Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Obama: 'Trung Quốc đừng bắt nạt nước nhỏ' !


Hoa Kỳ lo ngại Trung Quốc "cậy lớn, dùng cơ bắp" nhằm cư xử mạnh tay đối với các quốc gia nhỏ bé hơn trong tranh chấp khu vực Biển Đông, Tổng thống Barack Obama nói.
Bình luận của tổng thống Hoa Kỳ được đưa ra trong lúc trung tâm chú ý dồn vào việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở vùng biển tranh chấp.
Ông Obama nói cách nhìn của các quốc gia nhỏ hơn cũng cần được xem xét.
“Điều chúng tôi lo ngại về Trung Quốc là khi luật pháp quốc tế không hẳn đã được thực thi, và việc sử dụng quy mô cũng như cơ bắp của mình để ép buộc các quốc gia khác ở vào thế bị phụ thuộc,” ông nói.
“Chúng tôi cho rằng điều này có thể giải quyết bằng ngoại giao, nhưng Việt NamPhilippines không to lớn như Trung Quốc không có nghĩa là họ có thể bị huých sang một bên.”
Trước đó, Trung Quốc một lần nữa lên tiếng biện hộ cho kế hoạch củng cố cải tạo đảo của mình, nói đây là hành động bảo vệ chủ quyền.

Bộ Ngoại giao nước này ra thông cáo sau khi gặp chỉ trích của Hoa Kỳ và nhiều bức ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy Bắc Kinh đang ráo riết xây cất trên đá Vành Khăn.
Những năm qua, Trung Quốc đang tranh giành lãnh thổ với nhiều quốc gia trong khu vực.
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ vừa công bố các tấm hình chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang bơm cát tạo đảo nhân tạo ở đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa mà nước này gọi là Nam Sa.
Cùng lúc một loạt quan chức Hoa Kỳ cũng nêu quan ngại về các hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc tại Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hôm thứ Tư 8/4 bình luận rằng hành động của Trung Quốc "làm tăng căng thẳng" trong khu vực.
Tại cuộc họp báo hàng tuần chiều thứ Năm 9/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc có "chủ quyền không thể chối cãi" đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và chỉ làm công việc "bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải" của mình.
Bà Hoa nói Trung Quốc "kiên định con đường hòa bình" và đặt cao tầm quan trọng của sự ổn định ở Biển Đông.
Tuy không nói là nước nào, bà cho rằng "có một quốc gia đang hành xử tiêu chuẩn kép khi không nói gì về việc các nước khác đang chiếm giữ trái phép lãnh hải của Trung Quốc".


Mục tiêu quốc phòng
Không khó gì để đoán ra bà Hoa Xuân Oánh ám chỉ Hoa Kỳ trong bình luận trên.
Người phát ngôn Trung Quốc cũng nói thêm rằng việc xây cất đảo là để phục vụ binh lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực cũng như thực hiện các hoat động dân sự như tìm kiếm cứu nạnvà đánh cá.
Các công trình mà vệ tinh chụp được, theo bà Hoam là tàu cứu hộ, khảo sát hiện trường hàng hải, hỗ trợ ngư nghiệp "không chỉ cho Trung Quốc mà cho cả các nước láng giềng".
"Các công trình này không gây hại và cũng không nhằm vào bất cứ quốc gia nào."
Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động của mình trong khu vực".
Ngoài Bộ trưởng Carter, một số quan chức Hoa Kỳ khác cũng chỉ trích hoạt động xây cất đảo của Trung Quốc.
Trung tá Hải quân Mỹ Wilson VornDick thì viết trong một phân tích trên website của CSIS: "Dường như Trung Quốc đang xây các cơ sở như một phần kế hoạch lấn chiếm biến đường chín đoạn của nước này thành hiện thực".
Đường chín đoạn, hay đường lưỡi bò, là ranh giới Trung Quốc đặt ra cho lãnh hải của mình trên Biển Đông.
Philippines đã mang yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế cho dù Trung Quốc khước từ tham gia.
(BBC)
-----------------

12 nhận xét:

  1. May thang ' Nuoc nho ' khon vat do khong biet doan ket dung ve phia chinh nghia thi benh vuc cho chung se rat met day, ong Obama oi

    Trả lờiXóa
  2. Người Mỹ đã có quá nhiều sai lầm trong suy nghĩ và hành động đối với người cộng sản ! trong quá khứ,hiện tại và có thể cả tương lai - nước Mỹ giàu mạnh nhất thế giói,ai cũng biết,nước Mỹ là vùng đất hứa cho toàn nhân loại,ai cũng biết - người Mỹ nhân đạo nhất thế giới,ai cũng biết // nhưng những người lãnh đạo hàng đầu của nước Mỹ lại là những thằng đầu bò-ngu nhất thế giới ! từ Hung gia lợi- vào những năm 50 của thế kỷ trước,Ba lan,Tiệp Khắc... sau đó,rồi đến Triều Tiên,và cụ thể nhất là VN ! không thể tượng tượng được ! sai lầm chồng chất sai lầm !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì nghĩ trái lại,không giống bác.
      Mỹ là thằng thực dụng,khôn ngoan đến mức "cáo già",
      cũng ngang cơ CS. hay hơn,chứ đâu phải...lơ tơ mơ
      như bác nghĩ đơn giản như thế.
      Nói thế không có nghĩa là Mỹ không hề phạm sai lầm
      (song sai lầm ở các nước dân chủ thì ai cũng biết cả,
      nhờ quyền tự do ngôn luận,báo chí).nhưng một khi đã
      sai lầm thì họ "chữa cháy" ngay và thu được kết qủa
      hơn cả dự kiến của họ lúc đầu.
      Điển hình là vụ Mỹ dàn dựng kịch bản lật đổ TT.NĐD.
      để đem quân Mỹ vào (sai lầm to lớn nhất) nhưng khi
      tình hình trở thành nát bét,vô phương cứu vãn thì họ
      xoay qua đánh lá bài Trung Cộng để rút quân về.
      Sau chiến tranh VN.và Khmer Đỏ cướp quyền thì cả
      thế giới CS.sụp đổ vì người ta thấy CS.qúa tàn ác,vô
      nhân tính khi thấy nạn diệt chủng ở Kampuchia và 1
      làn sóng thuyền nhân VN.chạy trốn Cs.

      Xóa
  3. Bạn nac danh 07:56 : ban nói người đứng đầu nước Mỹ ngu nhất vây người lãnh đạo cncs thì khôn ah? Hãy nhìn dat nuớc ho kìa?người dân ho sống âm no ,tự do,kinh tế phát triển,giáo duc hàng đầu vậy là ngu?còn cs ?ban chỉ cho mọi người thấy ai ?có thể mỗi tổng thống có một chính sách khác nhau,nhung tat ca đều vì quyền lợi của đất nuớc ho lên trên .Còn cs ban thấy họ sao ? ngu dốt,(xem cách họ đứng phát biểu ,chỉ cầm giấy đọc)ho tham nhũng nhất thế giới, tàn ac nhất thế giới,và hèn hạ nhất thế giới (xem Nguyễn Phú Trọng ) ....còn nhiều nữa.nhưng không đủ để viết ra đây.nếu ban chứng minh điều ban nói đúng thì cứ nói ra cho moi người tranh luận

    Trả lờiXóa
  4. Chúng nó khôn nhất khu rừng mà!

    Trả lờiXóa
  5. Thưa ông OBAMA, đấy là anh em chúng tôi xô xát chứ chả có bắt nạt nào đâu. Chúng tôi là kiên trì con đường đi lê chủ nghĩa nô lệ nên ngài đừng có can thiệp công việc nội bộ của anh em chúng tôi nha.
    Thời đại nô lệ tàu đã đến! Một thời đại huy hoàng trong lịch sử nghìn năm nô lệ!

    Trả lờiXóa
  6. Người trước thì rước tàu vào tây nguyên, ông sau thì kí hợp tác vịnh bắc bộ. Sau ông Trọng không biết còn gì để cho nước quen đứng chân nữa không nhỉ, hay là làm cái ụp luôn thể

    Trả lờiXóa
  7. Thưa các quí vị Nặc danh,xin phép cho tôi được tự khai : 1/ Tôi là chủ nhân com mang số 07:56 (11.04.2015) 2/ Tôi ở lớp tuổi U.80 - là một cán bộ chuyên môn thuộc loại cao cấp của chính phủ VNCH (trước 1975),là một sinh viên được đào tạo hoàn toàn trong chế độ tự do,thấm nhuần sâu sắc nền giáo dục & văn hóa Anh Mỹ. 3/ gia đình tôi thuộc diện địa chủ ác ôn ( qui hoạch 1954-1955) của những người cộng sản.- chuyện dài nhiều tập,không thể nói vắn gọn vài trang giấy trên trang báo của đại tá Bồng được - Tôi xin tóm lược hết sức gọn như sau : ngu thứ 1 của lãnh đạo Mỹ là tham gia phe chống phát-xít,triệt tiêu Adolf Hitler ( đây là việc làm gián tiếp để cho Stalin trường tồn và vững mạnh),thật ra vào thời điểm đó - trọng tâm của Hitler là tiêu diệt Liên Sô,tiêu diệt chế độ cộng sản,chứ chưa nghĩ và chưa làm việc gì khác !- kết quả thế nào ? xin mời quí vị suy luận tiếp ...Ngu thứ 2 của lãnh đạo Mỹ là cách ứng xử man rợ của họ đối với Hung gia Lợi,biến cố 1956 - đau đớn và thảm thương !- mời quí vị suy nghĩ tiếp...Ngu thứ 3 của lãnh đạo Mỹ là vụ chiến tranh Triều Tiên 1949-1953 (do lãnh đạo cộng sản Kim nhật Thành chủ xướng ),sau đó quân đồng minh do Mỹ cầm đầu phản công,đã giải phóng hoàn toàn nước Triều Tiên ( cả nam lẫn bắc bây giờ ),nhưng sau đó lại rút về vĩ tuyến 38,trả phần đất bên kia cho người cộng sản Kim nhật Thành (và từ đó một chế độ độc tài khát máu, chưa từng thấy trong lịch sử loài người tồn tại ở đây trong 3 thế hệ cha truyền con nối liên tiếp =>Kim nhật Thành-Kim jong Il-Kim jong Un,người dân bắc Triều Tiên đói khổ lầm than không bút mực nào tả xiết !!!) Ngu thứ 4 của lãnh đạo Mỹ là cuộc chiến VN,ngày người Mỹ chưa ào ạt đổ quân vào VN,thì,ông Ngô đình Diệm đã nói trước rằng; các ông ( Mỹ) không thể nào thắng được cộng san VN đâu,nhưng các ông cho chúng tôi vũ khí và lương thực,chúng tôi sẽ chiến thắng cộng sản,- đúng,lời nói này chính xác 100% ( đầu Tổng thống Mỹ cùng bộ tham mưu chữ nghĩa đầy người - đã thua xa đầu của mỗi một mình ông Ngô đình Diệm ...! vậy,xin hỏi Tổng thống Mỹ khôn à ???) Còn rất nhiều và rất nhiều nữa,chưa kể hết được ...vắn gọn ít dòng hầu chuyện quí vị - Xin bái tạ - có duyên gặp lại ! Cám ơn ngài đại tá chủ nhân blog thân thương của chúng ta ! Chúc an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Cuộc đời là vậy bác ạ. Người Pháp có câu "C'est la Vie" (Đời mà...) cũng do vậy.
      Nhưng đừng gặm nhấm nỗi buồn. Hãy hành động để xóa cái xấu, cổ vũ cho chiến thắng của cái tốt!

      Xóa
    2. Thưa bác,chính vì BỘ BA quan chức chính phủ
      Mỹ gồm Harriman,Hilsman và Forster cùng một
      số khác có mặc cảm tự tôn nước lớn,vì thế đã
      xúm nhau lại mà lật đổ cho được TT.NĐD.
      Trước đó,ông Nhu đã có mâu thuẫn quan điểm
      chống cộng với Harriman (đứng đầu bộ ba).
      Các ý kiến khác của bác có lẽ khá cực đoan
      nên tôi không đồng ý cho lắm.
      Trân trọng.

      Xóa
  8. Thưa bác: vì không biết bác đã lớn nên cách xưng hô không đúng. ...,BAC phân tích so lược về những cái (NGU) của các đời tổng thống Mỹ con thấy cái đúng cái sai tuy nhiên vì không thể viết ra hết được nên con chỉ nói ngắn gọn: 1/ Bác nói đúng phần về tổng thống Ngô Đình Diệm ,2/con thấy không đúng về việc tham gia chống phát xít của MỸ 3/về việc MỸ và quân đồng minh rút về vi tuyến 38 đó là có sự dàn xếp với trung cộng lập một vùng đệm chu không phải họ NGU. 4/ su kiện Hung gia lon cần phân tích nhiều ...chưa thể kết luan được BÁC ạ...vài lời đến BÁC .chúc BÁC sức kheo .trân trọng

    Trả lờiXóa
  9. Đại tá Bồng đã bỏ mất một cái com thứ 2 của tôi rồi ! có lẽ tôi nói quá bộc trực và thẳng thắng nên đại tá ngại chăng ? nhưng không sao cả // Và,nhân đây xin được cảm ơn ông bạn Nặc danh 11:48 nhiều - cũng tất cả đều không sao ! tôi rất vui được hầu chuyện với những người trưởng thành và có văn hóa thật sự . Ước mong sao chúng ta được có duyên -để có ngày được tri ngộ và đàm đạo cùng nhau ! ( chuyện dài mà ! ). Xin chào !

    Trả lờiXóa