Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Không mơ hồ “16 chữ vàng” và “4 tốt”


Đối với Việt Nam, Trung Quốc là một nước láng giềng quá lớn không thể không tính đến và không thể thoái thác quan hệ. Cuộc khủng hoảng HD-981 do Trung Quốc gây ra đã đẩy quan hệ Việt-Trung vào thế bế tắc. Người Việt Nam ta cần nhìn lại mối quan hệ này, xác định một cách minh triết bản chất mối quan hệ ấy, tránh những điều mơ hồ, ngộ nhận.
Tránh cái bẫy ý thức tư tưởng có thể gây chập chững về chiến lược, nhập nhằng và mơ hồ giữa các ngôn từ hữu nghị, đối tác, đồng chí, đại cục, v.v.. và v.v..
Kể từ khi phía Trung Quốc khái quát phương châm 16 chữ “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, nêu trong Tuyên bố chung cấp cao 1999, phía ta lại thêm vào đó một chữ “vàng”. 16 chữ vàng tạo nên sự ngộ nhận to lớn.
Đến năm 2002, người Trung Quốc lại khái quát một phương châm nữa, gọi là “4 tốt”: "Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt".
Điều mơ hồ nhất trong những điều mơ hồ lần này chính là hai chữ “đồng chí”. Nó hàm ý một điều phi lý là hai bên cùng chung ý thức hệ, cùng chung chí hướng. Làm quên mất một điều sơ đẳng nhất của chính trị quốc tế trong mọi thời đại: Giữa các quốc gia, “không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh viễn”. Đặng Tiểu Bình và Michail Gorbachev đều rất thích dùng lại câu nói này của một chính khách nổi tiếng người Anh, Lord Palmerston, thế kỷ 19. Họ đều lấy lợi ích quốc gia làm trục cốt lõi để xoay các quan hệ đối ngoại sao cho tối đa hóa lợi ích quốc gia. Nhưng lại dùng những lời mĩ miều nhằm gây mơ hồ và chập chững cho phía đối tác hoặc đối tượng.
Năm nguyên tắc chung sống hòa bình do hai thủ tướng Trung Quốc và Ấn Độ long trọng tuyên bố ngày 29/4/1954 làm cơ sở cho quan hệ giữa hai nước lớn: “Tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhau; không tấn công nhau; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; bình đẳng và hai bên cùng có lợi; chung sống hoà bình”, được nhiều quốc gia khác coi là nguyên tắc chỉ đạo quan hệ giữa các nước trong thời kỳ hiện đại. Thế nhưng các nguyên tắc ấy đã không ngăn cản Trung Quốc mở cuộc chiến tranh bất ngờ chống lại Ấn Độ năm 1962.
                                              Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam 21-12-2011

Tương tự như vậy, ngày 15/10/2013, hai Thủ tướng Trung Quốc và Việt Nam thỏa thuận những nguyên tắc giải quyết các xung đột trên Biển Đông thì chưa đầy 7 tháng sau, Trung Quốc đã đưa giàn khoan vào hạ đặt tại thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
Việt Nam là một nước nhỏ so với Trung Quốc, sao có thể làm “bạn bè tốt”? Một nước yếu và một nước mạnh sao có thể làm “đối tác tốt”?
Nhưng, láng giềng vẫn là láng giềng, đối tác vẫn là đối tác, vẫn cứ hợp tác toàn diện, vẫn cứ hướng tới tương lai... Đâu có gì là không được! Nhưng cần đặt các quan hệ này trên một nền tảng minh bạch, không ngộ nhận, không mơ hồ.
Trong quan hệ với Trung Quốc những năm gần đây, Việt Nam luôn nêu cao “3 không” (không liên minh quân sự, không cho đặt căn cứ quân sự của nước ngoài, không liên minh với nước này chống nước khác). Nhưng điều Trung Quốc muốn là sự khuất phục. Người Trung Quốc thường đề cao phương châm “nước mạnh ắt bá quyền”. Cứ mỗi lần, khi hai nước có đụng độ trên biển, các phần tử hiếu chiến lại đe dọa động binh, hòng gây mất ổn định Việt Nam. Việt Nam vì lợi ích ổn định, an ninh, phát triển lâu dài đất nước, không thể để mất quyền chủ động chiến lược và những con bài chiến lược.

Từ giữa những năm 1950 đến nay, Trung Quốc lần lượt năm lần lấn chiếm Biển Đông của Việt Nam. Hai lần hải chiến trên biển, một lần trên đất liền. Sự kiện giàn khoan 981 từ đầu tháng 5/2014 đến nay là giai đoạn thứ sáu của cuộc lấn chiếm biển đảo của Việt Nam. Ngay trong giai đoạn mà các chữ vàng và những điều tốt được nhắc đi nhắc lại, thì Trung Quốc tích cực tranh chấp, tích cực khai thác Biển Đông, đàn áp ngư dân Việt Nam hoạt động trên những ngư trường truyền thống, cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, v.v.. Trong quan hệ kinh tế, Việt Nam phải trả một giá cao.
Nhân dịp này, thiết tưởng cần sòng phẳng với lịch sử. Trong hai cuộc kháng chiến cứu nước mấy chục năm trước nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam đã kiên trì chiến đấu, không ngại hy sinh gian khổ. Trong các thời kỳ khó khăn gian khổ ấy, chúng ta ghi nhớ công ơn giúp đỡ to lớn của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc. Nhưng, sự hy sinh to lớn của nhân dân Việt Nam cũng đã đóng góp quan trọng vào việc Pháp và các nước phương Tây năm 1954 buộc phải ngồi vào bàn thương lượng với Trung Quốc để giải quyết cuộc chiến tranh Đông Dương, tạo điều kiện cho Trung Quốc đột phá bức màn chiến tranh lạnh sau cuộc viện Triều chống Mỹ ở Triều Tiên. Tại Hội nghị Giơnevơ 1954, Ngoại trưởng Mỹ từ chối bắt tay Thủ tướng Trung Quốc, nhưng đến năm 1972, Tổng thống Mỹ phải đến Bắc Kinh để thúc đẩy giải quyết cuộc chiến tranh Việt Nam, từ đó mở ra cục diện mới quan hệ Trung-Mỹ.
Ngày nay, chúng ta cần có cách tiếp cận cụ thể và đổi mới đối với các khái niệm truyền thống “ta-địch”, “đối tượng-đối tác”, tuyệt đối không để những khái niệm “đồng chí, anh em” gây mơ hồ, để ta có thể thực hiện những mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc phù hợp với lợi ích quốc gia của mỗi nước.
Để độc lập, tự chủ chính trị thì cần độc lập tự chủ về kinh tế. Giai đoạn tới, ta phải sắp xếp lại ngôi nhà kinh tế của mình trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc và với các đối tác tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chính lĩnh vực kinh tế đòi hỏi tinh thần yêu nước và trách nhiệm cao nhất của mỗi người Việt Nam ta.
Trước cuộc xung đột tại Biển Đông hiện nay, ta không để bị kích động. Cũng không tự mình kích động. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhưng bình tĩnh, tỉnh táo để không sa vào cái bẫy chiến tranh. Sự dũng cảm ngoan cường của những ngư dân bám biển, của các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư chống chọi với lực lượng lớn hải quân và ngư chính của phía Trung Quốc tại vùng biển Hoàng Sa, sự đồng lòng nhất trí của nhân dân, sự thẳng thắn trong phát biểu của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại diễn đàn ASEAN ở Naypyidaw, hay tại diễn đàn kinh tế quốc tế ở Manila, tuyên bố mạnh mẽ của Quốc hội Việt Nam về vấn đề Biển Đông... đã thúc đẩy dư luận quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc và ủng hộ quyền lợi chính đáng của Việt Nam. Và buộc Bắc Kinh phải cân nhắc hành động khi leo thang xung đột.
Quan hệ Việt-Trung sắp tới cần được đặt vào quỹ đạo mới không bị chi phối bởi lời lẽ mơ hồ mà trên cơ sở những lợi ích của quốc gia, của hợp tác cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau và hữu nghị giữa hai dân tộc, hai nước láng giềng liền núi, liền sông, liền biển./.
Người bình luận/(Tổ quốc-Không mơ hồ...)/THHN
-----------------

23 nhận xét:

  1. Hướng đến tương lai - tương lai ở đây là thoả thuận của hội nghị Thành Đô mà 2 Đảng đả nhất trí = năm 2020 sát nhập VN vào Trung Quốc - VN thành 1 tĩnh như Quảng Đông đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là "Đại Cục"!!

      Xóa
    2. Trung Quốc luôn luôn muốn phần hơn về mình và ép Việt Nam phải “vì đại cuộc quan hệ vừa là đồng chí vừa là anh em” và vì “phương châm 16 chữ vàng, tinh thần 4 tốt” (“láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt" mà chấp nhận yêu cầu “gác tranh chấp để cùng khai thác” của Trung Quốc.
      Còn CSVN đang sa vào bẫy này hay là họ cũng muốn sa vào bẫy này để được yên thân mà tham nhũng

      Xóa
    3. Nếu là đồng chí, là anh em thì tại sao Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố ngày 8/3 rằng: “Trung Quốc đang tiến hành xây dựng đảo nhân tạo cần thiết trong khu vực chủ quyền và điều này không gây ảnh hưởng đến ai. Chúng tôi không giống như một số quốc gia khác tiến hành xây dựng trái phép trong khu vực của người khác. Chúng tôi chỉ xây dựng đảo ngay trên sân nhà của chúng tôi”.

      Vương Nghị đã nói như thế bên lề kỳ họp thường niên của Quốc hội ở Bắc Kinh để trả lời câu hỏi về việc Trung Hoa đang tái tạo 6 đá ngầm chiếm được của Việt Nam ở Trường Sa thành các đảo

      Xóa
    4. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) viết: “Đoàn môtô long trọng hộ tống xe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiến vào khuôn viên Đại lễ đường. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng nhiều lãnh đạo Trung Quốc đã nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn.

      Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên bục danh dự; quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Trung Quốc. Lễ đón diễn ra trang trọng với 21 phát đại bác chào mừng.

      Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự và chứng kiến Đội danh dự diễu hành.”

      Liệu cuộc đón tiếp linh đình này có làm cho ông Nguyễn Phú Trọng bị chóang ngợp để quên rằng khi Trung Quốc thi hành chỉ thị “bảo vệ chủ quyền biển” là quyền lợi cốt lõi của ông Tập Cận Bình thì Bắc Kinh đã khởi công biến các đá ngầm chiếm của Việt Nam ở Trường Sa tháng 3 năm 1988 thành các đảo nhân tạo trong khi Thế giới tập trung theo dõi diễn biến vụ Gìan khoan HD 981.
      Đúng là Trọng Lú bị choáng quá hoá thành Lẫn, vội ký ngay 7 thỏa ước theo ý tụi Tàu!
      Rồi khi về lại VN, Trọng Lú sẽ nói: mình có thế nào thì người ta mới tiếp dón như vậy chứ.

      Xóa
  2. Tác giả nên thay vài chữ "ta","chúng ta","Việt Nam" bằng "đcs"
    Bây giờ,"ý đảng" và "lòng dân" không còn là một nữa nên những từ đó rất khó nghe

    Trả lờiXóa
  3. không biết bác Bồng lấy hình nào mà thấy họ tiếp bác Trọng bằng cờ 6 sao vậy

    Trả lờiXóa
  4. Lâu nay xem báo , thấy TQ bồi đắp các đảo ngầm thành đảo nổi , đảo nhỏ thành đảo lớn , những hình ảnh vệ tinh chụp cho thấy một công trình rất lớn với nhiều tàu hút bùn đất từ dưới nước ở biển cạn để bồi đắp lên thành đảo nổi .
    Cũng giống vậy , ở VN người ta cũng vô tình , không 1 chút nghi ngờ gì khi thấy hiện tượng có nhiều tàu hút cát khắp mọi nơi , rồi gần đây hút cát dọc bờ biển VN . Chắc là ai đó ăn cắp cát để bán cho các công trình xây dựng nhà cửa ở VN .
    Trời ơi , bây giờ tin bí mật lộ ra mới té ngữa . Chúng nó hút cát dâng cho Tàu để làm đảo nổi . Chắc cũng là bán , nhưng với giá " Hữu nghị " như giá cho thuê rừng đầu nguồn , như vậy thì cát chắc dùng để phủ mặt trên lớp bùn đất được hút từ dưới biển , lớp đó toàn là đá sõi , bùn đất .
    Thôi rồi , bờ biển cát chạy dọc nước VN bị phá nát tan tành , muốn có cát trở lại phải chờ vài ngàn năm sau biển mới bồi trở lại .
    Hợp tác toàn diện cái kiểu này rồi làm sao mà nhìn tổ tiên dưới suối vàng .
    Đất nước này là của Đảng họ muốn quản lý kiểu gì thì tùy họ .

    Trả lờiXóa
  5. Khi đã rơi vào quỹ đạo của một vật thể khổng lồ thì không thể văng ra xa được nữa , đến một lúc nào đó chúng sẽ đâm vào nhau và nổ tung . Với tình đ/c thắm thiết như hiện nay thì làm sao có thể chia tay ? lưu luyến lắm tác giả ơi ! Trò đánh đu của CS 2 nước là không có hồi kết , thỉnh thoảng VN lại đá vào chân người cùng cuộc và thằng khổng lồ bạt tai cho VN mấy cái , sau một thời gian tạm dừng trò chơi lại được khởi động từ đầu . Chỉ có trò chơi mới chứ không có quỹ đạo mới !

    Trả lờiXóa
  6. Đảng mơ hồ chứ dân không hề mơ hồ

    Trả lờiXóa
  7. Tất cả vì dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh, con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội còn lâu còn dài nên chúng ta cứ từ từ bình tĩnh, mấy cái đảo ấy, chuyện nhỏ, cứ để yên xem sao, tôi tin tưởng tuyệt đối vào tình hữu nghị của 2 đảng anh em, vì đại cục, vì 4 tốt vì 16 chữ vàng mà chúng ta hãy kiên trì kiên quyết giữ vững lập trường không nao núng suy chuyển trước áp lực của các thế lực thù địch ngày càng trắng trợn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai... nói... đó...? Khó nghe quá........

      Xóa
    2. Tất cả những lời lẽ trên đúng là giọng điệu hay
      KHẨU KHÍ của một DLV.chính hiệu.

      Xóa
    3. Dù nói "lịch sự" cỡ nào, các DLV vẫn tỏ ra ngớ ngẩn, nực cười - vì không thể có chân lỳ, sự thật từ đám quan thầy tham nhũng mà chúng cố bênh vực.

      Xóa
    4. "Em 'cứ để yên xem sao', xem nó làm gì em? Rồi nó đút cái mả bố của nó vào! Em vẫn 'cứ để yên xem sao'... 9 tháng 10 ngày sau em đẻ ra thằng con hoang A Chảy"
      (Ng. Kong Hoan)

      Xóa
  8. Tên Nặc danh15:44 Ngày 10 tháng 04 năm 2015 là tên bán nước chính hiệu rồi đó. Để xem chừng nào thằng tàu khựa nó trả đảo lại cho mày nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nặc danh 15:44 -10/4 ký tên “Chọng Nú” đó anh em ạ, không hiểu lý do gì mà bác Bồng đăng sót thôi, mong anh em hiểu lại nhé.

      Chúc toàn thể anh em có tinh thần dân tộc sức khoẻ trẻ và hạnh phúc!

      Thân ái.

      Xóa
  9. Khi người ta tìm cách gây THIỆN CẢM tối đa nhằm
    làm thoả mãn một ai đó là có Ý ĐỒ và ĐỘNG CƠ
    sâu xa,chứ không phải tự nhiên có đâu nhé !
    HÌNH THỨC long trọng đón tiếp Trọng lú của giặc
    Tàu càng hoành tráng bao nhiêu thì càng chứng tỏ
    NỘI DUNG và THỰC CHẤT càng tệ hại về phía VN.
    bấy nhiêu,thậm chí mất trắng Biển Đông cho TC.!
    Thời điểm năm 2020 nghẹt thở đang đến gần !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giương Đông kích Tây đó bạn ơi. Thực tế, có vẻ đã là 1 tỉnh rồi...
      Hãy xác định như vậy để đấu tranh!

      Xóa
  10. Xã hội - Chủ nghĩa Trung Hoa
    Đổi màu đặc sắc như da tắc kè
    Chữ vàng, bạn tốt - bùa mê
    Nhào lộn khái niệm bạn bè địch ta
    Xã hội - Chủ nghĩa Trung Hoa
    Cùng ý thức hệ thì ta theo Tàu
    Hòa bình diễn biến dài lâu
    Chung ý thức hệ thành Tàu nay mai
    Trách ai mộng mị ngày dài
    Tự trói ý thức theo bài Trung Hoa
    Nếu không sớm tỉnh mộng ra
    Nguy cơ Bắc thuộc, cửa nhà nát tan...

    Lòng thành xin có lời bàn
    Thoát ý thức hệ thì còn tương lai.

    Trả lờiXóa
  11. bạn ND15.07 à. tồng chí bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị là cháu 5đời của thằng Vương Thông đấy,nó mà đọc sử sách thấy ông cố nội nhà nó bị tổ tiên ta trừng trị sao thì ko dám lộng ngôn nữa đâu,chắc tồng chí này ít học,quan trí thấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ họ chọn Vương Nghị có cái mặt "khó chơi" là cũng có ý hăm dọa quốc tế đấy : lúc nào cũng hằm hằm như ra trận vậy.
      CCB đánh Tàu!

      Xóa
  12. VN ĐANG KÝ HIỆP ĐỊNH SONG PHƯƠNG VỚI PHILIPPINES ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG QUỐC. MÀ SAO KHÔNG KÝ VỚI HOA KỲ, CHẮC DO CÁI ĐÁM THÂN TÀU NGĂN CẤM RỒI . CÁC BÁC YÊN TÂM, KHI KÝ ĐƯỢC VỚI PHILIPPINES THÌ SẼ CÓ PHIM COI ĐÓ.

    Trả lờiXóa