Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Những câu hỏi của một ‘người cầm búa’

Đất nước giàu có tại thiên nhiên
Ban tặng “tiền rừng bạc biển.”
Người dân cần cù lao động
Có cả một vụ lúa đồng bằng Sông Cửu Long
Và châu thổ Sông Hồng
Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới…
Có biết bao tài nguyên hầm mỏ,  đa dạng đủ loại không thiếu một thứ gì trong lòng đất, than, khoáng sản, sắt, nhôm, đồng, chì, kẽm thiếc, ti tan, suốt dãy núi Trường Sơn từ Nam ra Bắc, có cả một hệ thống sông ngòi lớn nhỏ hoàn chỉnh giao thông thuận tiện.
Có 3.000 km bờ biển ,có một thềm lục địa vĩ đại chạy dài từ vịnh Bắc Bộ đến các đảo Hoàng Sa , Trường Sa , Nam Bộ.
    Có cả hệ thống đảo ven bờ từ Bạch Long Vĩ Bắc Bộ đến đảo Phú Quốc , Nam Bộ, đảo Phú Quốc to ngang tầm với đất nước Singapore.
      Có biết bao nhiêu nhân tài trí thức ,các nhà khoa học, các kỹ sư, giáo sư hết cấp bậc, tiến sĩ,… bùng phát nhiều như lợn con.
       Còn có các nhà khoa học , nhiều bộ môn như Kinh tế học , có cả một bộ máy nhà nước hoàn chỉnh ở các cấp bộ như Nông-Công-Thương nghiệp , Môi trường, Y tế….vv.
       Thế mà đời sống của người dân vẫn cực khổ . Tại sao?
            Về nông nghiệp
   Như đã nói ở trên lúa gạo xuất khẩu đứng nhất nhì thế giới.
   Các phương tiện truyền thông cho biết , mức thu nhập bình quân của người nông dân là trên 500.000 đ một tháng vào khoảng 25 USĐ
     Vì mức sống quá thấp đó khiến hàng trăm nghìn cô gái rời bỏ quê hương đi lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc. Thậm chí lấy cả ông già người tàn tật miễn sao thoát khỏi quê hương đau khổ có bao nhiêu chuyện đau lòng khác chưa kể hết . Ở nhiều nơi nông dân đã chặt bỏ nhiều loại cây như cao su , ruộng mía vì bị ép giá không có người mua. Đáng lẽ ra nhà nước phải có ban điều phối đứng ra giải quyết những bất cập phát sinh có hại cho nông dân.
             Về công nghiệp
     Nước ta đã có các nhà máy ra đời cách đây 50 năm-nửa thế kỷ, như nhà máy đầu đàn khu Gang thép Thái Nguyên, cơ khí Hà Nội còn gọi là “Trung quy mô” , nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Lương Yên, cơ khí Mai Động, Đồng Tháp, Minh Nam, Giải Phóng, Pin Văn Điển, nhà Máy Cao su, thuốc lá, Xà phòng , nhà máy dệt 8/3 , Diêm Thống Nhất …vv.
     Ta hãy tìm hiểu xem, thành tích tiến bộ của các nhà máy này có hiệu quả không?
      Hàng thập kỷ nay , như mọi người đã biết sản phẩm chính của các nhà máy gang thép Thái Nguyên là thép xây dựng chưa làm được các loại thép công nghiệp như trục ray tàu hỏa, các loại thép công nghiệp phổ thong các cỡ U-I-L lớn nhỏ và các loại tôn kích cỡ dày mỏng cán nguội , cán nóng rất cần thiết cho ngành cơ khí chế tạo vỏ ôtô, mái nhà , tàu biển, mỗi năm các xưởng đóng tàu biển phải nhập hàng triệu tấn để làm vỏ tàu .
   Đó là thực trạng ngày nay của nhà máy “Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên do Trung Quốc giúp đỡ ” .
    Còn nhà máy cơ khí Hà Nội hay gọi là Trung quy mô do Liên Xô trước đây giúp đỡ xây dựng.
     Chuyên sản xuất các loại, máy cắt gọt kim loại như máy tiện, máy khoan, máy phay bào và các dụng cụ cắt gọt .vv. Thời gian trôi đi lạc hậu đeo - bám so với thế giới gần một thế kỷ .
    Hiện nay không biết ở đâu? Làm gì?
   Nhà máy Trần Hưng Đạo chiếm cả một khu rộng lớn bao gồm mấy tuyến phố , Bà Triệu, Thái Phiên, Mai Hắc Đế chuyên sản xuất máy Bông Sen lắp vào xe công nông 3 bánh , mấy năm qua nhà nước cũng đã cấm loại xe này lưu hành vì nó xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường và hay gây tai nạn .
      Còn các nhà máy Đồng Tháp,Minh Nam, Lương Yên hình như đã xóa sổ , còn lại các nhà máy Cao su, xà phòng, thuốc lá , cơ khí Mai Động, Giải Phóng , Pin Văn Điển đang cầm cự chờ số phận.
      Nhà máy Pin ra đời cách đây nửa thế kỷ cũng chỉ sản xuất được hai loại pin Con Thỏ to đại chưa làm được các loại pin “cúc” mỏng nhỏ sử dụng trong các đồng hồ nhỏ và đồ chơi trẻ em .Tại sao vậy ?
       Với tình trang trì trệ , lạc hậu như vậy , làm sao công nhân, người lao động khá lên được, chìm đắm trong nghèo khổ, vô vọng.
         Về thương nghiệp
Buôn bán trao đổi xuất nhập khẩu tổng hợp đa dạng các mặt hàng nông , lâm nghiệp-Ngư nghiệp, khoáng sản, giày dép, quần áo và các thiết bị máy móc thiết bị điện tử,y tế , giao thông, tàu bè, ô tô…
         Về xuất khẩu
    Nước ta là nước nông nghiệp , chiếm 80% nông sản về lúa gạo xuất đi các nước trên thế giới hàng triệu tấn mỗi năm , để các “Thương lái.” điều hành lũng đoạn thị trường vơ vét lafm giàu bắt bí nông dân , mua với giá rẻ, không khác nào “cấy lúa trên lưng.” Người nông dân ,không am hiểu nắm bắt thị trường thế giới bán phá giá cho các đối tác nước ngoài với số lượng lớn .Thua ngay cả Thái Lan về giá cả ,làm thiệt hại cho nông dân và đất nước,về rau quả xuất đi nước ngoài cũng bị động thua thiệt , chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Như mọi người đã biết hàng năm “đến hẹn lại lên.” Ngót một nghìn xe chở dưa hấu và các rau quả khác mắc kẹt ở cửa khẩu Tam Thanh tắc nghẽn đường chờ làm “thủ tục.” ở phía Trung Quốc ,chờ lâu hàng hóa ứ đọng thối nát phải đổ đi dọc đường ,năm nào cũng diễn ra như vậy, thiếu phân bổ không nắm được hợp đồng chặt chẽ với đối tác trao đổi số lượng “chính ngạch.” Là bao nhiêu ? còn lại “tiểu ngạch.” Bao nhiêu ?
      Ngược lại ta nhập của Trung Quốc rau quả,khoai tây,tỏi những thứ rau quả này tẩm hóa chất quá mức an toàn có hại cho sức khỏe.
         Chưa kể hết được các loại thực phẩm nhiễm vi khuẩ gây bệnh như thịt gà-bò-lợn ướp lanh không rõ nguồn gốc ,kể cả các loại ngũ tạng gà lợn ôi thiu vv…còn về xuất khẩu mặt hàng dệt may quần áo ,giày dép chủ yếu là hàng gia công cho nước ngoài vì ta không có nguyên liệu .
     Thua thiệt nhiều trong lĩnh vực trao đổi mua bán hàng hóa do sự lệ thuộc ít hiểu biết thi trường thế giới cập nhật hàng ngày bỏ qua những thông tin bổ ích , thiếu suy nghĩ không biết làm , hàng năm đã xuất thô bao nhiêu khoáng sản kim loại quý như ti tan  alunine (nhôm) vv… với giá rẻ làm cho đất nước nghèo đi, phải lệ thuộc . Vậy còn gì nữa đây? ! Có lẽ xuất khẩu là khả thi nhất, vì có nhiều mối lợi xóa đói giảm nghèo , người đi lao động phải nộp một khoản tiền.
       Không nhỏ, thậm chí bán cả nhà hoặc vay ngân hàng để đóng lệ phí ,nhiều người đi sang các nước tư ản bóc lột , cũng kiếm được một số tiền kha khá đổi đời gửi tiền về cho gia đình và không ít những người bị lừa trắng tay rơi vào cảnh bần cùng không lối thoát.
    Bất kỳ ở đâu khi tiếp các lãnh đạo nước ngoài, đại diện của ta luôn kèm theo quảng bá chào hàng ,lao động dư thừa giá rẻ hấp dẫn,ký kết hợp tác lao động có cả triệu người sang các nước kể cả nước Thái Lan ,Malaysia ,Singapo,Síp,thậm chí cả các nước Trung Đông thuộc châu Á như Cata các nước ARập rất giàu có về tài nguyên dầu mỏ nhưng ngược lại rất nghèo về đạo lý tình người , ở nơi đó rất cần nhiều lao động để lấn biển mở sân bay rộng lớn tầm cỡ nhất nhì thế giới ; ở nơi đó thiếu văn minh đúng nghĩa của nó đối xử với lao động quá tồi tệ không có an toàn lao động , tai nạn chết chóc xảy ra thường xuyên với mức lương quá thấp so xới sức lao động bỏ ra ,nhiều người đã bỏ mạng nơi đất khách quê người vì nơi ăn ở thiếu thốn ,ốm đau bệnh tật,nơi đó quả thật là địa ngục trần gian,qua các tư liệu thông tin hình ảnh cho biết .
      Về nhập khẩu
     Nhiều thứ thiết bị,máy móc ta không làm được phải nhập loại có giá trị cả triệu USĐ do đó nhập siêu nhiều hơn là xuất.
     Nhiều thứ nhập rồi bỏ đi làm sắt vụn đồng nát như máy bay, tàu biển , ụ nổi Vinashin và nhiều thiết bị khác không kể xiết , chỉ kể một số sự việc được các thông tin truyền thông đăng tải vừa qua . Trong nước có nhiều biển cảng , riêng cảng Hải Phòng chứa trên dưới 10.000 container siêu trường, siêu trọng loại to đổ phế liệu rác thải bỏ đi ; những người mang về chứa hàng chục năm nay , chắc hẳn phải có thế lực họ không am hiểu về chuyên môn, hám lợi, thiếu cái tâm.
        Về môi trường
       Sức khỏe và sự sống của con người là do môi trường trong sạch trong đó có nước và không khí đặc biệt quan trọng với sức khỏe con người .Đất nước đang đi vào công nghiệp hóa , các nhà máy mọc lên khắp nơi, khói bụi và nước thải bừa bãi làm chết biết bao con sông ,hóa chất độc hại thấm sâu vào đất ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các loại rau quả, sinh vật, cá, tôm, tép đều chết , đã xuất hiện nhiều làng ung thư , gây nên nỗi đau cho người dân ốm đau mắc bệnh ung thư .Trách nhiệm này thuộc về cơ quan chức năng bảo vệ môi trường chưa làm hết trách nhiệm với dân các chế tài chưa mạnh không có sự đền bù cho dân ốm đau bệnh hoạn ở các làng ung thư , người dân biết kêu ai? Hầu như không có một cơ quan nào đứng ra bắt các nhà máy phải đền bù cho dân , làm sống lại các con sông chết ( việc này ở miền Nam làm tốt hơn miền Bắc) .
         Về y tế
        Đời người ai cũng ốm đau, ít nhất cũng vào viện đôi ba lần, những điều muốn nêu lên ở đây là viện phí quá đắt so với mức sống thu nhập của người dân, trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam đi khám qua loa vài cái xét nghiệm cũng mất tới 4- 5 triệu chưa kể tiền thuốc, mức tiền chi phí này vượt quá mức lương làm lao động trong một tháng của người dân nếu bệnh tình nan y phải phẫu thuật, hóa trị, xạ trị vv… Ôi thôi khỏi phải nói ! Số tiền chữa bệnh có thể lên đến hàng trăm triệu thậm chí cả bạc tỉ ; người lao động làm cả đời cũng không để dành được số tiền đó; nói về thẻ bảo hiểm có hỗ trợ gì đâu vì bệnh nhân hầu hết là trái tuyến, không có thanh toán , tôi đã  từng là bệnh nhân phải vào viên K điều trị trong hoàn cảnh 4 người nằm một cái giường con , giá tiền nằm một ngày là 80.000 đ; giường quá nhỏ, ngồi cũng không đủ cho 4 người .Vậy ban quản lý hay giám đốc có biết không? Còn rất nhiều chuyện kiếm tiền của bệnh nhân nói ra thì trang giấy này không đủ , nói riêng về thiết bị máy móc quá cũ ; hỏng luôn; bệnh nhân phải chờ đợi , tôi là người trong cuộc thấu hiểu rõ cách đối xử với bệnh nhân của bệnh viện , hầu như tất cả các bệnh viện đều quá tải. Tại sao vậy?
     Ốm đau nhiều , vì môi trường , vì tai nạn , ít am hiểu phòng bệnh . Để giảm tải sự ốm đau , tốt nhất là ngành y tế có phương pháp tổng thể tuyên truyền khắp nơi trên các phương tiện truyền thanh truyền hình từ bản làng đến các xã,huyện,thành phố , dán áp phích,tờ rơi nói về cách phòng các loại bệnh . Cách làm này ít nhiều cũng có kết quả.
     Là người Việt Nam , tôi thấu hiểu trình độ dân trí hãy còn thấp ít ai quan tâm đến báo chí tin tức thời sự , chính trị, khoa học, kinh tế, xã hội… bỏ qua các thông tin bổ ích trong đời sống , chỉ thích các loại phim truyện tầm phào , hài hước, chuyện vui chuyện hài vv…
     Nắm được tâm lý ý dân ,Bộ y tế, Bộ giao thông liên kết với Bộ văn hóa ,cho ra đời những tiểu phẩm chuyên nói về cách đề phòng các loại bệnh và luật giao thông an toàn nhờ các diễn viên hề nổi tiếng đóng trong các tiểu phẩm hay clip chiếu rộng rãi trên các kênh TV hàng ngày giảm bớt chương trình quảng cáo thương mại hóa ,lợi thì ít hại thì nhiều , các tiểu phẩm này nêu cả sai trái của người tham gia giao thông ,trên các phương tiện đi bộ,đi xe đạp,xe máy ,ô tô, nếu làm được những điều kể trên thì tin chắc tai nạn giao thông sẽ giảm và bệnh viện không còn nỗi lo quá tải. Nhớ lại thời Pháp thuộc xa xưa cách đây gần một thế kỷ (70 năm) đã cho chiếu bộ phim hoạt hình ở khắp thành phố , bến xe, chợ quán . Bộ phim nói về 3 loại bệnh xã hội phổ thông như: Lao phổi, ỉa chảy, sốt rét và các phòng chống những ai xem đều có ấn tượng sâu sắc không thể nào quên .
              Tại sao Bộ Y Tế không làm được việc đó?.
   Ngày nay hệ thống truyền thông bùng nổ các dạng truyền thanh,truyền hình suốt ngày đêm (24/24 tiếng) hầu hết các chương trình sinh hoạt chính trị.
       Kỷ niệm năm này năm kia của đất nước cũng như các ngành bộ đua nhau kỷ niệm ngày thành lập 5-10-20 năm …vvv.chưa kể một số phim truyện nước ngoài quá dài hàng trăm tập xen kẽ vào quảng cáo nhiều còn đưa ra chương trình văn hóa giáo dục công dân.
     Có lẽ truyền hình Việt Nam đứng đầu về quảng cáo so  với các hãng truyền thông trên thế giới như CNV- Nhật Bản (NHK World) Dicovery.
         National – Geogranphic – Pháp ...
      Nếu không sớm bừng tỉnh mở tầm mắt nhìn ra thế giới tương lai sẽ đi về đâu? Ở trên đời có biết bao nguyên nhân vì sao?Ở cái tuổi gần đất xa trời ,sống trong tổ quốc,tôi đang tìm hiểu lý do tại sao? Xin phép được nói rõ.
       Tôi là người dân (đúng nghĩa của dân thường) bị loại bỏ không được làm ở cơ quan nhà nước , cũng không được học ở trường lớp nào , tự học nghiên cứu đa lĩnh vực khoa học , công nghệ, chế tạo, kinh tế, chính trị, văn hóa, vv…
      Lao động làm thợ ở các HTX thủ công . Thời bao cấp (HTX) cho đến khi HTX giải thể (tan rã) . Về tay trắng không có lương hưu.
      Gần suốt cuộc đời “cầm búa.” Đến nay mới cầm bút viết bài này chắc chắn hãy còn nhiều thiếu sót mong tất cả mọi người thứ lỗi.
     Xin cảm ơn. Để cho thời gian lịch sử sẽ chứng minh.
            Nguyên nhân tại sao ?!
Phạm Văn Chính
37 Lý Nam Đế - Phường Hàng Mã
Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội - ĐT: 097.52291
(Tác giả gửi BVB)
----------------

29 nhận xét:

  1. Gần suốt cuộc đời “cầm búa và bị CSVN lừa cho nên bây giờ VN đứng hầu như chót bản Asean còn bác thì không có sổ hưu phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ ở miền Bắc khi đi học được dạy rằng, đồng bằng sông cửu long là vựa lúa của châu Á, có những giống lúa không trồng mà mọc tốt bời bời. Vậy nên phải giải phóng miền Nam để sau này miền Bắc không cần phải trồng lúa nữa mà cứ mặc sức mà ăn gạo miền Nam.
      Thật nực cười là mới giải phóng miền Nam được 2 năm, với chính sách HTX, CSVN đã đưa cả nước vào tình trạng thiếu đói, phải ăn bobo trừ bừa gần 15 năm trời.

      Xóa
  2. Tại cuộc họp với các bộ ngành tuần qua về cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn chỉ ra sự tụt hậu của Việt Nam về năng lực cạnh tranh: "Chúng ta giờ đang đứng chót ở ASEAN-6, có cái còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar thì làm sao chấp nhận được".
    Lý do tại sao thì ông này không nói.
    Có lẽ ông này quên nói là VN có nhiều cái hơn Asean: một chế độ đảng trị, tham nhũng nhất Asean. Mất dân chủ nhất...

    Trả lờiXóa
  3. Đối với giới công nhân, trong 85 năm hiện hữu của mình, đảng đã nhờ xương máu của họ mà dựng xây ngai vàng, làm nên sự nghiệp. Để cám ơn và xưng tụng họ, đảng huênh hoang tuyên bố “Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á” (cũng lại nhất ĐNÁ). Rồi để họ an tâm và hy vọng, Hiến pháp 1980 xác định chắc nịch: “Đảng CSVN [là] đội tiên phong và bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân… Đảng tồn tại và phấn đấu vì lợi ích của giai cấp công nhân” (điều 4). HP 1992 lại càng hùng hồn: “Đảng CSVN, đội tiên phong của giai cấp công nhân VN, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động…” (điều 4). HP 2013 cũng luận điệu mỵ dân tương tự

    Trả lờiXóa
  4. Tại tỉnh Quảng Nam, hôm 24-03, nhà cầm quyền đã khánh thành tượng đài “Mẹ Việt Nam Anh hùng” 411 tỷ đồng trong niềm tự hào đó là “tượng đài đồ sộ nhất Đông Nam Á”, với mục đích vinh danh các bà mẹ có con đi lính cho Cộng sản rồi chết trận. Dù đã có nhiều ý kiến đề nghị nên lấy số tiền khổng lồ đó chia cho hơn 6 ngàn “bà mẹ anh hùng” đang thiếu đói, thế nhưng đảng Cộng sản, từ bao năm nay, đã chỉ muốn trả ơn họ bằng các tượng đài cũng như bằng những lời xưng tụng rỗng tuếch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là tượng Mẹ bị bêu đầu! Giúp chúng bỏ túi cả trăm tỉ tiền Hồ!

      Xóa
  5. Gần đây, lại lộ ra một kiểu bóc lột công nhân mới của đảng. Đó là cái Quốc hội gia nô, tháng 11-2014, có ra Luật Bảo hiểm Xã hội sẽ hiệu lực đầu năm 2016. Điều 60 luật này không cho phép người lao động lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần khi kết thúc hợp đồng với công ty nơi mình làm việc, mà phải chờ đến tuổi nghỉ hưu (60 đối với nam và 55 đối với nữ). Nguyên do có luật này là vì Quỹ Bảo hiểm Xã hội ở Việt Nam -theo dự báo của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO)- có thể vỡ vào năm 2021 hoặc sớm hơn nữa, bởi lẽ nó đang là nạn nhân của cơ chế quản lý bất minh, điều hành kém cỏi, tham nhũng trắng trợn (những “đức tính” của chế độ CS!), đang được dùng để đầu tư bên ngoài nhưng khả năng sinh lợi và thu hồi có nguy cơ mất hẳn (như bao nhiêu cuộc đầu tư to lớn song thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước hiện tại). Điều 60 Luật BHXH là một kiểu ngâm tôm, chạy làng đối với công nhân không hơn không kém!

    Trả lờiXóa
  6. Cảm động về anh Chính, một người thợ luôn đau đáu về hiện tình của đất nước. Anh hỏi, tai sao đất nước lại ra cái nông nỗi này, trong khi tài nguyên đất nước thuộc loại nhiều, con người lại cần cù, thông minh trong lao động?

    Xin trân trọng trả lời anh, đó là do cơ chế không có dân chủ do những người Cộng sản Việt Nam cầm quyền mà ra. Kẻ thù ngăn cản sự phát triển của Việt Nam chính là kẻ đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này trả lời anh Chính vì sao nên nông nỗi, rất đúng nhưng tôi xin tạm bổ sung, các độc giả xem có được không nhá:
      CHDCND Triều Tiên 1 nước độc đảng như VN ta, lại còn thứ cha truyền con nối nữa đến nay đã được 3 đời, theo các phương tiện truyền thông thì Triều Tiên là 1 đất nước khép kín, nghèo đói, chính quyền TU chỉ quan tâm đến tên lửa, đầu đạn, bom hạt nhân, nhưng theo tôi thực tế không phải hoàn toàn như vậy: Triều Tiên là đất nước độc lập, tự cường là chính (cái này hơn hẳn VN). Họ độc lập tự chủ tất cả: từ chính trị, ngoại giao, quân sự, kinh tế. Họ tự cường trong tất cả các mặt: giáo dục, y tế, quy hoạch đô thị cơ sở hạ tầng, công nghiệp, nông nghiệp v.v....Mặc dù họ có thiếu đói do hạn hán mất mùa, nhưng không thể phủ nhận Bình Nhưỡng được quy hoạch bài bản sạch đẹp, đường giao thông thoáng, tầu điện ngầm với các ga đỗ tiện nghi đầy đủ. Vì sao Triều Tiên làm được như vậy còn VN thì không, họ cũng độc đảng, độc tài gia đình trị, thiếu dân chủ như ta?, vậy là do đâu?, theo tôi, chính là cái đầu của cha con, ông cháu họ Kim cùng bộ tham mưu có đường lối tự cường, dựa vào sức mình là chính để rồi biết lắng nghe, dùng những người làm được việc.
      VN ta thì sao?, kể từ khi đổi mới thực sự tác động đến KTXH (1991) đến nay, qua mấy đời TBT, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội, không có 1 vị nào biết nghe để đưa ra 1 chiến lược phát triển cho VN, tất cả chỉ loanh quanh khi thì xác định là 1 nước nông nghiệp, lúc lại nói phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành 1 nước công nghiệp. Xác định là 1 nước nông nghiệp sao lại khoán trắng cho nông dân, nhập từ giống, phân bón, thuốc trừ sâu mà không khuyến khích ưu đãi cho các DN SX các mặt hàng thiết yếu đấy. Các nhà máy cơ khí, điện cơ sao không nghiên cứu SX bơm nước, cái cày rẻ cho nông dân mà lại nhập từ TQ? v.v....Phấn đấu đến 2020 để trở thành 1 nước CN mà sao đến giờ cái ốc vít cho Sam Sung không làm nổi?, nghành CN ô tô 20 năm qua vẫn loay hoay không biết SX dòng xe nào là chính, chỉ toàn lắp ráp xe du lich với các nhà máy liên doanh với các hãng nước ngoài họ có kinh nghiệm, công nghệ hơn ta cả thế kỷ, trong khi dòng xe tải, máy cày bừa hạng vừa và nhỏ thích hợp với nông thôn thì nhập tràn lan từ TQ, khác nào khuyến khích nghành CN chế tạo cơ khí của TQ phát triển, còn những DN cơ khí phụ trợ trong nước chết dí vì các bố ở trên toàn nhập khẩu hết. Chỉ nói sơ sơ thôi mà đã chán phát ngấy mấy ông ở hội đồng ní nuận và viện hàn nâm vẫn hô: KT thị trường định hướng XHCN với KTNN là chủ đạo.

      Xóa
    2. Đúng là do con người, Triều tiên là một nước khép kín, độc đảng... nhưng vẫn hơn VN vì họ làm được những điều mà Mỹ cũng phải sợ: đó là tên lửa đạn đạo.
      VN có làm được không?
      Cho những con người ngu dốt làm lãnh đạo trình độ thấp như 3X thì thử hỏi đất nước làm sao phát triển được. Đã ngu dốt lại tham nhũng thì VN còn gì nữa mà không ra nông nỗi như ngày nay!

      Xóa
    3. Dựa vào nguồn thông tin nào mà bác 22:50 có thể "vẽ" ra một đất nước Bắc Triều Tiên tuyệt vời như vậy?
      Nếu không có Mỹ,Hàn Quốc viện trợ lương thực,thuốc men hàng năm,chưa kể Trung Quốc,thì người dân Triều Tiên đã chết đói,chết bệnh không biết bao nhiêu mà kể,chẳng lẽ năm nào họ cũng mất mùa?Giống y chang VN sau năm 1975 thực hiện kinh tế xhcn,cả nước đói triền miên
      Những hình ảnh lung linh về quy hoạch mà bác thấy chỉ là những khu nhà vô hồn trong một khu nhỏ ở Bình Nhưỡng do Liên Xô xây từ mấy chục năm trước
      Hầu hết những công trình công cộng,phúc lợi,giãi trí hoành tráng,tiện nghi mà bác thấy chỉ có ở Bình Nhưỡng và là cái duy nhất,đương nhiên là chỉ phục vụ cho giới chóp bu và đám con cháu
      Trong một vụ vượt biên mà Trung cộng bắt được và trả về Triều Tiên,họ đã xử tử 27 án tử hình,còn lại là chung thân khổ sai
      Một phát thanh viên đọc sai âm tên của Kim Jong Il,6 tháng tù khổ sai là hậu quả mà anh ta phải nhận...còn nhiều lắm mong bác tìm hiểu kĩ hơn,đừng bị truyền thông của đảng lừa đảo như năm xưa đã từng lừa "nhân dân miền Nam đang ngày đêm rên xiết dưới gót giày Mỹ,Nguỵ"
      Chúc vui vẽ!

      Xóa
    4. Một vị lảnh tu Kim chết nhìn cảnh đưa đám khóc từ trên xuống - từ nam phụ lão ấu khóc nghiêng ngã - Ai không khóc sẽ mất chức - như thế buộc phải khóc - không có nước mắt lấy nước đái bôi lên như vậy mới chính nghĩa -
      Ở VN cũng vây - Thiếu nhi không mơ gặp ba mẹ anh chị em ruột thịt nhưng mơ thường xuyên gặp bác Hồ - Dù ông ta đả ra người thiên cổ năm 1969 trước khi ba mẹ nó sinh - thế mà nó vẫn mơ kêu BÁC ngọt xớt : ĐÊM QUA EM MƠ GẶP BÁC HỒ bác cho gói kẹo chanh chua .
      Gởi Nd 22.50 làm vị thuốc xoa bóp nhé .

      Xóa
  7. Tại chế độ độc tài kìm hãm sự phát triển chứ tại cái gì nữa bác Chính?

    Chúng ta cần phải đấu tranh thay đổi chế độ sang đa nguyên dân chủ tư bản chủ nghĩa thì đất nước mới phát triển được chứ chờ lịch sử chứng minh thì biết đến bao giờ hả bác?



    Trả lờiXóa
  8. Còn bày đặt hỏi. Rõ rảng là nước ta có Đảng dẫn đường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Phụ nữ VN vốn hay lam hay làm - có đảng chỉ đường - liền làm vợ Đài Loan!"

      Xóa
  9. Bị virus "búa liềm đỏ" xâm nhập, VN giờ có vẻ càng ngày càng chết dí!

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ có ăn và phá, mồm thì như tôm như tép .

    Trả lờiXóa
  11. đất nước có nhiều tài nguyên khoáng sản có rừng vàng có biển bạc ... nhưng cũng có rất nhiều vô số chuột nên kết quả cuối cùng là vậy đó

    Trả lờiXóa
  12. Bao nhiêu của cải, tài nguyên của đất nước bị tụi CS lưu manh đào lên đem bán và tham nhũng hết rồi, đứng đầu là những 3X, Phùng bại tướng... lấy đâu ra tiền để xây dựng đất nước? Đến những cái máy bay rất cần để bảo vệ Trường Sa mà chúng cũng không thèm mua máy bay mới để cho tai nạn xảy ra như vừa qua với những chiếc máy bay lạc hậu đến 45 năm mà vẫn còn sử dụng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 máy bay đụng nhau khi tập luyện rất hiếm , máy bay cũ bị hư máy mà rớt cùng 1 thời điểm thì càng không có , nhưng khả năng bị đụng hoả tiển thì rất cao .

      Xóa
    2. Su22 bắt đầu sản xuất năm 1966 - 49 năm rồi!

      Xóa
  13. Vẫn còn những cái nhất của VN: "Việt Nam là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ ba ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc, theo số liệu VN công bố. Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%".
    Chúng dùng bia rượu để ru ngủ thanh niên, giống như những bài học nói xấu thực dân Pháp ngày xưa!

    Trả lờiXóa
  14. Gần suốt cuộc đời “cầm búa.” Đến nay mới cầm bút viết bài này chắc chắn hãy còn nhiều thiếu sót mong tất cả mọi người thứ lỗi.

    Bài viết rất thật là điều đáng trân trọng...Thiếu sót dĩ nhiên là có, nhưng biết thiếu rồi viết nữa viết cho hết những gì mình thấy và biết, đó là không thiếu.
    Xin một lời cảm ơn

    Trả lờiXóa
  15. Gần suốt cuộc đời “cầm búa.” Đến nay mới cầm bút viết bài này chắc chắn hãy còn nhiều thiếu sót mong tất cả mọi người thứ lỗi.

    Bài viết rất thật, nhưng thiếu sót dĩ nhiên là có thiếu, biết thiếu rồi viết tiếp viết hết những gì biết và thấy. Đó là không thiết sót.
    Xin cảm ơn
    Vivi

    Trả lờiXóa
  16. Hảo , hảo . Xã hội như thế mới đi đúng qui trình sáp nhập chứ.Nếu VN tốt đẹp như Nam Hàn thì công lao gầy dựng ,tính toán thực hiện mấy chục nâm nay của tụi ngộ bõ trôi mất à .

    Trả lờiXóa
  17. Xưa nay đảng giấu, đảng nổ, đảng bốc thơm làm cho dân tưởng cái gì đảng cũng có cả, không ai được suy nghĩ giùm đảng đến nỗi có biết sửa máy thì sang Campuchia mà làm, chế cả xe thiết giáp cho họ, làm tàu ngầm cho Malasia, nghĩ hộ cho Mỹ , cho Tây còn quê nhà cái gì cũng có cả , đảng lo mọi sự.

    Trả lờiXóa
  18. Một câu hỏi về tâm linh:
    "Thế quái nào mà chúng ta lại lạc vào xứ này, bị đày đọa bởi lũ Quỷ Đỏ?"
    (người Quảng Bình)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng bảo chúng ta đi nhắm mắt chúng ta đi nên bị lạc

      Xóa
  19. Mới học NQ, nghe báo cáo viên nói đến năm 2020 VN không thể hoàn thành Công nghiệp hóa XHCN. như dự kiến.., nguyên nhân là do tính toán nhầm. Hèn gì ông TBT nói đến hết thế kỉ này VN không biết đã có CNXH chưa! Vậy thì ai đã "tính nhầm" và khi nào thì tính đúng???

    Trả lờiXóa