Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

“Trọng điểm Quốc gia”, trọng điểm ô nhiễm

Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 622 MW, được đặt tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công xây dựng vào ngày 08/08/2010 theo hình thức hợp đồng EPC do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải – Trung Quốc (SEC) thi công.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là một trong những công trình cấp bách đảm bảo cấp điện cho miền Nam, được xem là công trình trọng điểm Quốc gia, vì thế luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp Lãnh đạo Tỉnh cũng như Chính phủ. Với tinh thần đó, CBCNV Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân nói riêng và Tổng Công ty Phát điện 3 nói chung luôn phấn đấu không ngừng để vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra. 
Tiếp bước thành công từ việc hòa lưới điện lần đầu tổ máy số 1 vào ngày 15/01/2014 và thử nghiệm vận hành đầy tải vào ngày 04/6/2014 vừa qua, Tổng Công ty Phát điện 3, Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục phấn đấu hòa lưới lần đầu tổ máy số 2. 
Trong tháng 9/2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát điện tổ máy số 2 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và tổ máy 1 nhà máy thủy điện Sông Bung 4 với tổng công suất hòa lưới quốc gia khoảng 700 MW.
EVN cho biết việc hòa thêm các tổ máy điện Vĩnh Tân 2 cùng với việc khai thác tối đa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện than, turbin khí sẽ đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong thời gian tới.
                                                    *          *         *
Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng nhà máy này đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Nằm giáp biển và bên cạnh Quốc lộ 1A, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư có tầm vóc của một trung tâm công nghiệp năng lượng. Nhưng ít ai biết đằng sau đó là nỗi nhức nhối của người dân về vấn đề môi trường. Những cột khói đen liên tục xả ra từ nhà máy gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân ở phía Bắc huyện Tuy Phong. Nhất là gần đây, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 còn cho xe vận chuyển xỉ than ra đổ dọc đường và đổ tràn lan ở bãi tập kết. Bãi xỉ không được xử lý theo đúng quy định, nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Chịu thiệt hại nặng nhất là khu dân cư thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân. Khu dân cư này nằm ngay dưới bãi xỉ khổng lồ, cách nhà máy chưa đầy 1km. Mỗi khi có gió lớn, người dân phải hứng chịu những trận “bão xỉ” mù mịt. Nhà nào cũng phải suốt ngày đóng cửa. Cây cối, hoa màu dính đầy bụi xỉ, ngả vàng và héo dần.
Chị Trần Thị Thanh Tuyền, người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân bức xúc: "Bụi đóng thành cục. Từ cây trái cho tới cây trôm lấy mủ đều không thể ra hoa, kết trái và rụng hết lá. Nói chung cả gia đình tôi không ăn được, không uống được, cũng không làm gì được hết".
Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, cuộc sống người dân lâm vào cảnh khó khăn. Nguồn nước sinh hoạt hằng ngày cũng không thể sử dụng do ô nhiễm bụi xỉ. Để đảm bảo, nhiều người phải mua nước lọc đóng bình sử dụng cho việc ăn uống.
Bà Nguyễn Thị Sách, người dân xã Vĩnh Tân cho biết: "Bây giờ, những bãi xỉ này, hễ có gió thổi qua là bụi bay luôn vào nhà. Nước cũng đen thui khiến chúng tôi không dám nấu ăn mà phải dùng nước lọc. Nước này tắm cũng bị ngứa. Sớm muộn những người dân sống trong bầu không khí này như gia đình tôi cũng sẽ nhiễm bệnh".
Khi có gió, bụi xỉ bay mù mịt lan tỏa xuống khu dân cư
Từ ngày hình thành bãi xỉ than thải ra từ nhà máy nhiệt điện, người dân địa phương cảm thấy bất an cho sức khỏe của gia đình mình. Dẫu biết rằng nếu sống ở đây lâu ngày, trước sau gì rồi cũng mang bệnh, nhưng thật sự thì người dân không biết dời đi đâu. Ông Phạm Văn Tuấn,  người dân xã Vĩnh Tân buồn bã: "Mọi người đều lo lắng bệnh tật ai cũng biết hít như vậy là ảnh hưởng đến đường hô hấp. Tuy nhiên, người dân chúng tôi biết phải đi đâu mà đành chấp nhận sống chung. Còn con cái, chúng tôi phải chuyển đi đến nơi khác ăn học".
Chính quyền địa phương cho biết đã nhận đơn phản ánh của người dân trong xã. Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân khắc phục.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cho biết: "Trước tình hình đó, chính quyền địa phương cũng như là huyện kể cả tỉnh cũng đã quan tâm, thành lập nhiều tổ giám sát, các đoàn kiểm tra và yêu cầu Ban quản lý nhà máy nhiệt điện có biện pháp tăng cường việc xử lý môi trường để giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua vấn đề đó vẫn chưa được khắc phục và xử lý triệt để".
Vĩnh Tân 2 là nhà máy nhiệt điện đầu tiên thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân đi vào hoạt động, với tổng công suất 1.244 MW, hứa hẹn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng, đến nay người dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận chưa hưởng lợi được gì từ dự án, thì đã phải hứng chịu khói bụi xỉ than ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện gây ra…
                                                 *           *           *
Sau hai ngày chặn xe trên quốc lộ 1A vì phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II, người dân đã về nhà từ khoảng 23h tối 15/4.
Sáng 16/4, giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) đã trở lại bình thường.
Sau hai ngày chặn xe trên quốc lộ 1A vì phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II, người dân đã về nhà từ khoảng 23h tối 15/4.
Theo người dân ở đây, đỉnh điểm của sự việc diễn ra khoảng 20h tối 15/4. Khách sạn Vĩnh Hảo trở thành tâm điểm nóng giữa người dân và các lực lượng chức năng.
Tại hiện trường sáng 16/4, còn rất nhiều đá gạch, gậy gộc, bình chữa cháy… từ cuộc va chạm từ chiều tối qua giữa người dân và các lực lượng chức năng. Khách sạn Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong-Bình Thuận) gần như hư hỏng toàn bộ. Nhiều xe ô tô đã bị đập vỡ cửa kính, móp mép vì bị ném đá gạch.
Sáng 16/4, CSGT và các lực lượng chức năng vẫn tuần tra, kiểm soát chặt khu vực này. Nhiều đội CSGT liên tục qua lại khu vực trên để đảm bảo an toàn giao thông
(VOV & PL.TpHCM)
----------------

13 nhận xét:

  1. Chim báo bão xin thông báo
    Tới 9j45' ngày 17/4/2015. ĐÃ CÓ 21.483 NGƯỜI ĐĂNG KÝ THAM GIA CHIẾN DỊCH ĐẤU TRANH ĐÒI TỰ DO-DÂN CHỦ-NHÂN QUYỀN CHO NGƯỜI DÂN VN NĂM 2015
    Kính mời quý vị vào trang:
    https://www.change.org/p/the-p...

    để xem thêm thông tin và đăng ký tham gia

    Trả lờiXóa
  2. Trước tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây nên , đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân như vậy ( dân khiếu kiện , chính quyền xã đệ đơn kêu cứu ...) vậy các ông lãnh đạo huyện , tỉnh đang ở đâu và có biết không ? các ông đã làm gì để " con dân " bớt khốn nạn bởi tình trạng ô nhiễm môi trường do chính sự coi thường mạng sống của người dân của các ông ? Thực ra các quan đầu huyện , đầu tỉnh nhiệm kỳ " đương chức đương quyền " chỉ tồn tại trong " vòng đời " có 4-5 năm nên hầu hết chỉ lo thu vén cá nhân theo kiểu " vinh thân phì gia " , sau khi về vườn thì đã có " của ăn của để " còn chuyện gì sau đó thì đã có thằng khác dọn dẹp và lại tiếp tục " ăn " ! Đó là một " chu kỳ sinh sản " của một loại côn trùng có tên : quan chức - đảng viên ! Các bạn cứ đọc bài viết gần đây nhất của nhà báo Kỳ Duyên về " lũ sâu bọ " này thì tự khắc chúng ta sẽ hiểu được bản chất của chúng và " chu kỳ sinh sản " của chúng . Những khẩu hiệu " tự sướng " kiểu : do dân - vì dân , dân biết - dân bàn - dân kiểm tra ... chỉ là nói cho sướng miệng - nói phét ... của " đảng ta " mà thôi , chớ có tin , tin chết liền !!! Vụ hàng ngàn công nhân " giai cấp tiên phong của đảng CSVN " xuống đường biểu tình phản đối luật bảo hiểm XH mà Quốc hội nước CHXHCNVN vừa thông qua là một chứng minh hùng hồn cho sự " mị dân , lừa dân " của " đảng ta : DO DÂN và VÌ DÂN ! Đúng là một lũ CUỘI .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải! Đúng là một lũ CUỘI ĐỎ LOÉT!

      Xóa
  3. Nhà máy gây ô nhiễm này là của Tàu cộng được VN.
    ta cho trúng thầu ƯU TIÊN vì giá rẽ nhưng cái giá RẼ
    đó thành giá ĐẮT gấp ngàn lần vì sức khoẻ cộng đồng
    bị nhiễm độc nghiêm trọng.Có sức khoẻ là có tất cả
    mà thế này thì dân suy kiệt dần trong bệnh tật !
    Đó cũng là hậu qủa của việc hợp tác với giặc Tàu cộng
    về mặt kinh tế,sau khi đã hợp tác về chính trị (ý thức hệ).
    Chính chổ này là tất yếu dẫn đến lệ thuộc giặc Tàu cộng,
    như vậy thì Biển Đông kể như cho không giặc Tàu cộng,
    dù bề ngoài vẫn phải trình diễn hay đánh tráo ngôn từ để
    tuyên truyền lừa bịp nhân dân !

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ có ở VN hiện nay - cuộc sống của người dân đen như mõm chó!

    Trả lờiXóa
  5. Còn ham đầu tư của TQ thì còn công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường và đội giá so với bỏ thầu , hậu quả nhãn tiền nhưng chỉ khoản lót tay thì không đếm được vì thủ đoạn của tầu thâm lắm. Dân ta còn khổ dài vì thể chế này

    Trả lờiXóa
  6. Trách nhiệm thuộc ai ?
    1.Thật buồn, hết biết nói. Một chủ trương và chương trình phát triển kinh tế (điện) phục vụ cho người dân (lợi ích toàn dân). Nhưng đến khi vận hành lại làm hại người dân tại nơi có nhà máy. Đến nay, người dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận chưa hưởng lợi được gì từ dự án, thì đã phải hứng chịu khói bụi xỉ than ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra. Trách nhiệm này thuộc ai, cần được làm rõ (?)

    2. Theo thông tin đại chúng và người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân bức xúc cho biết: "Bụi đóng thành cục. Từ cây trái cho tới cây trôm lấy mủ đều không thể ra hoa, kết trái và rụng hết lá. Nói chung cả gia đình tôi không ăn được, không uống được, cũng không làm gì được hết". Vì thế, cực chảng đặng (không thấy đảng, quyền huyện, tỉnh, Trung ương), người dân phải kéo nhau chặn dường Quốc lộ 1A để phản đối việc xả bụi xỉ than của nhà máy Điện Vĩnh Tân 2 và như thế làm tắc ngẽn xe cô trên đường 1A trong nhiều giờ. Vì thế, cả nước và thế giới mới biết nỗi khổ cực, chết dần vì khói bui xỉ than của nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuân.

    3. Thế mà, nghe qua thông tin đại chúng, có những lãnh đạo (cấp huyện, tỉnh) lại “hồ đồ” nói là “có kẻ xấu kích động, súi dục”. Đúng là các vị lãnh đạo nhắm mắt nói liều, nói lấy được và đổ lỗi cho kẻ xấu. Vậy ai là kẻ xâu, kích động? Dân Vĩnh Tân hàng phút phải hướng chịu "Bụi đóng thành cục….cây trái…không thể ra hoa, kết trái và rụng hết lá…cả gia đình tôi không ăn được, không uống được, cũng không làm gì được hết"! Chẳng lẽ, người dân không có mắt nhìn thấy, không có tai nghe và không có miêng để nói, mà phải nghe kẻ xấu kích động, xúi duc? Chính thái độ vô cảm, vô tình và không có trách nhiệm với cuộc sống nhân dân của lãnh đạo và những vị có chức, có quyền ở xã, huyện, tỉnh (đảng, chính quyền, các đoàn thể) và đặc biệt là lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3, Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Điện khí Thượng Hải-Trung Quốc (SEC) đơn vị thi công đã tạo ra sự xuống đường đối quyết liệt và không khoan nhượng của nhân dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận những ngày qua.
    Tóm lại, chủ trương và cách làm của ta (đảng, chính quyền, tập đoàn điện lực) không thấu tình và đạt lý. Chúng ta cố gắng gò ép, làm lấy được và phục vụ cho “lợi ích nhóm”. Từ đó, đẩy người dân từ việc vui mừng và ủng hộ Dự án, rẽ sang thái độ bực tức và phản đối việc làm của Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
    Dân tôi có dốt, cũng biết nhìn và nghĩ việc đúng và việc làm sai. Không cần ai súi dục và kích động! Dân tôi hành động theo lương tâm và sự sống của con người thế hệ hôm nay và mai sau!
    Các vị hãy dũng cảm và minh bạch, làm rõ trách nhiệm thuộc ai ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cáo lỗi!
      Vì ghi vội, nên nhầm và sai lỗi chính tả.
      Xin các bác đọc lại giúp là "xúi giục".
      Trong bài trên "Trách nhiệm thuộc ai?" đã viết sai là "sui dục".
      Rất mong các vị cảm thông. Vì chữ nghĩa có cánh, không là chuyên đùa!
      Cám ơn!

      Xóa
  7. http://saosang.net/kinh-doanh/doanh-nghiep---doanh-nhan/nha-may-nhiet-dien-vinh-tan-2-bat-dau-phu-bat-che-bai-xi-than-989648/

    Đúng là bọn mặt dày lừa dối nhân dân.

    Lấy bạt phủ thế này thì được mấy bữa. Thật chẳng khác nào "dán bùa... lồn mèo". (xin lỗi bà con, đây là câu tục ngữ dân gian)

    Trả lờiXóa
  8. "Tóm lại, chủ trương và cách làm của ta (đảng, chính quyền, tập đoàn điện lực) không thấu tình và đạt lý."?
    Vậy chính là cách làm của ĐỊCH rồi!
    Chúng tôi không dám "ta" với lũ ấy đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://danlambaovn.blogspot.fr/2015/04/nhung-tac-hai-nghiem-trong-tu-nha-may.html

      Những tác hại của công nghệ Trung cộng.

      Xóa
    2. Chí phải!
      Bác Nặc danh (20:17 Ngày 18 tháng 04 năm 2015) nói chí phải: "Chúng tôi không dám "ta" với lũ ấy đâu!". Tôi cũng nghĩ như bác. Còn "ta" ở đây ý nói là Việt Nam. Xứ Việt Nam ta nó thế! Chưa thành Người. Chỉ có Địch và Ta! Chết thế!
      Thứ nữa, bác cũng nhận thấy "chính là cách làm của ĐỊCH rồi".Nhưng cũng khó gọi là Địch hay Ta. Thực chất bọn này lợi dụng Dân Ta để leo lên làm quan và làm quan có quyền, có chức "ăn cướp có giấy phép". Cho nên, nếu rõ là Địch thì Dân Tôi đánh cho te tua từ lâu. Nhưng bon nay luôn luôn nhân danh Ta (Nhân dân) để nó hành động như Địch (cướp, đàn áp) nhưng nếu Dân mình đụng vào nó thì quay ra qui cho tội "chống người thi hành công vụ". Băt giam, tóng vào tù!
      Thứ ba, qua vụ nhân dân Vĩnh Phúc, Vính Tân, (Tuy Phong, Bình Thuận) tỏ thái độ quyết liệt phản kháng về hành vi xả khói bui xỉ than gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp cuộc sống và sản xuất của nhân dân đối với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Đó là quyền lợi chính đáng của moi người dân và thật sự có khói bụi xỉ than gây ô nhiễm uy hiếp cuộc sông của người dân. Thế mà đã thấp thoáng và huy động lực lương công an cơ động để đàn áp nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Như thế, đủ thấy rằng hành động của chính quyền (đảng, các đoàn thể) là Địch hay Ta.Hành xử đó chắc chắn là bảo vệ quyền lợi cho "lợi ích nhóm" và Tàu Cộng đang bành trướng ở Việt Nam.
      Thế đấy. Qua hành động của chính quyền huyện Tuy Phong và tỉnh Bình Thuận khá lộ diện Đich hay Ta ? Quyền lợi và cuộc sống của cử tri và người dân Việt sống trong tỉnh Bình Thuận không được bảo vệ và bênh che; ngược lại, dùng lực lượng công an ăn lương do dân đóng thuế nuối chống lại và đàn áp nhân dân!
      Sự thực là thế đây! Khỏi bàn! Bác Nặc danh, nói chí phải! (?)

      Xóa
    3. Bác HoangGia cũng chịu khó ý kiến nhiều. Nhưng chúng ta cũng nên đơn giản hóa. Với bọn xấu mang danh chính quyền hiện nay, nên xếp vào loại kẻ cướp mang mặt nạ cán bộ!
      Vậy là ra vấn đề!

      Xóa