Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Chỉ dấu văn hóa xuống cấp!

Những đoạn video clip và chùm ảnh được nhiều trang điện tử đưa lên, về vụ “vỡ trận” ở Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) sáng ngày 19/4/2015, đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Chả là lúc 9 giờ 30 phút, do lượng người kéo đến quá đông, khiến BTC công viên không thể nào xoay xở kịp, nên phải ra thông báo: Công viên đã quá tải, ngừng đón tiếp khách, mà chỉ tiếp ở công viên Mặt trời. 
Thấy vậy, hàng ngàn người đã tràn ra xung quanh hàng rào của công viên, vượt rào để vào. Và cảnh hỗn độn bắt đầu. Hàng rào của công viên làm bằng sắt, cao trên 2 m, có những cọc nhọn vô cùng nguy hiểm. 
Nhưng bất chấp, nhiều người vẫn bế trẻ con lên hàng rào để chúng tự tụt xuống hoặc nhờ người bên trong đỡ, dù những cháu bé đó tỏ ra rất sợ hãi. Cánh nam giới thì khỏi nói, cứ hùng hục trèo qua hàng rào để vào, bất chấp tiếng loa oang oang của BTC.

 Nhưng không chỉ nam giới, mà rất nhiều “nữ tú” cũng hăng hái không kém, khi đua nhau trèo qua hàng rào để vào, trong clip và trong ảnh, thấy nhiều “nữ tú” bị cọc nhọn đâm rách quần, lộ cả nội y ra ngoài giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng vẫn cười rất tươi. Thậm chí có cô còn bị cọc sắt đâm rách cả nội y, giữa tiếng reo hò của đám nam giới.
Sở dĩ người ta “Liều mình như chẳng có” để lăn vào công viên nước như vậy, chỉ vì là để được một lần tắm… miễn phí. 
Cảnh tượng trên khiến nhiều người nhớ lại cảnh chiều ngày 12/9/2013, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội tổ chức chương trình “đừng để bị ướt mưa” tại một sân khấu ngoài trời, trước cửa UBND quận Ba Đình. 
Chương trình có mục tặng 3.000 chiếc áo mưa miễn phí cho người qua đường. Mở đầu, đại diện người Hà Lan có những lời chúc tốt đẹp tới những người đang có mặt tại đó.
Nhưng chỉ mấy phút sau, tình hình thay đổi hẳn khi những người đó chen lấn nhau để cướp cho được càng nhiều càng tốt những món quà thiện chí đó. Thậm chí nhiều người chen lên cả sân khấu để cướp áo mưa từ tay các tình nguyện viên và nhân viên Đại sứ quán. 
Cảnh tượng trở nên vô cùng lộn xộn, không ai kiểm soát nổi. Chỉ 35 phút sau khi chương trình bắt đầu, 3.000 chiếc áo mưa đã bị cướp sạch, khiến các tình nguyện viên và nhân viên Đại sứ quán Hà Lan phát hoảng. 
Dư luận bức xúc, và… buồn. Buồn vì không hiểu sao văn hóa của người dân Thủ đô “nghìn năm văn hiến” lại xuống cấp đến vậy? Một suất tắm miễn phí, một cái áo mưa, giá trị đáng là bao nhiêu? Tại sao lại phải đánh đổi cả sự hiểm nguy, đánh đổi cả liêm sỉ, để cố dành cho được như vậy?
Những ông bố, bà mẹ công kênh con qua hàng rào để chúng vào bằng được bên trong công viên kia, có biết không, bằng hành vi ấy, họ đã dạy cho chính con mình một bài học xấu: Bài học bất chấp cả nếp sống trật tự, văn minh, những quy định ở nơi công cộng, để dành cho được mấy đồng tiền lẻ (do tiết kiệm được một tấm vé tắm).
Những cháu bé đó, khi lớn lên, rồi sẽ ra sao? Điều chắc chắn là chúng sẽ học rất nhanh cái tư tưởng và cách hành xử đó của người lớn.
Rồi còn những nam thanh, nữ tú kia nữa. Họ được gì khi vào được công viên bằng cách ấy? Xin có ngay câu trả lời rằng cái mà họ được sẽ chẳng là gì, trong khi cái mà họ mất đi thì rất lớn.
Vũ Hữu Sự/(Nông Nghiệp)
--------------

17 nhận xét:

  1. Ừ thì đem góc độ "văn hóa" ra bàn cũng có lý đấy. Nhưng Hà Nội mùa nóng thiếu nước trầm trọng, cực chẳng đã, người dân phải "liều mình như thế" để được tắm. Nhà hết nước, giữa thành phố họ biết tắm ở đâu?
    Chuyện sinh ra như thé này lỗi ở ông Phạm Quang Nghị, ông Nguyễn Thế Thảo, chỉ lo làm giàu, tranh giành nội bộ, chặt cây đem bán, bắt bớ, chặn biểu tình, chặn thắp hương viếng liệt sĩ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn nhân còn súy chết ở nhà ông Nguyễn Huy Thiệp (theo Tễu blog), thì cái bờ rào kia với dân chúng có là gì? Mọi việc đều có logic của nó cả ?

      Xóa
  2. kết quả của nền giáo dục ưu việt là vậy đó

    Trả lờiXóa
  3. phải nói tận cái gốc của nó đó là dân tộc ta làm gì có văn hóa , cái gì cũng vay mượn , cái gì cũng học mót , ngay cả đến văn tôn giáo cũng không có , đình chùa miếu mạo so với các nước xung quanh chẳng ra cái thể thống gì , một người thay mặt đảng và nhà nước nói về vụ đánh nhau cướp lộc là " cướp có văn hóa " rồi " không cần phải hỏi dân " . Nững bức xúc của dân đảng cộng sản không giải quyết không lắng nghe lại khinh dân đến mức " dân bị phản động kích động , bị diễn biến hòa bình " dân có phải trẻ con đâu mà bị xúi giục , nếu không có dân đấu tranh thì làm sao có đủ gạo ăn như bây giờ để khoe với thế giới , nếu không có dân đấu tranh thì nền dân chủ trong nước mới tạm thời dễ thở như bây giờ .Nói tóm lại do thiếu văn hóa nên " thượng bất chính hạ tắc loạn "

    Trả lờiXóa
  4. Văn hóa chụp giựt phát sinh từ chính gia đình, nhà trường và cái chính là xhcn nó thế. Bao cấp mọi thứ, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu...vì cho mình cái "quyền" làm đầy tớ của dân nên mấy bố hưởng mọi thứ hết rồi, dân chúng chỉ chờ chực có cái gì "chùa" được là tưởng đời này đầu hạnh phúc rồi. Cái mà hai gã đầu hói và râu dài gây dựng nên là: Hãy để chúng đói và ta ban ơn chúng sẽ phục. Chỉ khi nào dân tộc này nhìn nhận và hiểu được cái lí tưởng siêu phàm của "nền văn minh gấp triệu lần thế giới"!dân tộc này sẽ khác hoặc chỉ để cúi đầu nhỏ nhẹ "tôi là người vn"để thế giới này không chấp một dân tộc cứ mãi "mọi rợ" tiến lên.

    Trả lờiXóa
  5. Cướp có văn hóa,bây giờ trèo rào cũng có văn hóa.Thật xấu hổ cho cái gọi là văn hóa này được phát ngôn lời vàng của quan chức HN

    Trả lờiXóa
  6. => chỉ có ở VN !

    Trả lờiXóa
  7. không còn VH người HN từ năm 54 đấy là những công dân thủ đô VH con người mới XHCN

    Trả lờiXóa
  8. Xuống cấp tận đáy XHCN khõ mà ngoi lên được ....!

    Trả lờiXóa
  9. " Thượng bất chính , hạ tắc loạn " ! Vô cùng đúng phải không các bạn ? Xã hội đủ kiểu " chạy " , nào chạy chức quyền , chạy dự án , chạy xin ngân sách , chạy trường , chạy điểm , đến các cháu nhỏ " thò lò mũi xanh " cha mẹ chúng cũng phải chạy vào các trường ... thôi thì đủ kiểu chạy " chạy hèn , chạy sang " ... Và tất nhiên dân chúng phải " cướp " phải " trèo " thôi ! Nào là cướp hoa trong lễ hội " hoa anh đào " , tranh cướp áo mưa phát miễn phí , tranh nhau vào ăn một suất su - si miễn phí , chen lấn xô đẩy nhau để mua " hàng hiệu giảm giá " ... và rồi thi nhau " vượt rào " vào tắm miễn phí ! Những con người đó " mặt mày sáng sủa - áo quần bảnh bao " chứ đâu có phải lũ " phu phen đầu đường xó chợ " ? Một số vị học giả thông thái thì lý luận " dài dòng văn tự " nào là dân Hà nội vẫn còn giữ cái " hồn cốt tiểu nông " , " văn hóa làng xã tham ăn tục uống " ...vv và vv . Nhưng quyết không phải như vậy thưa các vị mà chính là do : thời thế thế thời phải thế ! Xin thưa các vị , cái cảnh tệ hại đó chắc chắn sẽ không thể sảy ra nếu khu vui chơi đó hiện hữu ở các tỉnh phia Nam !

    Trả lờiXóa
  10. Ông Vũ Hữu Sự thân ! Ông nên nhớ TP.Hà Nội là trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị .... nhất cả nước đấy nhé ! Thượng bất chính. Hạ tất loạn... xem như ông Nghị, ông Thảo ..... ( xin lỗi cả cái thời của Nguyễn Phú Trọng làm BT nữa cơ ! ) có làm gương được cho người dân hay không ? Kể từ khi họ cướp Hoa Đào đến nay thì người Hà Nội mất sạch văn hoá rồi ông ạ !

    Trả lờiXóa
  11. Văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 20:12 22 tháng 4, 2015

    Có ông quan to CS nào đó nói :"VN có một loại Văn Hóa gọi là văn hoá giành giật".
    Nhà cầm quyền còn cướp huống chi dân.
    Tham nhũng hối lộ là một loại cướp.

    Trả lờiXóa
  13. VH hà nội năm 54 đã vô nam gần hết rồi . còn lại là thành quả lãnh đao cuả CS

    đi hoc chỉ suốt ngày dạy ..yêu bác và đảng, có dạy cách sống đâu ..
    nhìn ra ngoài đuờng "đầy tớ nhân dân" thì chễm chệ, nhà cao cửa rộng, chủ đát nước thì di vét từng gịọt nước v.v.....

    VH là ở chỗ đấy ....

    Trả lờiXóa
  14. Việc gì cũng có nguyên nhân, hiện tượng chỉ là sự bùng phát của kết quả. Chỉ cần tiếp tục ra cái NQ phát huy văn hóa đậm đà bản sắc ... là xong ngay ấy mà .

    Trả lờiXóa
  15. Sông ĐN ồ ạt lấp được, cây HN chặt hàng loạt được, rừng bán vài trăn ngàn ha được, biển cảng biển, cảng hàng không bán được ...sao không nghe ai nói "văn há". Tui dân đen, nước cúp, nóng quá tắm chùa cái mà nói tui mất "văn há " sao !

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn Tháo Thểlúc 08:15 23 tháng 4, 2015

    Giữa lúc TQ kéo giàn khoan 981 vào vùng biển chủ quyền Hoàng Sa, đảng ta ra Nghị quyết về Văn hóa, nay đang "thực thi nghị quyết"!

    Trả lờiXóa