Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Đại Vệ chí dị: Bình và Chuột nước Vệ

Nước Vệ triều nhà Sản năm thứ 70.
Vệ Kính Vương lên ngôi thấm thoắt đã 4 năm, thiên hạ gọi là Lú Vương.Vệ Kính Vương không lấy thế làm buồn, trái lại trong lòng rất vui, vì có tài biến báo lên ngài xoay sở chuyển bại thành thắng. Vương cho người phao tin sở di có hiệu là Lú bởi vương khí chất vốn thật thà, chất phác, đơn sơ. Ý vương muốn ám chỉ đối thủ là Chúa Bạo là kẻ gian hùng, thâm hiểm.
Vệ Kính Vương nhờ thế của Tề giúp đỡ, dần dần hình thành vây cánh rất mạnh trong triều. Mấy năm ngồi ngai vàng đã phát lệnh tấn công nhà Chúa mấy bân. Có lần suýt lột mũ áo của Chúa. Nhưng mệnh Chúa chưa dứt, bầy tôi trong đám hạ quan nhiều lên việc tước mũ áo đưa ra triều không được thống nhất hết.
Chúa ra triều, nhếch mép cười bảo:
- Mọi thứ Chúa có đều là nhà Sản ban cho, khi nào nhà Sản thống nhất lột mũ áo thì Chúa vui lòng trả.
Nói thế là có ý, Chúa mà mệnh hệ nào thì nhà Sản cũng tiêu vong.

Đận ấy Vương lau nước mắt khóc ròng ba ngày ba đêm, thiên hạ ai cũng mủi lòng.  Vương  đành nói với thiên hạ qua loa, để che đậy thất bại của mình:
- Đánh chuột cũng phải giữ bình, giữ được bình mới là điều quan trọng. Chuột kia còn đó chả chạy được khỏi bình, không đánh hôm nay thì đánh hôm khác. Không thể nóng vội mà làm vỡ bình.
Bấy giờ ngân khố triều đình đã cạn kiệt. Chẳng những thế , nước Vệ vay nợ nước ngoài đầm đìa không sao mà kể xiết. Nước Vệ ra tăng thu phí, đẻ ra những loại giấy tờ quy định mới để thâu tiền dân, tăng giá những mặt hàng thiết yếu do triều đình độc quyền buôn bán.
Trong triều nước Vệ, nhà Sản quan lại ai cũng ngược xuôi lo lắng chuyện giữ ghế nhiệm kỳ tới, việc ngoài bể gần như bỏ ngỏ. Đã thế Vệ Kính Vương còn ban thêm những quy định này nọ trong việc tuyển quan. Khiến cho lòng quan lại nước Vệ đã rối lại càng thêm rối bời. Ai cũng lo thân mình trước đã, việc nước tạm gác đấy.
Quan lại lo đối phó giữ chức, dân đen lo xoay sở đối phó với sưu cao, phí nặng, vật giá tăng.
Bởi thế chuyện quân Tề cát cứ xây dựng căn cứ quân đội ở ngoài bể Đông, thâu tóm tất cả lãnh hải nước Vệ, chả còn mấy người Vệ nào bận tâm đến. Người Vệ ai cũng có mối lo sát sườn mình.
Bữa nọ mỗ bôn ba giang hồ, tới miệt nam nước Phổ có gặp một cao nhân người Vệ đã vong quốc 40 năm.  Lúc đàm đạo đã về khuya, xung quanh không còn bóng người. Mới lựa lời hỏi vận mệnh nước Vệ.
Cao nhân nói:
 Xưa nhà Chu mất nước từ thời U vương. E rằng sắp tới nước Vệ mất bởi Lú Vương. Kẻ làm vua mà nhận tên hiệu như vậy còn lấy làm vui vẻ, thì nước nhà bảo sao không mạt.
Mỗ chắp tay xá dài một cái, rồi thắc mắc:
Lú Vương đọc ba bồ sách, tinh thông lý tưởng Hồ, uyên thâm tư tưởng Mạc, lại được nước Tề bảo ban ngày đêm cặn kẽ. Người ấy làm Vương 4 năm, lúc nào cũng một lòng lo cho nhà Sản được hùng mạnh, đất nước hưng thịnh, dân chúng ấm no. Lẽ nào mất nước lại là do người tuấn kiệt như thế.
Cao nhân cười nhạt, nhấp ngụm trà nói:
Ngươi ít tuổi, không hiểu chuyện đời là điều không đánh trách. Có ý học hỏi thế là tốt. Thế sự trong cái hưng có cái mạt, trong cái mạt có cái hưng. Nước Vệ sau này thế nào là do chọn hưng hay chọn mạt lúc này. Đêm đã khuya, xin ngừng chuyện ở đây.
Mỗ về phòng nghỉ, sớm hôm sau thu xếp hành trang giã từ. Trên đường thiên lý, trong đầu vấn vương mãi câu chuyện hưng và mạt cùng với hình ảnh Vệ Kính Vương mà không tài nào hiểu nổi. Con người tâm huyết với đất nước đến mức tuôn lệ như Vệ Kính Vương lẽ nào lại là kẻ làm mất nước. Lúc về nhà, vào ngay thư phòng biên thư cho đại học sĩ bên Cờ Hoa kể lại nỗi niềm, mong chỉ bảo. Học sĩ phúc thư rằng:
- Cách chọn hưng của Vệ Kinh Vương là dựa vào Tề, nhìn thì tưởng hưng thật, nhưng chính ra lại mạt. Nước Tề nuôi nước Vệ như nuôi con gấu lấy mật, có ăn, có ngủ đấy. Nhưng đến cứ đến kỳ hút mật, mòn mỏi như thế gấu cũng đến ngày chết trong chuồng sắt. Đó chính là chọn cái hưng đến đi đến cái mạt.  Con gấu dám từ bỏ những thức ăn người ta cấp, tự đi vào rừng kiếm sống, có thể chết nhưng có thể sống khoẻ mạnh, gặp bè bạn, sinh con, nòi giống tự do khoẻ mạnh. Đấy là chọn cái mạt để tìm cái hưng. Con gấu nước Vệ bị tư tưởng Mạc mà Vệ Kính Vương cùng tay sai nhồi vào,  đã biến nó thành con chó nhà của bọn Tề. Con chó thì không chê chủ nó bao giờ. Cứ nhìn xem bọn quan lại nhà Sản tuyên truyền Tề là cha , là anh lớn, không thể bỏ láng giềng, không thể bỏ tình nghĩa bây lâu...chính là cách người ta bảo '' chó không chê chủ nghèo '' là vậy. Đem cách dậy chó mà dậy quan lại, dân chúng làm lễ nghĩa bang giao với ngoại bang thù địch, nước Vệ không mất vào tay bọn Vệ Kính Vương lúc này thì lúc nào mới mất mà phải thắc mắc.
Người Buôn Gió/(Blog Người Buôn Gió)/TTHN
-------------

13 nhận xét:

  1. Người Buôn Gió làm tôi nhớ chuyện CON CHÓ VÀ NGƯỜI ĐI SĂN - Hay đoạn kết của Triều Sản vậy. "Con gấu nước Vệ bị tư tưởng Mạc mà Vệ Kính Vương cùng tay sai nhồi vào, đã biến nó thành con chó nhà của bọn Tề. Con chó thì không chê chủ nó bao giờ. Cứ nhìn xem bọn quan lại nhà Sản tuyên truyền Tề là cha , là anh lớn, không thể bỏ láng giềng, không thể bỏ tình nghĩa bây lâu...chính là cách người ta bảo '' chó không chê chủ nghèo '' là vậy. Đem cách dậy chó mà dậy quan lại, dân chúng làm lễ nghĩa bang giao với ngoại bang thù địch, nước Vệ không mất vào tay bọn Vệ Kính Vương lúc này thì lúc nào mới mất mà phải thắc mắc".

    Trả lờiXóa
  2. Lễ Phật Đản, hai bên thành cầu Công Ný, Phật Kỳ và cờ đỏ treo xen kẽ...
    Thảo nào ngài Thích Nhất Hạnh nhất quyết đòi lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam kỳ khởi nghĩa xua công lý
      Đồng khởi về đây mất tự do.

      Xóa
  3. Triều Sản năm thứ 71 là năm đại hội nhà sản.
    để chuẩn bị, các địa phương từ xã phường trở lên tổ chức đại hôị cấp cơ sở để bầu bán và cơ cấu quan chức.
    Trước đại hội cả tháng, bọn sản địa bắt dân chúng treo cờ và khẩu hiệu, pa nô áp phích loa đài, giăng treo ở khắp nơi, kín cả đường đi lối lại, đâu đâu cũng thấy đỏ lòe đỏ loẹt, lủng lẳng như cả trời máu, tưởng như có đến hàng chục triệu cái cờ, hàng chục triệu cái khẩu hiệu, áp phích, hàng chục vạn cái loa được chi tiền may, mua treo (chỉ vớ bở nhất là các quan tuyên giáo có cơ hội vơ vét thông qua việc ký các hợp đồng gia công may cờ, khẩu hiệu, vẽ treo pa nô, áp phích, mua sắm loa đài ămpli...gửi giá và tính phần trăm rút tiền đút túi; ngoài ra, đám chủ thợ may, chủ các dn tổ chức sự kiện kiếm được hợp đồng ký với quan sản cũng có việc làm) , tiền ấy đều do dân chúng nộp thuế cho nhà sản, chứ nhà sản có phải đổ mồ hôi nước mắt đâu mà tiếc-nó cũng như nhà sản từng lấy tiền của dân để làm hàng vạn cái tượng đài, hàng vạn cái nhà tưởng niệm, hàng nghìn khu tưởng niệm các quan nhà sản, mà chẳng lo thiếu tiền chi, dù dân nằm nhà thương phải 2,3 người một giường, dân đi đường không biết "giải quyết nỗi buồn" ở đâu vì thiếu nhà xí.
    Tuy tốn kém, nhưng Vương sản rất vui, vì như thế là đại hội sản toàn cuốc sẽ thành công vì chỉ nhìn thấy cờ treo, khẩu hiệu và loa đài rầm rĩ là đã biết dân vẫn "tin yêu" nhà sản đến mức nào.

    Trả lờiXóa
  4. Người Buôn Gió càng ngày càng viết hay. Lắm kẻ đọc xong muốn...trúng gió !

    Trả lờiXóa
  5. Anh Gió viết bài nào cũng hay, bái phục anh!

    Trả lờiXóa
  6. Không giết Vệ vương và Chúa baọ thì đố mà cứu được nước Vệ thoát khỏi tay nước Tề.
    Dân vệ sẽ là nô lệ chính thức cho Tề Vương từ năm 75 triều sản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật thế hả bác?, tôi không tin năm thứ 75 triều Sản lại làm nô lệ cho Tề vương đâu, dòng máu anh hùng dân nước Vệ đâu dễ chấp nhận. Trong cái thịnh lại mang mần mống cái suy và ngược lại, nhưng có điều đáng buồn là thịnh rồi mà lại suy nhanh thế, suy mãi rồi mà chưa thấy thịnh đâu?. Bác nào đoán thử khi nào Vệ vương và Chúa bạo băng hà?.

      Xóa
  7. Thủ tướng Ngồi Đáy Giếng một hôm ngồi suy tư... Rồi gọi cả nhà lại nhẹ giọng, nhưng đầy xúc cảm:
    - Cả nhà ạ. Tôi thấy mình đã quá sai lầm, sống không ra thân phận một con người dưới gầm Trời. Nay có lẽ chúng ta nên thay đổi. Của cải phi nghĩa trả lại cho đất nước, xây dựng một xã hội tươi sáng, phi chính trị...
    Con gái ông Ngồi Đáy Giếng băn khoăn:
    - Vậy bố lấy gì sống? Lương mười mấy triệu của bố đủ trả tiền điện cho các cơ ngơi của bố?
    Ngồi Đáy Giếng:
    - Bố sẽ viết sách kiếm tiền. Không phải lão Clinton kiếm gần 50 triệu USD mấy năm nay từ viết sách à?
    Con rể cố nén cười:
    - Bố làm thơ con ếch, chắc cũng bán được 200.000 VND?
    Chuyện đến đây là.. tắc!

    Trả lờiXóa
  8. KHONG giết chết VỆ VƯƠNG VA CHUA BẠO THÌ NUOC VỆ SẼ LÀM NO LỆ CHO TE VUONG MAI. QUÂN CƠ HOA DA KÉO ĐẾN SAT BEN NÁCH NUỚC VỆ CHUAN BI GIAO CHIẾN VỚI QUAN TÊ .ĐÂY LÀ CO HOI CUA DAN NƯỚC VỆ

    Trả lờiXóa
  9. Gui Nặc danh16:28
    Khi nao diet het tham nhung chac chung moi chet, vay co le chung se bat tu

    Trả lờiXóa

  10. Tham vọng Hồng đế Tập Cận Bình nguy hiểm cho Hòa bình Thế giới


    https://www.youtube.com/watch?v=IFcE2LhGqDI


    Tham vọng Hồng đế Tập như Mao-Đặng (1)
    Muốn đi vào Tàu sử bằng Cửa Vĩnh hằng !
    Mong Ngô Cẩu thành số Một Thế giới
    Hơn gởi Thụy Sĩ bạc tỷ vào ngân hàng !
    Triệt hạ gục đối thủ như Chu + Bạc (2)
    Cài người thân giành quyền Tử Cấm Thành
    Cuộc sống đế vương Hoàng tử đỏ tiêu mây khói
    Vợ bé con riêng tài sản hàng tỷ bỏ ngân hàng
    Lấy từ đâu ra kim cương xe hơi sịn khủng ? ? ?
    Nơi cái xứ con Giời trác táng nghênh ngang :
    Xưa nay vua chúa đều năm thê bảy thiếp
    Quan Đỏ giờ cũng nối gót cha ông vợ bé xếp hàng
    Vợ trẻ đẹp là tín hiệu thành công phong độ !

    Bên Quan nhớn già 7, 8 bó chân đi 2 hàng ngang (3)
    Chế độ Tàu cộng đang đứng bên bờ Vực thẳm
    Quan nhớn ngoại tình cưỡng hiếp tràn lan
    Lạm quyền cướp của rượu chè cờ bạc
    Biển thủ ma túy giết hàng vạn Dân oan
    Đày tớ Nhân dân chỉ toàn hữu danh vô thực !
    Máy đếm tiền (4) tham nhũng kếch xù cháy ngang
    Tài sản Hoàng tử Đỏ đô la hàng chục tỷ
    Quan Đỏ chỉ biết tiền làm lợi cho mình họ hàng

    https://www.youtube.com/watch?v=NxxEo6lEC_U

    Tham vọng Hồng đế Tập như Mao-Đặng
    Muốn đi vào Tàu sử bằng Cửa Vĩnh hằng !
    Mong Ngô Cẩu thành số Một Thế giới
    Hơn gởi Thụy Sĩ bạc tỷ vào ngân hàng !
    Hồng đế Tập nguy hiểm cho Hòa bình Thế giới
    Hải chiến Biển Đông + Hoa Đông chẳng phải ngỡ ngàng !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình

    (2) Chu Vĩnh Khang Bạc Hy Lai

    (3) Để chỉ GIANG TRẠCH DÂN gần 80 tuổi bác GIANG
    còn có cô bô nhí ca sĩ hát nhạc Tây Tạng ... chỉ mớ có
    ngoài 20 tuổi !!!!

    (4) Một quan chức nhỏ cũng đã có một tài sản kếch xù
    với 32 chiếc vali chứa đến 12 triệu euro bị nhà nước tịch
    thu. Để đếm số tiền này, phải dùng đến 16 máy đếm
    tiền, trong đó có 4 chiếc đã bị cháy do hoạt động quá
    công suất.


    https://www.youtube.com/watch?v=12s5-7CPX4c


    Nước cờ Vây phi tượng quá hà của Tàu Khựa trên Biển Đông



    Chiêu cờ Vây thử lừa che mắt Thánh
    Bãi đá chìm thành nổi giữa biển xanh
    Sáu bãi đá ngầm đang thành Đảo
    Trường Sa Khựa xây Vạn lý Trường thành
    Nước cờ Phi tượng quá hà thật độc
    Che khuất đảo nhân tạo bằng Giàn khoan
    Hóa tốt thành xe dùng chiêu lừa đánh gió
    Biến Gạc Ma thành Tầu sân bay không chìm

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    https://www.youtube.com/watch?v=GkQhtroTi48


    Hồng đế Tập Cận Bình đang chơi ván Cờ Vây thâm hiểm trong Tử Cấm Thành





    Thời Tập Cận Bình : Chiến dịch chống tham nhũng
    Như Trăm Hoa Đua Nở : Thời Mao Trạch Đông
    Chỉ là chiêu bài thanh tán trong nội bộ
    Chặt chân chặt tay đồng cháy phe cạnh tranh
    Chẳng phải thực tâm bài trừ giặc tham nhũng
    Gia tăng Quyền lực Cứng bằng thủ tiêu hanh trừng
    BẠC ông BẠC bà nơi Cố đô Kháng chiến Trùng Khánh
    Kế tiếp sa lưới Đại trùm mật vụ Chu Vĩnh Khang
    Tưởng bở bác Tập đang xây dựng Nhà nước Pháp trị !
    Còn lâu Thiên An Môn mới Ngưỡng cửa Thiên đàng ! ! !

    HiếP Chính nước TỀ giống như HiếP pháp nước VỆ (1)
    Bệnh chung đồng chí anh em sợ chết lâm sàng
    Điều 4 cùng Hiến Chính : điều cấm kỵ cũng là tử huyệt
    Trụ sinh « Dân chủ » khiến Quyền lực ôm đàn sang ngang !
    Ký sinh trùng Chệt cộng Vịt cộng không sống nổi
    Chế độ cộng sản độc tài kết liễu Sử mới sang trang !


    TỶ LƯƠNG DÂN


    (1) Chính ra là : « Hiến Chính nước TỀ giống như Hiến pháp nước VỆ »

    Trả lờiXóa


  11. Ván cờ vây « chống tham nhũng » giữa Bắc Kinh


    https://www.youtube.com/watch?v=IFcE2LhGqDI


    Khi hương sớm khi trà trưa
    Bàn Vây điểm nước, đường tơ họa đàn
    Khi chén rượu, khi cuộc cờ
    Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên

    (Truyện Kiều – Nguyễn Du)



    Sau Bạc Lai Hy đến CHU Vĩnh Khang
    TẬP Cận Bình đang vặt lông con Hổ bạo tàn
    Dồn CHU vào Tử Cấm Thành đến Cửa Chết ?
    Tiên Đỏ bỗng biến mất .. . khu dinh thự tan hoang
    Đàn em đồ đệ tay chân thân tín lần lượt dính chưởng !
    Sa cơ nằm tù kiểu chính trị cung đình Tay Trùm CÔNg an
    Ngục đá nhớ bố mẹ nông dân nghèo hèn bắt lươn nuôi ăn học
    Thành kỹ sư nắm công ty dầu khí lớn nhất nghênh ngang
    Đạt đỉnh cao quyền lực tối cao Trùm bộ máy an ninh Hoa Lục
    Kiếm tiền tham nhũng như nước lắm vợ ăn chơi sang
    Vừa về hưu bỗng hóa thành cái gai lớn đột phá điểm
    Tài sản tịch thu người thân tài xế vệ sỹ bạn gái bị bắt bàng hoàng
    Hổ dồn vào chân tường tung móng vuốt sát thương Lão TẬP
    Cả nước Tàu Khựa đang hồi hộp chờ xem ai thắng ai hàng .. ..




    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa