Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Nông dân Việt điêu đứng vì nông sản ế

Nông dân đổ cà chua ra đường
“Ngành nông nghiệp chỉ tập trung cho sản xuất, trong khi khối công thương chỉ lo thị trường, doanh nghiệp chỉ tính lợi nhuận... là những lý do khiến việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn”.
Giới nông dân Việt Nam điêu đứng hàng năm khi mùa thu hoạch đến vì “được mùa, rớt giá” thậm chí còn không có người mua, chuyện diễn đi diễn lại mãi nhưng nay mới thấy các ông cầm đầu ngành sản xuất nông nghiệp và các ông lo chuyện thương mại mậu dịch ở Bộ Công Thương ngồi họp lại với nhau nhìn nhận sự việc. Và cũng mới thấy nói.
Trong buổi tọa đàm “Tiêu thụ nông sản - Liên kết từ sản xuất đến thị trường” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 27/4/2015, người ta thấy trong nhiều nguyên nhân được nêu để lý giải tình trạng nông sản được mùa mất giá, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- ông Nguyễn Hữu Dũng, được báo điện tử VNExpress thuật lời cho rằng “có sự lỏng lẻo giữa phối hợp điều hành của các cơ quan quản lý. Trong đó, công tác thông tin chưa đầy đủ”.
Còn ông Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cũng nhìn nhận không có sự phối hợp trong cuộc tọa đàm rằng "Sự rạch ròi, lẫn thiếu sự tổng thể dẫn đến đứt đoạn thông tin giữa bộ ngành quản lý của Nhà nước với địa phương, đứt đoạn giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân".
Cuộc tọa đàm được tổ chứcmột tháng sau khi tin tức hơn ngàn xe vận tải chở dưa hấu kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh suốt nhiều ngày dẫn đến hư hỏng, hoặc đổ bỏ, hoặc bán với giá thật rẻ bên dưới giá vốn hồi cuối Tháng Ba vừa qua. Nông dân trồng dưa hấu ở một vài tỉnh miền trung vừa bỏ mặc dưa thối trên ruộng, vừa cho trâu ăn thay cỏ.


Nhiều loại nông sản bị ế
Ngày 18/4/2015, một viên chức Bộ Công Thương tiết lộ trên VNExpress rằng dưa hấu được trồng tại nhiều địa phương của Việt Nam nhưng lại bị chi phối bởi khoảng 10 thương lái Trung Quốc khi muốn xuất cảng qua nước họ.
Vì tin tức gây xúc động dư luận, không những dân chúng các địa phương trồng nhiều dưa hấu đứng ra bán giúp, mua giúp nông dân, ngay cả viên chức bộ Công Thương cũng đứng ra bán dùm nông dân, nhưng đây không phải là giải pháp căn cơ lâu dài. Vấn đề chính là chính sách và sự thi hành chính sách kinh tế.
Hôm Chủ Nhật 26/4/2015 VNExpress cho hay “Sau gần 2 năm nuôi tôm công nghiệp, hàng trăm hộ dân ở Cà Mau rơi vào cảnh nợ nần, phải bỏ đầm.” Nguồn tin dẫn lời ông Nguyễn Văn Kiên, nông dân nuôi tôm ở huyện Cái Nước (Cà Mau) than thở: "Nuôi keo nào thất bại keo nấy, gia đình tôi chấp nhận bỏ đầm. Ở địa phương, nhiều hộ cũng lâm cảnh nợ nần vì giá tôm quá thấp, có muốn gỡ nợ cũng không dám đầu tư tiếp".
Ba ngày trước buổi tọa đàm nói trên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ CSVN dẫn thống kê của Sở Công Thương Lào Cai nói trong cuộc họp báo rằng “tại các kho chứa gần biên giới hiện tồn đọng hơn 20,000 tấn gạo, chưa kể số gạo còn nằm trên hàng trăm xe tải loại lớn ở các bãi tập kết hoặc đỗ tạm trên đường. Ước tính số gạo tồn đọng, ùn tắc tại Lào Cai gần 30,000 tấn.”
Bản tin ngày 19/4/2015 của VNExpress “50,000 tấn hành tím Sóc Trăng ế ẩm, mất giá” ở thủ phủ hành tím Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng, bởi vậy “nông dân lao đao muốn bỏ nghề, bỏ xứ”.
Trước đó chỉ vài hôm tức ngày 11/4/2015, VNExpress báo động “hành tây Đà Lạt ế hàng ngàn tấn, giá thấp kỷ lục”.
Nông dân trồng lúa khu vực Đồng Bằng Cửu Long năm nào cũng điêu đứng với điệp khúc “được mùa rớt giá” dù chính ông thủ tướng Nguyễn tấn Dũng mấy năm trước đã ra chỉ thị cho các ông nông nghiệp và công thương phải làm sao cho nông dân lãi 30% thì mới đủ sống mà làm mùa cho các ông xuất khẩu lấy đô lo nuôi chế độ.
Cũng không thấy có một chỉ thị, lệnh lạt nào, đối phó với đám thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường nông sản Việt Nam thấy nêu ra rất nhiều trên báo trong nước, ngoài những lời khuyến cáo suông đối với nông dân. (TN)/NguoiViet
--------------

12 nhận xét:

  1. Cộng sản không có khả năng điều hành đất nước. Nói riêng về nông nghiệp thì họ quá bất tài vô dụng, chỉ biết gây khó để kiếm tiền, hoặc "khá" hơn là sợ trách nhiệm.
    Nhưng cái khoản "thao thao bất tuyệt", nói không ngượng miệng thì Number One!
    (Hiệp Phát Ruồi)

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 10:13 29 tháng 4, 2015

    Nhà cầm quyền Việt-Nam đã bị Trung Quốc nắm trong tay.
    Và chĩ thị của TQ là phải làm sao cho VN ngày càng suy yếu.
    Không những Nông Nghiệp mà tất cả các mặt,kể cả Quốc Phòng.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh 07:52 và Trương Minh Tịnh 10:13 nói chính xác ! đồng ý 100%.

    Trả lờiXóa
  4. Phải loại bỏ 2 vị bộ trưởng bất tài, ăn hại quá lâu Cao Đức Phát (nông nghiệp) à Vũ Huy Hoàng (công thương) thì nông dân ta may ra mới khá lên được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì sống Theo điều 4 hiến pháp, nên lực lượng lãnh đạo nhà nước, đã chọn thành viên của họ, làm bộ trưởng.
      TS Cao Đức Phát là dân kinh tế, TS (Trường mỏ, Freiberg-CHLB Đức) Vũ Huy Hoàng là dân công chức, chưa từng ở sản xuất.
      Hậu quả là tẩt nhiên.

      Dân có chuyên môn kỹ thuật thực thụ, chẳng ai muốn thực hiện chuyên môn, mà lại do các ông có nhiều kinh nghiệm chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp chỉ huy cả.
      Chỉ có cách xóa bỏ điều 4 hiến pháp!

      Xóa
    2. Loại tất cả bọn tham lam tàn độc đó!

      Xóa
  5. Chính sách, quy hoạch đều do bộ nông nghiệp và bộ công thương chi phối ngành hàng xuất nhập khẩu liên quan đến nông nghiệp. Lại thêm ông bạn vàng láng giêng Trung Quốc tham lam, xảo quyệt luôn phá hoại tìm cách đầu độc cả dân tộc. Nông dân còn khổ lâu dài.

    Trả lờiXóa
  6. Đâu chỉ ngành NN , cả các ngành khác (sản xuất ô tô , khai khoánh...) họ cũng chỉ tỏ ra " phá" giỏi hơn làm. Thôi , cứ để họ phá sản toàn diện đi , góp ý lại cho là phản động , thù địch này nọ.

    Trả lờiXóa
  7. mọi thắng lợi đều do đảng lãnh đạo sáng suốt thất bại thì tại mọi thứ ,trừ đảng ra

    Trả lờiXóa
  8. Nông dân không sống nỗi với sản xuất nông nghiệp thì tốt quá ! Lấy đất bán tuốt cho khỏe. Thấy ông Lê Huy Ngọ rồi nhìn lại suốt quá trình làm BT của ông Cao Đức Phát thật như từ trên trời rơi xuống đất.: Ngậm miệng ăn tiền, dở hiền dở dại.... Còn cái Hội Nông dân to đùng với cả hệ thống trên cả nước và bao nhiêu cơ quan nữa ... Ăn hại đái nát cả lũ.!

    Trả lờiXóa
  9. That dung la lu an hai thoi nat.Bo NNPTNT so NNPTNT Huyen NNPTNT xa NNPTNT va cac bo lien quan.lam EO gi phai de cho thanh nien va nguoi dan tu cuu nhung nha nong san toi nghiep .Neu bat tai vo tuong thi nen dep no choxing de an hai loi ich giXHCN that toi bai

    Trả lờiXóa
  10. Hai giai cấp nòng cốt quan trọng của XH: Liên minh công nông.

    Trả lờiXóa