Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Lịch sử và Lãnh tụ

* NGUYỄN MINH NHỊ
Nhân đọc bài của TS Tô Văn Trường về chủ đề Đại hội Đảng khóa 12 sắp tới mà anh gởi riêng tham khảo, tôi như được gợi mở suy nghĩ trên tinh thần trách nhiệm về việc Đảng và Vận nước.
Lịch sử là con đường không thẳng. Có ai ngờ 40 năm nước nhà độc lập, thống nhất mà con đường đi lên hạnh phúc không thẳng tắp, “rộng thênh thang” như ta tưởng. Và mỗi lần vượt qua khúc quanh hoặc để 'nắn dòng chảy' đòi hỏi phải có con người lịch sử. Chỉ có con người lịch sử mới chuyển dòng lịch sử một cách lành tính. Đó là trường hợp ông Trường Chinh!
Những gì tôi đọc, nghe đều cho rằng Ông từng có khuyết điểm trong Cải cách ruộng đất ở Miền Bắc và cứng rắn trong chủ trương xây dựng Hợp tác xã ở Miền Bắc và trên cả nước đến năm 1986. Nhưng khi Tổng Bí thư Lê Duẩn qua đời, lịch sử trao gánh nặng cho Ông: Cứu Đảng – cứu Chế độ, cứu Dân. Ông Đổi mới! Chỉ có ông dám thông qua Báo cáo chánh trị phê phán sai lầm của Chủ nghĩa xã hội giáo điều, quan liêu, bao cấp mà thành trì Liên xô đang lung lay sụp đổ.
Nhờ có tư duy nhạy bén, biết lắng nghe hơi thở của cuộc sống, có uy tín cao trong Đảng, Ông đã dũng cảm vượt lên chính mình, trực tiếp chỉ đạo cho viết lại Văn kiện Đại hội Đảng VI theo tinh thần Đổi mới. Mười năm lịch sử đang đi đường xuống gần như thẳng góc mà ông dám “bẻ góc” cho nó vọt lên thì chính Ông là người làm nên lịch sử .
Khi bàn về tính công minh của lịch sử, F.Engels đã nói đại ý như sau "Khi nhận định một nhân vật lịch sử thì phải chú ý những gì người ta làm được, còn những thiếu sót là những hạn chế của điều kiện lịch sử”. Người ta thường tranh luận “Thời thế tạo anh hùng hay anh hùng tạo ra thời thế”? Có thể ở trong trường hợp của Ông Trường Chinh cả 2 lẻ nêu trên đều đúng. Lịch sử và người dân luôn nhớ về Ông như tấm gương sáng thể hiện rõ bản lĩnh và vai trò của lãnh tụ.
“Đổi mới” đang đuối tầm!
Con tàu Cách mạng Việt Nam chạy qua cung đường thời gian 30 năm xem ra năng lượng “Đổi mới” đã cạn. Nó đang chạy với tốc độ quán tính giai đoạn cuối của đà “Đổi mới” và năng lượng của FDI từ chánh sách thu hút đầu tư nước ngoài.
Từ 5 năm nay các chỉ số hài lòng của người dân với bộ máy hành chính hay nói cho công bằng là cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và các dịch vụ hành chính – sự nghiệp như: nhà đất, hộ tịch hộ khẩu, y tế, giáo dục …của Chánh phủ mà theo điều tra của cơ quan LHQ và các cơ quan Chánh phủ mới công bố vẫn không cải thiện được bao nhiêu.
Công nhân đình công mà không thấy bóng Công đoàn; Nông dân khiếu kiện đất đai thì không thấy mặt Hội của mình đứng ra hướng dẫn, lãnh đạo; Phụ nữ bị bạo hành gia đình thì thường là nhờ công an can thiệp chớ vai trò Hội của chị em bặt tăm. Tệ “chạy”, đường ai nấy biết nếu mở miệng phải trưng “bằng chứng” thì có nước đi tù, vì Thanh tra, Kiểm tra “chưa có cơ sở kết luận” v.v….
Về cơ cấu kinh tế, nếu nhìn từ xuất khẩu thì theo Tổng cục thống kê năm 2014 tổng kim ngạch của cả nền kinh tế là 150 tỷ US, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm hơn 2/3 (101 tỷ = 67% kể cả dầu thô), nếu không kể các Liên doanh xuất dầu thô thì cũng còn là 94 tỷ = 63%. Trong FDI, riêng Sam Sung xuất khẩu khoảng 24 tỷ. Như vậy là kinh tế nội địa tham gia xuất khẩu chỉ chiếm khoảng hơn 30% = khoảng 50 tỷ nhưng trong đó hàng nông – lâm – thủy – hải sản chiếm 20,5 tỷ.
Huyện Tịnh Biên Anh hùng (của tỉnh An Giang Anh hùng Kháng chiến) là quê hương tôi qua ba cuộc chiến tranh liên tiếp, xã nào cũng được tuyên dương Anh hùng, riêng xã Nhơn Hưng bản quán của tôi đến ba lần Anh hùng. Đó là niềm kiêu hãnh! Nhờ Đổi mới mà bộ mặt Bảy núi – An Giang (điện, đường, trường, trạm, nước sạch…) đổi thay rõ nét. Đó là niềm tự hào!
Nhưng sự so sánh “hôm nay hơn hôm qua”, “bây giờ khác xa hơn 30 năm trước” theo lối tư duy cũ xưa là không thể nhìn ra hiện thực xã hội đòi hỏi nên thường bị tụt hậu mà không hay. Đó là vấn đề công ăn việc làm và thu nhập của từng nhà rõ ràng là không bền vững.
Nói đến đây tôi vô cùng biết ơn ông Lý Quang Diệu với khu công nghiệp Singapore – Bình Dương và các anh Sáu Phong (Bí thư) anh Út Phương (Chủ tịch) tỉnh Bình Dương đã tiên phong khai mở con đường cho dân nghèo quê tôi có thêm công ăn việc làm. Nhiều nhà, thậm chí cả xóm đi hết lên đó. Tôi từng sợ doanh nghiệp FDI sẽ làm doanh nghiệp nội địa của ta “liệt kháng”. Nhưng nay thì như phân tách cơ cấu kim ngạch xuất khẩu vừa nói, nếu không có FDI thì kinh tế ta sẽ “liệt cần”! Hiệp định TPP sẽ là một cơ hội lịch sử chăng?
Năm 2016 Đại hội Đảng lần thứ 12. Chu kỳ thời gian có sự trùng hợp ngẫu nhiên với Đại hội lần thứ 6 năm 1986! Yêu cầu 1986 là Đổi mới để thoát sụp đổ còn lần này tất yếu là tìm nguồn năng lượng mới hay nói nôm na là phải có “đầu kéo” mới để không bị đùn toa. Nói đùn toa nghe thì nhẹ nhưng nó cũng sẽ lật toa và hậu quả cũng không khác gì sụp đổ.
Nhớ khi xưa vận nước Đại Cồ Việt đang bên bờ vực: Nội bộ triều Đinh xâu xé, giặc Tống lăm le xâm lược nước ta. Nếu không phải Thái Hậu Dương Vân Nga thì không ai cứu được nước và chặn được giặc ngoại xâm. Bà đã vượt lên chính vai Thái hậu uy quyền của mình và vượt lên cả Triều đình họ Đinh mà cứu nước. Chỉ có bà mới làm được.
Con bà là Đinh Toàn chánh danh sẽ là Vua nhưng không làm được, các đại thần nhất là các Hoàng thân càng không làm được, vì họ xem cái họ Đinh là lớn hơn trăm họ. Uy và quyền của bà lúc bấy giờ lớn hơn cả họ Đinh mà bà còn đặt nó dưới trăm họ thì nước sao không mạnh, giặc nào không thua!
Lý Công Uẩn dời đô vì Đại La có thế “Rồng cuộn hổ ngồi” như Ngài ra Chiếu, nhưng cũng có người bình luận: còn là vì Ngài muốn tránh xa cái họa phe nhóm, dư đảng của các đại thần Đinh, Lê xâu xé triều chính, để nhà Vua rảnh tay lo chống giặc phương Bắc và xây dựng Đại Việt. Vả lại một kinh đô Hoa Lư chỉ rộng đủ chứa một bậc Sứ quân thì làm sao thỏa sức vẫy vùng của một bậc Đế vương mà câu chuyện truyền tụng dân gian là thuở còn là chú Tiểu ở chùa có lần bị nhà chùa phạt trói cột Ông đã từng than: “Đêm nằm chẳng dám ngay chân thẳng/ Sợ nổi Sơn hà Xã tắc xiêu”!
Việt Nam đang trước ngã ba đường hội nhập quốc tế. Nói ngã ba là để hình dung giữa các nước lớn, các loại thị trường, các đối tác và đối thủ…để chọn lựa cách đi chớ không có tư duy nhìn đâu cũng ngã ba, ngã bảy hoặc cạm bẩy hay nhìn lối mòn nào cũng ra đại lộ để cặm cuị đi và nhìn đâu cũng thấy kẻ thù để giận. Mà giận thường mất khôn thì làm sao cạnh tranh nổi với người ta.
Nói thế không có nghĩa Việt Nam hết kẻ thù thì ngây thơ quá. Không phải vậy. Vì “tấm huân chương còn có bề trái” thì không có đối tác nào mà không có thể là đối thủ – kẻ thù. Thậm chí kẻ thù có thể đang lù lù ngồi kế bên ta đó. Do đó chúng ta phải bình tĩnh , sáng suốt để tránh các thế lực thù địch bên ngoài “chuyển vế” ngược, làm cho trong nhà ganh tị, thù hận nhau thì ta như tự sát!
Lời kết
Tôi vừa được Tỉnh ủy truyền đạt: Hội nghị TW 10 mới rồi khẳng định: “Đảng lấy quốc gia dân tộc làm đầu” “Dân là gốc” chớ không phải “Lấy dân làm gốc”. Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ lấy chủ đề nầy làm trọng tâm thì chính là tín hiệu Đảng dám vượt lên chính mình, vượt xa Đại hội 6 “lấy dân làm gốc” để đưa con thuyền Tổ Quốc vượt qua khúc quanh lịch sử hiện nay. Cơ hội không đến hai lần. Lịch sử tạo ra lãnh tụ. Lãnh tụ làm nên lịch sử. Tôi tin vậy!
NMN/BlogKimDung-KỳDuyên
---------------

50 nhận xét:

  1. hoài nam(cán bộ hưu trí)lúc 11:08 19 tháng 4, 2015

    hội nghị Tw 10 khẳng định "..lấy quôc gia dân tộc làm đầu.." và .."dân làm gốc" chúng tôi mong mỏi nói và làm được như vậy để còn niềm tin vào Đảng,vào chế độ,chờ đợi có chuyển biến tích cực sau ĐHĐ12 này chứ cứ ra rả tuyên truyền như mấy chục năm qua thì ...muốn mửa,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết ông Bảy Nhị là một người rất có nghĩa khí, tâm huyết.

      "dân làm gốc" ?. Vậy có dám xóa bổ điều 4 hiến pháp ?

      Như ông Sáu Phong (Ng Minh Triết) đã phát biểu trước hội nghị các cán bộ tổng cục chính trị, bộ quốc phòng "Bỏ điều 4 là chúng ta (đảng cộng sản VN) tự sát"!

      Xóa
    2. Lại một cái BÁNH VẼ nữa cho dân !
      Khẳng định "lấy dân làm gốc",hoá ra
      trước kia KHÔNG,còn nay thì lấy ?
      Vấn đề không phải khẳng định bằng
      miệng lưỡi hay giấy tờ mà là LÀM
      hay không.Hiến Pháp VN.có kê khai
      đủ quyền mà vẫn là BÁNH VẼ và dân
      vẫn TRẮNG TAY !
      Néu tái khằng định mà không bao giờ
      làm thì...vẫn ĐÈN CÙ và bánh vẽ vẫn
      hoàn bánh vẽ !

      Xóa
  2. Toàn những bọn tham, bọn lú, đất nước không tụt hậu mới là truyện lạ. Tôi nguyền rủa cái thứ chủ nghĩa Mac Lenin, thứ mà loài người đã vứt vào sọt rác từ lâu rồi mà chúng cứ cố đưa đất nước vào. 2/3 Những kẽ lãnh đạo chủ yếu đi lên từ cái trường dòng CS họ có biết cái gì hơn đâu. Không có ai chơi với ĐCS nên họ chỉ biết có ĐCS trung quốc, cái bọn cướp truyền kiếp của VN thế mà chúng cứ van xin 4 tốt, 12 chữ vàng, đi cầu xin xỏ lòng thương hại của kẻ cướp. Lãnh tụ cái gì, bảo họ căng tai xuống dân mà nghe dân chửi

    Trả lờiXóa
  3. '"Lấy dân làm gốc''....Có điều là đảng nói dzây nhưng không phải dzây'', nói một đàng làm một nẽo... tôi sống đến tuổi này thì đã quen lắm rồi không muốn mong chờ, hy vọng để rồi lại thất vọng.....để xem.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ rễ , cái gốc có chắc ( nhân dân đồng tân , nhất trí , vượt qua mo8j chở ngại khó khăn ) cái cây . Nhưng minh chủ là ( đại diện cho nhân dân , phải chí công vô tư , vì nhân dân , vì quốc gia , dân tộc ) thì đất nước mới hưng thịnh , bằng không thì là điều ngược lại , tham nhũng , lợi ích nhóm , tệ mua quan bán chức tồn tại song hành cùng chế độ , độ đảng , độc quyền .Thì nhân dân còn nghèo khó , đất nước chậm phát triển. Và sớm hay muộn sẽ chở thành khu tự tri của giặc TC.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết phân tích đúng mực có tình có lý. Mặc dù dân ta không còn tin vào sự lãnh đạo của những vị không do dân bầu nhưng tôi tin vào thiện chí của tác giả nhất là lời kết đặt vai trò trách nhiệm của đảng muốn tồn tại thì phải thay đổi đặt quyền lợi của đất nước của dân tộc lên trên đảng

    Trả lờiXóa
  6. bài viết có chiều sâu thăm thẳm , cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  7. Tôi ở đất nam bộ biết ông Bảy Nhị đã lâu một người rất có nghĩa khí, tâm huyết nhưng e rằng hy vọng của ông vào đại hội đảng 12 sẽ là dã tràng xây cát biển đông

    Trả lờiXóa
  8. Bài "Lịch sử và lãnh tụ" tôi thấy nhiều trang mạng đã đăng mấy ngày nay được nhiều người đọc quan tâm. Chỉ mong sao các vị lãnh đạo đảng hiểu được nội dung mà tác giả chuyển tải.

    Trả lờiXóa
  9. FDI đóng góp nhiều vào thành tích xuất khẩu nhưng cũng là địa chỉ làm ô nhiễm môi trường wor nước ta. Đúng huân chương nào cũng có hai mặt của nó. Cần phải khuyến khích FDI nhưng nâng cao chất lượng đóng góp vào thành quả của các vệ tinh từ Việt Nam và đặc biệt phải bảo vệ môi trường đúng như luật pháp của VN.

    Trả lờiXóa
  10. Nhờ đại tá Bùi Văn Bồng hỏi giúp ông Sáu Phong (Nguyễn Minh Triết) có phải là anh ruột ông Nguyễn Minh Nhị? xin cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng ra Nguyễn Minh Nhị là anh của Nguyễn Minh Bạch, nhưng ở VN Nguyễn Minh Bạch chưa có, nếu có sẽ bị 'diệt ngay' , ít nhất là cho Nhiễm độc phóng xạ, vì Minh Bạch là một nhu cầu của dân chủ. Mà Dân chủ là khắc tinh của điều 258 Bộ luật Hình sự (BLHS - Bọn Lú Hoảng Sợ); nếu xuất hiện Nguyễn Minh Bạch họ sẽ tìm cách truy chụp, áp đặt, tìm ra "cái lẽ' phạm tội hốt liền, nhốt ngay, bắt phải ngồi ghế 258 ngay! Hà...hà...

      Xóa
    2. Không có bà con họ hàng gì hết

      Xóa
  11. Bài viết của ông Nguyễn Minh Nhị nên đăng cả trên các báo lề phải để đông đảo người dân, cán bộ viên chức nhà nước được biết, được kiểm tra những vị công bộc của dân giữa nói và làm.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Nhị ơi : còn cái đảng cộng sản này thì chỉ có mất Tự Do chỉ có dân là ngày càng khổ. dừng mong gì vào cái đại hội ,đại hè của bọn chúng chỉ tiêu tốn của cải của nhân dân mà thôi . mong bác Nhị cùng toàn dân đừng lạc quan tếu ./.

    Trả lờiXóa
  13. Đất nước còn thở được chính là nhở Kiều hối , ODA , bán tài nguyên và nước ngoài vào đầu tư là chính . Còn đổi mới chỉ là để cứu Đảng là chính chưa thể gọi là phục vụ nâng cao đời sống cho nhân dân .

    Đảng vì đảng là chính , dân chỉ là phương tiện nhằm phục vụ cho Đảng . Chiến tranh. và bao cấp khiến cho phương tiện nhân dân bị tàn phế , không chỉnh sửa cổ máy nhân dân không hoạt động được , sản xuất ra vật chất được , Đảng cũng chết .

    Đừng nói vì nhân dân nên Đảng phải đổi mới mà tội nghiệp cho nhân dân . Cứ nhìn vào điều 4 hiến pháp sẽ thấy tất cả . ĐẢNG phục vụ cho dân hay dân phải phục vụ cho ĐẢNG ? Rõ ràng hơn , nửa thập kỷ qua , chính dân là phương tiện , công cụ phục vụ theo yêu cầu và mọi chính sách , đường lối của Đảng với một câu nói chứng minh hùng hồn ĐẢNG LÃNH ĐẠO TUYỆT ĐỐI !


    Đảng lấy dân làm gốc được xác định tự thời có Bác Hồ , chứ chẳng mới mẻ gì . Chỉ có cái gốc nhân dân mới là phương tiện duy nhất , công cụ duy nhất , để Đảng tồn tại .

    Nếu Đảng làm hỏng cái gốc , chà đạp cái gốc , chính là ĐẢNG tự giết đi cái chổ dựa , cái mầm sống của mình . Chưa nói đến chuyện , khi nhân dân ngộ ra rằng Đảng chỉ vì Đảng , mình như công cụ để Đảng lợi dụng , lúc ấy chính là lúc đường ai nấy đi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này nói phải, nhưng bác Nhị nói "dân là gốc" chứ không phải "dân làm gốc", vậy ai làm ngọn đây? có phải là đảng không?, dùng cái khái niệm "dân là gốc" là có sự chuyển biến nhất định trong hội nghị TU10, mong là thế!

      Xóa
    2. Gốc? Nó chặt từ gốc đấy! Các ông mơ mộng "gảo guyền"!
      (Thảo Chuột)

      Xóa
  14. Doi moi truoc day thi de hon vi no chi dong cham vao ' y thuc he '. Con bay gio la dong den tui tien tham nhung cua bon cai tri. Chi co the thay the chung chu dung hong mong chung thay doi. Ban than toi lai mong chung ngay cang khon nan, deu cang hon nua

    Trả lờiXóa
  15. Viết như ông Bảy Nhị thì nhà cầm quyền dù có đắng cay vẫn đọc để suy ngẫm nhìn lại mình, chứ không như một số người khác viết "đao to, búa lớn" hoặc nhạt thếch chẳng ai muốn đọc, có khi lãnh đạo , họ lại quảng vào sọt rác mất công mắt sức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Tôi chia sẻ với Anh Bảy Nhị, hy vọng đại hội Đảng 12 sẽ làm được một đột phá cách mạng để từ bỏ tất cả sự giáo điều trong lựa chọn con đường phát triển mới của dân tộc , vượt qua mọi thách thức vì sự tồn vong của chế độ.
      Đại hội Đảng lần thứ 12 có sứ mệnh Đảng vượt lên chính mình vì sự phát triển nhanh, bền, đúng với tiềm năng, trí tuệ Việt và sánh vai với các nước tiên tiến trên thế giới .

      Xóa
    2. Muốn hy vọng Đại hội Đảng lần thứ 12 có sự đổi mới theo trào lưu tiến bộ của nhân loại;thì ngay từ bây giờ phải có phương thuốc trị bệnh "Lú" của lãnh đạo cao nhất trong Đảng,bệnh nói một đàng-làm một nẻo!...

      Xóa
  16. Thiện chí và suy nghĩ của Bác Nhị rất sâu sắc, vì Dân, vì Nước đọc kỹ, ngẫm sâu càng thêm quý trọng tác giả và cám ơn đại tá BVB

    Trả lờiXóa
  17. Mới xem lươt qua, thấy bài "Lịch sử và lãnh tụ " của anh Bảy Nhị hấp dẫn quá. Để tối về thư thả, tôi đọc tiếp. Nhưng ấn tượng đây là một bài tầm chiến lược, xứng đáng đăng lên các Tạp chí lý luận của Đảng và các báo thường được xếp vào lề phải.
    Bài này rất có ích cho sự nghiệp phát triển, đóng góp cho Dân, cho Nước, cho Đảng lớn hơn là các bài lý luận cũ rích, nhàm chán, chẳng ai thèm đọc.

    Trả lờiXóa
  18. Ông Nguyễn Minh Nhị quê An Giang, Ông Nguyễn Minh Triết người miền đông nam bộ , không phải là anh em ruột.

    Trả lờiXóa
  19. Lấy "Quốc gia dân tộc làm đầu" và " dân là gốc " là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn trong mọi thời đại cũng như trong mọi hoàn cảnh lịch sử. Đây là yếu tố bất biến và là nguồn năng lượng tiềm tàng và vô tận của bất kỳ quốc gia nào.
    Nếu chúng ta biết khai thác kịp thời, hiệu quả và thông minh nguồn năng lượng vô tận này thì chúng ta có thể vượt qua được mọi thách thức của thời đại để đưa đất nước phát triển một cách bền vững, sánh vai cùng với cộng đồng các nước tiên tiến trong một thế giới hòa nhập đầy cơ hội và thách thức như hiện nay.
    Chúng ta có thể thay đổi con người, thay đổi thể chế bằng những con người mới và thể chế mới cho phù hợp hơn để đất nước phát triển, nhưng chúng ta tuyệt nhiên không thể thay đổi nhân dân này và dân tộc này bằng một nhân dân khác và một dân tộc khác. Điều đó chẳng khác nào một kẻ ngu ngốc tự túm tóc mình để nhấc lên khỏi mặt đất.
    Trong một hoàn cảnh đầy biến động của các thách thức và cơ hội như hiện nay, cách duy nhất là phải dựa vào dân, lấy "Quốc gia dân tộc làm đầu" và lấy" dân là gốc " .Đó cũng là giải pháp tình thế duy nhất hiện nay, lấy " bất biến ứng vạn biến ".
    Chủ trương thường là đúng. Nhưng thực hiện nó đâu phải là dễ. Đối với bất kỳ một cuộc lột xác nào cũng đều rất đau đớn, thậm chí phải chấp nhận cả những sự hy sinh mất mát.
    Liệu chúng ta có dám nhìn lại mình và vượt lên chính mình để làm điều đó vì quyền lợi của chính quốc gia, dân tộc mình và cho chính thế hệ con cháu mình. Hy vọng sự thay đổi " con người và thể chế" của đất nước thành công.
    Bài viết của Anh Bảy Nhị rất tâm huyết, tận tâm với sự phát triển và tồn vinh của đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ trương "lấy "Quốc gia dân tộc làm đầu" và lấy" dân là gốc "" chắc mới là ...sơ thảo ở "cấp trên" (cỡ anh Bảy, vì cái đám đảng viên "tép riu" chưa được ...phổ biến), còn có đưa được vô dự thảo NQ và nhất là có được biểu quyết tại ĐH12 hay không mới là vấn đề!
      Khựa nó OK cái vụ này thì nó ...tự ném đá vào chân mình ah? Rồi thì cái nhóm (trong đảng) đã xếp sắp thứ tự "bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ TQ và ND" có chịu ko? Rồi thì nếu ko chịu lấy "Quốc gia dân tộc làm đầu" và lấy" dân là gốc " thì chú Sam nghĩ gì? v.v... và v.v...
      Cho nên, có ...lạc quan thì cũng phải từ từ!

      Xóa
  20. Cám ơn anh Nguyễn Minh Nhị .
    Nếu được như lời kết thì còn gì mong hơn.

    Trả lờiXóa
  21. Lời kết bài viết là cách "trói buộc" theo kiểu triệt buộc trong đánh bài của tác giả rất cao thủ, để rồi nếu không đạt được thì hậu quả là "cháy túi"! hehe .

    Trả lờiXóa
  22. Có thể thấy rằng,đảng bây giờ chia làm 2 phe rõ rệt :
    Phe bảo thủ,giáo điều : Tìm mọi cách để bảo vệ sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của đảng.Sẵn sàng triệt tiêu tiếng mọi tiếng nói dân chủ,sẵn sàng lòn cúi trước kẻ thù,sẵn sàng bán đứng quyền lợi của tổ quốc để bảo vệ bằng được đảng
    Phe thực dụng : Tìm mọi cách để vơ vét cho bản thân và con cháu.Sẵn sàng làm mọi chuyện để bảo vệ nguồn lợi to lớn đó.
    Hai nhóm tuy đối lập nhau nhưng phải dựa vào nhau vì có chung một kẻ thù : đó là sự minh bạch và dân chủ
    Chẳng có nhóm nào "lấy dân làm gốc" cả,chỉ là nói để lừa dân và các đảng viên trung kiên thôi
    Hi vọng của ông Bảy Nhị củng như biết bao đảng viên cựu trào khác rồi củng sẽ tan như bọt xà phòng thôi vì các bác không dám nhìn thẳng vào sự thật,không dám đối diện với thực tế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái anh Lệ Thuỷ này chỉ được cái bộ nói ĐÚNG.

      Nhưng hình như có tin đồn là cái phe sau ấy tuy vơ vét tàn bạo nhưng có triển vọng đổi mới được, người ta còn hy vọng ông trùm phe đó nếu thắng cuộc đấu đá 12 có thể sẽ giải tán toàn bộ cả lũ đấu đá ăn tàn phá hại để tự xưng là Tổng Thống nhằm dân chủ thực sự cho đất nước, khi đó nhân dân sẽ ân xá cho ông ta và đất nước Việt nam bắt đầu thời kỳ tự do dân chủ phát triển theo xu thế của nhân loại văn minh.

      Xóa
    2. Cơ bản là bạn Nặc danh21:03 Ngày 19 tháng 04 năm 2015 có suy nghĩ tuyệt vọng.
      Thà không suy nghĩ kiểu ấy (nên thiền định tịnh tâm nếu cảm thấy tâm bất an) còn hơn.

      Xóa
    3. Trước đây TT V.V.Kiệt là người có tư tưởng phóng khoáng ,biết nắng nghe trí thức , có tầm và có tâm . Nhưng cũng chẳng dám động đến việc cải cách cái hệ thống chính trị giáo điều này . Đành chịu thua phe bảo thủ , hay cụ Giaps cũng là người giống như cụ Kiệt thôi . Vì phe bảo thủ thường là những người không có tài , vốn liếng của họ chỉ là mấy câu chính trị giáo điều sáo rỗng . Nhưng trên thực tế họ lại có quyền lực trọng BCT , cho nên họ phải cố gắng duy trì cái hệ thống chính trị rườm rà , rắc rối , giáo điều này . Âu cũng là bảo vệ miếng cơm của họ thôi .

      Tôi hỏi các bạn . Gỉa sử có đổi mới hệ thống chính trị thì những ông ts lý luận như bác Trọng , bác Huynh , lê Hồng Anh . ông Rứa .Những người trong ban tổ chức và ban bí thư trung ương đảng v.vv.Những con người sẽ làm được việc gì trong hệ thống mới , trong khi vốn liếng chỉ là mấy câu lý luận giáo điều, sáo rỗng ???. Mà hiện tại họ đang "hét được ra lửa" .Rõ ràng họ phải ra sức chống lại đổi mới chứ !. Nếu đổi mới thì họ về đuổi gà cho vợ à !!!. Còn bạn , còn tôi còn lâu mới hy vọng !

      Xóa
  23. Bác Nhị là người tốt đấy, nhưng em không tin cái đoạn kết của bác . Bao nhiêu năm nay dân ăn bánh vẽ nhiều quá rùi ,nay nói thế nào cũng không thêt tin dc. Bỏi vì , chỉ khi nào đan đảng khi đó mới có cơ sở của dân chủ ,người dân mới thực sự " là gốc".

    Trả lờiXóa
  24. Vỡn thế thôi, chỉ là thay đổi giọng lưỡi thôi? với những cái đầu đất và trái tim loài thú thì đừng hy vọng, chẳng qua là thay đổi tiếng hú mà thôi?

    Trả lờiXóa
  25. Tôi rất tâm đắc với các bài viết của ông Nguyễn minh Nhị , nhất là đối với nội dung bài viết này của ông . Nhưng tôi lại cho rằng mong muốn của ông là đảng CSVN ( lãnh đạo toàn diện , tuyệt đối đất nước này ) phải " đổi mới " hoặc phải có nhân tố mới , nghĩa là phải có người lãnh đạo đảng tài giỏi ... Tôi không tin như vậy , tôi cũng không hề có ý muốn xóa bỏ cái đảng CSVN này vì thực ra nó cũng chỉ là một tổ chức chính trị như mọi tổ chức chính trị khác trên thế giới ví như đảng Cộng hòa , đảng Dân chủ của nước Mỹ ( và như vậy nó có sự cạnh tranh , có phản biện xã hội ...) . Nhưng vì sao tôi cũng như rất nhiều người lại không tin vào sự " tự đổi mới " của cái đảng CSVN nếu như chỉ cần " bầu chọn " ra một người lãnh đạo tài giỏi để lãnh đạo đảng , lãnh đạo đất nước mà Việt nam sẽ khá lên được . Nếu cái đất nước này chỉ duy nhất có " độc đảng , độc quyền lãnh đạo " đó là đảng CS thì sẽ không bao giờ đất nước này thoát ra khỏi tình trạng trì trệ cả về kinh tế lẫn chính trị , sẽ không bao giờ có sự " tự do - dân chủ - nhân quyền " một cách thực sự . Vì vậy muốn đất nước phồn thịnh thì đảng CSVN hãy đứng sang một bên , hãy để người dân thực hiện sự dân chủ đích thực của mình là : trực tiếp bầu chọn những con người có tài , có tâm ( không cần phải là đảng viên đảng CS ) để lãnh đạo đất nước . Cần phải có một tổ chức chính trị , một đảng phái khác để làm đối trọng với cái đảng CS hiện nay , bởi chúng ta đều biết rằng độc quyền = độc tài = nhóm lợi ích = tham nhũng ... Hiện trạng đất nước ta bi đát như hiện nay cũng chính là do độc đảng = độc quyền = nhóm lợi ích = tham nhũng ăn cắp ! Thay ông lãnh đạo ( tổng bí thư ) đảng CS thì cũng chỉ là " bình cũ rượu mới " mà thôi . Thưa ông Nguyễn minh Nhị , chỉ có đập " cái bình cũ " và thay bằng " cái bình mới " thì mới hy vọng nước Việt ta " đổi đời " ( vì cái BÌNH CŨ chứa nhiều CHUỘT quá , nên đập bỏ để giết CHUỘT , chứ đừng sợ rằng " đánh chuột vỡ bình " như tổng Trọng phát biểu ) !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có người tài để lảnh đạo Đảng , lảnh đạo Đất Nước đi lên Chứ lâu nay Đảng lảnh đạo thì thật trái ngoé làm sao Đất Nước đi lên chỉ đi xuống hố mà thôi .

      Xóa
  26. Hội nghị TW 10 mới rồi khẳng định: “Đảng lấy quốc gia dân tộc làm đầu” và “Dân là gốc” chớ không phải “Lấy dân làm gốc”. ...Tôi cũng mong muốn với mấy từ này đất nước ta sẽ nhanh chóng thành con rồng châu á .Bạn có tin là như vậy ???. Tôi sẽ tin vào nó , nếu mấy từ kia có phép tiên !!! .

    Xin lỗi bác Nhị, tôi nhìn thấy cái hệ thống chính trị rắc rối , rừm rà với số đông quan chức cs là đồng chí của bácchỉ biết ăn tục nói khoác , ăn không ngồi rồi, họ chỉ biết còn đảng , còn mình , thì tôi không hy vong được nhiều đâu .

    Tôi nghe câu chuyện ở đâu đó nói rằng đảng đang dẫn dắt dân tộc ta như người đi trong đêm tối . thỉnh thoảng sa xuống hố , cố loay hoay vũng vẫy khi nhắc được chân lên rồi , thì truyền thông lại ca ngợi đảng một lần nữa đã có thành công to lớn rồi nhé và điệp khúc cứ như vậy diễn ra mãi mãi và lặp đi lặp lại ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bác nhưng tôi muốn góp ý thêm
      là thế kỷ này mà còn đề cao vai trò lãnh tụ
      kiểu như "người cầm lái" thì bảo thủ qúa và
      lạc hậu nữa !
      Bác Nhị này chưa có cái nhìn sâu sắc như
      đồng chí CS.Tàu là tướng Lưu Á Châu đã
      nắm bắt được nguyên tắc điều hành chính trị
      đất nước qua nhận định về nước Mỹ của ông
      ta là hệ thống cai trị của Mỹ tốt ở chổ kẻ ngu
      cũng vận hành được,còn hệ thống CS.làm kẻ
      giỏi cũng phải... bó tay !

      Xóa
    2. Rất đúng!. Đấy là lỗi hệ thống chính trị . Hệ thống này đã làm hư hỏng cán bộ đảng viên !.
      Tôi không hiểu tại sao tất cả các quan chức PHẢI học và tốt nghiệp trường chính trị lý luận . Ở đó họ dạy cái gì ?. Nhưng gần như tất cả đều hư hỏng [tham nhũng]. Không hiệu quả như vậy tại sao họ không hủy bỏ cái tiêu chuẩn này khi đề bạt cán bộ?. Ở các nước giàu có văn minh làm gì có cái trường lý luận này !!!

      Xóa
  27. Tôi đồng ý với những ý kiến phản bác ông Bảy Nhị.
    Chúng tôi là những đảng viên cũ đấy nhé, nên đã quá hiểu "rận trong chăn" là thế nào. Chúng luôn là loài hút máu.

    Trả lờiXóa
  28. Bác Nhị là một người tốt, có tâm và có tầm nên đã làm được nhiều việc có ích cho An Giang nhưng vẫn chưa thoát ra khỏi vòng kim cô nên ít nhiều vẫn còn tin tưởng ...còn tôi cũng vừa "học" NQ TW 10 nhưng lại có suy nghĩ khác!

    Trả lờiXóa
  29. Đọc bài này chán thêm!
    U mê đến bao giờ?
    "Rồi đây qua cơn mê,
    Sông cạn lại thành giòng
    Suối về ngọt quê hương"!

    Trả lờiXóa
  30. Thua Bac Nguyen-Minh-Nhi,
    Khong bao-gio nhung loi noi tam-huyet cua Bac tro-thanh hien-thuc duoc neu nhu van la:
    - Khong xoa' bo Dieu 4 trong Hien-phap cua Quoc-gia,
    - 16 ong Vua Tap-the trong cai goi la Bo chinh-tri, dau-oc' ho khong nhu nhau trong van-de nhan-thuc hien-trang cua Dat-nuoc. Neu mot, hai nguoi trong so nay muon co su thay-doi, nhung nguoi kia se niu' ao' , dung` quyen phu-quyet de bac-bo...Vay bac' Nhi co thay truong-hop nay se nhu the nao, xoay-chuyen ra sao? Phong-kien, hay Vua Chua, nguoi-ta chi co mot, hai nguoi co quyen-luc, va khi muon thay-doi se de-dang hon la truong-hop co den 16 ong Vua cong-san nhu bay-gio !

    Trả lờiXóa
  31. Kính trọng nhân cách và tâm huyết của bác Bảy Nhị nhưng thương bác vì vẫn bị "vòng kim cô" ám ảnh nên vẫn tin vào những điều ảo tưởng. Cứ nhìn ông Nguyễn Văn An quan to tứ trụ có bài phỏng vấn rất hay trên VNN về các công vua tập thể và lỗi hệ thống sau đó bị "chiếu yêu " nên chuyển sang MAKENO. Mong bác Bảy Nhị yên vui tuổi già và viết về nỗi khổ của nông dân để thức tỉnh những kẻ có trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  32. đừng tin những gì họ nói , hãy xem họ làm , họ chủ yếu là phá và ăn cướp chứ có xây đâu , họ bảo chủ nghĩa xã hội là thiên đường nhưng có phải đâu , họ bảo chủ nghĩa mác lê nin là bách chiến bách thắng nhưng có phải đâu , họ bảo tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà xã hội lại điên loạn như bây giờ , dân thì ngèo và lại còn có cả dân oan nữa , con giết cha , vợ giết chồng , anh em giết hại lẫn nhau , bố hiếp con , con hiếp mẹ , học sinh đánh nhau tràn lan trong trường học , 40 năm rồi mà đất nước vẫn đứng trót bảng , kinh tế , chính trị vẫn phụ thuộc vào TRUNG QUỐC như nghìn năm bắc thuộc

    Trả lờiXóa
  33. Rất chia sẻ với ý kiến của Ông Bảy Nhị nhưng đọc Thông cáo chung của Tổng bí thư Trung Quốc-VN lại thấy lo không biết đất nước sẽ ra sao sống bên con hổ dữ tham lam thâm độc nói một đằng làm một nẻo

    Trả lờiXóa
  34. Đại hội thí điểm ở Sóc Trăng và Hà Nội có những vị được cấp trên đưa vào danh sách bàu đảng ủy để làm cán bộ chủ chốt bị trượt. Tín hiệu mới , đảng viên vẫn còn những người biết tự trọng, có chủ kiến .

    Trả lờiXóa
  35. Từ nay đến đại hội đảng khóa 12 chắc còn nhiều biến chuyển , thôi thì cứ hy vọng trong những cái xấu ta mong chờ chọn được cái xấu ít hơn trong quá trình chuyển tiếp. Trung Quốc đang len lỏi phá ta không chỉ công khai xâm chiếm biển đông mà còn phá tàn bạo về kinh tế . Dự án đầu tư công nghệ lạc hâu, giá cao ngất ngưởng, trì trệ, ô nhiễm môi trường. Thủ đoạn xảo quyệt hơn là thò mõm vào cả vấn đề nhân sự, chờ coi.

    Trả lờiXóa