Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á

Thủ tướng Medvedev khẳng định Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, sẵn sàng phối hợp tốt với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.
Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-4, sáng 6-4, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chiều 6-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có các buổi tiếp Thủ tướng Dmitry Medvedev và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ LB Nga đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Đối tác quan trọng
Trong các cuộc gặp gỡ, lãnh đạo Đảng, nhà nước ta khẳng định Việt Nam trước sau như một, coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; khẳng định việc hai đảng ký Biên bản Hợp tác giai đoạn 2015-2017 sẽ là nền tảng vững chắc để hai đảng tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới; hoan nghênh ý kiến của Thủ tướng Nga về việc mở các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô tải Kamaz của Nga tại Việt Nam cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng...
Thủ tướng Medvedev khẳng định Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, sẵn sàng phối hợp tốt với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.
Đưa kim ngạch thương mại lên 10 tỉ USD
Trong buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev cho rằng kim ngạch song phương thời gian qua có phần giảm sút và để cải thiện tình hình, cần đẩy nhanh ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu trong nửa đầu năm 2015, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều lên mức 10 tỉ USD vào năm 2020. Hai Thủ tướng cũng đề nghị ngân hàng hai nước tích cực nghiên cứu, đề xuất khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ của nhau trong các giao dịch để hỗ trợ thúc đẩy thương mại song phương...
Nhất trí rằng đầu tư song phương còn chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của mỗi nước, hai bên cho rằng Tổ Công tác chung cấp cao về các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga do hai Bộ trưởng Công Thương đứng đầu cần đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn lĩnh vực đầu tư và triển khai hiệu quả các dự án đã lựa chọn. “Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ, bảo đảm vốn triển khai các chương trình năng lượng, bao gồm các dự án dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam và trên lãnh thổ Nga với mục đích tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và mở rộng hợp tác sang lĩnh vực chế biến và lọc hóa dầu. Hai bên tiếp tục khẳng định triển khai xây Nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận 1. Hai bên đánh giá cao quan hệ quốc phòng - an ninh giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân, khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả để đưa hợp tác quốc phòng - an ninh lên tầm cao mới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu với báo giới ngay sau hội đàm.
Nhất trí quan điểm về biển Đông
Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng các tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
8 văn kiện hợp tác
1. Tuyên bố chung giữa hai đồng Chủ tịch Tổ Công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên.
2. Kế hoạch làm việc của Tổ Công tác cấp cao Việt- Nga về các dự án đầu tư ưu tiên trong năm 2015.
3. Kế hoạch hợp tác năm 2015- 2017 về thực hiện Chương trình hợp tác về giám sát trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan Giám sát tiêu dùng Nga.
4. Thỏa thuận khung về việc Gazprom Neft mua 49% cổ phần Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn.
5. Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Gazprom Neft.
6. Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Hữu nghị Việt – Nga và Hội Hữu nghị Nga – Việt giai đoạn 2016- 2020.
7. Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công ty cổ phần Sửa chữa điện miền Bắc và Công ty InterRao Export về hợp tác sửa chữa, hiện đại hoá các nhà máy điện do Liên Xô sản xuất trên lãnh thổ Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
8. Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần mở “Đường sắt Nga”.
Dương Ngọc /NLĐ

 
---------------

11 nhận xét:

  1. Nhờ Liên Xô mà có 1 Việt Nam "ngày nay"?

    Trả lờiXóa
  2. Không có CS LX giúp , VN không thể có chiến thắng 30 tháng 4 . LX đã bỏ CS mà chạy , kẻ xúi giục chiến tranh đã quay đầu theo tư bản . Đứng trước Mỹ và LX , mong rằng các bác Tuyên giáo nên cảm thấy hổ thẹn , nhất là cận kề 30 tháng 4 rồi !

    Đừng dạy thêm đều dối trá cho thanh thiếu niên Việt , khi phải đối diện với Mỹ , Liên Xô và Trung Quốc . Tất cả mọi sự thật về chiến tranh do Đảng lãnh đạo đã được phơi bày rõ nét , còn gì nữa đâu mà ráng gán bướng vô ích mà thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng "dạy" được ai đâu , bọn trẻ giờ cũng ghớm phêt . Con gái tôi đang học lớp 6 ,nghe TV nói về qisn hệ Việt-Tàu nó bĩu môi " nói phét hết'! Chuẩn chưa?

      Xóa
    2. Nhờ LX với TQ mà VN thống nhứt sớm hơn, bù lại dân với lính chết thành núi, máu thành sông, bi thương không kể xiết, đất nước nghèo hèn, tụt hậu tận đáy hoàn cầu... huhu

      Xóa
  3. Quan trọng là để bán hàng quân sự chứ làm gì.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng éo nào miệng cũng coi VN là quan trọng, nhưng bụng nó coi éo ra gì?

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có nhân dân 3 nước này là tội. 3 chính phủ này toàn mafia. Sở hữu toàn dân là dân chẳng có gì cả.

    Trả lờiXóa
  6. Quả " đòn gió " đi chơi Hoa kỳ của ông TBT xem ra cũng có tác dụng ! Chỉ trong thời gian ngắn VN bất ngờ thành " gói thầu quan trọng . . . nhất " của các nước bự ! Chỉ còn chờ xem nhà thầu nào tích cực , thực tế . Đi buôn mà không có khách thì bán cho hổ à ? VN là ông khách sộp thì tất nhiên phải là . . . quan trọng !

    Trả lờiXóa
  7. Tiền thì tay bị tay gậy đi vay khắp thế giới, nhưng cung vua phủ chúa thì toàn là dát vàng!
    Cái chế độ này nó thối lắm rồi !

    Trả lờiXóa
  8. Ước gì không có thằng Mạc Râu với Lê Lùn trên trái đất!

    Trả lờiXóa
  9. Giáo sư Vladimir Kolotov từ Đại học Quốc gia St Petersburg của Nga nói:
    - Nga luôn bán cho Trung Quốc nhiều vũ khí hơn so với lượng vũ khí họ bán cho Việt Nam.
    - Mỹ đã gài "bom nổ chậm" nhằm khiến quan hệ VC - TC căng thẳng khi chỉ đứng nhìn Bắc Kinh chiếm toàn bộ đảo Hoàng Sa mà chính quyền Nam Việt Nam chiếm giữ một phần cho tới 19/1/1974.
    (Thế Liên Xô chúng mày không "đứng nhìn" chắc! Đúng là Nga Lợn!)

    Trả lờiXóa