Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Giữa hai mặt nóng-lạnh

CẢM NGHĨ 30 THÁNG 4
* VŨ LINH
            Anh em chúng tôi thuộc Viện Vật lý Kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội, 40 năm qua chưa quên được kỷ niệm ngày chiến thắng 30-4-1975.
Chúng tôi trong nhóm nghiên cứu chế tạo và ứng dụng bán dẫn nhiệt điện - loại bán dẫn có kết cấu tinh thể, khi cho dòng điện qua khối bán dẫn thì một mặt lạnh đi, mặt kia nóng lên. Nếu làm nguội mặt nóng thì mặt kia sẽ lạnh đi. Tính chất này được ứng dụng làm máy lạnh bán dẫn. Ngược lại, nếu đốt nóng một mặt và làm nguội mặt đối diện thì khối bán dẫn sẽ phát ra dòng điện một chiều, gọi là dòng nhiệt điện. Tính chất này để làm máy phát điện một chiều, gọi là máy phát nhiệt điện. Tháng Tư năm nay, ngồi ngẫm lại, mới thấy cái nóng-lạnh của vật lý trong bán dẫn nhiệt điện bỗng làm cho tôi liên tưởng đến nóng-lạnh trong xã hội.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975 Hà Nội nắng. Tin chiến sự thay đổi từng ngày, từng giờ làm cho chúng tôi háo hức theo dõi qua chiếc máy thu thanh bán dẫn tiếng chua và rè như tiếng mèo hen. Hôm ấy nhóm nghiên cứu chúng tôi thí nghiệm ghép bộ làm lạnh bán dẫn và đang cho chạy thử. Máy lạnh bán dẫn đầu tiên này đã cho mặt lạnh đến mức nếu để ngón tay ướt tiếp xúc vào mặt lạnh thì nó dính luôn vào đó. Đang phấn khởi vì kết quả thí nghiệm, chúng tôi nghe tin từ đài Tiếng nói Việt Nam lời tuyên bố đầu hàng của tướng Dương văn Minh. Tin tức đến thật bất ngờ. Cả nhóm reo ầm phòng thí nghiệm.
Đất nước đã độc lập và thống nhất trọn vẹn.
Chiến tranh giải phóng đất nước đã kết thúc. Khó có thể nói cho hết nỗi vui mừng của mỗi chúng tôi.           
Không còn tiếng súng, không tiếng bom, không chết chóc ... điều mà chúng ta khao khát đã tới 30 năm đâu có phải là một thời ngắn ngủi !
Sống ! Được sống yên ! Được đoàn tụ gia đình ! Được làm việc, được ăn no mặc đẹp ... Chúng ta đã mang cả một phần đời với cuộc sống trẻ trung của mình cùng với hàng triệu đồng bào ta ở cả 2 miền đất nước để đổi lấy điều khát khao này. Vui lắm chứ, sung sướng lắm chứ! Trước mắt chúng ta là một viễn cảnh tuyệt vời.
Đất nước triền miên bom đạn, những tưởng chẳng bao giờ có ngày kết thúc. Dân ta đã quá  thừa những đau khổ, tàn phá, mất mát, chia ly. Khao khát một ngày hòa bình, thống nhất, đoàn tụ chắc không có ai khao khát hơn ta. Cũng chắc chắn không có ai mạnh mẽ hơn chúng ta đem toàn tâm, toàn ý, toàn sức lực xây dựng cuộc sống riêng và khôi phục đất nước trong độc lập tự do những ngày sắp tới!
Vậy mà đã tròn 40 năm ngày 30 tháng 4 mơ ước ấy, tôi mất dần sự phấn khích, mất đi một cách nhanh chóng niềm tin về một triển vọng đất nước đổi thay tốt đẹp . Hòa bình, thống nhất gần nửa thế kỷ nhưng dân còn nghèo, đất nước nợ nần chồng chất, kinh tế tụt hậu nhiều so với các nước hiện nay. Thiếu dân chủ từ trong đảng đến ngoài dân. Không ai được nói ý kiến riêng nếu trái ý “lãnh đạo” !
Tôi không có người nhà hay người thân từng làm việc trong chế độ VNCH ở miền Nam trước 4-1975. Nhưng, biết bao tác động từ nhiều hướng của thực tại cuộc sống, tình hình trong nước và những biến chuyển trên thế giới, với những cung bậc khác nhau đã gợi cho tôi những suy nghĩ về sự cần thiết phải “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, phải hòa hợp dân tộc thực sự để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sau ngày thống nhất đáng lý phải thực hiện nagy việc hòa hợp dân tộc, khuyến khích mọi lực lượng đoàn kết xây dựng đất nước thì lại đem những người làm việc trong thời Cộng Hòa đi tập trung cải tạo (thực chất là đi tù ) để gây nên thêm chống đối, thêm hận thù, thêm xa cách khối đoàn kết toàn dân. Khi còn đủ tiền tài, súng ống còn không chông đỡ nổi sự sụp đổ của chính quyền Cộng hòa, thống nhất rồi còn ai có thể đảo ngược tình hình (?). Trong một xã hội mà tồn tại hận thù, chia rẽ toàn dân như thế thì làm sao yên ổn xây dựng đất nước (?). Sau ngày thống nhất, cả một khối tài chính, tài sản khổng lồ từ thời Cộng hòa nằm trong dân , trong các tài khoản trong nước và ngoài nước bị vô hiệu hóa, ném xuống sông xuống biển bằng đổi tiền, xóa bỏ kinh tế tư bản tư doanh ... một sự lãng phí, phá hoại  thật kinh khủng đáng ngạc nhiên. Với lượng tài sản ấy chúng ta phải rất nhiều năm cũng không làm nổi.
Thống nhất đất nước rồi, nguồn lực bị phá hoại, lòng dân lại chia rẽ hơn. Nền tự do dân chủ vẫn chưa đến với mọi người !
Ngày Thống nhất đất nước, non sông về một mối, "từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay...Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà" (Trịnh Công Sơn). 
Trước mắt chúng ta tưởng rằng sẽ là một viễn cảnh tuyệt vời sau ngày 30 tháng 4 năm ấy... , càng nghĩ càng buồn! Núi sông nối liền một dải, nhưng lòng người chưa quây tụ một mối kết đoàn chặt chẽ! Để có sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, cần lắm phải Nối vòng tay lớn .
 Nông dân không có tự do bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình!
 Nông dân cần đất để trồng cấy nuôi cái dạ dày của cả nước. Bao đời nay đất đai là của dân. Phải là đất của họ thì họ mới chịu khó chăm sóc. Bây giờ đất là của nhà nước. Chính phủ quản lý, nông dân là người làm thuê. Chính phủ muốn lấy đất của nông dân lúc nào cũng được. Hiến pháp quy định: Chỉ được trưng thu trưng mua đất cho các công trình quốc phòng, phúc lợi xã hội . Dân đã tuân thủ hiến pháp, sẵn sàng giao đất cho xây dựng các cơ sở quốc phòng, xây dựng giao thông, xây dựng phúc lợi phúc lợi xã hội. Sự phát triển tốt đẹp của hệ thống giao thông của ta thuận lợi một phần nhờ sự ủng hộ của dân. Nhưng thực tế hiến pháp bị chính những người cầm quyền vi phạm :
- Nhiều dự án tư nhân xây dựng các khu sân gôn, xây dựng các khu đô thị kinh doanh mang lợi ích thương mại tư nhân hoặc của các tập đoàn kinh tế theo lợi ích nhóm đã ép mua đất của dân với giá rẻ mạt, khi họ bán ra thì với giá trên trời. Các dự án này không phải là công trình quốc phòng hay phúc lợi xã hội. Khi dân không đồng ý mua bán với giá bất công như thế, họ mang quân đội, công an và cả côn đồ đi đàn áp, đánh đập và bỏ tù nông dân để cưỡng chế bằng được. Chứng cứ còn đang nóng hổi với các vụ Đồ sơn, Văn giang, Dương nội ..., gần đây lại nổ ra vụ Long an.
- Công nhân đi làm thuê với tiền lương chết đói. Với sự lạm phát như diều gặp gió hiện nay, tiền lương công nhân thường chỉ 3, 4 triệu đồng một tháng, nuôi thân không đủ, làm sao nuôi cả gia đình! Hãy nhớ rằng công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng . Còn người “đầy tớ” của dân như ông Nông Đức Mạnh thì ngồi trên ngai vàng. Các ông có chức trọng quyền cao trong giới đầy tớ như ông Trần văn Truyền – nguyên tổng thanh tra trung ương đảng; ông Nguyễn Hòa Bình viện trưởng Viện Kiểm sất Nhân dan tối cao làm nghề cầm cân nảy mực với rất nhiều biệt thự, đất đai của cha con ông ở Hà nội, Quảng Ngãi ; một ông nguyên chủ tịch tỉnh Hà giang với rất nhiều chuyện lùm xùm và rất nhiều ông đầy tớ “nghèo” đến nỗi dê gà cứu đói cứ rủ nhau chui vào nhà ... vân vân ... Số đày tớ giầu thì giàu kếch xù, số công nhân là “lãnh đạo” cách mạng và nông dân là “quân chủ lực cách mạng” nghèo đói thì không sao kể hết. Đầy tớ tham ô tham nhũng khi bị phát hiện chỉ “kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm”, hòa cả  làng !
- Hễ ai nói đến quyền dân,  hễ ai giúp đỡ công nhân đòi quyền lợi chính đáng, ai nói sát sườn tham nhũng thì bị tù đầy. Rất nhiều bloger được vào nhà đá là những ví dụ. Ngay cả những đảng viên trong số 61 người gửi đến đảng các ý kiến lo lắng, xây dựng thì cũng bị gán cho cái tội “ nghe sự xúi dục của các thế lực thù địch “ chống phá sự đoàn kết trong đảng, còn chính những người bán đất cho Trung quốc miền biên giới, cho thuê đất vô tội vạ tại các yếu điểm quân sự, kinh tế ... thì thi nhau học tập gương của chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh nghèo. Học tập chủ tịch Hồ Chí Minh leo lẻo như Nông Đức Mạnh và các nhà chính trị cầm quyền hiện nay đã làm cho chúng ta thấy xấu hổ lây ! Sao có thể có những người vô liêm sỉ đến vậy (!). 
“Đất nước độc lập nhưng người dân không được hưởng Tự do, Hạnh phúc thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì!”- Hồ Chí Minh.
Đến ngày 30 tháng 4 ... chúng ta lại suy nghĩ, lại mong ước:
- 30 tháng 4 phải là ngày hòa hợp dân tộc, phải là ngày tất cả mọi người dân Việt thống nhất cùng nhau xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Tôi mong muốn những người cầm quyền trong đảng và ngoài đảng cộng sản Việt nam thực hiện quyền dân theo thông lệ quốc tế, chính họ phải xóa bỏ hận thù, xóa bỏ sự phân chia giai cấp, tập hợp toàn dân đoàn kết thành một khối thống nhất, thay đối lối làm ăn kinh tế sai trái chỉ có lợi cho một nhóm nhỏ quyền lực, mang lại lợi ích cho toàn dân.
- Mặc dù tôi đã nghỉ sinh hoạt đảng CSVN nhưng tôi vẫn mong xóa bỏ điều 4 hiến pháp để mọi người yêu nước, có tài, có trí, có tâm cùng với những người cộng sản, bình đẳng, đoàn kết cùng nhau xây dựng đất nước. Đỉnh cao trí tuệ do Trời Đất ban cho mọi người chứ không chỉ cho những người lãnh đạo cộng sản, xin chớ ngộ nhận ! Tôn trọng lẫn nhau, hòa hợp dân tộc chính là chìa khóa mở ra cánh cửa mang lại giàu có cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân !
- Ai cũng muốn giàu sang, nhiều tiền nhiều của. Nhưng tiền của đó phải có được bằng việc khai thác đát đai, khai thác nhân lực, tài lực của tất cả mọi người trong nước. Một mình các ông nhà giàu lắm tiền nhiều của không tự đi cuốc đất làm ra cơm gạo, không vào nhà máy tự làm ra sản phẩm được. Các nhà chính trị dù có giỏi mấy cũng không thể nào nằm trên ngai vàng của mình mà “bịa” ra được tiền của, tài sản đó. Họ phải dựa và sức lao động, trí tuệ của mọi người. Họ phải tổ chức mọi người, phải khuyến khích mọi người bằng tinh thần và vật chất, bằng quyền lợi thiết thực để người lao động hăng hái sản xuất ra nhiều của cải. Muốn vậy người lao động phải có tự do. Họ phải có quyền thật sự kiểm tra và phế truất những người cầm quyền hư hỏng, ngu dốt, tham lam, thiếu nhân cách để họ không bị bóc lột tệ hại như hiện nay. Hàng hóa nhiều, đất nước giầu có, dân no đủ, sung sướng thì anh nhà giàu sẽ giàu thêm, anh làm chính trị vừa được dân ghi danh, yêu quý, vừa được ăn ngon ngủ yên ... thế có sướng không?
- Ngày 30 tháng 4, nên bắt đầu từ nay, ngày hòa hợp dân tộc, ngày bình đẳng cho tất cả mọi tầng lớp nhân dân, ngày dân chủ tự do, nhân quyền ở đất nước chúng ta!
- Người Cộng sản, người Cộng hòa, người công nhân, nông dân, trí thức, những nhà doanh nghiệp ... tất cả mọi người Việt nam, hãy thể hiện lòng yêu nước, nhân cách, tài trí, khả năng vật chất và tinh thần của mình bằng việc toàn tâm toàn ý cho sự hòa hợp dân tộc, cho quyên tự do, bình đẳng của dân ta!
Quá khứ không bao giờ trở lại, không thể làm cho quá khứ quay trở lại, cũng không thể gặm nhấm quá khứ, nuôi mãi hận thù như các phim võ thuật Trung Quốc, chỉ có thể xuất phát làm ngay cho tốt đẹp mọi việc từ hôm nay. Với cảm xúc Thống nhất 30/4, Trịnh Công Sơn cũng mong ước: "Dòng máu nối con tim đồng loại/Dựng tình người trong ngày mới".
Nhân dịp 30 tháng 4, tôi muốn gửi tới tất cả bạn bè - những người thân quen và những người tôi chưa có dịp được làm quen, những người cộng sản yêu nước cao thượng, những người Cộng hòa yêu nước yêu dân - ao ước của tôi là tất cả chúng ta cùng nhau tìm mọi cách làm cho bà con anh em ta hòa hợp, gắn kết, cùng nhau xây dựng đất nước ta giàu có hơn, mọi người được sống tự do, mọi người được mang hết sức làm giàu cho bản thân và cho xã hội.
Xin phép được gửi đến các bạn lời chúc hạnh phúc, tự do .
Hà nội, 29.4.2015
Vũ Linh - Số 31/43/4-  Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.
(Tác giả gửi BVB)
---------------

29 nhận xét:

  1. Hiện nay,cả thế giới văn minh tập trung mọi nguồn lực có thể để tiêu diệt IS vì chính sách tàn bạo,u mê của chúng.Chúng tuyên truyền cho thanh niên những tư tưởng phản động để họ tử chiến vì lí tưởng đó,chúng sẵn sàng giết bất kì ai không theo lí tưởng đó,kể cả trong nội bộ.Chúng phá huỷ không thương tiếc những giá trị văn hoá không phù hợp với lí tưởng đó,sẵn sàng giết người dã man để khủng bố người khác...
    Để giành được chính quyền,đảng củng đã hành động chẳng khác gì IS ngày nay,chỉ khác về mức độ
    Muốn đất nước phát triển phải xoá bỏ sự độc quyền của đảng
    Nếu hi vọng đảng tự thay đổi thì có lẽ đến hết thế kỉ này điều đó củng không xảy ra

    Trả lờiXóa
  2. Người cộng sản ( bên thắng cuộc ) phải làm trước,bởi vì họ có trong tay tất cả mọi thứ để làm,dân đen (đặc biệt là đám ngụy quân & ngụy quyền như chúng tôi) thì không có gì để có thể chứng minh lòng trung thực của mình được,ngay cả cái đồng thịt trụi của bản thân mình còn chưa bảo đảm nữa là - nói chi đến những cái khác cao siêu !!! // cảm ơn tác giả bài viết & cám ơn đại tá Bồng => 2 vị vì lòng tốt mà nêu vấn đề,chứ thực tế làm gì có hòa giải hòa hợp được đây ?

    Trả lờiXóa
  3. Khép lại quá khứ hướng tới tương lai chỉ để thực hiện với Tàu: khúm núm, sợ sệt tuân phục đục bia, bỏ sách, bỏ kỷ niệm cho quên luôn. Còn đồng bào với nhau thì huyênh hoang kiêu ngạo: Ngụy-chính, thắng-thua, địch-ta, CS-QG, nô lệ-giải phóng ... Nó luôn đứng trên vai trò chiến thắng, chiếm lĩnh, cai trị và sẵn sàng quy chụp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy
      ÁC VỚI DÂN chúng THẲNG TAY LÀM.
      Còn NGOẠI XÂM chúng HÈN HẠ CÚI
      Đảng "vinh quang" là vậy đó.
      "ta đánh đây là đánh cho anh TQ, anh LX" (lời Lê Duẩn) mà

      Xóa
  4. AI ĐÃ VÀ ĐANG DIỄN BIẾN TÂM HỒN TÔI?! CHÍNH LÀ CÁC VỊ LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CHỨ KHÔNG MỘT THẾ LỰC THÙ ĐỊCH NÀO CẢ. TỪ "GIÁC NGỘ" VÀO THỜI THANH XUÂN TÌNH NGUYÊN XÔNG RA CHIẾN TRƯỜNG, BAO LẦN CẬN KỀ CÁI CHẾT.SỰ NỖ LỰC HẾT MÌNH ĐÓ ĐÃ BIẾN TÔI THÀNH MỘT ĐẢNG VIÊN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN, CÁI ĐẢNG ĐƯỢC TOÀN DÂN TIN YÊU NHỜ ĐÃ TẬP HỢP ĐƯỢC TINH HOA CỦA NHỮNG ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN. NAY VỀ GIÀ NGOẠI 80 TUỔI ĐỜI, GẦN 60 TUỔI ĐẢNG, TÔI MỚI THẬT SỰ GIÁC NGỘ (LẦN THỨ HAI VÀ CŨNG LÀ LẦN SAU CÙNG). NGHĨA LÀ GẦN HẾT CUỘC ĐỜI TÔI ĐÃ ĐI TỪ "giác ngộ" ĐẾN giác ngộ!!!!

    Trả lờiXóa
  5. "Hòa hợp dân tộc" nay đã là câu vô nghĩa, giống câu "Kinh tế thị trường định hướng XHCN"!
    Nếu nó đúng một phần, thì đây - lớp thanh niên miền Bắc sau 1975 đã cuồng si xe gắn máy Honda, mì ăn liền, máy nghe nhạc Akai, các bản nhạc hòa tấu và có lời quốc tế (Hồn Hoang, Anna, Selection), nhạc Trịnh, Khánh Ly...
    Nghĩa là, văn hóa miền Nam đã bắt miền Bắc phải theo.
    Còn sự phản động của "Hòa hợp dân tộc" là việc hàng triệu người miền Nam dấn thân vào vùng biển đen ngòm để thoát khỏi những gì cs miền Bắc đem đến! Không lâu sau, dân miền Bắc cũng "Hòa hợp dân tộc" với dân miền Nam, tìm mọi cách để rời bỏ quê hương, tìm tới tự do của khối TBCN!

    Trả lờiXóa
  6. Giai cấp công nhân , nông dân và các tầng lớp trí thức , là những người lao động sáng tạo, làm ra của cải vật chất phục vụ nhu cầu của xã hội và xây dựng nền kinh tế phát triển cho đất nước . Nhưng ở Việt Nam , tầng lớp công nông chí thức lại không có minh chủ . Ông Đỗ Mười là người phá bỏ kinh tế tư bản ,tư nhân , lấy KT tập thể XHCN làm chủ đạo , cùng ông cố tổng bí thư NVL ký mật ước ( Thành Đô ) dâng Đất Việt cho giặc phương bắc , ông tổng bí thư họ Nông tư tưởng vơ vét , thu vén cho lợi ích cá nhân , ăn chơi sa đọa , ông tổng (T ) lú , có cái bình quí nuôi lũ chuột tham nhũng , lợi ích nhóm , bỏ mặc dân tình đói kém , kinh tế đất nước kém phát triển tụt hậu khom lưng , cúi gối trước bọn thiên triều. Tự do, dân chủ , vận mệnh đất nước do chế độ đảng trị , độc đoán cai tri đã chuẩn bị đến hồi kết. mong nhân dân đồng tâm xóa bỏ , để cho một XH dân sự , là đại diện cho nhân dân lãnh đạo đất nước VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Duẩn: "Loài người cho đến nay đã có ba phát minh vĩ đại có ý nghĩa bước ngoặt của lịch sử. Thứ nhất là tìm ra lửa. Thứ hai là tìm ra cách sử dụng kim khí. Thứ ba là làm chủ tập thể.".
      > He...he...quả là tài. "Đảng ta vĩ đại thật"!

      Xóa
    2. Loài ngợm đến nay đã có thêm phát minh vĩ đại có ý nghĩa bước ngoặt và mất thăng bằng chúi nhủi của lịch sử! - Phải đi theo sự phát triển tự nhiên (CNTB), nhưng định hướng nó vào một thứ vô nghiệm (XHCN).
      Kết quả? Tham nhũng nở rộ! Xã hội bất ổn! Ngày nào cũng có án mạng! Người tốt thu mình, kẻ xấu khệch khạng, ăn phá tàn mạt đất nước, làm loạn xã hội, nhưng vẫn nói phét không chớp mắt!

      Xóa
    3. Không biết vợ con Lê Duẩn thấy mọi người chửi cho lấp mồ lấp mả như vậy có thấy xấu hổ không nhỉ. Tay này đã thật sự ghi danh cùng lịch sử VN rồi,nhưng tiếc là gắn với những trang sử đau thương của dân tộc Việt Nam với Duẩn trong vai kẻ tội đồ ngu xuẩn.
      "Ta đánh Mỹ đây là đánh cho Liên Xô Trung Quốc". Thật ô nhục!

      Xóa
    4. "vĩ đại thật"! Đuôi thật là lớn!
      Cái đuôi càng ngày càng lớn, dài! Như 1 con quái vật đỏ loét dị hợm!

      Xóa
    5. Gửi bác "Nặc danh09:43 Ngày 19 tháng 04 năm 2015: Không biết vợ con Lê Duẩn ...Ta đánh Mỹ đây là đánh cho Liên Xô Trung Quốc":

      Chắc bác ở trong miền nam hay ở tư bản. Sao các bác cứ tin vào lời nói của các vị cộng sản: Các bác đã có câu: "Nói láo như vẹm", hay "nói vậy và không vậy". Mục tiêu của ông Duẩn là thống nhất Việt nam, bằng bạo lực

      Lõi do kinh tế kém, lãnh đạo kém sau 1975, chủ yếu là do ông Lê Đức Thọ. Các vị lãnh đạo sau này, từ cấp dười lên cao, là do ông Thọ duyệt

      Xóa
    6. Tuyến bố như thế là phi chính trị và
      thất nhân tâm,dù có thật cũng phải
      giấu như họ đã GIẤU HẾT nhưng ở
      đây LD.nói trắng trợn "lật ngửa bài"
      sau khi chiến thắng 1975,trong cuộc
      mít tinh ở Sài Gòn.
      Trước đó,LD.chỉ dám nói cuộc chiến
      "ai thắng ai ?" giữa tư bản và CS.

      Xóa
  7. Bài viết của Vũ Linh rất đúng với tâm trạng của nhân dân trong cả nước nên biến ngày này là ngay hòa hợp Dân Tộc Việt Nam cho hợp lòng dân , nhưng bọn đảng công sản thoái hóa không phải là người Việt tự cho là < thành tích tôi ác > để tổ chức ăn nhậu tham nhũng trên mồ hôi và máu của nhân dân . còn nói đến hiến pháp + điều 4 của lũ đảng là trò đểu . khong phải là hiến pháp của nhân dân ./

    Trả lờiXóa
  8. Những ước mơ của tác giả tất cả đều thể hiện trong hiệp định Paris 1973 . Điều đáng tiếc cán bộ và nhân dân trong xã hội cộng Sản VN lúc bấy giờ bị bưng bít , che đậy , xem đây chỉ là hiệp định ngưng bắn bình thường tạm thời , không nắm bắt thấu hiểu được toàn bộ nội dung mà MTGPMN đã ký kết .

    Chấm dứt chiến tranh , hoà hợp hoà giải dân tộc , tự do dân chủ để tổng tuyển cử và bắt tay tái thiết xây dựng đất nước với sự yểm trợ của Hoa Kỳ , là tất cả những đề much chính của Hiệp Định 27/1/1973 .

    Nếu bạn nào có thời gian xin đọc lại hiệp định này sẽ thấy rõ tai sao hôm nay sau 40 thống nhất đất nước , mà ĐẢNG không thể thực hiện được hoà giải ( nói đúng hơn là không muốn hoà giải ) , dân chủ và bầu cử tự do đâ đảng !

    Vì mục đích độc tôn lãnh đạo , Đảng chấp nhận hy sinh nguyện vọng hoà bình của cả dân tộc , phát động tiến chiếm MN , xé bỏ hiệp định 1973 , không cho Lê đức Thọ làm Khôi Nguyên nhận giải thường Nobel hoà bình 1973 .!

    Khi Đảng còn muốn độc tôn lãnh đạo VN , ước nguyện của tác giả cũng là mong mỏi chung của dân tộc , chắc chắn không bao giờ biến thành hiện thực .

    Trả lờiXóa
  9. Nếu muốn hoà giải hoà hợp dân tộc thì tới hôm 30/4 không huy động 6000 quân dân mít tinh diễu hành.
    Hàng trăm tỷ tiền thuế của dân đổ vào cuộc chơi hận thù mãi mãi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiến thắng luôn cần được nhắc tới, dó là cách để hâm nóng niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ> Nếu không TC diễn bình, diễn hành mừng ngày chiến thắng thì chỉ được long của bạn và một số rất it (những kẻ bại trận) nhưng lại mất long gần 90 triệu người dân vì gia đình họ đã có đóng góp máu xương cho chiến thắng 30/4. Hãy tỉnh ngộ lại đi! Có ngu mới làm theo nặc danh 15:07 ngày 19/4/2015

      Xóa
  10. Cám ơn lời kêu gọi chân thành của Vũ Linh. Con đường có lẽ còn quá dài, sự hiểu biết và tầm nhìn của những người lãnh đạocủa đảng thì quá ngắn!
    Trong một bài viết về'' Hoà giải với ai-hoà hợp cái gì?'' tác giả Phạm Trần có trích lời phê bình của cựu đại tá QĐND Phạm Đình Trọng:
    “Dựng tượng đài khắc ghi vào thời gian, khắc ghi vào tâm linh Việt Nam những dòng máu thiêng Việt Nam đã đổ ra để giữ biển Đông, mảnh thềm không thể tách rời của ngôi nhà hương hỏa Việt Nam là đòi hỏi khẩn thiết của mọi trái tim Việt Nam hôm nay và mãi mãi mai sau. Nhưng nếu chỉ dựng tượng đài Chiến sĩ Gạc Ma 1988 thì vừa bất công, vừa hẹp hòi, nhỏ nhen, chật chội quá! Một hành xử chính trị nhưng dường như phản chính trị! Chỉ là thứ chính trị thô thiển, bè phái, cục bộ! Một việc làm khoét sâu thêm nỗi đau li tán dân tộc cũng là làm suy yếu dân tộc.”
    Ông nói thêm: “Những người lính của chính quyền Sài Gòn chết ở Hoàng Sa năm 1974 trong cuộc chiến chống quân Tàu Cộng xâm lược. Những người lính của chính quyền Hà Nội cũng chết trong cuộc chiến chống quân Tàu Cộng xâm lược Gạc Ma, Trường Sa năm 1988. Họ đều chết cho Tổ quốc Việt Nam, chết trên những doi cát ngay thềm ngôi nhà Việt Nam mang hồn thiêng cha ông. Nay chỉ dựng tượng đài ghi công Chiến sĩ Gạc Ma 1988 thì tượng đài chật chội, nhỏ nhen, hẹp hòi đó không thể mang tấm lòng bao dung của Mẹ Việt Nam, không thể bền vững cùng non nước Việt Nam mà chỉ là tượng đài của một thế lực phe nhóm và chỉ tồn tại cùng thế lực phe nhóm đó mà thôi.”

    Trả lờiXóa
  11. Ông bạn Nặc danh 14:42 (19.04.2015) ơi ! Tôi xin đồng ý với ông 95%,ông tỏ ra là người hiểu biết,thức thời,đi sát với diễn biến của dòng lịch sử- cám ơn ông ! 5% tôi không đồng ý- Nói về "hòa giải hòa hợp dân tộc",có ai là người trong chúng ta lại không muốn ? -// Việc này,trước tiên phải bắt đầu từ người chiến thắng,người có quyền,họ có tất cả mọi thứ trong tay,kể cả quyền sinh sát với những người còn lại -,họ phải từ tâm,có lòng độ lượng,thương yêu đồng loại nhất là đồng bào của một nước => làm được điều này,không ai sai khiến,mọi người cũng sẵn sàng rũ bỏ chuyện cũ mà quay quần chung quanh người chiến thắng,hướng về phía trước => NHƯ VẬY LÀ HÒA GIẢI HÒA HỢP RỒI ĐẤY- CẦN GÌ KÊU GỌI NỮA ! // Còn nếu ngược lại,kẻ chiến thằng ti tiện,hung tàn bạo ngược,tham lam độc ác,gian manh xảo trá,nói một đàng làm một nẻo,tham quyền cố vị ...,giết chết ngay những kẻ trái ý với mình,thì có kêu gọi 1000 năm,tỷ năm cho đến khi trái đất không còn trong thái dương hệ mặt trời nữa, thì tuyệt đối không ai dám đáp lời kêu gọi HÒA GIẢI của họ được ! Và cụ thể hơn nứa,họ từ bỏ quyền hành đi,hòa vào đám dân đen,mọi người giống,ngang bằng nhau,rồi từ đó phát lời kêu gọi =>được thế,thì hy vọng có kết quả ! Người cầm quyền dám không ??? Còn như trong thực tế,là nói phét,nói cho vui,nói trêu tức thiên hạ,nói để chứng tỏ mình là người trưởng thượng,nói để cho thiên hạ nghĩ mình là người có tâm !!! ĐAU ĐỚN !

    Trả lờiXóa
  12. Khốn khổ! Bên thắng cuộc còn đang mải say sưa chiến thắng quá khứ vì hiện tại chẳng còn gì để tự hào mà khoe khoang. có ai dám đứng ra để nói một tiếng "người" cho hoà hợp hoà giải đâu

    Trả lờiXóa
  13. Hai bạn ND 14.42 cùng 15 .28 thân mến như tôi cũng là một người lính thoát chết nhìn lại mới thấy bị lừa . vắt chanh bỏ vỏ . chỉ có nhân dân mới dễ hòa hợp dân tộc , trông chờ vào bọn đảng hiện nay thì nhân dân chớ có tin và hãy nhớ câu ông thiêu nói : dừng nghe những gì cộng sản nói nhìn những gì chúng nó làm ....quá đúng.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà cầm quyền CSVN đang còn phê - say men chiến thắng người anh em bên kia chiến tuyến , vui gì những ngày tháng TƯ này .
    Xin chia buồn những người bên thua cuộc , người thua cuộc chiến tranh Bắc - Nam này là nhân dân VN , kẻ thắng cuộc chiến này là những nước lớn .
    Thán tư buồn lắm ,vui gì vui , '' vui sao nước mắt lại trào '' .

    Trả lờiXóa
  15. Chúng ta phải nói thẳng nói thật với nhau như thế này : ngày 30 - 4/1975 là ngày kết thúc của một cuộc chiến " nồi da xáo thịt " , là ngày dân tộc Việt nam ghi nhận sự hy sinh của hàng triệu triêu người con nước Việt để " tôn vinh " một lũ " cai thầu chiến tranh " : đảng CSVN ! Không lẽ hàng triệu cái chết ấy chỉ để tạo dựng ra một cái đảng " độc tài , hèn với giặc ác với dân , tham nhũng ăn cắp , ăn tàn phá hại đất nước ..." ??? Tôi đã từng là một trong những kẻ " xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước " đã từng " vui sao nước mắt lại trào ..." cái ngày " 30 tháng 4 " ấy và bây giờ nhìn đất nước được lãnh đạo bởi một lũ quan tham , giả dối , cơ hội , vô nhân tính ... Bạn của tôi , những người lính Trường sơn năm xưa nay đã nằm dưới " ba tấc đất " khi tóc còn xanh bởi nhiễm chất độc da cam và những người con của họ đứa thì tật nguyền , đứa đã theo cha " nằm dưới ba tấc đất " ! Có nỗi đau nào hơn nỗi đau ấy hả các ông lãnh đạo cái đảng CS " quái vật " ??? Không lẽ các ông là loài cầm thú ? bởi vì " chỉ có loài cầm thú mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại " !!!

    Trả lờiXóa
  16. Thông cảm sâu sắc lời tâm sự não nùng của Nặc danh 22:37 ngày 19.04.2015 ! ( đây là tâm sự của 80 triệu dân VN,10 triệu người còn lại không có tâm sự này vì họ nằm trong số người đang dày xéo,làm rách nát đất nước VN ta ! và có khả năng mất nước lắm ! )

    Trả lờiXóa
  17. "sao có thể có những người vô liêm sỉ đến vậy"
    Hà, hà giờ nầy vẫn chưa tĩnh sao các bác, thế kỷ 21, lại thêm là thời của IN TẸC LÉT ra đó rồi thêm nưa các bác là những nhà trí thức, hy vọng rằng các bác không phải như Chủ tịch Mao nói nhỉ.
    Những lãnh tụ nỗi tiếng của cs đến cuối đời phải thốt lên là "cs chỉ biết tuyên truyền dối trá"
    "đừng nghe những gìvcs nói, nhìn chúng làm" ( lời TT Thiệu) vẫn còn nguyên giá trị.
    Suy nghĩ đi các bác "trí thức".
    Híc,,lời thật mât lòng nghe bác BVB.

    Trả lờiXóa
  18. "Nếu chúng ta tính mỗi thế hệ khoảng 20-25 năm, thì hơn một thế hệ, hai thế hệ đã ra đời sau chiến tranh đến bây giờ rồi.
    "Thì những gia đình đó, con cái của họ, con em của họ vẫn có công ăn, việc làm bình thường, được học hành một cách bình thường.
    "Và người ta có thể gả vợ, gả chồng cho nhau.
    "Thì tôi nghĩ sự hòa hợp ấy về cơ bản đã được giải tỏa.
    "Thế còn những lấn cấn đâu đó thì tôi nghĩ có thể có, nhưng nó mang tính chất cá nhân, hy hữu, nhiều hơn là mang tính chất hận thù trong nội bộ dân tộc đang được khoét sâu.
    "Và tôi nghĩ đấy là một vết thương chiến tranh cần phải được làm lành," Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển nói với BBC.

    Trả lờiXóa
  19. 30/4 là ngày kết thúc chiến tranh tại VN cả hai phía đều mong muốn nhưng chế độ tươi đẹp như thế này cả hai đều rất buồn dân miền bắc lại rất ân hận tại sao lại đi GP miền nam

    Trả lờiXóa
  20. Thật bất hạnh cho dân tộc VN. Tôi cứ nghĩ và thấy đất nước mình như Hai đứa trẻ con quá khích, là anh em ruột lao vào cuộc đánh nhau bạo liệt, đứng sau mỗi đứa là một vài người lớn dã tâm, xúi dục, cổ vũ và đưa cho đứa này cục gạch, đưa cho đứa kia cái que, nắm cát,...để đánh thương tích bên kia. Kết cục là cả hai thương tích đầy mình, hận thù và coi nhau như kẻ thù không đội trời chung.

    Trả lờiXóa
  21. Ai có tài liệu, những chính sách, luật lệ gì về hòa hợp, hòa giải của Hoa Kỳ sau chiến tranh Nam - Bắc Mỹ,thì post lên cho tham khảo nhé. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa