Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Hỏi “ông" TKV (?!)


Bình luận của TS. Nguyễn Thành Sơn về “THÔNG TIN DÀNH CHO BÁO CHÍ” của TKV
Ngày 31/3/2015, TKV đã đưa ra “Thông tin dành cho báo chí” về các dự án bauxite Tây Nguyên. Trong đó có đọan viết:
“Việc một số người luôn tìm cách tấn công các dự án của TKV dù không đủ thông tin, hiểu biết không đầy đủ về các vấn đề không thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình là không khách quan và không chính xác. Những ý kiến đánh giá được đưa ra trên các số liệu, dẫn chứng không chính xác, thiếu thực tế, thiếu tính khoa học sẽ phiến diện và không đáng tin cậy” (hết trích dẫn).
Người đọc xin bình luận như sau:
1/ Từ trước đến nay, tôi chưa thấy ai “tấn công các dự án của TKV”. Yêu cầu TKV nêu đích danh “một số người” là ai? và “các dự án của TKV” là những dự án nào?. Những người có ý kiến về những dự án bauxite của TKV đều ghi rõ họ tên địa chỉ của mình và nêu cụ thể tên dự án.
2/ TKV có “đầy đủ thông tin”, có hiểu biết “đầy đủ”, có “lĩnh vực chuyên môn của mình” thì xin hãy đưa ra những “hiểu biết” và những “thông tin” của mình về các dự án bauxite một cách khách quan và chính xác.
3/ Cũng trên tinh thần đó, TKV cần đưa ra “các số liệu”, “dẫn chứng” “chính xác”, có “thực tế” và có “tính khoa học” để dư luận và những người nộp thuế “tin cậy” vào những gì TKV nói và làm.
Là người có 37 năm và 5 tháng làm việc trong ngành khai khoáng và năng lượng (từ thời Bộ Điện và Than đến 31/01/2015), trong đó có gần 19 năm và 9 tháng làm việc trực tiếp tại TKV tôi xin lưu ý TKV như sau:
1/ Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, kể từ 11/1987 (lần đầu tiên có bài báo của tác giả Nguyễn Trường Sơn đăng trên cơ quan ngôn luận của Bộ Năng lượng chính thức phản đối việc khai thác bauxite trên Tây Nguyên) đến 31/3/2015 chưa thấy ai “tấn công” các dự án nào của TKV cả. Nếu hiểu “tấn công” là ngăn chặn các ý đồ và việc làm sai trái của TKV trong việc triển khai các dự án bauxite Tây Nguyên thì dư luận đã rất quan tâm đến bức thư của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và sau đó là Thông báo số 245 của Bộ Chính trị. Vì vậy, TKV không nên lợi dụng trang báo điện tử của mình để công bố báo chí một cách úp mở và mang tính chất “cả vú lấp miệng em” như vậy.
2/ TKV không nên nhầm lẫn “bạn/thù”. Ai là người đã gây ra những thảm họa cho hai dự án bauxite của TKV trên Tây Nguyên? Ai là người đang chỉ cho TKV và nêu cho dư luận thấy sự thật về các dự án bauxite của TKV?. Thiết nghĩ, người gây ra thiệt hai có khi chưa có khuyết điểm, nhưng những kẻ cố tình bao che thiệt hại chắc chắn là có tội.
3/ TKV không nên quên mình là một doanh nghiệp đang hoạt động dựa hoàn toàn vào nguồn tài nguyên khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân, và bằng tiền đóng thuế của dân. Hơn bao giờ hết, người dân rất muốn TKV thực sự “đáng tin cậy”. Vì vậy, TKV hãy chứng minh điều đó, hãy công khai và minh bạch trước người đóng thuế và trước toàn dân những thông tin đáng tin cậy và đầy đủ về 2 dự án bauxite trên Tây Nguyên và các dự án khai thác than ở Quảng Ninh. 
Hà Nội ngày 02/4/2015
TS. Nguyễn Thành Sơn
--------------
Suy nghĩ của một người dân:     
     Từ bé được xem Họa báo Việt Nam, thấy mỏ than Hồng Gai, cô giáo bảo vàng đen này là của các em cả đấy, thì sướng lắm. Lớn lên lại biết mọi tài nguyên như than, bauxite, đất đai...là sở hữu toàn dân, vậy là mình có phần trong đó, chắc ăn là 1 phần 90 triệu, mừng hí hủm. Bây giờ, thấy TKV bảo có ai tấn công thì giật mình, cứ như giặc lại tới hay tướng Đoàn Đình Ca tấn công Đoàn Văn Vươn ấy, khiếp chết đi !. Nghĩ bụng "Kẻ nào láo thế dám luôn luôn tấn công mỏ bauxite, dám đụng vào các cán bộ mà mình đóng thuế nuôi họ ?".
     Đọc ké "Thông tin dành cho báo chí" của TKV, thì...Trời ạ !, tưởng ai, hóa ra mấy ông sốt ruột, lao tâm khổ tứ tính toán xem TKV có vụng dại không, nhỡ tính nhầm, lỗ thì sao, nhỡ nước ngoài nó ép mình, nhỡ cạn hết  tài nguyên thì sao, nhỡ bom bùn đỏ thì sao,...Ai chứ như ông Nguyễn Thành Sơn thì lạ gì mà sợ, mà phải báo động giả vậy. 
     Các ông ấy và báo chí mà còn chả được thông tin đầy đủ thì dân như tôi bao giờ biết được sự thật Tân Rai với Nhân Cơ. Mà đã không biết thì bảo tôi tin sao được. Cứ mở kho thông tin cho các ông chuyên gia và báo chí vào đi, TKV ạ, không có vùng cấm mà. Họ mà là kẻ gian thì "hốt liền", ngán gì mấy cha đó !.       
Công dân Nguyễn Tử Siêm
---------------

Ông "Thượng Công Bô" lý sự cùn ?!
Ngoài việc chứng minh các dự án bauxite ở Tây Nguyên vẫn lỗ đúng như kế hoạch dự kiến, Bộ Công thương đã gửi văn bản cho biết, dự án điện phân nhôm “ăn theo” dự án alumin Nhân Cơ đang đề nghị Chính phủ hỗ trợ bù lỗ giá điện 490 tỉ đồng/năm.
Trong văn bản gửi báo chí hôm 30/3, Bộ Công thương giải trình rằng, các dự án chế biến alumin Tân Rai và Nhân Cơ vẫn sẽ lỗ như kế hoạch dự kiến là 4 năm và 5 năm, với thời gian thu hồi vốn kéo dài từ 11 năm rưỡi đến 12 năm. Nếu giá bán alumin tăng thêm trong thời gian tới thì thời gian lỗ và thời gian thu hồi vốn sẽ được rút ngắn hơn, không như các con số dự báo hôm 28/3 của nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm thiên nhiên và con người (PAN).
Hơn nữa, để chứng minh cho dự án điện phân nhôm của Công ty Trần Hồng Quân đầu tư tại Nhân Cơ cũng có hiệu quả kinh tế, Bộ Công thương đưa ra một số thông tin.
Theo đó, dự án này mua điện ở cấp điện áp 220 kV, không mua điện cấp điện áp sinh hoạt. Trạm điện này do chủ đầu tư xây dựng nên giá thành bán điện cho dự án thấp hơn giá ở các cấp điện áp là đương nhiên. Mặt khác, đến năm 2018, dự án sẽ đạt công suất thiết kế là 300.000 tấn/năm .
Và từ tháng 4/2014, bộ đã báo cáo Thủ tướng đề nghị Nhà nước hỗ trợ về giá điện cho dự án trong 10 năm (2016-2025) là 229 triệu đô la Mỹ (khoảng 4.900 tỉ đồng); tính ra mỗi năm Trần Hồng Quân được bù lỗ 490 tỉ đồng từ giá bán điện thấp. Lý do là dự án này thuộc diện đặc biệt ưu đãi đầu tư ở địa bàn khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư.
Bộ này cũng khẳng định thay doanh nghiệp rằng theo tính toán, dự án điện phân nhôm có hiệu quả kinh tế. Theo tính toán nộp ngân sách giai đoạn 2016-2045 là 420 triệu đô la; bình quân 14 triệu đô la/năm. Nếu trừ đi chi phí Nhà nước hỗ trợ về giá điện cho dự án giai đoạn 2016-2025 là 229 triệu đô la thì dự án vẫn nộp ngân sách 190 triệu đô la.
Bộ Công Thương cũng cho rằng việc nhà nước hỗ trợ chuẩn bị mặt bằng là phù hợp với các qui định hiện hành, kể cả hỗ trợ 1.200 tỉ đồng (khoảng 54 triệu đô la). Dự án điện phân nhôm trong 10 năm dự kiến sẽ nộp ngân sách là 136 triệu đô la (190 triệu đô la nộp ngân sách trừ đi 54 triệu đô la hỗ trợ mặt bằng của nhà nước).
Trước đó, các nhà khoa học nhận định rằng, chỉ riêng tiền điện phải bù lỗ tại dự án điện phân nhôm ít nhất là 145 triệu đô/năm, tính ra khoảng 1,45 tỉ đô la/10 năm; còn nếu tính đúng giá bán điện cho doanh nghiệp là 12 cent/kWh thì mỗi năm phải bù lỗ cho công ty này gần 400 triệu đô la Mỹ.(Thời báo KTSG)
---------------

18 nhận xét:

  1. Tấn công TKV (cướp ngày) chắc chỉ có bọn cướp đêm thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Bình luận của các nhà khoa học và công dân rất đanh thép sòng phẳng. TKV như ngồi trên đống lửa luẩn quẩn như vụ chặt cây ở Hà Nội chẳng biết đổ cho ai lại giở trò cả vú lấp miệng em. Nếu đọc thông báo của Bộ chính trị chỉ cho làm thử nghiệm đánh giá thì tội của TKV và những người trong cuộc càng tầy trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa thúc giục Bộ Công Thương, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam khẩn trương báo cáo Thủ tướng về các vấn đề mà 12 nhà khoa học đã kiến nghị Thủ tướng ở dự án boxit Tây Nguyên.

      Xóa
  3. Xấu hổ lắm, nhục lắm Bộ công thương và TKV ơi.

    Trả lờiXóa
  4. TKV, đó là ông đang nói chính ông đấy:
    Thực tế cho thấy ông "không đủ thông tin, hiểu biết không đầy đủ về các vấn đề không thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình... Ông " thiếu thực tế, thiếu tính khoa học sẽ phiến diện và không đáng tin cậy".
    > Vì thé, ông tự kiểm điểm đi , đừng cái kiểu cố tình vì lợi ích cá nhân và nhóm mà chơi trò "đánh bùn sang ao".

    Trả lờiXóa
  5. người Hải Phònglúc 09:26 2 tháng 4, 2015

    bác Nguyễn Tử Siêm ơi,tên tướng xua quân xâm lược đầm nhà Vươn hồi đó là Đỗ hữu Ca,dân Hải Phòng cần lao tụi em gọi nó là "đại ca ca" dịch tiếng Viêt thì có nghĩa là"cục...c..to"lúc đó nó mang hàm tá thôi,sau trận cướp đầm nó về viết "binh thư yếu lược" mặc dù trận đó chỉ bắt được 2 người đàn bà,còn quân Vươn cùng súng ống biến sạch như có phép thần thông...vậy mà nó cũng lên tướng!!! em nghĩ...chắc nó mua bác ợ

    Trả lờiXóa
  6. một đất nước luôn luôn thiếu minh bạch dối trá các tên được đảng nặn ra bất tài phá hại là chính ..lấy đâu ra lãi .....tốt nhất là dừng lại để nhân dân được nhờ./.

    Trả lờiXóa
  7. Hai " kẻ " TKV và bộ công thương đang " ngồi trên lưng cọp " thì phải phi thôi , bây giờ trèo xuống cũng chết mà ngồi trên lưng cọp để nó phi thì " chết là cái chắc " ! Nhưng thôi , đã " ngậm " nhiều rồi thì phải cố nuốt , đến lúc nào đó nuốt không trôi thì lại đổ thừa cho thằng " cơ chế " hoặc là do " trình độ quản lý yếu kém " Và ... các quan đã " hạ cánh an toàn " rồi , nhà cao cửa rộng rồi bố thằng nào làm gì được tao ! Hậu quả " cái đống khó ngửi " ấy lại có thế hệ sau nó dọn , nó trả nợ . Đó mới chính là bài toán " siêu giỏi " của các quan chức chính phủ , TKV , bộ công thương ( mà đầu têu là tay đương kim bộ trưởng Nguyễn huy Hoàng ) ! Xin thưa , tất cả các ý kiến phản biện , những bài báo khoa học " tử tế " nêu lên những nguy cơ " đổ nợ " cũng như những hạn chế yếu kém trong việc tính toán lỗ lãi của " đại dự án " bô - xít Tây nguyên , kể cả những lập luận " ỡm ờ " về cách tính toán lỗ - lãi của những kẻ " quyết tâm đến cùng " thực hiện dự án bô - xít TN... đều như " đàn gẩy tai trâu " mà thôi . Một kẻ đang " phàm ăn tục uống " như thế mà lại bảo phải dừng " ăn " lại thì dừng là dừng thế nào . Vì vậy thôi thì chúng ta hãy cứ " hãy chờ đấy " , hồi sau sẽ rõ ( nghe đâu dự án này theo dự kiến của TKV - bộ công thương thì khoảng 20 - 30 năm nữa thì có thể ... rã đám ! ) . Ôi , tính toán tài đến thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  8. "Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt" (Tố Hữu - Ba mươi năm đờ ta có đảng - 1960)
    Tay để làm, 100 táy=50 người làm
    Mắt, nhìn, ngó, xoi mói, 1.000 mắt=500 thằng đúng nhìn, không động tay lam gì cả
    Vậy, đảng viên có lao động (trí óc, chân tay) chỉ có 10%, còn lại là lũ ăn không, giá áo túi cơm, tham nhũng, chạy mánh, quan liêu hách dịch, độc đoán chuyên quyền! Hỏng, mất sức chiến đấu, quan liêu từ 1960 như Tố Hữu đúc kết!
    > Vì ngu dốt, quan liêu, thói "chỉ tay năm ngón", lại quá tham quyền lợi, để hậu họa boxit, cho nên đúng như TKN đã tự phán chính mình: Chính các báo cáo, tính toán, ngụy lý, ngụy biện của TKV và Bộ Công thương: " không khách quan và không chính xác...thiếu thực tế, thiếu tính khoa học sẽ phiến diện và không đáng tin cậy".

    Trả lờiXóa
  9. Ông Nguyễn Thành Sơn và nhiều nhân sĩ viết về bauxite Tây Nguyên hồi nào tới giờ đều ăn nói mực thước, lý lẽ đàng hoàng minh bạch với tấc lòng lo cho nước, cho dân VN. Tất cả các bài viết còn đó, ai cũng biết chứ chẳng phải một mình TKV biết. Ngay như bài viết trên cũng quá chuẩn mực, lời lẽ hợp lý, nhẹ nhàng. Kẻ dùng chữ "tấn công" đã bộc lộ cho thiên hạ biết tỏng trong bụng anh nghĩ gì rồi. Doanh nghiệp mà cũng biết chụp mũ giỏi lắm, cái này thì hơn Tân Hiệp Phát rồi.
    ( Hihi ! Bác Siêm già rồi mà dí dỏm phết ! đúng là chuyên gia quốc tế thứ thiệt.)

    Trả lờiXóa
  10. Cái lối làm việc buồn cười thành thói quen bất trị rồi !. Nói có lợi cho nó thì nó nói phản biện tốt, nói không đúng ý nó thì nó bảo "tấn công". Bó đầu luôn chứ đừng nói là bó tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lương Thức Hiềnlúc 12:01 2 tháng 4, 2015

      Người ta phơi 'trắng phớ' cái sai ra thì nói là "tấn công", vu khống, quy chụp này-kia; Còn Phê bình đảng, Nhà nước, nói thẳng cái yếu kém, cái xáu ra thì nói là "nói xấu, bôi nhọ, làm mất uy tín"...Quy chụp tội Chống đảng, chống Chế độ, 'hốt liền, nhốt ngay' bắt ngồi "ghế 258" cho kỳ được.
      Đúng là bản chất, thể chế độc tài , toàn trị, miệng hô dân chủ, nhưng trong bụng đầy vũ khí "chuyên chính" với nhân dân!

      Xóa
  11. Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, để lại cho con
    gia tài của mẹ, là nước Việt buồn

    Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một rừng xương khô
    gia tài của mẹ, một núi đầy mồ

    Dạy cho con tiếng nói thật thà
    mẹ mong con chớ quên màu da
    con chớ quên màu da, nước Việt xưa
    mẹ mong trông con mau bước về nhà
    mẹ mong con lũ con đường xa
    ôi lũ con cùng cha, quên hận thù

    Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, ruộng đồng khô khan
    gia tài của mẹ, nhà cháy từng hàng

    Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một bọn ngu si !!!!!!
    gia tài của mẹ, một lũ bội tình.

    Trả lờiXóa
  12. Lương Thức Hiền 12:01 / 02.04.2015 nói hay thật !

    Trả lờiXóa
  13. Các nhà khoa học bền bỉ đối thoại thẳng thắn lập luận chắc chắn thuyết phục và dũng cảm đương đầu với bọn maphia chỉ có tiền là trên hết bất chấp hậu quả cảnh báo nhãn tiền.

    Trả lờiXóa
  14. Liệu thời gian thu hồi vốn có thể rút ngắn lại do giá alumin tăng ? nếu như tiền chi phí cho sản xuất trong thời gian tới cũg tăng ? " ông " TKV chỉ được cái tốt đếm cua trong lỗ . Các nhà khoa học chỉ là những người " phản công " dự án bauxite của TKV còn các ông mới chính là những kẻ tấn công trực tiếp vào túi tiền của dân , vì họ đang phải gánh khoản giá điện " hỗ trợ " cho các ông lấp . . . LỖ . Ăn bần lại còn to mồm , nhớ đánh răng trước lúc phát biểu cho đỡ bốc mùi !

    Trả lờiXóa
  15. con ơ nhớ lấy câu này cs nó cước cả ngày lẫn đêm

    Trả lờiXóa
  16. TKV hèn và ngu dốt hết chỗ nói

    Trả lờiXóa