Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Sau 20 năm Việt Nam thành ... “Con Rồng xì ke” (!?)


Vì sao sau 20 năm, con rồng Việt Nam vẫn…nghèo?

 Những năm 1990s, Việt Nam đã có thời gian dài phát triển ngoạn mục, được mệnh danh là con rồng thứ 5 Châu Á, sau 4 con rồng là Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. Thời gian là vàng, nhưng sau 20 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đứng thứ 7. Chỉ còn 8 tháng nữa, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức hình thành. Làm sao thức tỉnh con rồng Việt Nam, để gia nhập kinh tế ASEAN với những cơ hội và thách thức mới?
20 năm Việt Nam đã tiến đến đâu
Cách đây 20 năm, năm 1995 có rất nhiều sự kiện lớn đối với Việt Nam, đó là gia nhập và trở thành thành viên chính thức thứ 7 của ASEAN, cũng đứng thứ 7 về thu nhập bình quân đầu người. Hai là, Việt Nam và Mỹ chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao, dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Việt Nam, trở thành đối tác toàn diện. Ba là, Việt Nam ký Hiệp định khung với Liên minh châu Âu và xóa bỏ thế bị cô lập, bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nhiều nước .
Sau 20 năm gia nhập ASEAN và bình thường hóa với Mỹ, EU, mặc dù đã có những bước tiến rất dài, nhưng Việt Nam vẫn đứng hàng thứ 7 trong ASEAN, chỉ hơn Lào, Campuchia và Myanmar.
Đại Kỷ Nguyên tính toán và có bảng số liệu trên cơ sở số liệu gốc mới nhất của Ngân hàng thế giới (WB) công bố. Lưu ý là, Việt Nam là nước thu hút nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn Lào, Campuchia và Myanmar, vì vậy đóng góp của FDI vào GDP là khá lớn, nếu loại bỏ FDI, chỉ tính GNP thì còn thấp hơn. Tính theo GDP (PPP) sức mua tương đương, thì Việt Nam cũng đứng hàng thứ 7.


Sáng đến chiều 19-4, Thanh niên leo rào vào Công viên nước Hồ Tây để tắm...miễn phí !
(Còn may là cây Hà Nội chưa bị chặt trắng!) - Ảnh: Báo Tuổi trẻ.
Hiện tại, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7/10 trong ASEAN, nhưng khoảng cách so với 4 nước đầu bảng là quá xa, kém Singapore gần 30 lần, kém Brunei 20 lần. Năm 1995, GDP bình quân đầu người Việt Nam bằng 48% của Trung Quốc, nhưng năm 2013, thì chỉ còn bằng 35,6% so Trung Quốc. Không những chậm hơn mà còn ngày càng cách xa. Bởi vì những năm gần đây Rồng Việt đang say sưa với những gì mới thoát nghèo.
20 năm qua, thế giới đã có những bước dài
Chỉ cần 15 năm để tạo ra thành phố Dubai hiện đại tầm cỡ thế giới. Năm 2000, Dubai đầu tư gần 600 tỷ USD để xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới, hòn đảo nhân tạo lớn nhất, khách sạn xa xỉ nhất cùng nhiều công trình ấn tượng khác. Những công trình tiêu biểu ở Dubai còn là hệ thống tàu điện ngầm với 42 điểm dừng đã được hoàn thành trong thời gian 18 tháng; công viên giải trí Dubailand cũng sắp khai trương, rộng gấp đôi Disney Land của Mỹ, dự kiến sẽ thu hút khoảng 200.000 khách du lịch mỗi ngày; những hòn đảo nhân tạo khổng lồ như đảo Palm Jumeirah.
Singapore chỉ cần 50 năm để tạo nên một quốc gia có mức thu nhập rất cao trên thế giới. Thành lập năm 1965, từ một quốc gia không có tài nguyên thiên nhiên, diện tích 700 km2, dân số gần 4 triệu người, đất đai là vùng sình lầy, cơ sở hạ tầng không có, Singapore đã chuyển mình mạnh mẽ để trở thành nền kinh tế hàng đầu khu vực, với những tòa nhà chọc trời mọc lên san sát.
Năm 1975, nước Cộng hòa nhỏ bé Singapore, thực tế chỉ là một thành phố còn chưa nổi tiếng, còn kém xa Sài Gòn Hòn ngọc Viễn đông. Nhưng năm 1990 đã trở thành con rồng châu Á, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất, một trong 5 cảng bận rộn nhất và trung tâm tài chính quan trọng hàng thứ tư trên thế giới. Singapore có thu nhập bình quân đầu người cao thứ ba thế giới, hệ thống giáo dục, y tế công cộng, tính minh bạch của chính quyền và khả năng cạnh tranh kinh tế đều đứng vào hạng cao quốc tế. Hầu hết thành công đó được thực hiện chỉ trong 30 năm.
Trong 20 năm qua, thế giới có rất nhiều chuyển biến căn bản, đặc biệt là công nghệ tin học, mạng lưới internet, công nghệ thông tin, công nghệ biển, công nghệ sinh học đã làm thế giới chuyển mình từ nền kinh tế vật chất, sang nền kinh tế tri thức. Nhiều nước đã bước sang nền kinh tế tri thức với những bước tiến nhảy vọt không ngờ. Những nước phát triển đều có kế hoạch chuyển sang nền kinh tế tri thức.
Trong các số tiếp theo, Đại Kỷ Nguyên Việt Nam sẽ cùng bạn đọc đi tìm nguyên nhân thuộc về các nguồn lực phát triển kinh tế cả ở phía cung và cầu như: sử dụng tài nguyên lãng phí; chênh lệch giàu nghèo, 50% nông dân thuộc tầng lớp nghèo, không có sức mua, làm cho đường cầu không đạt giới hạn; nguồn lực con người chưa phát triển tương xứng cả về tầm vóc, trí tuệ, tay nghề…
                                                      *               *               *
Tiếp theo bài Con rồng Việt Nam trước và sau 2 0 năm, Đại Kỷ Nguyên sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu nguyên nhân vì sao Việt Nam vẫn nghèo.
Việt Nam sau 20 năm gia nhập ASEAN và bình thường hóa với Mỹ, EU, đã có rất nhiều cố gắng để thoát khỏi nước nghèo, nhưng vẫn đứng hàng thứ 7 trong ASEAN, chỉ hơn Lào, Campuchia và Myanmar. Sau 20 năm, thế giới đã có những thay đổi cơ bản, chuyển sang nền kinh tế tri thức, còn ta thì vẫn không đuổi kịp các nước trong khu vực, khoảng cách càng ngày càng cách xa.
Làm gì để đất nước thoát nghèo? Đứng trước thách thức và cơ hội mới khi cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập, hãy vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước. Hãy biết quý tiếc thời gian và nguồn lực phát triển của đất nước. Một trong số những nguyên nhân nghèo là vì lãng phí.
Lãng phí trong xây dựng cơ bản
Ai cũng biết việc sử dụng ngân sách quá lãng phí từ khâu phân bổ nguồn vốn đầu tư, đến thi công thực hiện. Lãng phí thất thoát 30% trong xây dựng cơ bản đã trở thành phổ biến, người ta đua nhau xây dựng công trình lớn để có tiền lót tay hợp lý. Ai cũng biết rằng, một số công chức giàu lên mà chủ yếu là nhờ xây dựng.
Chuyện con đường đẹp nhất Tây Nguyên, nối từ cửa khẩu Bờ Y đến Quốc lộ 14 ở phía Bắc thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi – Kon Tum được đưa vào sử dụng 2009, dài 19 km, tổng vốn đầu tư hơn 900 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, “siêu lộ” có 6-8 làn xe, rộng 40-50 m này hầu như không có phương tiện qua lại. Người dân địa phương đã tận dụng con đường thênh thang này làm bãi phơi nông sản, lội bộ lên nương rẫy, tập lái ô tô, xe máy…!
Chuyện công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam được xây dựng với kinh phí hơn 411 tỉ đồng, khánh thành 3/2015, mới khánh thành xong mà sân, nền đã hỏng, không có người đến, vì ở một vùng quê rất nghèo đói. Công trình đã gây không biết bao bức xúc trong dư luận.
Còn chuyện ném tiền qua các công trình xây dựng, dự án chợ, cầu đường, trường trạm, mương thủy lợi tại các địa phương thì vô cùng nhiều, các phương tiện thông tin thường xuyên đăng tải, nhưng vẫn không thấy giảm đi.
Lãng phí trong sử dụng đất đai
Đất là nguồn tài nguyên quý giá cho phát triển, nhưng kể cả đất đô thị và đất nông nghiệp đang bị lãng phí quá lớn, nhất là từ sau khi khủng hoảng bất động sản, thì các công trình dở dang, các khu đất quây hàng rào để không, rất lãng phí.
Chỉ riêng tại Sài Gòn, hiện có 348 khu đất với 1.170ha bị bỏ hoang, 285 khu cho thuê trái phép, 65 khu cho mượn không đúng pháp luật. Theo thông kê của sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết các tập đoàn, tổng công ty đang trực tiếp quản lí, sử dụng 410 khu đất với diện tích 6,3 triệu mét vuông, nhưng sử dụng đúng mục đích chỉ 2,5 triệu mét vuông, chiếm khoảng 39%. Số còn lại là bỏ hoang, cho thuê trái phép…
Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong số hơn 7,5 triệu héc-ta đất nhà nước giao cho các tổ chức, có đến hàng trăm nghìn héc-ta sử dụng không đúng mục đích, bị lấn chiếm, cho thuê, cho mượn trái phép, chuyển nhượng trái pháp luật, thậm chí còn dùng ma thuật biến đất công thành đất tư.
Một vấn đề nhức nhối khác trong sử dụng đất hiện nay là tình trạng phát triển sân golf tràn lan. Trong số 166 dự án sân golf hiện có thì 145 dự án được nhà nước cấp 52.700ha đất, bình quân mỗi sân rộng 300 ha. Nhưng một nửa trong số đó đang đắp chiếu, trong khi đất sản xuất nông nghiệp thì đang bị thu hẹp dần.
Lãng phí trong việc tổ chức lễ hội
Đất nước cần tập trung nguồn lực để phát triển thì chúng ta lại quá lãng phí tiền của, thời gian vào việc tổ chức lễ hội tràn lan ở cả trung ương và địa phương. Lễ hội lớn cấp quốc gia như đại lễ 1000 năm Thăng Long, tiêu tốn 10.000 tỷ, Lễ hội đền Hùng, lễ hội tại các tỉnh thành cũng tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Còn trong dân gian thì lễ hội quá nhiều, theo thống kê thì nhiều nhất thế giới, hàng năm thường lễ hội đến tháng 3 âm lịch mới xong.
Nói về lãng phí của Việt Nam thì rất nhiều, việc lãng phí đó đã làm thất thoát đáng kể các nguồn lực phát triển, trong khi các nước giàu như Nhật mà họ lại rất tiết kiệm, biết sử dụng tối đa các nguồn tài nguyên để phát triển. Nên chăng chúng ta cũng cần tiết kiệm để góp phần đưa Việt Nam trở thành thịnh vượng?
Thành Tâm/(Đại Kỷ Nguyên VN)
---------------

19 nhận xét:

  1. Nhìn cái cảnh vào cuối Xuân năm thứ 15 của Thế kỷ 21, thanh niên leo rào vào Công viên nước Hồ Tây tắm miễn phí, thì đúng như bài viết: Việt Nam là con rồng gầy gò, xương xẩu, bệnh ung thư, con rồng xì ke, con rồng ho lao. Khổ cho Dân Việt sau 40 năm giải phóng thống nhất đất nước!! "Đảng ta vĩ đại thật", quá vĩ dại nên không nhìn thấy đời sống nhân dân còn khổ cỡ nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vĩ đại" - Đuôi lớn! Cái đuôi bị bệnh virus đỏ, trở nên qúa khổ! Cái thân tàn ma dại kéo đi không nổi!

      Xóa
  2. Cuối năm 1990, Trung Quốc 'bóp cổ, núm tóc, đè vai' đảng CSVN bằng Hội nghị Thành Đô. Từ đó đảng CSVN làm theo "cái roi chỉ đạo" của TQ.
    Từ Đại hội 7 (6-1991), Đỗ Mười làm TBT đến nay, 25 năm qua VN ngày càng "Tiến lên...thụt lui", những lãnh đạo tham lam, thực dụng, dối trá, võ mồm và máu gái, ... đã làm yếu hẳn VN, sẽ còn kém cả hai nước láng giềng Campuchia và Lào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, thực tế đã diễn ra đùng vậy, ngày càng nợ nần chồng chất, ngày càng mất dân chủ, vi phạm nhân quyền gia tăng để buộc người ta câm miệng không dám phê phán những sai lầm trầm trọng của đảng CSVN!

      Xóa
    2. Tôi có nghe 1 bài phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh quá cố. Bạn Lại Văn Khuê nói giống y chang.

      Xóa
  3. Tôi rất ưng ý cái tên " con rồng xì-ke",vậy từ đây trở đi,cứ gọi như thế này thì mọi người biết đó là VN ! hay,chính xác quá !

    Trả lờiXóa
  4. Đào Nguyên Phươnglúc 17:46 19 tháng 4, 2015

    Từ hai bài cùng chủ đề trên Đại kỷ nguyên, bác Bồng rút cái tít gọn lại hay, chính xác, đúng thực chất, mà có chất hài hước nữa. Cuối thế kỷ 19, VN có "Con rồng tre" (Nguyễn Ái Quốc) nay hơn trăm năm lại là "Con Rồng xì ke". Tuyệt lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong kịch bản bằng tiếng Pháp của Nguyễn Ái Quốc, ám chỉ vua Khải Định sang Pháp lúc đó là "Con rồng tre", Còn mới đây, Tổng Trọng sang Tàu là "Con Rồng xì ke"... He...he...

      Xóa
  5. Bác Hồ đã từng nói: Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến suy thoái tuyệt đối.
    Ý của Bác là nước ta phải dân chủ đa đảng để kiểm soát lẫn nhau. tránh tham nhũng lãng phí cửa quyền.

    Trả lờiXóa
  6. Chế độ độc đảng , độc quyền lãnh đạo của ĐCS Việt Nam , họ cho nhân dân ăn quá nhiều , đủ mầu sắc của các loại bánh vẽ . Sau gần 30 đổi mới theo những định hướng nền kinh tế thị trường XHCN . Mọi người cùng ngẫm và nhìn lại thì thấy , đời sống của đại bộ phận nhân dân còn rất nhiều khó khăn , nền kinh tế đất nước tụt hậu so với các nước trong khối ASEAN , tham nhũng lãng phí , lợi ích nhóm đã chở thành giặc nội xâm , các lãnh tụ đất nước thì bất lực , muốn cầu cứu TQ để cứu vãn sự tan giã của chế độ cộng sản .

    Trả lờiXóa
  7. Nghèo, thiếu thốn, khổ!
    Giữa Thủ đô của cả nước mà không đủ nước cho các hộ dùng. Tiền đi thắm cũng khó kiếm. Có chỗ Công viên nước tắm không mất tiền thì bị khóa lại. Đến các cô gái Hà thành vốn duyên dáng đoan trang vậy cũng phải ra sức leo rào. Cảnh này chỉ có VN mới có. Những tấm ảnh minh họa sinh động nhất cho "Con Rồng xì ke"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ Linh Huyền ơi,tôi cho rằng các cô gái ở công viên nước Hồ Tây leo rào vào để tắm ko mất tiền,là người ở tỉnh xa về HN để tham quan và thăm Lăng Bác,hoặc là làm nghề "nhậy cảm "thì mới thiếu ý thức như vậy chứ người Tràng An,thủ đô của một nước .."hơn vạn lần củ nghĩa tư bản.."thì có lẽ nào ? Ko tin bạn hỏi chị Phó Doan sẽ biết.

      Xóa
  8. Để nhìn cho quen đói

    Trả lờiXóa
  9. Thưa các bạn , các bạn chắc đều biết rằng rất rất nhiều quan chức - đảng viên giàu lên nhờ " xây dựng cơ bản " và nhờ " ăn đất " ! Trên các phương tiện truyền thông chính thống cũng như " phi chính thống " hoặc thị trường chứng khoán của Việt nam đều hàng ngày đăng tải tên tuổi , mức thu nhập khủng , độ chịu chơi ...của các đại gia Việt . Con số đại gia Việt có khối tài sản vài trăm tỷ trở lên có đến hàng trăm , kể cũng ghê ( thế giới cũng phải kính nể kia đấy ) , nhưng thưa các bạn đó là số đại gia " phần nổi của tảng băng " vì họ chẳng có gì phải ngại ngần khi " khoe của " với thiên hạ " . Cái số đại gia " có tên có tuổi " đó chưa thấm tháp vào đâu so với số đại gia " phần chìm của tảng băng " nhưng lại không bao giờ hay nói đúng hơn là " chưa đến lúc công bố " , cái số " đại gia chìm " này mới đông gấp bội cái đám " đại gia nổi " kia ! Các bạn có biết cái đám " đại gia chìm " ấy là những kẻ nào không ? xin thưa : quan chức - đảng viên ( càng to thì càng chìm ) ! Trong điều lệ đảng CSVN qui định : cấm đảng viên kinh doanh buôn bán . Nhưng khốn nỗi , các ông - bà ấy có trực tiếp đầu tư , buôn bán đâu mà là cái đám " con cháu , họ hàng , bạn bè thân thích ..." đứng tên doanh nghiệp , dự án ...( nhưng vốn đầu tư thì của các quan ) . Vốn ngàn tỷ của cái đám " đại gia chìm " ấy được nhóm lợi ích - sân sau " tiêu hóa giùm " , hoặc đã được chuyển ra nước ngoài bằng tên của người khác ( rửa tiền ) ... Vì vậy ở Việt nam có hai loại đại gia " ngàn tỷ " , " đại gia nổi " và " đại gia chìm " . Điển hình trong cái đám " đại gia chìm " ấy như chúng ta đã thấy đó là cảnh sống " vương giả " của tay tổng Nông và ... hàng ngàn " công bộc của dân " trên toàn cõi Việt nam . Cái đám đại gia có tên có tuổi trên các mặt báo chỉ là loại " giàu xổi " thôi , lâu lâu lại thấy vài thằng " xộ khám " , còn đám đại gia " chìm " thì mới thật " vững như kiềng ba chân " bởi vì " giữ uy tín của đảng như giữ con ngươi của mắt mình " mà , phải không các bạn ?

    Trả lờiXóa
  10. Tôi có ông đồng nghiệp ngày nào cũng ngửa tay vay tiền mặc dù lương của ông ta hơn của tôi , có lần tôi nói : Lương tháng bao nhiêu không quan trọng , quan trọng là anh tiêu hết bao nhiêu ! Không cần phải viết dài , chỉ thế này là đủ để mọi người biết chuyện " Con Rồng xì ke " là có thật !

    Trả lờiXóa
  11. "Tôi rất thương tiếc những thanh niên tuấn tú cả hai miền đã bỏ mình trên chiến trường vì chủ nghĩa, ý thức hệ ngoại lai, vì những dối trá, lường gạt cuả một nhóm lãnh tụ hoạt đầu đầy tham vọng."
    (Trần VX)

    Trả lờiXóa
  12. Chúng tôi muốn mình là những CON NGƯỜI! Chứ không phải những con Rồng Lộn Đỏ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. con RỒNG LỘN hơi bậy một tí nhưng mà đúng

      Xóa
  13. Mấy thằng xì ke chuyên môn cướp giật, chôm chỉa! Và cũng chuyên môn "vay" tiền (mà không chịu trả, bắt người thân phải trả)!

    Trả lờiXóa