Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Mượn tiền ngoại quốc, đừng ăn mặn để con cháu khát nước!

Đi trên những con đường, 
những cây cầu đang chất đống nợ nần...

Chúng ta, thế hệ người Việt ngày hôm nay không thể ăn mặn để con cháu sau này khát nước, không hiểu điều đó chỉ có thể là những kẻ thù của tương lai.
Cho đến bây giờ vẫn có người ngây thơ khi nhắc đến từ “viện trợ”, vẫn có người hỏi “viện trợ” ấy có phải trả không?
Người viết đã từng đề xuất ý kiến không dùng từ “viện trợ” mà dùng cụm từ “vay ưu đãi” hoặc “vay lãi suất thấp”. Đã gọi là vay thì đương nhiên phải trả, làm ăn kinh tế thì ngoài trả gốc còn phải trả lãi, người dân phương tây luôn tâm niệm câu nói “không có bữa trưa nào là miễn phí”. 
Tâm lý “viện trợ” đã hằn sâu vào nhiều tầng lớp người Việt, thiếu cái gì, không có cái gì cũng “đề nghị cấp trên”, “đề nghị trung ương”… Hễ bão lũ, thiên tai là kêu thiếu, kêu đói là Chính phủ phải cấp gạo, cấp tiền, là “lá rách ít đùm lá rách nhiều”...
Vốn ngân sách trung ương cấp đương nhiên là miễn phí, xin được càng nhiều càng ít mà mấy ai nghĩ đến khái niệm phải hoàn trả?. Không ít nơi đã xảy ra chuyện xin được nhiều thì chia được nhiều phần, người nghèo được và người chia cũng được. Tâm lý trông chờ viện trợ lâu ngày hình thành nên một phong cách làm việc khá phổ biến ở một số cán bộ gọi nôm na là “văn hóa đi xin”.
Xã xin huyện, huyện xin tỉnh, tỉnh xin trung ương, vậy trung ương “xin” ai? Trong điều kiện khó khăn hiện tại Nhà nước không thể đi xin nên chỉ còn cách vay nước ngoài mà hình thức ODA (Official Development Assistance - vốn hỗ trợ phát triển chính thức) được xem là tốt nhất. Với thời gian cho vay dài, có khi tới 30 năm, có thể thấy ngay ngày hôm nay chúng ta đi vay thì con cháu sau này phải trả.  
Nếu không ăn nên làm ra mà ăn lẹm vào tiền vay thì sự phá sản mà thế hệ tương lai phải chịu là điều hiển nhiên. Hy Lạp là một bài học cay đắng cho cách thức vay và tiêu tiền của các chính phủ nước này trước đây.
Vậy ODA có phải là phương thuốc thần kỳ giúp mọi quốc gia phát triển?
Ngày 2/9/2008, bbc.co.uk  có bài viết liên quan đến việc Phát xít Nhật gây ra cái chết của hàng triệu người Việt Nam năm 1945. Trả lời câu hỏi “vì sao Việt Nam hiện chưa yêu cầu Nhật Bản xin lỗi chính thức?”, 
GS. Đinh Xuân Lâm nói “Việt Nam chưa đặt vấn đề đó bao giờ và chúng tôi thấy rằng cũng không cần thiết. Chúng tôi thấy Nhật Bản hiện nay vẫn quan hệ tốt với Việt Nam thông qua đầu tư và bằng những công việc trao đổi khoa học, kỹ thuật, trao đổi sinh viên, văn hoá. Chúng tôi thấy đó là thể hiện thiện ý của Nhật Bản. Qua đó, thấy rằng Nhật Bản đã nhận thức được lịch sử trong thời gian vừa qua”.
Khi phóng viên người Việt hỏi một quan chức Nhật Bản về trách nhiệm của Nhật trong nạn đói 1945 ở Việt Nam, vị quan chức này tránh trả lời trực tiếp câu hỏi mà nói đại ý “Nhật là nước viện trợ phát triển ODA lớn nhất cho Việt Nam hiện nay”.
Nhật trở thành nước đứng  đầu trong việc cấp vốn ODA cho Việt Nam bởi vì “Nhật Bản đã nhận thức được lịch sử”. Hàng nghìn hecta rừng bị trụi lá vì chất độc da cam, hàng vạn trẻ em mang dị tật vì di chứng chất độc hóa  học mà quân đội Mỹ sử dụng khiến chính phủ Mỹ phải cấp những khoản viện trợ nhỏ giọt cho chương trình tẩy rửa chất độc ở Việt Nam.
Thế hệ cha ông đã phải trả giá bằng mạng sống để ngày nay chúng ta có được những khoản ODA tái thiết đất nước. Vậy thế hệ ngày nay có thể hy sinh cuộc sống để cho con cháu mai sau không phải trông chờ vào ODA mà là cho nước khác vay ODA?
Nếu căn cứ vào ý kiến của ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam thì câu trả lời là không.
Hãy nghe phát biểu của ông Mutsuya Mori: “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng xảy ra với các dự án ODA của Nhật Bản. Nếu có vụ thứ ba tôi nghĩ là nhân dân Nhật Bản sẽ lên tiếng buộc Chính phủ Nhật Bản dừng ODA cho Việt Nam. Nếu có vụ thứ ba sẽ không có lối thoát”. [1]
Câu nói của một người Nhật “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng” đã động đến lòng tự trọng của mọi người dân Việt, còn những người làm giàu từ tham nhũng liên quan đến ODA, liệu họ có còn chút tự trọng nào để mà xấu hổ với con cháu, dòng tộc, với thế hệ mai sau?


Hỏi chuyện một lãnh đạo phòng cấp huyện về ODA, câu trả lời là “em không làm về mảng kinh tế nên không rành về ODA”. Phải chăng ODA không phải là việc của người dân, kể cả cán bộ cấp huyện mà chỉ liên quan đến một số ít người có trách nhiệm ở những cấp cao hơn như cấp tỉnh, cấp bộ?
Tại sao đất nước cứ phải phụ thuộc vào ODA khi mà lượng vàng dự trữ trong dân khoảng 1.000 tấn, tương đương 45 tỷ USD. [2]  Nên nhớ đây là số liệu do Hội đồng vàng thế giới thống kê và được một số nhà chuyên môn đánh giá là khá sát với thực tế.
Theo Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia năm 2011, khoảng 17% vốn đầu tư được dùng để mua vàng dự trữ. [2] Một số vốn khổng lồ nằm im lìm không sinh lãi trong khi chúng ta cứ háo hức ODA, tại sao lại như vậy?
Trả lời câu hỏi này không khó, có hai nguyên nhân dễ nhận thấy:
Thứ nhất, người dân không mặn mà với các kênh huy động vốn của nhà nước, Vietnamnet.vn  ngày 22/3/2015 chạy tít: “Đầu tư căn hộ, thu về mớ rau: Thua đau một đời”. Không phải chỉ là tiền tiết kiệm mà trái phiếu, công trái cũng có tình trạng mất giá trị tương tự, vậy nên tâm lý người dân là cất vàng trong nhà, tội gì đầu tư vào kênh nhà nước!
Người dân túng thì đi vay, vay mà không trả được thì nói khó với người ta là xin, người độ lượng không ai chấp nhặt, nhưng nói theo dân gian “ngậm miệng ăn tiền” thì không được.
Nếu Nhà nước vay và trả một cách sòng phẳng cho dân thì đâu đến nỗi người dân phải bị “thua đau một đời”! Điều cần nói là trước thực tế đó, cả Ngân hàng lẫn Bộ Tài chính có bao giờ có câu trả lời thỏa đáng cho dân.
Thứ hai, ODA giống như chùm khế ngọt cho một số người “trèo hái cả ngày”. Riêng với ODA từ Nhật Bản, đã có ba dự án xuất hiện tham nhũng từ phía quan chức Việt Nam bị phanh phui (dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Đại lộ Đông - Tây TP Hồ Chí Minh và vụ bê bối tại PMU 18). Câu hỏi tất yếu mà dẫu có ngây thơ mấy cũng phải đặt ra “liệu đó đã phải là tất cả”?
Sự cảnh báo của người Nhật về vấn nạn tham nhũng ODA trong hàng ngũ quan chức Việt Nam, mới chỉ là giọt nước tràn ly, mà giọt nước thì làm sao có thể làm ướt những “lá khoai, đầu vịt”! Nói thế bởi vì mức án mà Huỳnh Ngọc Sĩ (đại lộ Đông-Tây), phải nhận là 20 năm tù, còn Bùi Tiến Dũng (PMU18) chỉ bị 7 năm tù (cho tội tham nhũng)!
Quốc hội đang bàn thảo về sửa đổi Luật hình sự, một số ý kiến đề nghị bỏ án tử hình với 07 tội danh gồm: Cướp tài sản; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh. Như vậy các tội danh  “tham ô tài sản” và “nhận hối lộ” không đề xuất bỏ án tử hình.
Một bài báo nước ngoài viết: “Một lãnh đạo của JTC từng khai với cơ quan công tố Tokyo rằngđã hối lộ một quan chức Việt Nam 66 triệu Yên (tương đương 16 tỷ đồng) để giành dự án có sử dụng vốn ODA trị giá 4,2 tỷ Yên ở Việt Nam”. [3]
Một người Nhật công nhận “đã hối lộ một quan chức Việt Nam” nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam không nghĩ như người Nhật. Bằng chứng là các bị can trong vụ JTC đã bị khởi tố với các tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” chứ không có “một quan chức”  nào bị khởi tố với tội “nhận hối lộ”?
Thay đổi tội danh tức là thay đổi khung hình phạt, khoản 4 điều 279 Luật Hình sự quy định khung hình phạt cao nhất với tội “nhận hối lộ” là tử hình trong khi hai tộ danh nêu trên, điều 285 tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù còn điều  281 tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” hình phạt cao nhất là 30 năm tù.
Phải chăng chính vì cách hiểu của cơ quan tố tụng Việt Nam khác với Nhật Bản nên người đứng đầu Jica mới phải “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng”?
Để bảo vệ quốc thể, sứ thần Giang Văn Minh đã hy sinh mạng sống của mình, còn những kẻ khiến cho người đứng đầu JICA Nhật Bản phải “thiết tha mong …” có phải đang bán rẻ quốc thể? Đã có kẻ nào trong số đó bị trả giá bằng mạng sống của mình?
Việc đề xuất bỏ án tử hình với 07 tội danh cho thấy bản chất nhân đạo của Nhà nước và pháp luật Việt Nam. Những người hiểu biết, không có bất cứ ai muốn người khác phải bị án tử hình, nhưng bất kỳ người dân nào cũng đòi hỏi pháp luật phải được thực thi một cách công bằng, đúng người, đúng tội. 
Pháp luật phải vì 90 triệu người dân chứ không thể vì một người hay một thiểu số. Pháp luật cũng phải phù hợp với thông lệ quốc tế chứ không thể trái với những chuẩn mực mà thế giới thừa nhận.
Điều tha thiết mong mỏi của ông Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản phải chăng không chỉ là lời cảnh tỉnh với những ai đó đang coi ODA như là một “chùm khế ngọt” mà còn là lời nhắn với các cơ quan tố tụng Việt Nam, rằng người Nhật đã xác định có “một quan chức” người Việt nhận hối lộ tới 16 tỷ, gấp hơn 50 lần mức 300 triệu được quy định trong khoản 4 điều 279 Luật Hình sự.
Chúng ta, thế hệ người Việt ngày hôm nay không thể ăn mặn để con cháu sau này khát nước, không hiểu điều đó chỉ có thể là những kẻ thù của tương lai./.
X.D/ GDVN
-----------------
Tài liệu tham khảo:

----------------

29 nhận xét:

  1. Khương Văn Hiềnlúc 16:41 4 tháng 4, 2015

    Ông chạy khắp thế giới
    Ông vay tiền tá lả
    Nợ nần con cháu trả
    Ông lo xây công trình

    Công trình càng lắm vốn
    Hưởng phần trăm càng nhiều
    Càng nặng túi bao nhiêu
    Vẫn cho là chưa đủ

    Công sở này chưa cũ
    Đập đi, xây lại ngay
    Nào đường sắt cao tốc
    Nào làm mới sân bay
    Phải cấp tốc làm ngay
    Thêm tiền còn 'hạ cánh'

    Nợ nần con cháu gánh
    Ta chỉ sướng đời ta
    Đi khắp nơi ba hoa
    Đất nước nhiều đổi mới...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đến 5h50' ngay 5/4/2015, DA CO 17.184 NGƯỜI ĐĂNG KÝ THAM GIA VÀO CHIẾN DỊCH ĐẤU TRANH ĐÒI TỰ DO-DÂN CHỦ-NHÂN QUYỀN CHO NGƯỜI DÂN VN 2015.
      kinh mong qjuy vi vao trang:
      https://www.change.org/p/the-p...
      để tiếp tục đăng ký.
      Chim báo bao xin thông báo

      Xóa
  2. Đọc bài viết xong tôi có vài cảm nghĩ như thế này . Dù bất kể ở đâu đó trên trái đất này , chuyện VAY , MƯƠN là điều đương nhiên phải có ở bất cứ một quốc gia nào . Trong một đời người không thể không có những lúc chúng ta phải VAY , MƯỢN . Nhưng vay mượn như thế nào , vào lúc nào và để làm gì , sử dụng nó ra sao , ai phải trả và trả như thế nào lại là vấn đề cần được làm sáng tỏ , minh bạch . Ở Việt nam chúng ta việc chính phủ đi vay , đi xin , đi mượn các quốc gia khác trên thế giới đã trở thành căn bệnh " trầm kha " , kể cả khi đất nước đang gặp khó khăn như chiến tranh , thiên tai ... và ngay lúc này đây sau 40 năm chấm dứt chiến tranh , thống nhất đất nước bước vào xây dựng kinh tế . Với quãng thời gian dài như vây , với một sự lãnh đạo " thiên tài " của cái đảng CSVN " quang vinh , trí tuệ hơn người ..." như vậy mà nền kinh tế quốc gia vẫn " lẹt đẹt " và vẫn phải " ngửa nón ăn xin " dài dài như hiện nay , ODA chỉ là một " kênh " của sự ăn xin , vay mượn . Điều đó chỉ nói lên một điều , những người của các thế hệ lãnh đạo đất nước là những kẻ bất tài ! Một lũ quan chức từ cấp địa phương đến trung ương coi vốn vay ODA là " chùm khế ngọt " và thực tế chúng đã " hái " rất nhiệt tình , và kết quả là " một bộ phận không nhỏ " quan chức từ bé đến lớn đã có " nhà lầu xe hơi , chơi sang nhất nhì thiên hạ " nhưng lại luôn mồm " đạo đức cách mạng ... vì tương lai con em chúng ta " hoặc là " học tập tấm gương đạo đức bác Hồ " !!! Nợ ngập mặt , nhìn vào đâu cũng toàn là tiền " ngả nón đi xin " nhưng đâu đâu cũng thấy cảnh xài sang nào công sở làm việc hoành tráng , đại lộ , sân bay cho đến tháp truyền hình " cao nhất thế giới " ... ! Ai sẽ là người trả những món nợ khủng này ? Chúng ta , con cháu chúng ta những người dân lao đông lương thiện phải gánh trả , không ai khác ! Một nền kinh tế " vay mượn " , một lũ quan chức sống ăn bám vào những đồng tiền VAY , MƯỢN nó quen mồm đi rồi , không dừng lại được . Một quốc gia sống nhờ vào " viện trợ các kiểu " thì liêu đó có phải là " một đất nước đáng sống " hay không ? Những người lãnh đạo của cái đất nước ấy TÀI hay HÈN ?

    Trả lờiXóa
  3. Tâm thế của một quốc gia chuyên đi vay mượn nhiều lúc cũng nhục lắm phải không các bạn . Với Việt nam thân yêu của chúng ta , một quốc gia có tiếng trên thế giới về vay mượn và cũng luôn tự hào về số tiền đã được vay , mượn . Chẳng thế mà hàng năm dân chúng và nhất là các quan chức rất hể hả khi trên các phương tiện truyền thông " nước nhà " thông báo về vốn vay ODA , số quốc gia cung cấp vốn ODA ... mỗi khi có quốc gia nào đó " dọa " ngưng hoặc giảm cung cấp ODA thì các quan chức từ địa phương đến trung ương " mất ăn mất ngủ " , rõ thật tội ! Nỗi nhục nhất có lẽ là " bị đánh mà không dám kêu " hoặc cũng chỉ là đông tác " rung cây nhát khỉ " mà thôi . Cụ thể nhất là cái " đại dự án " đường sắt trên cao ở Hà nội . Đội vốn thêm có sơ sơ > 300 triêu USD ( có thể đội lên nữa chưa biết chừng ) , đau như hoạn nhưng vẫn phải bóp bụng " chi bổ xung " ( thậm chí có tay quan chức ngành GT còn nỉ non " có một tí mà báo chí kêu la ầm ĩ ! " ) . Và rồi cái ngày " cắt băng khánh thành " cái đường sắt ấy chẳng biết bao giờ sẽ diễn ra , và rồi nó đã gây ra biết bao " phiền toái " cho dân Thủ đô ... nhưng các vị lãnh đạo " nhớn " của chúng ta cấm có dám lên tiếng " cắt bỏ nhà thầu " họa chăng chỉ là động tác giả " dọa " ! Xin thưa , tất cả cái sự nhục đó bắt nguồn từ sự " đi vay vốn ODA " của ông bạn " 4 tốt - 16 chữ vàng " ! Đấy , tâm thế của kẻ " chuyên đi vay mượn " là phải như vậy thôi . Nhưng lũ quan chức các cấp đâu có quan tâm , miễn bàn vì " ODA là chùm khế ngọt " !!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  4. 3X trong chuyến đi Úc vừa qua đã bị Thủ tướng Úc Abbott cắt giảm 11 tỷ usd trong niên khóa 2015-2016 này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Bản cũng quá chán! Họ quyết liệt đòi tiền ODA lại!

      Xóa
    2. Bác nói ngắn qúa nên có thể khó hiểu vì thật ra,
      thủ tướng Úc nói cắt giảm chung cho các nước
      xin viện trợ,trong đó có CsVN.!

      Xóa
  5. Hãng tin AAP (Úc) cho biết trong lúc bắt tay thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, ông Abbott nói: “Người Úc chúng tôi biết rõ sức mạnh của quân đội Việt Nam không biết là các ông có ý định lấy lại Hoàng Sa- Trường Sa của các ông hay không?)
    Trong lúc thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chưa kịp trả lời thì ông Thủ Tướng Úc hỏi thêm ( Không biết là những chiếc tàu ngầm các ông mua của Nga có dự định là dùng cho việc gì không? )

    AAP bình luận thủ tướng Úc muốn ám chỉ đến sự nhu nhược của csVN hiện nay chứ không phải như trong cuộc chiến VN khi được cã khối cs Quốc tế hổ trợ về cã Vũ khí và Quân Đội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứng bên cạnh, phu nhân Ab. hỏi xã giao "tướng" V.: "Nghe nói món cháo lòng VN ngon lắm? Tôi rất muốn ăn, vì biết ông rất rành làm món này. Và ông cũng có sở thích là "sưu tầm" quân trang quân dụng?"

      Xóa
    2. TƯỚNG VỊNH : tôi sẽ cho các ngài thưởng thức cái đẹp của PNVN -về việc này VỊNH đã cùng đàn em tung đưa nhiều "sếp trên" vào ro "mỹ nhân kế"-học bài của tàu cộng

      Xóa
    3. "Bên Úc chúng tôi, cũng như phần lớn các nước khác, phải có thành tích kinh khủng lắm mới lên tướng. Sao các ông nhiều tướng thế, trong khi co vòi trước người lạ lấn biển? Nghe nó người Việt Nam các ông có câu hay lắm - Tướng Ăn?!"

      Xóa
    4. Không có thành tích trên chiến trường, chẳng hạn như chỉ phụ trách huấn luyện tân binh, về già cũng vẫn là Thượng sĩ (nhưng vẫn có giá). Ở các nước khác, trong thời bình lên đến chức Đại tá là rất ghê gớm. Coi như Đại tá có giá trị tuyệt đối trong binh nghiệp ở họ. Chứ đi bán cháo (còn làm nhiều việc dơ dáy khác) mà lên thượng tướng quả là chuyện quái đản, nay chỉ có ở VN! Không ngạc nhiên khi mấy bố này chỉ ngồi trong phòng lạnh nói linh ta linh tinh (bất kể bị người khác khinh thường)!
      (Thượng Tướng Phòng Ngủ)

      Xóa
  6. Không thể không làm đường sắt cao tốc!
    Đó là lời của Hùng hói khi hô hào vay tiền ODA Nhật bản để làm tuyến đường sắt Bắc Nam, hắn quên rằng số tiền phải vay là 65 tỷ USD, bằng hơn 50% GDP của Việt Nam!
    Hắn chỉ biết rằng, sẽ có tiền lại quả 10% thôi! Còn sau này ai trả nợ thì không biết!

    Trả lờiXóa
  7. Phải vay chứ, vay để làm những công trình to nhất thế giới cho nở mày nở mặt VN chứ, và có dự án thì còn có chỗ để mà tham nhũng chứ, ngu gì mà không vay (3X nói thầm)

    Trả lờiXóa
  8. Vay ODA của Nhật được người Nhật tính giá rất cao, gấp 2-3 lần giá thực tế, tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên là một ví dụ, dài 18 Km mà chỉ có 2 Km đi ngầm, còn lại là đi nổi như xe lửa, thế mà người Nhật tính giá với VN là 2,4 tỷ USD ODA. Trong khi người Nga tính giá 900 triệu USD đi ngầm 100% nhưng VN phải bò tiền ra làm chứ không phải ODA.
    Thế mà bọn 3X đã chọn ODA của Nhật.

    Trả lờiXóa
  9. Thích Nói Thậtlúc 21:14 4 tháng 4, 2015

    Báo tuần việt nam có bài : Quan ngoại tỉnh sắm nhà thủ đô và ‘kinh tế tư túi’

    ..."Mới đây, dư luận báo chí ồn ào bàn luận về một hiện tượng nói có sách mách có chứng. Đó là một lãnh đạo của một công ty bất động sản, trong trả lời phỏng vấn của báo chí về tình hình nhà đất ở HN, đã tiết lộ, quan chức, công chức ngoại tỉnh mua nhà ở HN rất nhiều.
    Cũng theo ông này, từ phó chủ tịch huyện hoặc trưởng phòng một sở trở lên là có thể mua được nhà ở HN. Lượng khách hàng này tương đối lớn vì họ có nhu cầu về nhà ở và lại có khả năng tài chính. Đối tượng khách hàng này thường quan tâm là nhà ở với giá trên dưới 02 tỷ đồng, chứ họ không mua nhà ở giá trung bình hay nhà thu nhập thấp. Cũng ông này cho biết, thống kê của công ty BĐS cho thấy có đến 50% khách hàng là khách ở tỉnh ngoài.

    Xưa nay, chuyện ở một nơi, mua nhà nơi khác là bình thường, chẳng có gì để nói. Vì luật pháp không cấm. Có điều, bất bình thường là ở chỗ, nếu tính theo đồng lương, phụ cấp trách nhiệm theo chính sách của nhà nước, thì đến… tết Công gô các quan chức này cũng chẳng thể mua được nhà ở HN, nơi giá BĐS luôn ở mức rất cao.

    Vậy thì tiền của họ mua nhà có nguồn gốc từ đâu? Câu trả lời thật bí hiểm.

    Đặt tất cả những hiện tượng mua nhà kiểu này của các quan chức lớn bé ngoại tỉnh mua nhà ở HN, trong bối cảnh tham nhũng là vấn nạn, và công tác phòng chống tham nhũng thì đầy gian khó, người dân sẽ không thấy khó hiểu.

    Chả lẽ, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, vô tình hình thành nên một thành phần nữa, thành phần “kinh tế… tư túi”?...

    Theo tôi lòng tham trong con người ai cũng có , không ít thì nhiều . Chỉ khi có cơ hội thì nó bùng nên !!!. Bất kể chế độ sinh ra nhiều cơ quan giám sát khác nhau .Bất kể đảng liên tục kêu gọi học tập bác Hồ . Bất kể cán bộ tốt nghiệp trường chính trị trung cao cấp nọ kia . TIỀN BẠC VÀ LÒNG THAM ĐÃ CHIẾN THẮNG TẤT CẢ!!!. Thực trạng tham nhũng ở VN đang minh chứng cho điều tôi nói ở trên .
    Cũng như người nghiện ma túy , trách người đó một phần . Nhưng đáng trách là những kẻ buôn bán ma túy . Những kẻ tạo ra cái môi trường ma túy xung quanh họ để rồi quyến rũ họ . Vấn đề là chỗ đó !
    Theo tôi trách những ông quan tham này một phần . Nhưng phải tìm hiểu tại sao đến 99,99% cán bộ cs tham nhũng ? Ai khơi dậy lòng tham trong họ ?. Ai tạo sơ hở cho phép họ tham nhũng ?. AI ?.
    Điều đáng nói là tại sao gần tuyệt đối cán bộ đều tham nhũng như hiện nay . Rõ ràng Chính cái chế độ độc đảng toàn quyền cùng với nền kinh tế định hướng thị trường XHCN CHÍNH LÀ THỦ PHẠM . Chính nó đã khơi dậy lòng tham trong tâm người cán bộ và làm hư hỏng họ . Bởi vì tham nhũng dễ quá quá, mà lại không bị trừng phạt nữa .Với đồng lương đủ sống , ông cán bộ bé ngó ông cán bộ to ,ông cán bộ nào cũng giàu có cả .Do vậy tham nhũng ở VN như được coi như chuyện sinh hoạt là chuyện cơm nước hàng ngày vậy . Dân quen rồi , coi như binh thường

    Chúng ta đang ngồi đây lên án nạn tham nhũng . Nhưng tôi khẳng định ,nếu tôi hay các bạn làm quan chức của chế độ này cũng KHÓ CƯỠNG LẠI ĐƯỢC LÒNG THAM VÀ TIỀN BẠC, tức là cũng tham nhũng như họ thôi !!!.
    Ai cũng biết một chế độ xã hội minh bạch , dân chủ cùng với tự do báo chí sẽ là công cụ khác tinh với những ông quan có lòng tham bất minh .
    Chốt lại muốn chữa căn bệnh tham nhũng ở VN thì cần phải chữa nguyên nhân , tức là phải cải tạo lại cái hệ thống chính trj hiện nay ,kể cả tư pháp ,lẫn hành pháp ,làm sao cho gọn nhẹ hiệu quả , công khai minh bạch, dân chủ và phải tự do báo chí , để không có kẽ hở khơi dậy lòng tham trong mỗi cán bộ . Theo tôi nghĩ tình hính chính trị hiện nay ở VN rất khó có những thay đổi để chống tham nhũng có hiệu quả !!!. Chế độ sinh ra các quan tham và Và chính những ông này không muốn thay đổi chính trị gì hết .Các ông ấy đang sung sướng và hiển nhiên các ông ấy phải ra sức bảo vệ chế độ .Vì các ông ấy không muốn mất nồi cơm của mình !!!
    PS: Tôi “Định nói toạc móng heo”. Nhưng sợ bác Bồng không đăng còm. Thôi tôn trọng bác . Dù sao cũng cảm ơn bác Bồng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nói toạc móng heo" là phải đa đảng mới có thể kiểm soát nhau,phấn đấu để ngày càng tốt hơn,hạn chế sai lầm,cạnh tranh để ngày càng hoàn thiện.
      Nhưng,với cái quyền ăn trên ngồi trốc như hiện nay,mấy ông nội chóp bu đảng không bao giờ tự làm chuyện đó.Vì như thế,họ mất quá nhiều.Vì vậy,bọn chúng luôn kêu gào bảo vệ chế độ,kêu gào bảo vệ đảng...thực chất là bảo vệ cái quyền ăn trên ngồi trốc của bọn chúng.Bọn chúng sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào,như là tuyên truyền nhồi sọ cho đảng viên,sử dụng súng,đạn,nhà tù,luật rừng...để khống chế tiếng nói dân chủ,ban phát "lộc" cho đám tay sai,chó săn...để chúng đàn áp tư tưởng tự do...
      Tóm lại,muốn con cháu chúng ta không phải đi "đổ vỏ" cho bọn chúng,chỉ còn con đường cách mạng.Trước tiên là cách mạng tư tưởng,làm sao cho lớp cựu trào hiểu rõ bản chất,tai hoạ của cái gọi là đcs đối với dân tộc,đất nước.Nhận thức rõ cái gọi là "quá khứ hào hùng,trong sáng của đảng ta",không thể trông chờ đảng tự đổi mới.
      Còn lớp trẻ,tôi nghĩ,đến 90% là nhận ra bản chất và tai hoạ của đảng đối với đất nước nhưng họ không có người đủ mạnh mẽ để dẫn dắt và kết nối họ lại.
      Đến khi nào tư tưởng của lớp cựu trào đã thông và lớp trẻ không còn sợ hãi thì tương lai dân tộc mới sáng lên được

      Xóa
    2. "Chúng ta đang ngồi đây lên án nạn tham nhũng . Nhưng tôi khẳng định ,nếu tôi hay các bạn làm quan chức của chế độ này cũng KHÓ CƯỠNG LẠI ĐƯỢC LÒNG THAM VÀ TIỀN BẠC, tức là cũng tham nhũng như họ thôi"?
      Bạn nên tôn trọng đa số các bình luận viên ở trang này. Tôi nghĩ bạn xúc phạm họ đấy. Bạn nghĩ "Để gió cuốn đ", "CCB", v.v... là những người như vậy sao?!
      Ăn nói thận trọng, văn hóa luôn là điều cần thiết.
      Nếu bạn còn cố chấp, vậy tôi nói cụ thể thế này - "Tôi hay các bạn đều có ý định hiếp dâm phụ nữ khi có điều kiện!", bạn thấy "ổn" và "đúng" không?

      Xóa
    3. Thích Nói Thậtlúc 22:40 5 tháng 4, 2015

      Trả lời bạn Nặc danh07:57 Ngày 05 tháng 04 năm 2015.

      Thứ 1 là: BẠN ĐÃ LÀ QUAN CHỨC CỘNG SẢN VN đâu , mà bạn tự ái . ???.Tôi và nhân dân VN rất muốn người trung thực và có lòng tự trọng như bạn làm quan ở VN để cho nhân dân và đất nước này được nhờ .Nhưng tôi biết rằng những người "TRUNG THỰC" NHƯ BẠN được đảng đề cử vào lãnh đạo là khó đấy !!!.

      Thứ 2 .Gỉa sử BẠN ĐANG LÀM QUAN CHỨC cs hiện nay , thì có thể bạn KHÔNG nằm trong con số 99,99% quan tham mà tôi lên án!!! . Tôi có nói 100% đâu!!!

      Cuối cùng bạn có thể trả lời giùm tôi câu hỏi : Tại làm sao quan chức cs VN lại tham nhũng nhiều như vậy ?.

      Xóa
    4. Có đôi lời với bác 07:57
      Nếu bác làm quan chức cộng sản,quyền lực rất lớn trong tay,bác là người trung thực,bác sẽ đối diện với những vấn đề sau:
      Các ông "quan" sẽ gây sức ép hoặc tìm cách cô lập bác vì bác cản trở họ "làm ăn"
      Vợ con bác sẽ gây sức ép lên bác vì bác đang cầm cờ trong tay mà không chịu "phất"
      Bà con dòng họ bạn bè thân hữu của bác sẽ dè bỉu,coi bác như một người cù lần thậm chí là dốt...
      Bác có thể trụ vững 1,2 năm,nhưng đến năm thứ 3 trở đi,99% bác sẽ "suy thoái"
      Những quan chức cộng sản trong chiến tranh hầu hết đều đã từng vào sinh ra tử,cái chết đối với họ không nghĩa lí gì,nhưng vẫn không trụ vững trước những sức ép đó
      Vì vậy,thế giới văn minh gọi chủ nghĩa cộng sản là quái thai của thế kỉ

      Xóa
    5. Tôi nói đơn giản thế này: giả sử bác VB của chúng ta được bầu làm lãnh đạo, không lẽ ông ấy quay ra "tham nhũng to, tham nhũng nặng"?
      Riêng tôi, có điều kiện để tham nhũng, nhưng đã xin nghỉ chế độ (lãnh tiền hưu 1 cục) từ đầu thập niên 1990, vì cảm thấy không thể sống nhục.
      Cảm giác của tôi là tự ái và phản đối khi bạn có ý kết tội 100%. Đó là phản ứng tự nhiên.
      Tôi bao giờ cũng thận trọng khi nhận xét mang tính kết tôi.

      Xóa
    6. Còn lâu chúng ta mới thoát khỏi chế độ tham nhũng, nếu những người "chống tham nhũng" vẫn khẳng định "sẽ tham nhũng khi có điều kiện cần và đủ"!
      Xin hãy xác định lại đúng con đường mình phải đi!

      Xóa
    7. Thích Nói Thậtlúc 16:43 6 tháng 4, 2015

      ..."Còn lâu chúng ta mới thoát khỏi chế độ tham nhũng, nếu những người "chống tham nhũng" vẫn khẳng định "sẽ tham nhũng khi có điều kiện cần và đủ"!"

      Tôi dám chắc, nếu 1 cô hoa hậu khỏa thân nằm trên giường, gần như 100% ông đàn ông nào đi qua cũng đánh mắt vào 'cỗ nhạy cảm" của cô ấy. Đấy là lòng tham "tự nhiên" của con người , ai cung có .Tất nhiên có ông không thèm nhìn , vì ông ấy không còn "máu" nữa .Có ông muốn , có ông không . Đấy là chuyện tình dục . .
      NHƯNG TIỀN , TÔI NGHĨ AI CŨNG CẦN . AI CŨNG MUỐN GIÀU CÓ . AI CŨNG MUỐN CÓ XE HƠI , NHÀ LẦU . AI CŨNG MUỐN VỢ CON SUNG SƯỚNG . Ai nói không thích giầu có , tôi khảng định người đấy có vấn đề về đầu óc .Nhưng lại đặt vấn đề :TẠI SAO MỌI NGƯỜI NÓI CHUNG HAY QUAN CHỨC CS NÓI RIÊNG KHÔNG GIẾT NGƯỜI HAY CƯỚP NHÀ BĂNG ĐỂ GIÀU CÓ ,MÀ LẠI CHỌN CON ĐƯỜNG THAM NHŨNG ??? . Ai cũng trả lời được vì NHÀ BĂNG KHÔNG CÓ "CỬA" ĐỂ HỌ CƯỚP "LÀM GIÀU BẤT CHÍNH !!!. CÒN THAM NHŨNG THÌ DẼ DÀNG HƠN MÀ VẪN ĐƯỢC TRỌNG VỌNG . Rõ ràng MÔI TRƯỜNG NÀO DỄ DÀNG TẠO RA LÀM GIÀU BẤT CHÍNH , THÌ NGƯỜI TA CHỌN , đúng không nào ???
      Xã hội là nói đến số đông . Tất nhiên trong xã hội VN tôi biết cũng có quan chức trong sạch như bác ct nước T.T Sang .L.H. Đằng v.v.v . Riêng bác Sang dù sao cũng được nhà nước chu cấp đầy đủ rồi . Nhưng còn những quan chức cấp bé liêm khiết khác phải CHỊU NHỮNG ÁP LỰC TÂM LÝ CỰC KỲ LỚN để ngăn chặn lòng tham chính trong người mình . Chưa nói còn áp lực từ vợ con , anh em , họ hàng như ban Lệ Thủy nói , thậm chí cả cấp trên nữa .Tôi không làm quan chức . Nhưng tôi cũng biết một quan chức liên khiết những năm "giao thời" bị vợ con kinh miệt như thế nào rồi ! .

      Cứ nói như bác ở trên thì sẽ thành vòng tròn lẩn quẩn !. Đã có bệnh thì phải có thuốc chữa . Mà phải "vít" lỗ hổng ngay từ đầu nguồn .Chúng ta đừng cứ luẩn quẩn trong đầu câu nói trên .
      Hãy nhìn những nước văn minh , giàu có như bắc âu hay Nhật bản , Sinhgapo gần ta .Tại sao quan chức họ ít tham nhũng ?. Nếu ai đó bảo quan chức họ được trả lương cao , đây là "hiên tại khi đất nước họ đã giàu có ". Đó cũng đúng 1 phần . Nhưng trước đây đất nước họ còn nghèo lấy tiền đâu mà trả lương cao cho quan chức ???.

      Nhìn hệ thống chính trị những nước đó . Rõ ràng nước của họ dân chủ , đa đảng , tư do ngôn luận . Ở đó pháp luật là trên hết , chứ không phải là "cấp ủy" như ở VN .Người dân của họ không nể sợ quan chức như sợ cọp như ở VN. Họ sẵn sàng tố cáo quan chức mà không bị trả thù .
      CÁI ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÀ MỘT CHẾ ĐỘ XÃ HỘI DÂN CHỦ , CÔNG KHAI VÀ MINH BẠC NHƯ VẬY QUAN CHỨC DÙ CÓ THAM LAM ĐẾN MẤY CŨNG KHÔNG THỂ THAM NHŨNG và từ đó KHÔNG DÁM THAM NHŨNG . TỨC LÀ MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI ĐÃ NGĂN CHĂN LÒNG THAM CỦA CON NGƯỜI NGAY TỪ ĐẦU .KHI KHÔNG CÓ CƠ HỘI THÌ LÒNG THAM KHÔNG THỂ TRỖI DẬY ĐƯỢC. đây mới là câu trả chính đáng nhất cho câu hỏi : vì sao quan chức nước họ ít tham nhũng !!!

      Tôi hay các bạn nếu có làm quan chức ở xã hội họ cũng trong sạch như họ .Họ không phải thần thánh !

      Nếu ai đó chưa thông ý của tôi . Tôi nêu một ví dụ thực tế thế này ; Ai cũng biết những thằng lưu manh chuyên nghiệp lòng tham trong người nó như thế nào khi nhìn thấy tiền , rất hăng , đúng không nào ? . Nhưng nó KHÔNG THỂ vào ngân hàng được bảo vệ ngiêm ngặt ăn cắp tiền được , đúng không nào . Đơn giản vì môi trường trong ngân hàng không cho phép nó ăn cắp . Do vậy trong đầu lũ lưu manh KHÔNG BAO GIỜ NẨY SINH ý định "lòng tham" vào ăn cắp ở ngân hàng . Mà môi trường thích hợp cho chúng nó là nơi chợ búa đông người cơ .

      Tại sao quan chức không vào nhà băng ăp cướp để làm giàu , mà lại con đường chọn tham nhũng ???. RÕ RÀNG CÁI CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ HIỆN NAY Ở VN , TẠO CƠ HỘI THUẬN LỢI CHO QUAN CHỨC THAM NHŨNG !!

      Hãy cùng nhau đấu tranh để có một xã hội dân chủ ,công khai và minh bạch, tự do báo trí , để không làm suy đồi con người . và để nhân dân và quan chức sống thanh thản . để xã hội công bằng , để đất nước nhanh chóng giàu đẹp !

      Xóa
  10. Thông qua bài báo này phân tích
    Qủa thật rất lo ngại tương lai
    Bệnh ngu dốt đâu đâu cũng có
    Sau này ai nói trước được sao

    Giờ biết đổ lỗi trách được ai
    Bệnh quay cóp chuyên đời học vẹt
    Nghế ngồi nào cũng được định giá
    Mẹ nó ngu muôn đời vẫn khổ

    Chúng nó ăn đầy mẹ cả mồn
    Không cần biết là còn có ai
    Đảng đào tạo con người yêu dân
    Giờ toàn lũ mất dậy tham ăn

    Trả lờiXóa
  11. Có chính quyền nào trên thế giới này lại muốn gạt dân để chiếm đoạt quỹ Bảo hiểm xã hội ? Có chính quyền nào vừa xây xong lại đập , đập xong lại xây , để kiếm chác tham nhũng ? Có chính quyền nào sẵn sàng huỷ hoại môi trường sống vì lợi ích bè phái , khi bị phát hiện lại trơ trơ chai lì như gỗ đá ?

    Chỉ có chính quyền VN hôm nay mới có mà thôi ! Phá hoại tài sản nhà nước hôm nay , thì nói gì đến chuyện đời cha ăn mặn đời con khát nước .

    Ai vạch trần cái tội của nhà nước hôm nay ? Chắc chỉ có thành phần phản động và chống đối nhà nước mà thôi . Thành phần này gọi chung là thành phần chống phá nhà nước , bị nhà nước cho Công an phối hợp với côn đồ trừng trị . Nếu không trừng trị bịt miệng được , sẽ dùng phương tiện toà án kết tội , bỏ tù .

    Trí thức thì ít , trí ngủ thì nhiều . Vừa ngủ vừa ăn mặn , e rằng phải mất nước vì bán nước . Đời con biến thành dân Việt kiều 100% là sạch nợ nần , khỏi cần phải trả .

    Trả lờiXóa
  12. Tôi là một công chức nhà nước đã nghỉ hưu , tôi hoàn toàn đồng tình với những ý kiến trong comments của " THÍCH NÓI THẬT " về nguyên nhân " cốt lõi " gây nên quốc nạn tham nhũng - ăn cắp tài sản công của một " bộ phận không nhỏ " quan chức - đảng viên hiện nay . Xin khẳng định 100% nguyên nhân đó là : CHẾ ĐỘ ĐẢNG TRỊ , ĐỘC ĐẢNG ( thể hiện trong điều 4 hiến pháp nước CHXHCNVN ) ! Chính đảng CSVN đã " sản sinh ra " lũ quái thai THAM NHŨNG - ĂN CẮP tài sản của nhân dân ! Chúng ăn không từ một thứ gì , từ con gà mới nở , con dê , con nhím ... đến những công trình " nhất thế giới " và ...chúng đã ăn cả vào lòng tin của dân chúng đối với chế độ này ! Bạn " thích nói thật " đã nói lên một sự thật hiển nhiên của cái chế độ xã hội này .

    Trả lờiXóa
  13. Câu nói của một người Nhật “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng”.
    Câu nói của nhiều người Việt Đỏ “Đừng suy thoái như vậy chứ! Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ không phải cuối cùng. Tôi cảm thấy túi Tham chưa đầy!”
    Nói thêm, bọn chăn dắt những người ăn xin bỏ túi phần lớn số tiền xin được!

    Trả lờiXóa
  14. Con cháu chúng ta "KHÁT" thôi.
    Chứ con cháu của chúng vẫn sung sướng trên nỗi đau khổ của dân nghèo VN đấy!

    Trả lờiXóa