Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm


Dự thảo bộ luật Hình sự có một số điểm mới đáng chú ý như: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của người dân.
Chưa bỏ án tử hình với tội tham nhũng
Giải trình về dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi trước UB Tư pháp QH chiều nay (31/3), Thứ trưởng Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết sẽ hạn chế hình phạt tử hình:
"Giảm tử hình là chủ trương lớn của Đảng, thể hiện trong các nghị quyết về cải cách tư pháp và trong thực tiễn luật pháp hình sự. Chủ trương này hoàn toàn phù hợp với tinh thần bảo vệ các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp 2013, và xu hướng hội nhập của nước ta. Vì vậy, việc tiếp tục giảm hình phạt tử hình nhận được sự ủng hộ tuyệt đối trong quá trình xây dựng bộ luật Hình sự sửa đổi".
Ông Tụng cho biết các ý kiến đều thống nhất quan điểm về tiêu chí giảm tử hình cũng như chủ trương sửa đổi bổ sung các quy định của bộ luật về hình phạt tử hình theo hướng: quy định rõ, cụ thể và chặt chẽ các điều kiện áp dụng hình phạt tử hình nhằm thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt này; mở rộng diện không áp dụng hình phạt tử hình; mở rộng các trường hợp không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế; thu hẹp diện các tội danh có quy định hình phạt tử hình.
Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng: 
Bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản
và nhận hối lộ dễ dẫn đến cách hiểu là 
pháp luật nương tay với các quan chức tham nhũng.
                                                      Ảnh: PLXH
"Nhưng với các phương án đề xuất bỏ hình phạt tử hình với các tội danh cụ thể thì vẫn còn ý kiến khác nhau", Thứ trưởng cho biết.
Trong ban soạn thảo có những ý kiến đồng ý bỏ hình phạt tử hình đối với 7 trong số 22 tội danh có hình phạt tử hình hiện hành: cướp tài sản; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; và tội phạm chiến tranh.
Có những ý kiến muốn bỏ hình phạt tử hình với thêm 3 tội danh nữa là sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phòng bệnh; tham ô tài sản; và nhận hối lộ, vì "suy cho cùng các tội phạm này mang tính chất kinh tế, vụ lợi".
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết ý kiến của Chính phủ: "Hiện ta đang đấu tranh không khoan nhượng với tệ nạn tham nhũng, nhiều biện pháp đã được ban hành nhưng chưa có hiệu quả, việc đặt vấn đề bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và nhận hối lộ là chưa phù hợp, dễ dẫn đến cách hiểu là pháp luật nước ta nương tay với các quan chức tham nhũng và không được nhân dân đồng tình ủng hộ".
Còn tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phòng bệnh hiện đang phổ biến, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe của nhiều người, nên vẫn cần tiếp tục duy trì hình phạt tử hình.
Bước đầu cho ý kiến, nhóm nghiên cứu của UB Tư pháp có thêm một loại ý kiến là không bỏ hình phạt tử hình đối với các tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược, chống loài người và tội phạm chiến tranh. Lý do đây là loại tội nghiêm trọng nhất trong các tội đặc biệt nghiêm trọng, nước ta lại nằm trong khu vực có sự phức tạp về an ninh, nguy cơ chiến tranh xung đột vẫn hiện hữu, Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Công Hồng cho biết.
Xâm phạm quyền biểu tình có thể bị 7 năm tù
Dự thảo bộ luật Hình sự còn có một số điểm mới đáng chú ý như: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của người dân.
Cụ thể, người nào cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình và các quyền tự do, dân chủ khác của công dân, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 2 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả nghiêm trọng, thì có thể bị phạt tù đến 7 năm.
Một số hành vi khác cũng có thể bị phạt tù là lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc khiếu nại, tố cáo, việc xét và giải quyết các khiếu nại, tố cáo hoặc việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo; có trách nhiệm mà cố ý không chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền xét và giải quyết các khiếu nại, tố cáo gây thiệt hại cho người khiếu nại, tố cáo.
Phạm tội trả thù người khiếu nại, tố cáo; gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù 2-5 năm. Trong các trường hợp có tổ chức; gây mất trật tự, an toàn xã hội; làm nạn nhân tự sát; gây hậu quả rất nghiêm trọng; đặc biệt nghiêm trọng khác, thì phạt tù 3-7 năm.
UB Tư pháp QH sẽ dành cả ngày mai 1/4 để thẩm tra dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi.
Chung Hoàng/VnN
---------------

15 nhận xét:

  1. "Chưa bỏ án tử hình với tội tham nhũng"?
    Vấn đề là, nói khác với "làm"!
    - "Tử hình hết lấy ai tham nhũng? Dân à?" (Hùng Sọi)

    Trả lờiXóa
  2. Một chính quyền có được do cướp, có thể nói "luật lệ" một cách bình thường? Hay chỉ là vọng ngôn, đĩ mồm?!

    Trả lờiXóa
  3. Một lu xạo và láo ,co ngon thì ra quyết định bỏ điều 4 đi?,lúc đó mới vi dân vì nuớc.Còn bỏ an tu hình tội tham nhũng?đây là tìm cách cứu nhau của cs thôi,chỉ có mấy ông có chức quyền tham nhũng chu dân đen lây gi tham nhũng? Cs qủy quyet và gian xảo

    Trả lờiXóa
  4. PQNghị nói "Biểu tình bảo vệ cây xanh là chống chế độ"?
    Khổ! Ở chế độ độc đảng nó khốn nạn như vậy đấy!
    Dân mà phản đối những cái xấu xa hủ lậu bị "họ" gán cho là "chống chế độ"?! Có khác nào "họ" gián tiếp tự nhận là xấu xa, đểu giả?
    Tang thương một dân tộc! Nay phải gắng gượng đứng lên lại!

    Trả lờiXóa
  5. vậy có bỏ tù được 258 ko? cái đó mới cản trở tự do ngôn luận đáy

    Trả lờiXóa
  6. "Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm"
    Là nói cho có vậy thôi chứ chế độ độc đảng này nó đâu có cho "tự do ngôn luận".
    Vui một chút như anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (chủ quán Bún Bò Gân) mà còn bị CA đến tịch thu không giải thích "Bảng Nội Quy" mà nội dung chỉ là hài nhẹ nhàng.
    Rõ là thứ "tự do ngôn luận XHCN".

    Trả lờiXóa
  7. Pháp luật nước chxhcn Việt Nam bảo đảm cho mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận nhưng không bảo đảm tự do sau khi...ngôn luận

    Trả lờiXóa
  8. Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng có thể nói thật từ đáy lòng đấy. Ít ra ông ấy không đeo cà vạt đỏ, dấu hiệu của những kẻ cố bám víu "guyền lực đõ".

    Trả lờiXóa
  9. Tội phá đám lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc thì tù bao nhiêu năm ? nếu luật này có hiệu lực thì có lẽ từ to đến nhỏ vào tù cả đám ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luật này để loè hội nghị nghị viện quốc tế thôi,còn đảng có một bộ luật riêng,luật rừng

      Xóa
    2. Khương Bình Khuêlúc 19:50 1 tháng 4, 2015

      Luật gia Ngô Bá Thành: "Việt Nam không thiếu luật, VN có cả rừng luật, nhưng lại làm theo luật rừng"

      Xóa
    3. Bà Ngô Bá Thành cũng vì tin chúng nó nói, mới bị lừa.

      Xóa
  10. Cá tháng 4 thôi. Chỉ là trò mèo của các ông , bật đèn xanh cho thành dự thảo , đến khi nước sôi lửa bỏng qua đi thì lại quyết...lùi lại. Giống như luật biểu tình không!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi hi vọng đây là việc không nằm trong suy nghĩ của mọi người" Ăn cắp quen tay, nói láo quen miệng". CẦu Trời khấn Phật cho mấy ngài sáng ra làm theo ý nguyện của dân để thay đổi đất nước. DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, VAN MINH, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN THOÁT TRUNG

    Trả lờiXóa