy tu cây xanh.
Vậy mà, 2 tháng sau đã trúng thầu tham gia lĩnh vực này.
            Trong khi đó, điều kiện tiên quyết trong luật đấu thầu buộc đơn vị dự thầu phải có 3 năm kinh nghiệm mới được tham gia.
Chưa dừng lại, để qua mặt đơn vị tư vấn mời thầu là Công ty CP xây dựng Tấn Phát và chủ đầu tư, 7 tháng sau công ty Việt Tín tiếp tục thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 6.
Lần thay đổi đăng ký này (ngày 4/3/2013) bổ sung thêm 5 ngành nghề kinh doanh mới; tuy nhiên số vốn điều lệ (6 tỷ đồng) của Việt Tín vẫn không hề thay đổi (?)
Dù non kém kinh nghiệm, công ty Việt Tín vẫn được ưu ái trúng thầu liên tiếp nhiều năm liền. Trúng thầu không chỉ ở quận Bình Thủy mà còn ở quận Ninh Kiều; quận Cái Răng…
Trước đó như VietNamNet phản ánh, tại gói thầu duy tu cây xanh quận Bình Thủy, chỉ tính riêng Liên doanh công ty TNHH MTV công trình đô thị TP.Cần Thơ (TP.Cần Thơ) và công ty TNHH MTV công trình công cộng Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) có đội ngũ nhân lực đông, hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành nghề duy tu cây xanh vẫn bị đánh bật trong gói thầu 2015.
Cả 2 đơn vị này không trúng thầu do 'không có năng lực, kinh nghiệm'. Liệu có ai dám tin?
Vấn đề được đặt ra, vì sao công ty Việt Tín được ưu ái quá như vậy? Phải chăng có “thế lực” chống lưng cho doanh nghiệp, để họ "rộng đường" trúng thầu, tham gia lĩnh vực duy tu cây xanh trên địa bàn TP Cần Thơ (?!)
Trong một diễn biến khác, nhóm PV phát hiện, tại quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), gói duy tu cây xanh năm 2015 chỉ định thầu phải chi trên 22 tỷ đồng. Trong đó, riêng công ty Việt Tín chiếm 70% giá trị gói thầu này.
           VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Nhóm PV
 
---------------

14 nhận xét:

  1. Lợi ích nhóm, lòng tham, quyền lực, hối lộ, dẫn đến việc đấu thầu không minh bạch là xuất phát từ sự lãnh đạo của đảng ĐỘC TÀI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để chăm cây xanh của một quận chỉ cần đến 18 người, thế mà chi những 18 tỷ ?
      Ôi tiền thuế của con dân ! sao cứ như vỏ hến vậy?

      Xóa
  2. Giờ thì tui mới hiểu được chính xác vì sao quan chức Việt Nam lương thấp nhưng lại giàu có đến như vậy. Sâu ở đây chớ tìm ở đâu cho tốn công!

    Trả lờiXóa
  3. hà nội chặt cây ăn không ngon bằng cần thơ ăn tiền chăm sóc cây

    Trả lờiXóa
  4. Cac bac cu nhin vao cai gi ma nha nuoc lam cung thay no 'rat sieu' het. Mong cho cai gi cung 'dai sieu' cho no mau sap tiem

    Trả lờiXóa
  5. => Chi 18 tỷ (gọi là ngân sách nhà nước,hay chính xác và cụ thể hơn LÀ TIỀN THUẾ CỦA DÂN ),thì thật sự chỉ dùng vào viêc là 6 tỷ,còn 12 tỷ chạy vào túi riêng của các quan chức nhà nước ! (lời của nguyên Tổng Biên tập báo thanh niên Nguyễn Công Khế )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Khế nói đúng sự thật đã diễn ra hơn 20 năm qua, ăn hết rồi.

      Xóa
  6. Không cùng hệ thì bị rớt thầu thôi. Hãy đợi đấy xem sao?

    Trả lờiXóa
  7. "Họ {quan chức cs VN} ăn không trừ một cái gì" . Bà phó chủ tịch nước cộng hòa xhcn Vn đã khẳng định như vậy !

    Trả lờiXóa
  8. Nếu độc đảng," đến hất thế kỷ này" vẫn vậy! Có gì phải bàn?

    Trả lờiXóa
  9. Vú chùa nên bâu vào bú. Các kiếu đấu thầu đều là hợp thức hóa trên cơ sở luật, nhưng thực hiện luật là người. Ngay cả các gói thầu của ODA tưởng như minh bạch lắm nhưng đều là che mắt hết. Nằm mơ mới chờ sự minh bạch.

    Trả lờiXóa
  10. Nuôi cây cũng ăn mà chặt cay cũng ăn.

    Trả lờiXóa
  11. Gớm thật cấu kết với nhau đục khoét không từ một mánh khóe nào, tham nhũng nhưng khi bị phát hiện thì chỉ xử lý kiểm điểm đến cảnh cáo trong đảng, điều chuyển công tác khác hoặc hạ cánh an toàn cách làm ấy lâu nay thì ai ,mọi cán bộ đảng viên có chức có quyền đều có suy nghĩ thường trực trên đầu là cứ tham nhũng đi, cứ vơ vét đi, được ăn cả lộ cũng không đến mức phải ra tòa theo luật, cảnh cáo đảng là cái đinh gỉ gì. đấy chính là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng ngày càng nặng, càng phổ biến và thậm chí nó là một tiêu chí quan trong không thể thiếu của mỗi cán bộ khi xem xét bộ nhiệm cán bộ mà được nhận xét ở cửa miêng người có chức sắc là ( cậu ấy, thằng ấy năng động, sống thoáng, biết người biết ta....)

    Trả lờiXóa
  12. TỘI ÁC nối tiếp tội ác. THAM LAM, HÁCH DỊCH, NGHÈO NÀN VÀ LẠC HẬU ...
    cũng từ điều 4 HIẾN PHÁP MÀ RA

    Trả lờiXóa