Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

CHUYẾN ĐI ‘LỢI BẤT CẬP HẠI’ (!?)

* TRẦN KINH NGHỊ
Theo sự mô tả của truyền thông chính thống của cả hai nước, thì chuyến thăm chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Trung Quốc có vẻ như là thành công lớn nhất kể từ khi Trung Quốc công khai tiến hành các hoạt động bành trướng trên toàn bộ Biển Đông kể cả đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như dọc bờ biển của Việt Nam...
Thậm chí có người tin rằng sau chuyến thăm tình hình sẽ tốt đẹp hơn như thể "hết mưa trời lại nắng" vậy ! Đối với người Việt Nam vốn hay lạc quan, thì cảm giác này cũng là dễ hiểu, vì nếu không, làm sao họ có thể tồn tại dưới cái bóng của gã khổng lồ trong hàng ngàn năm qua (!?). Thôi thì, nếu khi nào còn có thể, hãy sống bằng hy vọng. 
  Nhưng cũng đừng quên những phen vỡ mộng lặp đi lặp lại chỉ trong vòng 1/2 thế kỷ qua. Và cũng đừng quên bờ cõi giang sơn Việt Nam dù phải dịch chuyển về phía Nam vẫn chưa thể tránh khỏi nguy cơ bị thôn tính.
Dưới đây xin đưa ra một cách nhìn khách quan bằng cách xem xét vấn đề từ những góc nhìn cụ thể của chuyến thăm lần thứ hai của người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam sang Trung Quốc.
Trong quan hệ quốc tế, việc các nhà lãnh đạo cấp cao các quốc gia thăm viếng lẫn nhau bao giờ cũng nhằm mục đích chính trị, trong đó thời điểm thăm là một chỉ dấu. Đang yên đang lành thì không ai vội gì, nhưng lúc cần thì bên chủ nhà sẽ ra sức mời chào, thậm chí chèo kéo sao cho khách vào nhà mình; ngược lại, phía khách có thể kiếm cớ để xộc vào nhà người ta như kiểu "khách không mời mà đến". Có những chuyến thăm được chuẩn bị trước một cách kỹ lưỡng, nhưng có chuyến thăm rất vội vã, bất thường. Vậy chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam đến Trung Quốc lần này nên được hiểu như thế nào?
Xét về bối cảnh tình hình ta thấy so với chuyến thăm TQ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 10/ 2011 thì tình hình quan hệ Trung-Việt không những không được cải thiện mà còn xấu hơn. Sau khi Bắc Kinh thành lập cái gọi là "Thành phố Tam Sa", tiếp đến đưa giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của VN, rồi ráo riết xúc tiến công việc bồi đắp mở rộng diện tích để xây dựng căn cứ hậu cần quân sự tại tất cả các vị trí mà quân TQ vừa chiếm được tại Trường Sa. Trên thực tế đã hình thành thế kiểm soát của TQ suốt từ Bắc xuống Nam Biển Đông. Trong quan hệ song phương Trung-Việt, còn nhớ trong suốt quá trình vụ giàn khoan 981, bất chấp hàng chục lần đề nghị từ phía Hà Nội, Bắc Kinh đều không đáp ứng (trừ chuyến đi của Dương Khiết Trì sang Hà Nội dự Ủy ban hỗn hợp nhưng với giọng lưỡi rất trịch trịch thượng). Vậy tại sao giờ Bắc Kinh lại chủ động mời Tổng Bí thư VN sang thăm và đón tiếp trọng thị khác thường như vậy, nếu không phải vì mục tiêu thâm hiểm nào đó mà người Trung Quốc luôn có thừa?
Về phần mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mặc dù đang bận chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ đã dự định trong tháng 5, vẫn nhận lời thăm TQ? Không khó để nhận biết, giới lãnh đạo Hà Nội dù bị sức ép của tình cảm chống Trung Quốc xâm lược từ công chúng đồng thời cũng nhận thấy sự cấp bách trong việc tranh thủ Mỹ và quốc tế để phòng ngừa một cuộc đối đầu không cân sức mà sớm muộn cũng sẽ xảy ra với Trung Quốc nhưng vẫn lo ngại không muốn làm phật ý ông bạn láng giềng cùng "ý thức hệ". Đó là tâm thế tiến thoái lưỡng nan luôn tồn tại trong giới lãnh đạo Việt Nam, và sự tiến thoái này một lần nữa bị đem ra thử thách. Và xem ra một lần nữa Bắc Kinh lại thắng thế.
Quyết định của giới lãnh đạo Hà Nội có thể được hiểu trên cơ sở những lý do có tính truyền thống lịch sử và ngày nay có thêm nhân tố "lợi ích nhóm", trong đó đáng nói là quan niệm luôn được đề cao ở Việt Nam: Cần 'khôn khéo mềm dẻo’  trong quan hệ với Trung Quốc. Theo đó, chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trọng được hiểu là chiến thuật hơn là thực chất, tức là bề ngoài thì làm thế, nhưng ta vẫn sẽ tiếp tục cải thiện quan hệ với Mỹ và các nước khác để đối trọng với TQ xâm lược bành trướng! Điều này được thể hiện trong cái cách mà Hà Nội đang khéo léo thiết kế bối cảnh tình hình gần đây bằng các hoạt động đối ngoại đan xen đa dạng, đa chiều. Đó là chuyến thăm của Thủ tướng Nga đến VN diễn ra trong khi tàu chiến Mỹ cập cảng Đà Nẵng, và trước đó có chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, hiện tại Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang thăm Mỹ, v.v... Những bài bản này đã được Việt Nam vận dụng nhiều lần trong quá trình "vừa đánh vừa đàm" suốt các chiến chống ngoại xâm gần đây.
Chủ thuyết mềm dẻo khôn khéo không phải là không có lý, bởi vì xét về lịch sử người Việt Nam vẫn tin rằng nhờ sự khôn khéo mềm dẻo đã đánh bại nhiều cuộc xâm lược từ phương Bắc, sau này đánh bại các "đế quốc to" như Pháp, Mỹ, Nhật và chắc chắn sẽ đánh bại "quân xâm lược bành trướng" nếu chúng lại liều lĩnh... Nhưng có lẽ do quá tự hào, người Việt có xu hướng không thừa nhận những thất bại dù đã rất khôn khéo mềm dẻo, và mềm dẻo thường chỉ là biện pháp trì hoãn chứ mấy khi tránh được chiến tranh đâu (?). Cái gì cũng có hai mặt của nó như loài người đúc kết "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn"; về mặt nào đó, người TQ là "bậc thầy" về thủ đoạn xảo quyệt so với người Việt. Đó là chưa kể sự thay đổi căn bản của tình hình thế giới trong thời đại toàn cầu hóa khiến cho những thủ đoạn khôn khéo tiểu xảo không còn mấy tác dụng.
Có thể thấy rõ sự thay đổi thái độ đột ngột từ phía Bắc Kinh là nhằm mục đích kịp thời răn đe ngăn chặn không cho Việt Nam nghiêng về phía Mỹ, Sự thay đổỉ thái độ của Bắc Kinh chỉ xảy ra khi họ nhận thấy Việt Nam có thể nghiêng sang phía Mỹ. Ai cũng biết chiến thuật xuyên suốt của Bắc Kinh là không quốc tế hóa và chỉ giải quyết song phương vấn đề Biển Đông, bởi vì họ tin vào sức mạnh áp đảo của họ đối với bất cứ nước nào hoặc với cả khối ASEAN nếu không có sự can thiệp của Mỹ. Bắc Kinh cũng biết rằng VN là trở lực lớn nhất đối với âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ, và nếu bị o ép quá mức Việt Nam rất có thể bắt buộc phải chọn cách ít xấu hơn là dựa vào các thế lực bên ngoài như Mỹ, Nhật Bản ... - điều mà Bắc Kinh thật sự lo ngại nhất. Ở đây thiết nghĩ cần nhắc lại một luận điểm mà loài người cũng đã đúc kết từ lâu, đó là cái gì kẻ thù của ta lo sợ chính là thế mạnh của ta. Và có lẽ Việt Nam chưa chú trọng đúng mức luận điểm này nên đã bỏ lỡ một số cơ hội trong việc tập hợp lực lượng một cách có hiệu quả nhất trong cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo hiện nay. Đây là câu chuyện dài không tiện nói hết trong bài viết ngắn này. Nhưng riêng về chuyến thăm của ông Trọng lần này, Việt Nam cần cân nhắc xem nếu ông Trọng đi thăm Mỹ trước thăm TQ sau hoặc đơn giản là không thăm TQ vào lúc này thì điều gì sẽ xảy ra (?). Nếu không hoặc chưa đi TQ, chắc chắn hình ảnh của ông Trọng tốt hơn nhiều không chỉ đối với người dân Việt Nam mà cả đối với người Mỹ và thế giới. Ngược lại, đối với Bắc Kinh, đó là cử chỉ cho thấy sự trưởng thành của Việt Nam sau hàng loạt vụ việc Trung Quốc vi phạm trắng trợn mọi thỏa thuận giữa hai Đảng và nhà nước. Đó có lẽ là cách khôn khéo của VN mà Bắc Kinh không thể chê trách cũng không thể trả đũa bằng những hành động khiêu khích quân sự, nhất là trong bối cảnh dư luận quốc tế đang chĩa vào hành động quá khích của Bắc kinh tại Biển Đông.
Tuy nhiên, tiếc thay Việt Nam đã chọn cách ngược lại bằng việc chấp nhận lời mời thăm TQ. Trước mắt ông Trong được đón tiếp vô cùng trọng thị và nhân dân, đặc biệt giới trẻ hai nước, lại được nghe những bài ca của thời Việt Nam Trung Hoa núi liền núi sông liền sông và Bác Mao, Bác Hồ .... Nhiều người có thể lại quên đi nỗi bức xúc sau vụ giàn khoan 981 để lại hy vọng TQ thay đổi, mà không thấy rằng đó chỉ là khúc dạo đầu ngắn ngủi mà thôi.
Cái mất lớn hơn đối với Việt Nam sau chuyến thăm này là mất lòng tin từ phía nhân dân Mỹ và thế giới, và theo đó khả năng thu được trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông Trọng chắc chắn cũng bị thu hẹp. VN cũng có thể rơi vào tình trạng "xôi hỏng bỏng không” sau khi ông Trọng kết thúc chuyến thăm Mỹ trở về. Lúc đó TQ sẽ hiện nguyên hình như họ vốn dĩ với mục tiêu "lợi ích cốt lõi" bất di bất dịch của họ là độc chiếm Biển Đông mà trong đó phần cốt lõi nhất chính là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng với vùng biển ngoài khơi của VN như được vẽ trong đường 9 đoạn. Người viết bài này có cảm nhận khá rõ rằng Bắc Kinh còn có thâm ý thông qua sự kiện gặp gỡ cấp cao Trung -Việt lần thứ hai này để đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ hai nước - đó là buộc Việt Nam chấp nhận "sự đã rồi" với thế đứng chân đầy đủ của TQ trên toàn bộ Biển Đông. Ý này được thể hiện không chỉ qua thời điểm chuyến thăm mà qua cả một số nội dung văn kiện.

Tóm lại, xét trong bối cảnh Bắc Kinh đang ráo riết xúc tiến các biện pháp lấn chiếm Biển Đông và nỗi bức xúc của nhân dân Việt Nam và dư luận quốc tế, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là không đúng lúc và một lần nữa phát ra những thông điệp lẫn lộn đáng lo ngại. Đó là một chuyến thăm "lợi bất cập hại".
T.K.N/ Blog Bách Việt (Tác giả gửi BVB)
--------------

34 nhận xét:

  1. Những người Mỹ khẳng định (như GS Jonathan London), ông Trọng đòi qua Mỹ, chứ Mỹ không hề mời. Vì biết tiếp đãi đảng trưởng csVn với tư cách gì? Đảng trưởng đảng CS Mỹ - John Backtell - thì không quan tâm tới csVN rồi.
    Vì vậy, không biết ông ta có qua nổi không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyễn ái quốclúc 07:49 14 tháng 4, 2015

      thế mới gọi là trọng lú , nhưng cháu nó lú chú nó khôn , thế mà chẳng thấy ông chú nào khôn cả . nhưng riêng về quyền lợi cá nhân thì công nhận họ khôn thật , được lòng mĩ mà mất lòng trung quốc thì đảng cộng sản việt nam không còn tồn tại và tất nhiên tiền và quyền cũng mất với mỗi lãnh đạo cộng sản việt nam .Nhưng nếu đặt quyền lợi dân tộc lên trên lợi ích nhóm thì theo tôi nên đi mĩ

      Xóa
    2. Tại ông Trọng thích đi du lịch, đi xong về rồi hí hửng khoe

      Xóa
    3. Tại ổng muốn dằn mặt Trung “Cuốc “ nên mới xin sang Mỹ để giả vờ cảnh báo là ổng sẽ chơi thân với Mỹ.
      Nào có ngờ rằng T Cuốc lại đi tắt đón đầu gọi ổng sang nịnh nọt mấy câu cho ăn uống linh đình nghe tiếng đại bác hù doạ làm cho hồn xiêu phách lạc, thế là thằng cẬN mang ra 1 mớ hợp đồng cam kết giao kèo hổ lốn tưởng oai lắm ký roẹt roẹt chẳng trừ cái nào, về nhà đám “phản động” soi thấy mấy cái đó hoàn toàn chỉ có lợi cho T Cuốc, chẳng có cái nào có lợi cho Việt nam ta.
      Chắc sau cái vụ “thắng lợi lớn” này ổng cũng chẳng cần sang Mỹ nữa, vì Mỹ đâu có dùng đại bác nữa để bắn cho lão nghe, không có vệ binh nào rảnh để xếp hàng chào ổng, và cũng chẳng có ai thích hợp để tiếp chuyện tầm phào với ổng cả.

      Xóa
  2. Ngoài mặt hữu nghị nhưng biển đông vẫn ra sức xây dựng mở rộng đảo nhân tạo chiếm của VN chỉ có kẻ ngu trung và nhìn vào lợi ích của riêng nhóm mình mới không thấy dã tâm của Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay trong lúc gã Tập chiêu đãi đoàn của ông Nguyễn ở Bắc Kinh, thì ở Trường Sa, gã cho quân gấp rút xây dựng Đảo Vành Khăn, một đảo mà quân Tàu đã cướp từ Việt Nam. Việc xây dựng này hoàn toàn đi ngược lại tinh thần “giữ nguyên trạng tình hình Biển Đông” mà người của Tập từng nói. Khi được chất vấn về việc ” nói một đường làm một nẻo”, đàn em của Tập là mụ Hoa Xuân Oánh nghênh ngang tuyên bố theo kiểu “tao muốn làm gì thì tao làm” và không dấu ý đồ đó là một hành động vì mục đích quân sự. Xin nhắc lại, những việc làm này xảy ra đúng vào lúc ông Nguyễn bí thư đang là thượng khách của gã họ Tập.

      Xóa
    2. Tàu nó còn dùng chuyến thăm của ông Nguyễn bí thư như là một con cờ phục vụ cho ý đồ đen tối của chúng. Phía Việt Nam im lặng trước những xây dựng của Tàu ở Đảo Vành Khăn. Nhưng Mĩ thì không. Tổng thống Obama trong một bài phát biểu ở Jamaica tỏ ý quan ngại việc Tàu bắt nạt các nươc láng giềng và đẩy họ vào thế lệ thuộc. Thế là Tàu lấy chuyến thăm của Nguyễn bí thư làm một “case study” để chửi bới Mĩ. Tập cho Tân Hoa Xã trích lời của Nguyễn bí thư là muốn tiếp tục mối quan hệ “đồng chí và anh em”, và nói với Mĩ: đó, chúng tôi có bảo ai lệ thuộc đâu!

      Xóa
    3. Không biết ngài Nguyễn bí thư có thật sự tin vào 16 chữ vàng + 4 tốt của Tàu? Tôi muốn nghĩ rằng ngài chỉ làm ngoại giao thôi, chứ chắc gì trong thâm tâm ngài tin mấy lời đường mật của họ Tập. Nếu vậy thì cũng thông cảm cho ngài, nhưng phải đợi đến khi ngài đi Mĩ du thì chúng ta sẽ biết hơn và có dịp so sánh. Tuy nhiên, có một người trong đoàn của ngài không ngần ngại thổ lộ tâm tư là tin. Đó là ngài phùng đại tướng (không cần viết hoa vì ngài quá nổi tiếng và trở thành danh từ chung rồi), ngài từng một hai nhắc đến Tàu là “bạn”. Ngài còn lo lắng là người Việt không ưa họ Tập và băng đảng của gã!

      Xóa
    4. Cần phải theo dõi xem liệu chuyến đi của ông Trọng là nhằm cải thiện mối quan hệ ngoại giao chính trị đang trong thế bế tắc và làm thay đổi bối cảnh “chính lãnh kinh nhiệt”, hay chỉ để duy trì đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam, hay chỉ để tranh thủ sự ủng hộ chính trị của Trung Quốc cho các bước đi sắp tới của ông Trọng trong kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 tới đây

      Xóa
    5. Thiết nghĩ, đáng lẽ ra lãnh đạo Đảng của Việt Nam phải yêu cầu Trung Quốc hãy chấm dứt những việc làm sai quấy trên Biển Đông vừa qua như xâm lấn lãnh hải, mở rộng xây dựng đảo trong vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cho quân bắt giữ, đánh đập ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá trong vùng biển Việt Nam.

      Nhưng đằng này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại một lần nữa tỏ ra chịu nghe “chỉ thị“ và hợp tác với Trung Quốc trong việc để yên cho Trung Quốc xâm lấn và gây hấn trên Biển Đông.

      Xóa
    6. Khi lãnh đạo cao cấp hai nước đã thống nhất cao về đại cục như họ nói hai nước đều là và vẫn là xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng Sảng lãnh đạo; Đảng Cộng sản Việt Nam hình thành và phát triển có nhờ sự giúp đỡ của Đảng CS Trung Quốc; hai nước núi vẫn liền núi sông liền sông không chạy đi đâu cả; quan chức hai nước vẫn thăm nhau đều đều và luôn mồm “ní hảo…” với nhau;

      “Do vậy mà nếu có tàu hải giám nào của Trung Quốc, hay ‘tàu lạ’ phương Bắc đuổi đánh ngư dân Việt, tàu thuyền của quân khu nào đó của Trung Quốc ra Biển Đông lấn xây kè, mở rộng hòn đảo nào đó, kể cả lập đảo nhân tạo, trên Biển Đông thì đó sẽ luôn là chuyện vặt, chuyện tiểu cục, chuyện lẻ tẻ, không ảnh hưởng gì tới đại cục…”

      Thực ra, trong khi Trung Quốc khuyến dụ Việt Nam là nhớ phải “kiên trì”, phải “tin cậy”, phải tự kiềm chế và kiểm soát mà thực chất là đang bị xô, đẩy vào cái “hố bẫy” hợp tác, cái “bẫy nhử” giữ gìn tinh thần đại cục; thì Trung Quốc lại cứ nhằm cái “tiểu cục” mà mần, mà gặm nhấm dần Biển Đông theo kiểu con tằm ăn rỗi.

      Xóa
  3. Ôi vì để giữ được sự lãnh đạo của cái đảng của mình và bảo vệ lợi ích của nhóm lãnh đạo và thân quyền mà cánh lão lú có thể làm nhưng thứ mà dân không muốn, có thể quỳ luỵ xin xỏ. Nghĩ mà thấy nhục khi chúng đưa giàn khoan 981 vào khoan ở vùng biển của mình lão và cái đảng của lão im thin thít, chúng mở rộng những đảo ăn cướp của VN thì bè đảng của lão ông BT BQP nói răng đó là việc ai cũng làm. Lú xin gặp tập nhưng tập không cho. Bây giờ sợ Mỹ tập giả vờ trải chiếu hoa mời lú, sứng quá THÀNH CÔNG

    Trả lờiXóa
  4. Chim báo bão xin trân trọng thông báo:
    Tới 7h30' ngày 14/4/2015 ĐÃ CÓ 20.640 NGƯỜI THAM GIA VÀO CHIẾN DỊCH ĐẤU TRANH VÌ TỰ DO-DÂN CHỦ-NHÂN QUYỀN CHO NGƯỜI DÂN VN 2015.
    Kính mời quý vị vào trang:
    https://www.change.org/p/the-people-s-human-rights-campaign-for-2015
    để đăng ký tham gia, nhằm sớm đạt 100.000 chữ ký để gửi cho LHQ .

    Trả lờiXóa
  5. Đúng như tác giả TKNghị phân tích là chuyến đi
    của NPT.= lợi bất cập hại,thậm chí rất hại.
    Chỉ xin góp ý về qúa khứ đánh thắng Pháp,Mỹ
    không ĐÚNG vì tác giả cường điệu.Thắng Pháp
    là công của đồng bào VN.yêu nước,chứ nếu họ
    nhân danh chủ nghĩa CS.thì không đời nào thắng
    được,nên họ đã giả vờ giải tán đảng CS.(lịch sử).
    Còn thắng Mỹ là do "thiên thời" ở ngoài nước,có
    một lực lượng thiên tả quốc tế (thiếu hiểu biết về
    thực tế chế độ CS.) tiếp tay cho phong trào phản
    chiến mà THỰC CHẤT là chống Mỹ.Nếu không có
    họ hỗ trợ tối đa thì CS.không thể toàn thắng.
    Do đó,tôi nghĩ tác giả không nên ảo tưởng về công
    lao của CS.mà lẽ ra là nhờ XƯƠNG MÁU của dân.

    Trả lờiXóa
  6. tưởng rằng đi TQ để đòi lại HOÀNG-TRường SA,và hỏi Tàu sao "cái nị" dám xây nhà trên Đá GACMA của "ngộ" chứ sang tơi đó mà im thin thít,hoặc lúng búng như ngậm hột thị thì đi làm ...éo gì cho tốn tiền dân đóng thuế.Kéo nhau cả bầy công an,quân đội,kế hoạch...(có 5 UVBCT) chẳng đòi hỏi gì,xem tiệc yến thường,nghe ba điều phủ dụ rồi cun cút về. mai mốt lại đăng đàn véo von"...mình phải có khả năng...làm tay sai thì người ta mới mời chứ.."

    Trả lờiXóa
  7. Bác Trần Kính Nghị phân tích sâu sắc về bản chất Trung cộng và sự lú lấp của ông tổng Trọng

    Trả lờiXóa
  8. Chưa có 1 TBT nào mà tệ hại như ông Trọng, càng nghĩ càng căm hận những kẻ đã cố tình bầu ông vào chức TBT. Chẳng lẽ chúng ở bên cạnh ông lâu như vậy mà không hiểu chút gì về ông, rồi các cơ quan về nhân sự, kiểm tra... ở đâu khi lựa chọn ông Trọng. Dù bọn chúng tâm địa xấu xa nhưng ít ra chúng vẫn còn phần nào là con người chứ. Bầu 1 người như vậy lên làm dân mang nhục, đất nước chậm phát triển, bạn bè quốc tế chê cười. Đưa 1 kẻ lớ ngớ lú lẫn, phát ngôn và hành động chẳng khác 1 thiếu nhi lớn tuổi làm trò cười thiên hạ. Những kẻ lợi ích nhóm vì quyền lợi ích kỷ của mình mà quên đi lợi ích quốc gia cố tình bầu ông Trọng nhằm phục vụ cho mưu đồ đen tối của mình. Giờ đây đâu đâu cũng thấy người ta bàn tán về ông Trọng mà thấy đau lòng, đau lòng cho bản thân là vì sao mình lại có 1 người lãnh đạo kì dị như vậy, chuyện tưởng như chỉ có trong tác phẩm hài hước ai ngờ lại xảy ra trong thực tế

    Trả lờiXóa
  9. Bản chất , sự tham vọng bá quyền của Trung Quốc người Việt Nam ai cũng rõ cả . Chỉ có ông tổng ( T ) lú vì sau gầnnăm năm làm tổng bí thư CS , đã cho Trung cộng thuê bao nhiêu đất , bao dự án đầu tư vào VN ở những vùng có nhạy cảm về an ninh , quốc phòng của đất nước . Họ chỉ vì lợi ích cá nhân , và sự tồn tại gần như trong tuyệt vọng của chế độ XHCN hoang tưởng , và chế độ đảng trị phục vụ cho nhóm lợi ích để tham nhũng .

    Trả lờiXóa
  10. Tác giả TKN có bài phân tích sâu sắc về chuyến đi của ngài Cả Lú sang chầu Tập Cặn (TC) vừa rồi. Nhưng theo tôi chưa chính xác lắm . Vì sao ? Phân tích trên chỉ đúng và phù hợp khi Cả Lú là người vì đất nước, dân tộc. Đằng này, Cả Lú từ trước tới giờ chưa từng như vậy, mà chỉ lo cho sự tồn vong của phe và đảng ( gọi tắt : Phe đảng). Bằng chứng, sau thất bại ê chề vụ' Bỏ phiếu tín nhiệm' , phe 'Cung vua' quyết giành lại ưu thế bằng mọi giá. Kỳ ' Bỏ phiếu' ấy đã làm cho Cả Lú đã mất đi "GÀ nhà mềnh " , ứng viên số 1 cho ghế đảng trưởng. Tìm người thay thế cho ứng viên này, tới giờ chưa ra ngô ra khoai gì cả. Thành trì ' Ban CHTƯ ' lâu nay về tay phe 'Phủ Chúa' cần phải giành lại. Mưu kế của TC truyền cho là phải " pha loãng" số lượng ủy viên, 'Cung Vua ' đang thực hiện rốt ráo nhưng không biết thành công thế nào ( Phe 'Phủ chúa ' cũng tìm cách phản công kế hoạch này chứ đâu thể nằm im chờ trói ?). Lần này qua gấp gáp cũng là chìu theo ý TC ( TC mưu cao sợ Cả Lú đi Mỹ hứa linh tinh nên cần dặn dò và răn đe trước_ Bản chất Tàu là lo xa !) và chính là thỉnh thị mưu kế để quyết đánh bại phe 'Phủ chúa' trong kỳ HNTƯ 11 sắp tới và 'ĐH chung kết' nhà Sản lần 12 năm sau.
    TC đang kích động cho cả 2 phe choảng nhau để ' toa sơn quan hổ đấu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác 17.20 ơi,em hỏi 1 câu nhé ...ĐHĐ "chung kết" vào năm sau tổ chức ở Hoa Quả Sơn,có Tôn Ngộ Không(vua khỉ đỏ đít) chủ trì phải không bác ?

      Xóa
  11. Việc Trung Quốc xây 7 đảo nhân tạo làm căn cứ quân sự trực tiếp tại quần đảo Trường Sa, xây dựng thành phố Tam Sa rộng mở, hiện đại, bề ngoài thấy vậy, nhưng bên trong là 2 đảng CS TQ-VN đã ngầm bàn với nhau, cùng chung xây Trường Sa thành tiền đồn chống MỸ bảo vệ phe (chỉ có 2 nước) XHCN. Đó là chiến lược đánh Mỹ, chống Tư bản hiện đại đấy. Đảng Tàu và đảng ta vĩ đại thật! He...he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói...hơi bị đúng !
      Vấn đề chủ yếu là một nhà nước CS.thống
      nhất Tàu - Việt hay Việt- Trung (Tàu) ra đời
      vào năm 2020,theo kịch bản Thành Đô !

      Xóa
    2. Thì 16+4 bằng 20 mà! Tàu, thâm lắm, không ngu ngơ như mấy ông LĐ Việt

      Xóa
  12. Trong nước , đi đâu , đến đâu gặp dân ( Nói là dân , nhưng chủ yếu là các cán bộ , đảng viên cốt cán được chọn lọc ) cũng luôn với bộ mặt trịch thượng , cao ngạo , lên mặt kẻ cả , gọi dân là suy thoái , biến chất . Nhưng khi qua Trung Quốc , bắt tay một “ Anh “ hạng xoàng như Vương Gia Thụy - ủy viên TUĐCS Trung Quốc , mà ông Trọng phải đưa cả hai tay để bắt ( Hay đỡ ) , miệng cười bợ đỡ rất vô duyên , không hợp cảnh .

    Xin xem tại : http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/230905/hinh-anh-le-don-tong-bi-thu-tai-bac-kinh.html

    Chứng tỏ cái sự kém cỏi về kiến thức xã giao thông thường . Mang tư thế nhà lãnh đạo một quốc gia mà làm bẽ mặt quốc thể , hèn về tư cách cá nhân . Thế mới biết “ mang chuông đi đánh nước người “ mới khó làm sao , không tinh là hớ , là lòi ra cái dốt kinh niên . Ông vẫn thường tự nhận “ Đầu đầy chữ “ , nhưng xem ra chẳng bén gót được Thám Hoa Giang Văn Minh sang Tàu năm xưa.

    Ngoài kia Biển Đông , TQ đang ra sức cướp phá , đánh giết người Việt . Với dân , chúng là giặc , kẻ xâm lược không đội trời chung nhưng sao ông sang đó thơn thớt nói cười , vội quên chuyện giàn khoan 981 mới đây sao , ông gọi nhưng chúng không thèm tiếp . Ông có thể chịu luồn cúi người , nhưng dân , nước thì không thể . Cần nhớ điều đó . Ông có còn tâm thế của người Việt không . Bạc đầu làm lãnh đạo mà không hiểu những điều sơ đẳng , không mang được quyền lợi tới cho dân , cho nước , thì thứ quyền lực ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì . Những hình ảnh phản cảm này và những tai tiếng mà ông tạo ra thật khó xóa .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. Tui nghĩ : Nếu cho rằng chuyến đi TQ của ông "Tổng bí" là một thành công lớn, thì thật là...lú lẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì bọn tuyên giáo coi việc xe hai bánh gắn máy chạy đầy đường (vốn là tai họa trong 1 đô thị) là thành công của đảng nó là biết rồi!...

      Xóa
  14. Ngay trong khi lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam đang có mặt ở Trung Quốc, hôm 9/4, Bắc Kinh khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa)”.
    Trả lời câu hỏi về các hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Quốc tế ở Mỹ công bố, cho thấy Trung Quốc đang bồi đắp và xây dựng ở bãi đá mà Việt Nam gọi là Vành Khăn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng “việc xây dựng đó hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc và hợp pháp”.
    Theo bà Oánh, sau khi xây dựng xong, các hòn đảo sẽ còn phục vụ nhu cầu “phòng thủ quân sự”. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc đang “cậy nước lớn” để mạnh tay với các nước nhỏ hơn trong vấn đề biển Đông. Ngay sau đó, chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng phản pháo phát biểu đó.
    Việt Nam chưa liên tiếng đáp trả lại những lời chỉ trích của báo chí Trung Quốc cũng như các tuyên bố về biển Đông mới đây của quốc gia láng giềng phương Bắc.(theo VOA)

    Trả lờiXóa
  15. Đọc xong hai mươi mấy cái com gan ruột này của mấy bác.... mình phải đi uống thuốc lên máu.... mả cha chúng nó.

    Trả lờiXóa
  16. Tại sao dân Việt cứ gọi bác Tổng là Trọng lú nhỉ? Thật là một sai lầm to lớn, có lú hay không thì chính là dân Việt đấy, còn bác Tổng thì đã thể hiện thật giỏi công việc của mình quá đi chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:09 Ngày 15 tháng 04 năm 2015 nói vậy cũng LÚ luôn!

      Xóa
  17. ĐCSVN đã qua 11 kì đại hội Đảng ,nhưng sau ngày thống nhất đến nay ( ĐẠI HỘI 4 ) VÀ CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HÔI 12 SẮP TỚI chưa bao giờ trọng lú lại điều động nhiều UVTWĐ hiện đang giữ chức bí thư thành ủy , tỉnh ủy lên trung ương và bổ nhiệm nhiều BTTU mới như hiện nay .Cùng với quy chế 244 do trọng lú kí ban hành ngày 9/6/2014 .Mục đích trọng muốn tạo thêm vây cánh để ủng hộ phe của trọng ( KẾT QUẢ TẠI HNTW10 ) trọng đả quá rõ nhằm mục đích loại 3 dũng ra khỏi cuộc chơi quyền lực . Những kẻ như trọng lú: bảo thủ , giáo điều , duy ý chí , ôm chân tàu cộng cùng phe cánh chắc đại hội 12 tới sẽ bị loại bỏ , dù trọng có trăm phương , ngàn kế . Tôi tin với 1200 đại biểu đại hội sẽ sáng suốt đẻ loại trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chọn ai xứng đáng noi gương được khí phách hào hùng của tổ tiên trước giặc phương Bắc như Lý thường Kiệt, Trần Hưng Đạo,Quang Trung Nguyễn Huệ thì Tàu mới ko dòm ngó tổ quốc VN. Trong số tất cả các UVTW...thì " dù Phú Quốc, Bergie,Phốc, Mán,hay chó cỏ,giống nào cũng đươc miễn là chúng biết giữ nhà và bảo vệ chủ."

      Xóa
  18. Gừng càng già càng cay, người càng già càng ngu. Lú càng già càng lú lẫn lộn xộn. Càng Lú càng bị dân khinh mà muôn đời sau không thể nào gội rửa sạch vết nhơ ngày hôm nay.
    Biên giới ngày càng thu hẹp lại, đất đai, biển đảo ngày càng bị gặm nhấm mất dần mà không thấy có tội với tiền nhân và con cháu sau này hay sao. Lời dạy của Trần Hưng Đạo năm xưa các ông không phát huy được hay sao!
    Chúng ta cần đấu tranh mạnh mẽ hơn đòi bọn nước lạ trả lại nguyên trạng như trước đây chứ không phải giữ nguyên trạng (nguyên trạng mỗi lần ký với nhau nghĩa là xác nhận sự việc Trung Quốc xây dựng đảo và lấn chiếm biển của ta là việc đã rồi và giữ nguyên hiện trạng này).
    ĐB.

    Trả lờiXóa