Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Người dân Hà Nội xếp hàng chờ vét nước sạch

Thiếu nước sinh hoạt, người dân khu chung cư phải xách từng xô nước xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng.
Suốt một tuần nay, người dân sống ở hai tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) dù đi làm, đi học về cũng đều ghé qua bể nước dưới chân tòa nhà để ngóng tiếng nước chảy. Tình trạng mất nước kéo dài từ ngày 13/4 khiến cho cuộc sống của hơn 300 hộ gia đình với hơn 1.200 nhân khẩu ở hai tòa chung cư hoàn toàn bị đảo lộn.
Đi học, đi làm về, người dân hai tòa chung cư N09B1 và N09B2
 đều phải ra ngó bể xem có bơm nước hay không. Ảnh: Hoàng Phương.
Vừa trông cháu, chốc chốc bà Thủy (54 tuổi), sống ở chung cư B2 lại chạy về phía bể nước dưới sân để ngó nước chảy. Khi nghe tiếng máy bơm, nhiều người hai tay hai xô sẵn sàng xuống xách nước. Gia đình bà Thủy sống ở tầng 20 của tòa nhà. Cả tuần nay 3 người lớn và 2 đứa trẻ con toàn ăn hàng bởi không có nước nấu cơm. Vợ chồng con gái đi làm về là ra siêu thị mua nước về tắm hoặc phải đi tắm nhờ nhà người quen ở khu vực khác. Hai đứa cháu mới 2 tuổi và 4 tháng tuổi rôm sảy đầy người vì không được tắm thường xuyên.
Trong nhà bà Thủy, xô, chậu, nồi niêu đều được huy động để hứng nước, bày la liệt trong nhà tắm như bán đồ hàng. Mất nước kéo dài khiến các gia đình đều sắm thêm thùng, chậu để tích trữ. Giá các món đồ này cũng vì thế mà tăng lên, một thùng đựng nước 120 lít tuần trước bà Thủy mua với giá 190.000 đồng thì nay đã tăng lên đến 220.000 đồng.
"Chúng tôi nhiều lần kiến nghị ban quản lý tòa nhà để được giải quyết nhưng không khả quan. Vẫn biết mùa hè thì việc mất nước là chuyện bình thường nhưng cùng lắm chỉ vài ba ngày thôi chứ mất cả tuần thì không ai chịu nổi", bà nói.
Người dân phải chui xuống bể ngầm để vét từng xô nước. Ảnh: T.Tâm.

Vợ chồng con gái thứ hai đi làm tối mịt mới về, bà Hồ Thị Xuân (67 tuổi) cùng con gái đầu phải đi từ Phương Mai sang tận Cầu Giấy để hứng nước sinh hoạt hàng ngày cho con. Đều đặn mấy ngày nay, bà phải xách hoặc gánh nước từ bể ngầm lên tầng 11 khiến bệnh khớp tái phát.
"Có ngày thiếu nước trầm trọng, toàn bộ cư dân ở hai tòa nhà phải xách từng xô xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng. Người trong nhà dặn nhau muốn đi vệ sinh thì phải tranh thủ ở cơ quan hoặc ở trường, về nhà thì không có nước", bà Xuân cho hay.
Tổ trưởng tổ dân phố 38, ông Mai Thế Hồng thông tin, sau khi tình trạng trên diễn ra, Ban quản trị hai tòa nhà đã lên gặp Ban quản lý dự án là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm để tìm hiểu nguyên do và tìm cách khắc phục.
"Chúng tôi làm việc với Ban quản lý dự án thì được thông tin là do nhà máy nước cấp thiếu nước. Tìm đến Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy thì họ trả lời là đã cấp đủ cho dự án đó rồi. Tổ dân phố báo cáo lên cả lãnh đạo phường nhưng cũng chỉ tác động đến các nơi chứ không thể giải quyết. Sau khi làm việc với các bên thì hai ngày hôm nay lượng nước có tăng lên được một chút nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với thời tiết nóng bức. Người dân đã tìm đến hết các cửa nhưng cũng không được giải quyết. Nếu cứ kéo dài thêm vài ngày nữa chắc người dân sẽ làm rùm beng lên", ông Hồng nói.
Hàng ngày, người của Ban quản trị tòa nhà phải canh chừng ở bể nước để phân phối nước cho các hộ gia đình vì nhà này dùng nhiều hơn thì hộ kia sẽ không có nước dùng. Cùng chung cảnh khổ nên người dân không có ý kiến gì về việc phân phối nước nhưng họ bức xúc khi sống giữa trung tâm thành phố mà không có nước dùng nhiều ngày liền.
Người dân ở khu chung cư cao cấp phải xách từng xô nước lên tầng. 
                                                                                 Ảnh: Hoàng Phương
"Xí nghiệp cử cán bộ xuống làm việc hai lần, họ đều nói đã cung cấp đủ lượng nước cho 2 tòa nhà khi so sánh lượng nước cung cấp năm trước và năm nay. Trong khi nhu cầu sử dụng nước càng tăng vì lượng cư dân về nhiều hơn so với các năm trước. Thực tế, trong hai tháng gần đây, lượng nước xí nghiệp cung cấp cho tòa nhà không đủ, việc cấp nước không những không tăng mà ngày càng thiếu", ông Tâm nói.Trao đổi với VnExpress, ông Tô Thành Tâm, đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết, tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt ở đây xảy ra từ sau Tết nguyên đán tới nay. Ban quản trị đã nhiều lần làm việc với Xí nghiệp nước sạch quận Cầu Giấy nhưng không tiến triển.

Ngày 16/4, sau 3 ngày liên tục không có nước dùng, Ban quản trị hai tòa nhà B1 và B2 quyết định mua 20 xe nước, tổng cộng 120 m3 đổ xuống bể để người dân dùng. Tổng số tiền mua nước là 21 triệu đồng từ tiền người dân đóng góp.
Hoàng Phương - Võ Hải/VnEx/Teu
___________
* Tễu: Chính quyền Hà Nội chỉ chăm chăm lo chặt - chém - bắt - nhốt chứ những vấn đề như việc NƯỚC này thì ai lo. 
Không biết mùa hè này có vỡ ống dẫn nước sông Đà lần thứ 14 - 15 nữa không đây? 
Có những hàng cây tỏa bóng mát cho những con đường thì chặt trụi cả rồi. Chắc hàng vạn người lưu thông mỗi ngày lại chửi bố đứa nào cho hạ lệnh chặt cây đây!
--------------

23 nhận xét:

  1. Dương Công Thànhlúc 05:09 22 tháng 4, 2015

    Từng xô, từng xô nước
    Chờ đội và mơ ước
    100 năm nữa chưa có CNXH
    Ôi, "Thủ đô mến yêu của ta
    Người dân phải "lo việc nước"!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nhớ đầu những năm 1970 phải đi xin nuớc ở chỗ khác bằng xe đạp, vì khu tập thể thường xuyên MẤT NƯỚC.
    Nay vẫn vậy sao? "Hồn xưa lối cũ" vẫn dai dẳng nhỉ?
    À, hồi đó tôi tham gia xếp hàng mua... rau muống bằng phiếu. Nay thì thoải mái mua rau muống, có điều chúng nhiễm đầy chất độc mang đến bệnh ung thư. Coi như còn tệ hơn.

    Trả lờiXóa
  3. 2 ông Nghị & Thảo đâu rồi,không lo cho dân à ? lo chặt cây thôi sao ? // chặt cây có tiền,lo nước cho dân thì không khoảng nào để ăn !

    Trả lờiXóa
  4. Thủ Đô ơi Thủ Đô
    Cây xanh đốn ngã xô bồ
    Dân tình thiếu nước cạn khô cõi lòng
    Bắc thang lên hỏi Trời xanh
    Thấy chăng chủ nghĩa viễn vong hởi Trời .

    Trả lờiXóa
  5. Các cô bác , anh chị cứ yên tâm và hãy thông cảm vì lãnh đạo các cấp các ngành đang lo chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp ( quan trọng nhất là khâu nhân sự , quan trọng hơn cả việc bà con Thủ đô không có nước sinh hoạt ... ) . Vì vậy đến năm 2016 sau khi đại hội đảng lần thứ XII " thành công tốt đẹp " thì cô bác anh chị và các cháu có tắm cả ngày cũng chẳng lo hết nước , còn trong giai đoạn này thì chịu mong bà con thông cảm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đang bận chuẩn bị mít tinh với diễu binh ....
      khi nào diễu binh xong ...sẽ tính tới chuyện nước non ...
      dân cứ ...kiên nhẫn ..như bao năm qua ...

      Xóa
  6. ĐÃ thế kỷ 21 rồi , hơn 70 năm đảng cộng sản độc quyền cai trị và theo đuổi chế độ xã hội chủ nghĩa tươi đẹp ,hơn 40 năm giải phóng ( singgapo chỉ cần 30 năm) nước vẫn ngèo , dân vẫn khổ , bọn cộng sản đã đớp sạch của dân mọi thứ rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mới có 70 chục năm thôi, nhỏ như con thỏ mà, cần thêm đến hết thế ky này nữa nhưng mà... vẫn chưa chắc theo như lời bác Trọng tổng bí thứ vĩ đại.

      Xóa
  7. Nguoi dân thiếu nước dùng hằng ngày.còn Đảng và nhà nước được tự xưng là CNXH thì đi đêm bán đảo.bán đất cho bành trướng Tàu thì gọi là bán Gí hả bạn.Thật là khỗn khổ cho dân quá..


    Trả lờiXóa
  8. Thay vì đem tiền đi xây cất tượng đài bao đồng, đốt pháo hoa, đài TV cao nhất, làm bánh to nhất , lể hội vu vơ.... thì chính phủ, thành phố nên ngồi lại dùng cái đầu mà suy nghỉ phải làm gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính phủ mà có cái đầu thì ..bác dã không phải cmt rồi ...

      Xóa
    2. Nặc danh18:36 Ngày 22 tháng 04 năm 2015 nói chuyện với đầu gối của mình còn có lý hơn.

      Xóa
  9. Dân không lo viêc nước chẳng lẽ để cho quân bán nước nó lo !?

    Trả lờiXóa
  10. 70 mươi năm . Thiên đường của CNXH ở VN là như vậy sao .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên ai cũng hiểu nguồn kinh phí hàng năm cho cho cấp nước ở thành phố không nhỏ, nhưng chỉ vì bị "bộ phận không nhỏ' chia nhau cuỗm sạch! Hậu hoa nay vậy đấy, dân thiếu nước sạch!

      Xóa
  11. Chuyện nước là nhỏ, các đầu óc của đảng đang phải suy nghĩ về các chủ trương lớn của đảng, dân cứ đợi , 100 năm nữa không biết đã có chưa( lời của đồng chí tổng bí thư)

    Trả lờiXóa
  12. toàn dân đang tiến lên ...XHCN mà ...

    y như thời "ban ngày cả nước làm viêc. nhà, ban đêm cả nhà làm việc nước"
    đề nghị cho bắn pháo bông ở những nơi này dể dân đỡ buồn ...

    Trả lờiXóa
  13. thiên đường XHCN là đây ..
    đề nghị cac nước tói tham quan học hỏi kinh nghiệm ....

    Trả lờiXóa
  14. Thang TBT trong ma noi vay thi con tin tuong cai dang cho de Cs nay .Toan dan 3 mien dung len lat do la xong .Ko cho con em minh tham gia QD hay CA.vi Tham gia la chi bao ve cho bon lieu manh cuop keo dai che do thoi

    Trả lờiXóa
  15. => Đề nghị bà con mang thùng,chậu,lon... đến nhà ông Thảo & Nghị gỏ to lên và kêu to lên NƯỚC,NƯỚC !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuột Cỏ và Tôn Sĩ Nghị 2lúc 09:40 23 tháng 4, 2015

      Mất rồi! Lắm chuyện!

      Xóa
  16. Việc nước đã có Đảng nà nhà lước no

    Trả lờiXóa
  17. " Đã có đảng và nhà nước lo " . Có xô nước sạch nấu cơm , lo cho dân còn chẳng nên hồn . Chuyện nhỏ nhặt như thế này mà bao năm qua chính quyền có lo nổi không , chưa kể đến chuyện cơm áo , đất đai của dân , chủ quyền của đất nước , Chính quyền đã lo được những gì , hay toàn mũ cao , áo dài , ăn tục nói phét .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa