Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Nóng-nguội trong tuần

Khai mạc trọng thể IPU-132 tại Hà Nội; bắt đầu nhận hồ sơ đ ăng ký dự thi THPT quốc gia;VTC14 chính thức xin lỗi về phóng sự học sinh hút shisha… được nhiều người quan tâm.
Khai mạc trọng thể IPU-132 tại Hà Nội
Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội trong tuần qua.
Đây không chỉ là hoạt động đối ngoại đa phương, rất có ý nghĩa được tổ chức tại Việt Nam, mà còn là một trong những sự kiện lớn của năm 2015, năm đánh dấu những chặng đường lịch sử của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Một trong những chương trình quan trọng của IPU lần này là biến lời nói thành hành động để luật pháp và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được tôn trọng; các thỏa thuận, quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia được thực hiện nghiêm túc; các tranh chấp, bất đồng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và các dân tộc đều có quyền bình đẳng.
Tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam luôn nỗ lực hết sức mình cùng nhân dân các nước và cộng đồng quốc tế thúc đẩy xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp, các bất đồng giữa các quốc gia trong đó có vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và thỏa thuận giữa các nước trong khu vực; phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực.
Sau 3 ngày diễn ra, Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp; Đại hội đã thống nhất cao để đưa ra “Tuyên bố của IPU tại Hà Nội”. Tuyên bố Hà Nội với thông điệp rõ ràng về vai trò của Nghị viện đối với thực hiện Chương trình phát triển sau 2015 sẽ là đóng góp thiết thực của Nghị viện và nghị sĩ các nước trên thế giới với giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế. 
Thêm 7 vụ án tham nhũng vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi
ề phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp thảo luận, cho ý kiến một số nội dung: Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại một số bộ, ngành, địa phương trong năm 2015; kết quả, tiến độ điều tra, truy tố, xét xử và những khó khăn, vướng mắc của một số vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; kết quả rà soát, nắm tình hình hoạt động tín dụng tại 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước.
 Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, nhất là các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Trên cơ sở Báo cáo của các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất bổ sung 7 vụ án vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc; bổ sung 53 vụ việc, vụ án vào diện các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý.
Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa 3 vụ án ra khỏi diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; đưa 5 vụ án, 2 vụ việc ra khỏi diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc; đưa 17 vụ án, 7 vụ việc ra khỏi diện tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý, do các vụ việc, vụ án này đã được xử lý theo quy định của pháp luật.
Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật BHXH 2014
ỳ tháng 3/2015, Chính phủ đã thảo luận về báo cáo của các Bộ, cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 1/1/2016), trong đó có quy định người tham gia BHXH không được hưởng BHXH một lần như Luật hiện hành.
Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần.
Trước đó, nhiều ngày qua, công nhân tại Công ty TNHH Pouyen ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM ngừng việc tập thể do không nhất trí với quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014.
Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia
ếp nhận hồ sơ tham dự kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 của thí sinh trên cả nước.
Các Sở GD-ĐT quyết định các đơn vị tiếp nhận đăng ký dự thi đảm bảo thuận tiện cho thí sinh. Mỗi đơn vị đăng ký dựt hi Sở GD-ĐT gán 1 mã số, mã số 000 là mã Sở GD-ĐT, từ 001, 002… là mã các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các cơ sở giáo dục tương đương khác. Bộ GD-ĐT bố trí 2 đơn vị đăng ký dự thi: Phía Nam tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP HCM (có mã 098); Phía Bắc tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (có mã 099). Các đơn vị đăng ký dự thi có mã 000, 098, 099 thu hồ sơ của thí sinh tự do đăng ký dự thi chỉ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Các đơn vị đăng ký dự thi là các trường phổ thông thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh thuộc đơn vị mình và thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do hoặc vãng lai khi được Sở GD-ĐT giao nhiệm vụ.
Trong đó, các trường THPT chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi đầy đủ và đúng các thông tin, đặc biệt là các thông tin về chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là chế độ ưu tiên để được cộng điểm khuyến khích và điểm ưu tiên. 
Chậm nhất ngày 20/5, các Sở GD-ĐT hoàn tất cập nhật những sửa đổi, bổ sung dữ liệu đăng ký dự thi (nếu có) của thí sinh vào phần mềm quản lý thi và bàn giao Túi hồ sơ Đăng ký dự thi có chứa phong bì ghi địa chỉ, bản photocopy Giấy chứng minh nhân dân và ảnh của thí sinh cho các cụm thi.
Hà Nội công bố danh sách 8 cụm thi THPT quốc gia
Đào tạo Hà Nội vừa công bố danh sách cụm thi các cơ sở giáo dục đại học, hồ sơ đăng ký dự thi và mã đơn vị đăng ký dự thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Cụ thể như sau:
Cụm thi số 1: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Hoàng Mai, quận Hoàn Kiếm; tỉnh Nam Định: thành phố Nam Định và các huyện: Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Nam Trực và Nghĩa Hưng.
Cụm thi số 2: Trường Đại học Kinh tế quốc dân, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì, huyện Phú Xuyên và huyện Thường Tín; tỉnh Nam Định, gồm các huyện: Xuân Trường và Giao Thủy.
Cụm thi số 3: Trường Đại học Thủy lợi, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Đống Đa, quận Thanh Xuân, quận Hà Đông và huyện Thanh Oai; tỉnh Hà Nam: thành phố Phủ Lý và các huyện: Lý Nhân, Kim Bảng.
Cụm thi số 4: Học viện Kỹ thuật quân sự, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Bắc Từ Liêm và các huyện: Quốc Oai, Đan Phượng, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn; tỉnh Nam Định: huyện Hải Hậu và huyện Trực Ninh.
Cụm thi số 5: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và các huyện: Hoài Đức, Thạch Thất, Ba Vì; Tỉnh Hà Nam, gồm các huyện: Duy Tiên, Thanh Liêm và Bình Lục.
Cụm thi số 6: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Ba Đình, quận Cầu Giấy, quận Tây Hồ và huyện Đông Anh; tỉnh Vĩnh Phúc.
Cụm thi số 7: Trường Đại học Lâm nghiệp, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội, gồm các huyện: Chương Mỹ, Ứng Hòa và Mỹ Đức; tỉnh Hòa Bình.
Cụm thi số 8: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, gồm các địa phương: thành phố Hà Nội: quận Long Biên và huyện Gia Lâm; Tỉnh Bắc Ninh
Khai mạc năm du lịch quốc gia 2015
ăn hóa du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề: “Kết nối các Di sản Thế giới” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức.
Đây là một sự kiện mang ý nghĩa quan trọng, nhằm quảng bá hình ảnh con người Thanh Hóa một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu tiềm năng du lịch, hiền hòa, mến khách.
Điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2015 là Lễ Khai mạc được truyền tải thông qua chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Thanh Hóa – một vùng di sản – hội tụ và tỏa sáng”.  
Thông qua sự kiện của Năm Du lịch quốc gia để xây dựng các sản phẩm du lịch có tính liên kết ,độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế.
Đây là Năm Du lịch Quốc gia lần thứ 12, nhưng là năm đầu tiên Thanh Hóa vinh dự được đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, là dịp để quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh về du lịch Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng tới du khách và bạn bè quốc tế trên tinh thần "quảng bá gắn với trách nhiệm cộng đồng", "bảo tồn gắn với phát triển"./.
2.345 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng
ết, gần 5.500 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông đã giảm cả ba mặt, giảm 731 vụ (11,11%), giảm 82 người chết (3,38%) và giảm 974 người bị thương (15,07%). 
Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra trên 2.600 vụ, làm chết 2.284 người, bị thương trên 1.600 người. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 43 vụ, làm chết 38 người, bị thương 11 người. Tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 23 vụ , làm chết 23 người, bị thương 4 người. Tai nạn hàng hải xảy ra 3 vụ, không có người chết và bị thương. 
Riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi (từ ngày 15/2 đến ngày 23/2) cả nước xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, làm chết 317 người, bị thương 509 người. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 4 vụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Nam làm chết 14 người, bị thương 1 người. 
Hà Nội: 2 xe khách đâm nhau, ít nhất 5 người tử vong
ều 30/3, trên  Quốc lộ 32, đoạn qua xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hai xe khách đâm nhau làm 5 người chết và 20 người bị thương.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc xe cẩu chở theo nhiều ống thép và kéo theo máy bơm bê tông, mang biển kiểm soát 88C. 04204 chạy hướng Sơn Tây - Hà Nội, đến đoạn đường trên đột nhiên bị đứt móc nối giữa đầu xe và máy bơm bê tông.
Đúng lúc này, hai chiếc xe khách chạy ngược chiều là xe ô tô loại 29 chỗ mang biển kiểm soát 21B. 00263 lưu thông hướng Hà Nội - Sơn Tây và chiếc xe khách loại 16 chỗ mang biển kiểm soát 29B- 11000 đã cùng bẻ lái tránh sang cùng một bên và đâm vào nhau dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 4 người chết tại chỗ và 1 người chết trên đường đến bệnh viện và 20 người bị thương.
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện nhanh chóng có mặt tại hiện trường, điều tiết, phân làn giao thông, giải quyết vụ tai nạn.
Xe biển xanh lấn làn, đâm hàng loạt học sinh
ều 1/4, xe ô tô mang biển xanh khi đi đến địa phận K10, xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba (Phú Thọ), gần trường Trung học cơ sở Thanh Hà, đã lấn làn rồi lao về phía lề trái, tông trực diện vào nhiều học sinh, khiến một em lớp 9 thiệt mạng và 4 em lớp 7 bị thương. 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Ba (Phú Thọ) cho rằng xe biển xanh đã đi không đúng phần đường quy định nên đã ra lệnh bắt tài xế Nguyễn Xuân Hợi (32 tuổi, ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Liên quan đến vụ tai nạn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công điện gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Công an tỉnh này khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện gây tai nạn.
Nhân viên Vietjet bị phạt 5 triệu đồng vì từ chối người khuyết tật
Ngày 1/4, hành khách Nguyễn Thị Vân bị liệt hai chân đã thực hiện chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, một ngày sau đó chị làm thủ tục để bay chuyến VJ516 từ Đà Nẵng về Hà Nội thì bị từ chối phục vụ với lý do không thể tự di chuyển được.
Chị Vân bị từ chối vận chuyển tại sân bay Đà Nẵng chiều 2/4 (ảnh: KT)
Theo Cảng vụ Hàng không miền Trung, hai nhân viên của Vietjet Air là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết đã vi phạm Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách khi từ chối làm thủ tục cho người khuyết tật. Hai nhân viên này cũng bị khép vào lỗi vi phạm quy định của hãng Vietjet về chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là chưa căn cứ vào đối tượng và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.
Cục Hàng không đồng thời yêu cầu Vietjet Air công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và xử lý nghiêm với Trưởng và Phó đại diện của hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, hãng phải nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên về văn hóa ứng xử.
VTC14 chính thức xin lỗi về phóng sự học sinh hút shisha
ếng phản ánh về phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói trắng shisha” được phát trên kênh VTC14 là phóng sự “dàn dựng” chứ không phải do phóng viên VTC14 điều tra, đến tối 4-4, chương trình “Góc nhìn khán giả” của kênh VTC14 đã chính thức phát đi lời xin lỗi đến các em học sinh, phụ huynh các học sinh trong phóng sự trên. 
Trong phần xin lỗi của đại diện VTC14 viết: “Ban biên tập VTC14 đã kiểm tra chi tiết, rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất chương trình này và nhận thấy có những lỗi sai về nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp.
Trong đó việc êkip sản xuất đã chưa tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc trong việc sử dụng thông tin và hình ảnh khi ghi hình, phát sóng đối với đối tượng là vị thành niên. Đặc biệt, ekip sản xuất đã sai sót khi không làm mờ nhận diện cá nhân của các em khi phát sóng chương trình... Lỗi nghiệp vụ và việc không làm mờ nhận diện hình ảnh cá nhân của các em đã dẫn đến những suy diễn sai về tư cách đạo đức của các em xuất hiện trong chương trình và tác động tiêu cực tới cuộc sống và học tập của các em, nhất là khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường”.
“Ban biên tập VTC14 xin gửi lời xin lỗi chân thành tới các em học sinh đã tham gia xuất hiện trả lời phỏng vấn trong chương trình, tới gia đình các em về những tác động không mong muốn đó…
Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và ban lãnh đạo VTC14 đã kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm sâu sắc ở tất cả các khâu, từ ghi hình hiện trường, biên tập hình ảnh, hậu kỳ cho đến duyệt phát sóng của lãnh đạo đơn vị, về sự non kém hết sức đáng tiếc về nghiệp vụ của cả ekip”./.
Minh Hòa/VOV
-----------------

3 nhận xét:

  1. Cơ quan công tố Hàn Quốc vừa phát lệnh tạm giam cựu Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn Posco E&C, với cáo buộc ông này đã tạo quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won khi thực hiện các dự án giao thông tại Việt Nam từ năm 2009 - 2012.
    Sự việc được báo chí Hàn Quốc đưa tin từ hồi đầu tháng 3/2015, và vị Giám đốc nói trên có tên là Park.
    Tại cơ quan công tố, Park và đại diện Posco E&C khai rằng quỹ gần 10 tỷ won này (tương đương với 199 tỷ VNĐ) được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, các công tố viên lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác.
    Sự khác nhau giữa tuyên bố của ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng, một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị. Cơ quan chức năng gần đây đã tiến hành điều tra toàn diện về vụ bê bối quỹ đen của POSCO tại Việt Nam thông qua khám xét một số nhà thầu phụ của POSCO E&C gồm Heungwoo tại Busan.
    Hàn Quốc nói rằng, tham nhũng là đáng xấu hổ, nhất là khi thực hiện ở nước ngoài.

    Như thường lệ vào "thời điểm ban đầu của vụ việc bê bối tham nhũng", về những cáo buộc tham nhũng đối với Posco, chiều 3/4/2015, người phát ngôn của Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta hãy lên tiếng chống cái xấu, dù chỉ là "Ẩn danh"!
    Để con cháu chúng ta không phải sống trong một xã hội quái gở - "Ở hiền gặp dữ!"

    Trả lờiXóa
  3. các nước tiên tiến từ lớp trẻ trở lên đến người lãnh đạo đến công dân coi lòng tự trọng là cao cả ,riêng ở Việt Nam ta bọn quan chức cho đến đứng đầu nhà nước và chính phủ chúng nó làm gì có lòng tự trọng toàn là lũ chó chỉ biết ăn và phá làm cho nhân dân khổ đau..

    Trả lờiXóa