Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Ngân sách mất ngàn tỷ vẫn không muốn công khai

Với hơn 500 tỷ đồng phải điều chỉnh, vụ chuyển giá của Metro có quy mô lớn thứ 3 trong số các vụ đã bị phanh phui trước dư luận, đồng thời là phi vụ đầu tiên được Tổng Cục thuế chính thức công bố. Lối chơi hai mặt của những ông lớn FDI là nỗi đau không hề nhỏ.
Ồn ào nghi vấn rồi cho qua
Không phải bây giờ, từ năm 2009, hàng chục thương hiệu FDI nổi tiếng ở Việt Nam trong cả sản xuất và bán lẻ đã được nhắc đến với dấu hỏi lớn, khai lỗ triên miên sao còn mở rộng quy mô, tăng trưởng doanh thu ấn tượng?
Metro nằm danh sách này, rồi cả BigC của nhà đầu tư Pháp, Unilever, Colacola, Pepsicola, Adidas... cũng không đứng ngoài. Tuy nhiên, những cái tên như vậy chỉ được truyền miệng chứ không được nêu công khai trong các bản tin chính thức về FDI khai lỗ.
Năm 2012, một vài Cục thuế các địa phương bắt đầu "tố" lên dư luận, chỉ đích danh tên tuổi các ông lớn có dấu hiệu chuyển giá. Từ đó, những khoản lỗ 10 năm của Cocacola, của Adidas... mới bắt đầu bị phơi bày. Nhưng đến nay, đã sang năm 2015, sự thật đằng sau những khoản lỗ khủng ấy là gì vẫn chưa được cơ quan thanh tra xác nhận.
Cũng thời điểm này, chỉ có duy nhất Cục Thuế Lâm Đồng quyết định tiết lộ danh tính 17 các công ty chè Đài Loan chuyển giá, nhưng quy mô nhỏ, chỉ vài tỷ đồng.
Đến năm 2013, cuộc chiến chống chuyển giá bước sang trang mới. Có tới 122 doanh nghiệp đã bị phát hiện chuyển giá với tổng số thuế bị truy thu lên tới 200 tỷ đồng. Và trong số này, gần 100 tỷ truy thu thuế đó là thuộc về Keangnam Vina - ông chủ Hàn Quốc sở hữu toà nhà 72 tầng nổi tiếng ở Hà Nội. Giá trị điều chỉnh ở vụ việc này là con số khổng lồ, tới 1.220 tỷ đồng.
Nối gót ông lớn xứ Hàn là đại gia dệt may của Malaysia, Hualon Coroation ở Đồng Nai, tập đoàn số 1 thế giới trong lĩnh vực sản xuất sợi cũng bị đưa ra ánh sáng theo cách thức lộ mật như trên. Tổng giá trị bị điều chỉnh lên tới 70 triệu USD và số thuế bị truy thu là 78 tỷ đồng.
Cho nên, ở vụ Metro, chỉ sau đúng 2 tháng thực hiện, kết quả thanh tra ban hành ngày xong, bỗng nhiên được phát sóng ngay tối cùng ngày 20/4. Đến 21/4, Tổng cục Thuế rục rịch chuẩn bị họp báo nhưng đến giờ chót, vì lý do nào đó, kế hoạch bị huỷ. Bản thông báo về hành vi chuyển giá của Metro mới được phát đi cho hàng loạt báo chí đăng tải.
Có điều gì lạ ở đây?
Cũng phải nói thêm rằng, động thái rốt ráo trên chỉ thể hiện sau khi Metro chuẩn bị rời Việt Nam để bán con cho ông tỷ phú người Thái, sau 12 năm khai lỗ hơn 1.657 tỷ đồng và chẳng nộp đồng xu thuế thu nhập doanh nghiệp nào. Trên thực tế, trong 9 năm 2003-2011, cơ quan thuế cũng đã thanh tra 4 lần ở công ty này với kết quả giảm lỗ 500,4 tỷ đồng tính đến 31/12/2011.
Có vẻ như, đã đến lúc, giá trị của sự minh bạch, của sự sòng phẳng trong cuộc chơi với các Tập đoàn nước ngoài bắt đầu được thừa nhận? Nhiều năm qua, ngành thuế lầm lũi làm thanh tra chuyển giá, nhưng các kết quả này đa phần bị đắp chiếu với lý do.
Danh sách dài chưa lộ diện
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội chia sẻ: "Thực ra, chuyển giá của Metro là câu chuyện thể hiện tính hai mặt của các nhà đầu tư FDI. Cần phải hiểu rằng, doanh nghiệp đến Việt Nam làm ăn thì mục tiêu đầu tiên của họ là lợi nhuận. Vì thế, họ sẽ tìm mọi cách để tối đa hoá lợi nhuận của mình, giảm thiểu chi phí...Đó là việc bình thường".
Trong khi đó, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư lại thường không lấy làm vui mỗi khi có các đối tác ngoại bị nghi ngại chuyển giá. Trong một cuộc toạ đàm về chủ đề này tháng 10 năm ngoái, khi được hỏi suy nghĩ của ông về nghi án 12 năm khai lỗ của Metro, ông liên tục nhấn mạnh, đừng chụp mũ FDI khi chưa đủ chứng cứ. Rằng, đây là chuyện của cả thế giới, hiện tượng này nếu có chỉ là cá biệt, là con sâu làm rầu nồi canh. Thậm chí ngay cả khi nghi vấn thì cũng không cần công bố rộng rãi vì sẽ ảnh hưởng môi trường đầu tư, các nước đều vậy, ông Hoàng nói.
Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương nói "Tại sao lại không nên công bố? Ta không nghi kỵ ai cả mà khi có hiện tượng bất thường, ta phải nêu vấn đề".
"Chúng ta đã ưu đãi FDI rất nhiều từ đất đai, giảm thuế, đến khi họ lậu thuế, ta lại không dám nói thì không hiểu đó là tư duy kiểu gì. Đó là một thái độ lạ lùng. Ta phải sòng phằng, sai thì nói, đúng thì khen.Ví dụ, Samsung làm tốt thì ta khen. Ông nào làm bậy thì phải nói", TS Doanh thẳng thắn.
TS Lê Đăng Doanh cho rằng việc ngành thuế chủ động công bố kết quả thanh tra chuyển giá Metro là một bước tiến bộ. Nó có thể mở đầu các kết quả thanh tra khác sẽ được công bố, với các phát hiện mới mà lâu nay giới chuyên gia kinh tế đã nhiều lần đặt dấu hỏi.
"Tôi hi vọng thanh tra thuế nên mở rộng hợp tác quốc tế, bổ sung thêm các kỹ năng quản lý thuế, làm sao để môi trường ở Việt Nam có sự công bằng. Cần tránh biến đất nước chúng ta thành mảnh đất màu mỡ, để DN FDI làm ăn không chính đáng, chỉ có trục lợi ở Việt Nam mà không nộp thuế cho chúng ta", TS Doanh nói.
Dù vậy, cho đến nay, thỉnh thoảng Bộ Tài chính công bố về chuyển giá, nhưng chỉ là vài con số khô khan như số thuế truy thu, số tiền giảm lỗ, chứ tuyệt nhiên, không có danh tính nào được nhắc đến.
Sẽ thanh tra 20% doanh nghiệp FDI khai lỗ năm 2015
Tính đến hết tháng 8/2014, ngành thuế đã rà soát 39.637 doanh nghiệp, phát hiện 1.938 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá. Kết quả, ngành thuế đã truy thu 1.317,9 tỷ đồng, giảm lỗ 4.129,8 tỷ đồng, giảm khấu trừ hoàn thuế 82,8 tỷ đồng.
Năm 2015, ngành thuế sẽ tập trung vào 15 - 20% doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá trong tổng số các doanh nghiệp kiểm tra.
          Phạm Huyền/VEF
 
--------------

12 nhận xét:

  1. Gian lận để bỏ túi riêng mà công khai sao dược !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn , thằng to thằng nhỏ nào đến VN đều phải nộp tô , thuế hết , không chừa một thằng nào cả , và các DN này ý thức , tính tự giác của họ rất cao , nó nộp hết rồi , đủ rồi ,'Gian lận để bỏ túi riêng mà , công khai sao được" !

      Xóa
  2. Thấy NGÂN là XÁCH liền!

    Trả lờiXóa
  3. Khong co chuyen gi tu lon den be ma lot duoc qua tui nay dau?chang qua no dam tien vo tui tu tren xuong duoi het roi.O VN chuyen lon thanh be ,chuyen be thi xe ra cho to ,

    Trả lờiXóa
  4. Trẻ con bây giờ nó còn biết môn học "giáo dục công dân" của đảng là "giáo dục ngu dân", trong khi mấy thằng ngu lâu nhờ cám đảng cứ nhai lại cái mớ giẻ váy sản xuất từ những năm 60-70 của TK 20 theo cái công nghệ Liên xô , tàu cộng mà không biết nó còn có phù hợp giữa thời đại KHKT phát triển như vũ bão thế này không?
    Loài người hiện nay mỗi tháng ra đời một Xe-ri điện thoại, máy tính, phần mềm mới , cách đây 40 năm kể cả những người thông thái cũng chưa thể hình dung nổi ngày nay không ai thèm dùng ti vi đen trắng, radio, không thể tin rằng hôm nay người dân có thể nhìn thấy, nghe thấy trung thực một sự việc vừa mới xảy ra chỉ vài giây trước đó, hoặc đang xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua một phương tiện liên lạc nghe nhìn cá nhân-vậy mà csVN vẫn giữ một lối tư duy cổ hủ
    phản khoa học, phản động là tiếp tục lừa bịp người dân bằng nhồi so những thứ lý luận hết sức phi lý, phản khoa học, che giấu sự thật... mà người dân rất dễ dàng kiểm chứng trong thời đại ngày nay qua mạng lưới thông tin toàn cầu.

    Ngu dân bằng lối tư duy cũ là vô tác dụng, nhưng những cái đầu ngoan cố và ngu ngốc trong đảng csVN còn biết làm gì hơn, cùng lắm là dựng tường lửa-chỉ càng lộ bộ mặt trơ trẽn bịt miệng bịt mắt người dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Don gian do bon tri tue DCS tham nhung .la nguyen nhan cua moi nguyen nhan.Neu ko thi de gi tui gac noi xam no de yen.cho noi lo loi .Gio thay ban co loi no gay kho de an tiep .chu nha nuoc chang co gi de tu tu xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng rồi, điều 4 chết tiệt trong hiếp pháp là nguyên nhân của mọi nguyên nhân!

      Xóa
  6. Các công ty FDI chuyển giá đồng thời chuyển hoa hông vào tài khoản của các đồng chí nên Ok. Chỉ chết Dân và đất nước này thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Cả một đội ngũ làm luật của Đảng cộng sản mà vẫn không ngăn đc sự lách luật của những cáo già trên thương trường. Hoặc là biết đó nhưng làm ngơ vì có một số người đã ăn tiền. Đối với người dân thấp cổ bé họng thì ăn của họ không chừa một thứ gì. Còn đối với các đại gia thì ngậm miệng ăn tiền.
    Làm sao mà nâng cao dân khí đc khi những kẻ lãnh đạo chỉ ngĩ đến bản thân và con cháu. Họ để lại cho hậu thế một xã hội đầy rẫy sự tráo trở, lừa gạt, giả dối và lười biếng.
    Tại sao rất nhiều sự vô lý xảy ra trên đất nước này nhiều người biết nhưng vẫn tồn tại và phát triển. Máu của người dân lại phải đổ thêm một lần nữa sao? Và khi đó người dân VN lại đau khổ trong tiếc nuối.

    Trả lờiXóa
  8. Túi tham không đáy . Túi tham của những người lợi dụng XHCNVN cũng không ngoại lệ . Túi tham từ trung ương lan xuống tận địa phương dã hơn hai mươi năm , từ trùm mền để cùng nhau hưởng , là ăn vụng dùng uy tín ĐẢNG ĐỂ CHÙI MIỆNG ! Tiến dần đến luật pháp để che chắn , cuối đường thì thí chốt giữ xe !

    Sẽ có bao nhiêu Đảng viên sẽ là chốt thí ? Chỉ cần khoảng vài chục nghìn trở thành chốt thí , thì ắt Đảng sẽ loạn , đảng loạn thì dân lầm than , thành phần vô sản lại tiếp tục đứng lên làm cách mạng .

    Chỉ riêng diễn tập mừng 40 năm SGGP , kẹt xe đêm rồi dân than như bọng vì chận khắp nẻo đường về . Dân đen sẽ biến thành dân điên , điên thì hết sợ . An dân không an , chỉ lo an đảng , làm cho đảng mạnh , đảng giàu , chính là tạo cái nguy cho nước lật thuyền , dầu cho đó là thuyền nan , thuyền bườm hay thuyền rồng .

    Đảng giàu lại đi khoe với dân nghèo bằng 30/4/2015 hoành tráng , đây là tự lấy lửa đốt nhà mình . Khôn quá nên hoá rồ . Rõ chẳng cái dại nào hơn cái dại nào !

    Trả lờiXóa
  9. ai dũng cảm tố giác mọi sự gian lận sẽ bị sờ gáy vì tội làm lộ bí mật nhà nước

    Trả lờiXóa