Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Hậu họa bức cung, mớm cung, dụ cung, dùng nhục hình...

30 tỉ đồng bồi thường oan 
cho những người vô tội
* ĐỨC MINH
Số vụ làm oan chỉ chiếm 0,02% nhưng lại thường xảy ra ở những vụ trọng án giết người, cướp của, hiếp dâm... để lại hậu quả nghiêm trọng.
Án oan thường xảy ra ở những vụ cướp, hiếp, giết
Theo báo cáo nêu, loại án thường dẫn đến oan chủ yếu là án giết người, cướp tài sản hoặc hiếp dâm, giết người không quả tang mà quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, và loại án về kinh tế do chủ quan của một số cơ quan tố tụng nhận thức không đúng, chưa phân biệt được vi phạm pháp luật và hành vi phạm tội đã hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế thành các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
“Tuy số trường hợp oan, sai không nhiều nhưng hậu quả gây ra là hệ trọng, có vụ đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận, như vụ bảy thanh niên ở Sóc Trăng bị bắt giam oan; vụ năm Công an ở Tuy Hòa, Phú Yên dùng nhục hình dẫn đến chết người”- dự thảo báo cáo nhận định.
Báo cáo nêu rõ, trong kỳ giám sát (1-10-2011 đến ngày 30-9-2014), khởi tố, điều tra 219.506 vụ với 338.379 bị can nhưng số vụ làm oan người vô tội trong 3 năm chỉ có 71 trường hợp, chiếm 0,02%, trong đó CQĐT đình chỉ 31 bị can do không có sự việc phạm tội, 12 bị can do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm; VKS đình chỉ 9 bị can do không có sự việc phạm tội, 19 trường hợp bị tòa án tuyên không phạm tội và bản án đã có hiệu lực pháp luật...
Trong kỳ, tổng số tiền phải bồi thường cho các trường hợp tuy không lớn (khoảng trên 30 tỉ đồng) nhưng việc bồi thường cơ bản còn chậm; hiện đang có một số vụ người bị oan đề nghị bồi thường với số tiền rất lớn như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) hơn 9 tỉ đồng; vụ ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình) trên 22 tỉ đồng và kéo dài 9 năm đến nay chưa giải quyết xong.
Điều tra viên dụ cung khi lấy lời khai
Theo báo cáo của Đoàn giám sát Quốc Hội, đã xảy ra tình trạng dụ cung khi lấy lời khai người bị tạm giữ, hỏi cung bị can. Trong vụ án hiếp dâm trẻ em, điều tra viên đã dụ cung bị can Nguyễn Toàn Thắng (Bình Phước, bị khởi tố về tội “Hiếp dâm trẻ em”): “nếu nhận tội thì sẽ cho về thi tốt nghiệp phổ thông và đại học” trong khi kết luận giám định và các tài liệu khác thì không đủ căn cứ buộc tội.
Qua giám sát cho thấy, các hành vi bức cung, dùng nhục hình thường diễn ra ngay sau khi tạm giữ hoặc khi lấy lời khai mà đối tượng không nhận tội. Việc tố giác bức cung, nhục hình và việc điều tra chứng minh việc bức cung, dùng nhục hình thường gặp khó khăn do hành vi phạm tội xảy ra tại địa điểm, bối cảnh đặc biệt, khép kín. Nhiều trường hợp khi ra tòa bị cáo mới khai bị bức cung, nhục hình hoặc khi người bị tạm giữ chết và có tố cáo gay gắt thì mới được phát hiện.
Cũng theo báo cáo, nguyên nhân của các trường hợp mớm cung, dụ cung, bức cung, dùng nhục hình chủ yếu là do tư tưởng nóng vội, bệnh thành tích và nhất là do yếu kém về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ điều tra. Tại các địa phương xảy ra một số vụ nhục hình có phần trách nhiệm của VKS trong kiểm sát điều tra ngay từ khi bắt, tạm giữ.
Theo phản ánh của một số đoàn luật sư, việc tham gia tố tụng sớm của Luật sư sẽ hạn chế bức cung, nhục hình, nhưng nhiều nơi luật sư còn gặp khó khăn khi gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam.
Dự thảo báo cáo giám sát nhận định, việc giải quyết các đơn tố cáo về bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra còn chậm, ảnh hưởng quyền con người, quyền công dân. ”Việc xử lý đối với cán bộ vi phạm pháp luật có biểu hiện nương nhẹ, kể cả một số trường hợp xử lý hình sự thì kết quả xét xử cũng thiếu nghiêm minh, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra”- dự thảo báo cáo nêu rõ.
                                           >> Án oan sai….trách nhiệm điều tra   
Báo cáo còn chỉ rõ có việc đùn đẩy trách nhiệm giữa VKS và cơ quan điều tra (CQĐT) trong việc ra quyết đình chỉ điều tra. Khi phát hiện hành vi của bị can không cấu thành tội phạm hoặc không có sự việc phạm tội VKS không quyết định đình chỉ ngay, mà trả hồ sơ điều tra bổ sung để yêu cầu CQĐT đình chỉ dẫn đến chậm chễ trong việc khắc phục sai phạm, chậm trả tự do cho bị can. Có không ít vụ án đình chỉ điều tra miễn trách nhiệm hình sự do CQĐT áp dụng không đúng quy định tại khoản 1 Điều 25 BLHS nhưng VKS không ra quyết định hủy bỏ hoặc yêu cầu hủy bỏ. Chỉ đến khi có đơn khiếu nại của đương sự hoặc VKS cấp trên kiểm tra phát hiện, VKS cấp dưới mới yêu cầu hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra miễn trách nhiệm hình sự để ra quyết định đình chỉ điều tra khác như đình chỉ do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can thực hiện tội phạm hoặc đình chỉ do hành vi bị can không cấu thành tội phạm...
Đ.M/PLO
 
--------------

12 nhận xét:

  1. Theo dõi phiên tào tại Phú Yên hiện nay thì tự nhiên hiểu oan sai là không thể tránh khỏi. Vật chứng, gậy cao su, mất. Còng tay, mất. Các hồ sơ, các chứng nhận kiểm tra, giám định, ... không khớp.
    Đó là chưa kể nếu tính từ đầu, mọi sự kiện đều chỉ rõ ban bộ đảng, công an ra tay nhanh chóng đều muốn làm gọn, làm nhẹ, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Hình sự biến thành kỉ luật, nghe ông chịu trách nhiệm lớn nhất nói mà đáng sợ, kỉ luật là đủ. 1 mạng người mà ông cho rằng kỉ luật là đủ. Ông VKS cũng nói vậy. Nhờ Chủ tịch nước yêu cầu làm lại vụ này mới lôi ông đó ra và giờ tòa đề nghị treo 12 tháng.
    Mọi sự kiện đều vụn vặt, lủng lỗ chỗ, mọi quy trình đều trở nên gian trá bao biện. Luật pháp như thế làm sao đòi ý thức người dân tốt.
    Không đủ tự trọng làm sao đòi hỏi sự tôn trọng từ phía nhân dân? Một thanh niên hiểu chuyện đọc những tin này từ hôm qua, hôm nay và ngày mai thì thử hỏi họ nghĩ gì? Đòi hỏi họ hãy tin tưởng vào nhà nước, vào đảng? Thật trơ trẽn biết bao.

    Trả lờiXóa
  2. Hình sự hóa các vụ dân sự cũng là hình thức...làm tiền. Người ta sợ hình sự phải đút nhiều tiền. Đó cũng là lối ác, vì lòng tham mà sinh ra độc tài, phát xít.

    Trả lờiXóa
  3. muốn ko có nhục hình nửa thì tối nhất chúng ta phải lột bộ mặt dả dối của những con người đảng viên cs ,

    Trả lờiXóa
  4. Những kẻ cầm luật, thực thi luật pháp lại vi phạm luật pháp gây chết người lại được các cơ quan pháp luật bao che ..... trách sao ngành công an càng ngày càng lộng hành và gây thêm nhiều cái chết oan uỗng mãi .....

    Trả lờiXóa
  5. Đi điều tra, ra vụ việc, bắt đối tượng - có thưởng! Hồ sơ điều tra ra án - được nhận tiền bồi dưỡng là tìm ra đối tượng, thủ phạm, dưa ra truy tố. Cho nên có bắt nhầm cũng cố chứng minh là đúng, làm sai cũng ngụy lý là đúng, chưa nói đến chuyện ăn tiền của tội phạm, thủ phạm. Ôi, tiền! Còn nữa, làm sai, bắt sai nhưng còn sĩ diện..nghiệp vụ! và thành tích!

    Trả lờiXóa
  6. Hiện nay "họ" có xu hướng thú hóa!
    Con người, mạnh mẽ lên!

    Trả lờiXóa
  7. Có một việc rất đơn giản mà tụi chính quyền CS này không dám làm đó là khi lấy lời khai, bị cam được quyền mời luật sư làm chứng.
    Đúng là tụi CS lưu manh, muốn làm gì dân cũng phải chịu.
    Vừa rồi ở Cuốc hội có vị đề nghị để tránh bức cung, nên quay phim khi lấy cung, thế mà đông đảo nghị gật đều không chịu gật!

    Trả lờiXóa
  8. Thế mà tên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền vênh mặt cho rằng, cơ quan điều tra Việt Nam là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới, phá án rất nhanh!
    Điều tra mấy thằng dư luận viên phá đám cả tháng nay tên tướng Chung vẫn chưa tìm ra.

    Trả lờiXóa
  9. Trên blog Dân làm báo , đang có 1 cuộc thi viết về " CS và tôi " , ngày hết hạn là 28/4/2015 . Không cần văn hay chử tốt mà là ý nghĩa thật sự của cốt truyện, bài viết ngắn chỉ 2,3 trang giấy . Vậy thì ai cũng viết được , ngay cã học sinh Trung học .
    Giãi thưởng hết sức hấp dẫn . Giãi nhất là được bảo trợ 1 chuyến đi tham quan nước Mỹ , mọi chi phí nhà báo lo hết , nếu không đi được , sẽ được lãnh giãi 2000 đô . Giãi nhì 1000đô , giãi ba 600 đô , giãi tư 400 đô , giãi năm 300 đô và 12 giãi khuyến khích 100 đô .
    Thời gian quá ngắn nên tin không được nhiều người biết ,chỉ mới phát động khoãng 1 tháng nay .
    Chuyến đi tham quan nước Mỹ sẽ bao gồm thăm bức tượng Nữ thần Tự Do ở New York , có biết bao nhiêu trang giấy nói về bức tượng nổi tiếng thế giới này , 1 biểu tượng tự do của nước Mỹ . Riêng VN ,cách đây mấy năm , trên bài thi " viết về nước Mỹ " ,ở trang Việt Báo , có 1 truyện rất cảm động liên quan đến bức tượng Nữ thần Tự Do này :
    Tóm tắt , vào khoãng năm 1954 Tổng Thống Mỹ có tới thăm VN ,ông có đi thăm 1 trường tiểu học , rồi móc túi tặng 1 tấm hình bức tượng Nữ Thần Tự Do cho 1 cậu học sinh nhỏ . Cậu này chẳng biết bức hình đó là gì , nhưng là của tổng thống Mỹ tặng nên qúi lắm , cất giữ kỹ , sau này cậu tìm được 1 khung hình nhỏ , bỏ vào rồi chưng trên bàn cạnh giường ngũ . Khi lớn lên , 1 hôm 1 công an xã , vì quen thói lân la dò xét từng nhà một , đi vào phòng ngũ nhà anh này phát hiện ra bức hình với chử ký của President of United States . Chuyện lập tức trở nên nóng bỏng vì ũy ban xã họp , nhận thấy trường hợp này quá quan trọng vì đây là 1 điệp viên CIA đã xâm nhâp quá lâu rồi mà không phát hiện được , có nghĩa là điệp viên này thật là quan trọng nguy hiểm , nội vụ được đưa lên huyện , rồi đưa lên công an Tỉnh , sau cùng người này bị ở tù gần 20 năm . Ra tù , lập gia đình , có con . Rồi thời thế thay đổi , có người con lớn gặp dịp may đưa đẩy đi được tới Hồng Kông , rồi định cư tại Mỹ . Sau đó bão lãnh toàn gia đình qua Mỹ .
    Qua tới Mỹ , bà con thân nhân , con cháu làm tiệc mừng rồi đề nghị lung tung , nào là nghĩ ngơi , nào thăm khám Bác Sĩ trước , nào là đi những nơi nỗi tiếng , nhưng ông nhất định không , chuyện phải làm trước hết của ông là đi New York thăm bức tượng Nữ Thần Tự Do sau đó làm gì thì làm sau .
    Bên bức tượng , mắt ông rưng rưng rơi lệ , thật cảm xúc , vì hình ảnh của bức tượng này mà cã cuộc đời ông tan nát .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giãi thưởng thật hấp dẫn ,nếu vào Mỹ mà có ở lậu lại luôn thì cũng chẳng có công an nào rình mò ngoài cửa , chặn bắt ngoài đường phố hay đang ngũ nữa đêm bị đạp cửa xông vào xét hộ khẩu rồi tống về VN . Miễn không gây tội nặng thì chẳng có ai hỏi han gì cã .
      Dân Nam Mỹ ở lậu hơn 12 triệu người từ bao lâu đời , không đi làm thì cũng có biết bao nhiêu chổ phát không thực phẩm, bị bệnh thì BV phải trị trước rồi gởi giấy tính tiền sau không trã thì chờ mai mốt già xuống dưới tính sau , họ ở lâu rồi thì cộng đồng họ giúp đở rồi cũng có giấy tờ hợp pháp hết , đó là lý do tại sao du học sinh VN qua Mỹ , loay hoay cũng ở lại hết .
      Còn dân TQ đi lậu rất nhiều vào Mỹ bằng cách trã 50 ngàn đô 1 đầu người , tức hơn 1 tỉ bạc , rồi được giấu vào container ,rất nhiều nguy hiểm rũi ro , có khi bị ngộp thở chết luôn .
      Chỉ ở 1 thời gian đi làm lậu thôi thì cũng kiếm sống cho gia đình dễ thở rồi , các cô VN mới qua , tiếng Anh chưa biết gì , đi làm móng chân cho tụi Mỹ mà mỗi tháng kiếm 80 triệu là bình thường . Còn tìm cách có giấy tờ ở lại , rồi có vợ con , con đi học trung , tiểu học miễn phí, có xe Bus đưa rước , ăn trưa miễn phí . Lên đại học , giõi thì có học bổng , dở thì được mượn tiền đi học , nên đa số dân VN có con cái đều tốt nghiệp đại học .
      Bởi vậy , không chừng có ai đó trúng giãi rồi về sau mang cã gia đình qua , con cái học thành tài , thì trúng giãi còn nhiều gấp trăm lần trúng độc đắc .Viết 1 bài vài trang giấy chỉ cần hai ba đêm , biết đâu gặp may đổi đời không chừng . . Thấy trên trang mạng dân làm báo , cho tới nay đâu chỉ có khoãng 20 bài dự thi là nhiều , thế mà có tới 17 giãi thưởng .

      Xóa
  10. Day la hau qua cua nen cai tri dung bao luc, lay su so hai cua quan chung lam nen tang cho su ton tai cua che do

    Trả lờiXóa
  11. Mất gốc văn hóa Việt!
    1. Rất đáng buồn và xấu hổ cho những ai là đảng viên cộng sản, luôn luôn tự hào và hãnh diện về chế độ XHCN tốt đẹp; với cả một hệ thống giáo dục của đảng, của các đoàn thể, của nhà trường XHCN đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng và thể chất. Nước Việt Nam XHCN có cả một hệ thống giáo dục: dạy chữ, dạy nghề, dạy chính trị, dạy đạo đức và dạy lý tưởng từ thôn bản đến Trung ương. Thế mà chỉ Giám sát từ ngay 01-10-2011 đến ngày 30-9-2014 đã có tới 219.506 vụ với 338.379 người dân bị khởi tố, điều tra vì phạm tội. Rất đáng sợ, số người bị khởi tố, điều tra vượt hơn cả dân số tỉnh Bắc Kan năm 2013 là 35.279 người (338.379/303.100). Trong một nước XHCN, một con số tội phạm đáng sợ! Các vị Chủ tịch nước, Thủ tướng, Tổng bí thư và các ủy viên BCT có nhận ra và suy ngẫm gì hay cho là bình thường! (?)
    2. Theo như Đoàn giám, thì "nguyên nhân của các trường hợp mớm cung, dụ cung, bức cung, dùng nhục hình chủ yếu là do tư tưởng nóng vội, bệnh thành tích và nhất là do yếu kém về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ điều tra". Đây mới là điều cần nói cho rõ và cụ thể. Không phải chỉ "do yếu kém về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ điều tra" mà cái chính (gốc) là yếu kém về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp từ những người lãnh đạo công an, kiểm sát và tòa án. Đây mới là trách nhiệm chính để cho cấp dưới dùng thủ đoạn và biện pháp “mớm cung, dụ cung, bức cung, dùng nhục hình” đối với người dân bị nghi án.
    3. Hành vi của điều tra viên dùng thủ đoạn và biện pháp “mớm cung, dụ cung, bức cung, dùng nhục hình” là cách hành xử thiếu văn hóa Việt. Làm người phải biết tình thương và lẽ phải, có đạo lý làm người và luân lý ở đời. “Quan nhất thời, Dân vạn đại”. Các vị cứ ngẫm xem!
    Nhưng, gốc văn hóa Việt bị băng hoại do một nền giáo dục nặng về giai cấp và ý thức hệ, nhẹ về dân tộc và con người. Nền giáo dục mất gốc nhân nghĩa, luôn luôn tự cho bản thân mình là tốt, nhất là được giao trọng trách nhân danh pháp luật, nhân danh bảo vệ chế độ…, nên người khác là kẻ xâu, là đối tượng cần phải trừng trị. Vì thế, như ở các nước người bị tình nghi phạm tội được gọi là nghi can (mới nghi có tội) thì ở Việt Nam bất kể ai (già tre, bố mẹ, công chức và dân thường…) khi tạm giữ, tạm giam đều đồng loạt cho là có tội, là tội phạm. Nhận thức và quan niệm này là cái gốc, điểm xuất phát gây ra án oan, án sai cho người dân Việt Nam.
    Rất mong các vị quan tâm, đàm đạo cho sáng tỏ!

    Trả lờiXóa