Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

“Trảm” Ba Son: Nhóm lợi ích và cả “Trung Quốc”

* KIỀU PHONG
Hàng loạt những danh thắng và những công trình truyền thống đang bị “tử hình” theo lối “tiền trảm hậu tấu” tại Việt Nam. Tiếp theo số phận của thương xá Tax, xí nghiệp đóng tàu đầu tiên của người Việt là Liên Hiệp Ba Son đang nằm trên một dự án mà theo đó Liên Hiệp này sẽ bị san bằng.
Đang có những nhóm lợi ích tìm cách bán Liên hiệp Ba Son cho một nhà đầu tư Hàn Quốc để xây dựng những tòa nhà hiện đại. Những người yêu Sài Gòn đang xôn xao bàn tán ngay từ khi những tin tức đầu tiên về công trình này tuồn ra khỏi bàn giấy. Không giống như thương xá Tax, xưởng Ba Son có những ý nghĩa quân sự và lịch sử hết sức đặc trưng.
Xưởng đóng tàu trải qua 4 chế độ
Người sáng lập hải xưởng là Chúa Nguyễn Phúc Ánh. Sau khi chiếm lại phủ Gia Định vào năm 1790, chúa Nguyễn Phúc Ánh  thành lập xưởng hải quân Chu Sư ( sau này đổi tên là Ba Son ) tại Bến Nghé ( Sài Gòn) để lắp ráp một đội tàu chiến hiện đại với cố vấn Pháp. Đô đốc thủy sư Võ Di Nguy đã lãnh đạo sự phát triển ban đầu của xưởng, sau đó chỉ huy các chiến dịch hải quân thành công của nhà Nguyễn chống lại Tây Sơn, mở đường cho chiến thắng cuối cùng năm 1801. Sau khi Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi với niên hiệu vua Gia Long (1802-1820), xưởng Chu Sư  mở rộng thành một cơ sở đóng tàu và đúc pháo lớn, với vài nghìn lao động ngành nghề khác nhau.
Năm 1824, trong hồi ký A Voyage to Cochinchina (Một chuyến đi tới An Nam), thủy thủ người Mỹ ông John White đã bày tỏ sự thán phục khi người An Nam khi được chứng kiến một cơ sở hải quân đạt đến tầm thế giới  như sau: “Cơ sở này giành thêm danh dự cho người An Nam hơn bất cứ điều gì khác trong đất nước của họ vì nó có thể ganh đua với rất nhiều cơ sở hải quân khác ở châu Âu. Không thấy đóng tàu lớn, nhưng có nhiều vật liệu đơn giản thuộc loại tốt nhất để lắp ráp nhiều tàu khu trục. Gỗ và ván làm tàu tốt hơn bất cứ thứ gì tôi đã từng thấy.”.“Những người An-Nam chắc chắn là kiến trúc sư hải quân rất giỏi. Tác phẩm của họ được hoàn thành với sự khéo léo tuyệt vời... có thể cạnh tranh với ngay cả thủy thủ Trung Hoa”.
Sau khi người Pháp chiếm Sài Gòn năm 1859, xưởng Chu Sư được nâng cấp. Ngày 28 tháng 4 năm 1864, người Pháp đã chính thức thành lập “Arsenal de Saigon” (thủy xưởng và kho vũ khí hải quân). Trong nhiều năm, vì không có một ụ tàu đủ lớn để chứa các tàu chiến hạng nặng, nên hải quân Pháp ở Viễn Đông đã buộc phải nhờ các cơ sở của Hải quân Anh tại Singapore và Hồng Kông. Cuối cùng, chính phủ Pháp đã lấy thêm mảnh đất “giữa Thảo cầm viên và đường Biên Hòa” để xây một ụ tàu mới. Ụ tàu xây dựng gần bốn năm, khánh thành ngày 3 tháng 1 năm 1888. Ụ tàu chiều dài 168 mét có thể nhận các tàu chiến lớn nhất và bảo đảm cho các hạm đội  một chỗ tiếp nhiên liệu và sửa chửa hoàn toàn an toàn và thuận tiện. “Ụ tàu”, tiếng Pháp  là “Bassin de radoub,” đã trở thành tên Việt của Arsenal de Saigon, “Ba Son”.
Tại Arsenal de Saigon, từ tháng 8 đến tháng 11 năm 1925, thợ máy hải quân, nhà hoạt động cách mạng Tôn Đức Thắng tổ chức một cuộc đình công lịch sử. Điều này đã làm trì hoãn việc sửa chữa tàu đô đốc Jules Michelet, lúc đó đang trên đường tới Trung Quốc, qua đó giành một lợi thế chính trị-tinh thần không hề nhỏ cho phe cộng sản ở phương Đông.
Sau Hiệp định Geneva 1954, Pháp rút hạm đội ra  khỏi Sài Gòn. Ngày 12 tháng 9 năm 1956, Arsenal de Saigon được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Việt Nam Cộng Hòa tiếp quản và đổi tên là Hải Quân Công xưởng. Sau 30/4/1975 xưỏng được đổi tên  thành Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son.
Như vậy, một cách tóm tắt có thể nói rằng xưởng Ba Son với 225 năm lịch sử biến động cùng đất nước, trải qua 4 chế độ lần lượt là triều đình nhà Nguyễn, chế độ bảo hộ Pháp, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa và chính quyền đương nhiệm CHXHCNVN.
Nhóm lợi ích và cả “Trung Quốc”
Câu hỏi được đặt ra là, trong khi bất động sản vẫn đang trong tình trạng thừa mứa, chào bán chẳng ai mua thì việc xây những tòa nhà hiện đại để “phục vụ lợi ích người dân” đã được tính toán kỹ lưỡng hay chưa? Thứ hai, người ta sẽ bảo vệ danh thắng hay phát triển kinh tế, và khi nào thì sẽ có những bộ luật để đưa ra quyết định lựa chọn giữa một trong hai điều trên, để tránh lặp lại phút phân vân thảm họa đã xảy ra với cây xanh Hà Nội ?
Hai câu hỏi thứ hai nảy sinh từ quản lý yếu kém. Việt Nam thời XHCN được thế giới biết đến như là một trong những đất nước quản lý kém cỏi nhất, từ mô hình cho đến thực chất. Bài toán bây giờ được phát biểu rất đơn giản, hoặc là giữ Ba Son vì đó là trái tim của  người dân cả nước nói chung và người Sài Gòn riêng; hoặc là đem bán cho thương nhân Hàn Quốc để xây dựng những tòa nhà với mục đích thương mại.
Ba Son là một địa chỉ đỏ, cũng thu hút nhiều khách du lịch cho dù họ ở lập trường nào, nghĩa là dù không phải siêu lợi nhuận nhưng cũng tạo ra được nguồn thu ngân sách. Thế nhưng  quan chức địa phương thừa biết rằng nếu họ bán được Ba Son thì những quyền lợi về kinh tế dành cho phe nhóm  sẽ là rất hậu hĩnh. Do đó, những thế lực này đang tìm mọi cách để đồng thời chào bán xưởng Ba Son, đồng thời xoa dịu dư luận trên những tờ nhật báo chính thống. Lực lượng duy nhất mà giới cầm quyền ở TP.HCM đương nhiệm nể sợ chưa dám tiến hành ngay là một vài nhà sử học có tên tuổi và đặc biệt là giới kiến trúc sư, những người hiểu rõ quy mô, đẳng cấp cũng như ý nghĩa quy hoạch của Liên Hiệp Ba Son đối với thành phố và đất nước. Tỉ lệ người dân biết được kế hoạch này của thành phố là rất ít, và đối với chính quyền thì càng ít người biết và phản biện thì càng tốt.
Một số giả thuyết còn cho rằng bàn tay Trung Quốc đã dính đến vụ này. Họ nghi ngờ rằng sau khi những bí mật quân sự của Việt Nam đã được anh hàng xóm khổng lồ tìm hiểu hết thì việc anh ta dùng tiền xúi giục bên thứ ba chuyển đổi mục đích của Ba Son từ bán quân sự sang dân sự tuyệt đối là một hành động đầy toan tính.
Dù gì đi nữa, nếu Ba Son bị bán đi để xây nhà tầng, sẽ chẳng còn ai biết đến một khu đóng tàu thủy quân hùng mạnh bậc nhất thế giới được xây nên bởi  đất nước bé nhỏ. Những năm 1970, Đệ nhị Cộng Hòa dạy sử với một chút thành kiến rằng nhà Tây Sơn là loạn đảng. Chính quyền XHCN lại nhiều mâu thuẫn với triều đình Bảo Đại nên sách lịch sử của chế độ mới lại nói rằng nhà Tây Sơn là chính danh, nhưng không vì thế mà Trung Ương muốn xóa bỏ Ba Son để phủ nhận công trạng của chúa Nguyễn. Năm 1993, Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son đã được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là di tích quốc gia, vì đó là di sản hàng hải lâu đời nhất và quan trọng nhất của Sài Gòn xưa. Dự định bán Ba Son nhiều khả năng  là vì toan tính kinh tế của giới quan chức chóp bu đang lãnh đạo TP.HCM.
Học giả, trí thức và mọi người dân thành phố cần tổ chức những hội nghị khoa học để làm sáng tỏ vấn đề và định hướng hành động, đừng để dẫn tới tình trạng sự đã rồi như những vụ việc vừa qua.
K.P/VNTB
------------------

27 nhận xét:

  1. Chúng nó cũng đang tính trảm cả Thảo Cầm Viên (Sở Thú) Sài Gòn! Vì dám cạnh tranh với "Sở Thú Dữ" của chúng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng chẳng ngu khi chém vào lịch sử
      Phá bỏ cảnh quan, chứng cứ ngàn năm
      "Đào tận gốc" - âm mưu đó thật thâm
      Làm biến dạng nơi mang tầm thời cuộc
      Xóa sạch quá khứ, bán cho Trung Quốc
      Vét bạc tiền để thân thuộc chia nhau
      Giá trị truyền thống, chúng quí gì đâu?
      Xây nhà mới, làm giầu nhanh như gió
      Tham tiền bán nước, toàn lãnh đạo đỏ
      Mượn mác "dựng xây" thừa chỗ....dành Trung
      Bất động sản quá nhiều, đâu cần "cung"?
      Cứ xây đại, không dùng.....sau Trung chiếm
      Có sẵn đô thị, tạo nơi thuận tiện
      Khi đại quân sang là hiến dâng ngay
      Dân Việt Nam chúng sẽ diệt thẳng tay
      Khu nào trống, được lấp đầy bọn Hán
      Đám quan tham giầu sụ sẽ di tản
      Mặc dân đen khốn nạn chịu đọa đầy.

      Xóa
  2. Chiểu theo bài viết trên thì nên giữ lại xưởng đóng tàu Ba Son, một di tích lịch sử cần bảo tồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói ai nghe, mà còn bị cho là thế lực thù địch kích động nữa đó!

      Xóa
    2. Khi đất đai trở nên quý giá
      Dù mồ cha nó cũng san bằng,
      Huống chi di tích được phong
      cái nôi cách mạng Ba son xưa rồi ?
      Ba son ơi hỡi Ba son
      Trong lòng dân liệu có còn mai sau ?

      Xóa
  3. "Phá! Phá hết!
    Bàn tay nhám nhúa không ngơi nghỉ!
    Cho đất mau tiêu! Cho đảo mau hết!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bán! Bán hết! Biển đảo, cây xanh, công xưởng ....bán! Bán càng nhiều càng nhanh càng đi nghĩ sớm ở nước ngoài.

      Xóa
    2. Viết lại theo ý bạn:
      Phá, phá hết, phá không ngưng nghỉ
      cho thời gian và lịch sử tơi bời !
      cho con trẻ không còn nơi bấu vứu
      cho tương lai câm lặng sự tự hào ?

      Xóa
  4. Những thứ gì không phát sinh trong thờ kỳ kỳ CSCN thì ""PHÁ SẠCH " Đơn giản thế thôi .

    Trả lờiXóa
  5. bọn đảng cộng sản tầu + cộng sản việt chúng nó âm mưu phá hết các di tích lịch sử những năm tháng của cha ông để lại mang dấu ấn chiến công , mong người dan quên đi hồn việt để tiếp nhận tất cả nền văn hóa tầu . mong toàn dân đứng lên đập tan âm mưu này của đảng cộng sản việt nam.hãy biểu tình chống lại .

    Trả lờiXóa
  6. Chinh quyen thanh pho Sai Gon dang khat tien hay sao ma lai ban di cai xuong co be day lich su nhu vay? Lich su se nguyen rua cac nguoi neu cac nguoi ban xuong Ba Son.

    Trả lờiXóa
  7. Rừng bán biễn nhường để thu lợi - Phải tính chuyện bán hết còn không bán đến năm 2020 VN thành 1 tỉnh của TQ thì lây đâu mà bán - Cách tính Đỉnh Cao Trí Tuệ của ĐCSVN là vậy- thà bán trước còn hơn biếu không .

    Trả lờiXóa
  8. NÓI CHÍNH XÁC ĐÂY LÀ ĐẤT CỦA HẢI QUÂN QUẢN LÝ,KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN TP HCM, MÀ CHÍNH XÁC LÀ CỦA PHÙNG QUAN THANH. QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TỪ NÂM 1975 ĐẾN NAY. KHU ĐẤT NÀY NAY ĐÃ BÁN CHO TẬP ĐOÀN ĐẠI QUAN MINH, ĐANG ĐIỀU TRA XEM. ĐẠI QUAN MINH LÀ AI ĐỨNG ĐẰNG SAU

    Trả lờiXóa
  9. Sân bay TSN: chuyển, cầu LB: đòi phá, xưởng Ba Son: bán, v.v... và v.v...
    Tiếp theo chắc là phá cả Phủ Chủ tịch (dinh TQĐD cũ), NHL HN&TP HCM, tòa nhà UBND TP. HCM (dinh Thống sứ Nam Kỳ), Nhà thờ Đức Bà, Sở thú SG, v.v... cho tiệt cái bóng dáng bọn PK, thực dân, đế quốc đi!
    Đất nước này đâu đến nỗi chật chội (như Singapo, HK) mà không tìm được mảnh đất để "đầu tư" BĐS kia chứ!
    Nghĩ mà buồn, đâu cũng thấy toàn chuyện ... phá để xây. Không thể hiểu và không thể tin chuyện gì đang và sẽ xảy ra nữa!!!

    Trả lờiXóa
  10. Hãy kêu gọi nhân dân giữ lại quần thể Ba Son để con cháu đời sau còn hãnh diện về cha ông mình và tự đặt mục tiêu chinh phục thế giới của mình.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi chắc chắn người viết bài này không phải là dân miền Nam trong những năm 197X. Không có lịch sử nào ở miền Nam nói nhà Tây sơn là loạn đãng cả . Nếu là loạn đãng, tại sao có đường Nguyễn Huệ ngay giữa trung tâm Sài Gòn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí phải!

      Xóa
    2. Thời kỳ cuối của nhà Tây Sơn bị nhân dân coi là giặc đấy. Vì quá suy thoái và hủ hóa. Tương tự hiện nay.
      Tại sao cũng có đường Gia Long, là vị vua tiêu diệt nhà Tây Sơn? Chỉ là những cái tên đường mà thôi. Thậm chí có tên trường Đuốc Sống, Lê Văn Tám!...

      Xóa
    3. Đúng vậy, lịch sử dạy ở miền Nam là chính sử. Hình Vua Quang Trung in trên tờ bạc 200 rất đẹp. Tên và hiệu của vua được đặt cho nhiều trường và nhiều đường khắp cả miền Nam. Các danh nhân được vinh danh theo bề day lịch sử công nhận, không có nhiều cái tên tào lao bát nháo chẳng ai biết.

      Xóa
    4. Cách đây 2 năm, ngay trên VTV (hồi đó tôi còn chịu khó coi VTV), có một bài về 1 ngôi chùa ở Miền Tây Nam Bộ, mà nguyên văn sư trụ trì nói rõ ràng, VTV để nguyên:
      "Chùa này từng là nơi Vua Gia Long lánh nạn GIẶC Tây Sơn".

      Xóa
    5. Lịch sử viết lại theo kẻ thắng, chính sử nhà Nguyễn gọi Tây Sơn là giặc. Vua Quang Trung mới có công thống nhất sơn hà, đạp bằng lũy sông Gianh 200 chia cắt và chỉ có Ông mới có tài đấy! Gia Long có gì, chỉ là kẻ hưởng lợi trên sông máu Tây Sơn, do hưởng hồng phúc tổ tiên. 9 Đời chúa Nguyễn mới có công lớn mà thôi

      Xóa
  12. Phá!phá!phá sạch. Phá không chừa thứ gì. Phá thương xá Tax, SG cũng đã từng chặt phá cây xanh ( để phục vụ XD Metro ), nay phá xưởng Ba Son. Còn Hà Nội thì nổi tiếng với cướp có văn hóa, chặt cây xanh, tắm, ăn, cướp các thứ miễn phí....đất đai ruộng vườn của dân thì cưỡng chế sạch núp danh nghĩa thu hồi để phục vụ dự án kinh tế...Rừng vàng biển bạc, tài nguyên khoáng sản phá sạch, bán sạch... chỉ còn trơ lại dân nghèo quắt queo

    Trả lờiXóa
  13. Rất tiếc ... xưa nay chúng tôi thấy các nhà " lãnh đạo" ở nước ta phá nhiều dich tích lịch sử cận đại : nhà tù Hỏa lò , nhà Quốc hội với nhiều dấu ấn lịch sử thiêng liêng như "Hội nghị Diên Hồng chống Mỹ cứu nước" với quyết tâm làm nhụt ý chí để quân Mỹ rút về nước, đục xóa trên bia trưởng niệm tên các chiến sĩ hy sinh trên biên giới chống quân xâm lược Trung hoa. Chính họ đã lãnh đạo việc xua công an, dư luận viên và cả côn đồ ra chống lại dân ta đi thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong các cuộc chống xâm lược của người bạn vàng16 chữ của họ gây ra. Chặt cây ở Hà nội, lấp sông ở Đồng nai, bán Ba son ở Sài gòn ... toàn những việc vụng trộm.Đến khi đan biết thì tìm cách giải thích quanh co. Vụng trộm là ăn cắp. Chính danh của những người cầm quyền hiện nay là gì nhỉ (?). Phải gọi họ là gì bây giờ? Phải cư xử với họ thế nào đây ?

    Trả lờiXóa
  14. ko noi nua cho to chuc cho toan dan .Dung len doi lai .khi tra bon no phai tra cho DT gap 10 lan mooi du .That li Cong no het cach cam hoa

    Trả lờiXóa
  15. Neu ho ban xuong bason ?thi de nghi moi nguoi dan tp xuong duong lat do tui cs het cho moi nguoi VN THOAT KHOI LU CS DE HEN,AC DOC,chi biet ban tai nguyen dat nuoc,mong moi nguoi chung ta quyet khong chiu thua bon no phen nay

    Trả lờiXóa
  16. Vùng lên nhân dân Việt Nam anh hùng! Thề cứu lấy nước nhà, thề hi sinh đến cùng!

    Trả lờiXóa
  17. Người ta đang xóa dần cái gì người Việt Nam coi là biểu tượng, dấu ấn, kỷ niệm...để sang 1 trang mới không ai còn nhớ mình là ai?!

    Trả lờiXóa